บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กรกฎาคม, 2005

ลูกค้ากลุ่มพิเศษ

John Hancock Mutual Life Insurance Company มีการวางแผนการตลาดมุ่งเน้นไปที่ กลุ่มผู้หญิงทำงานและเป็นผู้ปกครองคนเดียว ด้วยโฆษณาสองชุดหลักที่ใช้ในการเผยแพร่บนช่องเคเบิลทีวีหลายสถานีว่า บริษัทเอาใจใส่ในกลุ่มผู้หญิงเหล่านี้ ที่ความจำเป็นทางการเงินของพวกเขา ต้องมีภาวะยุ่งยากเพราะการต้องทำงานอยู่คนเดียวแบบนี้ คำคมโฆษณาในเรื่องนี้คือ ประกันไว้สำหรับสิ่งที่ไม่คาดคิด ด้วยการลงทุนเพื่อสร้างโอกาสในอนาคต เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

โฆษณาฉีกแนว

American Express Financial Advisors, Inc ที่ Minneapolis มีการจัดพิมพ์แผ่นโฆษณาเผยแพร่ โดยบรรยายภาพ คนเพศเดียวกันสองคนกำลังวางแผนทางการเงินสำหรับอนาคตร่วมกัน โฆษณาชิ้นนี้ออกนอกกรอบ และเป็นภาพของผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวระดับชาติ ในสิ่งตีพิมพ์ของกลุ่มชาวเกย์(รักร่วมเพศ) ที่เป็นบุคคลที่รู้จักกันดีในระดับชาติ บริษัทได้วางเป้าหมายตลาดหลักในกลุ่มนี้ Margaret Vergeyle กล่าวว่า “ เราเน้นเป้าหมายที่กลุ่มผู้อ่านชาวเกย์ ด้วยโฆษณาที่กลุ่มเป้าหมาย และการส่งเสริมการขายที่ว่า เพื่อตอบสนอพวกเขาด้วยความเข้าใจของพวกเรา ในเรื่องความต้องการ/จำเป็นที่พิเศษของพวกเขา เพราะบ่อยครั้งที่ชาวเกย์จะมีต้องประสพกับ ความยุ่งยากในประเด็นของสิทธิประโยชน์ทางสวัสดิการสังคม และการวางแผนในเรื่องอสังหาริมทรัพย์ เพราะการสมรสของบุคคลเพศเดียวกันไม่มีผลทางกฎหมาย เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

สองภาษาใน Sears Roebuck and Company

กรณีที่ร้านค้าของ Sears, Roebuck and Company มีลูกค้ากว่าร้อยละ 20 เป็นพวกพูดภาษาสเปน (Latino) จึงมีโครงการออกแบบร้านค้าเป็นรูปแบบ ของกลุ่มชาวอเมริกันที่พูดภาษาสเปน สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกลุ่มนี้ มีร้านค้ากว่า 130 แห่งในภาคใต้ของรัฐ California Texas, Florida และรัฐ New York ที่มีการใช้รูปแบบร้านค้าดังกล่าว “เราพยายามผลักดันให้พนักงานของเรา ในร้านค้ากลุ่มนี้ด้วยทักษะในการพูดได้สองภาษา และสัญลักษณ์ของการใช้สองภาษา เพื่อเป็นโครงการสนับสนุนชุมชนเหล่านี้” ประชาสัมพันธ์ของ Sears กล่าว โดยเพราะสินค้าประเภทเสื้อผ้าในกลุ่มลูกค้า Latino จะเป็นเรื่องของสีสันและขนาดของเสื้อผ้า “เราพบว่ากลุ่มลูกค้าที่พูดภาษาสเปนได้ส่วนมาก จะมีรูปร่างที่ขนาดเล็กกว่าประชาชนทั่ว ๆ ไป และมีความต้องการมากกว่าปกติ สำหรับวาระเฉลิมฉลองพิเศษ ด้วยเสื้อผ้าใหม่และสีสันเสื้อผ้าที่มีสีฉูดฉาด ส่วนสินค้าหลัก ๆ ทั่วไปก็ไม่แตกต่างกับตลาดทั่ว ๆ ไป “ เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

โฆษณา Diesel Jeans

Diesel Jeans เป็นการปฏิวัติรูปแบบการโฆษณาจากเดิม โดยมีภาพการเฉลิมฉลองกันอย่างแปลกประหลาด การแสดงรูปแบบอย่างสนุกสนานและตลกขบขัน ในภาพที่เรียกว่า เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ ภาพโฆษณาจะขัดแย้งกับความรู้สึกเดิม ๆ ของคนในภาพ ภาพคนกำลังเสริฟผู้หญิงที่ถูกย่างให้กับ กลุ่มสุกรที่กำลังนั่งกินอาหารค่ำ บนโต๊ะที่เต็มไปด้วยสิ่งของแปลกประหลาดเต็มไปหมด เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

โฆษณาฉีกแนว

Miller Brewing Company แทนที่จะใช้ภาพพจน์ หนุ่มห้าว หรือภาพสาวนุ่งน้อยห่มน้อย หรือภาพทิวทัศน์ภูเขา ในการโฆษณาร่วมกับเบียร์ แต่เบียร์ Miller ชนิดใหม่ เน้นเป้าหมายไปที่กลุ่มลูกค้า อายุระหว่าง 21-27 ปี ในแบบโฆษณาที่ว่า ถึงเวลายอมรับความโง่เขลาในกระโหลก(สมอง)ของคุณ โดยมีภาพความบ้าคลั่งของการแข่งขัน การกินฮอตด๊อกอย่างมูมมาม เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ทดสอบสินค้า

Colgate Palmolive ได้ทำการทดสอบตลาดยาสีฟัน Total ผลิตภัณฑ์ป้องกันบัคเตรีและสูตรป้องกันหินปูน ได้มีการทดสอบในประเทศเป้าหมายหลักหกประเทศได้แก่ ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย โคลัมเบีย กรีซ ปอร์ตุเกส และสหราชอาณาจักรอังกฤษ ทีมทดสอบดังกล่าวมีภารกิจหลัก ในการปฏิบัติงานครั้งนี้อย่างจริงจังในกลุ่มประเทศเป้าหมาย ในด้านการปฏิบัติการ ระบบขนส่งแบบ Logistics และกลยุทธการตลาด ผลความพยายามครั้งนี้ ก่อใให้เกิดความสำเร็จอย่างน่าชื่นชม ยาสีฟัน Total ทำยอดขายได้ 150 ล้านเหรียญสหรัฐทั่วโลก มียอดขายกว่า 75 ประเทศ พร้อมกับกล่องบรรจุที่ออกแบบเป็นพิเศษ เฉพาะพื้นที่ ตำแหน่งในการวางขาย และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ลูกค้ากลุ่มพิเศษ

แม้ว่าห้างสรรพสินค้าหลายแห่งจะมียอดขายลดลง แต่มีอีกสถานที่แห่งหนึ่งชื่อ Somerset Square ใน Glastonbury รัฐ Connecticut เป็นที่นิยมและชื่นชอบกันมาก ด้วยการเป็นห้างสรรพสินค้าสำหรับลูกค้ากลุ่มพิเศษเฉพาะ คือ ตอบสนองความต้องการพิเศษสำหรับกลุ่มผู้หญิงทำงาน ในพื้นที่ขนาดกว้างแห่งนี้ ประกอบด้วยร้านค้าปลีก สำหรับสินค้าที่คัดสรรค์มาอย่างเป็นพิเศษเฉพาะ เน้นกลุ่มเป้าหมายที่ได้โฆษณาประชาสัมพันธ์ และมีร้านค้าที่รับซื้อสินค้าทางโทรศัพท์เฉพาะกลุ่ม เมื่อลูกค้าได้โทรศัพท์สั่งซื้อสินค้าโดยบอกขนาดและสีที่ชอบแล้ว พนักงานของร้านค้าจะจัดเตรียมเสื้อผ้าทั้งหมดไว้เตรียมให้บริการ หลายร้านค้าในบริเวณนี้ยินดีเปิดก่อนเวลาหรือเลยเวลาปกติออกไป เพื่อให้ผู้หญิงทำงานทั้งหลายจะได้มีเวลาในการจับจ่ายซื้อสินค้า ก่อนหรือหลังเวลาทำงาน เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ดูลูก ๆ ผ่าน online

อุปกรณ์ Simplex Knowledge เริ่มมีจำนวนทวีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับสถานที่ทำงานและศูนย์รับดูแลเด็ก ต่างเริ่มติดตั้งระบบทีวีจรปิดที่ดูเสมือนว่า ฉันเห็นเธออยู่นะ เป็นอุปกรณ์ของ Simplex Knowledge ใน White Plains รัฐ New York ไม่ใช่เพียงแค่ตรวจสอบการดูแลให้บริการของศูนย์รับดูแลเด็กเท่านั้น แต่ระบบดังกล่าวยังสามารถทำให้ ผู้ปกครองมองดูบุตรหลานของตนเอง ผ่านมุมกล้องในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ตลอดทั้งวัน โดยเสนอภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายในศูนย์รับดูแลเด็ก แล้วผ่านระบบ Website ที่มีระบบเข้ารหัสรักษาความปลอดภัย เฉพาะบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมได้เท่านั้น ทำให้ผู้ปกครองของเด็ก ๆ ที่อยู่ที่ทำงานสามารถตรวจสอบดูแลลูกหลานของตน ได้ทุกเวลาที่ต้องการ ทำให้อุ่นใจ/สบายใจ ในการใช้บริการของศูนย์รับดูแลเด็ก เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ค้นหาสินค้านวัตกรรม

AcuPoll ซึ่งตั้งอยู่ที่รัฐ Cincinnati เป็นหนึ่งในบริษัทระดับชาติที่ยอดเยี่ยม ในการคัดสรรสินค้าประเภทใหม่ ๆ เข้าสู่ท้องตลาด เฉพาะในปี คริสต์ศักราช 1997 มีสินค้าใหม่ ๆ ออกมากกว่า 25,000 รายการ แต่มีการคัดเลือกเพียง 400 รายการ ที่มีสภาพเป็นนวัตกรรมมากที่สุด โดยทำการทดสอบกับตัวแทนของผู้บริโภค ในร้านค้าปลีกที่มียอดการซื้อสินค้าในระดับยอดเยี่ยม จำนวน 100 รายเป็นตัวแทนในระดับชาติ ตัวแทนผู้บริโภคเหล่านี้จะได้รับ รูปภาพสินค้าพร้อมกับรายละเอียดสินค้าเล็กน้อย พร้อมกับให้ตอบคำถามว่า 1 .พวกเขาจะซื้อสินค้านี้หรือไม่ 2. สินค้าชิ้นนี้มีความแปลกใหม่ หรือแตกต่างกับสินค้าอื่นหรือไม่ ถ้าสินค้ามีการสร้างความรู้สึกร่วมกันของลูกค้า ว่าเป็นแบบเฉพาะที่แปลกใหม่ แตกต่างกับสินค้าอื่น และพร้อมจะซื้อ ก็จะถูกระบุว่าเป็น สินค้าทองคำแท้ แต่ถ้าสินค้าแม้ว่า จะระบุว่าแปลกใหม่และแตกต่างกับสินค้าอื่น แต่ลูกค้าที่ทดสอบไม่พร้อมจะซื้อ จะถูกระบุว่าเป็น สินค้าทองปลอม(ทองคนโง่) ตัวอย่างสินค้าประเภททองคำแท้ของ AcuPoll ในปี คริสต์ศักราช 1997 มี Hair-off Mittens ที่ใช้กำจัดขนบนขาอ่อนขอ

โฆษณาที่ไ้ด้ผล

Target หลังจากเผชิญหน้ากับ การแข่งขันกับผู้ค้าปลีกระดับยักษ์ เช่น Wall-Mart และ Kmart ห้างสรรพสินค้า Target จึงได้ตัดสินใจที่จะเข้าถึง ผู้ชอบซื้อสินค้าจำนวนมาก ๆ ให้มากกว่าเดิม เชิญชวนให้ลูกค้าปลีกตัวจากห้างระดับยักษ์มาใช้ที่ Target ซึ่งเป็นผู้ขายปลีกแบบมีส่วนลด ให้กับลูกค้าในภาคตะวันตกกลางของสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มการรณรงค์การโฆษณา และวิธีการโฆษณาที่ไม่ธรรมดา โดยการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ฉบับวันอาทิตย์ของ New York Times, Los Angeles Times, San Francisco Examiner ภาพโฆษณาจะมีรูป ผู้หญิงกำลังนั่งบนเครื่องดูดฝุ่นบินผ่านท้องฟ้ายามค่ำคืน โดยระบุคำโฆษณาว่า แฟชั่นและของใช้ประจำบ้าน โดยวางตำแหน่งโลโก้ Target ไว้ตรงมุมล่างด้านซ้ายสุดของภาพโฆษณา ด้วยเหตุผลแนวคิดจากกลุ่มโฆษณาว่า จะมีส่งผลต่อภาพพจน์ของบริษัทว่า ไม่แตกต่างกับบริษัทยักษ์ใหญ่ และทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่า ไม่ใช่เรื่องวุ่นวายหรือแออัดในการจับจ่าย ซื้อเสื้อผ้าพร้อมกับซื้อของใช้ประจำบ้าน ในห้างแห่งนี้แต่อย่างไร พร้อมกับได้สินค้าในราคาที่พึงพอใจ เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

วิจัยการตลาด

Hewlett-Packard สำหรับที่ HP แล้ว หน่วยงานวิจัยด้านการตลาด มีการบริหารงานโดย Marketing Research & Information Center (MRIC) ตั้งอยู่ทีสำนักงานใหญ่ของ HP โดย MRIC จะแบ่งปันทรัพยากรด้านต่าง ๆ ให้กับทุกฝ่ายของ HP ทั่วโลก โดยการแบ่งงานออกเป็นสามกลุ่ม 1. Marketing Information Center ให้บริการข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตลาดประเภทต่าง ๆ และคู่แข่งขันที่มี โดยการรวบรวมผสมผสานข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งด้านข้อมูลข่าวสารอื่น ๆ ที่จำเป็น 2. Decision Support Teams ให้บริการด้านการให้บริการคำแนะนำ/ปรึกษา 3. Regional Satellites สำหรับพื้นที่ที่มีความพิเศษกว่าที่อื่น ๆ ในโลก ให้บริการเกี่ยวกับเขตพื้นที่ดังกล่าว ที่ต้องมีความพร้อมและความสามารถ ในการริเริ่มเข้าไปทำการตลาด จาก Marketing Management ของ Philip Kotler

วิจัยการตลาด

Procter & Gamble ได้แบ่งงานด้านการวิจัยทางการตลาด ออกเป็นหน่วยปฏิบัติการของแต่ละผลิตภัณฑ์ ในการค้นหาพฤติกรรมลูกค้าสำหรับสินค้า/ เครื่องหมายการค้าที่ขายในท้องตลาด โดยแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่คือ กลุ่มงานวิจัยภายในองค์การ กลุ่มงานนี้มีหน้าที่ในการวิจัยเกี่ยวกับภาพรวม ของผลการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของบริษัท อีกกลุ่มงานทำหน้าที่ในการวิจัยและทดสอบตลาด ทั้งสองกลุ่มงานนี้จะมีพนักงานหลายนายที่ประกอบด้วย ผู้จัดการด้านการวิจัยด้านการตลาด ผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำ/ปรึกษา (เช่น ผู้ออกแบบในการสอบถาม/ตรวจสอบ นักสถิติศาสตร์ นักวิจัย/นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรม) ส่วนงานวิจัยภายในองค์การ จะมีหน้าที่เพิ่มขึ้น คือ การค้นหา/วิจัยพฤติกรรม ของตัวแทนกลุ่มลูกค้าและการสัมภาษณ์อย่างเจาะลึก ทุก ๆ ปี P&G จะมีการเชิญหรือขอพบลูกค้ามากกว่าหนึ่งล้านราย เพื่อค้นหาในเรื่องที่เกี่ยวข้องโครงการวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้ากว่าหนึ่งพันโครงการ จาก Marketing Management ของ Philip Kotler

แบ่งปันการค้นพบ

Parker Hannifin Corporation ผู้ผลิตสินค้าหลักในด้านอุปกรณ์/เครื่องจักรที่ใช้งานกับของเหลว ได้ขอร้องตัวแทนจำหน่ายทุกแห่ง ให้ช่วยกันส่งสำเนาทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ การสั่งซื้อไปยังฝ่ายวิจัยทางการตลาด เพื่อทำการวิเคราะห์/เรียนรู้เกี่ยวกับผู้ซื้อรายสุดท้าย ก่อนที่จะแบ่งปันข้อมูลการค้นพบดังกล่าวให้กับตัวแทนขายทุกคน จาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ข้อมูลเป็นระบบ

Montgomery Security ในปี ค.ศ.1996 ที่ San Francisco ที่ตั้งหน่วยงานของ บริษัทหลักทรัพย์ Montgomery ที่ตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่มีข้อจำกัด เพื่อความอยู่รอดในการแข่งขันกับกลุ่มธุรกิจทางการเงิน ในฐานะที่เป็นบริษัทในเครือของ Nations Banks ที่ต้องต่อสู้แข่งขันกับสถาบันการเงินอีก 400 กว่าแห่ง ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องการข้อมูลประเภทต่าง ๆ เช่น รายงานการวิจัย ยอดขาย หรือยอดซื้อขายของพนักงานขาย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน เกี่ยวกับบริษัทที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้น แต่ผลคือ ทุกฝ่ายของบริษัทมีฐานข้อมูลมากมาย แต่มีการบันทึกไว้ในหลายรูปแบบ พนักงานบางคนเก็บข้อมูลไว้ในรูปแบบสมุดบันทึก Notepad เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว บริษัทจึงได้ร่วมทำงานกับ กลุ่ม Sales Enterprise Software จาก Siebel Systems ทำให้สามารถได้รับประโยชน์อย่างมหาศาล จากการพัฒนาฐานข้อมูลเข้ามาเป็นระบบทั่วไป พนักงานทุกคนต่างสามารถจะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน แต่ทุกคนก็ยังสามารถรักษาข้อมูล ที่มีความลับเฉพาะของแต่ละคนได้อย่างปลอดภัย จาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ขายด้วย laptop

ก่อนจบการขายพนักงานขายของบริษัทนี้ ที่ขายเกี่ยวกับอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ต่างใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Laptop) ติดต่อเข้าไปยังศูนย์กลางเครือข่ายฐานข้อมูลของบริษัท เพื่อให้ได้รับราคาสินค้าล่าสุด เอกสารเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมด้านวิศวกรรม และโครงสร้างรูปแบบของระบบอุปกรณ์ รายงานสถานะภาพของคำสั่งซื้อครั้งก่อน ๆ E-mail จากบุคคลต่าง ๆ จากสถานที่ต่าง ๆ ของบริษัทนี้ เมื่อมีการตกลงซื้อขายเกิดขึ้นแล้ว เครื่อง Laptop กับเครื่องของสำนักงานใหญ่ จะมีการบันทึกข้อมูลสอบยันซึ่งกันและกัน และจะมีการตรวจสอบซ้ำ/ยืนยันอีกครั้ง เพื่อป้องกันข้อบกพร่องผิดพลาด ก่อนส่งข้อมูลไปทางระบบฐานข้อมูลของ Timeplex ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ Woodcliff Lake รัฐ New Jersey จาก Marketing Management ของ Philip Kotler

โปรแกรม Lotus

ที่ผ่านมาพนักงานขายกลุ่ม IBM-PC ต่างได้รับการสนับสนุนยอดขายด้วยโปรแกรม Lotus 1-2-3 ซึ่งประกอบด้วยโปรแกรมการคำนวณทางด้านบัญชีและการเงิน ที่สามารถเปลี่ยนแถวในข้อมูลตัวเลขให้เป็นรูปกราฟ หรือตารางข้อมูลได้ในแบบต่าง ๆ แต่ที่แน่นอน Lotus ตามไม่ทัน กับพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงของ PC ทำให้เข้าการสู่ตลาดช้าเกินไปสำหรับโปรแกรม Lotus 1-2-3 ที่ใช้กับเครื่อง Apple Macintosh ทำให้โปรแกรม Microsoft’s Excel เข้าไปเติมช่องว่างของตลาดในส่วนนี้แทน ยังช้าเกินไปอีกเมื่อโปรแกรม Microsoft Windows เริ่มรุกเข้าสู่ตลาดพร้อมกับการพ่วงโปรแกรม Excel ให้ประโยชน์กับเครื่อง PC มากขึ้น และในสุดท้ายก็ยังล่าช้าอีกครั้ง เมื่อตลาดต่างตอบรับกับชุดโปรแกรมสำเร็จรูป ที่รวมชุดโปรแกรมต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ในที่สุดปี คศ.1995 IBM เข้าไปควบรวมกิจการบริษัท Lotus เพื่อพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวให้เข้ากับระบบปฏิบัติการต่าง ๆ (OS=Operating Systems) แต่ Microsoft ยังได้ประโยชน์อย่างมาก ที่ยังไม่มีใครโจมตีได้และยังเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง Lotus ทำให้ในตอนนี้บริษัทไม่มีทางเลือกใด ๆ ที่เหลืออยู่แล้ว ในการหวนกลับไปสู่ความรุ่งโรจน์แบบอดีตอีกเลย นอกจา

ปรับเปลี่ยนธุรกิจ

เป็นเวลานานกว่าหลายปีแล้วที่ธุรกิจหลักคือ การเป็นผู้ให้บริการในฐานะหน่วยงานภายนอก ที่มีผลเติบโตกว่า 25% ทุกปี แต่ในปีคริสตศํกราช 1993 อัตราการเติบโตตกลงไปที่ 7% อย่างเห็นได้ชัด ธุรกิจหลักของ EDS คือ การให้บริการกระบวนการฐานข้อมูลของลูกค้ารายใหญ่ เช่น Continental Airlines และ General Motors อย่างไรก็ตาม ผลการพัฒนาของระบบเทคโนโลยี ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงจากระบบคอมพิวเตอร์ Mainframe (ระบบศูนย์กลางควบคุมที่ส่วนกลางเป็นหลัก) เป็นระบบเครือข่าย Networks ผ่านทาง PC (คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล) ทำให้ความต้องการลดลงไปมาก จากความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษซึ่งเป็นงานหลักของ EDS แม้ว่าจะมีการให้บริการด้วย นักวิศวกรด้านซอฟแวร์ และนักเทคนิค ต่าง ๆ จำนวนมาก ในการดูแลและทำให้ศูนย์กลางฐานข้อมูลขนาดมหาศาลเหล่านี้ ให้ทำงานได้ตามปรกติอยู่ก็ตาม แต่สำหรับลูกค้าแล้ว ตอนนี้ต่างต้องการให้การบริการคอมพิวเตอร์ที่ให้กับบริษัทเหล่านี้ เป็นการให้บริการด้านการบริหาร/การให้คำปรึกษา เพื่อช่วยเหลือในด้านการรื้อปรับระบบ(Reengineering) ซึ่งเป็นกุญแจหลักของการนำไปสู่กระบวนการด้านธุรกิจ ดังนั้น Computer Sciences Corporation and An

ลูกค้าภายใน

ในทุก ๆ ปีจะมีการสอบถามแต่ละฝ่ายของบริษัท และให้แต่ละฝ่ายให้คะแนนสำหรับ จุดอ่อน จุดแข็ง ของฝ่ายตนเองและฝ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย ด้วยแนวคิดที่ว่า ทุกฝ่ายต่างเป็นลูกค้าซึ่งกันและกัน เช่น ฝ่ายวิศวกรของบริษัท มักจะตั้งเป้าไปที่ต้นทุนและช่วงเวลาที่จะออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ แต่ฝ่ายอื่นที่อยู่ภายในหน่วยงานต่างก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน เช่น ฝ่ายผลิต ฝ่ายการเงิน และฝ่ายขาย ดังนั้น ถ้าจุดอ่อนของแต่ละฝ่าย ได้มีการวิเคราะห์และค้นหาสาเหตุพบแล้ว ภารกิจที่เกี่ยวข้องกันก็จะได้รับการปรับปรุงให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม จาก Marketing Management ของ Philip Kotler

จ่ายล่วงหน้า เพื่อรับบริการสิบปี

ในบันทึกของผู้เขียน Tom Peter ที่มีหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับการบริหารที่เยี่ยมยอด ที่ผ่านมา Tom Peter ดำเนินธุรกิจ โดยการจ่ายค่าบริการ 1,500 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ให้กับการใช้บริการของ Federal Express คิดเป็นการจ่ายเงินรวมสิบสองเดือนต่อปี(สิบสองครั้งต่อปี) และ Tom Peter คาดว่าเขาจะอยู่ในวงการนี้ได้อีกสิบปี ดังนั้นเขาจึงคิดว่า ถ้าเขาจ่ายเงินครั้งเดียว 180,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับการใช้บริการล่วงหน้ารวมสิบปีกับ Federal Express ถ้า Federal Express สามารถทำกำไรได้ 10% จากเงินดังกล่าว ตามช่วงเวลาทำธุรกิจของเขา จะเท่ากับการจ่ายเงินให้ Federal Express เป็นเงิน 18,000 เหรียญ เท่ากับกำไรของบริษัทเบื้องต้นที่คาดว่าได้ 10% เช่นกัน แต่การจ่ายเงินครั้งนี้มีความเสี่ยง ถ้าเขาไม่ได้รับบริการที่ดีจาก Federal Express หรือมีคู่แข่งขันที่เสนอการให้บริการที่ดีกว่า เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ลูกค้าเก่าเพิ่มรายรับ

เมื่อราคาขาย Taco Bell ต่อชิ้นต่ำกว่า 1 เหรียญสหรัฐ บางคนอาจคิดว่า Taco Bell เริ่มห่วงกับการที่ลูกค้าหายไป อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของ Taco Bell ได้พิจารณาแล้วพบว่า ลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำมีมูลค่ามากกว่า 11,000 เหรียญสหรัฐ โดยการแยกส่วนที่พิจารณาถึง ประมาณการวงจรชีวิตของลูกค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่ม ผู้จัดการของ Taco Bell หลายสาขา ต้องทำความเข้าใจกับพนักงาน ถึงเรื่องมูลค่าเพิ่มในการรักษาลูกค้าเก่า ให้ได้รับความพึงพอใจไว้เสมอ เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

สมาชิก Volkswagen Club

Volkswagen เริ่มเป็นคลับยอดนิยมที่เลื่อนลำดับได้เร็วในสหรัฐอเมริกา เมื่อผู้ซื้อรถยนต์ยอมจ่ายเงินค่าสมาชิก 25 เหรียญ จะได้รับเอกสารชุดแรกเป็น Volkswagen Magazine เสื้อ T-shirt แผนที่ถนนและแผ่นพิมพ์ตัวนูน การ์ดโทรศัพท์ ส่วนลดตามข้อเสนอของร้านค้า ตามเส้นทางเดินทางและกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ส่วนลดค่าอะหลั่ย ค่าบริการของผู้ขายท้องถิ่น และที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งคือ การได้รับความสัมผัสที่พึงพอใจและ ภาคภูมิใจในการที่มีรูปรถยนต์ของตนเองปรากฏบนบัตร Visa Card เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

คุณภาพสูง ราคาที่เป็นธรรม

Motorola เป้าหมายคือ การให้บริการที่ได้รับการยกย่องจากลูกค้า ที่มีความจำเป็นต้องใช้การสื่อสาร ด้วยการที่มีสินค้าและบริการด้วยคุณภาพสูงสุด ในราคาที่เป็นธรรม การดำเนินการดังกล่าว ต้องการเพียงกำไรที่เหมาะสม ด้วยการผลึกพลังการประกอบการทั้งหมดเพื่อกาีรเจริญเติบโต การดำเนินการดังกล่าวนี้จึงเป็นโอกาสที่ดี สำหรับพนักงานและผู้ถือหุ้นของบริษัท ที่จะได้รับความพึงพอใจของแต่ละบุคคลอย่างมีเหตุมีผล เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ไม่มีข้อแม้ใด ๆ

Rubbermaid Commercial Product Inc วิสัยทัศน์ คือ ผู้นำส่วนแบ่งตลาดบริการระดับโลกสำหรับสินค้าที่ขาย เราจะเป็นผู้นำดังกล่าวด้วยการตรียมความพร้อมให้กับ ตัวแทนจำหน่ายของเราและผู้ซื้อคนสุดท้าย ด้วยนวัตกรรม คุณภาพสูงสุด ประสิทธิภาพของต้นทุน และความรับผิดชอบผลิตภัณฑ์ต่อสภาพแวดล้อม เราจะสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ โดยให้เป็นที่ยกย่องในด้านบริการลูกค้า เพื่อความพึงพอใจของลูกค้าแล้ว จะไม่มีข้อแม้ใด ๆ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการ เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

The European Quality Award

มีการให้รางวัลในปี คศ.1993 โดยกองทุนยูโรเปียนเพื่อคุณภาพการจัดการ เป็นการร่วมกันของสหภาพยูโรปเพื่อคุณภาพ รางวัลดังกล่าวให้กับองค์การที่ประสพความสำเร็จ ด้วยคะแนนสูงสุดของมาตรฐานที่ชี้วัด การเป็นผู้นำ, การบริหารพนักงาน, ในนโยบายและกลยุทธ, ทรัพยากรที่ใช้,กระบวนการผลิต/ให้บริการ, ความพึงพอใจของพนักงาน, ความพึงพอใจของลูกค้า, ผลกระทบต่อสังคม, และผลการแข่งขันทางธุรกิจ และ Europe ก็เป็นผู้ริเริ่มในการสร้างมาตรฐานระดับนานาชาติ ISO 9000 ด้วยการนำเสนอโครงร่างเอกสารให้กับลูกค้า ในด้านคุณภาพที่พึงพอใจของธุรกิจไปทั่วโลก สำหรับการทดสอบสินค้าและบริการ การฝึกอบรมพนักงาน การเก็บรักษารายการ/ประวัติสินค้าและบริการต่าง ๆ การทำให้ข้อบกพร่องยุติลง/ได้รับการแก้ไข การได้รับประกาศนียบัตรมาตรฐาน ISO 9000 จะประกอบด้วยการตรวจสอบคุณภาพทุกหกเดือน จากผู้ประเมินที่ได้รับใบอนุญาตจาก ISO (International Standards Organization) เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

Malcolm Baldrige National Quality Award

United States ในสหรัฐอเมริกากลางปี คศ.1980 ได้มีการตั้งรางวัล Malcolm Baldrige National Quality Award เพื่อเป็นเกียรติยศแก่อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ Mr.Malcolm Baldrige (เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก) รางวัลประกอบด้วยเกณฑ์มาตรฐานชี้วัดเจ็ดอย่าง แต่ละมาตรฐานประกอบด้วย ตัวเลขชี้วัดมาตรฐานในการให้รางวัล เช่น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายและการสร้างความพึงพอใจ(มีคะแนนมากที่สุด) คุณภาพและการดำเนินการที่สมเหตุสมผล การบริหารการจัดการที่มีกระบวนการที่มีคุณภาพ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการบริหารจัดการ กลยุทธที่มีคุณภาพในการวางแผน ข้อมูลข่าวสารและการวิเคราะห์ และภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับสูง Xerox, Motorola, Federal Express, IBM, Taxas Instruments, the Cadilac devision of General Motors และโรงแรม Ritz-Carlton ต่างผ่านการเป็นผู้ชนะรางวัลดังกล่าวมาก่อน หนึ่งในผู้ชนะรางวัลล่าสุดคือ การวิจัยลูกค้า เป็นการวิจัยตลาด ที่ใช้การสังเกตการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยมในรัฐ Minneapolis เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

Quality Reward of Japan

ในปี คศ.1951 ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกที่มีการให้รางวัลคุณภาพระดับชาติ ภายใต้ชื่อรางวัล Deming ตามชื่อของนักสถิติศาสตร์ W. Edward Deming ที่ไปสอนถึงหลักการสำคัญ ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการปรับปรุงคุณภาพ ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมในญี่ปุ่น หลังจากแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ผลงานดังกล่าวเป็นรากฐานสำคัญยิ่ง ในการดำเนินกิจกรรม TQM (Total Quality Management) ในเวลาต่อมา เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

สมาชิก Harley-Davidson

บริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นสปอนเซอร์ให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อนี้ ผ่านทาง Harley Owners Group (Hog) ซึ่งตอนนี้มีสมาชิกกว่า 360,000 ราย โดยในปีแรกสำหรับผู้ซื้อรถจักรยานยนต์ Harley Davidson จะได้เป็นสมาชิกฟรีหนึ่งปี โดย Hog ให้ประโยชน์ตอบแทนในรูป วารสาร Hog Tales, คู่มือการเดินทาง, การให้บริการฉุกเฉินบนท้องถนน, โครงการประกันภัยแบบพิเศษตามรูปแบบที่วางไว้, การคืนเงินให้บางส่วนในกรณีรถจักรยานยนต์ถูกขโมย, อัตราส่วนลดสำหรับการพักโรงแรม, และโครงการพิเศษอื่น ๆ เช่น บินไปเที่ยวและขับรถได้ สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกในการเช่ารถ Harley Davidson ในวันหยุดสัปดาห์ช่วงเดินทางไปที่อื่น โดยไม่ได้นำรถจักรยานยนต์ส่วนตัวไปด้วย เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

บริการหลังการขาย

Indus International ที่มีฐานการผลิตซอฟแวร์ที่ San Francisco ได้ผลิตซอฟแวร์สำหรับการบริหารทรัพย์สินสำหรับผู้ประกอบการ โดยได้สร้าง www.carenet ที่ออกแบบสำหรับ การเพิ่มยอดขาย ด้วยการรักษาลูกค้าไว้ด้วย การโต้ตอบกับลูกค้าอย่างง่าย ๆ ผ่านทาง websites แห่งนี้ ลูกค้าผู้ใช้บริการจะได้รับการแจ้งข้อมูลซอฟแวร์ ที่มีการปรับปรุง update อย่างสม่ำเสมอ ตั้งคำถามไปยังผู้ให้บริการขายสินค้าได้ มีแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า สำหรับปัญหาพิเศษที่แตกต่างกับปัญหาอื่น ลูกค้าต่างเคยชินและรับรู้ถึง การได้รับคำตอบสำหรับคำถามต่าง ๆ และการบอกให้รู้ถึงแนวทางแก้ไขต่าง ๆ สำหรับปัญหาของซอฟแวร์นี้ ทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการมีความประทับใจมาก CareNet มีลูกค้าเพียง 30 รายในช่วงเดือนแรก และจำนวนดังกล่าวได้ทวีเพิ่มขึ้นถึง 600 รายในสิบเดือนต่อมา เรียบเรียงจาก Marketing Manangement ของ Philip Kotler

ลูกค้าเก่าเพิ่มรายรับ

ในการคัดเลือกผู้ขายรถยนต์ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ความตั้งใจอุทิศตนเองอย่างมากถึงที่สุด ในการให้บริการและตอบสนองความพึงพอใจลูกค้าครั้งแรก การสร้างความรอบรู้ให้กับผู้ขายรถยนต์ว่า ยิ่งปรับปรุงการรักษาลูกค้ารายเก่าไว้ได้ ยิ่งมีค่าคิดเป็นจำนวนเงินมหาศาล สำหรับผู้ค้ารถยนต์ Lexus ได้สร้างรูปแบบจำลองทางการเงิน ที่สามารถใช้คำนวณว่า จำนวนเงินมากมายเพียงใด ที่ผู้ค้ารถยนต์แต่ละรายจะได้รับเพิ่มมากขึ้น จากระดับที่ลูกค้าเดิมกลับมาซื้อใหม่อีกครั้ง หรือมารับบริการอย่างเชื่อมั่นกับผู้ค้ารถยนต์ ผู้บริหารรายหนึ่งของ Lexus กล่าวกับผู้เขียนว่า บริษัทของเราตั้งจุดมุ่งหมายไปที่ การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และการสร้างความสุขให้กับลูกค้า เรียบเรียงจาก Marketing Manangement ของ Philip Kotler

ประสิทธิผลร่วมกัน

ที่ฐานปฏิบัติการผลิตที่รัฐ Pennsylvania ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์สำหรับการบำบัดน้ำ ในการขายสารเคมีดังกล่าว มีการใช้สารประกอบที่ขาย เพื่อเชื่อมแนวยึดกับท่อน้ำที่ใช้ในการผลิต ในตำแหน่งต่าง ๆ ของเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต ทุกวันนี้ Betz Laboratories ให้บริการลูกค้ารายใหญ่พร้อมกัน ด้วยสินค้าและความเชี่ยวชาญในการวินิจฉัยปัญหา ทีมงานระดับสูงร่วมกันทั้งของ Betz Laboratories วิศวกรของลูกค้า หรือ ผู้จัดการ ต่างร่วมกันตรวจสอบคุณภาพน้ำทุกแห่งในโรงงานของลูกค้า ทุกคนต่างช่วยกันถามและหาคำตอบร่วมกัน เช่น น้ำนี้ปลอดภัย/ดี สำหรับเครื่องจักรหรือไม่ คุณภาพน้ำเข้าเกณฑ์มาตรฐานสำหรับสิ่งแวดล้อมหรือไม่ มีการรั่วไหลหรือสิ้นเปลืองน้อยที่สุดหรือไม่ เป็นวิธีที่ใช้น้ำที่มีต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดหรือไม่ ด้วยระยะเวลาน้อยกว่าหนึ่งปีที่ทำงานร่วมกันในแบบดังกล่าว ทีมงานของ Betz Laboratories พบว่าที่โรงงานแห่งหนึ่งของ AlliedSignal ได้รับการชี้ชัดว่ามีประสิทธิผลประหยัดต้นทุนถึง 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เรียบเรียงจาก Marketing Manangement ของ Philip Kotler

win win ชนะ ชนะ

Bailey Controls สำนักงานใหญ่ที่ Ohio มีรายรับ 300 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี สำหรับการผลิตระบบควบคุมโรงงานขนาดใหญ่ Bailey Controls ปฏิบัติต่อคู่ค้าบางรายของตน เสมือนหนึ่งเป็นหน่วยงานภายในของบริษัทนั้นเลย เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการต่อสายตรงเข้ากับคู่ค้า ด้านระบบการบริหารสินค้าคงคลังร่วมกันจำนวนสองราย เช่น ทุกสัปดาห์จะมีการส่งข้อมูลผ่านทางระบบเครือข่ายโดยตรง ไปยังบริษัท Future Electronics ซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ที่ Montreal มีข้อมูลประมาณการขั้นต่ำสุดของวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ในการผลิตในอีกหกเดือนข้างหน้า เพื่อให้ทาง Future Electronics จัดหาและเตรียมสต็อค(สินค้าคงคลัง)ไว้ล่วงหน้า เมื่อไรก็ตามที่จำนวนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตลดลง ต่ำกว่าจุดที่ต้องตัดสินใจสั่งซื้อแล้ว พนักงานของ Bailey Controls จะยิงบาร์โค้ด ที่แถบติดบนวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตดังกล่าว ซึ่งจะเตือนให้ทาง Future Electronics ทราบทันที ว่าต้องส่งวัสดุในการผลิตโดยเร็ว ถึงแม้ว่า การร่วมมือตกลงกันในครั้งนี้ จะทำให้ดูเสมือนว่า เป็นการผลักภาระต้นทุนสินค้าคงคลังไปที่คู่ค้า(Future Electronics) แต่ทางกลับกัน คู่ค้าได้รับประโยชน์จากความเชื่อมั่นไ

น้อยคนนักจะรู้จักสายการบังคับบัญชา

Few Entrepreneurs understand span of control. Pat Harpell ได้รับบทเรียนจากการที่ ผู้ประกอบการหลายคนล้มเหลวที่จะเรียนรู้ว่า การที่มีหลายคนรายงานให้คุณ จะทำให้คุณทำงานด้อยประสิทธิภาพลง Harpell บริหาร Harpell Inc, การให้บริการด้านการตลาดที่ตั้งขึ้นในปีคศ.1982 ใน Maynard รัฐ Massachusetts เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น เธอตั้งผู้จัดการจำนวน 18 คน เพื่อรายงานโดยตรงต่อเธอ มันทำให้หลายปีต่อมา เธอเริ่มรับรู้ว่า เธอควรจะจัดการกับจำนวนคนเท่าไร ที่เธอจะควบคุมได้โดยตรง เธอเริ่มรับรู้ว่า เธอกำลังเริ่มมีคอขวดในการทำงาน โดยการจำกัดจำนวนคนที่ต้องรายงานให้กับเธอ ทำให้สามารถตรวจสอบวันต่อวัน มองไปที่การสร้างแบรนด์ที่ร่วมกัน และเป้าหมายธุรกิจของบริษัทได้ ทุกวันนี้มีเพียง 6 คน ที่ต้องรายงานโดยตรงให้กับเธอ เธอมีเวลาว่างที่จะสังเกต และพิจารณาในเรื่องที่สำคัญ ประสบการณ์ของ Harpell ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดสำหรับผู้ประกอบการหลายคน ในเรื่องของคนที่ต้องการทำเกือบทุกอย่าง ตรวจสอบ ดูแลทุกคน และตัดสินใจในทุกเรื่อง ทุกคน การศึกษาเกี่ยวกับผู้ประกอบการพบว่า จำนวนผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงและสำคัญ 24 นาย ต่างระบุว่า สายการควบคุม

ทำไมผู้บริหารอเมริกันมีปัญหาเจรจาต่อรอง

Why American managers might have troble in cross-culture negotiations. ชาวอิตาเลียน, ชาวฝรั่งเศส และ ชาวเยอรมัน ไม่เคยพูดถึงผู้บริหารอย่างยกย่อง ก่อนที่จะมีการนินทากันอย่างเต็มที่แล้ว ชาวอเมริกันก็เช่นกัน ทำให้มองว่าชนชาติยุโรปหลายชาติ มีพฤติกรรมขึ้นชื่อ ในเรื่องที่ใช้เล่ห์เหลี่ยมซึ่งกันและกัน ชาวอิสราเอล(ยิว) คุ้นเคยกับการพบปะ พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และทนไม่ค่อยได้ กับการพูดจาไร้สาระของคนอเมริกัน ผู้บริหารชาวอังกฤษ บ่นเสมอเกี่ยวกับ คู่สนทนาชาวอเมริกัน ที่พูดได้เรื่อยเปื่อยและไร้สาระ ผู้บริหารชาวอินเดีย เคยชินกับการขัดจังหวะ การสนทนาของคู่สนทนา เมื่อคนอเมริกันฟังเฉย ๆ โดยไม่ถาม เพื่อจะได้คำตอบที่ชัดเจน หรือมีคำถามในระหว่างพูดคุย ทำให้คนอินเดีย คิดว่าคนอเมริกัน ไม่ให้ความสนใจในเรื่องที่พูด ชาวอเมริกัน บ่อยครั้งที่ปะปนกัน ทั้งเรื่องธุรกิจกับเรื่องส่วนตัว โดยมักจะคิดว่าไม่สำคัญ เช่น ถามเพื่อนร่วมงานว่า วันหยุดเป็นอย่างไรบ้าง แต่ในหลาย ๆ วัฒนธรรม คำถามนี้ ดูเหมือนว่า จะมายุ่งกับเรื่องส่วนตัวคนอื่น เพราะวัฒนธรรมบางแห่ง เรื่องธุรกิจกับเรื่องส่วนตัว ต้องการแยกกันโดยเด็ดขาด Source Adapted

มายากลเพิ่มยอดขาย

Telepizza S.A. Spain สร้างจุดเด่นระดับนานาชาติ แข่งขันกับ Pizza Hut ได้โดยผ่านความชำนาญ ด้านทำการตลาดกับพวกเด็ก ๆ โดยผ่านทางสโมสรมายากลที่ได้ตั้งขึ้นมา มีสมาชิกจำนวนมากในประเทศสเปน มีจำนวนเด็กเป็นสมาชิกกว่าสามล้านคน โดยสโมสรมายากลแห่งนี้ จะให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ กับเด็กที่เป็นสมาชิก เมื่อมีการสั่งซื้อพิซซ่า เช่น การสอนวิธีเล่นกลแบบง่าย ๆ หรือ แบบสนุก ๆ แม้ว่าจะมีร้านขาย Pizza มากกว่า 500 แห่งในเสปน แต่ส่วนแบ่งการตลาดยังมากกว่าร้อยละ 65 เมื่อเทียบกับของ Pizza Hut ที่มีส่วนแบ่งการตลาดเพียงร้อยละ 20 เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

การตลาดแบบครอบครัว

ครอบครัว IKEA เป็นสโมสรที่ก่อตั้งขึ้นโดยบริษัทเฟอร์นิเจอร์แสกนดิเนเวีย มีสมาชิกในเก้าประเทศและมากกว่า 200,000 รายในประเทศเยอรมันนี สโมสรบางแห่งให้สิทธิพิเศษ เช่น การขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ การประกันภัย และโปรแกรมแลกเปลี่ยนที่พักในวันหยุด ประเภท บ้านพัก หรือ คอนโดมีเนียม ในระหว่างสมาชิกด้วยกัน เช่น สมาชิกสโมสรรายหนึ่งในแถบเทือกเขา Rocky ยินยอมให้สมาชิกครอบครัวสวีเดนครอบครัวหนึ่ง เข้าไปพักในกระท่อมขนาดเล็กบนภูเขา ระหว่างที่สมาชิกรายนี้ใช้วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ ฟยอร์ต(ทุ่งราบน้ำแข็ง)ในแสกนดิเนเวีย เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

การประเมินผลงาน

ถึง:ผู้จัดการฝ่ายบุคคล เรื่อง:รายงานการประเมินผลงานนายวันเฉลิม ในช่วงระหว่างทดลองงาน นายวันเฉลิมเป็นพนักงานที่เอาแต่ ทำงาน เขาสามารถทำงานอย่างมีความรับผิดชอบ ไม่เคย ใช้เวลางานไปทำเรื่องส่วนตัวและพูดคุยโทรศัพท์ เขาไม่เคย ลังเลที่จะช่วยเหลืองานเพื่อนร่วมงาน ในขณะที่ยังสามารถ ทำงานที่ตนเองได้รับมอบหมายได้ทันเวลา เขาจะใช้เวลาเกินเวลางาน เพื่อทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสิ้น โดยถึงกับจะไม่ ไปพักทานข้าวกลางวันอยู่บ่อยครั้ง นายวันเฉลิมเป็นพนักงานที่ไม่มี ความเย่อหยิ่งถือตัว ถึงแม้ว่าเขาจะมีมาตรฐานที่สูงมากใน ความรู้ในสาขาที่เขาได้ร่ำเรียนมา ผมเชื่อว่านายวันเฉลิมไม่มี จุดด้อยใดๆ บุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเช่นนี้จะเป็น ประโยชน์ต่อบริษัทของเรา ผมขอแนะนำว่าเราควรจะ เลื่อนขั้นให้เขาเป็นผู้บริหาร ทั้งนี้การดำเนินการนั้น ควร จัดการให้เร็วที่สุดครับ __________ ___________________________________ ถึง:ผู้จัดการฝ่ายบุคคล เรื่อง:รายงานการประเมินผลงานนายวันเฉลิม(เพิ่มเติม) ตอนผมเขียนรายงานการประเมิน นายวันเฉลิมมายืนอยู่หลังผม ไล่ยังไงก็ไม่ไป รายงานการประเมิน ขอให้อ่านเฉพาะบรรทัดเว้นบรรทัดนะครับ อ่านเจอใน