บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กุมภาพันธ์, 2011

หนังสือรับรองการผ่านงานคนถูกไล่ออก

การเลิกจ้างพนักงานเป็นงานที่เครียดและท้าทาย แต่น่าเสียดายที่ความยากลำบากยังไม่สิ้นสุด แม้ว่าเขาจะเดินออกจากประตูที่ทำงานไปแล้ว พนักงานหรือแม้แต่คนที่ถูกบังคับให้ลาออกไปเอง อาจขอใบรับรองการผ่านงานสำหรับการอ้างอิง นี่คือสิ่งที่จำเป็นต้องทำในสถานการณ์แบบนี้.- 1.ตรวจสอบข้อมูล ตรวจสอบประวัติเดิมของอดีตพนักงาน ก่อนจะให้หนังสือรับรองการผ่านงาน เพื่อใช้ในการอ้างอิง ให้แน่ใจว่าข้อมูล และข้อความถูกต้องไม่ตกหล่น 2.ข้อมูลให้กระชับ ไม่ว่าจะเขียนเอกสารอ้างอิง หรือหมายเลขโทรศัพท์อ้างอิง จำกัดการบอกข้อมูลบางอย่างในหนังสือ จะช่วยป้องกันการให้ข้อมูล อะไรที่อาจจะทำให้ผู้อื่นรับรู้ อาจจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงทั้งของพนักงาน หรือตัวคุณเอง(อาจจะผิดกฎหมายได้) 3.ให้ข้อมูลตามความเป็นจริง ตอบข้อมูลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงเท่านั้น เช่น วันที่เดือนปีของการจ้างงาน ตำแหน่งงานครั้งสุดท้าย เงินเดือน และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับงานที่พนักงานเคยทำเท่านั้น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day Fabruary 28, 2011 How to Give a Reference for an Employee You Fired

ปฏิเสธการแนะนำ

การแนะนำบุคคลมืออาชีพ เป็นวิธีที่ดีในการช่วยเหลือเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน แต่คุณควรปฏิเสธเรื่องนี้ ถ้าคุณไม่สามารถมั่นใจเพียงพอ หรือยืนยันคุณสมบัติของบุคคลดังกล่าว นี่คือสามขั้นตอนสำหรับการแนะนำอย่างสุภาพ ถ้าคุณจะรู้สึกไม่สบายที่จะทำคือ 1 โปร่งใส ให้ตอบตรงไปตรงมา และอธิบายเหตุผลว่า ทำไมคุณถึงไม่ทำการแนะนำ บางทีอาจจะเป็นเพราะ คุณรู้สึกว่าบุคคลที่จะติดต่อด้วย มีคุณสมบัติไม่ดีพอ หรือมีข้อมูลยังไม่ดีพอ หรือไม่อาจจะนำไปสู่สิ่งที่ดีได้ 2 ให้สิ่งอื่นทดแทน เสนออย่างอื่นทดแทน ให้คำแนะนำหรือแนวทาง ที่ผู้ร้องขอสามารถทำได้ในครั้งต่อไป ถ้าเขาขอร้องในสิ่งที่คล้าย ๆ กันนี้ 3 ยืนยันจะติดต่อกลับภายหลัง ถ้าคุณยินดีที่จะพิจารณา คำขอร้องของเขาในเวลาต่อมาภายหลัง ให้พูดเช่นนั้นเลยว่า ยังยินดีและเปิดทางกว้างเสมอ สำหรับการร้องขอในครั้งต่อไป เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day (January 18,2011) How to Say No to Making an Introduction Providing a professional introduction is a great way to help out friends or colleagues. But you should never broker

ส่งอีเมล์ที่ดี

การส่ง Email ช่วยเหลือหรือติดต่อกับผู้คน จะเป็นงานที่เป็นประโยชน์และคุ้มค่า แต่ทั้งนี้จะต้องคำนึงถึงกาละเทศะ และความสนใจของคนที่กำลังติดต่อด้วย ถ้าได้ตัดสินใจแล้วว่า การนำเสนอนี้จะมีผล ชนะ – ชนะ ร่วมกันทั้งสองฝ่าย นี่คือสามกฎต้องปฏิบัติตาม.- 1 สร้างความชัดเจนเกี่ยวกับแรงจูงใจ อธิบายทันทีว่าทำไมจึงนำเสนอ และคุณค่าที่แต่ละฝ่ายจะได้รับคืออะไร ? 2 โปรดใช้ความระมัดระวังด้วย " CC สำเนาถึง" ถ้ามั่นใจเต็ม 100% ว่าการส่ง Email นี้ ผู้รับจะเปิดอ่านการนำเสนอครั้งนี้ อย่ารวมรายชื่อทุก ๆ คนไว้ในข้อความ email ที่ส่ง แต่ควรส่งเฉพาะรายชื่อผู้ที่ติดต่อด้วยอย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถติดต่อกลับมาได้เฉพาะเจาะจง หากเขาต้องการจะติดต่อกลับมาหาคุณ (หมายเหตุ ควรใช้ BCC จะเฉพาะแต่ละคน) 3 ให้ยกเลิกการติดต่อได้ ไม่มีใครอยากติดต่อด้วย ถ้ารู้สึกว่าถูกบังคับให้ต้องรับ email แล้วต้องรับติดต่อกลับ ควรเสนอทางเลือก ที่จะไม่ติดต่อกลับมาได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day (January 19,2011) 3 Rules for Making an Effective Email Introduction Helping

ผลงานไม่ใช่รายงาน

การทำงานของทีมงานข้ามสายงานภายในหน่วยงาน สามารถสร้างชื่อเสียงโด่งดังได้ด้วย รายงานข้อเสนอแนะสำหรับการนำไปปฏิบัติได้จริง แต่ถ้าไม่มีผลงานที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงแล้ว อะไรจะเกิดขึ้น ในครั้งต่อไปเพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้ การให้ผู้คนจากสายงานต่าง ๆ มาร่วมกันเป็นทีมงาน ให้เน้นยำกับพวกเขาว่า ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ใช่ทำเพียงข้อเสนอแนะ ขั้นแรกคือ การเปลี่ยนแปลงลักษณะงานที่ทำ ไม่จำเป็นต้องถามทีมงานให้ " สังเกต " หรือ " ศึกษา " ปัญหาบางอย่าง ท้าทายโดยการให้พวกเขาทำการแก้ไขปัญหาให้ได้ เช่น ลดค่าใช้จ่ายลง 10% หรือ เพิ่มความเร็วกระบวนการทำงานขึ้นเป็นสองเท่า จากนั้นให้สิทธิ์ในการทดลอง สนับสนุนให้พยายามปรับปรุงเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ควรคาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จทั้งหมดตามที่ต้องการ แต่ที่แน่นอน จะเป็นการสร้างพลวัตรสำหรับทีมงาน (แรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยแรงเฉื่อย เหมือนรถยนต์ที่เดินหน้าได้เล็กน้อย การผลักให้วิ่งก็ง่ายขึ้น) การนำเรื่องดังกล่าวไปปฏิบัติได้และเตรียมความพร้อมองค์กร เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง แม้ว่ายังต้องการที่จะได้รับรายงาน

ช่วยเหลือพร้อมทางเลือก

ทุกคนต้องการความช่วยเหลือ เกี่ยวกับงานของพวกเขาในบางครั้งบางโอกาส และไม่ควรกลัวที่จะเปิดใจขอคำแนะนำ หรือขอความช่วยเหลือจากกับเจ้านาย โปรดจำไว้ในใจว่า วิธีการที่จะขอความช่วยเหลือ สามารถสร้างความแตกต่างอย่างใหญ่หลวง ให้กับเจ้านายของคุณได้ อย่าตั้งคำถามโดยไม่เตรียมคำถามมากก่อน หรือคำถามประเภท " ผมจะทำอย่างไรได้บ้าง ? " ไม่มีเจ้านายคนไหน ต้องการที่จะทำงานให้กับคนถาม แต่ควรที่จะอธิบายสิ่งที่คุณรู้ และเรื่องที่คุณตั้งใจจะเริ่มทำ และเรื่องที่จะแก้ไข ถามเจ้านายเพื่อสะท้อนความคิดเห็น หรือให้คำติชมหรือ แนะนำทางเลือกที่เหมาะสม การทำแบบนี้จะทำให้ เจ้านายยินดีพร้อมจะช่วยเหลือ เป็นการแสดงว่าลูกน้องมีความคิดริเริ่ม พร้อมที่จะแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ก่อนจะอ้าปากถามเจ้านาย เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, January 21,2011 Ask for Help by Providing a Solution Everyone needs help with their job on occasion and you shouldn't be afraid to turn to your boss for guidance. Keep in mind, however, that how you ask for help can make a big

เพิ่มกำไรจากเรื่องเล็กน้อย

ในอดีตสองทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทจำนวนมากสร้างการเติบโตกับความก้าวหน้า ด้วยการสร้างชื่อเสีย สร้างเรื่องเลวร้าย ในการได้ฉายาว่า ผู้สร้างมลพิษ เสือหิวเสือโหย หมูไม่กลัวน้ำร้อน ยังคงมีหนทางเลือกอีกมากมาย ด้วยการมุ่งมั่นสร้างสินค้าที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป สำหรับธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จ การจะช่วยให้บริษัทได้รับในสิ่งเหล่านี้ ลองทำตามขั้นตอนนี้ 1 ให้คิดเกี่ยวกับด้านล่างสุดของปิรามิด มีผู้บริโภคอีกพันล้านคนที่รอซื้อสินค้าบริการอยู่ มีผู้บริโภคที่ยากไร้อีกจำนวนมากรออยู่ในโลกนี้ ส่งเสริมให้คนของบริษัทได้เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับกลุ่มประชากรยากไร้เหล่านี้ และคิดหาวิธีการที่บริษัทสามารถ ขายสินค้าบริการกับคนกลุ่มนี้ให้ได้ 2 ให้การศึกษากับทีมงาน เสนอบทความต่าง ๆ และใช้เว็บไซต์แพร่หลาย เชิญวิทยากรหรือนักพูดที่มีชื่อเสียงมาบรรยายหรือสัมมนา ให้อภิปรายเกี่ยวกับวิธีการของบริษัท ในการเข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มคนเหล่านี้ และสร้างกำไรจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม 3 ตรวจสอบความยั่งยืน เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัท ที่มีเครือข่ายหรือธุรกิจที่กว้างขวาง แต่ให้มุ่งเน้นที่ภายในหน่วยง

ยกเลิกวิธีคิดเฉพาะกลุ่ม

ในสมัยยุคกลางกลุ่มวิชาชีพได้จัดตั้งขึ้นมา เพื่อป้องกัน เพิ่มเติมทักษะและส่งมอบองค์ความรู้ เป็นการเฉพาะสมาชิกภายในกลุ่มวิชาชีพ ตัวอย่างเช่น ช่างตีเหล็กอาจร่วมมือกัน เพื่อป้องกันความลับทางการผลิต และกีดกันรายใหม่ที่จะเข้ามาแย่งชิงตลาด แต่น่าเสียดายที่แนวคิดแบบนี้ ยังมีชีวิตอยู่และยังคงรักษาไว้ ในหลาย ๆ หน่วยงานหรือหลาย ๆ บริษัท ยังคงสงวนรักษาองค์ความรู้ ให้เป็นเรื่องที่ปกปิดไว้เฉพาะกลุ่มตนเอง ในทางธุรกิจแล้วกลุ่มอาชีพหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มการตลาด กลุ่มการขาย และกลุ่มไอที ภายในกลุ่มต่าง ๆ นี้  มักจะมีบุคคลบางคน ที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ และรู้ลึกซึ้งในวิชาชีพเหล่านี้ ขณะในเวลาเดียวกันภายในกลุ่มเองก็พยายามอย่างมาก ที่จะปกป้ององค์ความรู้เหล่านี้ให้ออกห่างจากบุคคลอื่น ๆ ที่ไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน แม้ว่าการแข่งขันระหว่างกันภายในหน่วยงานธุรกิจจะมีประโยชน์ แต่เป็นหนทางที่นำไปสู่การต่อสู้ภายในที่ไม่สร้างสรรค์ แม้ว่าโดยธรรมชาติของธุรกิจแล้ว  จะให้ความสำคัญกับ ชัยชนะ แต่ ชัยชนะ ควรมีค่าอย่างยิ่ง เมื่อแข่งขันกับคู่แข่งภายนอก ไม่ใช่แข่งขันกับคนภายในหน่วยงานด้วยกันเอง วิถีทางธุรกิจ คือ

พิธีกรรมก่อนเริ่มงานวันใหม่

หลายคนคงรู้สึกว่างานแต่ละวันช่างรีบเร่งตลอดเวลา อยากรีบเร่งให้ผ่านวันทำงานในวันนั้น ขณะที่มีงานนับไม่ถ้วนรอคอยอยู่ข้างหน ้า และถูกรบกวนในเวลามุ่งมั่นใจจ ดจ่อ อยู่กับงานที่ทำ มีห น ทางหนึ่งให้อยู่ทำใจใ ห้ สงบและทำตัวให้เป็นกลาง โดยการเริ่มพิธีกรรมในการทำงานประจำวัน พิธีกรรมเกี่ยวกับการให้ความสำคัญบางอย่าง ถ้าคุณใช้เวลาสักครู่เพื่อสังเกตในสิ่งที่คุณกำลังจะทำ เตือนตนเองให้ชื่นชมกับงาน และมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จของงาน มากกว่าการทำงานให้แล้วเสร็จแบบลวก ๆ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณนั่งลงที่โต๊ะทำงานในตอนเช้า หยุดสักครู่หนึ่งก่อนจะเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือหยิบโทรศัพท์ ให้หายใจลึก ๆ และให้คิดถึงสิ่งที่คุณกำลังจะทำ สิ่งเหล่านี้จะเป็นมุมมองที่สำคัญที่จะช่วยคุณ ให้ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ หมายเหตุ ทางศาสนาพุทธ คือการ มี สติ สมาธิ ปัญญา ก่อนเริ่มงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review  Management Tip o f the Day, (January 26,2011) Start Your Workday with a Ritual Many people constantly feel starved for time, hurrying through the day while fighting countless distractions

คืนดีกับเพื่อนเก่า

มันเป็นเรื่องอึดอัดใจที่จะติดต่อกับ คนที่ได้ขาดการติดต่อไปนานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าต้องการให้ช่วยเหลือบางสิ่งบางอย่าง แต่การติดต่อกลับไปใหม่อีกครั้ง อาจจะง่ายกว่าที่คาดคิด และไม่จำเป็นต้องรู้สึกว่า เรื่องที่ผ่านมาหนักหนาสาหัส ในครั้งถัดไป ถ้าต้องการจะติดต่อกับเพื่อน ๆ หรือเพื่อนร่วมงานที่ขาดการติดต่อนานแล้ว ในเรื่องเกี่ยวกับงาน เรื่องเปลี่ยนอาชีพ หรือในเรื่องอื่น ๆ ให้ลองสามขั้นตอนนี้.- 1 ยอมรับความผิดพลาด ให้ตระหนักถึงเวลาที่ได้ผ่านมา และอธิบายอย่างสงบว่า " ผมรู้ว่ามันเป็นช่วงวัยของเราในตอนพูด แต่ผมคิดถึงคุณมาเป็นเวลาหลายปีแล้วเช่นกัน และต้องการที่จะติดต่อกับคุณใหม่อีกครั้ง " 2 ให้อธิบายว่าทำไมถึงมาทำตอนนี้ อย่าพยายามมีวาระซ่อนเร้น ถ้าต้องการบางสิ่งบางอย่าง เช่น ข้อเสนอแนะหรือคำแนะนำ ให้เปิดเผยหรือมีความโปร่งใส เกี่ยวกับแรงจูงใจสำหรับการติดต่อครั้งนี้ 3 พร้อมจะตอบแทนบุญคุณ เสนอเรื่องการแลกเปลี่ยนระยะยาว เสนอหนทาง หรือวิธีการที่สามารถ ช่วยเติมเต็ม/หรือตอบแทนน้ำใจได้ ทั้งในตอนนี้ หรือในอนาคต เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Manageme

คิดก่อนตัดสินใจ

เมื่อต้องเริ่มทำภาระกิจที่ท้าทาย ให้เขียนบทพูด เตรียมงานนำเสนอ ครั้ง สำคัญ หรือคิดวิธีการแบบใหม่ ๆ เรื ่องเหล่านี้จะ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ ถ้าได้รับการยอมรับจากผู้อื่น เพราะถ้าพวกเขาคิดว่า มันดีและเป็นประโยชน์ สอดคล้องไปกับทิศทางที่พวกเขาคิดและพร้อมจะนำไปใ ช้งานได้ แต่บางครั้งการ ระบุ ความคิดเห็นมากเกินไป จะสามารถลดทอนประเด็นสำคัญที่สุดได้ หากรู้สึกว่ามีข้อมูลข้อเสนอแนะมากเกินไป หรือไม่แน่ใจในงานนำเส นอแล้ว   ให้ขอเวลาพักสักครู่หนึ่ง เพื่อหลีกหนีให้พ้นจากความคิดเห็น ที่พรั่งพรู ให้ตัดสินใจเลือกเฉพาะสิ่งที่คิดว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องและเป็นเรื่องที่เชื่อมั่นแล้วเท่าน ั้น ก่อนนำเสนอใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ได้ ได้กลั่นกรอง เรื่องที่จะนำเสนอใหม่อีกครั้งมาเป็นอย่างดีที่สุดแล้ว เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, (January 28, 2011) Decide What You Think First When working on a challenging task — writing a speech, preparing an important presentation, or developing a new idea — it's helpful to get feedback from others. Do they think it's any goo

ผสานธุรกิจกับเครือข่ายทางสังคม

ยังมีอีกหลายบริษัทที่ยังหลีก หนี ทำตัวให้ ห่างไกลจากการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพราะเกรงว่าเครือข่ายสังคมเหล่านี้ จะเป็นภัยคุกคามต่อผลิตภัณฑ์และต่อบริษัท แต่ควรใช้วิธีรวบรวมเครื่องมือสื่อสาร ในการติดต่อกับเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อไม่ให้ผู้มีส่วนได้เสียทำการร้องเรียนหรือบอกต่อ ๆ กัน หรือเขียนด่าประจานกันบน fa cebook t witter webboard ต่าง ๆ ให้ลองใช้โปรแกรมประยุกต์ เครือข่าย สังคม รองรับกับงานประจำที่ทำกันอยุ่ทุกวัน เช่น การใช้คุณลักษณะการ Chat กันในการติดตามการขาย  จะช่วยเกี่ยวกับการสร้างโอกาสในการขาย หรือใช้กระดานสนทนา facebo ok อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยในการบริหารงาน/การติดตามงาน หรือช่วยให้พนักงานทำงาน ให้ เสร็จสมบูรณ์มากขึ้น ให้รวมสิ่งที่ดีที่สุดของใช้งานเครือข่า ย สังคม กับโปรแกรมประยุกต์ทางเครือ ข่าย สังคมเหล่านี้ เพื่อทำงานให้เสร็จได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, (January 31,2011) Meld the Social and the Structure Many companies shy away from the internal use of social media because they fear that all that

เคล็ดลับแก้ไขวิกฤติ

ไม่ว่าพายุหิมะตกหรือไฟฟ้าดับ การหยุดชะงักการให้บริการ จะสร้าง ปัญหาอย่างรุนแรง ท าง แก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ จะมีวิธีการที่แตกต่างกัน ระหว่างการหยุดชะงักและ จาก ภัยพิบัติ ครั้งถัดไปถ้ากำลังประสบกับภาวะวิกฤติการณ์ ให้ใช้เคล็ดลับเหล่านี้ : 1 ชี้ชัดว่าอะไรที่เกิดขึ้น  การมีผู้นำมากเกินไป ยากยิ่งจะน ำไป ปฏิบัติได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ ไม่มีการประเมินสถานการณ์ก่อน ค้นหาให้พบว่า  อะไรคือ สิ่งที่เกิดขึ้น และอะไรคือ  สิ่งที่ทำให้มันเช่นนั้น 2 ลงมือทำทันที  อย่ารอรับฟังข้อมูลทั้งหมดก่อน (ยังไม่ได้รับรายงาน) เมื่อเข้าใจในสถานการณ์แล้ว ให้เริ่มดำเนินการ แก้ไข   ให้ลงมือทำด้วยความรอบคอบและรวดเร็ว อย่าทำแบบผลีผลาม มีแต่คนที่วิตกกังวลเท่านั้น ที่ทำแบบนั้น 3 พัฒนาเปลี่ยนแปลง  อย่าหวังพึ่งกลยุทธ์แบบเดิม ๆ แต่เพียงอย่างเดียว พร้อมรับมือกับสถานการณ์เปลี่ยนแปลง และเหตุการ์ใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาหาแทนที่เสมอ เตรียมพร้อมจะปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ ๆ ในกรณีที่จำเป็นและเร่งด่วน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, (February 01,2011) 3 Tips for Reacting to a Crisis Whether it

ร้องไห้ที่ทำงาน

มีบางช่วงเวลาในที่ทำงาน ที่อยากร้องไห้ เข่น เพื่อนร่วมงานถูกให้ออก ความคิดถูกวิพากษ์วิจารณ์ หรือมีผลประเมินการปฏิบัติงานไม่ดี ไม่มีใครจะทำร้ายภูมิคุ้มกันความรู้สึกนี้ได้อีก ครั้งต่อไป ถ้ารู้สึกน้ำตาจะไหลในที่ทำงาน (ร้องไห้ที่ทำงาน) นี่คือ สิ่งที่สามารถทำได้แทน.- 1 ออกไปจากสำนักงาน ขอโทษอย่างสุภาพ แล้วมุ่งหน้าไปยังห้องน้ำที่ใกล้ที่สุด ร้านกาแฟหรือในรถยนต์ส่วนตัว รับอากาศบริสุทธิ์แทน, โทรศัพท์หาเพื่อนและร้องไห้กับตัวเอง 2 ทบทวนสถานการณ์ เมื่อจิตใจสงบลงแล้ว ให้ทบทวนสถานการณ์เดิม ถ้าไม่ใช่เป็นฝ่ายผิด ให้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานในที่ส่วนตัว และอธิบายว่าทำไม คิดว่าเรื่องที่เพื่อนทำไม่ถูกต้อง รักษาอาการสงบไว้ และเสนอแนะวิธีการ ที่จะจัดการเรื่องนี้ให้ดีขึ้นในคราต่อไป เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, February 02, 2011 How to Hold Back the Tears at Work Most people have moments at work that make them want to cry: a colleague gets laid off, your idea is criticized, or you receive a particularly bad performance review. No one is immune to hurt feelings. Next tim

ได้ของดีจากเจ้านาย

อย่า ยอมแ พ้  หากต้องทำงานกับเจ้านายเจ้าปัญหา เพราะแม้ว่าจะไม่สามารถเปลี่ยนเจ้านายได้ แต่สามารถปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ซ ึ่งกันและกัน นี้ได้ ให้เน้น เรื่อง ที่จะ ได้ ประโยชน์จากเจ้านาย     ด้วยการทำสองสิ่งต่อไปนี้ ._ 1 ใช้ประโยชน์จากความแกร่งของเจ้านาย ค้นหาเรื่องที่เจ้านายเหนือกว่า และเก่งกว่า พยายามเข้าใจเข้าถึงทักษะเหล่านี้ เพราะมีประโยชน์เป็ นอย่าง มากในระยะยาว ตัวอย่างเช่น ถ้าเจ้านายได้คิดการณ์ใหญ่ หรือมีมโนภาพในใจของโครงการใหญ่ไว้แล้ว ขอให้เจ้านายแบ่งปันความคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้น เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนแก้ไข ปัญหาวิกฤติการณ์ของโครงการที่สำคัญ ให้ก้าวร ุด ไปข้างหน้าได้ 2 ฟังเพื่อเรียนรู้  มีเจ้านาย ห ลายคนมาก ที่จะให ้ ข้อสรุป ความคิดที่สำคัญและจำเป็นได้ ครั้งต่อไป ถ้าเจ้านาย มีความ เห็นแย้ง   หรือ บันท ึกแย้ง กับความคิดเห็น ที่นำเสนอ ให้รับฟัง/อ่านอย่างตั้งอกตั้งใจ แม้จะเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก ในการได้ยินคำวิพากษ์วิจารณ์ของเจ้านาย แต่จะเป็นข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ที่ช่วยปรับปรุงการลงมือทำงานในโครงการ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Mana g ement Tip of the Day, (Feb

เพิ่มทักษะเพื่อทางรอด

โลกของการทำงานทุกวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทักษะที่ทำให้ คนเรา ประสบความสำเร็จในวันนี้ อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกตลอดไป  หมายความว่า ความสามารถพิเศษของค นเรา ในวันนี้ เสี่ยงต่อการเป็นสิ่งล้าสมัยในเร็ว ๆ นี้ด้วยเช่นกัน (เช่น ภาษาเขียนโปรแกรมคอมพ ิวเตอร์ โป รแก รมการใช้งานประเภทต่าง ๆ ทักษะงานบางอย่าง)   เรื่องแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอดู (หมอดูยิปซีจะใช้ดูลูกคริสตัล) เพื่อทำนายทายทักดูว่าทักษะที่จะต้องใช้ในอนาคตคืออะไร แต่หาโอกาสใหม่ ๆ ที่ช่วยให้สามารถพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ได้ หาประสบการณ์ที่แตกต่างกัน และขยายเครือข่ายสังคม  อาจจะไม่จำเป็นต้องหาเส้นทางอาชีพหลาย ๆ อย่าง ใน ตอนนี้ แต่การทำแบบนี้เท่ากับเป็นการสร้างทางเลือกหลายทางมากขึ้นในอนาคต อย่าลืมที่จะคิดเสมอว่าทักษะใหม่ ๆ ทำให้คนเรามีคุณค่ากับองค์กร การมีคุณค่าในตนเองเป็นอีกทางเลือกอีกหลายด้านในอนาคตเช่นกั น   เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Manageme nt Tip of t he Day, (February 04, 2011) Expand Your Skills to Stay Relevant The world of work changes quickly. The skills that make you successful today probably won't b

วิธีลดความวิตกกังวล

ความวิตกกังวลบางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรา ในการเผชิญหน้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ความวิตกกังวลสามารถมีอิทธิพลครอบงำคนเราได้เป็นอย่างมาก ความเครียดมากเกินไปเป็นอุปสรรคต่อผลผลิต และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนเราได้ สามขั้นตอนต่อไปนี้ ก่อนที่ความวิตกกังวลจะกลายเป็นพิษร้าย คือ.- 1. อย่าต้องกังวลตามลำพัง พูดคุยกับคนที่คุณไว้วางใจ เพื่อน, หุ้นส่วน หรือ เพื่อนร่วมงาน เกี่ยวกับข้อสงสัยในเรื่องความวิตกกังวล บางครั้งการได้พูดคุยก็สามารถลดความวิตกกังวลลงได้ และผู้ฟังเรื่องนี้อาจให้คำแนะนำบางอย่างที่ทำให้รู้สึกดีขึ้น 2. เผชิญหน้ากับข้อเท็จจริง ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้รับปัดเป่าลงไปได้อย่างเหมาะสม ก่อนที่จะปล่อยให้ความวิตกกังวลมีอิทธิพลเหนือจิตใจ ให้รับฟังข้อเท็จจริง แล้วลองค้นหาทางออก วิธีการแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นจริง 3. ให้มันแล้ว ๆ ไป เมื่อไม่สามารถทำอะไรได้ เกี่ยวกับปัญหานี้แล้ว ก็ให้มันแล้ว ๆ ไป และลืมเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปเสีย เรื่องนี้อาจจะ พูดง่ายกว่าทำ แต่มันมีค่าอย่างยิ่งสำหรับความพยายามอย่างมีสติ เรี

ลดทางเลือกของธุรกิจ

ทำไมบางบริษัทสามารถขับเคลื่อน ธุรกิจได้ อย่างประสบความสำเร็จ ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ ค่อย ๆ สลายตัวไป ทำไม Kmart ไม่รุกตลาดต่อไป ขณะที่ Wal - Mart และ Target กำลังเจริญเติบโต ? อะไรที่บริษัทเหล่านี้ไม่มี – มีบทสรุป ตามมา คือ การเลือกวิธีการที่จะเล่น การเชื่อมโยงกันและวิธีการที่โดดเด่น Wal - Mart เน้น  ราคาต่ำเสมอและบรรยากาศที่อบอุ่น มีเป้าหมายหลัก เพื่อกำหนดลูกค้าเป้าหมาย ในเรื่องค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมและราคาสินค้าที่ต่ำ แต่มุ่งเน้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพ ลักษณ์ และการออกแบบ คนเราไม่สามารถเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุกคนต้องการได้ ดังนั้น จึง ต้องตัดสินใจเลือกเกี่ยวกับ วิธีการที่ทำให้ตนเองมีคุณค่าที่แตกต่างเป็นพิเศษกับลูกค้าเป้ าหมาย ต้องใช้การตัดสินใจฟันธงไปเลยว่า เรื่องอะไรที่จะไม่ได้จากบริษัท และลูกค้ากลุ่มไหนที่ไม่สามารถให้บริการด้วยเช่นกัน ให้มุ่งเน้นกั บก ารตัดสินใจที่ยากลำบากเหล่านี้ จะทำให้อยู่ในจุดยืน ที่ดีกว่า ในตำแหน่งที่จะประสบความสำเร็จ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, Febuary 8 , 2011 Help Your Business by Reducing Its Options What drives some

ทำดีกับทุกคนเหมือนทำดีกับลูกค้า

เมื่อคนเราติดต่อสื่อสารกับลูกค้าของ องค์กร มักจะมีการติดต่อในรูปแบบทางธุรกิจ และมีการวางแผนโครงการระดับสูงอย่างเป็นมืออาชีพ ถ้าทำเช่นเดียวกันกับเพื่อนร่วมงานภายใน บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับผู้ช่วยเจ้านาย เจ้านาย หรือซีอีโอขอ งธุรก ิจ จะเป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเรา และมีคำพูดที่ดีทุกครั้ง เมื่อ จะ ถาม คำถาม ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า  มันเป็นคำถามที่ดี เมื่อ จะ เสนอการวิเคราะห์ ติช ม ให้ใช้เวลาคิดก่อนว่า ในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้านี้  ข้อความที่สำคัญ ได้ ครอบคลุมรายละเอียด และปฏิบัติครบตามรายการ/วัตถุประสงค์ของ เรื่องงานแล้ว การกระทำดังกล่าวเป็นการบอกให้กับที ม งานได้รับรู้ว่า   มีความเชื่อมั่นต่อทีมงาน และพวกเขาจะช่วยปฏิบัติงานอย่างเต็มที่แล ะอย่าง ต่อเนื่อง เพื่อให้ ทุกสิ่งท ุกอย่าง พร้อมเสมอ กับเรื่องราว ที่จะเกิดขึ้นจริง ในภายหน้า การกระทำเร ื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้แสดงให้เห็นถึง ความสนใจใน ต นเอง เรื่องราวที่ เหมาะสม การสั่งสมอำนาจและบารมี และความพร้อมให้บริการ กับลูกค้าภายในและภายนอกองค์การ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review (Feburary 9 2011) Treat Your Boss and Colleagues a

พึ่งพาคนอื่นเพื่อพัฒนา

การย้อนคิดถึงการตัดสินใจเรื่องราวที่ไม่ได้ผลงานตามที่ต้องการ เป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวด บางทีสินค้าที่จะเปิดตัวไม่เดิน(ขายไม่ออก) หรือ การรณรงค์ โฆษณาสินค้าที่อยู่เบื้องหลัง กลับ ล่มสลาย(ไม่เป็นที่นิยม) ปัญหาอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นแล้ว ถ้ายอมรับความล้มเหลว และยอมเปลี่ยนทิศทางการทำงานใหม่ เป็น เสมือนคำมั่นสัญญา ว่า จะ ตัดสินใจที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ในสถานการณ์เหล่านี้ ควรเรียกร้องให้บุคคลภายนอกหรือคนอื่น ๆ ช่วยประเมินผลงานและ ให้คำแนะนำ ติชม  วิพากษ์วิจารณ์ ขอให้แสดงความคิดเห็นที่หลากหลายมุมมอง จาก ผู้เชี่ยวชาญ เพิ ื่อนร่วมงาน จากลูกค้าและคนในครอบครัว รายงานตามข้อเท็จจริงไม่ปรุงแต่ง   เพื่อให้ ได้ ทบทวนกับย้อนคิด แล ้ว กลับไปแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาด  และทำในสิ่งที่ต้องทำตอนนี้ มุมมองและภูมิปัญญารวมทั้งหมดเหล่านี้ จะสามารถเปลี่ยนสถานการณ์เลวร้ายลงได้ นำไปสู่ชัยชนะอีก ครั้งหนึ่งได้ การเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจใหม่ ไม่ใช่เหตุผลการยอมรับความอัปยศ(ความอับอายหรือพ่ายแพ้) แต่เป็นประกา ศ เกียรติภูมิที่จะยืนหยัดและเรียนรู้จากสิ่งที่ผ่านมาในอด ี ต เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management T

วิธีขอความช่วยเหลือ

ไม่ว่าคนบางคนจะพูดว่า เปิดกว้างเสมอสำหรับการให้ความช่วยเหลือ หรือยินดีแนะนำคนเก่งคนสามารถที่จะช่วยเหลือคุณได้ แต่ก็เพียงบางช่วงบางเวลาเท่านั้น เพราะการขอให้ใครบางคนช่วยเหลือบางอย่าง อาจสร้างความวิตกกังวลให้กับเขาได้ ในเวลาต่อไปถ้าต้องการความช่วยเหลือจากใครบางคน ให้ทำตามขั้นตอนทั้งสามนี้ 1 มีขั้นมีตอน ให้ทำด้ วยอากั ปกิริยาที่ มีลักษณะ เป็นธรรมดาหรือเป็นธรรมชาติ ด้วยคำขอด้วยวลีที่ว่า " ขอคำแนะนำด้วย " เป็นการส่งสัญญาณว่าคงมีสักวันหนึ่ง ที่คุณจะพยายามตอบแทนความมีน้ำใจนี้ 2 อธิบายเหตุผล คนส่วนมากอยากรู้เหตุผลว่า กับการถูกขอร้องให้ทำบางสิ่งบางอย่าง เช่น " คุณสามารถเข้าประชุมแทนผมได้หรือไม่ " จะมีเหตุผลน้อยกว่าคำพูดว่า " คุณสามารถเข้าประชุมแทนผมได้หรือไม่ เพราะผมมีประชุมอี กที่หนึ่ง และขาดประชุมไม่ได้ "   3 เสนอทางออก ไม่มีใครชอบที่จะถูกบังคับ ให้ทำบางสิ่งบางอย่าง ควรเสนอทางออกด้วยการพูดว่า " ถ้าคุณไม่พร้อม ผมเข้าใจ " หรือ " ผมรู้ว่าคุณกำลังยุ่ง ”   เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip o f the Day, February 11, 2011

ก่อนแจ้งข่าวร้ายกับเจ้านาย

ไม่มีใครชอบฟังข่าวร้าย แต่การนั่งทับปัญหา แทนที่จะเปิดเผยออกมา ยิ่งทำให้เลวร้าย ลง กว่าเดิม ในครั้งต่อไป ถ้าต้องแจ้งข่าวร้ายกับเจ้านาย ให้เตรียมการสี่ขั้นตอนคือ 1. บรรยายภาพรวม ให้ภาพรวมทั่วไปของปัญหา และอธิบายถึงผลกระทบ เพื่อให้แน่ใจว่าได้ สื่อความหมายเร ื่อง นี้ให้เจ้านายแล้ว 2. หาทางแก้ปัญหา เสนอแนะทางเลือก วิธีการแก้ปัญหาที่เจาะจง หรือกำลังเผชิญหน้า พร้อมกับเสนอทางเลือก ให้เจ้านาย เลือก 3. วิเคราะห์ทางเลือก อธิบายถึงข้อดีและข้อเสีย และอธิบายถึงนัยสำคัญ เตรียม เรื่อง ที่จะหารือ เกี่ยวกับความเสี่ยง หรืออุปสรรคต่าง ๆ เรื่องที่สร้างความวิตกกังวล ให้กับเจ้านาย 4. รับผิดรับชอบ ให้เจ้านายรับทราบว่า ยินดีที่จะรับผิดรับชอบ สำหรับผลกระทบ ห รือ ลัพธ์ของแนวทางที่นำเสนอ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Manag em ent Tip of the Day, February 14, 2011 4 Steps for Giving Your Boss Bad News No one likes to deliver bad news. But sitting on problems, rather than putting them out in the open, only makes things worse. Next time you have to tell your boss that something has gone wrong, tr

เหตุผลก่อนเสนอคูปองส่วนลด

การเสนอคูปองส่วนลดเป็นที่นิยมมากขึ้น ระหว่างผู้ค้ากับผู้บริโภคเช่นกัน แต่การเสนอให้ส่วนลดที่มากเกินไป (เช่น 50% หรือมากกว่า) จะมีส่วนกระตุ้นความน่าตื่นเต้นจริงหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจใช้คูปองส่วนลดแบบหนึ่งแบบใด ควรรู้ว่ามีวิธีการใดที่ประสบความสำเร็จด้วย.- 1. ราคาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน บัตรกำนัลส่วนลดช่วยให้สามารถ เสนอการลดราคาสินค้าให้กับลูกค้า ประเภทที่ปกติให้คุณค่าผลิตภัณฑ์ ของบริษัทผู้ขายน้อยกว่าลูกค้าทั่วไป ที่ปกติเวลาที่ลูกค้าอยู่ในร้าน จะประเมินราคาสินค้าว่า สินค้าจะแพงขึ้นไปอีก และอาจหวนกลับมา เพื่อชำระเงินในราคาเต็มก็ได้ 2. สิ่งที่ไม่คุ้นเคย บัตรกำนัลสามารถสร้างความตื่นเต้น เพราะเป็นการประกาศสงครามการตลาด ทำให้คู่แข่งในท้องตลาดจะเข้ามา ร่วมแย่งชิงลูกค้าจำนวนนับพัน ๆ ราย หากตัดสินใจที่จะกระโดดลงไป เพื่อเข้าร่วมในวังวนของบัตรกำนัลส่วนลด ให้แน่ใจก่อนว่าได้ประเมินผลกระทบ และวิเคราะห์ว่าจะบรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, February 25, 2011 Two Reasons to Offer Coupons Coupon offers are becoming

ขอบคุณแม้เป็นงานประจำวัน

มีผู้คนจำนวนน้อยมาก ที่จะสรรเสริญเยินยอ หรือแม้แต่แสดงความชื่นชม กับสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน รวมถึงผู้ที่มีทัศนคติในเชิงบวก  ยังจะมีแนวโน้มที่จะสำรองคำพูดนี้ไว้ สำหรับ เรื่อง ข้างต้นและเรื่องอื่น ๆ แม้แต่ในเรื่องงานประจำ ที่ทุกคนคาดว่าจะต้องทำกันทุกวัน มักจะไปไม่มีใครสังเกตเห็น และมักจะไม่มีใครจะชื่นชม  กล่าวคำขอบคุณอย่างจริงจัง เป็นเรื่อง ต้องใช้เว ลา ที่จะ สร้างการมีส่วนร่วม และ ทำให้ มีผลผูกพัน   ซึ่งกั นและกัน ใน ระยะยาว แม้ว่าเพียงสัปดาห์ละครั้ง ที่บอกขอบคุณกับพนักงาน อย่าได้มุ่งเน้นไปกับ เรื่องช่วงชั้นการบังคับบัญชา ในระยะยาวแล้วความห่างเหิน ระหว่างกั น จะเลือนหายไป แต่ให้ทำในสิ่งทั่วไปที่พวกเขาชอบให ้ ทำ และทำให้กับทุกคนในทีมงาน/หน่วยงาน หรือ กับคนที่กำลังยุ่งอยู่กัน งานที่ทำ ให้อธิบายเกี่ยวกับพฤติกรรม หรือภาระงานที่ทำให้รู้สึกขอบคุณ ท ี่ได้สร้าง ผลกระทบเชิงบวก  ต่อตัวคุณเองและบริษัท เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, February 15, 2011 Say Thank You, Even for Routine Things There is far too little praise and appreciation in most work environ

จัดการผู้ร่วมงานที่ดื้อเงียบ

ภารกิจของงานอาจจะวุ่นวายได้อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อมีแต่เพื่อนร่วมงานบางคนที่ เห็นด้วยกับยอมทำตามแผนปฏิบัติงานเท่านั้น แต่ก็มีบางคนที่จะไปดำเนินการและทำสิ่งนั้นตามลำพัง มีทั้งประเภทการก่อหายนะให้กับงาน คล้ายกับว่าการทำแบบนั้นเป็นเรื่องธรรมดาสามัญทั่วไปด้วย ก่อให้เกิดความยุ่งยากในการบรรลุเป้าหมายของแผนงาน เมื่อเพื่อนร่วมงานประเภทพูดอย่างแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง ให้ลองวิธีการดังต่อไปนี้ : 1.ให้มีการตอบรับ อธิบายเพื่อนร่วมงาน ถึงในสิ่งที่เห็นและเป็นอยู่เกี่ยวกับตัวเขา บรรยายถึงผลกระทบจาก พฤติกรรมเบี่ยงแบนที่มีผลต่องานทั้งหมด พร้อมข้อเสนอแนะกับข้อแนะนำว่า เขาควรจะปรับปรุ่งเปลี่ยนแปลง 2.มุ่งเน้นที่ผลงานไม่ใช่ตัวบุคคล ต้องยอมรับผลงานที่ทำแล้วเสร็จ แม้จะมีวิธีการทำงานแตกต่างจากที่ต้องการ อย่าเสียเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเขา ให้มุ่งเน้นที่ผลสัมฤทธิ์ของงาน หรือผลสำเร็จของงานแทน 3.ขอมติจากที่ประชุม ในตอนท้ายของการประชุมทุกครั้ง ขอให้ทุกคน (รวมทั้งตัวปัญหา) เพื่อตอกย้ำสิ่งที่พวกเขาควรจะทำ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง  มติของที่ประชุม จะสร้างความกดดันที่เท่าเทียมกัน สามารถทำให้แม้แต่คนที

ส่งเสริมยอมรับความเสี่ยง

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ระบบเศรษฐกิจได้ บีบ บังคับให้บริษัทจำนวนมาก ต้องบริหารจัดการความปลอดภัย แต่ต้องยอมรับความเสี่ยงบ้างเพียงเล็กน้อย   ถ้าหากเกิดขึ้นมา หรือยอ มรับ ความเสี่ยงอย่างมากได ้ ถ้าหากบริษัทมีวัฒนธรรมองค์กรเป็น เช่น นั้น หรือทำอย่างที่เคยเป็นมา ในอด ีต   หรือความไม่ชอบ ความเสี่ยงเลย ให้ลองทำสามสิ่งต่อไปนี้ ด้วยการเปิดใจทำไป ให้ รอบกับทุกหน่วยงาน .- 1 การประเมินความเสี่ยง   มองอย่างตรงไปตรงมาที่บริษัทหรือหน่วยงาน แล ้ว ประเมินลูกน้องว่า ทำไมจึงหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ใช้การสัมภาษณ์ให้เป็นประโยชน์ จัดการประชุมข้ามข้ามสายงาน หรือทำแบบสำรวจโดยไม่ต้องระบุชื่อคนตอบ เพื่อลดความหวาดวิตก หรือการไม่กล้าแสดงความคิดเห็น 2 ทำให้เกิดการแบ่งปันความคิดเรื่องความปลอดภัยร่วมกัน สร้าง "พื้นที่นิรภัย" ที่ผู้จัดการและบรรดาพนักงาน กล้าแสดงความคิดเห็น ติ ชมวิพากษ์วิจารณ์อย่างอิสระ หรือแสดงความคิดโดยไม่ต้องหวาดกลัวว ่า จะมีโ ทษ ในภายหลัง ในการเข้ามา ใช้บริการพื้นที่นี้ 3 การทดสอบ ขอให้ทีมงานเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ที่ต้องการให้เติบโตไปด้วยก ัน   ดำเนินการทดสอบอย่างรวดเร็ว เพื่อทดสอบวิธี

คำถามสำคัญประจำวัน

เมื่อ คนเรา กำลังทำงานเพื่อเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ ต้องใช้วันเวลาจำนวนเป็นอย่างมาก กว่าจะบรรุลเป้าหมาย ได้ แทนที่จะคิดว่า  อะไรที่จำเป็นต้องทำในวันนี้ ควรวางแผนเน้นไปที่  อะไรที่จำเป็นต้องทำในสัปดาห์นี้ เดือนนี้ ไตรมาสนี้ แต่ไม่ควรละเว้นการพิจารณา ภารกิจประจำวันที่อยู่เบื้องหน้า ด้วยการทำสิ่งที่ถูกต้องทุก ๆ วัน จะ เริ่มใกล้สู่เป้าหมายความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เพิ่มขึ้น เมื่อเริ่มต้นงานประจำวัน หยุดคิดก่อนและตั้งคำถามกับตนเองว่า เมื่อไรจะพร้อมกับงานที่กำลังจะมาถึง เตรียมพร้อมกับการประชุมทุกนัดแล้วหรือไม่ รู้หรือไม่ว่างานอะไร ที่ต้องทำให้ประสบความสำเร็จ ความเสี่ยงอะไร  ที่คาดการณ์ไว้และเตรียมรับสภาพเรื่องนี้ ด้วยการตอบคำถามเหล่านี้ จะช่วยให้ การ ทำ งานใน แต่ละวัน เป็นหนทาง เริ่มต้นสู่ความสำเร็จในระยะยาว เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip or the Day, February 24, 2011 Start Your Day with the Important Questions When you're working on large goals, days can easily blend together. Instead of thinking about what needs to happen today, you're focusing on what need

ใช้ภาษาชาวบ้านสร้างนวัตกรรม

ในหลายหน่วยงาน มักจะมีการใช้ภาษาที่พูดเฉพาะ เป็นภาษาภายในวงการของตนเอง มีถ้อยคำหรือวลีเฉพาะ ใช้ในการสื่อสารของคนในวงการเดียวกัน ถ้าคนภายนอกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ของทีมสร้างนวัตกรรมภายในวงการนั้น ก็ควรที่จะให้คนภายนอก ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในวงการนี้ รับทราบภาษาเฉพาะวงการนี้ด้วย เพื่อให้เข้าใจในความหมายแบบเดียวกัน เช่น คนในวงการเงินมักจะใช้วลีว่า  วัฏฏจักรการเงิน คนในวงการออกแบบมักจะใช้วลีว่า  แบบสุโค่ย คนทั้งสองวงการตามตัวอย่างนี้ มักจะพูดภาษาเฉพาะวงการภายในกลุ่ม เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของค้นหาโอกาสภายในกลุ่ม ควรเสนอวาระแห่งชาติ ท้าทายในเรื่องการใช้ภาษาชาวบ้าน เพื่อทำให้เป็นที่เข้าใจง่ายรับรู้กันทั่วไป หรือเป็นวลีที่เข้าใจได้ง่าย ๆ สำหรับคนภายนอกที่เพิ่งจะเข้ามาในกลุ่มนี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day, February 17, 2011 Use a Common Language When Innovating In most organizations, functional groups use their own languages with specific terms to talk about the work they do. If you bring people from different parts of the organization toge

ต้องทำก่อนให้เลื่อนตำแหน่งงาน

การเลื่อนตำแหน่งงานเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างแรงจูงใจ ให้กับพนักงานที่ได้เลื่อนตำแหน่งงานสูงขึ้น ในครั้งต่อไป ก่อนจะพิจารณาการเลื่อนชั้น/ตำแหน่งพนักงาน ไปอีกระดับหนึ่ง ควรทำสามสิ่งแรกก่อนคือ 1. ประเมินผลการปฏิบัติงานปัจจุบัน ให้แน่ใจว่าพนักงานสามารถทำงานในตำแหน่งที่ได้เลื่อนขึ้น สังเกตประสิทธิภาพการทำงานปัจจุบัน และระบุตัววัดประสิทธิภาพของการทำงานในอนาคต 2. ตรวจสอบว่าคู่ควรกับงาน ให้พิจารณาว่างานใหม่เป็นสิ่งที่พนักงานสนุกกับการทำงานนั้น ไมใช่เพียงแต่ว่าพนักงานนั้นทำงานได้ดี เพราะบางทีพนักงานคนนั้น อาจจะไม่มีความสุขกับการทำงานนั้นเลยก็ได้ 3. ทดสอบก่อนการเลื่อนตำแหน่ง ลองออกแบบวิธีการทำงานที่คล้ายกับภาระงานใหม่ และสร้างความท้าทายให้กับพนักงาน ให้ทดลองกับการทำงานแบบใหม่ เพื่อทดสอบความสามารถ/ทักษะของพนักงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Manangement Tip of the Day, February 18, 2011 3 Things to Do Before Giving a Promotion Promotions are a useful tool for recognizing and motivating top employees. Next time you consider moving someo

สามเรื่องก่อนให้อำนาจ

เจ้านายที่เก่ง มักจะจัดการอย่างระมัดระวัง ให้เกิดความเหมาะสมระหว่าง การบอกลูกน้องว่า ให้ทำอะไร กับ การให้อำนาจไปทำบางอย่างได้ด้วยตนเอง มันเป็นเรื่องความขัดแย้งกับ การสร้างความเหมาะสมทั้งสองเรื่องนี้ แม้ดูว่าเหมือนธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา ยิ่งสำหรับเจ้านายที่เพิ่งได้รับตำแหน่ง ใหม่ แนวทาง สามอย่าง ก่อนที่จะ อนุมัติ ให้ลูกน้องไปทำด้วยตนเอง กับ  ให้ลูกน้องทำในสิ่งที่เจ้านายต้องการ 1.ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน งานของเจ้านาย คือ ทำให้แน่ใจว่าทีมงานเข้าใจวัตถุประสงค์ แต่มอบหมายให้สมาชิกในทีมงานต ัดสินใจกันเองว่า จะบรรลุเป้าหมายเหล่าน ั้น ได้อย่างไร 2.เสนอผู้นำ ที่มีภาวะผู้นำ ระบุผู้นำที่ไม่เป็นทางการให้กับกลุ่ม ที่สามารถแสดงบทบาทดังกล่าว ในภารกิจร่วมกันชั่วครั้งชั่วคราว และเสนอแนะจัดประชุมนอกสถานที่ (อย่างไม่เป็นทางการ) 3.สอบถามแนวทางแก้ไข ไม่ใช่ปัญหา เมื่อสมาชิกทีมงานพบอุปสรรค ขอให้พวกเขามาหาเพื่ออธิบายปัญหา แ นะ นำเสนอแนวทางแก้ไขที่ควรเป็น/เป็นไปได้ พยายามสนับสนุนให้ลูกน้อง หาแนวทางในแก้ไขปัญหาด้วยตนเองให้ได้ก่อน ก่อนที่จะสอบถามมุมมอง หรือทัศนะของ เจ้านาย ในการแก้ไขปัญหา เรียบเรียงจาก Harvard Bu

ยากไร้จึงกระตุ้นนวัตกรรม

ความจำเป็นคือมารดาของนวัตกรรม(สิ่งประดิษฐ์) เมื่อมีเวลาหรือทรัพยากรที่มีจำกัด คนจึงมักจะดิ้นรนที่จะทำให้ได้ภายในกรอบที่กำหนด และจะเริ่มพิจารณารูปแบบงานหลากหลายแบบ หาทางเลือกตัดสินใจโดยวิธีการใหม่ ๆ และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเวลาและที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าหากคุณกำลังมองหาวิธีการแก้ปัญหาในเชิงสร้างสรรค์ หรือสร้างผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมใหม่แล้ว ให้ระลึกเสมอว่าวิธีการสร้างสรรค์ทางแก้ไขปัญหา เป็นผลลัพท์ที่มาจากการทำงานภายใต้ข้อจำกัดของทรัพยากร จงมุ่งมั่นทีจะสร้างความขาดแคลนและข้อจำกัดด้วยกระบวนการนี้ เปิดใจรับรู้ว่า โลกกว้าง แต่ให้คิดในถึงข้อเท็จจริงว่า โลกนี้มีกรอบ ให้จำกัด เวลา เงิน ทางเลือก หรือทรัพยากรอื่น ๆ เพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากข้อจำกัดดังกล่าว โดยการขับเคลื่อนของเศรษฐทรัพย์ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day ,February 21, 2011 Use Scarcity to Spur Innovation Necessity is the mother of invention.When times or resources are tight, people usually figure out how to make due: they create work-arounds, devise new ways of