ฟังเสียงชาวบ้าน

พนักงาน ผู้จัดการ และผู้เชี่ยวชาญด้าน HR 
ต้องใช้เวลานานมากในแต่ละปี
เพื่อจะได้รับคำตอบที่ถูกต้อง

เกี่ยวกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานประจำปี
แต่จะมี
ทางเลือกที่จะได้คำตอบอย่างยืดหยุ่น
และเป็นกระบวนการอย่างที่เป็นทางการได้หรือไม่ ?
แน่นอน หนึ่งในวิธีการที่ดี คือ 

การให้มีการเกี่ยวข้องกับจำนวนคนมากขึ้น
และให้ได้รับข้อมูลสะท้อนกลับบ่อย ๆ มากขึ้น

เสียงชาวบ้าน เป็นกลุ่มบุคคลที่มีอิสระในการตัดสินใจ
มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจได้ดีขึ้นและ เรื่องอื่น ๆ
จะมีข้อสังเกตที่ถูกต้องกว่าดีกว่า

ผู้จัดการคนเดียวตัดสินใจตามลำพัง
เครือข่ายทางสังคมจะช่วยให้ฟังเสียงชาวบ้านได้ง่ายขึ้น
อาจจะเป็นวิธีที่ดีกว่าสำหรับผู้จัดการที่ใช้เพื่อรวบรวมประเมินผล
และใช้เป็นข้อมูลร่วมกันในการทำงานของพนักงาน 

โดยการจัดเก็บข้อมูลจากหลายแหล่งไม่ว่ามากหรือน้อย
 

หรืออีกประเด็นหนึ่ง คือ 
สามารถหลีกเลี่ยงการมุ่งเน้น
ไปที่เรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ
เช่น ความล้มเหลว ความสำเร็จ
เปิดเผยให้พนักงานทุกคนรับรู้อย่างแท้จริงว่า
เสียงชาวบ้านมีอิทธิพล

ต่อการกระทำและทุก ๆ คนในองค์กร
เรื่องนี้จะอาวุธที่ทรง
ภูมิปัญญาของชาวบ้าน

ผู้จัดการสามารถจะรับรู้/เรียนรู้
อย่างถึงแก่น(ถึงรากถึงโคน)

จดจำบันทึกรับรู้ทันท่วงทีทันเวลา
ในการตอบกลับหรือแก้ไขปัญหา/ข้อเสนอแนะ


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Tip of the Day, OCTOBER 31, 2012
Try Crowdsourcing Your Performance Reviews
Employees, managers, and HR professionals have long questioned the accuracy and effectiveness of annual performance reviews. But is there a viable alternative to the often inflexible and infrequent formal process? Yes. One that involves more people and allows for more frequent feedback: crowdsourcing. A group of independently deciding individuals is more likely to make better decisions and more accurate observations than a lone manager. Social software that enables crowdsourcing may be a better way for managers to collect, evaluate, and share information on employee performance. By capturing input from many, rather than a few or just one, you can avoid focusing on a single point of failure and reveal how employees are truly performing and influencing others in the organization. Armed with the wisdom of the crowds, managers can then deliver more grounded and real-time recognition and feedback.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด