บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก เมษายน, 2012

อย่าให้งานกินคุณ

การสูญเสียเวลาทำงานเป็นเรื่องง่ายที่จะทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้เวลาส่วนใหญ่ ของชั่วโมงทำงานกับการทำงาน แต่กับคนที่ชอบพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องงาน หรือเรื่องเพียงมิติเดียวเป็นเรื่องน่าเบื่อ นี่คือ สามวิธีในการหลุดพ้นจากการทำงาน และการสร้างความสมดุลที่เหมาะสมมากขึ้นดังนี้.- ประเมินว่าเวลาที่ใช้ในที่ทำงาน. อาจจำเป็นต้องทำงานนานในเวลางานในบางครั้ง แต่ให้แน่ใจว่ากำลังทำงานด้วยเหตุผลที่เหมาะสม ไม่ใช่เพื่อสร้างภาพความประทับใจให้กับผู้อื่น หรือเพราะไม่สามารถเพียงพอในการจัดการกับเวลาของได้ดี เนรเทศตัวกินเวลา. หากมีสิ่งหรือบุคคลที่มาทให้เสียเวลางาน ให้กำจัด/เนรเทศมันไปเสีย หยุดเข้าร่วมการประชุมที่ไม่จำเป็น จำกัดการใช้ face time ด้วยการส่งรายงานโดยตรงแทน หรือหยุดการเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ทำให้เสียสมาธิ เวลาหยุดงานเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์. ปกป้องนอกเวลาทำงาน เพื่อรักษาสุขภาพและเสริมสร้างสติปัญญา จะทำให้รู้สึกสดชื่นอย่างแท้จริง ถ้าได้ตัดขาดจากการทำงาน และเป็นการเสริมเพิ่มพลังกายพลังใจ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MARCH 14, 2011 Don't Let Your Job Define You Getting c

เลือกผู้ขาย IT

เมื่อโครงการไอที มีการขยายเครือข่ายอย่างกว้างขวางทั่วทั้งองค์กร ทำให้ไม่สามารถจะเปลี่ยนผู้ขายหลายรายได้ หรือเลือกบางรายก็สายไปแล้ว, หรือแย่กว่านั้น หรือยกเลิกบางรายจากการคัดสรร สามกฎในการคัดเลือกผู้ขายที่ถูกที่ควรคือ: อย่าเลือกผู้ขายด้วยความสัมพันธ์ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่เป็นไปได้ พึงระลึกว่าความสัมพันธ์สามารถ สร้างปัญหากับการตัดสินใจได้ ทดสอบความสามารถ ถ้าเพียงแต่บริษัทรายหนึ่ง ได้รับจัดการไปส่วนหนึ่งของโครงการ ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถ จัดการกับโครงการที่แตกต่างกันออกไปได้ หากจำเป็นให้เข้าเยี่ยมชมบริษัทต่าง ๆ ที่่ตอบสนองกับการบริการที่ต้องการอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อแสวงหาผู้ขายที่จะส่งมอบงานได้ ระบุรายละเอียดอย่างเป็นทางการก่อนที่จะเริ่มต้นทำงาน ระวังรูปแบบ "ขัอกำหนดที่จะดำเนินการ" ในแบบที่ ผู้ขายจะสามารถเพิ่มค่าใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญ และเวลาให้กับโครงการ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day, JUNE 07, 2011 3 Rules for Choosing the Right IT Vendor When an IT project has enterprise-wide ramifications, you can't afford to change vendors mid

ใจเย็นกับคำด่า

ไม่มีใครชอบใจที่จะได้ยินว่า ทำงานไม่มีประสิทธิภาพที่ดี แต่ทุกคนสามารถปรับปรุงได้ ในครั้งต่อไปที่ได้รับคำด่าเกี่ยวกับงาน ให้ลองทำสามเรื่องต่อไปนี้.- ใจเย็นไว้ ให้เข้าใจว่าต้องมีอาการประสาทเสียในช่วงที่มีการด่า และคนอื่นมีอำนาจเหนือการควบคุมทั้งหมด ยอมรับเีรื่องความไม่เท่าเทียมกันนี้ และทำใจตนเองให้เย็นด้วย เป็นเรื่องแปลกใจ อาจจะได้ยินสิ่งที่ไม่รู้ บางทีบางสิ่งบางอย่าง เป็นเรื่องใหญ่กว่าที่ีเคยคิด หรือสิ่งที่คิดว่าได้รับการแก้ไข แต่ยังไม่ได้ทำหรือยังไม่ได้แก้ไข อย่าตอบโต้ แม้ว่าจะไม่เห็นด้วย ให้กดลิ้นไว้(ปิดปากไว้) แทนการปกป้องตัวเอง ให้ลองตั้งคำถามต่าง ๆ เมื่อใจเย็นลงแล้ว ก็จะสามารถติดตามผล (หาเหตุและผลของเรื่อง) APRIL 18, 2012 Keep Your Cool When Getting Feedback No one likes to hear that they aren't performing well. Yet, everyone can improve. Next time you receive constructive feedback, do these three things: Relax. It's understandable to be nervous during a feedback session. The other person holds all the power. Accept this imbalance and be easy on yourself. Expect to be surp

ฝึกฝนเป็นผู้นำ

ความเป็นผู้นำไม่ใช่เป็นคุณลักษณะตามธรรมชาติ ที่ทุกคนจะเกิดมาพร้อมกับเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่สามารถเรียนรู้ได้ กุญแจสำคัญ คือ การลงมือปฏิบัติก่อนที่จะมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เริ่มต้นด้วยการมุ่งเน้นไปที่ทางเลือกที่ทำตอนนี้ได้ เช่น ใครในที่มที่จะควรจะอยู่ร่วมในทีม หรือคู่ค้ารายใดที่จะต้องติดต่อด้วยสำำหรับโครงการ ให้ยอมรับว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่การตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ เป็นทักษะที่ผู้นำทุกคนต้องรอบรู้ เมื่อได้ทำหน้าที่ให้ถามตัวเองว่า: นี่คือการที่ตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ ? จะสามารถทำบางสิ่งบางอย่างที่แตกต่างได้หรือไม่ ? สิ่งเหล่านี้จะทำให้สบายใจกับการตัดสินใจ ลงมือทำตามหน้าที่และยอบรับการผลลัพท์ที่ตามมาภายหลัง จากนั้นให้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จะสร้างองค์ความรู้และทักษะต่าง ๆ เพื่อขยายผลงานไปถึงการตัดสินใจเรื่องที่ใหญ่ขึ้น และมีผลกระทบในวงกว้าง ที่ผู้นำทุกคนต้องมีเพื่อทำสิ่่งเหล่านี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day, APRIL 19, 2012 Practice Being a Leader Leadership is not an innate trait that you&

บริการที่ง่ายกับลูกค้า

แนวคิดที่ก้าวล้ำและเกินความต้องการของลูกค้า มักจะยึดมั่นถือมั่นจากผู้จัดการที่ไม่เคยตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่การสร้างความประทับใจหรือประหลาดใจให้กับลูกค้า อาจจะเป็นเรื่องที่เสียเวลาและเสียการทุ่มเทพลังงาน ด้วยความเป็นจริงแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการความเรียบง่าย ความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น องค์การต้องทำในสิ่งที่เป็นไปได้ ให้คิดเกี่ยวกับการริเริ่มบริการที่กำลังจะมีขึ้น ให้ตั้งคำถามว่าจะมุ่งเน้นไปที่ การลดความต้องการหรือความจำเป็นของลูกค้า หรือลดผลรวมของการร้องเรียน หรือเสียงติเตียนจากลูกค้าที่ไม่จำเป็น ให้เริ่มต้นด้วยพนักงานส่วนหน้าที่ต้องบริการลูกค้า เริ่มตั้งแต่ที่มีแนวโน้มที่จะปฏิสัมพันธุ์กับลูกค้ามากที่สุด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขามีทักษะหลายด้าน อนุญาตและการสร้างแรงจูงใจ เพื่อลดความต้องการหรือความจำเป็นของลูกค้า เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day, APRIL 20, 2012 Make Service Easy for Your Customers The notion of going above and beyond customer needs is so entrenched that managers rarely question it. But delighting your customers may be a

รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างฉลาด

ไม่ว่าจะเป็นอริในที่สำนักงาน หรือเพื่อนร่วมงานที่ปรารถนาดี แต่บางครั้งการพูดอะไรบางสิ่งบางอย่าง อาจจะเป็นภยันตรายหรือมีผลเสียหายกับ หน้าที่การงานหรืออาชีพการงาน เมื่อเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมา ให้จำไว้ว่า: อย่าตอบโต้ทันที มีสติหยุดยั้งอารมย์ก่อนตอบโต้ ไม่มีประโยชน์ที่จะโกรธหรือ ระบายอารมย์อย่างเปิดเผยและอย่างน่ารังเกียจ รอเวลาให้ใจเย็นก่อนแล้วค่อยชี้แจง ตรวจสอบว่าไม่ได้ตอบโต้อย่างเกินเลย ถามตนเองก่อนว่าเป็นเรื่องจริงที่เลวร้ายจริงหรือไม่ บางครั้งการให้คำตักเตือนดูเสมือนการดูถูก ให้อภัย แต่จดจำ อย่ายึดถือไว้และขุ่นหมองใจ แต่ให้เก็บไว้ในใจ ถ้ามีโอกาสให้สอบถามคนที่เีกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าว ก็จะสามารถให้คำตอบที่ตรงไปตรงมาได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Days, APRIL 11, 2012 Take Harsh Criticism in Stride Whether it's an office rival or a well-intended colleague, someone will likely say something punitive or hurtful to you at some point in your career. When it happens, remember: Don't respond right away. Resist the temptation to snap back. There is no

พัฒนากลยุทธ์ให้เยี่ยม

ความล้มเหลวของการวางแผนเชิงกลยุทธ์ เมื่อวัตถุประสงค์เลือนลางไม่ชัดเจน มีคนจำนวนมากเกินไปและเวลาที่เร่งด่วน เมื่อบริษัทเจอความไม่แน่นอน และต้องการพัฒนาสร้างกลยุทธ์อย่างรวดเร็ว ให้ทำในสิ่งที่ถูกที่ควรดังนี้ ระบุความท้าทาย ทีมชั้นนำไม่สามารถก้าวไปในเส้นทางข้างหน้าได้ ถ้าทุกคนไม่เห็นพ้องด้วยกับปัญหาที่เผชิญหน้า และกำำลังพยายามที่จะแก้ไขปัญหา ครั้งแรกที่มีการกำหนดแนวทาง ให้มุ่งเน้นไปที่ปัญหาที่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด และให้หลีกเลี่ยงการอภิปรายวกวน ระบุปลายทาง ประกาศเจตนารมย์เรื่องของอนาคต และแนวทางวิธีการที่จะไปถึงปลายทางได้ อย่าพยายามที่จะทำให้ทุกคนชื่นชอบหรือพอใจด้วย การตัดสินใจที่ยุ่งยากนำไปสู่กลยุทธ์ที่ชัดเจน พัฒนาทางเลือก การเปลี่ยนแปลงของตลาดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้เตรียมพร้อมกับทางเลือกวิธีการอื่น ๆ ที่ช่วยให้ตอบรับทันท่วงทีกับต่อเหตุการณ์ที่ไม่แน่นอน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day, APRIL 12, 2012 Develop a Strategy the Smart Way Strategic planning fails when it has fuzzy objectives, too many people, and a rushed schedule. When your company fac

พลิกความสนใจ

ภาระงานหลายอย่างพร้อมกัน อาจกระตุ้นเตือนให้ต้องคิดเกี่ยวกับ รายการของเรื่องที่จะต้องทำ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะทำเรื่องผิดพลาดได้ และมีโอกาสน้อยมากที่จะจดจำข้อมูล มีสามวิธีการที่ให้ความสนใจคือ: มองโลกในแง่ดี ความคิดเชิงบวกปรับปรุงการทำงานของสมอง ในการบริหารจัดการองค์ประกอบต่าง ๆ สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ และความคิดเชิงกลยุทธ์ ปรับปรุงสมดุลทางอารมณ์ด้วย การคิดอย่างกระตือรือร้น เกี่ยวกับเรื่องที่ทำให้มีความสุข หยุดสิ่งรบกวน ให้ตระหนักถึงสิ่งที่ขโมยความสนใจ เมื่อความคิดเริ่มสะเปะสะปะ ให้ตัดสันใจเลือกอย่างเอาใจใส่ ที่จะกลับไปลงมือทำงานตามภาระกิจ โยนทุกสิ่งทุกอย่างไปข้างหลัง เมื่อหันหน้ามาทำงานเรื่องใหม่ บางส่วนของสมองยังคงครุ่นคิดเกี่ยวกับงานเดิม ก่อนที่จะเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ให้ไปเดินเล่น ขึ้นลงบันได หรือหายใจลึก ๆ เพื่อปลดปล่อยสมอง (ล้างหัว) เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day, APRIL 16, 2012 Regain Your Focus Multitasking may speed you through your to-do list, but it also makes you more likely to make mistakes and less likely to retain information. Here are three way

ประชุมอย่างแตกหัก

เื่พื่อสร้างแรงผลักดันเกี่ยวกับโครงการ จำเป็นต้องมีการประชุมครั้งยิ่งใหญ่ ทำให้โครงการครั้งหน้ามีประสิทธิผล ด้วยแนวทางสามอย่างต่อไปนี้.- ย้ำเตือนเรื่องที่จะประชุม แม้ว่าจะคิดว่าทุกคนควรจะรู้แล้วก็ตาม แต่จะทำให้ย้ำเตือนทุกคน และำรวมความสนใจของกลุ่มให้ชัดเจนขึ้น ร่วมด้วยทุกคน ถ้ามีเพียงคนหนึ่งหรือสองคนที่พูด และคนอื่น ๆ ต่างนิ่งเงียบไม่พูดด้วย ให้โยนคำถามให้คนใหม่ด้วยคำถามว่า ขอบคุณ สำหรับแนวคิดเหล่านี้ คาร์ล คุณคิดเกี่ยวกับปัญหานี้อย่างไรบ้าง มีแกน? จบอย่างดี ปิดการประชุมด้วยแผนการทำงาน พร้อมกรอบเวลาที่ชัดเจน ประกาศผลการตัดสินใจของกลุ่ม ใครเป็นเจ้าภาพเรื่องอะไร ใครต้องรายงานผลกับทีมกับใคร เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day, APRIL 17, 2012 Run a Decisive Project Meeting To keep momentum in a project, you need to run great meetings. Make your next project meeting productive with these three guidelines: Restate the meeting's purpose. Even if you think everyone knows it, it helps to remind them and sharpen the group's focus. Include everyone. If one

สายสัมพันธ์กับอดีตพี่เลี้ยง

มันเป็นเรื่องไม่มีพิธีรีตอง สำหรับความสัมพันธ์กับพี่เลี้ยง ที่ให้คุณค่าทางจิตใจทียาวนานมาตลอด แม้ว่าจะทำให้คุณอยู่ในร่องในรอย และเพลิดเพลินไปกับการพบปะเจรจา การกระตุ้นและการทำให้เรียนรู้ แต่บางครั้ง ถ้าจำเป็นต้องก้าวหน้าไปจากนี้ ให้กำหนดเป้าหมายใหม่ และประเมินว่าจะไปต่อหรือไม่ ถ้ามีช่องทางและมีโอกาสใหม่ มันถึงเวลาแล้วที่ควรจะหาพี่เลี้ยงรายใหม่ ที่จะช่วยให้บรรลุกับความท้าทายเรื่องใหม่ ขอบคุณอดีตพี่เลี้ยง สำหรับความช่วยเหลือที่ผ่านมา และขออนุญาตใช้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ผ่านมา สำหรับการติดต่อกับพี่เลี้ยงคนใหม่ ให้ไปมาหาสู่กับอดีตพี่เลี้ยงบ้าง แม้ว่าความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ จะได้สิ้นสุดลงไปแล้วก็ตาม เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,APRIL 23, 2012 End a Mentoring Relationship Before It Dies It's easy for a mentoring relationship to outlive its worth. You get into a groove, you enjoy the stimulating conversations, and you're learning. But sometimes you have to move on to move up. Set goals and assess whether you have achieved them.

คนผลงานดียังต้องการคำติชม

ผู้จัดการบางคนมักคิดว่าพนักงานดาวรุ่ง ไม่จำเป็นต้องมีการติชม เพราะพวกเขาทำงานได้ดีอย่างชัดเจน และไม่จำเป็นต้องปรับปรุงอีก ใช่หรือไม่ ? ผิด จริง ๆ แล้ว พนักงานดีเด่นยังต้องการรับรู้ข้อมูล การอยู่ร่วมกัน การมุ่งเน้น และแรงบันดาลใจ บ่อยครั้งควรให้ข้อเสนอแนะในเชิงบวกและเชิงลบ บอกเรื่องที่ชื่นชมการทำงานที่ดีของพวกเขา ระบุและแบ่งปันข้อมูลที่จะก้าวหน้าต่อไป แม้ว่าจะไปถึงดวงดาวเพียงไม่กี่คน พูดคุยกับพนักงานดาวเด่นเกี่ยวกับวิธีการ ที่พวกเขาจะเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ในระดับถัดไปจากผลการปฏิบัติงาน และไม่ควรพลาดโอกาสที่จะ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่จะทำในฐานะผู้จัดการ เช่น ถามคำถามว่า "จะช่วยคุณปรับปรุงอย่างไรบ้าง?" หรือ "อะไรที่องค์กรสามารถทำได้ เพื่อสนับสนุนการทำงานที่ดีของคุณได้หรือไม่" เรียบเีรียงจาก Harvard Business Review, Mangerment Tips of the Day, APRIL 24, 2012 Even High Performers Need Feedback Some managers assume their star employees don't need feedback. They're clearly doing a good job and they don't need to improve, right? Wrong. Even your top perf

ทำให้เสร็จทุกเรื่องไม่ได้

คนทั่วไปก็เหมือน ๆ กัน ต่างท่วมท้มไปด้วเรื่องมากมายที่ต้องทำ และวุ่นวายยุ่งเหยิงกับงานที่ยังไม่เสร็จ เรื่องจริงคือ ไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับการทำทุกเรื่อง ถ้ายอมรับว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ให้เลือกทำงานในเรื่องที่ชัดเจน แทนการปล่อยให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามยถากรรม ให้มุ่งหน้่าโยนเรื่องที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน และสนใจในเรื่องที่สำคัญมาก อย่าเพิ่งทำงานกับเรื่องที่ยังวางกองอยู่บนโต๊ะทำงาน มุ่งสร้างทางเลือกที่จะทำให้งานสัมฤทธิ์ผล จำเป็นต้องมีสามัญสำนึกในการตัดสินใจ เกี่ยวกับเรื่องที่จะไม่ทำ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day,APRIL 25, 2012 You Can't Get It All Done If you're like most people, you're overwhelmed with how much you have to do and frustrated by all the things you can't finish. The reality is that there isn't enough time to do it all. Once you admit that, you can explicitly choose what you are going to do. Instead of letting things haphazardly fall through the cracks, you can intentionally push unimportant things aside and focus on

จัดการกับเพื่อนร่วมงานที่เหม็นขี้หน้า

การทำงานร่วมกับคนที่ยุ่งยาก เป็นเรื่องเสียสมาธิและหนักอกหนักใจ ครั้งต่อไปถ้าเพื่ิอนร่วมงานสร้างเรื่องไม่จบสิ้น ให้ลองทำสามเรื่องต่อไปนี้.- ควบคุมการตอบโต้ ถ้ามีคนก่อความรำคาญ อย่าไปมุ่งเน้นไปที่พฤติกรรมของเขา ให้มุ่งเน้นวิธีการตอบโต้ตามแบบปกติ ด้วยวิธีการที่ยังสามารถควบคุมตนเองได้ เก็บไว้ในใจ ความรู้สึกนึิกคิดเหมือนโรคระบาด การพร่ำบ่นเกี่ยวกับเพื่อนร่วมงาน จะทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นรับรู้ได้ และมันเป็นภาพลบกับตัวคุณเอง ถ้าจะต้องระบายให้ไปทำมันนอกสำนักงาน ทำงานร่วมกัน มันเป็นเรื่องฝืนใจต่อสัญชาติญาณ แต่การใช้เวลาทำงานร่วมกันมากขึ้น นำไปสู่ความคืบหน้าที่จะเอาใจใส่เพื่อนร่วมงาน อาจจะค้นพบเหตุผลเรื่องพฤติกรรมผิดปกติ เช่นมาจาก ความเครียดเรื่องที่บ้าน ความกดดันจากเจ้านาย, ฯลฯ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day, APRIL 26, 2012 3 Ways to Handle a Colleague You Dislike Working with a difficult person can be distracting and draining. Next time a colleague irritates you to no end, try these three things: Manage your reaction. If someone annoys you, don't focus

คนชอบเก็บตัวกับการสร้างเครือข่าย

เครือข่ายสังคมจะสร้างความรุ่งเรืองได้ในธุรกิจ แต่ถ้าเป็นคนชอบเก็บตัว และไม่ชอบการอยู่กันเป็นกลุ่มโดยนิสัยแล้ว หรือการพบปะพูดคุยกับคนแปลกหน้่า จะทำอย่างไรได้บ้าง ให้ลองสามอย่างต่อไปนี้ ใหุ้มุ่งเน้นส่วนเฉพาะตัวคน การปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มจะทำให้การสนใจเรื่องส่วนตัวลดลง ใช้เวลาในการพบปะให้มีการสนทนาพูดคุยแบบตัวต่อตัว คิดหาทางออก คนชอบเก็บตัวมักจะลังเลใจในการแนะนำตนเอง แต่เครือข่ายสังคมออนไลน์จะทำให้ง่ายขึ้น หาทางออกผ่านทาง LinkedIn, Twitter, Facebook ก่อนจะมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน การแนะำนำตัวเองก่อนเริ่มงาน จะทำให้บรรเทาความวิตกกังวลได้ เสริมเพิ่มพลัง หาเวลาว่างในระหว่างเหตุการณ์ของการพบปะสังสรรค์ในเครือข่าย เพื่อเสริมเพิ่มพลังให้ตนเอง ด้วยการเดินหรือสงบสติอารมย์ประมาณสามสิบนาทีตามลำพัง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 27, 2012 Introverts: Network in Your Own Way Networking is essential to thriving in business. But if you're an introvert with a natural aversion to groups and talking with strangers, what can you do? Try th

พูดสั้นได้ใจความ

การพูดสั้นได้ใจความไม่ใช่เรื่องง่ายของมือใหม่ แต่มีประโยชน์ในการสัมภาษณ์ หรือการพบปะกันในเครือข่ายสังคม การนำเสนอผลงาน ในเวลาและสถานที่ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่ออธิบายเรื่องราวอย่างรวดเร็ว แทนที่จะพูดแบบอึกอักว่า "ตอนนี้บริษัทจะทำอะไรบ้าง" ใ้ห้เตรียมคำพูดที่ทรงประสิทธิภาพ ที่จะนำไปสู่ชัยชนะร่วมกันและสร้างสัมพันธ์ที่ลุ่มลึกต่อไป สร้างความประทับใจของผู้ฟังด้วยประโยคเด็ด ชี้นำผลได้ผลเสียที่สามารถร่วมงานกันได้ สรุปการสนทนาด้วยเรื่องน่าสนใจติดตาม และเปิดโอกาสที่จะพบปะกันอีกในโอกาสต่อไป พูดในสิ่งที่ผู้ฟังคล้อยตามด้วย การสนทนาที่สร้างความประทับใจและหลงใหล นำไปสู่การรับรู้/เชื่อว่าโอกาสแบบนี้ ไม่ควรหลุดรอดหรือรอคอยต่อไปอีก เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 30, 2012 Perfect Your Pitch Elevator pitches aren't just for start-ups. They are helpful in job interviews, networking events, presentations, or any time you need to quickly explain your case. Instead of stumbling when asked, "What does your company do?" prepare an effective pitch that o

ต้องการพี่เลี้ยง ลืมพี่เลี้ยงคนเก่ง

เมื่อคนเราเริ่มต้นในช่วงแีีรกของอาชีพ ต่างตั้งเป้าหมายแสวงหาพี่เลี้ยง ที่มีประสบการณ์ที่ลึกซึ้ง แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถได้ทุกอย่าง และ บ่อยครั้ง มักจะตีตนออกห่างจาก การทำงานแบบวันต่อวันของคุณ ว่าพวกเขาไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ให้เลือกพี่เลี้ยงอย่างน้อยหนึ่งคน ที่มีประสบการณ์น้อยกว่าเพียงไม่กี่ปี พี่เลี้ยงคนที่ได้เดินเร็ว ๆ นี้ในรองเท้าของคุณ (รู้ทันรู้ใจการทำงานของคุณ) สามารถให้แนวทางปฏิบัติ แนะนำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ความท้าทายที่เราจะต้องเจอ ทั้งยังอาจทำให้เข้าใจได้ว่า ในสิ่งที่เกิดมาในอาชีพนี้ และความท้าทายต่าง ๆ ที่จะต้องเผชิญหน้าต่อไป เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 13, 2012 Need a Mentor? Forget the Expert When people early in their careers seek mentors, they often target those with a depth of experience. But experts can't teach you everything. And, often they are so far removed from your day-to-day work that they can't help you solve problems. Select at least one mentor with only a few more years of experience than you. Someone w

อย่าปนเปธุรกิจกับความพึงพอใจ

การทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นเรื่องที่สนุก แต่การที่จะรักษาความสัมพันธ์เหล่านี้ ให้ได้อย่างราบรื่นเสมอไป จะะต้องปฏิบัติตามกฎไม่กี่ข้อ ข้อแรกและสำคัญที่สุดคือ อย่าส่งอีเมล Email เรื่องธุรกิจแบบฉันท์เพื่อน เช่นข้อความว่า "เฮ เป็นไงบ้าง" "Hey, how are you?" โดยทางกลับกัน ถ้าพูดคุยแบบเพื่อน ก็อย่าพูดคุยเรื่องธุรกิจ แยกให้ถูกต้อง/ชัดเจน ระหว่างเรื่องของธุรกิจ กับชีวิตส่วนตัวออกจากกัน เมื่อจำเป็นต้องยื่นมือ ช่วยเหลือเพื่อนเกี่ยวกับธุรกิจ, ให้ทำภายใต้บริบทที่แตกต่างออกมา เช่น ส่งอีเมลที่เป็นมิตรสอบถามเกี่ยวกับ งานใหม่และลูก ๆ ของเพื่อน และให้หมายเหตุล่วงหน้ากับเพื่อนว่า จะติดต่อแตกต่างออกไป เกี่ยวกับเรื่องข้อเสนอธุรกิจ ที่ำกำลังอภิปรายสรุปผล ด้วยวิธีการดังกล่าวนี้ เพื่อนสามารถส่งต่อข้อความ ที่แสดงความเป็นมืออาชีพของคุณ โดยไม่จำเป็นต้องมี รายละเอียดเรื่องอื่น ๆ ปะปนกับเรื่องส่วนตัวใน email นั้น สิ่งที่สำคัญคือ การเป็นทั้งคนของสังคม และการเป็นคนมืออาชีพ แต่กับเพื่อน ๆ ทำสิ่งเหล่านั้นให้แตกต่างกัน เีัรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 10, 2011

มองลึกเรื่องการเงิน

มันเป็นเรื่องที่จำเป็นมากที่สุด ที่สามารถทราบเกี่ยวกับบริษัท ด้วยการวิเคราะห์ทางการเงินของบริษัท ในฐานะผู้นำองค์การจะต้องจับตามอง ในรายงานทางการเงิน แต่ต้องไม่ละเลยสายตา เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ที่ำไม่ได้ระบุ จำนวนหรือตัวเลขหรือโอกาสไว้ในรายงาน ภัยคุกคามในอนาคต งบกำไรขาดทุน งบดุล จะไม่มีร่องรอยใด ๆ ว่า บริษัท ฯ กำลังจะเผชิญหน้ากับ การขุดหลุมฝังศพตนเอง ตัวเลขจะไม่บอกถึงภัยคุกคาม ในการค้นหาิสิ่งเหล่านี้ และบรรเทาเยียวยาเรื่องนี้ จำเป็นต้องพูดคุยกับพนักงาน ผ่านการสนทนากลุ่ม สำรวจและสัมภาษณ์ สิ่งที่ลูกค้ากำลังคิด การเงินเป็นตัวชี้วัดสิ่งที่ลูกค้าทำไว้ในปีก่อน แต่พฤติกรรมของลูกค้าในอนาคต ส่งผลกระทบต่อบรรทัดล่างของกำไร/ขาดทุน หาวิธีที่จะเข้าใจว่าความพึงพอใจของลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์ และสิ่งที่ลูกค้าไม่พึงพอใจบ่นหรือติเตียน และเหตุผลว่าำทำพวกเขาตั้งใจที่จะกลับมาซื้อใหม่/ซื้อซ้ำ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 13, 2011 Look Beyond the Financials There is only so much you can know about your company by scrutinizing its financials. As a leader, you need to keep an

เขียนให้ชัดเจน

การเขียนเรื่องทางธุรกิจ คือการทำให้เรื่องสำคัญชัดเจน ไม่ใช่รูปแบบและวิธีการ แทนที่จะพยายามเครือบคลุม งานเขียนเหมือนบทกวี เกี่ยวกับแผนงานล่วงหน้าในอีก 60 วันข้างหน้า ให้ระบุเรื่องที่สำคัญด้วยสามวิธีต่อไปนี้.- หนึ่งความคิดต่อหนึ่งย่อหน้า งานนวนิยายในหนึ่งย่อหน้า จะมีความคิดที่สลับซับซ้อน และหลากหลายอารมณ์ แต่ในการเขียนงานธุรกิจ ให้จำกัดความคิด หนึ่งความคิดต่อหนึ่งย่อหน้า เมื่อมีข้อเสนอแนะอื่น ๆ ความคิดหรือแง่คิดมุมมองใหม่ ให้ขึ้นย่อหน้าใหม่ เริ่มเรื่องสำคัญหลักในประโยคแรก อย่าเสียเวลาผู้อ่าน ด้วยข้อมูลพื้นหลัง และการวาดฝันที่สร้างขึ้น ไม่มีใครที่มีเวลาเพียงพอสำหรับเรื่องเหล่านี้ เริ่มต้นที่เรื่องสำคัญหลักก่อน จากนั้นไปลงในรายละเอียดที่สนับสนุน เขียนให้อ่านผ่าน ๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีเพียงไม่กี่คนที่อ่านทุกคำในอีเมล(หรือหนังสือ) ให้ใช้หัวเรื่องและเรื่องสำคัญหลัก เพื่อให้สามารถอ่านข้อความได้อย่างรวดเร็ว และเข้าใจในเรื่องสำคัญที่เขียนไว้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 14, 2011 3 Rules for Making Your Writing Clear In business writing, you get points for

เตรียมพร้อมวิธีพูดและพร้อมเปลี่ยนวิธีพูด

หลายคนเตรียมความพร้อมสำหรับการขึ้นไปพูด ด้วยการเขียนอย่างเต็มที่พร้อมข้อสังเกต และทำการฝึกซ้อมในเรื่องที่จะพูด แต่สิ่งนี้มักจะหมายความว่า เป็นการสื่อสารคำพูดตามที่เขียนมา แม้ว่าผู้ชม/ผู้ฟังจะไม่ตอบสนอง/รับรู้ด้วย การพูดแตกต่างกว่าการเขียน มันจำเป็นต้องเชื่อม/ต่อติดกับผู้ชมผู้ฟัง เตรียมความพร้อมสำหรับพูดครั้งต่อไป ด้วยการจดบันทึกย่ออย่างรวดเร็ว เกี่ยวกับประเด็นสั้น ๆ สี่ หรือห้าเรื่อง เน้นจุดสำคัญและการสรุปตอนจบ จากนั้นให้มาสถานที่จะพูดแต่เนิ่น ๆ ก่อนจะถึงเวลาขึ้นไปพูด ให้พูดคุยกับคนฟังก่อนที่จะขึ้นไปพูด ทั้งนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจอารมณ์ของผู้ชมผู้ฟัง และต่อเติมประเด็นเรื่องต่าง ๆ ให้ตรง/สอดคล้องกับภายในจิตใจของผู้ชมผู้ฟัง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 15, 2011 Prepare Your Speech, but Be Ready to Change It Many people prepare for speeches by writing out the full text of their remarks and rehearsing to get the words exactly right. This often means you end up delivering a speech exactly as you wrote it, even if the audience isn't responsive. Spe

ความขาดแคลนกระตุ้นนวัตกรรม

ความขาดแคลนดูเสมือนว่า จะต้องหาสิ่งทดแทนที่จำเป็น กลายเป็นมารดาของการประดิษฐ์ในองค์กร แต่ทุกวันนี้ มันมากเกินไปแล้วที่ ผู้จัดการหลายคนเชื่อว่า การทำให้โครงการขาดแคลนทรัพยากร จะสร้างแรงบันดาลใจในสร้างนวัตกรรม ในขณะที่ความจริงบางครั้ง การบีบบังคับผลักดันก็ยังดีกว่า การทำให้ขาดแคลน สมองของมนุษย์ตอบสนองต่อสิ่งเร้า ดังนั้นในขณะที่กระดาษแผ่นเปล่า สามารถขู่เข็ญให้จำยอมทำ ด้วยเงื่อนไขเพียงหนึ่งหรือสองข้อ สามารถกระตุ้นการทำงาน ทดสอบด้วยการแนะนำปัญหาชัดเจน และความจำเป็นเร่งด่วน แต่อย่าสร้างความเร่งด่วนที่ผิดพลาด ด้วยการไม่ยอมให้เงินทุนสนับสนุนโครงการ ทีมที่ขอให้ไปคิดค้นนวัตกรรม ไม่ควรจะต้องสูญเสียเวลาไปกับ พลังความคิดสร้างสรรค์ กับการแย่งชิงค้นหาทรัพยากร เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 16, 2011 Use Constraint to Instigate Innovation Scarcity seems to have replaced necessity as the mother of invention in today's organizations. Far too many managers believe that depriving projects of resources will inspire innovation. While that's true sometimes, you&

หยุดคิดแบบแยกส่วน

หากคุณทำงานของคุณเป็นอย่างดี และคนอื่นก็ทำงานของเขาเป็นอย่างดี ทุกคนจะประสบความสำเร็จ ใช่มั้ย ? ไม่จริง ในความเป็นจริงในองค์กรใดก็ตาม ไม่สำคัญเพียงแต่ที่ทุกคนทำในสิ่งที่ควรจะทำ แต่ทุกคนยังต้องทำงานร่วมกัน อย่าปล่อยให้ความคิดแบบแยกส่วนครอบงำองค์การ ยอมรับว่าคุณมีส่วนรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด ในการทำงานของแต่ละคน และถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นที่ใดก็ได้ ทุกคนในองค์กรก็จะล้มเหลว ปฏิเสธที่จะให้คนจะแยกไปที่มุมของตนเอง (ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างคิด) ส่งเสริมให้ทุกคนได้พบปะกันเป็นประจำ เพื่อที่จะแบ่งปันสิ่งที่พวกเขากำลังเรียนรู้ มีความกล้าหาญที่จะร้องขอ เมื่องานส่วนหนึ่งของหน่วยงาน กำลังล้มลุกคลุกคลาน และให้ร่วมกันหาทางที่จะหยุดยั้งหรือแก้ไข เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 17, 2011 You Can Prevent Silo Thinking If you do your job well, and everyone else does their jobs well, everyone succeeds, right? Wrong. In fact, in any organization, it's not only important that everyone do what they are supposed to — everyone also needs to work together. Don't let a sil

รู้ลึกต้นทุน/ผลการวิเคราะห์

เราทุกคนต่างรู้ว่า เราควรจะทำให้การลงทุน เมื่อรายรับมากกว่าค่าใช้จ่าย แต่มีเพียงไม่กี่คนที่เข้าใจในสิ่งนั้น ที่จะนำไปสู่การวิเคราะห์ นี่คือ หกขั้นตอนดังต่อไปนี้.- เข้าใจเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันของค่าใช้จ่าย แต่ทั้งนี้ต้องนี้ทำการวัดผลได้ผลเสีย ของทางเลือกในการลงทุน กับ ทางเลือกไม่ลงทุน ระบุค่าใช้จ่าย พิจารณาค่าใช้จ่ายล่วงหน้า เช่นเดียวกับในปีต่อ ๆ ไปในอนาคต ระบุรายรับ/ประโยชน์ ยืนยันในสิ่งที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ที่มาจากการลงทุน กำหนดวิธีประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายอะไรที่สามารถหยุดได้ ถ้าลงทุนในเรื่องนี้ สร้างช่วงเวลาสำหรับค่าใช้จ่ายและรายได้ที่คาดหวัง ระบุแผนงานที่ต้นทุนและรายรับ/ผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น และจำนวนกี่มากน้อยที่จะได้รับ ประเมินผลลัพภ์ในรูปที่ไม่ใช่เชิงปริมาณและต้นทุน ประเมินว่ามีประโยชน์แอบแฝง เช่น เสริมสร้างตำแหน่งบริษัทกับผู้จัดจำหน่าย หรือ เป็นต้นทุน/ค่าใช้จ่าย เช่น การสร้างความสลับซับซ้อนที่ไม่จำเป็น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 20, 2011 Know the 6 Steps in Cost/Benefit Analysis We all know we should make an investment when the ben

ทำสิ่งที่ทำได้

ยิ่งได้รับตำแหน่งสูงขึ้นในองค์การ จะต้องให้ความสำคัญกับ สิ่งที่บริษัทต้องการได้จากตัวคุณ ไม่ใช่เพียงแต่สิ่งที่คุณต้องการจะ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการ แนะนำให้ทำในสิ่งที่คุณเป็นเลิศที่สุด ผู้นำที่ดีจะทำสิ่งเหล่านั้น เฉพาะในเรื่องที่สามารถทำ ค้นหาให้พบว่าภาระกิจใด ที่เฉพาะคุณเท่านั้นที่จะทำได้ งานเหล่านี้อาจเป็นภาระกิจ ที่รวมอยู่ในบทบาทหน้าที่ เช่น การประชุมกับลูกค้าคนสำคัญ หรือการโทรติดต่อกับหัวหน้าระดับสูง หรือสิ่งที่พวกลูกน้องทำงานอยู่ อาจจะเป็นจุดแข็งที่บริษัทขาดแคลน เช่น ความเชี่ยวชาญการตลาดที่แข็งแกร่ง ค้นให้พบว่าเรื่องใดที่เป็นประโยชน์มากที่สุด และเน้นในเรื่องเเวลา และความพยายามทุ่มเทกับสิ่งเหล่านั้น จากนั้นมอบหมายงานส่วนที่เหลือ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 21, 2011 Do What Only You Can Do The higher up you get in an organization, the more you need to focus on what the company needs from you, not on what you want to do. While management experts advise doing what you are best at, great leaders do those things that only they can do. F

รับมือกับความล้มเหลว

คนเราทุกคนรับมือกับความล้มเหลวแตกต่างกันไป บางคนทันทีทันใดกล่าวโทษผู้อื่น แต่ในขณะที่บางคนโทษตนเอง แม้ว่าจะไม่ถูกต้อง ในครั้งถัดไปถ้าคุณและทีมงานล้มเหลว ให้อดทนกับความพยายามกล่าวโทษ ให้ใช้ทั้งสามขั้นตอนนี้แทน: คิดก่อนทำ ไม่โต้ตอบทันทีทันควัน หรืออย่างหุนหันพลันแล่น การทำเช่นนี้สามารถทำให้เรื่องแย่ลง ใช้เวลาในการพิจารณาทางเลือก ที่เป็นเป็นไปได้ในหลายสถานะการณ์ และวิธีที่การที่อาจรับมือ ฟังและพูดคุย อย่าคิดว่ารู้ในสิ่งที่คนอื่นคิด รวบรวมความคิดเห็น และหลังจากนั้น ให้อธิบายวิธีที่เจ้านาย จะทำอย่างไรและความตั้งใจใส่ใจ สรุปบทเรียน ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น อาจเป็นได้ว่าจะมีการกล่าวโทษ คนอื่น ๆ หรือไม่มีใครสักคน การสร้างสรรค์และทดสอบสมมติฐาน เกี่ยวกับวิธีการและเหตุผลว่า ทำไมความล้มเหลวจึงเกิดขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 22, 2011 3 Tips for Responding to Failure Everyone reacts differently to failure: some immediately accuse others while some take the heat themselves, even if undeserved. Next time you and your

สรรเสริญเพียงพอกับวิจารณ์

ประสิทธิภาพการทำงานของมนุษย์ไม่สอดคล้องกัน แม้กระทั่งนักกีฬาชั้นนำระดับโลก ก็ยังมีวันที่เล่นไม่ออก(เล่นกีฬาไม่ได้) แต่เจ้านายส่วนใหญ่มักมุ่งเน้นไปที่ ข้อบกพร่องช่วงสั้น ๆ ของลูกน้อง เมื่อให้การชี้แนะหรือต้องการข้อมูลตอบสนอง แน่นอนว่าคนเราทุกคนมี "โอกาสในการปรับปรุง" แต่งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า การระบุและการสร้างจุดแข็ง ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ามุ่งเน้นไปที่ความผิดพลาด ครั้งถัดไปถ้ากำลังประเมินลูกน้อง โปรดจำไว้ว่าเป้าหมาย คือ การเพิ่มประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย ในการทำงานของลูกน้อง ไม่วิจารณ์เรื่องการทำงาน ในช่วงระยะเวลาที่ดีหรือที่ไม่ดี อย่าถือสาหาความในเรื่อง ผิดพลาดผิดเป้าผิดหนทางเล็กน้อย มันเป็นแค่เป็นเรื่องที่สำคัญ ที่จำเป็นที่จะรับรู้และเข้าใจ ให้เสริมสร้างจุดแข็งเสมือน เป็นการสนใจในเรื่องที่ ลูกน้องทำงานล้มเหลวช่วงสั้น ๆ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 23, 2011 Praise as Much as You Criticize Human performance is inconsistent—even world-class athletes have off days. Yet, most managers focus on their employees' shortcomings when coaching and p

ขยายเครือข่ายพี่เลี้ยง

พี่เลี้ยงที่ดีจะช่วยเหลือได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเริ่มต้นอาชีพ แต่ถ้าจะก้าวหน้าจำต้องมีเครือข่ายพี่เลี้ยง ที่สามารถขยายมุมมองด้านต่าง ๆ และให้สิทธิ์การเข้าถึงโอกาสใหม่ ๆ สร้างเครือข่ายพี่เลี้ยง ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ ตามสายใยเชื่อมต่อแต่ละคน ระบุคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ให้ประสบความสำเร็จในงานปัจจุบัน และคนที่ช่วยให้ก้าวหน้าในอาชีพการงาน ถามตัวเองว่า คนเหล่านั้น คนใดที่จำเป็นต้องรู้จักคุ้นเคยมากขึ้น ใช้ประโยชน์จากพี่เลี้ยงคนปัจจุบัน เพื่อให้การแนะนำและการเติมเต็ม เกี่ยวกับภูมิหลังของพี่เลี้ยง ความสนใจชอบพอ และโครงการในปัจจุบัน ด้วยข้อมูลเหล่านี้ จะทำให้การติดต่อสัมพันธ์ มีความหมาย/มีความสำคัญ ในการให้ความช่วยเหลือ ด้วยการนำเสนอเรื่องที่่เกี่ยวข้อง กับความเชี่ยวชาญ หรือแนวความคิด หรือวิธีการอื่น ๆ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 9, 2012 Expand Your Mentoring Network One great mentor can help you, especially early in your career. But as you progress you need a network of mentors who can broaden your perspective and grant access to new opport

จับจ้องที่ปัญหาไม่ใช่ที่ความหลงใหล

เมื่อพูดถึงเรื่องอาชีพ คนเรามักจะได้รับคำบอกเล่าว่า ให้ทำตามความหลงใหลของคนเรา แต่คนเราอาจพบว่า จะมีความพึงพอใจมากขึ้น ถ้าได้ทำงานเกี่ยวกับปัญหาที่ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการศึกษา การดูแลสุขภาพ, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความยากจน หรือเทคโนโลยี; ค้นพบวิธีการที่คิดว่า จะสามารถนำไปสู่​​วิธีการแก้ปัญหา เลือกประเด็นปัญหาที่ใส่ใจ - แม้จะเป็นเรื่องส่วนบุคคล - และปล่อยให้ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้ เป็นเข็มทิศชี้นำทาง เมื่อไม่ได้อยู่ในสำนักงาน(มีเวลาว่าง) ให้พบปะผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหา และติดต่อสัมพันธ์กับผู้ที่ทำงานในพื้นที่นี้ การกระทำเช่นนี้จะเปลี่ยนความสนใจ จากตัวตนเองไปให้กับคนอื่น ๆ ด้วยการจดจ่ออยู่กับตัวคุณเองน้อยลง ทำให้กลายเป็นความสุขกับการทำงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 10, 2012 Focus on a Problem, Not Your Passion When it comes to careers, we're told to follow our passions. But you might find greater satisfaction if you work on big problems. Whether it's an issue in education, health care, climate change, p

เสนอตัวเองเพื่อเลื่อนตำแหน่ง

การติดกลุ่มลำดับต้น ๆ ของผู้ได้รับการคัดเลือก เพื่อการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นมาชั่วข้ามคืน จำเป็นต้องมีการจดบันทึก การติดตามผลงาน ผลงานที่ผ่านการพิสูจน์ และแสดงให้เห็นถึงทักษะที่จำเป็น สำหรับการปฏิบัติงาน พิจารณากลยุทธ์ต่อไปนี้ เพื่อผลักดันตนเองให้ไปอยู่ลำดับต้น ๆ ของผู้ได้รับการคัดเลือกร: สะสมข้อมูล หาข้อมูลที่เป็นปัจจัยหลักในการพิจารณา ของผู้มีอำนาจตัดสินใจ คัดเลือกผู้ผ่านการพิจารณา ในการพิจารณาเลื่อนขึ้นเลื่อนตำแหน่งลูกน้อง และตรวจสอบชี้วัดตนเองด้วย ทำงานเพื่อแสดงทักษะ/ศักยภาพ ให้แน่ใจว่าสามารถแสดงความสามารถ ที่จำเป็นในตำแหน่งงานปัจจุบัน ยิ่งถ้าไม่ได้ทำงานกับเจ้านายโดยตรง ให้พัฒนาทักษะที่จำเป็น และให้แน่ใจว่าผู้นำระดับสูง สังเกตเห็นทักษณะ/ศักยภาพในการทำงาน รับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสถานะภาพตนเอง ความสามารถในโครงการที่บรรลุผล เป็นปัจจัยข้อมูลสำคัญ ในการพิจารณาตัดสินใจเรื่องการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ขอข้อเสนอแนะอย่างตรงไปตรงมา เพื่อทำความเข้าใจว่าคนอื่นมองตัวคุณว่าเป็นเช่นไร เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 6, 2012 Posit

ได้ของต้องประสงค์จากการออกแบบที่ดี

ในขณะที่โลกของธุรกิจอาจต้องมี การพัฒนาสิ่งที่หลงใหลคลั่งไคล้ ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ มีบริษัทน้อยมากที่จะทำมันได้อย่างดี หากกำลังเกี่ยวข้องกับความพยายาม ในการออกแบบให้กับองค์กร ให้ปฏิบัติตามกฎเหล่านี้คือ.- อย่าออกแบบสำหรับคนทุกคน ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบประสบความสำเร็จ ได้ทำหน้าที่เป็นสิ่งของเฉพาะ สำหรับผู้ต้องการความแตกต่าง รถยนต์เฟอร์รารี ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม ไม่ใช่ื้้้เป็นสินค้าสำหรับทุกคน ไม่ใช่เป็นแค่รถยนต์มินิแวน ให้หนักแน่นในเรื่องที่กำลังออกแบบ สำหรับกลุ่มใดเฉพาะ และด้วยเหตุผลเช่นใด อย่าเลียนแบบบริษัทแอปเปิ้ล การออกแบบที่ดีจะต้องสอดคล้องกับ วัตถุประสงค์และคุณค่าของบริษัท ฯ การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ที่ทำขึ้นได้โดยเฉพาะบริษัทแอปเปิ้ลเท่านั้น บริษัทส่วนมากไม่สามารถ จะทำสิ่งเหล่านั้นได้อย่่างยั่งยืน เพราะยังไม่มี/ไม่ได้สร้างวัฒนธรรม หรือมีทรัพยากรเพียงพอ ที่จะสนับสนุนเหมือนบริษัทแอปเปิ้ล ให้รู้ขีดจำกัดของบริษัทตนเอง และส่งมอบให้ักับลูกค้า ในแบบฉบับของบริษัทเอง อย่าทำเพียงแต่ส่วนเสริม/เพิ่มเติม การออกแบบไม่ได้เป็นเพียงแค่ "กระดิ่งและนกหวีด" (ส่วนเสริมที่มีคุณ

ชัณสูตรโครงการก่อนชัณสูตรโครงการภายหลัง

โครงการมีปัญหาตลอดเวลา ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มักจะบอกว่า เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต จะต้องมองหาสิ่งที่ผิดพลาด แทนที่จะทำให้โครงการขนาดใหญ่ ในคราวหน้าต้องทำเรื่อง ค้นพบปัญหาในภายหลัง ให้ค้นหาปัญหาก่อนเริ่มงาน ค้นหาสิ่งที่จะเกิดปัญหา ก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นแล้ว หลังจากการบรรยายสรุปให้ทีมงาน เกี่ยวกับแผนงานโครงการ ให้ระดมสมองทีมงาน ตั้งสมมุติฐานเพื่ออธิบายว่า โครงการได้ "มีปัญหาแล้ว" และให้ตั้งคำถามเพื่อให้จะเขียน เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมด้วยเหตุผลทั้งหมดว่า " ทำไมมันจึงเกิดขึ้น " จากนั้นปรับปรุงแผนเดิมทั้งหมด ให้สอดคล้องกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ การบริหารจัดการ ด้วยแนวทางช่วยเหลือแบบนี้ จะช่วยให้ทีมงานระบุวิธีการ ที่จะติดตามประเมินผล และเตรียมความพร้อม ให้กับสมาชิกในทีมงาน ที่จะรับรู้เริ่มต้นในเรื่อง สัญญาณเตือนภัยของปัญหา ในระหว่างการทำงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 27, 2011 Do a Project Premortem to Avoid a Postmortem Projects fail all the time, and most experts will tell you that to prevent future failures you need to look at what

บริหารคนอายุมากกว่า

ทุกวันนี้อาวุโสไม่สามารถครอบงำองค์กรได้ ในเรื่องจริงแล้วไม่ใช่เรื่องแปลกที่ จะบริหารจัดการคนอายุมากกว่า จำนวนมากกว่า 10 หรือ 20 คน การเป็นผู้นำจึงเป็นเรื่องยาก เมื่อคนมีประสบการณ์อยู่ข้างกาย นี่คือ สามวิธีเพื่อทำให้แน่ใจว่า วัยวุฒิตนเองไม่ทรยศต่อตนเอง มั่นใจ เริ่มสร้างความแข็งแกร่ง อย่าประเมินตนเองหรือความคิดตนเอง ให้พูดคุยกับตนเองเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และย้ำคิดว่าความคิดของตนเองเป็นหนึ่ง/เป็นเลิศ เป็นคนเปิดเผย สร้างความสมดุลย์สม่ำเสมอและเปิดเผย เสนอข้อเสนอแนะ แล้วขอความคิดเห็นและความคิดอื่น ๆ ให้เพื่อนร่วมงานร่วมออกเสียง/ลงมติ สอบถามความคิดเห็นอย่างสม่ำเสมอ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกน้อง รู้สึกถึงความห่วงใยในเรื่องเกี่ยวกับ การปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ลูกน้องจะมีแนวโน้มที่จะให้ความคิดเห็น ที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับ ผลการปฏิบัติงานของเจ้านาย เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 28, 2011 3 Tips for Leading People Older Than You Seniority no longer reigns in today's organizations. In fact, it's not uncommon to manage people 10 or 20 years older t

สื่อสารเกี่ยวกับทีม ไม่ใช่เรื่องตัวคุณ

เมื่อการพูดคุยเจรจาเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เป็นเรื่องมักง่ายที่จะสรุปผลตามที่ต้องการ เมื่อกำลังโกรธ ก็จะได้รับการตอบสนองด้วยความโกรธ เมือกำลังยุ่งยาก ก็จะได้รับการตอบสนองด้วยความยุ่งยาก แม้ว่าจะสมเหตุสมผล แต่ก็ไม่ได้ประสิทธิผล/ประสิทธิภาพ แทนที่จะทำตัวแบบนี้ ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเอง: อะไรที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลอื่น ๆ ? จากนั้นให้ถามตนเองอีกครั้ง: สิ่งที่สามารถทำได้ หรือพูดเพื่อให้ความช่วยเหลือได้หรือไม่ ? โดยสนใจไปที่ความต้องการของบุคคลอื่น เพื่อที่จะสามารถหลีกเลี่ยงอารมณ์ ที่ไม่ได้เรื่อง/ไม่สร้างผลผลิต และให้หาวิธีการสนับสนุนลูกน้อง และเพื่อนร่วมงานของคุณ ในช่วงนี้อาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่ต้องทำในเวลานั้น จะทำให้มีหนทางที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในการได้รับสิ่งที่ต้องการจากการกระทำเช่นนี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 29, 2011 Make Communication About Them,Not You When having a difficult conversation, it's easy to get wrapped up in what you need. You're angry so you respond with anger. You're frustrated so you respond with frustration. It make

หยุดไล่ล่างานที่สำคัญ

บรรทัดฐานของงานทุกวันนี้คือ งานมากเกินไปและถูกครอบงำมากไป ผู้นำส่วนมากรู้สึกว่า ลำดับความสำคัญของงานหลายเรื่อง มีความขัดแย้งซึ่งกันและกัน แต่งานวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า สิ่งที่ผู้บริหารเหล่านี้ทำมากขึ้น แต่บริษัทกับได้รับประโยชน์น้อยลง ในความเป็นจริง บริษัทที่มีประสิทธิภาพสูง จะมีผู้นำที่เน้นความคิดริเริ่ม ไปที่เรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด ไม่ใช่ทำทุกอย่างภายใต้ดวงอาทิตย์ หยุดถาม: จะหาโอกาสมากขึ้น ? แต่ใช้: จะมุ่งเน้นไปที่โอกาสที่ จะช่วยให้บริษัททำได้ดีกว่าเดิมอย่างไร ? ให้ทราบในเรื่องที่มีศักยภาพ/ความเชี่ยวชาญ ที่ทำได้ดีสุดมากกว่าที่บริษัทอื่น ๆ ไม่มี และมุ่งเน้นไปที่เรื่องที่สามารถประสบความสำเร็จ เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ ในเรื่องที่ดูเหมือนน่าสนใจและมีกำไรงาม แต่ไม่เปิดโอกาสให้ได้รับชัยชนะที่แท้จริง JUNE 30, 2011 Stop Chasing Too Many Priorities Overloaded and overwhelmed is the norm these days. Most leaders feel they have too many conflicting priorities. But research has shown that the more these executives have to do, the less their company earns. In fact, high-performing companies have lea

เพิ่มพลังเสนอผลงานด้วยภาพสุโค่ย

คนส่วนใหญ่ส่วนมากตอบรับกับภาพนำเสนอ มากกว่าคำพูดเพียงอย่างเดียว (ภาพหนึ่งภาพแทนประโยคนับพัน) แต่ไม่ใช่ว่าภาพทั้งหมดจะทำให้ การเสนอผลงานเพิ่มประสิทธิภาพ: กราฟบางครั้งไม่สามารถเข้าใจได้ หรือภาพตัดปะอย่างไร้สาระ จะเบี่ยงเบนความสำคํญของข้อความ เมื่อต้องการสร้างโสตทัศนูปกรณ์ ที่ให้สร้างผลกระทบกับการนำเสนอผลงาน การดึงดูดความสนใจของผู้ชม/ผู้ฟัง และเพิ่มคะแนนให้กับผลงาน ห้ปฏิบัติตามกฎเหล่านี้:.- ทำให้ง่าย ๆ หากผู้ชม/ผู้ฟังไม่สามารถเข้าใจ ภาพภายใน 30 วินาที, ให้ลบออกทันที อย่าทำให้งานมีศิลปะมากเกินไป ให้ใช้เพียงกราฟิกและรูปไอคอน เพื่อเสริมสร้างแนวคิดหลัก อย่าตกแต่งให้ภาพสวยงาม โดยไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่นำเสนอ แก้ไขอย่างจริงจัง สไลด์(ภาพนำเสนอ)แต่ละแผ่น หรือเอกสารที่นำเสนอ ให้นำแนวคิดอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น รวมกันแล้วข้อความตัวอักษรไม่เกินหกบรรทัด หรือเีรื่องอื่น ๆ ที่ไม่นอกเหนือจากภาพนำเสนอ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 5, 2012 Boost Your Presentation with Great Visuals Most people respond better to visuals than the spoken word alone. But, not all

118 วินาทีใช้อย่างฉลาด

ระยะทางเฉลี่ยของการขึ้นลิฟท์ ในนิวยอร์กซิตี้คือ 118 วินาที ถ้าคุณใช้เวลาเป็นก็หมายความว่า คุณได้มีน้อยกว่าสองนาที ขณะที่ลิฟท์กำลังไต่ระดับขึ้นข้างบน เพื่อสร้างชัยชนะด้วยความคิดใหม่ สำหรับเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ ในที่ที่กำลังขึ้นไปหา เริ่มต้นด้วยมุ่งความสนใจ โอกาสในช่วงไม่กี่วินาที ถ่ายทอดสิ่งที่ทำอยู่ และอธิบายสิ่งที่ธุรกิจจะนำเสนอ เน้นย้ำสิ่งที่อยู่ในนั้นสำหรับ ผู้ที่คุณกำลังจะติดต่อ ให้แน่ใจว่าได้อธิบายว่า มีความแตกต่างระหว่างคุณ ที่แยกจากคนอื่น ๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการชนิดเดียวกัน ถ้าคุณตกผลึกความคิดนี้ จะทำให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อเดินทางมาถึงชึ้นที่ต้องการ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 4, 2012 Use Your 118 Seconds Wisely The average length of an elevator ride in New York City is 118 seconds. If you use that as a guide, it means you've got less than two minutes to deliver a winning elevator pitch for your amazing new idea—wherever you are. Start by grabbing your prospect's attention in the first few seconds. Convey who yo

ตั้งใจฟังเป็นลำดับแรก

มันอาจจะน่าสนใจในบางเวลา ในการให้คำปรึกษาของคุณ ในฐานะที่ปรึกษามือใหม่ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับ พี่เลี้ยง(ที่ปรึกษาอาวุโส) ผู้ที่สามารถสนับสนุน ความก้าวหน้าในวิชาชีพของคุณ แต่พี่เลี้ยง(ที่ปรึกษาอาุวุโส)ส่วนใหญ่ จะส่งเสริมผู้อยู่ภายใต้การดุแล ที่พัฒนาตนเองมากกว่าการเรียนรู้ จากพี่เลี้ยงแต่เพียงฝ่ายเดียว ฟังพี้เลี้ยง(ที่ปรึกษาอาุวโส) ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน และแสดงให้ชัดเจนว่า คุณสนใจการให้คำปรึกษาอย่างจริงจัง เมื่อคุณได้รับข้อมูล/คำแนะนำปรึกษา ไม่ใช่ให้ข้อมูลย้อนกลับ เพียงแต่ว่า "ใช่ฉันรู้แล้วว่า." ให้ย้ำคำแนะนำ ให้เป็นคำพูดของตนเอง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้เข้าใจอย่างถูกต้อง และมีแผนการที่จะทำให้กระจ่างชัดเจน พี่เลี้ยงมักจะทดสอบโดยการทดสอบว่า คุณตอบสนองต่อข้อเสนอแนะ และคุณเรียนรู้ได้ดีกว่า และคุณพัฒนาได้มากกว่า เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 3, 2012 Mentees, Make Listening Your First Priority It might be tempting to use your mentoring sessions to impress your mentor—someone who can potentially advance your career. But, most mentors a

หางานทำด้วยการใช้เครือข่ายทางเลือก

วิธีการหางานที่ดีที่สุดคือผ่านเครือข่ายสังคม แต่ไม่ควรจำกัดการหางานเพียงแค่เพื่อนใกล้ชิด หรือจากเืพื่อนร่วมงานในปัจจุบัน เข้าสู่วงกว้างทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ และกลุ่มเพื่อนของเพื่อน(Circles)ในเครือข่ายออนไลน์ นี่คือ สามขั้นตอนในการทำสิ่งดังกล่าวคือ.- ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กว้างขวาง คุณมีรายชื่อเพื่อนมากกว่าที่คุณคิด เพื่อนร่วมชั้นโรงเรียนเก่าและอดีตเพื่อนร่วมงาน ลูกค้าและคนรู้จักของชุมชน เมื่อคุณทำการพบปะติดต่อ ก็ขอให้แนะนำผู้อื่นให้ด้วย สังเกตการถกเถียงอภิปรายเป็นโอกาสการเรียนรู้ มองการชุมนุมพบปะเป็นการพุดคุยเสวนา ที่ไม่ใช่เป็นแต่เรื่องการไต่ถามสารทุกข์สุขดิบ ให้สอบถามเรื่องอื่น ๆ มากกว่าเรื่องงาน สอบถามเกี่ยวกับอุตสาหกรรม, วิธีการประสบความสำเร็จ และวิธีการวางตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตนเอง จด/เก็บบันทึกอย่างดี การติดต่อสัมพันธ์กับคนหลาย ๆ คน เป็นเรื่องที่สลับซับซ้อน หลังจากการประชุมแต่ละครั้ง ให้เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ และสิ่งที่จะทำให้บรรลุผสสำเร็จ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 2, 2012 Find a Job by Changing the Way You Network The best