บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กันยายน, 2012

คนที่เหมาะกับค่านิยมร่วม

ผู้เชี่ยวชาญ ทรัพยากรมนุษย์หลายคน แนะนำให้ว่าจ้างคนที่เหมาะสมเป็นอันดับแรก ส่วน ทักษะเป็นลำดับที่สอง   ทฤษฎี คือ สามารถสอนเรื่องความสามารถในการทำงาน แต่สอนไม่ได้ในเรื่องค่านิยมร่วม และ องค์กร ต้องการพนักงาน ที่เหมาะสมกับค่านิยมร่วม นี่คือสามวิธี ที่จะประเมินว่าผู้สมัครจะเหมาะสมหรือไม่ สังเกต ปฏิสัมพันธ์   ผู้สมัคร สามารถบอกได้ ถึงคุณ ค่า/ค่านิยมร่วมของบริษัท  แต่ มันห่างไกลเกินไป จะดีกว่าถ้าสามารถแสดงให้เห็น สอบถาม สัมภาษณ์ เพื่อให้เข้าร่วมใน การทำงานเป็นกลุ่ม หรือมีปฏิสัมพันธ์กับลูกน้องในหน่วยงาน เพื่อทดสอบว่า ได้แสดงออกให้เห็นถึงคุณ ค่า/ค่านิยม ภายใต้ สถานการณ์ที่เสมือนชีวิตการทำงานจริงในบริษัท ให้ความชัดเจน เกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร เปิดกว้างและ ซื่อสัตย์เกี่ยวกับ สิ่งชื่นชอบภายใน องค์กร ผู้สมัครบางคน จะเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง ว่า พวกเขา รู้สึกว่าไม่เหมาะสมพอดีกับเรื่องเหล่านี้ สัมภาษณ์ เฉพาะสำหรับค่านิยมร่วม เมื่อเป็นไปได้แล้ว ให้ ประเมินคุณค่าของค่านิยมร่วม ด้วย กระบวนการ ที่แตกต่างกันออกไป มีแนวโน้มที่ จะได้เรียนรู้สิ่งที่พลาดไป ถ้า กำลังพยายามที่จะ คัดแย

ส่วนผสมความพึงพอใจในงาน

สำหรับหลายคนแล้วการทำงานหนักเกินไป สร้างความไม่พอใจกับงานที่ทำ เพื่อหลีกเลี่ยง หรือเยียวยาสถานะการณ์ ที่ไม่มีความสุขกับการทำงาน ให้ หาตำแหน่งงาน ที่ช่วยให้ได้ทำสามอย่างต่อไปนี้ สิ่งที่ ต้องการจะทำ  หาสิ่งที่ สนุกกับการทำ มากที่สุด คือสิ่ง ที่มีประโยชน์ที่ควรจะเป็น  จะเป็นส่วนหนึ่งของอาชีพการทำงานภายหน้า สิ่งที่ ทำได้ดีที่สุด   หลายคน ใช้เวลาหลายปี   ในการพยายามที่จะปรับปรุง จุดอ่อน  ให้มุ่งเน้นการใช้พลพลังงาน ในการ เรียนรู้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง สิ่ง ที่ให้คุณค่า กับองค์กร คิดให้ออกว่า จุดแข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องที่ สามารถทำให้ได้ที่ดีกว่า กับ บริษัท หน่วยงาน ห รือทีม  ความรู้สึก ของการมีคุณค่า จะทำให้รู้สึก ทำงานได้มากขึ้น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,MARCH 30, 2011 Find the 3 Ingredients to Job Satisfaction Far too many people toil away in jobs that leave them dissatisfied. To avoid — or remedy — an unhappy job situation, find a position that allows you to do three things: What you like to do. If what you

รักษาคนเก่งไว้

มีผู้นำน้อยคนมากที่ ประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้อง อาศัยลูกน้องที่ความเก่ง สนับสนุน ดังนั้น การรักษา พนักงาน มือทองไว้ได้ ไ ม่เป็นเพียงเรื่อง ที่ดีสำหรับบริษัท แต่สำหรับใ นฐานะผู้นำแล้ว ที่คือสาม วิธีที่จะรักษาพนักงาน ที่ดีที่สุด ให้ทำงานอยู่รอบ ๆ หน่วยงาน คือ เชื่อมั่นในทีมงาน ให้โอกาสคนของทีมงามที่ จะ ใช้จุดแข็ง ที่ไม่เหมือนกันเลยของแต่ละคน ในการทำงานประจำวัน อนุญาต ให้ ทำในสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด เชื่อมสายสัมพันธ์ ใช้เวลา ทุกวัน ในการตรวจสอบแต่ละคน ให้รับรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ พวกเขากำลังทำ ในแบบ ส่วนตัว และแบบเป็นมืออาชีพ   หลีกเลี่ยงเรื่อง ส่วนตัว หรือเรื่องละเอียดอ่อน เว้นแต่ พวกเขาจะนำเสนอขึ้นมาเอง ให้เกียรติกับ ความเป็นปัจเจกชน ตระหนักถึงความต้องการ ของแต่ละบุคคล   และการมอบหมายงานตามความเหมาะสม ผลประโยชน์ตอบแทนที่เิพิ่มเติม และแสดงคำขอบใจตามสมควร เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MARCH 28, 2011 Get Your Good People to Stay Few leaders succeed without great talent supporting them. So retaining your star employees i

ก่อนออกจากงาน

หากกำลัง คิดเกี่ยวกับการ ออกจากงาน ให้จำ ไว้ว่า วิธีการที่ออกจากงาน จะเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า สำหรับ สถานที่ที่จะไปทำงาน ต่อไป   ที่คือสาม เคล็ดลับที่สง่างาม สำหรับการเดินออกจากที่ทำงานเดิม   คิด ในแง่บวก เมื่อได้ให้ ข่าว ร้ายกับเจ้านาย   ให้หลีกเลี่ยงคำ พูดรุนแรงและพร่ำบ่น แม้ว่าอาจจะทำให้ รู้สึก ดีขึ้น  แต่ จะไม่ช่วย อาชีพทำงานได้ หากมี ข้อเสนอแนะ ที่สร้างสรรค์ ให้ขอ กำหนดเวลาพบปะเจรจา ที่ แยกออกต่างหาก ในการปรึกษาหารือ หาคนมาทำงานแทน อย่าปล่อยให้ ทีมงานหรือ ผู้จัดการ ต้องรีบทำงานแทนทันทีทัน ใด ทำสิ่งที่ สามารถที่จะหา ใครสักคน ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ทดแทน เสนอจะอยู่ช่วยงานไปก่อน ให้คนนั้นพร้อมจะเข้ารับ ตำแหน่งแทน ยังไปมาหาสู่กัน ไม่ ตัดเยื่อใยความสัมพันธ์ ทิ้งทั้งหมด กับบริษัท   แม้ว่าจะมี ประสบการณ์ที่ไม่ดี กับ อดีตเพื่อนร่วมงาน และผู้จัดการ เพราะอาจจะเป็นประโยชน์ได้ใ น อนาคต เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MARCH 25, 2011 3 Tips for Quitting Your Job If you're thinking about leaving your job, remember that how you q

เปลี่ยนศัตรูให้เป็นพันธมิตร

เมื่อ วาระ/ประเด็น ของเพื่อนร่วมงาน   ดูเสมือนเป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับตัวคุณเอง มันก็จะ สามารถสร้างเรื่องให้เกิดการ แบ่งเขาแบ่งเราได้ ความ เห็นที่ไม่ตรงกับคนอื่น ๆ  เป็นเรื่องทั่วไปที่ทำให้เกิดความขัดแย้งได้ แต่ ไม่ใช่เรื่องที่ก่อให้เกิดผลแต่เีพียงอย่างเดียว โดยความเป็นจริงแล้ว การลงมือตัดสินใจแก้ไขตามอำนาจ สามารถลดทอนการ ใช้อิทธิพล ลงได้ แทนที่จะตัดสินใจทำ ทุกอย่าง กับ เพื่อนร่วมงาน ที่ไม่ เห็นด้วย ด้วยการ แสดงความเกลียดชัง ควรจะ รับรู้ตัว เขาให้ดีขึ้น ด้วยการนั่ งจับเข่าและ พูดคุย เกี่ยวกับ สิ่งที่เขา ใส่ใจและ ความกังวลเกี่ยวกับงาน อาจจะพบต้นตอ แหล่งที่มาของ ความขัดแย้ง ผลประโยชน์ ที่สนใจร่วมกันได้ แทนที่จะเป็น ศัตรูให้เปลี่ยน เป็นพันธมิตรตามเดิม เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MARCH 24, 2011 Turn Your Competitors into Allies When a colleague's agenda is seemingly opposed to your own, it can be tempting to demonize him. Distorting other people is a common response to conflict, but not a particularly productive one. In fact,

ทำเป้าหมายให้บรรลุ

เมื่อ ล้มเหลวกับการ บรรลุเป้าหมาย อาจจะ โทษตัวเอง ว่า ขาด ความสามารถ หรือพลังของความตั้งใจ ในความเป็นจริงแล้ว การ ทำให้เกิดพลังความสามารถ มีส่วนน้อยมาก ในเรื่องการ ทำอย่างไรให้ บรรลุเป้าหมาย แทนที่จะกล่าวโทษกับตัวเอง ให้ ลองทั้งสอง วิธีนี้ที่จะทำให้ เป้าหมาย ทำได้ สำเร็จเพิ่มขึ้น ให้เป็นเรื่อง ที่เฉพาะเจาะจง เป้าหมาย เช่น "ได้ งานที่ดีกว่า " หรือ " กินเพื่อสุขภาพที่ดี "  เป็นเรื่องที่ คลุมเครือเกินไป   เป้าหมายที่เลื่อนลอยนี้ สามารถทำให้ ท้อแท้ หรือเบื่อหน่าย สะกดคำให้ชัดเจนออกมาเลย ว่า ต้องการอะไร เพื่อทำให้ไม่ต้องทำในเรื่องที่ไร้สาระ/ไม่มีประโยชน์ มองโลกในแง่ดี และเป็นจริงพร้อม ๆ กัน คิดเกี่ยวกับ สิ่งที่ ต้องการและสิ่งที่ อยู่บนเส้นทางของการทำงาน ให้คิด กลับไปกลับมา ระหว่างทั้งสองอย่าง เพื่อที่จะได้ รับ ความชัดเจนใน การกระทำ ที่ ต้องใช้เวลา และ ได้ประโยชน์จาก แรงกระตุ้น/ผลักดัน ที่จะทำเรื่องดังกล่าว เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MARCH 23, 2011 2 Tips for Making Your Goals Attainable When you fail to me

ประชุมให้คุ้มค่า

เรื่องที่บ่นมากของคนทั่วไปเกี่ยวกับการทำงาน ก็คือ มักจะถูกบังคับให้เข้าประชุมที่ไร้ค่าไร้ราคา แน่นอน การ ประชุม เป็นวิธีที่สำคัญ ที่จะทำให้งานคืบหน้า แทนที่จะทำให้ผู้คนต้องเสียเวลาในเรื่องนี้ ครั้ง ต่อไปนี้ ให้ทำตาม สาม ขั้นตอนนี้ เพื่อทำให้ การประชุมมีคุณค่า กับผู้เข้าร่วมประชุม เชิญคนเข้าประชุมให้น้อยที่สุด เพียง เชิญเฉพาะคน ที่จำเป็น จะต้องเข้าร่วมประชุม และผู้มีหน้าที่ โดยตรงที่สามารถ ช่วยให้ บรรลุวัตถุประสงค์ ของ การประชุม ได้เท่านั้น เตรียมพร้อมและกระจาย วาระการประชุมให้ทราบล่วงหน้า ถ้าไม่มีระเบียบ วาระการประชุมแจ้งให้ทราบก่อน ไม่ต้องสงสัยเลยกับเรื่อง เสียเวลาในการ เห็นพ้องด้วย กับสิ่งที่ จะมีการ ทำให้เกิดขึ้นและ วิธีการที่จะ ทำเรื่องนั้น ใส่ใจกับเรื่องของ เวลา   พยายามประมาณการว่าจะใช้เวลานาน เท่าไหร่ เพื่อให้ กลุ่ม สามารถบรรลุ วัตถุประสงค์ ทำ ให้การ ประชุม สั้นที่สุดเท่าที่ เป็นไปได้   ในขณะที่ยังต้องการให้ บรรลุ วัตถุประสงค์   ถ้าเข้าประชุม สาย  อย่าให้คนอื่นต้องเสียเวลา ให้กำหนดตารางติดตามผลการ การประชุมครั้งต่อไป เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,

รณรงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงานเป็นเรื่องยาก เพราะไม่ใช่เพียงเรื่องการตัดสินใจเพียงครั้งเดียว แต่ต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ต้องใช้การทุ่มเทและความเพียรพยายาม ในครั้งต่อไปถ้าจำเป็นต้องหัวหอก ในการรณรงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลง ให้รวมสามองค์ประกอบนี้เข้าด้วยกัน ถ้อยคำที่น่าจดจำ ชัดเจน,น่าจดจำ, ถ้อยคำ/ข้อความสั้น ๆ เป็นรากฐานของการรณรงค์เืพื่อการเปลี่ยนแปลง สร้างถ้อยคำ/ข้อความที่น่าสนใจ ที่มีผลด้านอารมณ์และพูดซ้ำได้อย่างง่าย ๆ เรื่องราว คนเราจำเรื่องราวได้ดีขึ้น มากกว่าตัวเลขหรือจากข้อเท็จจริง บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับทำไมการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ หรือว่าแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เรียกร้องให้ลงมือทำ สำหรับการรณรงค์ที่จะประสบความสำเร็จ ผู้มีส่วนร่วมต้องการที่จะรู้ว่ามันสามารถทำได้ ให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับการกระทำที่ต้องการ ให้ลูกน้องเข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้ และวิธีการที่สามารถเริ่มต้นลงมือทำได้ในวันนี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,JULY 21, 2010 3 Elements to Include in Your Next Change Campaign

สร้างงานที่ชื่นชอบ

ถ้าการทำงานในปัจจุบัน ไม่ได้ทำให้อยากผูกพัน/มีส่วนร่วม หรือเกิดแรงจูงใจในการทำงาน  รวมทั้งไม่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ ให้เริ่มต้นด้วยการระบุแรงจูงใจ จุดแข็ง และความปรารถนา ที่จะช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับลักษณะของงานที่ทำอยู่ จะทำให้อยากมีส่วนร่วมในการทำงาน และสร้างแรงบันดาลใจให้ทำงานได้ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น จากนั้นสร้างมโนภาพให้เห็นการทำงานในปัจจุบัน ภาระกิจของงานและงานทีไม่ได้ทำเลย หรืองานที่ต้องทำบ่อยครั้งมากที่สุด จากนั้นให้สร้างมโนภาพของงานที่ต้องการจะให้เกิดผล สิ่งที่ต้องการจะทำมากขึ้นหรือน้อยลงจากงานเดิม และสิ่งที่ต้องการเพิ่มมากขึ้นในงาน มโนภาพนี้จะเป็นแผนภูมิที่สามารถช่วยให้ระบุได้อย่างชัดเจน ถึงสิ่งที่ต้องการจะทำให้เกิดความแตกต่าง ให้แน่ใจว่าได้มีส่วนร่วมหัวหน้างานในกระบวนการนี้ และมั่นใจหัวหน้าจะไม่ทำให้ภาระกิจงานปัจจุบัน ต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่สภาพที่แตกต่างจากเดิม และภาระกิจของงานใหม่ที่นำเสนอ จะเป็นเรื่องเป็นเรื่องที่สำคัญของหน่วยงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JULY 22, 2010 How to Craft the Job You Want If yo

บรรลุเป้าหมายการทำงานช่วงสั้น ๆ

ความพยายามที่จะพัฒนาการทำงานที่มุ่งเน้นไปที่ ความสามารถบรรลุเป้าหมายการทำงานในระยะยาว ความสำเร็จในระยะสั้น มีความสำคัญเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามแต่ มันเป็นอุปสรรคกับการทำงานครั้งต่อไป และการเตรียมความพร้อมสำหรับแรงบันดาลใจในระยะยาว นี่คือสามวิธีทีควรทำทันทีเพื่อสร้างทางเลือกในวิชาชีพ ใช้จุดแข็งเป็นหลัก สนใจเพิ่มเติมจากสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด ในช่วงเริ่มต้นอาชีพมักจะรู้สึกว่า อยากลองทำทุกสิ่งทุกอย่าง และผลักดันการปรับปรุงจุดอ่อนในตัวคุณเอง แต่มันเป็นเรื่องที่ดีกว่า คือให้มุ่งเน้นที่จุดแข็งตัวคุณเอง เสริมสร้าง "แบรนด์" ภาพลักษณ์ เลือกกิจกรรมนอกที่ทำงาน ที่พัฒนาภาพลักษณ์ที่ต้องการจะสื่อ ตัวอย่างเช่น การเป็นอาสาสมัคร คณะกรรมการพัฒนาอาคารเรียนของโรงเรียน/วิทยาลัย ถ้าได้รับโอกาสที่ดีในการบริหารจัดการโครงการ จะได้รับประโยชน์จากประสบการณ์ที่กว้างขวางขึ้น และการพบปะสนทนากับบุคคลภายนอก เป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถในที่ทำงาน เสริมสร้างบริบทเพื่อความสำเร็จ  ให้ทำเรื่องดีดีกับคนที่ห้อมล้อมรอบตัวคุณในที่ทำงาน คนทั่วไปต้องการรับรู้ถึงคุณค่าทั่วไปและเป้าหมายต่าง ๆ ก่อ

มีดีต้องโชว์

เมื่อถึงเวลาประเมินผลการ ปฏิบัติงานพนักงาน ชื่อเสียงที่ดีมักจะสร้างผลลัพท์ที่ดีกับการประเมินผลงานพนักงาน นั่นคือ ถ้า เป็นพนักงานที่รู้จักกันดีในฐานะผลปฏิบัติงานระดับยอดเยี่ยม มักจะมีโอกาสทำให้คนอื่น ๆ รับรู้ผล การทำงานในเชิง บวกที่ผ่านมา มันเป็นเรื่องจำเป็นและเหมาะสม ในการสร้างชื่อเสียงให้โด่งดังเสียแต่เนิ่น ๆ ในช่วงเริ่มต้นงาน วิธีที่ดีที่สุดในการทำเรื่องเหล่านี้คือ ทำให้คนอื่น ๆ เชื่อมั่นและไว้ใ จ ได้แก่ เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และบรรดาลูกน้อง ให้พวกเขา รู้ เรื่องเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานที่ดีของตัวคุณเอง อย่าคิดเองเออเอ งว่า พวกเขาต่างสังเกตเห็นเรื่องนี้ เพราะโดยส่วนมากแล้ว ทุกคนต่าง มักจะยุ่งอยู่กับ งาน ของตัวเอง ทำให้พวกเขาสนใจกับ ผลความสำเร็จที่ผ่านมาของคุณ  ด้วยการแบ่งปันผลลัพท์(ผลความสำเร็จ)ร่วมกับคนอื่น ๆ  ไ ม่จำเป็นต้อง โฆษณาตนเองหรือส่งเสริมการขายตนเองด้วยการทำเช่นนั้น ให้เริ่มต้นด้วยการให้คำ ยกย่องอย่างแท้จริงกับ เพื่อนร่วมงาน กับพวกลูกน้อง เกี่ยวกับผลการท ำงานที่ผ่านมาที่ทำได้เป็นอย่างดีของพวกเขา จะทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะชื่นชอบเช่นกัน และตอบแทนน้ำใจดังกล่าวก

ปิดงานคั่งค้าง

ในบางช่วงเวลาของปี หรือสัปดาห์ หรือวัน มี บางช่วงบางเวลาที่มีเรื่องให้ทำมากมาย ทำให้ อาจ ต้องก้มหน้าก้มตาทำงานหรือ มุ่งหน้าทำงานเหมือนกับหลาย ๆ คน อาจทำให้ต้องจมปลักกับงานหรือแช่แข็งกับงานได้ ครั้งต่อไปถ้า กำลังเครียดกับงานว่าจะให้มีผลงานออกไปมากเท่าใด การจะให้ บรรลุผลเหล่านี้ให้ทำตามสี่ขั้นตอนคือ ระบุ รายการ   เขียนทุกอย่าง ที่ต้องทำ บนแผ่นกระดาษ ทำ เรื่องที่เร่งด่วนอย่างรวดเร็ว   ใช้เวลาเพียง 15 นาที ไม่มากกว่านั้น ให้ทำสิ่งที่ทำได้รวดเร็วที่สุดในรายการที่ระบุไว้ ตอบกลับ อีเมลอย่างรวดเร็ว   ใช้เวลากับโ ทรศัพท์เพีย ง  2 นาที   จับเวลากับการทำงานตามที่เฉพาะเจาะจง หยุดการรบกวนขัดจังหวะ ตอนนี้ใช้เวลา 35 นาที   เน้น ในเรื่องที่ ยากทำกับรายการที่ระบุ งดรับโทรศัพท์และปิดการแจ้งเตือนว่ามีอีเมลเข้า พักสมอง และทำต่อ แบ่งเวลา 10 นาทีพักสมอง และ เริ่มต้นทำต่ออีกครั้ง  ไม่นานนัก ก็จะก้าวข้ามรายการที่ได้ระบุไว้ (ทำงานได้เสร็จสิ้น) พร้อมกับเรียกความสงบสุขกลับคืนมา เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,JANUARY 3, 2011 4 Steps to Getting

ให้คำตอบสำคัญกับลูกน้อง

การเข้าใจ ปฏิกิริยา ของพนักงานกับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่   เช่น การให้ออกจากงาน  และการควบรวมกิจการ การจะช่วยให้เข้าใจสิ่งที่พนักงานต้องการ  ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องที่เครียดตลอดเวลา  แต่เป็นทุก ๆ วัน   นี่คือ สามคำถามที่พนักงานต้องการคำตอบอย่างสม่ำเสมอคือ จะ มีงานทำต่อหรือไม่?   นี้ ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของความมั่นคงที่เกี่ยวกับงาน  พนักงานต้องการ ความชัดเจนในบทบาทและหน้าที่ และความเข้าใจวิธี การทำงานที่เหลื่อมล้ำหรือแตกต่างกับบริษัทหรือไม่ คนที่สามารถ รายงานโดยตรง เริ่มมีเส้นแบ่งประปรายที่ไม่ชัดเจน ของ แผนภูมิโครงสร้างองค์กรในทุก วันนี้  ทำให้ ชัดเจนว่าใครที่พนักงานต้องไปรายงาน ( แม้ว่าจะมีมากกว่าหนึ่งคน)  โดยมี ตัวชี้วัดที่พนักงาน จะได้รับการประเมิน และข้อคิดเห็นสำคัญของใคร ที่มีผลต่องานของพนักงาน ยังจะได้ รับเงินเดือนอีกหรือไม่ ?   มากหรือน้อยกว่าเดิมเท่าไหร่   ผลประโยชน์ที่ ไม่ใช่ตัวเงิน เช่น การเป็นสมาชิกที่ปรึกษา โอกาสในระยะยาว และความเชื่อที่ว่า สิ่งที่พวกลูกน้องกำลังทำงานอยู่ จะเป็นเรื่องสำคัญมากกว่าผลตอบแทน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,

ข้อมูลอ้างอิงกับคนที่ถูกไล่ออกหรือให้ออกจากงาน

การ ไล่ พนักงานออก เป็นงานที่เครียด และท้าทาย   แต่น่าเสียดายที่ ความยากลำบากนี้ยังไม่ สิ้นสุดลง เมื่อพนักงานคนนั้นจะเดิน ออกจากประตูที่ทำงาน พนักงาน แม้แต่คน ที่ให้ลาออกเอง มักจะขอให้มีเอกสารสำหรับกา รอ้างอิง  นี่คือ สิ่งที่ต้องทำ ในสถานการณ์แบบนี้.- ตรวจสอบข้อมูล   ตรวจสอบแฟ้มการทำงานของ อดีตพนักงาน ก่อนที่จะให้เอกสารการอ้างอิง เพื่อให้แน่ใจว่าได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนจะมอบให้   เขียนให้สั้น ๆ  ไม่ว่าจะ เขียนจดหมาย อ้างอิงหรือการให้ข้อมูล เพื่อตอบคำถามทางโทรศัพท์ ที่สอบถามตามรายชื่อที่ได้อ้างอิง ให้จำกัดของข้อมูลที่นำเสนอ นี้ จะช่วยลด โอกาสการพูดผิดพลาด การพูดอะไรที่อาจถูกมองไปว่าเป็นการหมิ่นประมาท   เขียนแต่เรื่องจริง จำกัด คำตอบของ ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง เช่น วันที่ของการจ้างงาน, ตำแหน่งงาน เงินเดือน และข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับเรื่องงาน เ่้รียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, FEBRUARY 28, 2011 How to Give a Reference for an Employee You Fired Dismissing an employee is a stressful and challenging task. Unfortunately, the diffic

ตีความหมายตำนานองค์การใหม่

ทุกองค์กรมีตำนานเกี่ยวกับที่ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่ยังคงอยู่ มันเป็นที่พฤติกรรมที่น่าชื่นชมและลอกเลียนแบบ และเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ตำนานเหล่านี้ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง แม้ในขณะที่สนามการแข่งขันเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ส่วนใหญ่แล้วจะเห็นได้ชัดเมื่อมีคนเสนอความคิดเห็น ที่ดูเหมือนว่าแปลกประหลาดหรือนอกคอก เพราะมันจะไปต่อต้านหรือขัดแย้งกับตำนานที่แตะต้องไม่ได้ ในครั้งต่อไป ถ้าทีมงานเริ่มที่จะยุติความคิดเห็น หยุดลงเพราะระบุว่าไม่สอดคล้องกับตำนาน ขอให้ทีมบอกเกี่ยวกับเบื้องหลังของ การปฏิเสธการตัดสินในเรื่องนี้ โดยความเป็นจริงแล้ว และอย่างแท้จริง มันอาจจะยากยิ่งนักที่จะวิพากษ์วิจารณ์กันภายในเกี่ยวกับตำนาน เพื่อแสวงหามุมมองภายนอกที่นอกเหนือขึ้นไปอีก ด้วยการค้นหาคำตอบแบบผ่านสายตาของคนภายนอก กับความคิดเห็นที่ฝังแน่นอยู่ภายในใจของคนในองค์การ การพินิจพิจารณาแบบเป็นเอกเทศ(นอกคอก) ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องไร้สาระ ? ให้โอนอ่อนผ่อนตามกระบวนการนี้ วัตถุประสงค์ของการบริหารจัดการเรื่องนี้ ไม่ได้มุ่งหวังที่จะทำลายตำนานขององค์การ แต่เป็นการแปลความหมายตำนานใหม่อีกครั้ง เรียบเรียงจาก Harvard B

ให้คนเงียบออกเสียงบ้าง

ในกลุ่มทำงานมักจะมีคนไม่ชำนาญการ คนอยู่นอกวงการ หรือคนที่ไม่อยู่ในความสนใจ ที่มีความคิดที่น่าสนใจมากที่สุด ถ้าต้องการได้โครงสร้างวิธีการ ที่จะได้รับฟังจากคนเหล่านั้น หรือต้องการให้ออกจากปากคนเหล่านั้น นี่คือวิธีที่การ ลบล้างความแตกต่าง พูดคุยกันอย่างเปิดอกเกี่ยวกับโอกาส และความท้าทายของการทำงานร่วมกัน เขียนแบบไม่ต้องลงชื่อจริง ให้ทุกคนเขียนเกี่ยวกับเรื่องที่วิตกกังวล แล้วนำมาพูดคุยกันภายในกลุ่ม ให้คนไม่เชี่ยวชาญพูดคุยเป็นคนแรก พลิกความสัมพันธ์ระหว่างผู้เชี่ยวชาญและมือใหม่ เริ่มต้นการประชุมโดยมีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญอย่างน้อย(มือใหม่) ให้เสนอมุมมองของพวกเขาเป็นกลุ่มแรกสุด สุ่มเลือกจากคนในกลุ่ม นี้ควรจะเป็นงานของคนใดคนหนึ่ง ไม่ควรกำหนดว่าเป็นบทบาทของใครก่อนเวลา แต่สุ่มเลือกคนในที่ประชุม เพื่อให้ทุกคนให้ความสำคัญ และได้เตรียมการมาอย่างเท่าเทียมกัน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, SEPTEMBER 26, 2012 Bring Out Quieter Voices on Your Team In groups it's often the non-expert, the outlier, or the person who isn't in charg

ยอมรับตำหนิแม้เป็นเจ้านาย

ยิ่งตำแหน่งยิ่งสูงขึ้นในองค์การ มีแนวโน้มน้อยมากที่จะได้รับข้อมูลย้อนกลับ ความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์เกี่ยวกับ แนวคิดตนเอง ศักยภาพ หรือกลยุทธ์ แต่จำเป็นต้องได้รับข้อมูลเหล่านี้จากผู้อื่น เพื่อให้ไดดีกว่า นี่เป็นวิธีที่จะได้รับ สอบถามอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่เฉพาะเวลาทบทวนผลการทำงาน หรือช่วงที่สมาชิกในทีมอยู่ตรงหน้างาน ไม่ต้องรับผิดชอบ ถ้าคิดว่าลูกน้องจะไม่เปิดใจ ให้เริ่มด้วยการรวบรวมความคิดเห็นโดยไม่ระบุชื่อ ตัวอย่างเช่น ผ่านกระบวนการ 360 องศา เพื่อแสดงให้ลูกน้องเห็นว่าได้เปิดใจกว้าง ปฏิบัติทันที หากมีใครกล้าพอที่จะให้ข้อมูลย้อนกลับ รับรู้เรื่องดังกล่าว แสดงให้ลูกน้องทุกคนรับทราบว่า ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างดี และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างมีเหตุมีผล เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,SEPTEMBER 25, 2012 Get Feedback, Even If You're the Boss The higher up in the organization you get, the less likely you are to receive constructive feedback on your ideas, performance, or strategy. But you need input from others to get

ไม่เหลือเวลาอีกแล้ว

แม้จะเป็นเรื่องทำตามสัญชาติญาณก็ตาม แต่จริง ๆ แล้ว การใช้เวลาช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้รู้สึกราวกับว่า มีเวลามากขึ้นไม่มากก็น้อย รายงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า การให้กับคนอื่น ๆ สามารถทำให้รู้สึกถึง "เวลาที่มั่งคั่ง"  และการมีเวลาน้อยมากและเวลาีที่จำกัด ในคราต่อไปถ้าเลือกที่จะเสียเวลาพิเศษ หรือใช้เวลาสำหรับเรื่องราวของตนเอง ถ้าต้องการหยุดพักจากวันที่แสนวุ่นวาย อย่าทำเรื่องบางเรื่องที่ไม่มีเหตุผล เช่น การท่องเว็บ แน่นอนว่าอาจจะสนุกกับมัน รวมทั้งไม่ทำให้รู้สึกถึงเรื่องใด ๆ ที่กดดันเล็ก ๆ น้อย ให้แทนที่การทำเรื่องดังกล่าวด้วย การเลือกกิจกรรมที่ช่วยเหลือคนอื่น นำวงสนทนากาแฟร่วมกับเืพื่อนร่วมงาน หรือแก้ไขเรียงความของโรงเรียนให้ลูกสาว มันมีอะไรที่ดียิ่งขึ้น คือ ระยะเวลาไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะใช้ไป 10 นาทีหรือชั่วโมงก็ตามแต่ ในตอนเสร็จงานก็ยังรู้สึกว่ายังใช้เวลาไม่เพียงพอ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, SEPTEMBER 24, 2012 Out of Time? Give Some Away It's counterintuitive but true: Spending time helping others leaves you fee

อิสระภายใต้ขอบเขต

ผู้จัดการทุกคนต้องตัดสินใจว่า จะให้อิสระเพียงเท่าใดในการคิดและการทำงานของลูกน้อง ในอีกด้านหนึ่ง การบริหารจัดการเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นเรื่องลดคุณค่าของงานหรือทำให้ลูกน้องที่มีฝีมือท้อแท้ได้เช่นกัน ในอีกด้านหนึ่ง ในฐานะผู้บริหารแล้ว คือ การได้รับรายงานโดยตรงเพื่อสนับสนุนเรื่องที่่ลูกน้องจำเป็น ในการตัดสินสินใจว่าจะให้อิสระเพียงเท่าใดในการคิดและการทำงานของลูกน้อง ให้สอบถามเรื่องการตัดสินใจที่ลูกน้องต้องการจะได้ แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้กระทำการหรืองดเว้นกระทำการ แล้วให้ยกเลิกสิ่งที่กีดกั้นหรือสะกัดกั้นความสามารถของลูกน้อง ในการที่จะทำการตัดสินใจเหล่านั้น ถ้าเป็นเรื่องที่เหมาะสม ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ได้ติดต่อสื่อสารกันเข้าใจถึงขอบเขตเรื่องเหล่านี้แล้ว มีความชัดเจนในเรื่องสิ่งที่ลูกน้องสามารถทำได้และไม่สามารถทำได้ หรือระบุข้อกำหนดขอบเขตหลักที่เป็นมาตรฐานเท่าที่จำเป็น ตราบนานเท่านานที่ขอบเขตภายใต้มาตรฐานเหล่านี้เป็นที่ยอมรับ พวกลูกน้องมีอิสระในการทำในสิ่งที่นำไปสู่การทำงานได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,SEPTEMBER 21, 2012 Give Employe

เริ่มต้นด้วยดีกับลูกค้า

ลู กค้า มักจะ ตัดสินใจว่าจะ ไว้วางใจ พึ่งพาคุณ   และในที่สุด ให้โอกาสในการทำธุรกิจมากขึ้น ขึ้นอยู่กับช่วง วัน เพียงไม่กี่วันแรก หรือ หลายสัปดาห์ ของการทำงาน ร่วมกัน  นี่คือ สามวิธีในการเริ่มต้น ความสัมพันธ์ที่นำไปสู่ความสำเร็จคือ.- ทำเรื่องให้ ประทับใจครั้งแรกอย่างถูกต้อง   ทำให้ลูกค้ารู้สึก สะดวกสบาย  แต่ทำเรื่องที่ลูกค้ายัง ความคาดหวังให้ ชัดเจน เกี่ยวกับเรื่อง ที่ สามารถทำได้และไม่ สามารถทำได้ อย่านำเสนอการขายมากเกินกว่าความสามารถ/ ทักษะ   ตอบสนอง   ตอบสนองต่อการ ร้องขอของลูกค้า อย่างรวดเร็ว หรือจะมีความเสี่ยงที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า คุณ ไม่ได้ตั้งใจฟังอย่างจริง ๆ   ถ้าต้องการให้ลูกค้าต้องรอคอยอย่างแท้จริง ให้บอกลูกค้าถึงเหตุผลว่าทำไม  และมีขั้นตอนต่อไปอย่างไร   คงเส้นคงวา หากไม่ได้ตอบสนองกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ลูกค้าอาจจะสงสัยว่า มีอะไรผิดปกติขึ้น ตอบสนองอย่างคงเส้นคงวา และ ลูกค้าต้องการที่จะมีความ รู้สึกเสมอ ๆ ว่า ได้ทำงานกับหรืออยู่กับคนที่ไว้ใจได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, SEPTEMBER 20, 2012 Start Your New Clien

เรื่องง่าย ๆ สำหรับผู้บริโภค

เมื่อสอบถาม ผู้บริโภคแล้ว  มักจะพูดถึงเรื่องความ ต้องการทางเลือกเพิ่มเติม   แต่ พฤติกรรมการซื้อของลูกค้า มักจะแสดงผลลัพท์ออกมาเป็นอย่างอื่น  ผู้บริโภค มักจะ ถูกครอบงำอย่างท่วมท้น ด้วย ข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และทางเลือกหลากหลายที่นำเสนอให้ รายงานข้อมูลต่าง ๆ แทบ ไม่จำเป็นเลย สำหรับ การยับยั้งชั่งใจของลูกค้า ว่าจะซื้อสินค้าอะไร แม้จะเป็นเพียงสินค้าเล็กน้อย  สิ่งเหล่านี้ เกินความรู้ความเข้าใจของลุกค้า ทำให้ ยากต่อการตัดสินใจ เปลี่ยนใจไปมาในการจะซื้อสินค้า หรือเลิกซื้อสินค้าทั้งหมดเลย หรือเสียใจ(ไม่สบายใจ)หลังจาก ซื้อสินค้าเหล่านี้ ไม่มีสินค้าชนิดใดที่จะดีพอเหมาะสมกับทุก แบรนด์สินค้า ช่วยทำ ให้ลูกค้าง่ายต่อการ ตัดสินใจ ด้วยการ ลด ทางเลือกโดยการเลิก/ขจัดสินค้าที่มีความนิยมน้อย  หรือสามารถ ลดความซับซ้อนของ ทางเลือก โดยช่วยทำให้ง่ายเข้าไว้ในการชี้นำเสนอทางเลือก และให้มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ   ที่ลูกค้าสามารถใช้ ในการชั่งน้ำหนักทางเลือกได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,SEPTEMBER 18, 2012 Make Decisions Simpler for Your Customers When

ปรับการนำเสนอให้เข้ากับผู้ฟัง

นักพูดที่เชี่ยวชาญในเรื่องการพูดในที่สาธารณะ มักจะสอบถามข้อมูลผู้ฟังก่อนล่วงหน้า จะทำอย่างไรเกี่ยวกับข้อมูลเหล่านี้ ? จำเป็นต้องปรับ การนำเสนอ เพื่อให้ตอบโจทย์ ความ ต้องการของผู้รับฟังได้ในหลายวิธี: พิจารณา จากความเข้าใจของผู้ฟัง ตัวอย่างเช่น งานนำเสนอให้ กลุ่มเทคนิคของผู้มีอำนาจตัดสินใจ จะต้องประกอบด้วยรายละเอียดเชิงปริมาณ  มากกว่า การนำเสนอ ไปยังกลุ่ม เทคนิคของผู้จัดการระดับล่าง รวมผลกระทบถึงทุกคน   ด้วยจำนวนผู้ฟัง ที่หลากหลาย   พยายามที่จะพูด อย่างชัดเจน   ในมุมมองที่แตกต่างกัน เพื่อให้ทุกคนที่สนใจ   ยกตัวอย่างเช่น  " นี้จะ ส่งผลกระทบต่อ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อย่างนี้ ... และต่อวิศวกรอย่างนี้ ...เป็นต้น "   ปูพื้นเรื่องทั่วไปก่อน หากสงสัยว่า ผู้ฟังมีแนวโน้มต่อต้าน ให้ เริ่มต้นด้วยการแบ่งปันความกังวลร่ามกัน ทำเรื่อง เชิงลบเป็นเชิงบวก ถ้าเป็นไปได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, SEPTEMBER 19, 2012 Match Your Presentation to Your Audience Every public speaking expert will tell you to get to know your audience ahead of time

เครื่องมือที่เหมาะสมกับทีมเสมือนจริง

ทีมกระจายอยู่ทั่วโลกต้อง พึ่งพาเทคโนโลยีในการสื่อสาร แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วจำเป็น ต้องมี ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ ที่ทันสมัยหรือไม่ ?  นี่คือสาม กฎในการปฏิบัติตามเมื่อเลือกเครื่องมือเครื่องใช้ ที่ ทีมเสมือนจริง ต้องการในการร่วมมือทำงานในะระยะห่างไกลกันคือ: ทำให้ง่าย   ไม่จำเป็นต้องการสิ่งที่ต้ องใช้ความสลับซับซ้อนในเวลาติดตั้ง หรือใช้เวลามากกว่าถึงจุดสูงสุดของการเรียนรู้ (เส้นโค้งแห่งการเรียนรู้) ทีมงานต้องมุ่งเน้นเกี่ยวกับสาระของงาน ไม่ใช่เครื่องมือเครื่องใช้ มุ่งเน้นที่ ความน่าเชื่อถือ   ถ้าไ ม่ต้องการที่จะ กังวลเกี่ยวกับสาระ ข้อความที่ใช้ในการสื่อสาร ให้ทำวิจัยเบื้องต้น และเลือกเครื่องมือเครื่องใช้ ที่พวกทีมงานมั่นใจว่าจะทำงานได้ ทำให้สามารถเข้าถึงได้   ทีมเสมือนจริง จะทำงานมา จากหลายสถานที่ จากห้องประชุม สำนักงานสนาม ภายใน สนามบิน  แม้แต่ร้านกาแฟ ให้เลือกเครื่องมือเครื่องใช้ที่สามารถให้ทำงานได้ทุกหนทุกแห่ง ที่สมาชิกในทีมอาจจำเป็น ต้องการใช้อุปกรณ์เครื่องมือประเภทนี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, SEPTEMBER 17, 2012 Choose the Right Too

แลกเปลี่ยนกันบ้าง

กำลังถูกครอบงำด้วยการขอร้องอย่างมากมายหรือไม่ ในครั้งต่อไปถ้ามีคนมาขอร้องให้ช่วยเหลือบางสิ่งบางอย่าง ให้ขอให้คนขอความช่วยเหลือทำบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเรื่องเล็กน้อยให้ก่อน เฉพาะคนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริงจึงจะทำให้ นี่คือวิธี ที่จะตอบสนองสามอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่ช่วยเหลือ ให้ช่วยเหลือเรื่องงาน เมื่อมีคน ขอให้ช ่วยเหลือเรื่องงาน เพื่อขอให้ ได้รับการสัมภาษณ์กับบริษัท ให้ขออย่างสุภาพว่าใ้ห้เขียนย่อ ๆ สามประโยค ที่ให้เหตุผลว่า ทำไมจึงเป็นคนที่ดีที่สุดสำหรับงานนี้ รวมทั้งประสบการณ์ก่อน หน้านี้ที่ได้ทำมา และสอดคล้องกับบทบาทหน้าที่และต้องตัดสินใจ สรุปเรื่องให้ช่วยเหลือ เมื่อมีคนขอให้ช่วย แนะนำให้รู้จักกับ คนที่อยู่ในเครือข่าย ขอให้สรุปเป็นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องทั้งหมดที่ต้องการให้ช่วยเหลือ เพื่อให้ส ามารถส่งต่อข้อความไปยัง คนที่ต้องการติดต่อได้ ตอบกลับเรื่องให้ช่วยเหลือ เมื่อมีคนอยากให้สะท้อนความคิดเห็น ให้ขอคำอธิบายอย่างชัดเจนก่อน ว่าสิ่งที่ต้องการคืออะไร และข้อมูลอื่น ๆ   แผนธุรกิจ พิมพ์เขียว หรือ เรื่องราวและความเป็นมาของเีีิรื่อง เรียบเรียงจาก Harvard Bus

ทำซะ ตอนงานไม่เดิน

คนจำนวนมากที่รู้สึกติดกับอยู่ในงาน ที่เพิ่มขึ้นจากภาวะถดถอยของ การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งงาน และตลาดแรงงานที่ง่อยเปลี้ย แต่ไม่มีเหตุผลที่ต้องทนทำงานที่ไม่ชอบ หรือไม่ท้าทายการทำงานเช่นกัน แต่โชคร้าย การออกจากงานไม่ใช่เป็นทางเลือก ลองเปลี่ยนงานปัจจุบันที่ทำอยู่ ด้วยการเปลี่ยนแปลงเพียงหนึ่งอย่างหรือมากกว่า ด้วยการลองทำสามอย่างต่อไปนี้แทน.- ภาระงาน ความสามารถที่จะเปลี่ยนงานที่ทำ ด้วยการทำให้ภาระงานมากขึ้นหรือลดลง ด้วยภาระงานแบบแตกต่างหลากหลาย หรือทำให้ง่ายขึ้นด้วยการเปลี่ยนวิธีการทำงาน ในลักษณะการทำงานแบบปัจจุบันนี้ มิตรภาพ เปลี่ยนอุปนิสัยและช่องว่าง ในการคบค้าสมาคมกับคนอื่น ๆ การเอาใจใส่กับลูกน้อง หรือใช้เวลามากขึ้น ในการทำความรู้จักคนในหน่วยงานอื่น ๆ ความเข้าใจ ครุ่นคิดเกี่ยวกับงานในรูปแบบที่แตกต่าง หากมีงานส่วนไหนที่ไม่ชอบทำ ให้แยกงานนั้นออกจากงานที่ชอบก่อน เสมือนหนึ่งว่ามีงานสองงานที่ต้องทำ งานประเภทแรกเป็น งานที่ต้องทำ ส่วนงานชิ้นสุดท้าย คือ งานที่ชอบทำ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JULY 16, 2010 3 Things to Do if

ขอหนังสืออ้างอิงส่วนตัว

การขอร้องคนบางคนต้องสิ้นเปลืองเวลาและพลังความคิด ที่จะระบุผลงานที่ผ่านทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม แต่ก็ทำให้ดูเสมือนว่าไม่สบายอกสบายใจเช่นกัน ที่จะระบุว่าดีเยี่ยม แต่ในข้อเท็จจริงแล้วอยากระบุว่า แย่มาก นี่คือ สามวิธีเพื่อสร้างความสะดวกและปรึกษาพี่เลี้ยง เจ้านาย, หรือ เพื่อนร่วมงาน เขียนอย่างชื่นชมอย่างยิ่งคือ: เน้นคุณสมบัติ ระบุให้ชัดเจนถึงสาเหตุที่จะขอให้เขียนหนังสืออ้างอิง และให้ระบุในสิ่งที่ยังขาดคุณสมบัติในบางเรื่อง ด้วยการระบุแบบไม่นี้ควรจะสรรเสริญจนเกินความสัตย์จริง ให้ระบุอย่างสัตย์จริง ร่างหนังสือเสนอแบบคร่าว ๆ สิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าการให้หนังสืออ้างอิง คือการจะเขียนหนังสืออ้างอิงเรื่องหนึ่งเรื่องใดบ้าง ทำเรื่องนี้ให้ง่ายขึ้น  โดยการร่างหนังสือคร่าว ๆ ให้กับ พี่เลี้ยง หรือ เจ้านาย ได้พิจารณาตรวจสอบก่อน แต่ต้องแน่ใจว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารนี้แต่อย่างใด ให้ทางหนีทีไล่ ให้แน่ใจว่ายินยอมพร้อมใจกับกรณีที่ ผู้ออกหนังสืออ้างอิงสามารถปฏิเสธได้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ๆ เพราะโดยทั่วไปแล้ว คนทั่วไปก็ไม่ชอบ การต้องเขียนหนังสืออ้างอิงแบบรีบร้อน เพราะรู้สึกถูกบังคับให้เข

เพิ่มมุมมองภาพรวมขนาดใหญ่

ความสามารถในการมองเห็นภาพรวมขนาดใหญ่ เป็นทักษะที่สำคัญสำหรับผู้นำดาวรุ่ง การรับรู้รูปแบบกับการเชื่อมโยงแนวความคิดต่าง ๆ จะช่วยในการประสานงานในการทำงาน หรือการทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ขององค์กร กับโลกการทำงานที่มีขอบเขตที่กว้างขวางมากขึ้น นี่คือ  สามวิธีที่จะทำให้การสร้างสัมพันธภาพมีคุณค่าคือ ระบุกรอบแนวคิด เมื่อประสบกับสถานการณ์ใหม่ หรือเริ่มต้นในโครงการใหม่ ให้ถามตนเองว่า มันได้จะแจ้งเตือนอะไรบ้าง มีองค์ประกอบที่ใกล้เคียง หรือเกี่ยวข้องกับสถานการณ์อื่น ๆ ที่เคยพบเห็นมาแล้ว หรือมีประสบการณ์แบบนี้ใช่หรือไม่ ? ขยายแนวความคิด มองหาเหตุและปัจจัยที่ไม่ชัดเจน ที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ ค้นให้พบถึงสาเหตุที่คาดการณ์ไว้ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะมีผลต่อเนื่อง อุปมาให้ชัดเจน เพื่อสื่อสารในสิ่งที่เห็น ให้ใช้อุปมาอุปมัยและวิธีการอื่น ๆ ทำให้ลูกน้องเข้าใจได้อย่างง่ายดาย และสามารถเห็นภาพรวมและเชื่อมโยงได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JULY 14, 2010 3 Tips for Strengthening Your Big-Picture Skills The abili

แก้ไขความขัดแย้ง

ความแตกต่างทางความคิดของเพื่อนร่วมงาน จะมีประโยชน์และมีประสิทธิภาพอย่างมาก แต่เมื่อเกิดการปะทะกันขึ้นมาแล้ว นำไปสู่ความเกลียดชังซึ่งกันและกัน อาจเป็นภยันตรายต่อความสัมพันธ์ของการร่วมงาน นี่คือ สามเคล็ดลับสำหรับการบริหารจัดการ ความขัดแย้งครั้งต่อไปที่มีกับเพื่อนร่วมงานดังนี้.- ปูพื้นเรื่องก่อน ชี้ให้เห็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ณ จุดเริ่มต้นของการสนทนา ซึ่งอาจเป็นเป้าหมายร่วมกัน หรือเป็นจุดเริ่มต้นของหลักการปฏิบัติการ รับฟังอย่างรอบด้าน อนุญาตให้เพื่อนร่วมงานได้แบ่งปัน ความคิดและอธิบายถึงจุดยืน(มุมมอง) แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับกับความเห็นส่วนตัว แต่ให้ตั้งใจฟังเรื่องราวทั้งหมด เสนอวิธีการแก้ปัญหา  รวบรวมข้อมูลทั้งหมดในการสนทนา เพื่อนำเสนอการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ควรจะรวบรวมทัศนคติมุมมอง และอะไรก็ตามที่แตกต่างไปจาก สิ่งที่ได้คิดไว้ในใจแล้วในด้าน มุมมองและทัศนคติเดิมที่มีอยู่ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,JULY 20, 2010 3 Tips for Resolving a Conflict with Your Coworker Differences of opinion between coworkers can be useful

สิ่งไหนที่ลูกจ้างต้องการ

ผู้นำแบบโบราณจะเห็นความสัมพันธ์ ระหว่างลูกจ้างกับนายจ้างเป็นเรื่องของกิจกรรม คือ  ให้เงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับผู้ใช้แรงงาน แต่ผู้นำการเปลี่ยนแปลงจะรับทราบและตระหนักดีว่า ลูกน้องต้องการมากกว่านี้ นี่คือสี่เรื่องที่ลูกน้องต้องการได้รับมีดังนี้.- ความรักเอาใจใส่ คำคำนี้ดูเสมือนพูดกันได้ง่าย ๆ แต่ความรักเอาใจใส่นี้หมายความรวมถึง ความเอื้ออาทรให้กับทุกคนเป็นอย่างดี แสดงให้ลูกน้องทราบว่า เจ้านายเอาใจใส่และสนใจเกี่ยวกับ อนาคตของลูกน้องทุกคน   ความก้าวหน้าและเจริญเติบโต  ไม่มีใครอยากอยู่กับที่ (แช่แข็ง) สร้างวัฒนธรรมที่ช่วยทำให้ลูกน้อง ได้เติบโตและเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การมีส่วนร่วม เติมเต็มความรู้สึกกับลูกน้องว่า พวกเขามีส่วนร่วมในงานทั้งปวง เน้นวิธีการที่ทำให้ลูกน้องรู้สึกว่า งานที่กำลังทำอยู่มีสำคัญกับองค์กร ความหมายชีวิต การแสวงหาความหมายชีวิต แบ่งปันวิสัยทัศน์ที่แสดงให้เห็นว่า ลูกน้องทุกคนมีส่วนร่วมในการบรรลุ เป้าหมายขององค์การที่ยิ่งใหญ่ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JULY 13, 2010 4 Things Your Employees Need From

มีพี่เลี้ยงมากกว่าหนึ่ง

เมื่อคนเราคิดเกี่ยวกับการให้คำปรึกษา มักจะคิดว่ามีเพียงแค่หนึ่งเดียวก็เพียงพอ ด้วยความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่าง ผู้บริหารมากด้วยประสบการณ์ กับผู้ประกอบการดาวรุ่ง แต่การให้คำปรึกษา เปรียบเสมือนโลกของการทำงานที่มีวันหยุด มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย ภายในสองสามทศวรรษที่ผ่านมา แทนที่พยายามที่จะมองหาที่ปรึกษา ที่สมบูรณ์แบบเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ให้ลองคิดเกี่ยวกับการมีคณะกรรมการบริหารส่วนตัว ที่สามารถให้คำแนะนำได้ตลอดอาชีพ สร้างกลุ่มแกนนำที่สามารถไปปรึกษาได้เมื่อจำเป็น การขอรับคำปรึกษาเป็นกิจกรรมทั้งระยะสั้นและระยะยาว ให้รักษาความสัมพันธ์ที่ดีด้วยความเคารพ ต่อบุคคลที่มีมุมมองที่ดีและกว้างไกลเหล่านี้ ทั้งนี้เพื่อให้ได้มีกลุ่มคนที่ให้คำปรึกษาอย่างหลากหลาย ทีสามารถติดต่อขอคำปรึกษาในปัจจุบันและอนาคตได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,MARCH 11, 2011 Have More than One Mentor When people think of mentoring, they often think of a one-on-one relationship between a more experienced executive and a young upstart. But mentoring, like the rest

รูปแบบการทำงานที่ขัดแย้งกัน

ถ้าทุกคนมีรูปแบบการบริหารจัดการแบบเดียวกัน ชีวิตการทำงานจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ใช่หรือไม่ ? แต่ไม่จำเป็นต้องใช่เลย ขณะที่การบริหารจัดการความขัดแย้ง สามารถท้าทายการทำงานร่วมกับคนอื่น ที่มีแนวทางบรรลุเป้าที่แตกต่างมากกว่า และบ่อยครั้งได้ประโยชน์จากนวัตกรรม และความคิดที่สร้างสรรค์ นี่คือ สามวิธีที่จะทำให้ได้รับประโยชน์จาก รูปแบบการบริหารงานที่แตกต่างกันได้มากที่สุดดังนี้.- อย่ากระเทาะความคิดเห็น โดยปกติแล้วเจ้านายดูเหมือนว่า จะเห็นพ้องน้อยมากกับลูกน้อง แต่ถ้ามองให้ลึกซึ้งแล้ว มีแนวโน้มที่จะเห็นคุณค่า การแบ่งปันค่านิยมร่วม หรือการมีเป้าหมายร่วมกัน มุ่งเน้นในสิ่งที่มีเหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะในสิ่งที่แตกต่างกัน จัดการกับความคาดหวัง ยอมรับว่าความคาดหวังเจ้านายกับลูกน้อง แตกต่างกันมากเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำ กับไม่ควรทำ การเปิดอกเจรจาเกี่ยวกับความแตกต่างเหล่านี้ จะเปิดโอกาสกว้างขึ้นในการลงมือทำงาน ด้วยวิธีการแบบอื่น ๆ ทดแทน ผลักดันให้มีวัตกรรม มูลค่าที่แท้จริงของความแตกต่างหลากหลาย จะเป็นผลผลิตขั้นสุดท้ายที่สร้างความมั่งคั่งได้มากยิ่งขึ้น ให้ใช้ความสัมพันธ์ที่มีระหว่า

ดึงผลงานดี ๆ จากลูกน้อง

ผู้นำที่ฉลาดมากไม่ได้พึ่งพา เพียงแค่สติปัญญาตนเอง เพื่อให้ประสบความสำเร็จ แต่จะใช้ความฉลาดนี้ เพื่อช่วยให้ลูกน้องได้ส่อแววขึ้นมาบ้าง ที่คือสามวิธีที่สามารถช่วยให้ลูกน้องรู้สึกว่า ไม่ได้มีเพียงแค่ความฉลาด แต่ต้องทำงานอย่างฉลาดด้วยคือ.- มองหาแนวคิดทุกหนแห่ง อย่าคิดว่ารู้ดีแล้วในทุกเรื่อง ทั้งด้านความคิดใหม่ และความคิดสร้างสรรค์ เอาใจใส่ลูกน้องในโครงการ ไม่เพียงแต่ตำแหน่งของลูกน้อง แต่ขึ้นกับความสามารถ ในการมีส่วนร่วมในการทำงาน สนับสนุนอิสระภาพ สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ที่ลูกน้องทุกคนรู้ว่า สามารถทำได้ และควรทำได้ ทั้งความคิด, การกระทำ และการพูดอย่างมีเหตุมีผล อดทนอย่างมากกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อทำให้ลูกน้องทุกคนไม่กลัวที่จะเสี่ยงต่อไป ท้าทายเรื่องทำให้ดียิ่งขึ้น เสนอโอกาสสำหรับลูกน้องทุกคน ที่จะเพิ่มพูนความคิดและพฤติกรรม พร้อมทั้งคาดหวังว่าทุกคนรวมทั้งตัวเจ้านาย ควรจะปรับปรุงทักษะความเชี่ยวชาญ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,JULY 28, 2010 3 Ways to Bring Out the Best in Your People The brightest leaders don'

บริหารจัดการทีมงานต่างแดน

ทีมงานที่ มาทำงานร่วมกัน   ภายใต้โครงการพื้นฐาน จากหน่วยงาน ที่แตกต่างกัน   และมีโซนเวลา ที่แตกต่างกัน ค่อนข้างใช้เวลามาก ในการสร้าง ความไว้วางใจระหว่างกัน ที่เป็นรากฐานของการทำงานเป็นทีมที่ดี  นี่คือ วิธีการ จัดการทีมงานที่แตกต่างกันมาก.- พูดสนับสนุนและตั้งใจฟังอย่างแท้จริง การสื่อสาร เป็นหัวใจสำคัญ   สอบถามปัญหา รับทราบข้อผิดพลาด ระบุประเด็นต่าง ๆ และข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ   ต้องแน่ใจว่า เข้าใจความรู้ของ เพื่อนร่วมทีมงาน ความชำนาญงาน ความคิดต่าง ๆ และเรื่องวิตกกังวล   บูรณาการความเห็น แตกต่างกัน ข้อมูลและความคิดเห็นแตก ต่างกัน จะไม่สังเคราะห์ขึ้นมาด้วยตัวมันเอง ผู้นำ ต้องชี้ให้เห็นชัดเจน ระบุและรวบรวมให้เห็นถึงความท้าทาย โอกาส และแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ลูกน้องภายในทีมงานทำงานให้ได้เรื่อง ทดสอบ ซ้ำ ภายใต้ สภาพแวดล้อมที่ ไม่แน่นอน   คนมักจะวิเคราห์กันจนมากจนเกินไป หรือมี ความเชื่อที่หลากหลายมากเกินไป ให้ ใช้ วิธีการแต่ละขั้นตอน ในการปรึกษาหารือ และใช้เวลาในการสรุปความคืบหน้า และการแก้ไขปัญหาตามที่ต้องการและจำเป็น เรียบเรียงจาก Harvard Business Revi

วิสัยทัศน์ชี้นำทีมงาน

ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ กระตุ้นลูกน้องให้ทำงาน ด้วย วิสัยทัศน์ที่สร้างแรงบันดาลใจ  ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ยิ่ง ใหญ่ หรือเป็นนวัตกรรมที่จำเป็นต้องมีหรือทำให้เกิดขึ้น และ ไม่ จำเป็นต้องสมเหตุสมผล นี่คือ สาม วิธีในการสร้างวิสัยทัศน์ให้ทำงานคือ:   ทำให้ชัดเจน   คนเรามักจะไม่ แยแสหรือสนใจร่วมมือ ถ้า ไม่เห็นด้วย/ไม่สอดคล้องกับแนวทางของกลุ่มตนเอง สร้าง ความแตกต่างในแนวทาง   ที่จะช่วยให้ทุกคนร่วมกันทำงานไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ จุดหมายของการแลกเปลี่ยน ต้อง ยอมรับว่า การบริหารจัดการ ตาม วิสัยทัศน์ ไม่ใช่เรื่องง่าย   ทำให้การเจรจาต่อรองรู้สึกว่า เป็นเรื่องที่คุ้มค่า  ย้ำเตือนลูกน้องทุกคนว่า เป้าหมายในอนาคต ที่ จะได้รับ เมื่อประสบความสำเร็จตามวิสัยทัศน์   ส่งเสริมการบริหารจัดการด้วยตนเอง   ไม่จำเป็นต้อง มีวิสัยทัศน์ที่ดีเลิศ คนเรามักจะเสียเวลาตรวจสอบ กับคนอื่น ๆ  เื่พื่อหาสมัครพรรคพวกช่วย สนับสนุนซึ่งกันและกัน  ดังนั้น ให้บรรดาลูกน้องได้มีอิสระ เลือกแนวทาง ตัดสินใจที่เหมาะสมกับตน เอง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,SEPTEMBER 13, 2012 Cre