บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก ตุลาคม, 2012

ทำอะไรบ้างก่อนนำเสนอ

ไม่ว่าจะเป็น ครั้งแรกทีต้องยืนต่อหน้าผู้ฟัง   หรือการ พูดในที่สาธารณะ ที่ผ่านมาจนเป็นเรื่องที่ทำมาจนเคยชิน การลงมือปฏิบัติเป็นเรื่องที่จำเป็น  ให้แน่ใจว่าได้ สร้างเวลาพิเศษสำหรับการนำเสนอ เข้าใจเนื้อหา ทั้งหมดในช่วง เวลาที่ ฝึกซ้อม/ทบทวน รวมถึงวิธีที่จะลุกขึ้นยืนและเคลื่อนไหว และวิธีการที่จะเสนอภาพประกอบใด ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดช่องว่างทาง เทคนิค   ให้ใช้อุปกรณ์ที่จะต้องใช้งานจริงในการนำเสนอ  พูดเสียงให้ดัง ๆ จนกระทั่งผู้ฟังเลิกคุยหรือบ่นพึมพำ ในขณะซ้อมการนำเสนอให้ เน้นข้อความ และความตั้งใจที่จะสื่อสารเป็นอย่างดี มากกว่าการจับจ้องที่บันทึกย่อที่เตรียมไว้ ห ากกำลัง พูดถึงกลุ่มผู้ฟังจำนวนมาก หรือการจัดงานที่เป็นเป้าสายตาของผู้คน ให้พิจารณาการใช้ videotaping   ในระหว่างช่วงของการนำเสนองาน โดยการประเมินสถานะการณ์ และปรับแต่งให้ใกล้ชิด/สอดคล้องกับผู้ฟัง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 22, 2012 How to Practice for Your Presentation Whether it's your first time in front of an audience or you're a seasoned public speaker

หยุดผัดวันประกันพรุ่ง

การผัดวันประกันพรุ่งรู้สึกเหมือน เป็นเงื่อนไขอย่างหนึ่งของคนเรา แต่มันไม่จำเป็นจะต้องมีต่อไป ในการหาทางออกสำหรับเรื่องนี้ และเพิ่มผลผลิตในการทำงาน ให้พยายามทำสามกลยุทธ์เหล่านี้ ตั้งกำหนดเวลา สร้างกรอบเวลา ที่มีวันครบกำหนดอย่างชัดเจน สำหรับภาระกิจของแต่ละงาน เตือนตนเองโดยใช้ภาพเสมือนชี้นำ แจ้งเตือนในปฏิทิน เพิ่มรายการในรายการที่ต้องทำ หรือบันทึกย่อไว้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ขอความช่วยเหลือ สอบถามเพื่อนร่วมงานที่เชื่อถือได้ เพื่อทบทวนการทำงาน โดยคาดหวังว่าพวกเขา จะสามารถกระตุ้นให้เริ่มต้นลงมือทำงาน เปลี่ยนความคิดเดิม หยุดคิดว่าตนเองเป็น คนประเภทผลัดวันประกันพรุ่ง พิจารณา/มองดูตนเอง และพูดคุยเกี่ยวกับตัวเองกับคนอื่น ๆ เสมือนหนึ่งว่าใครบางคนทำงานเสร็จแล้ว เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,OCTOBER 19, 2012 Three Ways to Stop Procrastination Procrastination may feel like the human condition, but it doesn't have to. To get out of your own way and increase your productivity, try these three tactics: Set deadlines. Create a schedul

หวังผลระยะยาว

การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ มักมีสิ่งล่อใจอย่างรุนแรง ที่จะการตัดสินใจ เพื่อหวังผลในระยะสั้น แต่ต้องคาดหวังกับ ความท้าทายในระยะยาว มีสามอย่างที่สำคัญที่จะบรรลุผลดังนี้ ผู้ร่วมก่อตั้ง มีแนวโน้มเอียงตามธรรมชาติ คือ การร่วมทุนกับครอบครัวหรือเพื่อน ๆ แต่ความสัมพันธ์เหล่านี้ จะืนำไปสู่เรื่องผิดพลาดได้ เพราะมีแนวโน้ม ที่จะมีมุมมองคล้าย ๆ กัน ลองมองหาพันธมิตร ที่มีทักษะครบถ้วน และมีสินทรัพย์ต่าง ๆ มาทดแทนบุคคลชุดแรก บทบาท ผู้ก่อตั้งส่วนใหญ่ต้องการ มีตำแหน่งในระดับ C (เช่น CEO, CFO, COO, เป็นต้น) เพราะมักจะอยู่ที่นั่น ตั้งแต่เริ่มต้นกิจการ แต่ควรเลือก C ที่สะท้อนตำแหน่งงาน ให้เห็นถึงบทบาทที่ทำงานอย่างแท้จริง ของผู้ก่อตั้งแต่ละคน จะได้ไม่ทำให้ตำแหน่งดังกล่าว ดูเป็นเรื่องตลกขบขัน เมื่อต้องแสดงตนต่อสาธารณะชน ผลตอบแทน หนึ่งในคำถามที่ใหญ่ที่สุด ของการเริ่มต้นกิจการ คือ วิธีการที่จะแยกส่วนของเจ้าของ การจับมือแบบร่วมกันฝ่ายละ 50/50 ไม่ควรทำเพราะเกือบทุกบริษัทใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญ ในเรื่องกลยุทธ์ หรือการมีส่วนร่วมของผู้ก่อตั้ง การเจรจาต่อรองในเรื่องสัดส่วนผลต

เริ่มงานใหม่ให้ถูกทาง

การเริ่มต้นงานใหม่เป็นเรื่องเครียด เพราะไม่แน่ใจว่าจะเป็นเรื่องที่คาดหวัง หรือเรื่องที่พิสูจน์ตัวคุณเอง นี่คือสามสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อเพิ่มโอกาสในความสำเร็จคือ วางแผนกระบวนการทำงานด้วยตนเอง รับผิดชอบในการเรียนรู้สิ่งที่ำเป็นต้องมี ทำงานร่วมกับผู้จัดการเพื่อระบุตัวบุคคลที่จะต้องรู้จัก เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่ควรจะเยี่ยมชม และสินค้าและบริการที่ควรจะรู้จักคุ้นเคย ขอคำแนะนำ เพราะตัวคุณเองในทางเทคนิคยังเป็นคนนอกวงการ เรียนรู้มุมมองเกี่ยวกับวิธีดำเนินการในเรื่องธุรกิจ และเรื่องความท้าทายหลักที่จะต้องเผชิญหน้า ทำเรื่องดังกล่าวด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ใช่ทำแบบคุกคาม มีชัยชนะแต่ต้นมือ วางเป้าหมายระยะสั้นเพียงหนึ่งหรือสองเป้าหมาย ที่จะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ในช่วงต้น สิ่งเหล่านี้ควรมาจากมุมมองที่รวบยอด และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 17, 2012 Start Your New Job the Right Way A new job is stressful. You're not sure what's expected of you or how to prove yourself. Here are three things you can do to

ทำโครงการระยะยาวให้คืบหน้า

โครงการขนาดใหญ่ที่มีระยะเวลาเยิ่นเย้อ หรือไม่มีกำหนดวันเส้นตาย (หรือไม่ระบุวันเวลาถึงกำหนดให้ชัดเจน) มักจะทำให้ทำให้ต้องวิตกกังวลได้มากที่สุด เพราะอาจจะทำให้ต้องทำให้แล้วเสร็จในนาทีสุดท้าย หรือเป็นโครงการที่ได้ระุบุในรายชื่อที่ต้องทำให้แล้วเสร็จ ทำให้ต้องทนทุกข์ทรมานจิตใจเป็นเวลากว่าหลายเดือน นี่คือ วิธีที่จะทำให้โครงการก้าวหน้าได้ จัดลำดับความสำคัญ หากมีเป้าหมายที่สำคัญมากเกินไปหลายอย่าง จะทำให้ไม่เดินหน้าสู่โครงการใหญ่เพียงโครงการเดียว เฉือนโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ออกบ้าง จนกว่าจะเหลือเพียงห้ารายการหลัก ก่อนจะระบุให้โครงการระยะยาว อยู่ในหนึ่งของรายการทั้งห้านั้น พิจารณาให้รอบคอบกับสิ่งที่ต้องการ มันเป็นเรื่องยากที่จะเริ่มต้น โดยไม่มีเครื่องมือเครื่อใช้ที่จำเป็น ข้อมูล, ทักษะในการทำงาน และการสนับสนุน แบ่งโครงการออกเป็นโครงการย่อย ๆ จัดกลุ่มงานย่อยเพื่อการจัดการให้เป็นชิ้นเป็นอัน และให้แน่ใจว่าเรียนรู้ในการจัดการเรื่องแรก กำหนดเส้นตายสำหรับโครงการย่อยลำดับแรก ไว้ในปฏิทินการทำงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 16, 201

หยุดทำร้ายตัวเอง

เมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ ถึงเวลาที่จะคาดการณ์อุปสรรคที่จะมาถึงให้ถูกที่ถูกทาง ใช้สิ่งเหล่านี้เป็นข้ออ้างที่จะไม่เดินหน้าต่อไป แต่การใช้แต้มต่อประเภทนี้กับตนเอง จะเป็นการต่อต้านตัวคุณเองไม่ให้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ หาวิธีที่จะหยุดยั้งเื่รื่องเหล่านี้ ใช้เป็นสัญญาณเตือน ให้รวมถึงการส่งเรื่องกลับคืน การสร้างเรื่องเพื่อเป็นข้อแก้ตัว หรือการมีรายละเอียดมากมาย เกี่ยวกับอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น มุ่งที่เป้าหมายไม่ใช่ที่ข้อแก้ตัว ใช้คำพูดที่ว่า  "อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าไม่ทำ" และ "ถ้าเกิดขึ้นแล้ว มีผลเท่านั้นหรือไม่ " ทั้งนี้เพื่อช่วยสร้างแนวคิดเกี่ยวกับ วิธีที่การในการกำจัดอุปสรรค ตัวอย่างเช่น ถ้าคิดว่าอาจจะล้มเหลว เพราะขาดทักษะบางอย่าง ให้หาวิธีที่จะรับมือกับเรื่องนี้ จัดการอารมณ์เชิงลบ เมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรค (และมีอยู่เสมอในบางเรื่อง) มีแนวโน้มที่จะรู้สึกผิดหวังหรือโกรธ ทำตนให้มีอารมณ์ที่ดีกับตนเอง ในการทำงานโดยใช้อารมณ์เชิงบวก และมุ่งเน้นในเรื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 15, 2012

เงินไม่ใช่สิ่งจูงใจเสมอไป

ผู้จัดการหลายคนวิตก กังวลเกี่ยวกับการรักษา ลูกน้องมือทองไว้ในองค์กรโดยไม่ทำลายกองเงินกองทองขององค์การ ข่าวดีก็คือ แม้ว่าจะมีการร้องขอมากที่สุดจากลูกน้องเหล่านี้ งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าผลตอบแทนที่ไม่ใช่เงินทอง ให้ความน่าสนใจได้มากกว่าอัตราเงินเดือนที่สูง นี่คือ สามสิ่งแรกที่สามารถให้ได้พอพอกัน ในลำดับที่เท่ากับหรือสูงกว่าผลตอบแทนคือ.- เวลาที่ยืดหยุ่น เสนอให้ลูกน้องมีความยืดหยุ่น เช่น การทำงานจากทางไกล(ที่บ้าน) สลับเวลาทำงานหรือการทำงานทั้งสัปดาห์อย่างเข้ม ข้น ให้การยอมรับ คนเก่งที่สุดมัก ต้องการได้รับความรู้สึก ชื่นชม สำหรับการทำงานอย่างหนักของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น อีเมล์ส่วนตัวหรือใน ที่สาธารณะ รับทราบผล การทำงานที่ดีของลูกน้อง วัฒนธรรมที่มีคุณค่ากับผลลัพท์ ไม่ใช่แบบผักชีโรยหน้า ทำเป็นตัวอย่าง    ใช้เวลา ระหว่างวันเพื่อ ไปออกกำลังกาย หรือดู การละเล่นของบุตรหลาน และส่งเสริมให้ลูกน้องทำเช่นเดียวกัน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 12, 2012 Money Isn't the Only Motivator for Top Talent Many managers worry about how to retain top talent w

รู้จักผู้ฟังก่อน

ต้องนำเสนอในตอนนี้ ต้อง รู้สิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้ฟัง ต้อ งเข้าใจผู้ฟังที่มีความคิดความอ่านแตกต่างกัน เพื่อปรับปรุงการนำเสนอที่ถูกต้องตรงใจกับผู้ฟัง อย่างไรก็ตาม เริ่มต้นด้วยการตั้งคำ ถาม และคำตอบด้วยตนเอง คำถามและคำตอบเหล่านี้จะใช้ในการตัดต่อการนำเสนอ สิ่งนี้ผู้ฟัง ชอบหรือไม่ คิดผ่านชีิวิตประจำวันของผู้ฟัง การพูดถึงหรือ อ้างอิงเรื่องที่ผู้ฟัง ต้องประสบพบเห็นเป็นประจำ จะทำให้พวกเขายอมรับว่าคุณเข้าใจเรื่องนี้ดี ทำไมผู้ฟังต้องมาฟังเรื่องนี้ ? ผู้ฟังกำลังคิดว่าจะเลิกฟังหรือไม่ ผู้ฟังมีส่วนร่วมอย่างเต็มใจ หรือได้รับคำสั่งให้มาฟังหรือไม่ เน้นย้ำในเรื่องเหล่านี้ให้กับผู้ฟัง เรื่องอะไรที่ทำให้นอนหลับไม่เต็มตื่น ?   ผู้ฟังทุกคนต่างมี ความวิตกกังวล หรือความเจ็บช้ำน้ำใจในบางเรื่อง แสดงออกว่าเอาใจใส่อย่างดีกับผู้ฟัง การมาที่นี่เพื่อมาช่วยเหลือเ่ท่าที่จะทำได้ วิธีการที่จะช่วย แก้ไขปัญหาของผู้ฟัง มีวิธีการ ทำให้ชีวิตของผู้ฟังดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง ชี้ให้เห็นถึง ผลประโยชน์ที่จะได้รับ กับเรื่องที่ผู้ฟังคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, M

ทำลายวงจรตอบปัญหา

เมื่อต้อง ตอบอีเมลในเวลาเที่ยงคืน หรือต้องโทรศัพท์ในวันหยุดงาน เป็นการสร้างความคาดหวังให้กับคนอื่นว่า ตัวคุณเองเองพร้อมเสมอในการทำงาน ทีมงานมักจะติดต่อหรือขอความคิดเห็นต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะดำเนินการต่อไปเรื่อย ๆ ในการตอบเรื่องราวทุกเรื่องให้กับลูกน้อง นั่นคือปัญหา จนกว่าจะทำลายวงจรดังกล่าวด้วย วิธีนี้ เข้าร่วมภาระกิจ ถ้าต้อง พูดคุยกับ ผู้ที่ต้องโต้ตอบบ่อยที่สุด และเห็นด้วยกับการต้องตอบรับทันเวลา เมื่ออยู่ระหว่างการหยุดพักหรือแทบเป็นไปไม่ได้ แม้ว่า บางทีมันอาจจะเป็นช่วง เย็นที่เลิกงานแล้ว การไม่เปิดรับ email ในช่วงวันหยุด   หรือการขัดจังหวะการทำงานในระหว่างเวลา ทำงาน มีความสุขกับการไม่ตอบรับ เอาใจใส่/สังเกตความรู้สึกช่วงหยุดการติดต่อ มันอาจจะยุ่งยาก ในข่วงแรก ๆ แต่จะ ได้รับประโยชน์จาก การผ่อนคลาย และเพิ่มแนวคิดในด้านต่าง ๆ ไม่เร็วไม่ช้า พูดคุยเกี่ยวกับ เรื่องนี้ ถามทีมงานขาประจำของคุณว่า มันเป็นอย่างไรบ้าง จำเป็นหรือไม่ที่ต้องทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง หรือตารางเวลา แบบหยุดการติดต่อชั่วคราว ? เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,  OCTOBER

ความคลุมเครือชี้ทางสว่าง

มันดีอยู่แล้ว ถ้าการตัดสินใจต่าง ๆ จะถูกต้องตรงไปตรงมา  แต่ การขับเคลื่อน/ผลักดันให้เกิดความชัดเจนขึ้นมา อาจหันเหออกจากความตั้งใจที่แท้จริง จากเรื่องที่ได้จัดลำดับความสำคัญไว้แล้ว   บางครั้งน่าจะ เป็นประโยชน์ที่จะทำให้คลุมเครือ ตัวอย่างเช่น แทนที่จะจัดลำดับ โครงการการ ตามระเบียบที่เฉพาะเจาะจงเป็นลำดับแรก ให้กำหนดแบบก ว้าง ๆ เช่น  "ต้อง ทำ" "ควรทำ " และ "น่าจะ ดี" แทนการกำหนดเวลาที่เฉพาะเจาะจงให้กับ โครงการ แต่แยกแยะให้ลูกน้องถึงความจำเป็นที่จะต้องเสร็จงาน   "ตอนนี้ " " เร็ว ๆ นี้" หรือ " ในอนาคต"  วิธีการนี้ แทนที่สุ่มหาโครงการที่แต กต่างกัน จะรวบเอาโครงการที่คล้าย/ใกล้เคียงกัน มีความสำคัญเหมือนกันเข้าร่วมกันได้ วิธีการแบบง่าย ๆ นี้ จะช่วย เข้าใจถึง ความเร่ิงด่วนของการเริ่มงานในโครงการ ที่แตกต่างกันได้อย่างแท้จริง เมื่อเทียบกับ กลยุทธ์โดยรวมทั้งหมด กับแต่ละกลยุทธ์ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 9, 2012 Imprecision Can Aid Decision-Making It would be nice if de

ลูกจ้างมีค่า

ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานไม่ใช่การเลียเจ้านาย แต่ มันเป็นเรื่องของ การพิสูจน์ว่า คุณ มีคุณค่า   นี่คือ สามวิธี ที่สามารถเพิ่ม คุณค่า ให้กับ องค์กรคือ คิดเหมือน ผู้ถือหุ้น   ตั้งคำถามให้มาก เกี่ยวกับกลยุทธ์ และสิ่งที่ ทำให้ ผู้บริหารระดับสูงนอนไม่หลับใน เวลากลางคืน มุ่งเน้นทำงานใน สิ่งเหล่านั้นแบบ วันต่อ วัน ทั้งในด้านภาระหน้าที่การงานและการตัดสินใจ   มุ่งเน้นไปที่ลำดับ ความสำคัญที่ สุด   ร่วมมือกับผู้จัดการเพื่อร ะบุ สองหรือสามสิ่ง   ที่สามารถทำได้ เพื่อผลักดัน รายได้หรือผล กำไร   ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลของ ความพยายามส่วนใหญ่ จะนำ ไปสู่การเป้าหมาย เหล่านั้น   มี สมาธิ   ถ้า ผู้จัดการ ขอให้ ทำในสิ่งที่ นอกเหนือจาก ลำดับความสำคัญ เชิงกลยุทธ์ เหล่านั้น ให้ปฏิเสธ/ ผลักดันเรื่องกลับไป แน่นอนว่า จะต้อง ทำงาน บางสิ่งบางอย่าง หรือบางเรื่องที่ไม่สำคัญ   แต่ให้ เลือก โดยตั้งใจว่าจะ ทำให้เกิด การเปลี่ยนแปลงในช่วงสั้นได้ ถ้า เป็นไปได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 8, 2012 Become a More Valuable Employee Getting ahead isn't abo

ไร้แผนธุรกิจ เริ่มธุรกิจเลย

ไม่จำเป็นเลยที่ ผู้ประกอบการทุกคน ต้องจัดทำแผน ธุรกิจ   ผู้เริ่มประกอบการส่วนมาก ที่ เริ่มต้น ประสบความสำเร็จ เพราะผู้ก่อตั้งมีวิสัยทัศน์ที่แท้จริง และ มีเป้าหมายชัดเจน ไม่ใช่เอกสารที่เขียนอย่างดี   การวางแผนไม่ใ่ช่เรื่องเลวร้ายทั้งหมด แต่สาระสำคัญคือ  ธุรกิจส่วนใหญ่ที่วางเป้าหมายไว้ มักจะทำได้ตามเป้าหมายนั้นน้อยมาก แต่ต้องเผชิญหน้ากับความจริงที่ โผล่ขึ้นมา     แทนที่จะ ทนทุกข์ทรมานกับบรรดา เอกสาร ให้มุ่ง เน้นไปที่การระบุ ว่า  ทำไมธุรกิจถึงควรจะทำ ทำให้เห็นได้ชัดเจนเลยว่า เป้าหมาย ที่ใหญ่กว่าในกำมือ ไม่ว่าจะเรียกมันว่า วิสัยทัศน์  เป้าหมาย วัตถุประสงค์ หรือการตอบรับ สิ่งเหล่า นี้จะนำหนทาง ไปสู่อนาคตแ ละการทำธุรกิจ  และจำไว้ว่า ทีม มีความสำคัญมากกว่าแผนการใด ๆ  มัน คุ้มกับการเสียเวลาในการทำให้มั่นใจว่า กำลังทำงานและเป็นพันธมิตร กับคนที่เหมาะสม/ถูกต้อง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,OCTOBER 5, 2012 Starting a Business? Skip the Plan Not all entrepreneurs need a business plan. Most start-ups succeed because the founder had

แน่ใจแก้ปัญหาถูกต้อง

มันอาจจะ เห็นได้ชัด ว่าไม่สามารถ แก้ไขปัญหา ที่ไม่ได้ระบุไว้ได้เป็นอย่างดี  แต่มีหลายรายที่ ละเลยรายละเอียดเหล่านี้  ในครั้งต่อไปที่ คิดว่า พร้อมที่จะเข้าสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาให้พิจารณาดังต่อไปนี้   สร้าง ความต้องการขั้นพื้นฐาน สำหรับการแก้ปัญหา   ทำไมปัญหาดังกล่าวจะ ต้องแก้ ?   ตัดสินใจ ถึง ความจำเป็น ตรวจสอบให้แน่ใจ ว่าคุ้มค่าคุ้มเวลา ความพยายามนี้ สอดคล้องกับ กลยุทธ์ของบริษัท หรือไม่   อะไรบ้าง ที่ตัวคุณเอง ทีมงาน หรือ บริษัท จะได้ประโยชน์ จากการแก้ปัญหา ?   สำรวจ ให้รอบด้าน แนวทางเลือกต่าง ๆ ที่ได้ พยายามแล้วหรือไม่ ?   มีรายอื่น ๆ ได้ลงมือทำลงไปแล้วหรือไม่ ? มี ข้อจำกัดต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาหรือไม่ ?   เขียนระบุ ปัญหา  ให้ คำตอบต่าง ๆ สำหรับคำถาม ข้างต้น แล้วปล่อยวางจากปัญหา  ระบุขอบเขต ที่ต้องการในการแก้ปัญหา และมีใครบ้างที่ จะมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 4, 2 012 Make Sure You're Solving the Right Problem It may be obvious that you can't solve a problem that's not well defined, b

หาฝ่ายค้านมาร่วมงาน

ทีมงานที่ เจริญก้าวหน้ามักมาจากรากฐานของความเครียด  ที่มักสร้างสรรค์จากการ ที่มีมุมมองที่มีความหลากหลาย   การ ที่จะได้รับ ความคิดเห็นที่แตกต่างกันจากผู้ที่อยู่ภายในกลุ่ม ให้ เริ่มต้นด้วยการ หาตัวการใหญ่ที่ชอบวิพากษ์ วิจารณ์(ฝ่ายค้านตลอด) เพื่อสร้างความท้าทายสำหรับงานที่กำลังจะคืบหน้า เรื่อง เหล่านี้อาจ จะเป็นบุคคลที่ คิดว่า โครงการ นี้จะเป็นการสูญเสียของทรัพยากร หรือผู้ที่ให้การสนับสนุนจะเบี่ยนแบนไปในทิศทางอื่น  ให้เริ่มต้นประชุมอย่างไม่เป็น ทางการ กับกลุ่มนักวิพากษ์วิจารณ์ที่หัวชนฝา(รุนแรง)พวกนี้  แล้วปล่อยให้พวกเขาระบายออกมา ให้พวกเขา บอกเล่าในสิ่ง ที่พวกเขาคิด   อย่าเพิ่งต่อต้านหรือคัดค้าน และ แล้วและนี่จะ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ในการขอให้นักวิพากษ์วิจารณ์ เข้าร่วม ทีมงาน ภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้าย พวกเข้ามักจะตอบว่าไม่เข้าร่วม แต่ จะมีโอกาสที่ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับทางเลือกในการแก้ปัญหา  ในสถานการณ์ กรณีที่ดีที่สุด อย่างน้อย หนึ่งในนักวิพากษ์วิจารณ์ มักจะเห็นด้วยที่จะเข้าร่วมผลักดันงานกับทีมงาน จะมีส่วนในการผลักดันให้ นักวิพากษ์วิจารณ์หัว รุนแรง กลายเป็น ผู้สนับ

นำเสนอให้ทันต่อเหตุการณ์

ดูเหมือนจะเป็นการ ยากที่จะประเมิน ความคืบหน้า ในขณะที่กำลังนำเสนองานให้คนฟังอยู่ แต่คนที่ชำนาญแล้วจะมองไปรอบ ๆ ห้อง มองดูผู้ฟังทั้งหลายว่าที่มีอาการสนใจหรือเบื่อหน่าย เมื่อคำถามหรือการตอบคำถามระหว่างการนำเสนอ จะชี้ ชัดไปยังเรื่องที่ผู้ฟังสนใจอย่างชัดเจน ถ้าเป็นการ เหมาะสมควรหยุดเรื่องการนำเสนอ แล้วขอให้ผู้ฟังให้เสนอเรื่องราวที่ต้องการจะฟัง สิ่ง นี้อาจ ช่วยให้สามารถเปลี่ยนเรื่องนำเสนอ ไปยังเรื่องที่ผู้ฟังสนใจได้ ถ้าจำเป็น ถ้า เป็นไปได้ ให้มีการสุ่มบันทึกปฏิิกิิริยาผู้ฟัง เมื่องานสิ้นสุดลง ให้มีการวิเคราะห์หาสาเหตุ ว่า วัตถุประสงค์ประสบความสำเร็จหรือไม่ ? ผู้ฟังตั้งใจรับฟังหรือมีส่วนร่วมหรือ ไม่ ? ระบุเรื่องอะไรที่ไปได้ด้วยดีและเลวร้าย ถามความคิดเห็น จากคนรอบข้างที่เชื่อถือได้ หากกำลัง ทำการนำเสนอในครั้งต่อไป จะปรับปรุงได้อย่างไรในครั้งหน้า ? เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 2, 2012 Improve Your Presentation in Real Time It may seem difficult to evaluate the progress of your presentation while you're giving it, but skilled spe

ติชมลูกน้อง

แม้แต่ ผู้จัดการ ที่เก่งแล้ว ยังไม่ชอบการให้ คำติชมที่เผ็ดร้อน ให้เก็บไว้ในใจ ก่อนบอก คนพวกนั้นว่า มากเกินไปแล้ว หรืออย่าเที่ยวแสแสร้งแสดงความไม่จริงใจ มันจะเป็นเรื่องที่น่า เป็นประโยชน์ ให้ใช้ สาม วิธีดังกล่าวนี้ จะช่วยให้แน่ใจว่าคำติชมอย่างเห็นอกเห็นใจไม่ใช่การจับผิด ให้ถามกลับบ้าง เริ่มต้นด้วยคำ ถามว่า "ขอพูดอะไรบ างอย่าง ?" เรื่อง นี้จะช่วยให้ คนเหล่านั้นหยุดชะงัก เพื่อเตรียมพร้อมรับกับพลวัตรของอำนาจคำติชม อย่าสร้างพงหนาม ตรง ไปตรงมาและซื่อสัตย์ อย่าปากหวานก้นเปรี้ยว (ชมเชยแต่จริง ๆ คือ ด่า) จะทำให้ไม่น่าเชื่อถือ ทำบ่อย ๆ  ถ้าไม่ค่อย ได้ติชมลูกน้อง ให้ชี้ชัดว่ามี พฤติกรรมแบบไม่สร้างสรรค์ กำลังนำไปสู่เชิงลบ   บอกลูกน้องทุกคนว่า  ให้คิดทั้งด้านบวกและด้านลบ เพื่อสร้าง วัฒนธรรมที่เปิดกว้าง และเป็นวัฒนธรรมที่มีความซื่อสัตย์ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 02, 2011 Give Compassionate Criticism Even skilled managers loathe giving critical feedback. Keep in mind that telling someone they talk too much or they appear insincer

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในตารางการประชุม

การจัดตารางการประชุม เป็นเรื่องยาก ยิ่งการหา เวลา ที่เหมาะสมกับคน 15 คน ที่มีช่วงเวลา สี่โซน(เขตแบ่งเวลาระหว่างประเทศ) จะกลายเป็นตรรกะของเรื่อง ฝันร้ายทีเีดียว นี่คือ สามอย่างที่ควร เก็บไว้ในใจ   ในครั้งต่อไปที่ งานยากลำบาก ตกใส่ ตัก อย่าลืม ว่าใคร ที่สำคัญที่สุด ใน การประชุมทุกครั้ง จะมีใครบางคน ที่ เข้าร่วมประชุม ด้วย ที่มีความสำคัญ มากที่สุด : ลูกค้า , หุ้นส่วนอาวุโส ค้นเวลาประชุมที่ ดีที่สุด สำหรับคนเหล่านั้น อย่าส่ง คำขอที่ว่างเปล่าเพื่อ ให้ได้งานที่ต้ัองการ การ ขอให้คน ที่มีช่วงเวลาว่าง  " ในอีกไม่กี่สัปดาห์ ถัดไป" มันไม่ชัดเจน และคลุมเครือ เมื่อ มี ทางเลือกบางอย่าง ให้ ถามคนที่ให้คำ ตอบได้ เป็นการเฉพาะเจาะจงและระบุเวลา อย่ายืนยันเวลาเมื่อยังไม่ชัดเจน อย่าระบุ เวลา ในตารางปฏิทิน จนกว่าจะำได้รับคำ ยืนยันจาก คนสำคัญ ถ้าไม่ ต้องการ ที่จะกลับไปพบ ลูกค้า หรือ ผู้บริหารระดับอาวุโส เื่พื่อจะ บอกแต่เพียงว่า ประชุมในเวลาที่ต้องการไม่ได้แล้ว เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JUNE 01, 2011 3 Things to Avoid when Scheduling Meet

ดูวัฒนธรรมองค์กรก่อนเลือกงาน

ก่อน ตัดสินใจว่าจะ ทำงานในหน่วยงานนี้ด้วยหรือไม่ ให้ ตรวจสอบ วัฒนธรรมขององค์กร ถามคำถาม ผู้สัมภาษณ์หรือผู้อื่นที่รู้เกี่ยวกับหน่วยงาน/ สถาบันนี้   คำถามทั่ว ๆ ไป ไม่ค่อยจะได้ผล/ได้คำตอบ     " วัฒนธรรมที่นี้มีอะไรบ้าง " หรือ " ที่นี่คน ได้รับการปฏิบัติอย่างดีหรือไม่ "   เพราะ อาจจะ ได้คำตอบสำเร็จรูป(ที่เตรียมไว้แล้ว) ให้แทนด้วยคำถามที่ต้องการว่า องค์กรนี้ ทำธุรกิจอย่างไรบ้าง ตัวอย่างเช่น ให้เลือก ถามว่า " มีกิจกรรมพิเศษอะไรบ้าง ที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ?" " พวกทีมงาน สมัครใจทำงานหรือไม่ "   หันไป มองไปรอบ ๆ สำนักงานในขณะที่อ ยู่ที่นั่น พื้นที่ดังกล่าว อาจให้เบาะแส บางอย่างเกี่ยวกับ วัฒนธรรม มัน เป็นระเบียบหรือไร้ระเบียบ ? บรรยากาศในที่ทำงานที่เงียบสงบหรือร่าเริง มากกว่าที่อื่นหรือไม่ ไม่มี คำตอบที่ถูกต้องแน่นอน ในการมองหาวัฒนธรรมองค์กร ที่เหมาะสมพอดีสำหรับแต่ละคนในการเลือกงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 1, 2012 Know the Culture Before You Accept the Job When deciding whether to