บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก พฤศจิกายน, 2012

เสนองานที่ยอมรับได้

หากพบว่ามีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติดีมาก ตรงตามตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องนำเสนองาน ในทางที่เอื้อประโยชน์กับผู้สมัึคร ก่อนที่จะตกลงยอมรับทำงานดังกล่าว แน่นอนงานพิเศษที่ตรงกับสอดคล้อง มีความสำคัญต่อผู้สมัครงาน แต่ให้ระวังทัศนคติและวิธีการในการนำเสนอ อย่าปล่อยให้หลุดมือ ด้วยการส่งข้อความหรือส่งอีเมล์ ให้ผู้สมัครอยู่ในสายโทรศัพท์ หรืออยู่ต่อหน้าต่อตา เพื่อให้สามารถถ่ายทอด ความรู้สึกความกระตือรือร้น ทำให้เป็นเรื่องส่วนตัว ให้เหตุผลเฉพาะเจาะจงที่เลือกผู้สมัคร และสิ่งที่เชื่อว่าผู้สมัครจะให้กับองค์กร ทบทวนรายละเอียดในการสัมภาษณ์ ฟังอย่างตั้งใจ ค่อย ๆ ตั้งคำถามเกี่ยวกับ สถานะภาพ ความกังวลใจของผู้สมัคร (เรื่องเหล่านี้มักจะโผล่ขึ้นมาในช่วงสัมภาษณ์) ให้ระยะเวลาผู้สมัครเพื่อทำการตัดสินใจ เปรียบเทียบกับองค์กรอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างพิจารณา ว่าจะเลือกไปทำงานที่ใด เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 30, 2012 Make a Job Offer That They'll Accept If you've found the perfect candidate for your open position, you need to offer the jo

ปูพื้นหลังกับคนฟัง

มีเรื่องเดียวที่จะทำให้การนำเสนอราบรื่น คือการทำให้คนในกลุ่มมีส่วมร่วมทำอะไรบางอย่างบ้าง เพื่อให้บรรลุผลในกิจกรรมดังกล่าว ให้ค้นหาให้พบว่า อะไรคือสิ่งที่คุณมีส่วนร่วมกันกับคนในห้องประชุม/สัมนา ให้พูดคุยกับผู้ฟังในระดับที่เหมือนกัน ให้คิดเกี่ยวคุณค่าร่วม ความสนใจเรื่่องต่าง ๆ แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน หรือหาเรื่องที่ท้าทายในการสนทนา แบ่งปันเรื่องบางอย่างเพื่อให้สามารถอ้างอิงได้ในนำเสนอ สิ่งที่ยากที่สุดคือ การจะทำอย่างไร เพราะมีผู้ฟังที่มาจากที่แตกต่างกันจำนวนมาก เช่น กลุ่มของผู้เข้าสัมมนาจากหลากหลายองค์กรและอุตสาหกรรม เรื่องบางเรื่องอาจจะทับซ้อน/เหลื่อมล้ำกัน จนไม่สามารถจะอธิบายให้มองเห็นได้อย่างชัดเจนทันที เพราะคนจำนวนมากนั้นมีมุมมองและพื้นหลังแตกต่างกัน ทำให้จะต้องพิจารณาครุ่นคิดให้มากขึ้น ดังนั้นจะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อหาค้นหาประเด็นเหล่านี้ แต่การทำงานอย่างหนักก็จะให้ผลตอบแทนงดงามเช่นกัน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 26, 2012 To Persuade a Listener, Establish Common Ground It's one thing to give a smooth presenta

รู้จักพูดไม่ซะบ้าง

อะไรเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้น ระยะเวลาที่ำืำทำงานหรือผลลัพธ์ของผลผลิต ผู้จัดการที่ชาญฉลาดจะบอกในภายหลัง ทั้งนี้ยังมีอีกหลายคนใช้เวลานานถึงหลายชั่วโมง ที่เสียเวลาเปล่า ๆ ไปในที่ทำงาน หากกำลังดิ้นรนเพื่อให้มีการควบคุมเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพให้ลองทำสามสิ่งเหล่านี้ ลดการประชุมลง ถ้าไม่จำเป็นต้องไปเข้าร่วมประชุม อย่าตอบรับคำเชิญ ให้อธิบายถึงภาระงาน และขอดูรายงานการประชุมแทน ลบอีเมล ไม่ใช่ทั้งหมดอย่างแน่นอน แต่ให้เก็บไว้และตอบกลับต่อคนที่สำคัญที่สุด หัดพยายามทำบ้าง ถ้าไม่สามารถพูดคำว่า "ไม่" เพียงแต่ขอให้ตระหนักว่า มันอาจเพียงต้องใช้ความพยายาม B + อย่าเสียเวลาไปกับการให้มันไปที่  A + เว้นแต่คุณต้องการจริง ๆ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, OCTOBER 29, 2012 Save Time by Saying No What matters more: the amount of time you work or the results you produce? Any smart manager would say the latter. Yet, many people spend long, wasted hours at work. If you're struggling to keep control of your time and boost your performance,

ปลูกฝังจริยธรรมลูกน้อง

บริษัท ทั้งหลายต่างต้องยุติกิจการ เพราะพฤติกรรมเสี่ยง ของลูกน้องคนใดคนหนึ่งได้   ถึงแม้ว่าลูกน้องจะไม่ได้ออกไป โกง ขโมย หรือพูดโกหก แต่คนเรามักจะทำเรื่องโง่ ๆ เสมอ นี่คือ  สามวิธีในการลดพฤติกรรมเสี่ยง ว่าจ้างให้ถูกเรื่องถูกราว อย่าหวังเพียงพึ่งพาประวัติการทำงาน และข้อมูลหรือบุคคลที่อ้างอิง เพราะเรื่องเหล่านี้ทำปลอมขึ้นมาได้ ให้พิจารณาลงไป ในระดับลึก และดำเนินการตรวจสอบการว่าจ้างงาน และประวัติเดิม/พื้นเพเดิม บริษัทที่ ไม่ชอบความเสี่ยง จะมีแบบทดสอบพฤติกรรม และความซื่อสัตย์ของพนักงาน เพื่อทำการคัดกรองก่อนเ้ข้ามาทำงาน เสริมแรงจูงใจที่ถูกต้อง คนเรามักจะไม่ ทำในสิ่งที่บอกให้ทำ แต่จะทำงานตามที่จ่ายงาน/แบ่งงานให้ทำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการตรวจสอบและชี้วัด การประเมินผลการทำงาน และระบบแรงจูงใจ ที่ไม่สนับสนุน พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง สร้าง วัฒนธรรมที่เปิดอก คนเราไม่ควร กลัวที่จะเปิดปากพูด เมื่อพวกเขาเห็น บางสิ่งบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากล ให้แน่ใจว่า มีการเพิ่มระดับความเสี่ยง และกระบวนการเสริมสร้างให้ลูกน้อง กล้ารายงานเรื่องไม่ดีไม่งาม ในที่ทำงานหรือที่อื่น ๆ และมุ่งมั่นส่ งเสริมให้

อะไรจะเกิดขึ้นถ้าได้งานเลวทำ

ในระบบเศรษฐกิจแบบนี้ หลายคนเชื่อต่างเชื่อว่า บ้าแน่นอนถ้าปฏิเสธงานที่มีคนเสนอมา แน่นอนคนเราถ้าจำต้องตกงาน อาจจำเป็นต้องรับตำแหน่ง/งานใด ๆ ที่เสนอมา แต่ถ้าได้พิจารณาข้อเสนองาน ที่รู้สึกว่าไม่ถูกต้องตรงกับจริต หรือคิดว่าล่วงหน้าเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านอื่น ๆ แล้ว การยึดติดกับอดีต เมื่อทำงานอยู่ในสายงานที่แน่นอน องค์การ, งานภาคสนาม มันอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับนายจ้าง ที่จะจินตนาการหรือมองลูกจ้าง ให้ทำงานในบทบาทที่แตกต่างจากเดิมได้ ผลปฏิบัติงานไม่ดี คนเราถ้าไม่ได้ทำงานที่ชื่นชอบ มักจะไม่มุ่งมั่นทำงานอย่างจริงจัง เพราะงานแบบนี้มีความรู้สึกไม่พอใจในงาน และจะเป็นเรื่องยากในภายหน้า ถ้าต้องการได้รับการอ้างอิงว่า มีประวัติการทำงานที่ดีในองค์การเดิม ค่าเสียโอกาส แม้ว่าจะยังคงติดตามหางานอื่น ๆ ถ้าตอบรับข้อเสนองานเลวแล้ว อาจจะพลาดโอกาสอื่น ๆ ในอนาคต เกี่ยวกับทางเลือกอื่น ๆ ที่อาจจะตามมา เว้นแต่ได้ตัดสินใจ ที่จะยอมรับทำงานตามตลาดแรงงาน และทำสิ่งที่สามารถทำได้ทั้งหมด เพื่อรอวันที่ได้รับข้อเสนอ/เงื่อนไขที่ดีกว่า ที่จะเกิดขึ้นในภายหน้า เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day

เปลี่ยนตำนานบริษัท

มีกี่ครั้งแล้วที่จะได้ยินเสียงใครบางคนพูดว่า "นั่นเป็นวิธีที่พวกเราทำมันเสมอมา " เรื่องราว/ตำนานที่บอกเล่าแบบนี้ แทบหลีกเลี่ยงไม่ได้ และสามารถยับยั้งการเปลี่ยนแปลงได้ มากกว่าการสร้างแรงบันดาลใจ เพราะเรื่องราว/ตำนานแบบนี้ จะสามารถที่ฝังรากลึกไว้ และยากที่จะทำการท้าทาย เพื่อการเปลี่ยนแปลง แต่คนจำเรื่องราว/ตำนาน ได้ง่ายกว่าการจดจำตัวเลข และถ้าบอกเล่าเรื่องราว ในที่ทางที่เหมาะสม และมีข้อความที่ถูกต้องตรงใจ จะสามารถกระตุ้นการทำงานได้ ถ้าต้องการจะเปลี่ยนแปลงองค์กร ให้เริ่มต้นด้วยการท้าทายเรื่องราว /ตำนานบอกเล่าเกี่ยวกับบริษัท และวิธีการทำงานแบบเดิมของบริษัท ทำบางเรื่องบางราวที่เป็นการเสริมแรงเชิงลบ สร้างสันและแบ่งปันเรื่องราว/ตำนานใหม่ เรื่องราว/ตำนานเชิงบวก ที่นำไปเส้นทางสู่ความสำเร็จ และองค์ประกอบต่าง ๆ ที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมาย เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day} OCTOBER 23, 2012 Change Your Company's Story How many times have you heard someone say, "That's the way we've always done it"? Narrativ