อย่ารีรอตัดสินใจ

เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลงองค์กร การตัดสินใจครั้งใหญ่ใหญ่ คือ
กระบวนการความคิด/การรับรู้
และความพยายามอย่างมากในเรื่องอารมณ์
แต่เมื่อทีมนำเรื่องการเปลี่ยนแปลง/สื่อสารล้มเหลว
ทิศทางเก่าก็ต้องมีการเสียสละ
เพื่อมุ่งหน้าไปในทิศทางใหม่
การแลกเปลี่ยน/สื่อสารเรื่องข้อดีข้อเสียควรมีขึ้น
เพียงแต่จัดให้เป็นขั้นเป็นตอน
ด้วยการยืนยันว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบนี้
ยืนยันได้ว่าปัญหาหลักมีทั้งสองด้าน
เกี่ยวกับความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลง

ทีมที่ชี้นำผิดพลาด
เพราะผู้นำหลีกเลี่ยงนานการตัดสินใจที่สำคัญ
สมาชิกแต่ละคนในทีมต้องจัดลำดับความสำคัญ
ในการตัดสินใจว่าอะไรบ้าง
และแน่นอนเป็นไปไม่ได้เลยว่า
ต่างคนต่างความคิดจะสามารถนำมาสู่
บทสรุปหรือข้อสรุปที่มีสาระสำคัญร่วมกันได้

วิจารณญาณที่ไม่ดี
การแลกเปลี่ยน/สื่อสารซึ่งกันและกันมีผลต่อกำลังใจ
ถ้าทีมต้องใช้เวลายาวนานทุกเช้าในการแลกเปลี่ยนสื่อสารระหว่างกัน
แต่ผู้นำทีมไม่ได้เข้าร่วมแต่อย่างใด
ให้ลองไปทำกันในช่วงบ่าย
สร้างตัวเลือกที่ไม่ค่อยดีให้สำหรับลูกค้า
ปริมาณงานและงบประมาณของทีมงาน

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day:October 17, 2013
Don’t Put Off Tough Decisions When it comes to organizational change, making big decisions is cognitively and emotionally taxing. But when team leaders fail to decide which old directions need to be sacrificed in service of the new direction, the tradeoff doesn’t magically disappear – it simply slides down the ladder. Trickle-down tradeoffs create two major problems for change efforts: Team misalignment: When a team leader avoids the discomfort of deciding priorities, each team member has to decide what her priorities are – and it’s highly unlikely that everyone will independently arrive at the same conclusions. Poor judgment: Making tradeoffs depletes our overall mental capacity. When your team has to spend a long morning making the tradeoffs that leaders haven’t, it easily leads to long afternoons of making poor choices for their customers, their workloads, and their budgets.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด