บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก มกราคม, 2013

ขอความเห็นก่อนรับงาน

มันเป็นเรื่องที่น่าจะดึงดูดใจ ในการ จะเริ่มต้นงานใหม่กับบริษัทใหม่ ด้วยความหวังว่าจะก้าวหน้าในอาชีพการงาน แต่การจะ พบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่โดยกระโดดลงเรือลำใหม่ อาจจะเป็นเรื่องของตำนานมากกว่าเรื่องความเป็นจริง ผู้จัดการ จำนวนมากมักจะสมัครใจไปทำงานที่แห่งใหม่ เพื่อหลีกหนีจากความขุ่นข้องหมองใจ แทนที่จะวิ่งชนเข้าไปกับปัญหาในแบบเดียวกัน การต้องเผชิญหน้ากับปัญหาในองค์กรเก่าก่อนหน้านี้ หากได้รับข้อเสนอที่ดี พร้อมที่จะได้งานใหม่ที่สดใส เพราะไม่มีโอกาสก้าวหน้ากับบริษัท ปัจจุบัน อย่าเพิ่งรีบร้อนตัดสินใจ   จนกว่าจะได้รับฟังความคิดเห็นที่ซื่อตรงกับซื่อสัตย์ ค้นหาวิธีที่จะได้ รับรู้จากบุคคลที่เป็น ผู้มีอำนาจตัดสินใจ   ในการส่งเสริมแต่งตั้งเลื่อนชั้นตำแหน่งงาน อะไรที่เป็นสิ่งที่ ได้ แสดงให้เห็นถึงทักษะการทำงาน ? อะไรที่จำต้องมีการพัฒนาต่อไป ?   มีอะไรบ้างที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน ? ด้วยการถาม ข้อมูลแบบนี้ อาจช่วยให้ค้นพบตนเองว่า บางเรื่องของความเป็นภาวะผู้นำ ที่จะต้องเผชิญกับความท้าทายในภายหน้า เรื่องเหล่านี้ีมีแนวโน้มที่จะติดตัวคุณตลอดชีวิต ก่อนจะไปเริ่มรับงานใหม่  ค้นหาตนเองให้พบก่อนว่า

ทำงานด้วยบันทึกประจำวัน

อะไรคือ วิธีการที่ดีที่สุด ใ นช่วง 10 นาทีสุดท้ายของวันทำงาน ใช้ ช่วงเวลาสั้น ๆ นี้ ในวันทำงาน เพื่อจะทบทวนผลการทำงานที่ผ่านมา อะไรที่ทำให้กระตือรือล้น อะไรที่ทำให้ผิดหวัง/ท้อแท้ อะไรที่จะวางแผนทำต่อไปภายหน้า แล้วเขียนบันทึกสัก 100 คำ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ สิ่งที่เลือกที่จะเขียน การระบุเรื่องเหล่านี้ไว้ อาจช่วยกระตุ้นให้ต้องรับรู้ว่า บันทึกที่เขียนไว้จะเป็น " ชัยชนะ/พ่ายแพ้ ครั้งย่อย ๆ " เป็น ขั้นตอน ที่เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ จะนำไปสู่เป้าหมายใหญ่ ที่มีความหมายมากขึ้น หรือ อาจจะช่วยให้สามารถวางแผน โดยใช้เป็นเครื่องมือในการร่าง ขั้นตอน ต่อไป   ในไม่ช้าจะพบว่า การเขียนบันทึกส่วนตัว เป็นการเติมเชื้อเพลิง/พลังขับเคลื่อนให้เติบโตก้าวหน้า บันทึกประจำวัน ยังสามารถเป็นหลักฐาน บอกถึง วิธีการทำงานที่ผ่านเหตุการณ์เลวร้าย จะช่วยทำให้ได้รับมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับเรื่องเหล่านั้น ท่ามกลางวันที่ท้อแท้หรือผิดหวัง บันทึกประจำวันจะสามารถทำหน้าที่ ย้าเตือนว่าเคยผ่านพ้นเรื่องเลวร้าย ในวันดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง (ในช่วงวันเวลา ) ที่ดูเสมือนว่า แย่ยิ่งกว่าแย่

ต้องการอะไรแน่จากแบบสอบถาม

ข้อมูลแแบบสอบถามสัมภาษณ์เรื่องงาน อาจมีส่วนช่วยในการเลือกอาชีพ/ทำงานที่นี้ได้ และทำให้รู้สึกรับรู้ถึงสภาวะการณ์ ที่น่าจะเหมาะสมกับอาชีพได้ จากแบบสอบถามและคำถามที่แหลมคม แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน หากมันไม่สร้างความประทับใจครั้งแรก ที่สร้างความรู้สึกที่ดีให้กับคนตอบแบบสอบถาม จะสามารถสะบั้นหรือทำลาย   ความสัมพันธ์ที่จะมีขึ้นระหว่างกันได้ ให้ลอง หาเรื่องแบบกลาง ๆ ไว้เป็นการ ล่วงหน้า เกี่ยวกับความต้องการ ที่กำลังต้องการอยากได้ แม้ว่า อาจไม่ทราบทิศทาง ที่กำลังจะมุ่งหน้าไป และการที่จะทำให้เรื่องเหล่านี้ เป็นที่ยอมรับของคนตอบแบบสอบถาม แต่ไม่เร็วก็ช้า จะ ต้องพบเจอวิธีการโดยบังเอิญได้ ในการสร้างความเชื่อมั่น กับแรงบันดาลใจ และทำให้ผู้อื่น ต้องการจะช่วยเหลือ ระบุความต้องการ ตำแหน่งแบบย่อ ๆ ก่อนที่จะเริ่มให้ ทำแบบสอบถาม มันอาจจะไม่ได้ผล เป็น 100% อย่างชัดเจน   แต่ควรระบุเป็นเรื่อง ๆ ความรู้สึกทั่ว ๆ ไป กับสิ่งที่องค์กรต้องการจะได้ ห าก ไม่แน่ใจเรื่องเหล่านี้ หรือว่า สนใจบุคคลที่ มีศักยภาพ มากกว่าด้านใดด้านหนึ่งแล้ว ให้ระบุเฉพาะเพียงเท่าที่สามารถจะทำได้ เรียบเรียงจาก Harvard Bus

ทำคนให้เปลี่ยนแปลง

คนเราสา มารถ เปลี่ยนกลยุทธ์ ผลิตภัณฑ์และกระบวนการทำงาน ทุกอย่างได้ทั้งหมดตามที่ต้องการ  แต่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง  ยังไม่เกิดขึ้นเลย จนกว่าลูกน้องหลายคนจะได้เปลี่ยนแปลง ในการทำงานแบบที่ทำอยู่ทุก ๆ วัน เรื่องเหล่านี้ พูดง่ายกว่าทำ มีสามวิธีในการรับมือกับความท้าทายคือ สวมกอด อำนาจไว้ คนเรา ต้องการ ทิศทางทำงานที่ชัดเจน หากโยน ระเบิดใส่ลูกน้อง ด้วย ค่านิยมแปดอย่างหรือสิบสองสมรรถนะที่ต้องการ หรือคาดหวังจาก ให้เปลี่ยนจากสภาพการณ์เดิมแล้ว ให้ มุ่งเน้นที่ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ในเวลาที่ต้องการ วาดภาพอนาคต ที่สดใส  ใช้ เรื่องอุปมาอุปมัยเพื่อเปรียบเทียบ ภาพในอนาคต และทรัพยากรภายใน ตอนนี้เราจะไปที่ไหน วิสัยทัศน์เรื่องใหม่ ของอนาคต ใส่ข้อความเหล่านี้ เข้าไปใน อารมณ์ลูกน้อง จะมีพลังพลักดันเพื่อการเปลี่ยนแปลง ใช้แรงกดดันจากเพื่อน ๆ เพื่อน ๆ  สามารถตั้ง ความคาดหวัง ทำให้คนอื่น ๆ อับอาย หรือด้วยการทำตนให้เป็นแบบอย่าง เรียกร้องให้ลูกน้อง ตั้ง มาตรฐานที่สูงไว้ และร่วมกัน สร้างแรงกดดันร่วมกับคนอื่น ๆ เพื่อผลักดันให้ทุกคนยอมรับ กฎกติกาใหม่ เรียบเรียงจาก

หยุดเสียใจกับอาชีพตอนนี้

"ฉันควรจะ ไม่เคยเลือกวิชาชีพสาขานี้" "ฉันควรจะ ออกจากงานนานแล้ว" มันไม่ใช่เรื่องสนุกที่ จะเสียใจ ไปกับการตัดสินใจที่ได้ทำลงไปแล้ว ในวิชาชีพทำมาหากินของตนเอง แทนที่จะปล่อยให้ ความสำนึกผิด วนเวียนปะปนอยู่ในสมองของตนเอง หาข้อมูล สอบถาม เพื่อนที่ไว้วางใจได้ ในการระดมสมองหาวิธีคิด ที่แตกต่างออกไปจาก เรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องต้องเสียใจ เลือกคู่คิดคู่ใจที่มีความคิด ในเชิงสร้างสรรค์และเชิงบวก ไม่ใช่ประเภทชอบ ดููถูกหรือเสียดสี ตั้งคำถาม ถ้าจะ ด้วยข้อมูลที่มีอยู่ กำหนดคำถามที่ช่วยให้ มีมุมมองการทำงานที่แปลกใหม่ ตัวอย่างเช่น ถ้า เสียใจกับการทำงานประชาสัมพันธ์ อาจจะถามตนเองว่า ถ้าไม่ ประชาสัมพันธ์กับเรื่องที่เชื่อละ ? สำรวจ ความคิด ที่จะทำต่อไป มองลึกเข้าไปภายในจิตใจ "ถ้า อะไรอีกละ"  หาก พบว่า ได้รับความ ตื่นเต้น เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใด ที่มี ความเป็นไปได้แล้ว ให้ทำงานต่อไปจนกว่า ผลลัพท์/ผลงานจะปรากฏ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JANUARY 11, 2013 Stop Regretting Your Career Decisions "I should have

หยุดหลงเงาตนเอง

ความ ภาคภูมิใจตนเอง ได้รับการพิจารณาแล้วว่า คือ หินผาที่จะปิดกั้นความสำเร็จของแต่ละคน ยิ่งมีความภาคภูมิใจตนเองสูงมาก แม้อาจจะไม่ใช่การสร้างหินผาปิดกั้นตนเองทั้งหมด แต่การที่คิดว่าตนเองเก่งแล้วแน่แล้ว (แน่นอนเก่งอยู่แล้ว) จะตามมาพร้อมกับ ความกดดัน/ความเครียด ในชีวิตตนเองในการจมปลักอยู่กับภาพลักษณ์/เงาอดีตของตนเอง อาจจะต้องอยู่อย่างหวาดวิตกกับการทำเรื่องที่ผิดพลาด หรือเรื่องราวที่เลวร้ายที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้น จะรู้สึกผิดหลังเสียใจถ้าเกิดทำพลาดขึ้นมา  เมื่อต้องเผชิญ หน้ากับความท้าทาย  ไม่จำเป็นต้องเชื่อมั่นความฉลาดของตนเอง ในการต้องเผชิญหน้ากับ ข้อบกพร่อง ที่กำลังวางกลับดักอยู่เบื้องหน้า ให้พัฒนาความเข้าใจธาตุแท้ตนเอง   เต็มใจที่จะยอมรับข้อ บกพร่องที่เกิดขึ้น   ด้วยความตระหนักและรับรู้ตัวตนที่แท้จริงของตนเอง จะทำให้คิดหาทางเลือกได้ในภายหน้า ในการทำและสิ่งที่ควรทำ แตกต่างจากเดิมได้ การเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่หนทางนำไปสู่​​ความสำเร็จ แต่ความสามารถในการหลีกเลี่ยงการทำผิดพลาดซ้ำรอยเดิม เป็นเรื่องที่สมควรและถูกต้องอย่างยิ่ง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Managem

หนังน้ำเน่าดึงดูดคนดู

การนำเสนอผลงานที่ดีส่วนใหญ่ เช่นเดียวกับเรื่องราวดีดี การถ่ายทอด และแก้ไขเรื่องราว ที่มีข้อขัดแย้งบางเรืื่อง ความรู้สึกของเรื่องที่ ไม่ลงรอยกัน คือเรื่องราวที่ผู้คนมักจะสนใจ ด้วยเรื่องราวที่เทียบเคียงกัน ในเรื่องที่ควรจะเป็น เริ่มต้นด้วยการ บรรยายเรื่องราว ที่ผู้ฟังส่วนใหญ่รู้กันทั่วไปอยู่แล้ว คนทั่วไปจะ พยักหน้าเมื่อยอมรับเรื่องนี้ การทำแบบ นี้จะสร้าง พันธะและเปิดใจของผู้ฟัง ที่จะยินยอมรับฟังความคิด ที่จะนำเสนอเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง   หลังจากที่ปูพื้นฐานเรื่องราวดีแล้ว ให้ แนะนำความคิดในเรื่องที่ควรจะเป็น ช่องว่างที่แตกต่างกันระหว่างเรื่องราวสองเรื่อง   จะทำให้ผู้ฟังเริ่มแยกแยะเรื่องราว และเริ่มคล้อยตามเรื่องที่ดีและมีผลได้เสีย การสร้างเรื่องราวที่ ตึงเครียด ต้องมีการสรุปแนวทางที่ต้อง ได้รับการแก้ไข สลับกับการสร้างเรื่องราวที่ตึงเครียดอีก แล้วสรุปแนวทางที่ต้องได้รับการแก้ไข ด้วยการสลับไปสลับมา ระหว่างวิธีการแบบ สถานะเดิม และ วิธีที่ดีกว่า ในที่สุด มาถึงที่วิธีการที่สุดยอดแบบใหม่ ผู้ฟังจะ ค้นพบ และยอมรับการนำข้อเสนอ แนวความคิดใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลง เรียบเรียงจาก Har

จัดการเชิงรุกในเครือข่ายสังคม

เพราะว่านายจ้างที่มีศักยภาพสามารถ วิจัยตรวจสอบตัวตนพวกเราได้ตลอด 24/7 (24 ชั่วโมงในแต่ละวัน 7 วันในแต่ละสัปดาห์) พวกเราทุกคนต่างอยู่ในตลาดแรงงาน แม้ว่าพวกเรายังไม่ได้มองหาโอกาสของงาน เพื่อไปทำงานในอีกแห่งหนึ่งอย่างจริง ๆ จัง ๆ นี่คือ สามวิธีในการควบคุมข้อมูลและวิธีการ ที่ทำให้คนอื่น ๆ เห็นตัวตนที่แท้จริงของเรา ในเครือข่ายสังคมออนไลน์คือ.- ตรวจสอบให้แน่ใจบุคลิกสอดคล้อง ต้องกันทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ ถ้าความหลงใหลใฝ่ผันและการศึกษาที่ผ่านมา จบทางด้านงานวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ข้อมูลประวัติในสังคมเครือข่ายออนไลน์ ควรสะท้อนให้เห็นข้อมูลดังกล่าวที่จบการศึกษามา ไม่ใช่ระบุเพียงแต่ว่า มีความรักด้านอาหารหรือสุนัข ทำให้ผลการค้นหาตรงเผง ผลการค้นหาตัวบุคคลส่วนใหญ่ มักจะพึ่งพาจากสิบลำดับแรกของ  Google-10 ผลการค้นหาช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อมูลตัวบุคคล ตั้งค่าการจัดการค้นหาตัวตนข้อมูลใน Twitter, LinkedIn, Facebook  และเว็บไซต์เครือข่ายอื่น ๆ ที่เป็น firstname lastname ชื่อจริง นามสกุลจริง (แทนที่จะใช้นามแฝงหรือฉายาปลอม ๆ ) สร้างความน่าเชื่อถือในเครือข่ายสังคม ให้มีส่วนร่

ตัดสินใจแบบสิ้นคิด

ชีวิตเต็มไปด้วยการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ เช่น จะสวมใส่เสื้อผ้าแบบไหน จะกินอะไรบ้าง เรื่องเหล่านี้มีผลต่อชีวิตการทำงานประจำวัน   การตัดสินใจที่ มากเกินไปเกี่ยวกับ รายละเอียด/รายการที่ซ้ำ ๆ ซาก ๆ  เป็นมลภาวะต่อทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด พลังงาน จิต(สติ/สมาธิ)ของแต่ละคนที่มีอยู่ เรื่องเหล่านี้ทำให้ต้องเสียเวลาไปมากขึ้น แทนการบริหารจัดการในเรื่องอื่น ๆ  ทำให้ทางเลือกประเภทนี้ กลายเป็นทางเลือกแบบสิ้นคิด เลือกได้เลยแบบอัตโนมัติเช่น   กินอาหารเช้าแบบ เดียวกันทุกวัน   (ขอแนะนำ : โยเกิร์ต และผลไม้  จะดีกว่าโดนัทและกาแฟ)   ลด ทางเลือกเสื้อผ้าใน ตู้เสื้อผ้าลง   และสร้าง ชุดจำเป็นต้องสวมใส่ สำหรับบางงานและบาง โอกาส ใช้เส้นทางเดินทางเดิม ทุกวัน   ทำให้ต้อง ตัดสินใจ น้อยลง   ทำให้มี อิสระในใจมากขึ้น จะได้มีสมาธิและสติ จดจ่อกับสิ่งที่ต้องการจะทำ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JANUARY 3, 2013 Put Mundane Decisions on Autopilot Life is full of mundane decisions: what to wear, what to eat, which route to take to work. Making too many decisions about hu

ภาษากายที่สร้างปัญหา

กิริยาท่าทาง ท่วงท่า การแสดงออกทางสีหน้าค่าตา เรื่องทั้งหมดเหล่านี้จะถ่ายทอดข้อความ อย่างมีประสิทธิภาพกับบุคคลต่าง ๆ  ที่จะมีปฏิกริยาตอบโต้หรือรับรู้ได้ แม้ว่าผู้คนส่วนมากจะไม่ค่อยรู้ว่า ภาษากายของพวกเขาสื่อข้อความ /ความหมายบางอย่างออกไปแล้ว ใน ครั้งต่อไป ถ้าอยู่ท่ามกลางผู้คน ในการประชุมที่สำคัญ   ให้ถามตนเองก่อนว่า ผม ทำให้รำคาญหรือไม่ ? หาก กำลังนั่งอยู่ในที่ประชุม และยังคงตั้งอกตั้งใจฟังแล้ว เรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ากำลัง ขยับไปมาบน เก้าอี้ เอานิ้วมือเคาะโต๊ะไปมา หรือที่เลวร้ายที่สุดในสายตาของทุกคน คือ กำลังจ้องมองไปที่ โทรศัพท์ของตนเอง เรื่องนี้ สามารถทำให้ผู้พูดมั่นใจได้ว่า คุณกำลังไม่สนใจในสิ่งที่ผู้พูดกำลังพูด ผม ขัดจังหวะหรือไม่ ? ในการถกเถียงอภิปรายเป็นเรื่องที่ดี ที่บางครั้งจะต้องมีการขัดจังหวะกันบ้าง   แต่ถ้าทำเรื่องนี้บ่อยเกินไปหรือมากเกินไป หรือพยายามให้เรื่อง เบี่ยงแบน กลับมาอยู่ ในประเด็นที่คุณต้องการแล้ว ย่อมทำให้ทุกคนจะรู้สึกว่า คุณไม่ได้เปิดโอกาสให้พวกเขาพูดเลย เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,JANUARY 2

หัดให้มีมารยาท

มันเป็นเรื่องธรรมชาติของเพื่อนร่วมงาน ที่ต้องปฏิบัติต่อกันด้วยความสุภาพ/มีมารยาท แต่เมื่อบริษัทก้าวสู่ระดับนานาชาติ และก้าวออกไปสู่ต่างประเทศ มารยาทบางอย่างอาจจะเริ่มออกนอกลู่นอกทางได้ นี่คือ สองขั้นตอนที่นำไปสู่ การฟื้นฟูมารยาทให้ทีมงานสุภาพต่อกัน ประชุมเพื่อสรุปสิ่งที่คาดหวัง ให้ทีมงานรวมทั้งสมาชิกในเครือข่าย ร่วมกันเพื่อพูดคุยอย่างเปิดอก เกี่ยวกับประเภทพฤติกรรมที่คาดหวัง ว่าจะปฏิบัติต่อกันและกัน  หมายความว่า ควรทำอย่างไรบ้างที่ควรทำ ควรทำเรื่องใดบ้างที่ถูกที่ควรถูกเรื่องถูกราว ยกตัวอย่าง เรื่องใดบ้างที่ทำให้  เรื่องใดบ้างที่ทำไม่ได้ แม้ว่าบางคนไม่ได้ตั้งใจทำเรื่องที่ไม่สุภาพเหล่านั้น (เช่น การตบหัว การใช้เท้าชี้ คนไทยไม่ชอบ เป็นต้น) ถามคนทั่วไปเพื่่อให้มีผลตอบรับ บางคนอาจไม่ทราบว่าการกระทำของพวกเขา มีผลต่อความรู้สึกของผู้อื่น เมื่อทีมงานเห็นพฤติกรรมที่ไม่ดี ให้เรียกมาพูดคุยและบอกให้เข้าใจ อธิบายว่ามีผลกระทบกับคนอื่น ๆ อย่างไร เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, DECEMBER 31, 2012 Help Your Team Mind Their Manners It's nat