บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กุมภาพันธ์, 2013

เรียนรู้จากคู่แข่ง

การ แข่งขันกับ เพื่อนร่วมวงการ ทำให้รู้สึกเหมือนเรื่องที่เสียเวลา ทำไมต้องสนใจมากเกี่ยวกับเรื่องที่คู่แข่งกำลังทำ ? ทำไมคู่แข่งต้องครอบงำ ความสำเร็จขององค์กร ? แต่ การแข่งขันระหว่างกันของเพื่อนร่วมวงการแบบนี้ จะสามารถช่วยตอบคำถามสองเรื่องที่สำคัญคือ.- อะไรที่เป็น จุดอ่อน ?   การแข่งขันระหว่างกัน คือ การ อิจฉาริษยา คู่แข่งมักจะมีบุคลิกลักษณะนิสัย หรือทักษะที่น่าชื่มชน (แม้ว่าบางครั้งปากกับใจไม่ตรงกัน ) หากพบ ว่ามีบางเรื่องบางราว เกี่ยวกับ คู่แข่งที่ทำได้อย่างเหลือเชื่อ ให้คิดซะว่า เป็นเพราะขาดแคลนทรัพยากรด้านต่าง ๆ เป็นช่วงที่องค์กรอยู่ในภาวะวิกฤติ คิดว่ายิ่งใหญ่พอแล้วหรือยัง ? การสะกดรอยติดตาม คู่แข่ง เกี่ยวกับเรื่องการเจริญเติบโตก้าวหน้า เช่น การคิดค้นสินค้าชิ้นใหม่ หรือการเปิดตัวตลาดสินค้าตัวใหม่ ถ้าสามารถทำเรื่องเหล่านี้ได้ก่อนคู่แข่ง จะสร้าง ผลกระทบ ที่ยิ่งใหญ่กับ คู่แข่งได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,     Management Tip of the Day, FEBRUARY 15, 2013 Learn From Your Rivals Competing with a work colleague can feel like a waste of time. Why do you care so much a

จัดการคนกวนตีน

การติดต่อกับคนที่มีบุคลิกกวนตีน บางครั้งจะทำให้รู้สึกว่าอับจนหมดหนทาง จะทำอย่างไรกับผู้เข้าร่วมงานที่ทำอะไรโง่ ๆ หรือเพื่อนร่วมงานที่กำลังซุบซิบนินทางานที่กำลังนำเสนอ  สามารถปรับปรุงสถานการณ์ด้วยการทำสามอย่างต่อไปนี้   เปลี่ยนความสนใจ มุ่งเน้นไปที่ ความรู้สึกของตนเอง พูดอะไรบางอย่างออกไปบ้าง เช่น " ผมรู้สึกแย่มาก เพราะผมรู้ว่า การประชุมครั้งนี้ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และผมเชื่อมั่นในข้อเสนอของผม " การพูดแบบ นี้จะช่วยให้ สามารถระงับการซุบซิบนินทา ได้ ทำให้สามารถถามตอบปัญหาได้อย่างไตร่ตรอง โต้กลับด้วยข้อ สังเกตที่ไม่ตัดสินชี้ขาด ตอบโต้กลับเพียงเท่าที่ จะระงับเรื่องราวบานปลายเท่านั้น ด้วยการประกาศเลยว่า ใครที่รบกวนคนอื่นอยู่ ไสหัวออกไปให้พ้นเลย คำถามที่ รอบคอบ ตัวอย่างเช่น ถ้า ผู้ร่วมงานมัวแต่คุยโทรศัพท์อยู่ ในช่วงระหว่างการนำเสนอผลงาน อาจจะพูดเลยว่า   " รู้แล้วว่ากำลัง ยุ่งอยู่  หรือเรื่องที่ผมกำลังพูด ทำให้คุณไม่สนใจ ? คำถาม แบบนี้จะทำให้ คนอื่น ๆ ต้องรับรู้กับตระหนัก มากขึ้น เกี่ยวกับพฤติกรรมเลว ๆ ของตนเอง   ทำให้สันดานเปลี่ยนได้ในภายหลัง เรียบเรียงจาก

ปรับปรุงแก้ไขร่างโครงการ

เมื่อถึงขั้นตอนการเริ่ม เขียนโครงการ ร่างแรกที่แล้วเสร็จเป็นเพียงครึ่งแรก ของสงครามขั้นต่อไปกับงานโครงการ เพราะยัง จะต้อง ปรับปรุงและแก้ไข การปรับปรุงเป็นการพิจารณาซ้ำอีกครั้ง กับสิ่งที่จะบอกทั้งหมด และอะไรที่จะต้องบอกถึงบรรดาสิ่งที่เกี่ยวข้อง ถ้าสวมบท เป็นผู้ปรับปรุง ให้ลองตั้ง คำถามเช่น ได้รับข้อมูลจริงอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง ? พร้อมแล้วหรือยัง ที่จะบอกเรื่องราวจำเป็นทั้งหมดที่ต้องพูด ? รับรู้เรื่องราว ที่เหมาะสม และเป็นธรรมหรือไม่ ? ในการเริ่ม ทำโครงการในครั้งแรก จากนั้นเริ่มต้นทำการแก้ไข ในเรื่องที่สำคัญมากขึ้นคือ การปรับ ประโยค และปรับย่อหน้า ขณะที่กำลังอ่าน อยู่ ลองถามตนเองว่า จะสามารถย่นย่อคำพูดบางคำได้ไหม ? มี วิธีการที่ดีกว่านี้หรือไม่ ใน การใช้ถ้อยคำเกี่ยวกับความคิดนี้ ? กุญแจสำคัญ คือ การ ให้เวลาตนเองอย่างเหลือเฟือ เพื่อลงมือทำทั้งสองเรื่องนี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, FEBRUARY 13, 2013 Revise and Edit Your Writing Project When it comes to writing projects, finishing your first draft is only half the battle. Then you need

ตอบรับการขอเป็นเพื่อนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์

การรวมกลุ่มของเครือข่ายสังคมออนไลน์ ไม่มีวัตถุประสงค์หลักคือ การพบปะสังสรรค์กัน มีการพบปะเผชิญหน้ากันน้อยมาก รวมทั้งไม่มีการเลี้ยงกาแฟเพื่อพูดคุยกัน ให้ทำบ่อยครั้งเท่าที่จะทำได้ ตอบรับการขอเป็นเพื่อนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลชัดเจนมากนัก กับสิ่งที่ควรจะได้กับการเข้าร่วมกลุ่ม แต่จะทำให้ รู้จัก อาชีพ แวดวง อุตสาหกรรม และตำแหน่ง งาน แน่นอนอาจจะไม่ทราบถึง ความเชี่ยวชาญความชำนาญของคนบางคน หรืออาจจะไม่เข้าร่วมกิจกรรมของเครือข่ายสังคมทุกครั้ง หรือจะสนทนาแบบเรื่อยเปื่อยกับทุกคนที่เป็นเพื่อน แต่ความสม่ำเสมอ ในการเชื่อมต่อ เครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยไม่มีเหตุผล หรือวัตถุประสงค์แอบแฝง กับคนที่ ดูเหมือนว่าน่าจะกำลังทำเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถมีประโยชน์ อย่างที่ไม่คาดคิดในภายหน้าได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,FEBRUARY 12, 2013 Always Say Yes to Networking The building blocks of a great network aren't purpose-driven meetings — they're casual encounters and agenda-less coffee catch-ups. As often as possible, say yes to invitation

บริหารจัดการเจ้านายซะบ้าง

เคยเจอเจ้านายที่ไม่สนับสนุน ตัวคุณหรือทีมงานบ้างไหม ? เพราะไม่กล้าจะ ตอบว่า ไม่กับลูกน้อง ? เพราะเบื้องบนขอมา ? นี่คือสามวิธีการที่จะได้ในสิ่งที่ต้องการ จากเจ้านายประเภทชอบขัดแย้ง กับหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบมากที่สุด เน้นไปที่ การแก้ปัญหา หากต้องการ พูดคุยเจ้านาย ให้คุยเกี่ยวกับประเด็นเรื่องที่ยุ่งยาก ให้เน้นไปที่เรื่องที่มาของปัญหา ไม่ใช่ปัญหาเรื่องของคน ให้ข้อเสนอแนะที่เฉพาะเจาะจง เกี่ยวกับวิธีการที่อาจแก้ไขปัญหาได้   รวบรวมพยาน หลักฐานสนับสนุน หากต้องการให้เจ้านาย ใช้อำนาจเพื่อสั่งการ ให้รวบรวมข้อมูลทุกอย่าง ที่ต้องการ แล้วพยายามทำให้เป็นความคิดของเจ้านายเอง ด้วยการรวบรวมข้อมูล ร่างหนังสือ และให้เว้นช่องว่างข้อเสนอ แนะส่วนตัว เรื่องที่น่าจะเหมาะสมกับเรื่องหน่วยงานใหญ่ หรือเป้าหมายขององค์กร ระบุเป็นลายลักษณ์อักษร   ถ้า หวาดวิตกกับการพูดคุยสองต่อสองกับ เจ้านาย ให้ส่งอีเมลพร้อมกับข้อความประเด็นย่อ ๆ สรุปในสิ่งที่ต้องการจะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา เรื่องแบบนี้จะทำให้ง่ายขึ้นสำหรับเจ้านาย ที่พร้อมจะเข้ามามีส่วนร่วม ในพบปะเจรจา ในเรื่อง ประสิทธิผล ของงานที่จะมีขึ้นกับตัวคุณ เรียบเ

ลาเลี้ยงดูบุตรตามสิทธิ์

เมื่อ กำลังจะเป็นพ่อคนหรือแม่คน เรื่องที่สำคัญคือต้องรู้ว่า จะหยุดงานได้นานเท่าไร และได้รับเงินเดือนค่าจ้างเท่าไร ในช่วงใช้สิทธิ์ลาคลอดหรือลาเลี้ยงดูบุตร นี่ คือ สามเคล็ดลับสำหรับ การลางานที่จำเป็นต้องรู้ วิจัยอย่างละเอียด ทบทวน คู่มือพนักงานองค์กร หรือพูดคุยกับคนในฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ คนที่เข้าใจนโยบายองค์กรนี้เป็นอย่างดี สอบถามอย่างรอบคอบ ในเรื่องที่ผ่าน ๆ มา เรื่องที่คนอื่น ๆ เคยได้รับสิทธิประโยชน์ และบริษัทอื่น ๆ เปรียบเทียบกับบริษัทนี้ พูดคุยกับ เจ้านาย การเตรียมการล่วงหน้าเป็นการส่วนตัว ส่วนมากจะเริ่มต้นด้วยการเจรจาต่อรอง ระหว่างลูกน้อง ฝีมือดีกับเจ้านาย ให้มีข้อเสนอกับ เจ้านาย เกี่ยวกับปัญหาที่คิดว่า กำลัง จะ แก้ไขปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่การเรียกร้องหรือคุกคาม ขอระยะเวลาที่ยาวนาน นานเท่าที่จะขอได้ คนทั่วไปมักจะขอระยะเวลา ตามสิทธิ์ตามกฎหมายตามระเบียบ แต่ไม่มีข้อห้ามที่จะกลับมาทำงาน ก่อนระยะเวลาที่ลาไว้ล่วงหน้า เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, FEBRUARY 8, 2013 Get the Parental Leave You Want When you're about to become a mother or father, it&#

หลีกเลี่ยงอาการหน้าแตก

อุปกรณ์ การนำเสนอ อาจมีแนวโน้มเกิดอาการผิดปกติ ในช่วงระหว่างการพูดได้ เช่น  ไมโครโฟนไม่ทำงาน หรือภาพนิ่งไม่ปรากฎขึ้นบนหน้าจอ ข้อบกพร่องเหล่านี้ เกิดขึ้นได้ แม้กับคน ที่เข้าใจเทคโนโลยีเป็นอย่างดี ใน ครั้งต่อไป ควรเตรียมการให้พร้อม ในงานนำเสนอครั้งสำคัญ   ให้ทำสามเรีืองต่อไปนี้่ื่ เพื่อทำให้งานนำเสนอเป็นไปอย่างราบรื่น.- ทำความรู้จักคนคุมแสงสีเสียง รู้จัก เรียนรู้ ชื่อเขา ปฏิบัติต่อเขาเป็นอย่างดี และไว้วางใจคำแนะนำของเขา เขายินดีจะ ทำงานให้เป็นพิเศษ ให้ สำหรับคนที่เขาชอบ ทดสอบ อุปกรณ์ทั้งหมด ทดสอบระยะฉายภาพด้วยภาพเปล่า การใช้อุปกรณ์ชี้/เลื่อนภาพ และ อุปกรณ์เกี่ยวกับเสียง ให้แน่ใจว่าทั้งหมดทำงานได้เป็นอย่างดี     อุปกรณ์สำรอง หากอุปกรณ์ เทคโนโลยี ที่มีความสำคัญกับการนำเสนอ ให้นำอุปกรณ์ของตนเอง ไปใช้งานถ้าเป็นไปได้ รวมทั้งอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น สายเคเบิล อุปกรณ์ หรือเครื่องมืออื่น ๆ เพิ่มเติมเท่าที่ต้องการ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, FEBRUARY 7, 2013 Avoid Technology Glitches at Your Next Presentation Equipment tends to malfunction during speak

ตอบปัญหาไม่พอใจของลูกค้า

หลายคนอาจจะ ไม่เคย คิดว่า ลูกค้าจะเป็นภัยคุกคามธุรกิจ แต่ตอนนี้ ต้องขอบคุณ เครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถประท้วง/ร้องเรียน เรื่องราวที่ไม่พอใจกับสินค้าหรือบริการ ด้วยการแชร์เรื่องที่ไม่พอใจ และให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ทำให้ข่าวร้ายยิ่งแพร่ขยายกระจาย ไปได้อย่างรวดเร็วในเครือข่ายออนไลน์ บางครั้งสามารถทำให้ธุรกิจล้มคว่ำคะมำได้เลย กับการใช้ยุทธศาสตร์โต้ตอบธุรกิจที่มีปัญหากับลูกค้า (ดูโลโก้ The Gap การเลิกกิจการ Netflix ) ที่คือ สาม ขั้นตอนในการตอบรับกับปฏิกิริยาของลูกค้า ที่ประท้วงไม่พอใจสินค้าหรือบริการคือ.- ฟังและตอบสนอง เจ้าของแบรนด์สินค้า หลายเจ้าที่มีปัญหาในเรื่องนี้ เพราะไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณเตือนล่วงหน้า ให้แน่ใจว่า บริษัทมี เครื่องมือในการตรวจสอบ เรื่องราวในสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ มีทีมถอดรหัสวิเคราะห์ข้อมูลในเครือข่ายสังคมออนไลน์ และมีทีมถอดรหัสการแก้ไขปัญหา/การตอบสนองลูกค้า เพื่อให้เกิดความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงภายในองค์การ ให้รับรู้ในสิ่งที่ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง จากข้อความต่าง ๆ ที่เขียนกันใน web board clip video ภาพต่าง ๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ เข้าไปมี

หยุดเรื่องทำลายความฝัน

เมื่อเริ่มต้นกิจการ บริษัท การ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ ใหม่ หรือการเริ่มต้นงานใหม่ แน่นอนย่อมคาดหวังว่า จะประสบความสำเร็จ แต่เป็นไปไม่ได้ทุกกรณีเสมอไป ครั้งถัดไป ถ้าป ระสบความล้มเหลว นี่เป็นวิธีการที่จะช่วยได้มากที่สุด รับทราบกับเรื่อง โศกเศร้า แม้ว่า มันน่าผิดหวัง เมื่อความฝันไม่บรรลุผล  ให้เวลากับการ เสียใจ หากมัวแต่นั่ง เศร้าโศกเสียใจ ตลอดเวลาและหวนคิดอยู่เรื่อย   มีความเสี่ยง ที่จะสูญเสีย ความรักความหลงใหลกับงาน และทำให้ทุกเรื่องราวหยุดชะงัก   โยนทิ้งเรื่องน่าอาย ความล้มเหลว ไม่ใช่ เป็นเรื่องที่มีการลงประชามติแล้ว (ว่ามีความผิดหรือยอมรับไม่ได้) โยนทิ้งเรื่องน่าอาย ออกจากภาพในใจ และคิดเสียว่า มันคือของเสียแล้ว ที่จะต้องโยนทิ้งไปให้ไกลที่สุด เรียนรู้อย่างจริงจัง ผู้เชี่ยวชาญมักจะกล่าวว่า ความล้มเหลวเป็นครูที่ดีที่สุด แต่ จะต้องใส่ใจให้ มากขึ้น ถามตัวเองว่า  ความจริง แล้ว อะไรที่มีคุณค่า ที่ได้ค้นพบจากความ ล้มเหลวครั้งนี้ ? เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, FEBRUARY 5, 2013 Don't Let Failure Ruin Your Dreams When you start a company

เข้าทรงเพื่อเขียนชิ้นงาน

บางครั้งเรื่องที่ เลวร้ายที่สุด คือการเริ่มต้นจะเขียน อีเมล ข้อเสนอ หรือเค้าโครงเรื่อง ก้าวข้าม อุปสรรคดังกล่าว ด้วยการซอยงานออกมา เป็นชิ้นงานย่อย ๆ หรือ โครงการชุดเล็ก ๆ เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ ทำตนเป็น กวี นักเขียน และครูชั้นประถม ที่ชูดอกไม้ให้กับเด็กนักเรียนมากหน้าหลายตา ในชั้นเรียนตอนเริ่มต้นวิชาการเขียนเรียงความ ด้วยการสร้างตัวละครขึ้นมาสี่ตัว ที่มีบุคลิกลักษณะที่แตกต่างกันในสมอง คนบ้า เริ่มต้นด้วยการ รวบรวมงานวิจัย อย่างคนตะกละตะกลาม และวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับใช้งานโครงการ   ทำอย่างขมักเขม้น/ขยันขันแข็ง ติดตามใบเสนอราคาต่าง ๆ และแหล่งที่มาของทรัพยากร สถาปนิก จัดระเบียบสังคม บรรดาวัตถุดิบของคนบ้า ให้เข้าที่เข้าทางอย่างเหมาะสม กลั่นกรอง ความคิด ให้ออกมา เป็นสาม ข้อเสนอหลัก ช่างไม้ ทำตามแบบของสถาปนิกที่เขียน ทำให้เร็วที่สุด ไม่ต้องกังวล เกี่ยวกับ ความ สมบูรณ์ของแบบร่าง   หรือการเขียนออกมาเป็นร้อยแก้ว ผู้พิพากษา   แก้ไขครั้งสุดท้าย ขัดเกลา และปรับปรุง ชิ้นงาน การ ทำงานแบบนี้  ด้วยการวิธีการแบบนี้ เมื่อทำหลาย  ๆ ครั้งเข้า จะสรุปประเด็นหลักสำคัญของงานได้ในที่ส

แน่ใจว่าต้องการทำงานจริง ๆ

หากกำลัง นั่งอยู่บนที่นั่งของผู้สัมภาษณ์ บางทีอาจจะหลงตัวเองว่า   กำลังมีอำนาจเบ็ดเสร็จมาก ในการชี้เป็นชี้ตายคนสมัครงาน แต่อย่าเพิ่งคิดเช่นนั้น หาก กำลังมองหาคนที่จะมาทำงาน คนที่มีพรสวรรค์ระดับชั้นแนวหน้าแล้ว ควรที่จะทำการสัมภาษณ์ คนที่มีแนวโน้มที่มีตัวเลือกมากมาย เรื่องนี้ จำเป็นที่จะต้องใช้เวลา มากที่สุด ในการบอกเล่าเกี่ยวกับงานและองค์กร ให้กับผู้สมัครงานได้รับทราบ ขณะเดียวกันเป็นช่วงเวลาที่ใช้ ในการประเมินคุณลักษณะ/ทักษะ ของบรรดาผู้สมัครงาน แทนที่จะ เน้นเฉพาะในเรื่อง ที่ชอบ ให้ถามว่า " ช่วย บอกเรา เพิ่มเติมเกี่ยวกับ งานล่าสุดของคุณ " หรือ " วิธีการที่ คุณจะไปเพิ่มมูลค่า ?" " ถ้าคุณได้รับ โอกาสนี้ คุณจะรับมันหรือไม่ "  ให้ทำความเข้าใจ ว่าผู้สมัครงาน ต้องการจะทำงานนี้จริง ๆ หรือเพียงแต่มาลองสมัครงานดู เพื่อลองเลือกดูว่ามีงานที่สนใจทำหรือไม่ เรื่องนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการสัมภาษณ์งาน คำตอบทั้งหมดที่ได้รับจากผู้สมัครงาน จ ะช่วยให้สามารถ กำหนดเวลาว่า จะต้องใช้เวลา มากหรือน้อยเพียงใด และเตรียมกายเตรียมใจยอมรับว่า ต้องสนใจอย่างเต็มที่กับ บรรดา

เห็นหนทางจึงจะบรรลุผล

การ ประนีประนอมอาจจะมองว่า เป็นเรื่องของการตัดสินใจที่ผิดพลาด แต่เป็นทักษะที่สำคัญของผู้นำ แม้ว่าจะ ไม่ สามารถทำเรื่องนี้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพกับประสิทธิผล ถ้าไม่เข้าใจมุมมองด้านอื่น ๆ ของฝ่ายตรงข้าม อย่าปล่อยให้ อัตตาของตนเอง จะปิดบังมุมมองในการเห็นถึงคุณประโยชน์ จากการกระทำของฝ่ายตรงข้าม ให้พยายามใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นการสนทนาระหว่างกัน เช่น " ทำไมคุณ รู้สึกอย่างนั้น " หรือ " วิธีที่เราสามารถทำมันให้ได้ดีอีกได้หรือไม่ " หรือ " ช่วยผมให้เข้าใจปัญหาได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นได้หรือไม่ "   ถ้าการพูดคุยระหว่างกันไม่ได้ผล ประสบการณ์โดยตรงของคน ที่ผ่านเรีื่องราวแบบนี้มาก่อน จะมีมุมมองที่กว้างขวางกว่า ตัวอย่างเช่น  ไปเยี่ยมเยือน เพื่อนร่วมงาน ในสถานที่ทำงานของเพื่อนร่วมงาน ดูวิธีการบริหารจัดการลูกน้อง ให้ทำ งาน ตามมุมมองของเจ้านาย พบปะกับ เจ้านายฝ่ายตรงข้าม ถ้าหากการร่วมมือกันทำงาน ยังคง เป็น อุปสรรค   ในเกียรติ/ให้ความเคารพอย่างสม่ำเสมอ นี่เป็นการ วางรากฐานสำหรับความร่วมมือ ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน จะทำให้ การเจรจาต่อรอง ใน ตอนนี้ หรือ

สร้างความไว้วางใจระหว่างกัน

การ ปลูกฝัง ทีมงานให้เชื่อมั่นในตนเอง ในสถานที่ทำงานแบบเดิม เป็นเรื่องยากพออยู่แล้ว   แต่กระบวนการ ดังกล่าวจะยิ่งยากขึ้นไปอีก กับ สภาพแวดล้อมการทำงาน กับเครือข่าย ที่ทำงานเชื่อมโยงกันด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ   ถึงแม้ว่า กลุ่มคนงานจะกระจายอยู่ทั่วโลก แต่ก็สามารถมั่นใจได้ ว่า พนักงานต่าง ไว้ใจซึ่งกันและกัน ด้วยการดำเนินการ ดังต่อไปนี้ ช่วยให้พวกเขารู้จักซึ่งกันและกัน   ผู้จัดการส่วนมาก มักจะคิดว่า คนส่วนใหญ่จะสนใจในเรื่อง ที่เพื่อน สมาชิกในทีมงานกำลังทำงานอยู่   โดยไม่เกี่ยง ว่าเขาเป็นใคร เรื่องนี้ ผิดอย่างแรง การส่งเสริมให้สร้าง ความสัมพันธ์ส่วนตัวซึ่งกันและกัน ด้วยการ เริ่มต้นประชุมร่วมกันใน ระยะเวลาสั้น ๆ  สำหรับผู้คนจะได้พูดคุยเกี่ยวกับ เรื่องราวที่ เกิดขึ้นใน ชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องเกี่ยวกับอาชีพการงานและเรื่อง ส่วนตัว   แบ่งปัน และสับเปลี่ยนอำนาจในการสั่งการ โลกภาย นอก สำนักงานตอนนี้ โครงสร้างอำนาจแบบรวมศูนย์ เริ่ม มีประสิทธิภาพน้อย ลงไปมากแล้ว การให้สมาชิก ที่แตกต่างกัน ผลัดเป็นผู้นำทีมงานในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ด้วยการให้คน ที่มีความรู้ความสามารถ   ที่เกี่ยวข้องกับ

รู้จักผู้่อ่านก่อนเขียนให้อ่าน

การสื่อสารเหมือนกับการเล่นกีฬา ที่ทั้งสองฝ่ายตอบโต้ซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกันผู้เขียนก็ไม่ ทราบว่า   เรื่องที่เขียนไปนั้นจะเกี่ยวข้องกับผู้อ่าน หรือผู้อ่านจะสนใจด้วยหรือไม่ หากไม่รู้เกี่ยวกับผู้อ่านเลย อาจทำให้ความคิดบางอย่าง มองข้ามผู้อ่านไป ให้ลอง พิจารณาถึงเป้าหมาย ลำดับความสำคัญของผู้อ่าน สิ่งที่กระตุ้นความสนใจผู้อ่าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ เสียงตอบรับที่ทรงคุณค่า จะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหา แล้วเขียนเนื้อหาที่โดนใจผู้อ่าน โดยให้ความสำคัญกับ เรื่อง ที่ผู้อ่านสนใจมากที่สุด หากกำลังเขียน บันทึกให้กับเพื่อนร่วมงาน ให้ลองพิจารณาว่าพวกเขา จะ ตีความหรือเข้าใจเนื้อหา ที่ได้รับจากจดหมาย จะสื่อความหมายเนื้อหาอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับความรู้ความเข้าใจ ตำแหน่งงานกับอายุงานในที่ทำงาน   หรือถ้าต้อง ตอบสนองกับคำร้องขอ ของผู้รับบริการที่ยื่นข้อเรียกร้อง/ข้อเสนอ   เรื่อ งที่จำเป็น ต้องระบุไว้ในคำร้อง/ข้อร้องเรียน แต่ทั้งนี้ ยังต้อง คิดให้มากขึ้นเกี่ยวกับ อุตสาหกรรมของลูกค้าที่รับบริการ  ขนาดของบริษัท และวัฒนธรรม องค์กร เพื่อทำให้ง่ายขึ้น  ให้ลอง พิจารณา หาทางเลือก ที่ชาญฉล

บอกข่าวร้ายกับเจ้านาย

ไม่มีใครชอบพูดเรื่องยาก ๆ กับ เจ้านาย   แต่มัน สามารถใช้เครื่องมือที่ทรงคุณค่า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและน่าเชื่อถือ ให้ พยายามทำเรื่องด้วยขั้นตอนสี่อย่างต่อไปนี้ ถ้าในค รั้งต่อไปที่จำเป็นจะต้อง แจ้งข่าวที่น่าเสียใจกับเจ้านาย อธิบายปัญหา ให้ข้อมูล ภาพรวมทั่วไป ผลกระทบที่เห็นได้อย่างชัดเจน กับการทำงานและเป้าหมายของ บริษัท หาวิธีการแก้ไขปัญหา อธิบายถึงวิธีการที่ไ ด้พยายามแล้ว ในการที่จะแก้ไขปัญหาและเรื่องที่ได้เรียนรู้ จาก ความพยายามดังกล่าว เสนอแนวทาง วิธีการเฉพาะ พร้อมกับทางเลือกอื่น ๆ เพื่อให้เจ้านายได้พิจารณา   อภิปรายเรื่องผลตอบแทน   ย้ำไปที่ ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม วิธีการคิดที่จะประสบความสำเร็จ ถ้าได้ทดสอบ วิธีการกับกลุ่มย่อย แล้วได้ผลสำเร็จตามต้องการ ให้แบ่งปันข้อมูลกับเจ้านาย ยอมรับผิดชอบ แสดงให้เห็นถึง ความมุ่งมั่น เพื่อให้มั่นใจว่าจะต้องประสบความสำเร็จ ทำงานร่วมกับเจ้านาย เพื่อ พัฒนาแผนลงมือปฏิบัติการ ในขั้นตอนสุดท้าย เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JANUARY 28, 2013 The Right Way to Give Your Boss Bad News No one likes a dif

หยุดใช้งาน Internet เดี๋ยวนี้

วัน ๆ ใช้เวลาไปเท่าไรบ้าง กับการเล่น Facbook ส่งข้อความหรืออ่านข้อความจาก Twitter ซื้อของที่ไม่จำเป็นจากระบบขายสินค้าบนออนไลน์ ถ้าคำตอบคือ มากแล้ว ให้ ลองสอง วิธีการต่อไปนี้ ที่จะต่อสู้กับการเสพติดอินเทอร์เน็ต ขจัดสิ่งล่อตาล่อใจ กำหนด เวลา ที่แน่นอนในแต่ละวัน ที่จะปิดการใช้งานที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ตอนเช้าเป็นเวลาที่เหมาะสมมาก ทำในตอนที่มีแนวโน้มที่รู้สึกว่า มีพลังกายพลังใจเป็นอย่างมาก ที่จะทำงานที่ท้าทายให้แล้วเสร็จ ใช้โนตบุ๊ค   เขียนความคิด เห็นที่แวบขึ้นมา เรื่องต่าง ๆ ที่จะใช้งานบนบันทึกย่อ   แทนการเปิดเบราว์เซอร์ขึ้นมาทำงานบน Google หรือ อีเมล และ Tweets แล้วเขียนข้อความ ที่ต้องการจะส่ง   ต่อมา เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่ตั้งไว้ จะสามารถโยนหลากหลายเรื่องราวทิ้งไปเลย ในคราวเดียวกันได้โดยไม่ต้องเสียเวลาคิด   เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of The Day, JANUARY 25, 2013 Stop Surfing the Internet Now How much time do you spend checking Facebook, sending and reading Tweets, and buying things you don't need online? If the answer is "too much,"

ให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมบนเวที

ผู้ฟังมักเบื่อกับการฟังเพียงฝ่ายเดียว รวมทั้งไม่ค่อยเต็มใจที่จะนั่งฟังทั้งชั่วโมง ขณะที่ผู้พูดพูดอยู่แต่ฝ่ายเดียว กุญแจสำคัญที่จะได้รับรู้ความสนใจของผู้ฟัง ว่ารับรู้กับเรื่องใหม่ ๆ ที่ได้เล่ามาต่อเนื่องหรือไม่   ให้ทำด้วยการนำเสนออย่างมีชีวิตชีวา ด้วยการทำสองเรื่องต่อไปนี้.- นำ พิธีกรอื่นมาร่วมการนำเสนอ เชิญ ผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ มาร่วม การสนทนาบนเวที หรือด้วยการเปิด Clip Video หรือ มองหาวิธีทำให้ สมาชิกในทีม สามารถนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับ จุดแข็งของทีมได้ ถ้า เพื่อนร่วมงานบางคนคล่องแคล่วว่องไว ให้เขาร่วมนำการละเล่นในช่วงการนำเสนอ ตั้งคำถาม ตอบปัญหา ด้านการตลาดแ ละเรื่องอื่น ๆ ผสมภาพกับเสียง ให้ สลับ ภาพนิ่งกับสื่ออื่น ๆ แขวนภาพ โปสเตอร์ ภาพ นิทรรศการปิดไว้ที่ฝา ผนัง ใช้วิดีโอเพื่อสร้าง อารมณ์ขัน แล้วเพิ่มความน่าเชื่อถือ ผ่านการทดสอบและรับรอง หรือชี้แจง แนวคิด ที่มีข้อมูลภาพและเสียง ในรูปกราฟฟิคที่ เคลื่อนไหวได้ หากกำลังพูด เกี่ยวกับตัวสินค้า ให้สาธิตให้คนฟังได้จับต้องตัวสินค้า เพื่อช่วย ให้ผู้ฟังได้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน เรียบเรียงจาก  Harvard Business Review, Management Tip of the

อะไรที่หน่วยงานนี้พิเศษกว่าที่อื่น

บริษัทที่ มุ่งเน้นไปที่ความสามารถพิเศษขององค์กร จะมีความสามารถเจริญเติบโตในตำแหน่งที่ดีที่สุด แต่บริษัท ส่วนใหญ่ทำตนเหมือน กับคนส่วนใหญ่ มักจะไม่ตระหนักถึงความสามารถพิเศษขององค์กรเลย รวมทั้งมักจะไม่พูดถึงข้อบกพร่องที่ร้ายแรงของบริษัทเช่นกัน   เพื่อให้บรรลุถึงการเจริญเติบโต จึงจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าสิ่งใดบ้าง ที่ทำให้บริษัทนี้พิเศษกว่าที่อื่น ๆ ให้ มองโลก ผ่านมุมมอง/สายตา ของลูกค้าและคู่แข่ง เรื่องทั้งหมดนี้จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เข้าใจถึงสิ่งที่ทำให้แตกต่าง  ให้สอบถามด้วย คำถามสามประโยคต่อไปนี้ เพื่อหาสินทรัพย์ภายในที่มองไม่เห็นในองค์การ ที่จะกระตุ้นการเจริญเติบโตครั้งใหม่ ทำไม - จริง ๆ - ลูกค้าถึง เลือกข้อเสนอของเรา ? ความสามารถของบริษัทในด้านใดบ้าง ที่ทำให้บริษัทเราเห็นได้อย่างชัดเจนดีกว่าคู่แข่ง ? มันยุ่งยากอย่างไรบ้าง ในการเริ่มต้นขั้นพื้นฐาน สำหรับ การเริ่มต้นภายในที่ทำงานแบบแรกเริ่ม หรือทำซ้ำกับเรื่องราวที่เคยทำมาก่อน ? คำตอบที่ได้มาจะ ช่วยให้สามารถ ระบุ สินทรัพย์ที่สำคัญที่สุดของบริษัท และวิธีการที่ควรจะมุ่งหน้าต่อไป โดยเน้น การเจริญเติบโตของ บริษัท     เ

อารมณ์ดีกับลูกน้อง

ยิ่งตำแหน่งงานยิ่งสูงขึ้นในองค์กร เรื่องที่สำคัญคือ ความสัมพันธ์กับลูกน้องที่เป็นกันเอง ให้ แสดง ให้ลูกน้องเห็นว่าให้ความสำคัญกับ เรื่องของคนมากกว่าเรื่องของงาน นี่คือสามวิธีการที่จะนำไปสู่ความสัมพันธ์เ หล่านี้คือ: ให้ความสนใจกับเรื่องที่กำลังพูดคุย การพูดเรื่องนี้ง่าย  แต่ทำเรื่องนี้ยาก เพราะมักจะมองข้ามไปเมื่อกำลังต้องวุ่นวายไปกับ การพูดคุยทางสาย โทรศัพท์ที่ เรียกเข้า การตอบจดหมายในกล่อง email ให้หยุดเรื่องที่กำลังทำอยู่ลงทันที แล้วตั้งใจฟังเรื่องราวของคนที่อยู่เบื้องหน้า อารมณ์ เป็นโรคติดต่อ ถ้ารู้สึกวิตก กังวลหรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมองโลกในแง่ลบแล้ว ให้พยายามจะควบคุม ตนเอง   เมื่อรู้สึก เบิกบานใจหรืออารมณ์ดีขึ้นแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนไปประชุม หรือการต้องใช้เวลามากขึ้นในการอยู่กับคนอื่น ๆ   ออกไปพบปะ แม้ว่าจะเป็นคนชอบเก็บตัว การเข้าถึง/เข้าใจลูกน้อง การ มีส่วนร่วมในการอภิปราย/ประชุม   ความกระตือรือร้นที่จะ ให้ข้อเสนอแนะ คนเราไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ ได้จากการที่ปิดประตูห้องทำงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, JANUARY 22, 2013 M

หางานใหม่ด้วยเครือข่ายสังคม

คนส่วนมากเชื่อมต่อกับระบบออนไลน์ ด้วยการ ปล่อยเวลาให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ใช้เวลานานมากในพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องสินค้า/สัพเพเหระ เว็บไซต์เครือข่าย สังคมเช่น Twitter, Facebook, YouTube, Quora และแม้แต่ Pinterest   เครื่องมือเหล่านี้จะ ทรงคุณค่าและมีประสิทธิภาพในการมองหางานใหม่ นี่ คือสองอย่างที่เครือข่ายสังคม สามารถทำได้ เพื่อช่วยเหลือในการค้นหางานใหม่ ส ร้าง รายชื่อผู้ติดต่อที่ดีขึ้น จำนวน นายหน้าหาคนงาน ผู้จัดการว่าจ้าง และเครือข่ายคนทำงานในแวดวง อุตสาหกรรม จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องงานต่าง ๆ และนำข้อมูลต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม ไปเผยแพร่เรื่องราวที่ทันต่อเหตุการณ์บน Twitter  Facebook ให้ติดตาม ผู้มีอำนาจตัดสินใจ ในสายงานอาชีพ จัดการ เผยแพร่ ลิงค์ Link ไปยังบทความที่น่าสนใจ   ผู้คนที่บาง คนที่กำลังติดตาม อาจเริ่มต้น ที่จะตอบแทนกลับให้บ้าง   แบ่งปันข้อมูล ผลการทำ งานที่ดี เว็บไซต์ที่มีผู้คนเข้าชมจำนวนมาก  เช่น YouTube และ  Pinterest สามารถแสดงผล การทำงานที่ดีในเรื่องใด ๆ ทำให้ นายหน้าหาคนงาน เริ่ม มาเยี่ยม ๆ มอง ๆ มากขึ้น เครือข่ายเหล่านี้ เหมาะสมสำหรับผู้สมัครงาน ที่ดี

เรื่องราวน่าสนใจตอนนำเสนอ

ผู้นำระดับสูงจะมีเวลาน้อยมาก ที่จะอยู่กับกลุ่มลูกน้องได้นานมากที่สุด เพราะ พวกเขามีเวลา ยุ่งอย่างไม่น่าเชื่อ ดังนั้นพวกเขาจะไม่ยอมเสียเวลา นั่งฟังเรื่องราวการนำเสนอ ที่บานปลายกว่าจะมีบทสรุปของเรื่อง บ่อยครั้งที่ พวกเขามักจะพูดดักคอ ให้รีบ ๆ สรุปก่อนจะพูดจบเรื่อง นี่คือวิธีการที่ สามารถนำเสนอ ที่ได้รับการสนับสนุนของพวกเขา   นำเสนอข้อสรุปก่อน เฉพาะ ข้อมูลทั้งหมดที่ผู้ฟังสนใจจริง ๆ เกี่ยวกับเรื่องราวที่ตรวจพบข้อมูลเชิงลึก ข้อสรุป และข้อเสนอแนะ จากนั้นชี้นำไปยัง ข้อมูลสนับสนุน ประเด็นรายละเอียดปลีกย่อย และทรัพยากร/วัสดุอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ สร้างภาพ รวมระยะสั้น ในประเด็นสำคัญไว้ ที่ด้านหน้า แล้วใช้ข้อมูลส่วนที่เหลือของภาพนำเสนอ เป็นภาคผนวก/รายละเอียดอื่น ๆ แนบ สร้างความคาดหวัง ทำให้พวกเขา รู้ว่าจะใช้เวลาเพีิยงไม่กี่นาทีในการสรุป แล้วจะขอเวลาที่เหลือสำหรับการซักถามตอบปัญหา แม้ว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่จะมีความอดทนน้อย แต่มักจะมีแนวโน้มที่จะให้นำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอจากข้อสรุปหลักได้อย่างต่อเนื่อง เพราะพวกเขารู้ว่าจะสามารถซักถามได้ในเวลาไม่นานนัก เรียบเรียงจาก Harvard Busine

รบกับ email ที่ท่วมท้น

กล่องจดหมายใน email เกือบเต็ม ขีดจำกัดแล้ว ?  เริ่มขาดการติดต่อกับคนที่กำลังรอคำตอบ  ? คนส่วนใหญ่ ต้องดิ้นรน เพื่อให้ข้อความในจดหมายอยู่ลำดับแรก ๆ ของ e-mail นี่คือ สามกลยุทธ์ที่อาจช่วยได้   ตอบ ทางโทรศัพท์ การ โทรศัพท์ตอบกลับโดย ด่วน มักจะสามารถขจัด email ได้หลายสิบเรื่อง การพูดคุยเพียงห้านาที อาจ จะมีประสิทธิภาพมากกว่า การร่าง/ตอบข้อความต่าง ๆ ที่ต้องมีการอธิบายเรื่องราว/เหตุผลต่าง ๆ ให้อีกฝ่ายได้รับทราบข้อมูลที่เพียงพอ อย่าส่งมั่ว ถ้าข้อความที่ กำลังจะส่งไปให้เพื่อนร่วมงาน เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับผู้รับ รวมถึงบุคคล ที่อยู่ในกลุ่มทั้งหมดด้วย แต่ถ้าไม่ใช่ ให้แยกรายชื่อคนที่ไม่ต้องการจะส่ง ออกจากกลุ่มนั้นทั้งหมด ให้ บอก เพื่อนร่วมงาน เพื่อทำแบบเดียวกันด้วย   อย่าพกพาสมาร์ทโฟน เมื่อมี เวลาเพียงไม่กี่นาที ในระหว่างช่วงการประชุม  อย่าตอบกลับ e-mail  ด้วย แป้นพิมพ์ เล็ก ๆ บนมือถือ รอจนกว่าจะ กลับมาที่โต๊ะทำงานแล้ว ให้ใช้แล็ปท็อปหรือ แท็บเล็ต   ที่สามารถตอบกลับด้วยความถนัดมือ จะย่นระยะเวลาทำงานลงได้มาก  เรียบเรียงจาก  Harvard Business Review, Management Tip of the Day, J

โดดเด่นเวลาสัมภาษณ์

มีโอกาสเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ที่จะสร้างความประทับใจในตอนสัมภาษณ์งาน คุณสมบัติที่ดีและงานที่ดีจะตกเป็นของคุณ ความล้มเหลวและใบสมัครงานที่ไม่ผ่าน ก็จะตกเป็นของคุณเช่นกัน นี่คือ สามเคล็ดลับที่จะทำให้ถูกต้อง เตรียมพร้อม เตรียมพร้อม เตรียมพร้อม ค้น หาข้อมูล เท่าที่จะหาได้เกี่ยวกับบริษัท การจัดองค์การบริษัทเป็นเช่นใด วัฒนธรรมภายในองค์กรเป็นแบบไหน แนวโน้มอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลเกี่ยวกับผู้สัมภาษณ์ ทำตัวให้ดูดีใน 30 วินาทีแรก ความประทับใจครั้งแรกเป็นเรื่องสำคัญ เริ่มต้นด้วยคำพูดช้า ๆ แต่ ชัดเจน พูดเรื่องราวที่ตนเอง มั่นใจ   และ พูดข้ามไปในเรื่องราวที่ไม่ใช่สาระ/ประเด็นหลัก เพื่อให้การพูดคุยมีแต่เรื่องราวที่น่าสนใจ ไม่ใช่พูดคุยแต่เรื่องราวไร้สาระ บอกเล่าเรื่องราว ในการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับงาน คนเรามักจะตอบมากกว่าข้อมูลที่มี เตรียม เรื่องราวอย่างรัดกุม เพื่อแสดงให้เห็นว่าเพร้อมสำหรับกับการทำงาน ตรวจสอบให้แน่ใจ ว่า ผู้ทำการสัมภาษณ์เปิดโอกาสให้พูด เช่น พูดว่า " ผมกำลังจะบอกพวกคุณ เกี่ยวกับช่วงหนึ่งที่ผมได้ช่วยองค์กรแห่งนั้น " เรียบเรียงจาก Harvard Business Re

ร่วมมือเพื่อเครือข่ายสังคมที่ยั่งยืน

หากกำลังมองหาวิธี ที่จะสร้างเครือข่ายสังคมที่มีศักยภาพ? ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา การสื่อสารภายในระหว่างกันอย่างแบบไม่เป็นทางการ หรือ การแนะนำ ให้รู้จักกันแบบไม่ค่อยเต็มใจ  หรือแบบกึ่งเกรงใจ กิจกรรมที่ดีและมี เดิมพันสูงคือ การเป็นพันธมิตรกับบุคคลต่าง ๆ ที่มีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องจุดยืนทั่วไป  ในเรื่องของผลประโยชน์ เป็น วิธีการที่ดีที่สุดที่จะก้าวข้ามไปสู่การเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมกีฬา ผู้ให้ความช่วยเหลือชุมชน หรือ การริเริ่มสร้างความร่วมมือระหว่างกันในเครือข่ายสังคม ด้วยวิธีการแบบใหม่เหล่านี้ จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ ที่มั่นคง เพราะการให้ความร่วมมือในแบบนี้ จะทำให้มองเห็นพฤติกรรมที่ซ้อนเร้นของแต่ละคน วิธีการยอมรับและการโต้ตอบตามสัญชาติญาณ เกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ และ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน รวมทั้งการได้ยินได้ฟั งเรื่องราว ที่ แทบจะไม่รู้มาก่อนเลย ในช่วงรับประทานอาหารกลางวันทางธุรกิจ หรือการประชุมร่วมกันของเครือข่ายสังคม ความเข้าอกเข้าใจกันในระหว่างนั้นจะมีมากขึ้น รวมทั้งการพบปะพูดคุยระหว่างกัน ในทำนองกลับกัน คนส่วนมากมักจะมอ