บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก มีนาคม, 2013

ทำให้ลูกน้องอยากอยู่ด้วย

ไม่มีนายจ้างคนไหนชอบเลย เรื่องการลาออกของลูกน้อง   โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลูกน้องฝีมือดีลาออก   แต่ ลูกน้องต้องมีเหตุผลที่ดีในการทำงานที่เดิม   นี่คือ สามเรื่องที่สามารถจะทำได้ เพื่อเสริมสร้างแรงมุ่งมั่นของลูกน้องคือ มอบ ความรับผิดชอบ เรื่อง นี้แสดงว่ามีการไว้วางใจลูกน้อง   ส่งเสริมให้ลูกน้องได้รับ ทักษะใหม่ ด้วยการสรรหา จากภายในองค์กรถ้าเป็นไปได้ และให้เลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งในเวลาที่เหมาะสม   ให้เกียรติและยกย่อง ลูกน้อง ต้องการจะ รู้ว่าได้รับความชื่นชม ให้ความสำคัญ กับการแสดงออก ถึงการให้เกียรติและยกย่อง เป็นประจำ   ให้เวลาพักหยุดบ้าง ให้ เวลาพัีกหยุดเพียงพอสำหรับวันป่วย  วันหยุดพักผ่อนของครอบครัว เด็กเกิดใหม่ ฯลฯ อย่าได้ คาดหวังมากในเรื่องนี้ และแม้กระทั่ง ต้องการประสิทธิภาพ การทำงานที่มีคุณภาพสูง แต่อย่าหวังว่าลูกน้องจะทำงานได้ต่อเนื่อง หรือมี ประสิทธิภาพสูงสุด หรือกดดันให้ลูกน้องทำงาน ให้โอกาสกับลูกน้อง มีเวลา หายใจ(หยุดพัก) ระหว่างโครงการบ้าง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tips of the Day, MARCH 4, 2013 Encourage Employees to Want to Stay No emp

ถามเพื่อเล่าเรื่องราว

เมื่อ จะยกกรณีตัวอย่างสักเรื่องหนึ่ง ทำให้ง่ายขึ้นด้วยการชี้นำ คนที่คิดว่าจะถูกเรื่องถูกราวด้วยการตั้งคำถาม จะทำให้มีโอกาสเข้าใจจุดยืนของอีกฝ่าย และเสริมสร้างความมั่นใจด้วยว่าตรงประเด็น   แต่ ทุก ๆ คำถามไม่ควรเหมือน ๆ กัน ให้รู้ว่าเมื่อใดจะใช้แบบไหน   ร่วมด้วยช่วยกัน อะไร ที่ไหน ใคร และเมื่อ คำถามที่จะให้ใครสักคนหนึ่ง แสดงออกถึงความคิดตนเอง ให้ ใช้คำถามเหล่านี้เมื่อจำเป็น และจำเป็นจะต้องใช้   เรื่องแตกต่างหรือขยายความ ทำไมและอะไร คือ คำถามที่จะ ถามคน ให้ขยายความใน สิ่งที่คิดอยู่ ใช้คำถามประเภทนี้ เมื่อต้องการจะขยายความภาพใหญ่ หรือเสนอความแตกต่างเืรื่องอื่น บูรณาการ ถ้า ... แล้ว คือ คำถามที่ พยายาม จะ หาจุดร่วม กัน กับผู้คนที่แตกต่างกัน ใช้คำถามประเภทนี้ เพื่อ สร้างความไว้วางใจ และสนับสนุน การ ประนีประนอม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อมีส่วนได้เสียสูงมาก สำหรับทั้งสองฝ่าย เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MARCH 1, 2013 Use Questions to Build Your Case When making a case for something, you'll have an easier time convincing people that you're rig

เอาชนะใจเจ้านายคนใหม่

ประสบการณ์ ของการเป็นเจ้านายคนใหม่ เป็นเรื่องที่เต็มไปด้วยความวิตกกังวลและความเสี่ยง ความไม่แน่นอน เมื่อเป็นคนใหม่มากุมบังเหียนองค์กร   แต่สามารถสร้าง บทบาทในการทำงานเพื่อบริหารจัดการเจ้านายได้ นี่คือวิธี ที่จะสร้างตนเองให้เป็นคนที่เจ้านายคนใหม่ต้องหันมามอง/ร่วมงานด้วย สร้างทาง สะดวกกับการสร้าง ความสัมพันธ์ ให้เลือกเพียง ประเด็นที่สำคัญไม่กี่ประเด็น ที่ครอบคลุมกับงานในช่วงเริ่มต้นทำงานของเจ้านายคนใหม่ เพื่อไม่สร้างภาระงาน/เรื่องหนักใจให้เจ้านายคนใหม่   เมื่อเวลาผ่านพ้นไปสักพัก จะสามารถพูดคุย เกี่ยวกับโครงการอื่น ๆ ในเชิงลึกเพิ่มเติมได้มากขึ้น   สังเกต ลักษณะนิสัยการทำงานเจ้านายคนใหม่   ให้รู้ว่าเ จ้านายคนใหม่ชอบการการสนทนาแบบสั้นหรือแบบยืดยาว ? เจ้านายเป็นคนชอบอ่านเอกสาร หรือชอบฟังลูกน้องอธิบายมากกว่าชอบอ่าน ต้องเสนอทางเลือกหลายแนวทาง หรือทางเลือก/แนวทางแนะนำ ที่ดีที่สุด ? ข้อมูลเชิงลึกหรือทั่ว ๆ ไป ? ใช้ตัวชี้วัด เหล่านี้ เพื่อค้นหาวิธีการที่จะนำเสนอผลงาน และแนวคิดด้านต่าง ๆ ให้กับเจ้านายคนใหม่   ซื่อตรง เจ้านายคนใหม่จะต้องทำงานร่วมกับคนแปลกหน้า จึงต้องการที่จะมีลูกน้องที่

สุดยอดทักษะใหม่

การพัฒนาตนเองเป็นเรื่องที่ มีความจำเป็นกับความก้าวหน้าในวิชาชีพ ไม่ว่าจะต้ องการพัฒนาการพูดที่ดีในที่สาธารณะ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ (twitte, facebook, Google+) หรือการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ จะเริ่มต้นได้อย่างไร นี่คือ สาม กฎทั่วไปที่ควรจะปฏิบัติตามดังต่อไปนี้.- เริ่มต้นที่ละเล็กทีละน้อย การ เรียนรู้ทักษะใหม่ สามารถทำให้รู้สึกสับสน ให้ มุ่งเน้นไปที่เรื่องใดเรื่อง หนึ่งโดยเฉพาะ แล้วบริหารจัดการให้เป็นไปตามเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น ถ้ากำลังพยายามที่จะเป็นคนกล้าแสดงออก ให้ฝึกฝนผลักดันตนเอง ที่จะเริ่มพูดคุย ในห้านาทีแรกของการประชุม สะท้อนเป้าหมายร่วมกัน ให้ คิดเกี่ยวกับเรื่อง ที่กำลังเรียนรู้ มิฉะนั้นทักษะใหม่ จะไม่เรียนรู้พัฒนาได้ ให้ พูดคุย ความก้าวหน้าเกี่ยวกับเรื่องทักษะกับคนอื่น ๆ ให้รับฟังความคิดเห็น ที่มีคุณค่า ทำตนให้มีความรับผิดชอบ และยืนหยัดกับการเปลี่ยนแปลง   บรรยาย/สาธิตให้กับ คนอื่น ๆ หนึ่งในวิธีที่ เร็วที่สุดในการที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และการลงมือปฏิบัติ คือ  การบรรยาย/สาธิต วิธีทำให้กับคนอื่น ๆ   แบ่งปันสิ่งที่ เรียนรู้กับทีมงาน หัวหน้างาน หรือเพื่อนร่วมงานของคุณ เรียบเร

เรียนรู้การมีพรสวรรค์

ผู้นำที่ สร้างแรงบันดาลใจ จะมีความสามารถพิเศษ ลูกน้องต้องการ ที่จะได้ยินได้ฟัง ในสิ่งที่ผู้นำพูดและทำในสิ่งที่ผู้นำให้คำแนะนำ แต่เรื่องแบบนี้สามารถ เรียนรู้การสร้างแรงบันดาลใจได้หรือไม่ ? แน่นอน นี่คือ สามสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อสร้างความสามารถพิเศษของทุกคน เอาใจใส่คนอื่น ๆ อย่า ให้ความสนใจกับเรื่องที่ตนเองจำเป็นและต้องการ ให้ เข้าใจในเรื่องที่ คนอื่น ๆ สนใจหรือมีความกังวลใจ ยิ่งมีสร้างสัมพันธ์กับคนได้ ระดับการชี้นำก็ยิ่งดีขึ้น อย่าเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง แสวง หา และมีส่วนร่วมกับคนอื่น ๆ มองโลกในแง่ดีเท่าที่จะทำได้ จะทำให้คนอื่น ๆ รู้ สึกได้ในแบบเดียวกัน   สื่อสาร เรื่องราวที่น่าสนใจ ผู้นำจะ มีเสน่ห์ดึงดูดจะแสดงออกด้วยวาจา  บอกเล่าเรื่องราว   ยก ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม พูดคุยเกี่ยวกับ ความรู้สึกตนเอง เรื่องราวทุกสิ่งทุกอย่างเหล่านี้ จะเป็นเรื่องติดดิน/เรื่องชาวบ้านในหมู่ผู้ฟัง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,FEBRUARY 26, 2013 Learn To Be Charismatic Inspirational leaders have charisma. People want to hear what they have to say and do what they advi

ร่างเรื่องราวให้รวดเร็ว

บางครั้งเรื่องราวที่เขียนได้ย ากที่สุด ในการเขียนบันทึก รายงาน หรือข้อเสนอ คือการหาโครงสร้างถ้อยคำลงบนกระดาษ กุญแจสำคัญคือ การ เขียนทุกความคิดลงไปทั้งหมด ก่อนที่จะกลับมาทบทวนหรือครุ่นคิดใหม่อีกครั้ง แล้วค่อยตัดสินใจ เลือกโครงสร้างถ้อยคำภาษาที่ดีที่สุด ครั้งแรกที่ทำแบบนี้ ให้เขียนร่างแรกอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอให้มี แรงบันดาลใจ  เขียนแข่งขัน กับการกำหนดเวลาให้ตนเอง 5-10 นาที สำหรับแต่ละส่วน ต่อต้านแรงกระตุ้นเตือนในใจ/จิตสำนึก ที่จะเขียนให้สมบูรณ์แบบ บันทึกไปเรื่อย ๆ จนร่างเรื่องราวดังกล่าวเสร็จสิ้น หาก พบว่าตัวเองหยุดชะงักหรือคิดไม่ออกว่าจะเขียนอะไรในบางท่อนของเรื่อง ให้กลับไป ทำงานในส่วนของงานเขียน/ท่อนงานที่รู้สึกว่าทำได้สบาย/ง่ายมาก แล้วค่อยกลับมายังส่วน/ท่อนของเืรื่องที่มีปัญหาชะงักงัน/คิดไม่ออก ในไม่ช้าจะพบกับความลื่นไหลของงานเขียนได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Days,FEBRUARY 25, 2013 Write Your First Draft Fast Sometimes the hardest part about writing a memo, report, or proposal is getting the words on paper. The key is to write all of your thoughts

เวลาสร้างสรรค์เท่ากับเวลาการทำงาน

มัน เป็นเรื่องของหลักการที่ดีที่ว่าคนเราต้องการเวลายืดหยุ่น ในการทำงานส่วนตัวที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ บ ริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น 3M   Google ได้ให้เวลาสำหรับน วัตกรรม "วันหยุดหรือไม่ต้องทำงาน " เพื่อให้เวลากับบรรดานักวิทยาศาสตร์และวิศวกร แต่บางทีอาจจะเป็นไปได้ที่ หลาย บริษัทต้องใช้ความพยายามมาก ในการตัดสินใจในเรื่องระยะเวลาที่ยืดหยุ่นว่าควรจะมีเพียงใด เพราะไ ม่มั่นใจว่าลูกน้องจะใช้ เวลาดังกล่าว ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ควรใช้วิธีการที่มุ่งเน้นกับผลลัพธ์ให้มากขึ้น คือการให้ลูกน้องทำงานร่วมกันในเรื่อง ความท้าทาย ที่ระบุ ไว้ ใช้ กลุ่มอาสาสมัครร่วมกันทำงานโดยให้อยู่ห่างจากที่ทำงานสักสัปดาห์ เพื่อดูว่าบรรดาลูกน้องจะ สามารถสร้างเรื่องราว ความคืบหน้า เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ตั้งเป้าหมายไว้ หรือ ปีละครั้ง ขอให้ลูกน้องทุกคนหยุดการทำงาน ประจำวัน หรือขอเวลาพิเศษไว้ สำหรับช่วงหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้บรรดาลูกน้องจะได้มุ่งมั่นที่จะทำเรื่องใหม่ ๆ หรือเรื่องที่อาจจะมีความเสี่ยงทางธุรกิจบ้าง ชนิดของกิจกรรม เหล่านี้ต้อง ให้วันหยุดหรือไม่ต้องทำงาน สำหรับลูกน้องทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ แ

ปิดประตูห้องทำงานบ้าง

ถ้า คิดว่าการ เป็นผู้จัดการที่ดี  ควรจะสามารถเข้าพบได้ทุกเมื่อ ระหว่างที่ยังอยู่ในที่ทำงาน แต่ถ้า ทุก ๆ นาทีที่ว่างเว้นจากงาน ต่างเต็มไปด้วยผู้คนหรือลูกน้อง ที่เดินผ่านเข้าออกประตูห้องทำงาน ด้วยความตั้งใจและกระตือรือร้น งานทั้งหลายทั้งปวงก็จะไม่แล้วเสร็จ เปลี่ยน มาตรฐานสำหรับสิ่งเหล่านี้ หมายถึงการเป็นเจ้านายที่มีประสิทธิภาพ ส่วนหนึ่งของการ เป็นผู้จัดการที่ดี จะแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญ กับงานที่มีลำดับความสำคัญสูงสุดก่อน แน่นอนต้องปิดประตูห้องทำงาน ด้วยการกำหนดเวลาที่แน่นอน ตั้งข้อกำหนดของตนเองกับลูกน้อง เพื่อช่วยให้มีเวลา ทำงานได้มากขึ้น ไม่ จำเป็นต้องอธิบายว่าทำไม จึงต้องกำหนดเรื่องเหล่านี้   สามารถ พูดแบบทั่วไปง่าย ๆ ว่า  " ต้องไปแล้วตอนนี้ " หรือ " ขอโทษ ไม่สามารถมาช่วยได้ในตอนนี้ ให้ ส่งอีเมล แทน " เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Manangement Tip of the Day,FEBRUARY 21, 2013 Managers: It's OK to Keep Your Door Closed You might think a good manager should always be accessible when in the office. But, if every spare minute is fill

มอบงานแล้วให้ตั้งคำถามแทน

การมอบหมายงานสามารถเพิ่มผลผลิต และพัฒนาสร้างทักษะของทีมงาน แต่ถ้า มีแนวโน้มที่จะบริหารจัดการ เกี่ยวกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเรื่องหยุมหยิมแล้ว อาจจะไม่ได้ เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้เต็มที่ จากรูปแบบการทำงานที่มีการมอบหมายงานไปแล้ว เช่น ต้องรายงานโดยตรงทุกครั้ง เรื่องสำคัญที่จะควรจะ ทราบว่า คนอื่น ๆ มักจะไม่ทำงานในสิ่งที่ตรงใจ ตรงความต้องการแบบเดียวกันกับ คนที่มอบหมายงานให้ไปทำ ลองสนใจจรดจ่อน้อยลง เกี่ยวกับวิธีการทำงาน/วิธีการอื่น ๆ ของคนที่ได้รับมอบหมายงานไปทำ แต่ให้เน้นย้ำมากขึ้น เกี่ยวกับเรื่องอะไรและทำไม ตัวอย่างเช่น อธิบายว่าทำไม โครงการนี้ ที่มีความสำคัญ ประเด็นปัญหาสำคัญที่จะต้องได้รับการแก้ไข และต้องทำงานร่วมกับมีผู้ที่ส่วนได้เสียคนใด อย่า มอบหมาย แผนงานโครงการ หรือคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจง เว้นเสียแต่ว่ากำลังมอบหมายงานให้กับ ลูกน้องที่มีประสบการณ์ มากแล้วเท่านั้น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, FEBRUARY 20, 2013 When Delegating, Let Go of the How Delegation can improve your team's productivity and build skills. But if you're

เชิญชวนไม่ใช่จัดการ

ถ้าหากกำลังพยายาม ที่จะโน้มน้าวให้คนที่อยู่นอกวงการ ได้รับรู้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตของงาน และต้องรายงานผลลัพท์การทำงานร่วมกัน ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องใช้อำนาจในการชักชวน เรื่อง นี้ไม่รวมถึงเรื่อง การจัดการเพื่อนร่วมงาน แต่ใช้ภาวะผู้นำในการแก้ปัญหาร่วมกัน ด้วย วิธีนี้ สร้ างความน่าเชื่อถือ หาก มีประวัติการจัดการที่ดี เสียงตอบรับที่เชื่อถือได้จากเพื่อนร่วมงาน ได้รับความไว้วางใจเรื่อง ความเชี่ยวชาญ ถ้าหากได้ แสดงผลงานให้เห็นถึงความสามารถ เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับ คนอื่น ๆ ผู้คน รอบข้าง จะมีความเชื่อมั่น ในบทบาทกับความสัมพันธ์ดังกล่าว กรอบเป้าหมายในเรื่อง ทั่วไป ยึดมั่น อย่างเป็นจริงเป็นจัง อธิบายถึงผลประโยชน์ร่วมกัน   สนับสนุนสถานะภาพอย่างเต็มที่ ไม่ควรนำเสนอเอกสาร หลักฐานทั่วไป ควร ทำให้ ข้อมูลตัวเลขดู น่าสนใจ มากขึ้น   หรือด้วยการยกตัวอย่างต่าง ๆ เล่า เรื่องราวและคำอุปมาอุปมัย ที่สร้างผลกระทบทางอารมณ์หรือจิตใจ (เพื่อกระตุ้นปลุกเร้าให้ทำงานร่วมกัน)                 เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, FEBRUARY 19, 2013 Persuasion Doesn't R

มีพื้นที่สีขาวเสมอ

ในการเตรียม นำเสนอผลงาน ส่วนมากมักจะเพิ่มเติมภาพนิ่ง ด้วยเนื้อหามากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ถ้ามีการเตรียม งานอย่างรอบคอบแล้ว ให้จัดองค์ประกอบของภาพที่นำเสนอ เพื่อทำให้ผู้ชมผู้ฟังได้รับรู้เรื่องราวสองเรื่อง คือการประมวลผลข้อมูลที่นำเสนอ กับการได้เห็นได้ฟังในสิ่งที่ำำกำลังพูด อย่าทำให้ภาพการนำเสนอ เต็มไปอักษรข้อมูลต่าง ๆ นานา จะทำให้น่าเบื่อและไม่น่าสนใจ เพราะอ่านยากอ่านไม่ทันเลยเบื่อไปเลย   เชื่อมั่นว่า พื้นที่สีขาว การมี พื้นที่ว่าง โดยรอบ ๆ แต่มีข้อความ/ ภาพประกอบที่น่าสนใจ นัก โฆษณา ได้ค้นพบเรื่องดังกล่าวนี้แล้ว การเพิ่มเนื้อที่/พื้นที่ว่างสีขาว จะสร้างความสบายตาสบายใจ บ่งบอกถึง ความรู้สึกที่ หรูหราฟุ่มเฟือย สร้างความรับรู้เรื่องราวที่มีคุณค่าสูง แต่นั่นไม่ได้ หมายความว่า ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเป็น สีขาว เพียงแต่ ว่าออกแบบต่าง ๆ ควรทำให้รู้สึกถึงการออกแบบที่มี มิติของภาพนำเสนอกว้างขวางมากขึ้น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, FEBRUARY 18, 2013 Give Your Slides Some White Space When preparing a presentation, it's tempting to fill your