บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก พฤษภาคม, 2013

ให้ทีมไปในทิศทางเดียวกัน

บ่่อยครั้งที่ลูกน้องต่างทำงานหนักมากในโครงการ แต่ต่างไม่เข้าใจว่า ทำไมความพยายามของพวกเขา มีส่วนร่วมในการทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายโดยรวม ใน ครั้งต่อไปถ้า ทีมงานยังไม่แน่ใจว่า จะมุ่งหน้าไปยังทิศทางใดให้ลองใช้ทั้งสามขั้นตอน อย่าคิดว่า ทุกคนรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์ อย่าทำผิดพลาดกับ สมมติฐานที่ว่า เพียงเพราะผู้บริหารได้แบ่งปันกลยุทธ์แล้ว จะทำให้ลูกน้องทุกคนจะ เข้าใจ ยืนยัน ความเข้าใจร่วมกัน เขียนภาพให้ชัด  "รูปแบบจาก แผนภูมิ" แสดงให้เห็น ว่าองค์กรเป็นอยู่ในขณะนี้ และที่จะก้าวหน้าต่อไปในวันข้างหน้า   แบ่งปันเรื่องนี้กับ เจ้านายและทีมงาน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อมจุดต่อ ภายในทีมงานให้สร้างรายการสองอย่าง   หนึ่งโครงการที่สำคัญ อีกหนึ่งเป็น เป้าหมายขององค์กร วาดเส้น ระหว่างทั้งสองรายการนี้   หาก โครงการไม่สอดคล้อง หรือไม่เป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร ลองพิจารณาทบทวนใหม่ หรือยุติโครงการนั้นไปเลย เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, DECEMBER 8, 2010 3 Steps to Give Your Team the Direction It Needs All too often, people work real

สู้กับการใช้อำนาจ

อำนาจเป็นเรื่องของความแตกต่าง/โดดเด่น ผู้คนมักจะพูดคุยกันในเรื่องนี้ ลักษณะนิสัย/คุณสมบัติติดตัวอ าจล้มเหลวได้ แต่ถ้ายังมีอำนาจและใช้อำนาจได้จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง นี่คือ ความจริงของผู้นำองค์กรในทุกวันนี้   ดังนั้นสิ่งที่ สามารถทำได้เลย พร้อม ป้องกัน สูญเสียหาย อำนาจหรือไม่ ? ถามตนเองว่าจะใช้ อิทธิพลในเรื่องที่ดี เป็นเรื่องดีหรือไม่กับการใช้อำนาจ ให้ มุ่งเน้นไปกับ การเปลี่ยนแปลง ในเชิงบวก ที่สามารถนำมาใช้เกี่ยวกับงานได้ ตัวอย่างเช่น มีอำนาจจริงหรือไม่ จะ ผลักดัน การสร้างนวัตกรรมใหม่ หรือสร้างแนวคิดใหม่ ที่สามารถเป็นไปได้หรือไม่ ?      รับทราบ ความเสียหายที่จะเข้าตัว อย่าหลอกตัวเอง ว่าอำนาจไม่มีด้านมืด ให้ คิดว่า อำนาจ สามารถทำความเสียหายได้เช่นกัน   รำลึกอยุ่เสมอ(เก็บมันไว้ใน ใจ) จะช่วยตรวจสอบการใช้อำนาจที่เกินเลย(เลยเถิด)ได้ ลองให้ คนอื่น ๆ ท้าทาย คนที่ห้อมล้อม ล้อมรอบตัว ต่างเต็มใจและขานรับกับ การใช้อำนาจในทางที่ผิด                   เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,DECEMBER 7, 2010 3 Ways to Fight Your Power Trip Before It Starts. One of power&#

หยุดใช้งานเทคโนโลยีทุกสัปดาห์

มีประโยชน์ ส่วนตัวอย่างแรงกับการสละเวลาให้หนีห่างไปให้พ้น จากเสียงร่ำร้องในใจอย่างต่อเนื่องจากการใช้งานเทคโนโลยี ดังนั้น ทำไมต้องรอให้จนถึงวันหยุด พักผ่อนประจำปี ? ทำให้ อุปกรณ์เทคโนโลยีหายไปทุก ๆ สัปดาห์ คืนวันศุกร์ปิดทุกอย่างที่มีหน้าจอ - คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตและโทรศัพท์ เก็บพวกมัน ใส่ไว้ใน ลิ้นชักหรือตู้เก็บของเพื่อให้พวกมันไปให้พ้นจากสายตา แล้วไม่ เปิดออกมาใช้งานอีกเลยจนกระทั่งคืนวันเสาร์   การที่ รู้ว่า จะไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายสังคมเป็นเวลา 24 ชั่วโมง จะสามารถทำให้ตนเองต้องตื่นตระหนกเตรียมการพร้อมไว้ล่วงหน้า พิมพ์ ตารางเวลาทำงานพร้อมกับแผนงานต่าง ๆ หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องการจะติดต่อคนต่าง ๆ บอกให้คนที่ต้องการจะติดต่อรู้ ว่าไม่สามารถจะติดต่อได้ ทั้งทาง twitter email facebook หรือ chat ได้ในช่วงเวลานั้น แล้วสนุกสนานกับ ปัจจุบัน และให้ความสนใจในเรื่องที่ต้องทำ ใช้เวลากับ บุตรหลาน ออกไปปีนเขา  อ่านหนังสือ จะค้นพบว่าในวันนี้เป็นวันที่ยาวนานอีกวันหนึ่ง และเมื่อเติมพลังกายพลังใจพร้อมแล้ว จะรู้สึกสุขสดชื่นเหมือนคนใหม่ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Man

ลำดับภาพและเรื่องราวก่อนนำเสนอ

ก่อนที่จะเริ่ม สร้างภาพนำเสนอในการพูดคุยครั้งต่อไป ให้วางแผนเรื่องราวที่จะไปนำเสนอและพูดคุย ลำดับภาพและเรื่องราวเป็นภาพร่างที่มองเห็นได้ในการนำเสนอ จะ ช่วยให้ย่นระยะเวลามากขึ้นในการใช้เวลาสร้างสื่อนำเสนอ ใน ครั้งแรก ให้ลอง วาดภาพในใจเล็ก ๆ ที่เป็นตัวแืทนความคิดลงในบันทึกย่อแบบกระดาษ พื้นที่ขนาดเล็ก จะบังคับให้ต้องทำแบบง่าย ๆ ทั้งการใช้คำพูด ที่ชัดเจนและภาพต่าง ๆ จำกัดให้มีเพียง หนึ่งความคิดต่อหนึ่งภาพนำเสนอ ไม่มีเหตุผลใด ๆ เลยที่จะใส่อะไรลงไปมากมาย   กระบวนการ ร่างเค้าโครงเรื่องนำเสนอแบบนี้ จะช่วยให้อธิบายเรื่องราวที่ต้องการจะพูด กับวิธีการที่ต้องการจะพูดเกี่ยวกับเรื่องราวที่นำเสนอ ด้วยลำดับภาพและเรื่องราวที่ทำไว้ก่อนในบันทึกย่อ จะสามารถบอกได้ทันทีว่าเป็นแนวความคิด ทีีฟังแล้วค่อนข้างอืดอาดยืดยาดหรือสลับซั บซ้อน เกินไปหรือไม่ (จะ ทำให้งานนำเสนอไม่หลุดออกไปจากบันทึกย่อที่เตรียมไว้) ขจัดบางเรื่องราวออกไปและระดมหาแนวความคิด วิธีการใหม่ ๆ เพื่อทำให้ การสื่อสาร ข้อความเหล่านั้นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MAY 27, 2013 Storyboard Y

ให้อภัยเมื่อใด

ในฐานะเป็นผู้นำเป็นเรื่องจำเป็นที่คนทำงานร่วมกันต้องมีความรับผิดชอบ แต่ก็ยังเป็นเรื่องจำเป็นเช่นกันที่จะ ต้องรู้ว่าเมื่อใดที่จะยกเว้นเรื่องนี้ได้ การยกเว้นความผิดพลาดในอดีตของคนทำงานจะช่วยสร้างเส้นทางที่สดใสได้ สำหรับทีมงานและองค์กรในการมุ่งหน้าเพื่อเติบโตต่อไปในอนาคต แน่นอนว่า มันเป็นเรื่้องชั่วครั้งชั่วคราวที่ พนักงานที่ได้รับการหนุนหลัง/สนับสนุนจากผู้นำ หรือเพื่อนร่วมงานที่ ล้มเหลวในการ ทำงานให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งได้สร้างความมัวหมองให้ักับชื่อเสียงของทีมงาน จะสร้างความไม่พอใจกับคนบางคน   แต่อย่าไปสนใจใยดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้มากนัก ให้เดินหน้าต่อไป แต่ต้องให้ แน่ใจว่าพนักงานยอมรับความผิดพลาดแล้ว ให้ บอกกับ พวกเขาว่า  ยังเชื่อมั่นในตัวพวกเขาว่าสามารถจะเปลี่ยนแปลงได้ และสามารถสร้างผลงานอย่างอื่นชดเชยให้สำหรับความผิดพลาดในอดีต การแสดง ความโกรธกัีบคำติเตียนไม่เกิดประโยชน์อะไร นอกจาก อารมณ์ที่เลว การให้โอกาสคนสองครั้ง (หรือ แม้แต่สามครั้ง) จะเป็นเรื่องดีสำหรับทุกคนในระยะยาว เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,   Management Tip of the Day, MAY 24, 2013 Know When to Forgive A

ทีมงานจำเป็นต้องมี

ไม่ว่าจะเป็นทีมงานขนาด เล็กหรือขนาดใหญ่ เป้าหมายของทีมงานคืออะไรก็ตามแต่ มีสี่อย่างที่จำเป็นต้องมีในการมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ ในฐานะผู้นำทีมงานจำเป็นต้องช่วยเหลือทีมงาน ให้ร่วมกันสร้างและและยึดมั่นในเรื่องเหล่านี้ เป้าหมายร่วมกัน ทีมงานส่วนใหญ่ จะทำตามคำสั่ง แต่ ความสำเร็จของทีมงานต้องมีความเป็น  " เจ้าของ" เป้าหมายต้องมีการพัฒนาให้ทุกคนต่างมีจุดยืนเรื่องนี้ร่วมกัน ลงมือทำงานตาม เป้าหมายอย่างแน่วแน่   พัฒนาเครื่องชี้วัด เป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับทีมงาน แล้วอัดฉีดความรู้สึกเร่งด่วนของภาระกิจ แบ่งปันเป้าหมายร่วมกัน  เพื่อให้ทุกคนร่วมมือกัน และจำเป็นอย่างมากที่ต้องมุ่งมั่นทำตามเป้าหมาย มากกว่าจะสร้างความ ความแตกต่างในเรื่องงานที่ำทำหรือตำแหน่งงาน มุ่งมั่นที่ วิธีการทำงานที่ได้ผลสำเร็จ เริ่ม ต้นเห็นด้วยกับคนทำงานว่าจะทำอะไร จะสร้างตารางเวลาที่ให้ทีมงานรับผิดชอบกันเอง อย่างซื่อสัตย์ซึ่งกันและกันในการทำงานให้ได้ผลสำเร็จ และจะทำอย่างไรในการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาของทีมงาน ความรับผิดชอบ ร่วมกัน ไม่มีทางที่จะ บังคับให้คนทำงาน ทำตามข้อตกลงกับเรื่องที่ได

ได้งานทำจากคนแปลกหน้า

เครือข่ายสังคมที่ดีเป็นเรื่องสำคัญในการหางานทำ ถ้ายังไม่รู้จักคนที่ถูกที่ถูกเวลาหรือเหมาะสมกับการหางานทำอยู่ ก็จำเป็นต้องขยายความขยายการติดต่อเพื่อการเข้าถึง คนในเป้าหมายคนที่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่อาจจะช่วยเหลือการได้งานทำได้ด้วยวิธีการดังนี้.- บ่งบอกความเป็นมืออาชีพและเป้าหมายการทำงาน เ ขียนเป้าหมาย วัตถุประสงค์ตนเอง ต้องแน่ใจได้ว่าสามารถบอกเล่าเรื่องตนเองได้อย่างชัดเจน และเรื่องราวที่จะสร้างเส้นทางความก้าวหน้าต่อไปในภายหน้า เหวี่ยงแห แต่มีเป้าหมายชัดเจน ใช้ผ่าน LinkedIn , Facebook www. บริษัท , และ Twitter   เพื่อติดต่อกับบุคคลเป้าหมายที่สามารถว่าจ้างให้งานทำได้ หรือขอคำแนะนำว่าควรทำอย่างไรบ้าง ด้วยวิธีการ นี้ติดต่อแบบเรียบง่ายเช่นนี้ อย่าคาดหวังว่าจะได้รับการตอบกลับจำนวนมาก แต่ไม่จำเป็นต้องหวาดวิตกในเรื่องนี้ เพราะหวังผลระยะยาว   บอกเล่า เรื่องส่วนตัว เขียน email ส่งเฉพาะเจาะจงแต่ละคน บอกเล่าว่าคุณคือใคร กำลังทำอะไร สนใจในเรื่องอะไร และทำไมจึงคาดว่าพวกเขาแต่ละคน ควรจะตอบกลับและช่วยเหลือเรื่องใดได้บ้าง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MAY 22,

ทุ่มเทในธุรกิจมากกว่าแผนธุรกิจ

นักลงทุน ที่มีศักยภาพและกลุ่มนักลงทุนจะให้ความสนใจอย่างมาก ในตัวผู้ประกอบการเองมากกว่าสนใจในเรื่องแผนธุรกิจ แม้ว่าแผนที่เป็น เอกสาร ก็สำคัญ แต่ต้องแน่ใจว่า ได้มีองค์ประกอบสามคุณลักษณะดังนี้ ความหลงใหลใฝ่ผันกับเป้าหมาย ผู้ลงทุนต้องการรู้ว่าลงทุนถูกคนถูกเวลาลงทุนในคนที่เหมาะสม ทำตนเองให้สามารถสื่อความหมายเกี่ยวกับธุรกิจที่เปิดตัวได้อย่างชัดเจน ความยืดหยุ่น เส้นทางสร้างธุรกิจเต็มไปด้วยการแข่งขันที่รุนแรงและความรวดเร็ว ให้เล่า เรื่องราว ความล้มเหลว ที่ผ่านพ้นมาในอดีต เพื่อแสดงถึงความสามารถความอดทนต่อสู้กับเรื่องดังกล่าว แม่เหล็กดึงดูด ทรัพยากร สามารถดึงดูด เงิน ผู้คน และทรัพยากรอื่น ๆ หรือไม่ ? เรื่องนี้ มีความสำคัญมากกว่า ความสามารถพิเศษอย่างอื่น มีรอยยิ้มมีเสน่ห์ทรงพลังกว่าไฟฟ้าแรงสูง หรือไม่ เพราะจำเป็นจะต้องเชิญชวนให้คนมาร่วมหัวจมท้ายกับธุรกิจนี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MAY 21, 2013 Focus Your Business Pitch on Yourself, Not Your Plan Potential investors and partners are often more interested in an entrepreneur as a person than

email ที่คนอยากอ่าน

เมื่อ ส่งอีเมล มีโอกาสสูงมาก ที่ จะแข่งขันกับคนอื่น ๆ อีก หลายร้อยคน ในการสร้างความสนใจให้กับผู้รับ นี่คือวิธีการ เขียนอีเมลที่คนรับ อยากจะอ่าน อยากตอบ และทำตามเมื่อ ตรงประเด็น ใช้คำขอเพียงไม่กี่ประโยคแรก เสนอแบบ สุภาพ แต่ รัดกุม ลอง การเปิดประเด็นเช่น " การสัมภาษณ์ครั้งยิ่งใหญ่ ขอบคุณสำหรับการส่งข้อความ ขอรบกวนบางเรื่องได้ไหม ?" เขียนให้สั้น ๆ ผู้ คนเบื่อหน่ายในการอ่าน อีเมลที่ยาว ๆ และทำให้หมดแรงหมดใจก่อนจะอ่านจบ ยิ่งต้องเลื่อนการอ่านข้อความมาก ควรจำกัดข้อความ ให้อ่านเหลือเพียงหน้าจอเดียว เขียน เรื่องสั้นแต่มีข้อมูลในบรรทัด การใช้ ข้อมูลใน บรรทัดด้วยเรื่องทั่วไป หรือมีข้อความเปล่าประโยชน์ส่งออกไป จดหมายจะหายไปในกล่องจดหมายของคนรับ ลอง ใช้ " โปรแกรมผู้นำ 15 พฤศจิกายน " แทนคำว่า " โปรแกรม" หาก กำลังขอให้คนที่ต้องการติดต่อ ให้ดำเนินการสิ่งใดให้ชี้ชัดระบุว่าเรื่องใดบ้าง เรียบเรียงจาก  Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MAY 20, 2013 Write an Email That People Will Read When you send an email, chances are that it's compe

ข้อแนะนำข้ามวัฒนธรรม

การ ให้ ข้อแนะนำที่สำคัญ เป็นเรื่องสำคัญตามภาระหน้าที่ของผู้จัดการ คนงาน ในเซี่ยงไฮ้ย่อมไม่มีคำแนะนำ/ตักเตือน ในลักษณะเดียวกับคนงานที่อยู่ในสตาร์บรูกหรือสต็อกโฮล์ม ดังนั้นวิธีการที่จะสามารถทำงานได้ เมื่อกำลังทำงานกับคนงานที่ข้ามวัฒนธรรม นี่คือสาม เคล็ดลับ เรียนรู้ กฎใหม่ อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ ค่านิยม วัฒนธรรม ความเชื่อและสมมติฐานของคนทั่วไป ที่ยึดถือเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในภูมิภาคนี้ สังเกต การกระทำที่จะเลือกมาใช้เป็นตัวชี้นำ เช่น เรื่องที่คาดว่าควรจะเป็น หรือเรื่องอะไรที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการรักษาหน้าตาของกลุ่มเป้าหมาย กำหนด พฤติกรรมตนเอง อย่า ถือว่าต้องไป "ไปอยู่บ้านนอก " คนเรา สามารถ ผสมผสาน ของรูปแบบ การใช้ชีวิต ที่สะดวกสบายให้กับตนเอง และอย่างมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ค้นหา พี่เลี้ยงด้านวัฒนธรรม มองหา คนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ทำงาน เป็นเวลาหลายปีแล้ว คนเหล่านี้จะ สามารถช่วยเหลือ เรื่องทักษะและวิธีการที่เหมาะสม ให้กับตัวคุณเองและสถานที่ที่ทำงานได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,MAY 17, 2013 G

หยุดการประชุมที่มากมาย

จะทำงานได้อย่างไรถ้ามัวแต่ประชุมอยู่ทุกวี่ทุกวัน แน่นอน ทำงานไม่ได้อยู่แล้ว แต่แทนที่จะไปประชุมทุกครั้ง ให้คิดอย่างชาญฉลาดบ้างว่า งานประชุมไหนบ้างที่ควรจะไป ก่อนที่จะตอบรับคำขอเชิญประชุม ให้ลองถามตนเองก่อนว่า   " ถ้าเกิดผมป่วยในวันประชุมครั้งนี้แล้ว จะต้องมีการเลื่อนการประชุมหรือไม่ ? " ถ้า หากได้คำตอบ " ไม่ " ก็จง ปฏิเสธ การประชุมนั้นเสีย และพยายามคิดถึงเรื่องแบบนี้ให้มากขึ้น   จะเป็นทางเลือกที่เสียเวลากับการประชุมน้อยล ง   ขอ วาระ/ประเด็นเรื่องที่จะประชุม ให้พิจารณา ที่วาระ/ประเด็น เรื่องที่จัดการประชุมก่อนเวลา เพื่อให้สามารถเสนอ ความคิดเห็นล่วงหน้าได้ก่อน หรืออาจจะจัดให้มีการ ประชุมร่วมกันตามคำสั่งของคุณเอง (รางวัลพิเศษ   เรื่องนี้อาจ บังคับให้พวกเขา ต้องจริงจังกับการจัดทำ ระเบียบวาระ/ประเด็นการประชุม ) ตัวแทน ส่งใครบางคนจากกลุ่มเข้าประชุมแทน เพื่อทำการสื่อสารมุมมอง/ความคิดเห็นของทีมแทน   ขอรายงาน บันทึกการประชุม หากมีใคร ที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญ แทนที่จะรับฟังแต่เพียงฝ่ายเดียว ให้ขอ สำเนา บันทึก การประชุม ตามความเป็นจริง/เรื่องที่จดบันทึ

หางานใหม่ให้เน้นผลงานเดิมที่ทำสำเร็จ

บทสรุปรวมของใบสมัครงาน และถ้อยตัวอักษรที่ครอบคลุมใบสมัคร คือ การเสนอขายทักษะของคนสมัครงาน ที่ต้องมากกว่า เพียงแค่ ความรับผิดชอบตำแหน่งงานในอดีต (ประสบการณ์ทำงานในอดีต) อย่าทำเหมือนผู้สมัครหลาย ๆ คนที่กรอกใบสมัคร ให้นำเสนอด้วย วิธีการเฉพาะเจาะจง ว่างานที่เคยได้ทำมาก่อน ทำได้แตกต่างและมากกว่าบทบาทหน้าที่เหล่านั้น   สมมติว่า เคยทำหน้าที่อยู่ในฝ่ายขาย ขาย ขายได้เกินเป้าหมายประจำปีของตนเอง ? ได้เพิ่มขึ้นร้อยละเท่าใด ? หรือถ้า เป็นผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้า ได้ลดจำนวนข้อ ร้องเรียนของลูกค้าลงได้เท่าใด ? สามารถ ทำได้อย่างไร - และได้ผลลัพท์ เท่าใด? ปริมาณผลงานที่ทำ สำเร็จในสิ่งที่สามารถทำได้ และรวมถึงการเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งงาน และ กิตติกรรมประกาศ ใบรางวัล อื่น ๆ ในเรื่องความสำเร็จ ของผลงานเดิม   ตัวอย่างเช่น  อา จจะ เริ่มต้นเป็น ผู้จัดการฝ่ายผลิต และแล้วหลังจากนั้นเพียงหกเดือนให้หลัง ได้ดำเนินการควบคุมการผลิตเต็มรูปแบบ ตามมาตรฐานการรับประกันคุณภาพของ บริษัท ก็ให้ กล่าวถึง ความสำเร็จเช่นเดียวกัน เรื่องราวเหล่านี้จะ สะท้อนให้เห็นถึง ความไว้วางใจ ที่ได้รับจากบริษัทเดิม และระดับของค

แนวคิดใหม่จากเครือข่ายสังคม

ผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายสังคม จะใช้การติดต่อกันทางด้านเครือข่าย เป็นแหล่งที่มาของข้อเสนอแนะข้อสนับสนุน และแม้กระทั่งการแก้ไขปัญหาที่ท้าทายได้อย่างรวดเร็ว ห ากเครือข่ายสังคมมีความเข้มแข็ง ในการติดต่อประสานงานกับเพื่อนร่วมงาน ผู้จัดส่งสินค้า ลูกค้า และผู้บริหารระดับสูง ได้เป็นอย่างดี  กลุ่มเครือข่ายที่ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก จะสามารถช่วยเหลือได้ในทันทีที่พบเห็นข้อความ ตัวอย่างเช่น ถ้า กำลังคิดว่าจ้าง ผู้รับเหมา ให้ลองขอความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงาน ในอดีตและปัจจุบันของผู้รับเหมา ห รือใช้ บล็อกภายในเพื่อขอความคิด เกี่ยวกับ วิธีการ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ เรื่องอื่น ๆ โดยเริ่มต้นด้วยการเสนอ ข้อเสนอแนะของตนเอง แล้วขอให้คนอื่น มาร่วมกันให้ข้อเสนอแนะกับให้ข้อมูล ต่าง ๆ กลยุทธ์ เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ได้รับข้อมูลที่มีคุณค่า แต่ยังจะ เพิ่มทัศนวิสัย/มุมมอง ภายใน เครือข่ายด้วยเช่นกัน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MAY 14, 2013 Use Your Crowd to Source Ideas Skilled networkers use their contacts as a source of quick feedback and even

ก้าวหน้าต่อไปหลังได้รับผลตอบแทนสูง

มุ่งมั่นตั้งใจอย่างแน่วแน่กับการเจริญเติบโตของบริษัท แต่เรื่องแบบนี้ สามารถใช้หนทาง ที่ผิดพลาดได้ เช่น การ ใช้ Group Cupon (คูปองส่วนลดสินค้ากลุ่ม) ที่บางบริษัทครั้งหนึ่งได้รับการ ยกย่อง ในฐานะ " บริษัท ที่เจริญเติบโตเร็วที่สุดอย่างที่ ไม่เคยพบเห็นมาก่อน" แต่ ราคา หุ้นบริษัทได้ลดลงประมาณ 80% หลังจากบริษัท ได้แปลงสภาพเป็นบริษัทมหาชน ในปี 2011 เรื่องที่สำคัญทีุ่สุด คือ การหารายได้ที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน เรื่องเหล่านี้คือ.- เป็นเรื่อง ที่คาดการณ์ได้ มันเป็นเรื่องง่ายที่จะ คาดการณ์ว่า ถ้าสามารถมั่นใจได้ว่า 90 % ในปีที่ผ่านมา จำนวนลูกค้าและจำนวนเงิน จะไหลกลับมาในปีนี้เช่นกัน เงินส่วนมากจะ มาจากการกลับมา ซื้อสินค้าและบริการของลูกค้าเดิม ที่ต่างยินดีที่จะใช้จ่าย เงินในจำนวนเดียวกัน เป็นเรื่อง ผลกำไร มาตรฐาน อัตรากำไรขั้นต้นที่ดี จะแตกต่างกันไปตามภูมิภาค แต่ รายได้ ที่มีคุณภาพดีกว่า จะ มีแนวโน้มการเติบโต โดยมีจุดมุ่งหมาย สำหรับ อัตรากำไรเบื้องต้นอย่างน้อย 70%    เป็นเรื่องความหลากหลาย ในขณะที่บริษัท ในระยะแรก มักจะมีกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ ที่สร้างรายได้จำนวนมาก แต่ระยะเวล

ทำอย่างไรให้คนฟังข้อเสนอแนะ

สำหรับองค์กรใด ๆ ที่ต้องการเจริญเติบโต พนักงานจำเป็นต้องสามารถตั้งคำถามกับตนเองว่า สิ่งที่ทำกับลูกค้าถูกต้องสมบูรณ์แล้ว และการแ้ก้ไขเยียวยาปัญหาลูกค้าได้อย่างเร่งด่วน แต่ ไม่มีองค์กรใดที่อยากได้ยินข้อร้องเรียนลูกค้า หากมี ความเห็นใด ๆ ที่ต้องการแบ่งปันภายในองค์กร ให้มีข้อเสนอแนะอย่างระมัดระวัง เลือก ผู้รับฟังความคิดเห็น เจ้านาย อาจจะไม่อยู่/ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ให้ลองแ สดงความคิด กับใครก็ได้ที่สามารถ ทำอะไรบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา   เสนอ วิธีแก้ปัญหา มากกว่าเพียงแค่บอกเล่า คำร้องเรียนหรือปัญหา จับประเด็นให้ชัดเจนแล้ว ลอง นำเสนอวิธีการที่จะแก้ปัญหาได้ เรื่อง นี้จะเป็นเรื่องยากมากสำหรับ คนอื่น ๆ แทนการพร่ำบ่นพึมพำถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และ มันจะช่วยเสริมแรงบวกกับความพยายามในการแก้ไขปัญหา มีข้อเท็จจริงตรงไปตรงมา   แม้ว่าอาจจะรู้สึกหมกมุ่นเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ แต่ เพื่อนร่วมงานมี แนวโน้มที่จะ รับฟัง   เมื่อได้แ สดงเหตุแสดงผลอย่างเป็นตัวของตัวเอ ง และมีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนข้อเสนอแนะ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of th

รับมือก่อนเกิดวิกฤติ

ผู้นำ ส่วนใหญ่แม้ว่าจะมีทักษะสูงก็ตาม แต่มักจะไม่เก่งกล้าพอที่จะตรวจจับหรือเตรียมรับมือ ภัยคุกคามที่คลุมเครือที่อยู่รอบนอกของธุรกิจตนเอง   แต่การที่จะ ประสบความสำเร็จได้ จำเป็นต้องรับรู้ถึงสัญญาณที่เลวร้ายดังกล่าว ทั้งจากภายในและภายนอกองค์กรตนเอง เพื่อเตรียมการรับมือที่ดีกว่า ทักษะที่สำคัญในเรื่องนี้ คือ  การพูดคุยกับลูกค้า คู่ค้า ผู้จัดส่งสินค้า และคู่ค้าอื่น ๆ เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวที่ท้าทายสำหรับพวกเขา  นำร่องตลาดไปก่อนด้วยการวิจัย และจำลอง วิธีการทำการตลาด เพื่อจะเข้าใจมุมมอง ของคู่แข่ง   วัด ปฏิกิริยาของคู่แข่งว่ามีแนวโน้ม จะคิดริเริ่มใหม่หรือออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่ และการคาดการณ์ สถานะการณ์ที่ ยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้น มองไปยัง คู่แข่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วและตรวจสอบการกระทำใด ๆ สร้างปริศนาให้กับตัวคุณเองบ้าง ค้น รายชื่อ ลูกค้าที่ได้สูญเสียไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ และพยายามที่จะ ตรวจสอบให้พบว่าเพราะเหตุผลอะไร เข้าร่วมการ ประชุมและกิจกรรมต่าง ๆ  ในแวดวงอุตสาหกรรมหรือธุรกิจอื่น ๆ ทั้งหมดนี้ จะทำให้มี ข้อมูลที่ต้องการ และรับรู้กับรู้สึกถึงโอกาสและวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้

กำหนดโควต้ารับส่ง Email

ถ้า ได้พยายามทุกวิถีทางตามขั้นตอนพื้นฐาน ในการจัดการกับ email ประจำวันแล้ว   แต่ ยังคงมีความรู้สึกจมปลักอยู่กับจำนวน email แต่ละวัน ลองกำหนดและตั้งค่าโควต้าการรับส่ง email แนวคิด คือ ยิ่งส่ง email มาก ยิ่งได้รับ email มากขึ้น   สมมติว่า ทุกครั้งที่ ส่ง email ออกไป จะมีคนตอบกลับจำนวน  4-10 คน ผลก็คือ กำลังสร้างงานให้กับตนเองด้วยข้อความแต่ละ email   เริ่มจำกัดจำนวน ของหัวข้อ เรื่องที่จะเริ่มต้นทำงานในแต่ละวัน สำหรับ ข้อความขาเข้า  และประมาณการจำนวน  email ที่ แต่ละคนจะ สร้าง/ส่ง แล้วกำหนดโควต้าประจำวัน   ใช้ตัวกรอง Filter เพื่อ จัดเรียง email ใน inbox แล้วเก็บไว้ใน Folder   เฉพาะ ข้อความ/บุคคลที่สำคัญที่สุดจะอยู่บนกล่องจดหมาย ส่วน email อื่น ๆ จัดเก็บข้อความ/บุคคลอื่น ๆ บน Folder ทา งเลือก  รักษากฎเกณฑ์ดังกล่าวไว้จนกระทั่งงานประจำวัน บนกล่องจดหมาย email ต่ำกว่า โควต้าที่ ได้ตั้งค่าไว้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MAY 8, 2013 Set an Email Quota and Stick to It If you've tried all of the basic ways to manage your email, but are still

สังเกตลูกค้าอย่าฟังแต่ลูกค้า

ใน ธุรกิจทุกคนต่าง ต้องการที่จะรู้ว่า สิ่งใดบ้างที่มีอิทธิพลต่อลูกค้า ดังนั้น ควรจะถามพวกเขาใช่หรือไม่?  ไม่ใช่เช่นนั้น   เพราะ ปัญหาพื้นฐานคือ การชักชวนให้ลูกค้าเปลี่ยนแปลงจากเดิมได้หรือไม่ ส่วนใหญ่แล้วลูกค้ามักจะไม่ทราบคำตอบ และมักจะได้คำตอบมากกว่าหนึ่งคำตอบ ลูกค้าจะให้คำตอบไ้ด้อย่างมากมาย   แต่ คำตอบเหล่านั้นมักมีแนวโน้มที่ไม่ถูกต้อง การขอคำตอบจากคนบางคนว่า อะไรจะมีอิทธิพลกับลูกค้าในอนาคตบ้าง ก็เหมือนคำถามที่ว่า " ให้ลองบอกวิธีการที่จะทำต่อไปอย่างไรบ้าง ถ้าคุณไม่ได้คิดอะไรเลยกับคำถามก่อนหน้านี้ "   แทนการฟังคำตอบจากลูกค้า   ให้เฝ้าดูลูกค้าแทนด้วยการ ตั้งเกณฑ์ชี้วัด โดยการทดสอบภาคสนามกลุ่มย่อย/ขนาดเล็ก และมี การศึกษาควบคุม เฉพาะในเรื่อง ที่ลูกค้ามีการทำจริงใช้งานจริง   ในกรณีแบบนี้ส่วนใหญ่ แล้ว   การทดลองแบบนี้มีต้นทุนต่ำมาก และราคาถูกกว่ า การวิจัยตลาด แบบดั้งเดิม รวมทั้งได้ข้อมูลเชิงลึกที่เปิดเผยพฤติกรรมลูกค้าได้มากขึ้น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MAY 7, 2013 Don't Listen to Customers — Observe Them Every business

ถ้อยคำน้ำเสียงที่เหมาะะสม

ก่อนการนำเสนอในการประชุมแต่ละครั้ง ผู้ชมผู้ฟังมักจะคาดเดาตัวตนผู้พูดก่อน   ดังนั้นเรื่อง สำคัญคือ สร้างความประทับใจครั้งแรกในเชิงบวก เริ่มต้นด้วยการ สื่อสารเรื่องราวเบื้องต้นล่วงหน้า ส่ง วาระการประชุมเป็นลายลักษณ์อักษร ด้วยการทำอย่างพิถีพิถันด้วยถ้อยคำ มีเรื่องราวที่กระชับในแต่ละบรรทัด วรรคตอน   มีความ ชัดเจนในเรื่องราวที่ผู้ชมผู้ฟังจะต้องรับรู้ เมื่อ พวกเขาเข้ามาในห้องประชุมแล้ว จะพร้อมรับรู้เรื่องราวที่จะนำเสนอ สำหรับการพูดเรื่องราวในเนื้อหา ให้มีถ้อยคำน้ำเสียงที่ แสดงความจริงใจ หรือเรื่องราวที่ต้องการบ่งบอกความในใจ อ่อนน้อมถ่อมตนกับเรื่องราวที่ ท้าทายภาย หน้า   หากกำลัง ประกาศเลิกจ้างพนักงาน แม้ว่าบรรยากาศจะดู อึมครึม ทุกคนต่าง ไม่มีความสุข ถ้าการพูดคุยเป็นเรื่องมองโลกในแง่ดี ให้ พูดเป็นการเป็นงานกับผู้นำไม่เป็นทางการ ที่เป็นผู้นำกลุ่มไม่เป็นทางการ ไม่ว่าจะใช้น้ำเสียงอย่างไร ให้พยายามใช้ถ้อยคำน้ำเสียง ที่สอดคล้องกับเรื่องที่พูดอย่างจริงใจ      เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, MAY 6, 2013 Set the Right Tone for Your Talk When you pr

ถึงเวลาลาออกแล้ว

การ ลาออกจากงาน สามารถมีผลกระทบ  ในด้านลบต่อตนเองทั้งอาชีพและบัญชีธนาคาร แต่การทนอยู่ในสถานการณ์เลวร้าย เรื่องราวอาจจะแย่ลงไปอีก   นี่คือสาม เคล็ดลับสำหรับการตัดสินใจว่า มันถึงเวลาแล้วที่จะต้องลาออก ประเมิน ความไม่พอใจ เริ่มต้นด้วย การค้นหาว่า เริ่มขาดความตื่นเต้นเกี่ยวกับภาพรวมของงาน หรือการทำกิจกรรมแบบวันต่อวัน เพื่อให้เรื่องนี้อ าจจะสามารถ ที่จะเปลี่ยนแปลงภายหลัง แต่ ก็ยากที่จะทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องที่ผ่านมาแล้วในอดีต ลองหาทางเลือก อื่น ๆ อย่าใช้ อารมณ์ในการตัดสินใจ แม้ว่าจะ ไม่มีความสุขในตอนนี้ ให้ใช้เวลาในการดูเรื่องราวอื่น ๆ ที่อาจจะมี เมื่อเปรียบเทียบกับ ทางเลือกอย่างมีเหตุผล  สถานการณ์ในตอนนี้อาจจะไม่เลวร้ายมากนัก ทดสอบ สมมติฐาน ลองทดสอบ เพื่อประเมินว่า เรื่องราวที่รับรู้คือความเป็นจริง ยกตัวอย่างเช่น การทำให้ตัวสินค้า หรือ ใช้เวลาทำงานที่ท้าทาย หรือแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจในการทำงาน สำหรับ งานในครั้งต่อไป ถ้าเ จ้านายต้องการรายละเอียดของงาน และความสามารถระดับสูง แต่ถ้าเจ้านายมองข้ามเลือกใช้คนอื่นแทน หรือไม่สนใจกับการทำงาน หรือเรื่องขอเสนอตัวเข้าร่วมงานด้วย แสด

สร้างทางเลือกกลยุทธ์

ผู้นำ ธุรกิจทุกคนควรที่จะสามารถสร้างกลยุทธ์ที่ดี ด้วยแนว คิดที่ว่า กลยุทธ์เป็นการตัดกันของ สองมิติที่สำคัญ จะเริ่มที่ไหน และจะชนะที่นั่นอย่างไร ขั้นแรก  ก่อน ตัดสินใจให้เลือกภูมิภาค  กลุ่มลูกค้า ประเภทผลิตภัณฑ์ และช่องทางในการที่จะใช้กลยุทธ์ กลยุทธ์ เกี่ยวกับการทำบางสิ่งบางอย่าง และไม่เลียนแบบหรือเหมือนกับคนอื่น ๆ เพื่อให้ ชัดเจนว่าจะไม่ทำแบบซ้ำรอยเดิม ให้ หาวิธีการที่โดดเด่นที่จะได้รับชัยชนะ บนสนามการแข่งขันหรือสถานที่เลือกไว้ ไปใน ตลาดเดียวกันแล้วใช้กลยุทธ์แบบเดียวกับ ในขณะที่คู่แข่งตกอยู่ภายใต้สถานะการณ์ที่ยากลำบาก   เลือก กิจกรรมเฉพาะเรื่องที่แตกต่างจากคู่แข่ง  ตัวอย่างเช่น ถ้า คู่แข่งยกระดับห่วงโซ่อุปทาน ด้วยการมีรอบการจัดส่งที่รวดเร็วที่สุด อย่าพยายามที่จะ แข่งขันด้วยความรวดเร็ว ให้ แทนที่เรื่องดังกล่าวด้วยการ มุ่งเน้น ไปที่ประสบการณ์ความพึงพอใจของลูกค้า หรือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์แทน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,MAY 2, 2013 2 Strategic Choices You Have to Make Every business leader should be able to create a good strategy. Think of i

ใช้เครือข่ายสังคมทดสอบแนวความคิด

ผู้จัดการ ส่วนมากในทุกวัีนนี้ต่างเข้าใจ ความสำคัญในการเข้าถึงเพื่อนร่วมงาน ผ่านทาง LinkedIn Facebook การติด ตาม และถูกติดตามบน Twitter  รวมทั้งการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน หรือการริเริ่มในองค์กร สื่อเครือข่ายสังคม แต่ น้อยคนนักที่จะรู้วิธีการใช้งาน อย่างมีประสิทธิภาพบนเครือข่ายเหล่านี้ วิธีการหนึ่ง คือ การ รวบรวมข้อมูล เพื่อทดสอบข้อเสนอแนะและกลยุทธ์ ทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร ลองโพสต์ความคิดเห็นดู และดูว่า หลายคน "Like ชอบ" หรือ retweets หรือส่งให้คน บางกลุ่มโดยตรง เพื่อการทำการสำรวจทางออนไลน์ ข้อเสนอแนะดังกล่าว อาจช่วยให้ สามารถชักชวนเจ้านายหรือลูกค้า ที่ยังไม่เต็มใจให้หันมาเห็นพ้อง กับมุมมองที่นำเสนอได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,MAY 1, 2013 Use Your Online Network to Test Ideas Most managers today understand the importance of reaching out to colleagues through LinkedIn, following and being followed on Twitter, and actively participating in corporate social media initiatives — but fewer know how to effectively use these networ

เตรียมเรื่องราวก่อนสัมภาษณ์

อย่าไปสัมภาษณ์งานโดยไม่เตรียมเรื่องราวให้ดีก่อน เรื่องราวที่จะบอกเล่ากับผู้สัมภาษณ์ เหล่านี้ ควรจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่มีคุณธรรม ในตอนจบของการบอกเล่าเรื่องราว ให้นำเสนอทักษะ ที่เกี่ยวข้องกับ ตำแหน่งงาน ที่สมัครด้วย ทำให้การเล่า เรื่องราวได้ทำหน้าที่ืืทั้งสองด้าน เรื่องราวเหล่านี้ ควรจะ แสดงให้เห็นถึงงานที่ดี ที่สามารถจะทำได้กับ บริษัทแห่งนี้ และ ควรจะแสดงให้เห็นถึง ความจงรักภักดี ความน่าเชื่อถือ หรือการทำงานหนัก คุณลักษณะ ส่วนบุคคลบางเรื่องก็ให้ข้าม ๆ ไปเสีย ต้องมีเรื่องราวความล้มเหลวที่พร้อมบอกเล่าด้วย อย่า โกหกและพร้อมพูดคุยเปิดใจเกี่ยวกับแนวโน้ม ส่วนตัว เช่น  " ทำงานหนักเกินไป " ให้เลือกเรื่องราว ที่แท้จริงที่สามารถ เรียนรู้ได้ เรื่องราวเหล่านี้จะสร้างความประทับใจกับผู้สัมภาษณ์ ไม่ใช่ลดความน่าเชื่อคนสัมภาษณ์ มันเป็น โอกาสที่ดีที่ผู้สัมภาษณ์ อาจจะขอให้คนสัมภาษณ์พูดคุยเกี่ยวกับ เรื่องความอ่อนแอหรือความล้มเหลวในอดีต หรือเรื่องราวอื่น ๆ อยู่แล้ว มันเป็นเรื่องที่ดีกว่ามาก ที่จะเตรีิยมการพร้อมไว้ก่อนล่วงหน้า แทนการเผชิญหน้ากับการตอบแบบไม่เตรียมการเลย

เดินประชุมในคราวหน้า

ชาวอเมริกันโดยปกติ นั่งเฉลี่ย 9.3 ชั่วโมงต่อวัน และรายงานก ารศึกษาจำนวนมากได้แสดง ให้เห็นถึงการมีสุขภาพที่ไม่ แข็งแรง   เป็นสาเหตุนำไปสู่ โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคมะเร็ง  และโรคอื่น ๆ ดังนั้นในครั้งต่อไป ถ้าต้องการ จะพูดคุย กับเพื่อนร่วมงานคนหรือสองคน อย่าจองห้องประชุม  ให้ เดินประชุมแทน นอกจากเป็นการ ออกกำลังกาย เพราะเรื่องแบบนี้จำเป็นและมีประโยชน์มากมาย มี เป้าหมายร่วมกัน มีบางเรื่องบางราวที่อยู่เคียงข้างแนบแน่นกัน เช่น ต้นตอปัญหาหรือแนวความคิดบางอย่าง ที่สามารถทำไปพร้อมกับแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กันได้ คนเราจะสามารถรับฟัง ได้ดีขึ้นมาก เมื่อ กำลังเดินไปพร้อม ๆ กับใครบางคน มากกว่าที่จะนั่งพูดคุยกันบนโต๊ะ เพิ่มความตั้งใจอย่างชัดเจน การกระทำที่เรียบง่ายในการเดินประชุม หมายถึงการปิดการใช้งานอุปกรณ์มือถือ เำพราะจะทำให้เบี่ยงแบนประเด็นความสนใจได้             เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 29, 2013 Walk at Your Next Meeting Americans sit for an average of 9.3 hours a day. And a slew of studies have shown just how unhealthy that is, linking

การสื่อสารที่ได้ผล

การจะทำการทำงานใด ๆ  จะต้องมีความสามารถในการถ่ายทอดความคิด ได้อย่างชัดเจนและอย่างมีประสิทธิภาพ มีสามอย่าง ที่ดีที่สุด  ในการสื่อสารข้อความ เพื่อถ่ายถอดข้อความให้กับบุคคลอื่นคือ.- ความน่าเชื่อถือ พิสูจน์ อำนาจหน้าที่ด้วยการแสดงให้เห็นถึง ความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคกับ บางกลุ่ม   ว่าจะช่วย โน้มน้าวให้คนที่กำลังพูดคุยด้วย ตรวจสอบว่าพวกเขารู้เรื่องราวที่ำกำลังพูดอยู่หรือไม่ ถ้าไม่สามารถ ทำอย่างนั้นได้ ให้แสดงออกถึงความจริงใจและบทบาทหน้าที่ เพื่อชี้นำให้คนฟังรับรู้ว่าเรื่องที่กำลังพูดไม่ใช่เรื่องโกหก การสร้างอ ารมณ์ร่วม คนเรามักจะต้องการฟังในเรื่องราว ที่พวกเขาเชื่อว่าสำคัญสำหรับพวกเขา สร้างอารมณ์ร่วมกับ พวกเขา ด้วยการแบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจ และข้อความที่เป็นประโยชน์กับพวกเขา ตรรกะ อำนาจบารมีและอารมณ์ร่วมในโลกนี้   ไม่สามารถช่วยการสื่อสารได้แต่อย่างใดเลย ถ้าผู้คนที่รับฟังไม่เข้าใจ ความคิดที่พูด วิธีการที่ได้มาถึงข้อสรุปในการนำเสนอ   การ ให้ เหตุผลที่ชัดเจนจะดีกว่า ยิ่งถ้า ผู้คนสามารถ ปฏิบัติตามได้ สามารถ ใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์ได้ตามที่พูด จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายสื่อสาร

ทำการบ้านก่อนต่อรองเรื่องเงินเดือน

มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะ คาดหวังเรื่องราวให้สมจริงสมจัง ก่อนที่จะเจรจาต่อรองข้อเสนอในเรื่องเงินเดือน  ฐานข้อมูลการจ่ายเงินเดือนของนายจ้าง เป็นเรื่องที่พวกเขากำลังจ่ายเงิน เพื่อเติมเต็ม บทบาทหน้าที่การงาน ที่คล้ายกัน และจ่ายในสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าคู่แข่งจ่ายเงินใกล้เคียงกัน นอกเหนือจากนั้น ยังอาจจะ ข้อยกเว้นที่ กำหนดไว้ หรือ การมีข้อ จำกัด เรื่องงบประมาณ เรื่อง อื่น ๆ   ให้ลอง ค้นหาเรื่อง ที่ผู้คน มักจะหางานทำ หรือช่วยในการทำงานประจำวัน (รวมถึง ข้อมูลเงินเดือนองค์กรที่ว่าจ้าง งาน) โดยการค้นหา เว็บไซต์เช่น Salary.com , Jobs.com และ PayScale.com และลองหาคำตอบจากเพื่อนใน เครือข่ายสังคม เพื่อให้ได้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับเงินเดือนของที่อื่น หรือ ใครบางคน ที่ไว้วางใจได้ภายในองค์กร ที่ปรึกษาเรื่องอาชีพ ที่ ปรึกษาเรื่องการค้นหาข้อมูล ติดต่อขอข้อมูลจากคนที่ อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมเดียวกัน ลองเปรียบเทียบ ความคิดเห็นต่าง ๆ ของพวกเขา อย่าหวังเพียง พึ่งพาข้อมูลเพียงแค่แหล่งเดียว             เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, APRIL 25, 2013 Before Your Next Sala

Email ที่น่าเบื่อหน่าย

ไม่มีใครอยากให้ งานเขียนของตนเอง กลายเป็นเรื่องที่ทำให้ผู้อ่านง่วงเหงาหาวนอน แต่ก็ยังมี ผู้จัดการอีกหลายคน ที่เขียนอีเมลได้น่าเบื่อหน่าย ซ้ำซาก  รกรุงรังไปด้วยรายงานและตัวอักษร เพื่อทำให้ผู้รับจดหมายอยากอ่าน ให้ลองใช้วิธีการดัง ต่อไปนี้ ใช้ คำสรรพนามแืทนตนเองอย่างฉลาด ไม่ใช้คำว่า ผม มากเกินไป พยายามที่จะไม่เริ่มต้นย่อหน้าด้วยคำว่า ผม หรือประโยคที่ต่อเนื่องด้วยคำ ๆ นี้ แต่ให้ใช้คำว่า  ผม  ลดน้อยลงไปอย่างมาก ด้วยการแทนที่คำว่า เรา พวกเรา คุณ พวกคุณ ของคุณ ของพวกคุณ ถ้อยคำ เหล่านี้ คือ คำพูดที่ เป็นมิตรเป็นกันเอง มีส่วนดึงดูดผู้อ่านให้สนใจและรับรู้ร่วมกัน   ใช้ คำย่อ เลิกหวั่นเกรงที่จะใช้คำย่อ แม้ว่าจะได้รับการอบรมมาว่าอย่าใช้ คำแบบนี้ เช่น ต. อ. จ. พรบ. รธน.  หรือคำย่อหน่วยงานที่รู้กันดีเช่น ปปง. DSI การใช้ถ้อยคำเต็มจะทำให้เยิ่นเย้อยืดยาวเสียเวลาอ่าน   เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่สำคัญกับ งานเขียน ไม่ดี หลีกเลี่ยงการ ใช้ถ้อยคำประเภท  ผู้ถูกกระทำ เพราะความสลับซ้บซ้อนในการตีความ ว่าเป็นผู้กระทำหรือผู้ถูกกระทำ ถ้าเป็นไปได้ให้เขียนแบบผู้กระำทำ เช่น   เอกสารปกปิดถูกจัดทำขึ้นโดยซู

ยกเลิก Email ด้วย

หากต้องใ ช้เวลาหลาย ๆ ชั่วโมงในทุก ๆ วัน เพื่อพยายามรบรากับจดหมาย Email ที่หลั่งไหลเข้ามามากมาย ให้ลองแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีการที่ถอนรากถอนโคน ยกเิลิกการใช้งาน Email ทั้งหมด   ใช่แน่นอนเป็นเรื่องที่ถูกต้อง  ในการหยุดรับส่งและตรวจอ่าน อีเมลทั้งหมด ลองใช้ เครื่องมืออื่น ๆ แทน เช่น ใช้ Blog ส่วนตัว ในการแสดงข้อความความคิดเห็นต่าง ๆ  ในการปรับปรุงการทำงานภายในหน่วยงาน แทนการส่งข้อความจำนวนมากไปยังบุคคลจำนวนมาก ที่มีบัญชีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูลอีเมล ลอง ใช้โปรแกรม Base-camp หรือ เครื่องมือการบริหารจัดการโครงการ ในการสื่อสารกับทีมงานโครงการ รับหรือส่ง Skype, Line, Facebook สำหรับการอภิปรายหรือสนทนาร่วมกัน อย่างรวดเร็ว แทนการแลกเปลี่ยนหรือส่งข้อความมากกว่า 14 ข้อความ Twitter ข้อความโดยตรง หรือ Chat กันบนออนไลน์ การส่งข้อความที่เฉพาะเจาะจง จะเป็นเรื่องที่ดี มีประสิทธิภาพ และเป็นความลับ อย่าระบุ ที่อยู่ Email ส่วนตัว ลงในนามบัตรธุรกิจและเว็บไซต์ส่วนตัว ชักชวนให้ ทุกคนที่ต้องการ จะติดต่อด้วย ให้ใช้โทรศัพท์ติดต่อโดยตรง เรื่องนี้อาจะ ดูเหมือน รุนแรง เพราะมันควรเป็นเช่นนั้นเอง

มุ่งมั่นกับความเสี่ยงที่คุ้มค่า

ถ้า ต้องการจะส่งเสริมให้คนทำงาน ยอมรับกับภาวะความเสี่ยงที่คุ้มค่าคุ้มราคา ต้องทำให้พวกเขาแน่ใจว่า ไม่เกรงกลัวกับเรื่องราวที่อาจจะล้มเหลวหรือไม่ ขั้นตอนแรกที่ต้องทำคือ  ให้ยอมรับความล้มเหลวที่เกิดขึ้น ให้ถือว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่ากับการเรียนรู้ ทำให้รับรู้ว่า โครงการที่ผ่านการไตร่ตรอง กับครุ่น คิดและมีการวางแผนไว้เป็นอย่างดีแล้ว ต้องพบกับข้อขัดข้องหรือมีเหตุผลบางอย่าง ในเรื่องอะไรบ้างที่ทำให้ต้องล้มเหลว เรื่องแบบนี้ทำให้ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องทั่วไป เปิด โอกาสที่ ทุกคนในองค์กร ได้รับรู้กับเรื่องที่ประสบความสำเร็จที่ควรจะเป็น เพราะมีคนจำนวนน้อยมากที่รับรู้เกี่ยวกับ เรื่องราวความ ล้มเหลวที่คุ้มค่าคุ้มราคา ให้ ระบุวิธีการและแนวทาง หรือกระบวนการ ที่จะยอมรับความเสี่ยงที่คุ้มค่าคุ้มราคา พร้อมกับ ยกตัวอย่าง ที่ชัดเจน เปรียบเทียบกับ ความล้มเหลวที่ไม่เข้าท่าเข้าทาง พร้อมกับการอภิปรายถึง เหตุผลที่ ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นมาแตกต่างกันออกไปเพราะอะไร แยกแยะชี้ให้เห็นชัดเจนว่าความเสี่ยงที่คุ้มค่าคุ้มราคาเป็นเรื่องปกติและเรื่องที่ดี เรื่องราวเหล่านี้จะทำให้คนในองค์กรเรียนรู้ถึง การจั

ร่วมวงขนาดเล็กสร้างนวัตกรรม

การ นำ ผู้คนจากภูมิหลังที่แตกต่างกันมารวมกัน เพื่อระดมความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหา   หรือที่เรียกอีกนัยหนึ่ง ว่า การร่วมวงไพบูลย์ เป็นวิธีการที่ ที่นิยมในการเปิดกระโหลกเปิดประเด็นความคิดใหม่ ๆ แม้ว่า กระบวนการดังกล่าวจะมีการเผยแพร่กันอย่างกว้างขวาง แต่หลาย ๆ บริษัทต้องต่อสู้ดิ้นรนในการใช้กิจกรรมแบบดังกล่าว นี่คือสามกฎง่าย ๆ หรือพื้นฐานที่จะช่วยในการทำกิจกรรมดังกล่าว   ให้ ผู้เข้าร่วมคัดเลือกกันเอง  มันเป็น เรื่องความผิดพลาดที่จะระบุให้คนเราทำในเรื่องที่ท้าทาย แต่จะเห็นได้ว่ามีการทุ่มเททุ่มใจกับ พลังคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ถ้าปล่อยให้ ผู้เข้าร่วม ตัดสินใจในเรื่องที่มีปัญหา ที่ต้องพยายามแก้ไขเรื่องดังกล่าวกันอย่างมาก ทีม มีขนาดเล็ก อย่าให้ ทุกคนเข้ามา มีส่วนร่วม ให้สร้างทีมงานที่ไม่เกินสี่คน แทน จำนวนคน ขนาด นี้สร้าง ความหลากหลายได้   ทั้งยังช่วยให้ ทีม มีส่วนร่วมกัน ได้อย่างรวดเร็ว กำหนดปัญหาให้ชัดเจน ให้แน่ใจว่า ทุกคนเข้าใจในเรื่อง ธุรกิจ เทคโนโลยี และความท้าทายเรื่อง อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน   เพื่อให้สมาชิกในทีมแต่ละคน (จะได้ไม่แยกวง) หรือพยายามแก้ไขปัญหาในเรื่องที่แต