บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กรกฎาคม, 2013

ประเมินลูกค้าว่าซื้อหรือไม่

ก่อนที่จะ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ จำเป็นต้องมีความคิดว่า มีลูกค้าจำนวนเท่าใดที่จะซื้อ   มีสองวิธี ที่จะทำต่อไปนี้  หากพร้อมจะ ขายสินค้า  เรื่องง่ายที่สุดคือ การเริ่มต้นด้วยการมองไปที่ลูกค้าเดิมที่มีอยู่ มี ใครบ้าง ในกลุ่มลูกค้าที่ค้นพบว่า  ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้มีประโยชน์สำหรับเขา ? แล้ว เพิ่มประมาณการเรื่องการซื้อของจากจุดนี้ ให้ คิดเกี่ยวกับ คนอื่น ๆ  ที่มีความคล้ายคลึงกับลูกค้าปัจจุบัน รวมถึงคนอื่น ๆ ที่อยู่ในกลุ่มตลาด ที่เกี่ยวข้องกันหรืออยู่ติดกัน วิธี นี้เรียกว่า วิธีการจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน  แต่ถ้าต้องการจะ คำนวณแบบบนลงล่าง ให้เริ่มต้นด้วยประชากรขนาดใหญ่ ที่มีความหลากหลาย (พูด ง่าย ๆ คือ ประชากรทั้งหมดของ สหรัฐฯ) แล้วใช้ ชุดเครื่องมือที่มีคุณลักษณะเฉพาะ มีคุณสมบัติ เช่น ระดับรายได้ หรืออายุ ทำให้ตลาดที่มีศักยภาพแคบเข้ามา เลือกวิธีการ ที่ดีที่สุดจาก ทั้งสองวิธี เลือกประชากรสองกลุ่มแล้วใช้แต่ละกลุ่ม ในการเปรียบเทียบวัดผลการซื้อผลิตภัณฑ์ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 25, 2013 Evaluate Your Potential Customers Before you launc

ทุกบริษัทเต้มไปด้วยความคิดดีดี แต่ไม่รู้จักมัน

นวัตกรรม ต้องใช้ความคิด  ความคิดจำนวนมากด้วย ทุก บริษัทต่าง มอง หานวัตกรรม จากแหล่งต่าง ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เมื่อพยายามที่จะได้มาซึ่งนวัตกรรมแบบดังกล่าว   แต่ บ่อยครั้งมาก ที่บริษัทต่างเต็มไปด้วย ความคิดที่ยิ่งใหญ่จำนวนมาก ปัญหาก็คือ ว่า กำลังก้าวเร็วเกินไปเพื่อกดปุ่ม " ฆ่า" ตัวอย่างเช่น Kodak คิดค้นผ ลิต กล้องดิจิตอลครั้ง แรก Xerox ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเป็นครั้งแรก แต่บริษัท ไม่ ดำเนินการตาม ความคิด แหวกแนวเหล่านี้ ทำมากเท่าที่ควรจะมี ( ย้อนหลังคือ 20/20 แน่นอน ) ตัวอย่าง เหล่านี้ไม่ได้เป็นข้อยกเว้น บทสรุปของก ารศึกษา ได้แสดงให้เห็นว่า คนเรา ส่วนใหญ่มีอ คติเชิงลบกับความคิดใหม่ ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีความแน่นอน ดังนั้นจึงมัก ปฏิเสธ ความคิดที่ดีเกินไป เรียบเรียงจาก   The Daily Idea from Harvard Business Review,July 24, 2013 Companies Are Brimming with Ideas...They Just Don't Know It Innovation requires ideas — lots of ideas. And companies look to find them from as many sources as possible when trying to ramp up their innovation efforts. But,

ส่งบันทึกด้วยลายมือ

บันทึกด้วยลายมือเริ่มหากันยากแล้ว แ ต่ถ้าต้องการ ที่จะืสื่อให้กับลูกค้า ลูกค้าที่ทรงคุณค่า  เพื่อนร่วมงาน หรือรายงานโดยตรงที่มีคุณค่ากับความสัมพันธ์ แทนการใช้ Blackberry Emails Tweets texts หรือ Facebook แม้ว่า ข้อความจะ ง่ายต่อการเขียนและไม่มีค่าใช้จ่ายในการส่งข้อความ แต่ บันทึก ที่เขียนด้วยลายมือมีความหมาย มากขึ้น เพราะต้อง เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น การ ร่าง จดหมายเกี่ยวข้องกับการเลือก เครื่องเขียน การจ่ายเงินสำหรับ แสตมป์ และการไปหย่อนจดหมายที่ตู้ไปรษณีย์ ทำให้ผู้คนรับจดหมายทราบว่าเป็นการชื่นชมอย่างแท้จริง การ หยุดการทำงานชั่วคราวเป็นเวลา 15 นาที และใช้ ปากกากับกระดาษ เขียนบันทึกย่อ คือ ความพยายามที่จะ เชื่อมต่อและรักษาความสัมพันธ์ที่ดี เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 24, 2013 Send a Handwritten Note Personal written notes grow rarer by the day. But if you want to convey to a client, a potential customer, a colleague, or a direct report that you value your relationship, put down the Blackberry and reach for a pen. Emails, tweets, texts,

มหานครนิวยอร์คเหมาะกับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่

Silicon Valley ทุกคนต่าง ทราบกันดีว่า เป็นจุดที่สำคัญที่สุดของโลกเทคโนโลยี Google และ Facebook เรา เรียกมันว่า บ้าน  พร้อมกับคนอื่น ๆ อีก หลายพันที่เริ่มต้นธุรกิจ และเป็น สระว่ายน้ำที่ท้าทายความสามารถ คนหัวกะทิ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ เช่น Stanford , CalTech และ Berkeley อย่างไม่มีที่เปรียบ แต่ ในเมืองมหานครนิวยอร์ก กำลัง จะกลายเป็นเมืองที่มีเทคโนโลยีที่ดีเช่นกัน โดยข้อเท็จจริง ในช่วง สิบปีที่ผ่านมา    ข้อเสนอ ร่วมทุน ได้เพิ่มขึ้นถึง 157 % ในมหานครนิวยอร์ค ขณะที่เทียบกับ  32% ใน Silicon Valley   เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ เมืองแห่งนี้น่าสนใจมาก เพราะมี วัฒนธรรม ของเมืองเอง  มหานคร นิวยอร์ก ไม่เหมือนเมืองใดในโลก เป็นหม้อต้มที่รวบความ หลากหลาย ห่วงโซ่ อุตสาหกรรม ลูกค้า และ คนงาน  ที่น่าประทับใจอย่างแท้จริง และเป็นเมืองที่ ส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์  ในรูปแบบที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ เมื่อเทียบกับเมืองอื่น ๆ - แม้ กับซิลิคอน วัลเลย์ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, July 23, 2013 New York City Is the New Place to Be for Startups Silicon Valley, we

ผ่านพ้นด้วยการพูดคุย

เมื่อบริษัทตก อยู่ในภาวะวิกฤต เผชิญหน้ากับภาวะ ล้มละลาย  หรือเจอคู่แข่งอย่างแตกหัก จำเป็นต้องลงมือทำอย่างรวดเร็ว แต่เรื่องที่ สำคัญ คือ การหยุดและพูดคุย กับบรรดาคนที่กำลังทำงานแบบวันต่อวัน เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปในทิศทางใหม่ นี่คือวิธีการ ที่จะใช้การพูดคุย เพื่อจะช่วยประสานเสียง(ให้ความร่วมมือ) กับการ เปลี่ยนแปลง ที่นำไปประสบความสำเร็จ: พูดกันแบบเปิดอก ทำอย่าง ซื่อสัตย์และเป็นของจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันมาถึง  ด่้วยการแบ่งปันข่าวร้าย หรือเรื่องยุ่งยากที่เป็นประเด็น ทำให้เกิดการ พูดคุยขึ้นมา เวลาที่เครียด สามารถ ทำให้คนอยู่กับตนเอง(เงียบเหงา) ให้ ส่งเสริม การติดต่อสื่อสาร และส่งเสริมการอภิปราย  นำ วิธีหนึ่ง ช่องทางการสื่อสาร (เช่น บันทึกช่วยจำ)  และเลือกสื่อกลาง ที่ช่วยให้มีการอภิปราย มีการเสนอแนะและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้ทุกคนได้พูดคุย ให้ทุกคนทุกระดับชั้นได้พูดคุย จะเพิ่ม การมีส่วนร่วมในบรรดาผู้คน ที่จำต้อง ทำงานให้สำเร็จ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 23, 2013 Get Through a Turnaround by Talking When a company

ไปให้ไกลกว่าแค่เล่าเรื่อง

การเล่าเรื่อง/ตำนาน ไม่เคยตกยุคใน โลกธุรกิจ   เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ดีและยิ่งใหญ่ การสร้าง เรื่องราว/ตำนานและการหาวิธีการใหม่ ๆ ในการแสดง/นำเสนอ มีความสำคัญมากต่อ ความสำเร็จของบริษัท แต่มัน ต้องใช้เวลามากในการโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้า บริษัท เช่น   Target , Starbucks, Disney, และ Apple ต่างรู้เรื่องนี้และทำกันอย่างเต็มรูปแบบ และได้ บูรณาการการเล่าเรื่องราว กลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำ มีชีวิตกับลมหายใจอยู่กับเรื่องราว/ตำนาน เป็นผลให้เกิดความ จงรักภักดี จากลูกค้า ที่ติดตามสนใจผลิตภัณฑ์ของบริษัท  ผ่าน ช่องทาง สื่อสังคมออนไลน์   นี้เป็น ข้อได้เปรียบ ในการแข่งขัน  เมื่อเทียบกับ คู่แข่งของบริษัท เหล่านี้ เรียกว่าการที่ บริษัทได้เล่าเรื่อง/ตำนาน   จะ ได้รับ สื่อทางสังคมมากขึ้น กล่าวโดยรวมถึงจ่ายเงินน้อยลงกับสื่อโฆษณา และมีเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมาก เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, July 22, 2013 Companies Need to Go Beyond Storytelling Storytelling is en vogue in the business world. This is a great thing. Establishing a story, and fin

ขั้นตอนล่าสุดเพิ่มสู่ระดับโลก

บริษัทส่วนใหญ่ ตระหนักถึงประโยชน์ ของการมีผู้นำมากด้วยประสบการณ์จากต่างประเทศ แต่มีโอกาสน้อยมากที่ได้รับ การพัฒนาอย่างที่ควรจะได้รับ  เพราะ ขึ้นอยู่กับ ความรับผิดชอบในการปรับปรุง การข้ามวัฒนธรรมแบบคู่ขนาน(ของเก่ากับของใหม่) นี่คือ วิธีการ เสริมสร้างความสัมพันธ์ ที่เหนียวแน่น ปลูกฝังการ ติดต่อที่มีอยู่แล้ว ระหว่างเพื่อน ๆ แล้วข้ามเขตแดน ของประเทศ และวัฒนธรรม   ข้อเสนอที่จะ ช่วยให้พวกเขา มีบางสิ่งบางอย่างที่ต่างกันไป อะไรที่ติดตามจะช่วยให้ เข้าใจ กับ สภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย เริ่มต้น จากภายในท้องถิ่น/ประเทศ สื่อสังคมออนไลน์ ได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการเชื่อมต่อ จากที่บ้าน เช่น  LinkedIn มีองค์ประกอบสถิติของ เครือข่าย ตัวอย่างเช่น บอกให้เข้าถึงภูมิศาสตร์ของเครือข่าย และ ที่ที่เจริญเติบโตเร็วได้ที่สุด เอื้อมมือออกไป หาคนที่อยู่ในภูมิภาคที่ต้องการ เรียนรู้ เพิ่มเติมเกี่ยวกับ เรื่องต่าง ๆ ไป การเดินทางระหว่างประเทศ   เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น เมื่อไป ทำงานในต่างประเทศ ให้แน่ใจว่าเมื่อ ออกจากโรงแรม   และหยุดพัก ในวันพิเศษหรือมากกว่า เพื่อเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ หรือเข้าร่วม กิจ

เหตุผลที่ทำไม นวัตกรรมจึงล้มเหลว

ภายใต้การประเมินสถานการณ์ดังต่อไปนี้ ควรจะได้รับผลสำเร็จ/ชัยชนะถ้าได้พยายามคิดค้นนวัตกรรม เมื่อมาพร้อม กับ ความคิดที่ดี ใช้เวลาเดือนแล้วเดือนเล่า หมกมุ่นกับ แผนกลยุทธ์ และขอเวลาหกเดือนสำหรับเริ่มโครงการนำร่อง ข่าวดี คือ ทีมผู้บริหารอนุมัติเงินทุนสนับสนุนโครงการ ข่าวร้าย คือ  ทีมผู้บริหารไม่ได้นำเสนออะไรอื่น ไม่มี ทรัพยากรเพิ่มเติม ไม่มีสมาชิกในทีม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งรับปากแบบไม่เต็มใจ หรือ ใช่ คำอื่น ๆ แทน   ดังนั้น โครงการที่พร้อมลงมือ  เรื่องแบบนี้ธรรมดามาก ต้องเข้าใจคนมากประสบการณ์ที่เป็นผู้สร้างนวัตกรรม จะรู้วิธีที่จะช่วยลดโอกาสความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น ด้วยการขอทรัพยากร สนับสนุนภายใน 10 นาทีแรก   ของงานนำเสนอโครงการแ ละย้ำอีกครั้งในตอนจบ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, July 19, 2013 This Is Why So Many Innovation Efforts Fail The following scenario should strike a chord if you've ever tried to get an innovation project off the ground at your company: you come up with a great idea, spend months and months nailing down a strategic p

เสริมสร้างความเชื่อมั่น

ความเชื่อมั่น ไม่ใช่บางสิ่งที่ต้องมีหรือไม่จำเป็น มันเป็น อารมณ์แบบไดนามิก ที่ เหมือน กล้ามเนื้อร่างกายต้องออกกำลังกาย เพื่อการเจริญเติบโตที่แข็งแกร่ง นี่คือ สองวิธีในการเสริมสร้างและรักษา ใช้ คลังสมอง/ประสบการณ์ที่ ผ่านมา มันเป็นเรื่องง่าย ที่จะสงสัยตัวเอง และความสามารถของตัวเอง แต่ถ้า มองย้อนกลับไปที่ บันทึกการติดตามผลงานในอดีต มีโอกาสที่ประสบความสำเร็จ มากกว่าประสบ ความล้มเหลว และที่สำคัญกว่าอย่างอื่นคือ รอดพ้นวิกฤติมามานับครั้งไม่ถ้วน และได้สรุปบทเรียน ไปพร้อม ๆกัน มุ่งเน้นไปที่ จุดแข็ง ผู้นำ ส่วนใหญ่จะมีจุดแข็งไม่กี่ด้าน ความสามารถส่วนใหญ่เฉลี่ยเท่าเทียมกัน เช่นเดียวกันจุดอ่อนก็ไม่กี่ด้านเช่นกันให้ มุ่งเน้นการ ใช้ประโยชน์ จากสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด จากนั้นค่อย บริหารจัดการ กับเรื่องความสามารถโดยเฉลี่ย แล้วจัดการจุดอ่อนในตัวคุณ เพื่อไม่ให้กระทบกับประสิทธิภาพการทำงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 19, 2013 Strengthen Your Confidence Confidence isn’t something you either have or you don’t. It’s a dynamic emotion that, like

อะไรคือความหมายที่แท้จริงของ ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ธุรกิจส่วนมากมักจะบอกกับตนเองอย่าง ภาคภูมิใจ กับวาทะกรรมที่ว่า " ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง " และพยายามที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับลูกค้ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ วิ่งเข้า โฟกัสกลุ่มลูกค้าด้วยการสำรวจพฤติกรรมลูกค้า ดำดิ่งลึกลงไปกับข้อมูลขนาดมหิมา แ ล้วเชื่อมั่นเรื่องเหล่านี้ แต่ ท่ามกลางข้อมูลทั้งหมดนี้  เป็นเรื่องง่าย - และง่ายมาก ให้ลืมไปเลยว่าลูกค้าไม่ใช่จำนวนตัวเลข หรือกลุ่มประชากร แต่พวกเขาเป็นมนุษย์(มีเลือดเนื้อชีวิตจิตใจ) มันอาจจะฟังดูง่าย แต่ บริษัทจำนวน มาก ต่างตกหลุมพรางในเรื่องแบบเดียวกัน ต่าง พูดคุยเกี่ยวกับฐาน/ข้อมูลลูกค้า  ราวกับว่าเป็น หนึ่งเดียวกันทั้งหมดแบบครบวงจร โดนไม่จำเป็นต้องใช้ เวลามากพอ ที่จะฟังอย่างจริงจังกับสิ่งที่ ลูกค้าแต่ละราย ต้องการและจำเป็นเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ถ้า บริษัท ต้องการที่จะเป็น อย่างที่ว่าอย่างแท้จริง " ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง " บริษัทจำเป็นต้องเดินในรองเท้า ของลูกค้า (ลองสวมรองเท้าลูกค้าแล้วเดินดู) เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Mangement Tip of the Day,  J uly 18, 2013 What It Really Means to Be "Customer-Ce

รู้ใจเจ้านายด้วยการคุยกับลูกน้องเก่า

หาก เจ้านายเป็นคนประเภท ไม่ชอบให้คำแนะนำหรือไม่สนับสนุนการทำงาน มันขึ้นกับตนเองที่จะได้รับในสิ่งที่ต้องการ เรื่องง่าย ๆ ที่ำทำได้คือ การติดต่อกับคนเก่าแก่ ที่เคยเป็นลูกน้องเก่าและเคยทำงานเจ้านาย เชิญเขาไปรับประทานกาแฟ แล้ว อธิบายให้เข้าใจว่า  อยากที่จะพัฒนาบทบาทหน้าที่ตนเอง แ ละ ต้องการแนวคิด/มุมมองของเขา เกี่ยวกับวิธีการทำงานและเรื่องที่เรียนรู้จากเจ้านายเก่า เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่ใช่การจับผิด(รู้ทัน)เจ้านาย ดูว่า เขาสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ การให้คำปรึกษาแนะนำ ของเจ้านาย และเคล็ดลับวิธีการ รู้ใจ เจ้านาย แม้ว่าจะ รู้สึกปลอดภัยและไว้วางใจคนคนนี้ แต่ให้ระวังเช่นกันว่า  สิ่งที่คุณได้พูดออกไป อาจจะเข้าหูเจ้านายได้เช่นกัน และให้ปรับปรุงตนเองให้เหมาะสมกับข้อมูลที่ได้มา เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 18, 2013 Difficult Boss? Talk to Her Former Employees If your boss isn’t a good guide and doesn’t support you, it’s up to you to get what you need. If you can easily get in touch with someone who used to work for your boss, i

Barnes & Noble ควรดู Harrods'Playbook

อนาคตของ Barnes & Noble ดูน่ากลัวมากอย่างแน่นอน   แต่มันไม่ใช่ ความผิดทั้งหมดของบริษัท ฯ แม้ว่าจะ มีการเตรียมการป้องกันไว้ล่วงหน้ารับมือกับการบูมของ e -book แต่ว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะแปลงร่างเป็นยักษ์ใหญ่ค้าปลีกด้าน e -tail บริษัทไม่ได้ตาบอดในเรื่องนี้ หรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ แต่เพราะธุรกิจของบริษัทถูกโจมตีจากทางด้านข้าง ดังนั้นสิ่งที่ Barnes & Noble   ควรจะ ทำคือ อะไร? การชำระบัญชี (ปิดกิจการ)เป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่มี อีกทางเลือกหนึ่ง คือ การเปิด ร้านหนังสือขนาดย่อย ในห้างสรรพสินค้าขนาดย่อม ด้วยร้านค้าที่มี หมวดหมู่เนื้อหาที่แตกต่าง ( บ้าน ทำอาหาร ทารก , ฯลฯ ) และให้ร้านค้าแต่ละร้าน เช่า/บริหารโดยผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะในสาขาตามหมวดหมู่ของหนังสือที่วางขาย Barnes & Noble ยังดูแล ทุกอย่างตามเดิม แต่สินค้าในร้านของ ผู้จัดจำหน่ายจะมีแต่หนังสือที่เหมาะสม แน่นอน ไม่ต้องสงสัยเลยในระยะยาว Harrods ในมหานครลอนดอนได้ใช้กลยุทธ์ ที่คล้ายกันนี้นำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เรื่องนี้ คุ้มค่าที่จะทด ลองทำดู เพราะไม่มีอะไรที่ Barnes & Noble ต้องสูญเสีย ? The Daily Idea

กินมื้อกลางวันในนานขึ้น

เรื่องนี้มันเรียบง่าย ในสมัยก่อนการรับประทานอาหารมื้อกลางวัน มีส่วนช่วยทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น การมีส่วนร่วมและสนุกสนานกับการรับประทานอาหารมื้อกลางวันที่ยาวนาน ได้ฟังความคิดเห็นต่าง ๆ ที่พูดคุยกันของเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า ตอนนี้ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องย้อนยุค  แต่ก็ควรมีอยู่ในสำนักงานที่ทันสมัย การรับประทานอาหารอย่าง ช้า ๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วงเวลาที่ไม่มีอยู่ในแผน ในการอยู่ร่วมกับเพื่อนร่วมงาน จะช่วยให้สามารถสร้างสัมพันธภาพให้ก้าวหน้าไปได้มากขึ้น แทนที่จะกัีดกลืน แซนวิช อยู่ที่โต๊ะทำงาน หรืออยู่ในโลกส่วนตัวของคุณเอง ให้ เวลากัีบการ พักกลางวันทียาวนานขึ้น แม้ว่าจะ ทำ เพียงครั้ง หรือ สองครั้งในแต่ละสัปดาห์ ก็สามารถ สร้างความสัมพันธ์ ที่ดี กับเพื่อนร่วมงาน และ ทำให้ มีสุขภาพและ มีประสิทธิผลดีขึ้นมากขึ้น เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 17, 2013 Take a Long Lunch There’s a simple, old-fashioned practice that can make work more effective, engaging, and fun — long lunches. The idea of a leisurely lunch chatting with colleag

สายการบินควรบอกความจริง

การเดินทาง ไม่ใช่เรื่องง่าย มี บางสิ่งบางอย่างมักจะ ดูเหมือนว่าผิดปกติ โ ดยเฉพาะ ที่สนามบิน เที่ยวบินล่าช้า เป็นเรืองปวดหัวที่ใหญ่ที่สุดของเรื่องทั้งหมด แน่นอน สายการบิน ไม่สามารถจะควบคุม ธรรมชาติ หรือปัญหาเครื่องยนต์กลไกได้ แต่สายการบิน สามารถให้ข้อมูลที่ดีและมี ประโยชน์เพิ่มเติม ได้ ลูกค้า ที่ เพียงแค่ต้องการจะรู้ว่า มีอะไรเกิดขึ้น สาเหตุที่เที่ยวบินล่าช้า หรือเพราะขั้นตอนใด แต่สายการบินยังดูเหมือนจะรังเกียจที่จะต้องมีภาระหน้าที่ดังกล่าว เพราะ ขาดความโปร่งใส ทำให้เป็นเรื่องที่สร้างความยุ่งยาก เพื่อให้สายการบินมีปัญหาหรือ ความทุกข์เหลือน้อยที่สุด สายการบินควรจะ ฝึกอบรมพนักงาน ให้บอกเล่าข้อมูลกับผู้โดยสาร แบบตรงไปตรงมามากขึ้น  แ ละกำหนดไว้ชัดเจนว่าเป็น นโยบาย ของสายการบิน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, July 16, 2013 Airlines Need to Start Telling It Straight Traveling is never easy. Something always seems to go wrong — especially at airports. Flight delays are the biggest headaches of all. The airlines, of course, can't control mother nature

เรื่องควรถามนักวิเคราะห์ข้อมูล

ใน โลกธุรกิจปัจจุบันต่างมีข้อมูลจำนวนมากมาย ให้ทำการศึกษาเพื่อจะประสบความสำเร็จ แต่ถ้ าไม่ได้ รับการฝึกอบรมมาด้าน การวิเคราะห์ข้อมูลแล้ว อย่าเพิ่ง หงุดหงิดใจ  ในฐานะที่ไม่ได้เป็น ผู้เชี่ยวชาญ แต่สามารถ มีบทบาทที่สำคัญ ด้วยการถาม " นักวิเคราะห์เขิงปริมาณ "   ด้วยคำถาม ที่ยากขึ้น  เรื่องแบบนี้มีเพียงคนไม่กี่คน ที่ใช้ความเข้มงวดมากกับการ วิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์   ข้อมูล มาได้มาจากไหน?  ตัวอย่างตัวแทนประชากรดีหรือไม่ ?   ข้อมูลมีการ กระจายครอบคลุมถึงข้อมูลผิดปกติหรือไม่ ? ข้อมูลส่งผลกระทบอ ย่างไรบ้าง ?  ใช้ สมมติฐานอะไรในการ วิเคราะห์ข้อมูล ?  มี เงื่อนไขบางอย่างหรือไม่  ที่ทำ ให้สมมติฐานและรูปแบบการวิเคราะห์ไม่ถูกต้อง ? ทำไมถึง ตัดสินใจเกี่ยวกับ วิธีการวิเคราะห์ ที่เฉพาะเจาะจง ? ทำไมไม่ พิจารณาทางเลือกอื่น ?  ถ้ายัง ไม่เข้าใจ คำตอบ เหล่านี้ ให้ลองหาคนอื่นที่สามารถอธิบาย ด้วยภาษาที่เรียบง่ายเข้าใจได้ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day Management Tip of the Day, July 16, 2013 The Right Questions to Ask Your Data Analysts In today’s business world, you’v

การจัดการความโกรธยิ่งทำให้คนโกรธมากขึ้น

ก ารทำงานของ คนเราทุกคนต่างรูดีว่าต้องมีอารมณ์กันบ้าง ความ เครียดและความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงานเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ถ้าเป็นหน้าที่หลักของผู้จัดการ คือ การแก้ไขปัญหา/สถานะการณ์ดังกล่าว แต่น่าเสียดาย  ถึงแม้ว่าจะเป็นความตั้งใจที่ดีในการจัดการความโกรธระหว่างกัน แต่ตอนนี้ความโกรธยุติได้ยากกว่าในอดีตที่ผ่านมา ทำไม? เพราะการบอกคนทั่วไปว่า  " อย่ารู้สึกโกรธ" คือการ ไม่ได้ ทำอะไรลงไปเลย  และใน บางกรณียิ่งทำให้เรื่องแย่ลงไปอีก เพราะจริง ๆ แล้วความ เป็นผู้ใหญ่ของคนเราจำนวนมาก แทบไม่แตกต่างไปจาก เด็กวัยหัดเดิน  ที่คนเราไม่ค่อยยอมรับกับการถูกบังคับ ให้เป็นไปตามกฎหรือคำสั่ง บางประเภท (อย่าโ กรธ)   การคาดเดา/วางเดิมพันที่ดีกว่า คือ การสนับสนุนด้วยเครื่องมือหรือเทคนิคหลากหลาย จะช่วยให้คนเราจะสามารถ รับมือกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, July 12, 2013 Anger Management Programs Can Make People Angrier Work, we all know, can be emotional. It's stressful, and disagreements with colleagues can occur as a result. It&

แรงงานในอนาคตของชาติเป็นแค่คนธรรมดา

ในขณะที่ มหาวิทยาลัยทุ่มเท ทรัพยากรน้อยลงกับนิสิตนักศึกษาในแต่ละคน ค่าใช้จ่ายในการเข้าเรียนกลับพุ่งทะยานขึ้นสูง อย่างรวดเร็ว นั่นไม่ใช่เป็นการผสมผสานที่ดี และผลลัพท์ที่ไม่เป็นธรรม รายงานวิจัยผลตอบแทนโดยนักสังคมวิทยา Richard Arum กับ Josipa Rokska จาก นิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยในชั้นปีที่ 4 จำนวน 2,300 ราย มีเพียง 45% ที่แสดงให้ว่ามี การปรับปรุงอย่างสำคัญ จากแบบทดสอบความคิดที่มีวิจารณญาณ ภายหลังจากสองปี ของการลงทะเบียนเรียน หลักสูตรการเรียนการสอนของมหา วิทยาลัย แน่นอนควรมีส่วนที่จะได้รับการตำหนิอย่างเที่ยงธรรม รวมทั้งตัวนิสิตนักศึกษาด้วยเช่นกัน โดยข้อเท็จจริงแล้ว นิิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ใช้เวลาเรียนเฉลี่ยเพียง 9%  เมื่อรวม เข้าด้วยกันจะเป็นการศึกษาที่ตำกว่ามาตรฐาน ทำให้อนาคตดูไม่สู้จะดีนัก มหา วิทยาลัยและนิสิต นักศึกษาควรจะได้รับ การกวดขันมากขึ้น และภาคธุรกิจเริ่มจะรู้สึกถึงผลกระทบที่รุนแรงในอนาคตที่ำกำลังจะตามมา เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, July 12, 2013 Our Future Workforce Is Stuck in a Pattern of Mediocrity While colleges spend f

เอาชนะศัตรูภายในองค์กร

ในทุกสำนักงานมักจะมีเพือนร่วมงานคนหนึ่งคนใด ประเภทค้านหัวชนฝาทุกเรื่องทุกกิจกรรมทุกโครงการ อย่างไม่มีอะไรมาหยุดยั้งหรือทำประโยชน์ให้กับคนรอบข้าง จึงเป็นเรื่องที่จะใช้ประโยชน์บางอย่างจากเขา หรือทำให้คนแบบนี้ใช้งานได้อย่างเข้าที่เข้าทางและเหมาะสม แต่ก็มีแนวโน้มเช่นกันว่าจะกระตุ้นความปรารถนาในตัวเขาให้เพิ่มขึ้นไปอีก แต่อย่าให้เขาเข้ามาร่วมงานในสายธารการทำงาน ให้ทำงานต่อไปเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุด และคาดว่าจะ ได้รับการยอมรับ สำหรับผลงาน ให้เพิกเฉยต่อต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ   ที่เขา เหวี่ยงใส่ในการวิถีการทำงาน/งานที่กำลังทำอยู่ ถ้าเขา พูดว่ารายงานที่ทำเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้ อย่าตกเป็นเหยื่อ ให้ถามกลับไปอย่างตรงไปตรงมา ว่า " ทำไมถึงพูดแบบนั้น "  ขณะเดียวกันเชื้อชวนคนอื่น ๆ มาร่วมแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าแน่ใจว่าบุคคลพวกนั้นสนับสนุนการกระทำของคุณ ยิ่งถ้าคุณไม่ มีส่วนร่วมกับ การเอาชนะคะคานเรื่องแบบนี้ ใน ไม่ช้ามันก็จะพิสูจน์หรือกลายเป็นเรื่องที่ชัดเจน ทำให้คนอื่น ๆ รู้ว่า คนคนนั้นมีวาระซ้อนเร้นอะไรอยู่ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Mana

คนภายนอกมองคุณอย่างไร

คนเราอาจจะ คิดว่า รู้อยู่แล้วว่าผู้อื่นกำลังมองตัวคุณ ในฐานะที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกที่มีทักษะหรือผู้จัดการ ที่มักจะนำมาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับทีม แต่ อาจจะประหลาดใจได้เมื่อค้นพบว่า คนภายนอกคิดอย่างไรเกี่ยวกับคุณ ให้ลองสามเรื่องเหล่านี้: ค้นหาความประพฤติตนเองจากเอกสารต่าง ๆ ค้นหา ความคิดเห็นเกียวกับศักยภาพ ประสิทธิภาพการทำงานที่ผ่านมา หรือเอกสารแนะนำ/ประเมินผลการทำงานที่ผ่านมา เรื่องอะไรบ้างที่มักจะระบุไว้ในข้อเสนอแนะ/ทางปฏิบัติที่ดี เรื่องอะไรบ้าง ที่ คนอื่น ๆ มักจะพูดเรื่องที่เกี่ยวกับตัวคุณ ? ตรวจสอบ สถานะออนไลน์เกี่ยวกับตัวคุณ ด้วยตัวคุณเองใน Google   หากมีเรื่องราวหรือ การเชื่อมโยง ข้อมูล ที่สร้างความเสียหาย หรือเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จะเป็นการดีกว่าที่หาพบด้วยตนเองในขณะนั้น ( เพื่อให้สามารถดำเนินการแก้ไข/ชี้แจงได้) แทนที่จะมี คนอื่น ๆ ที่มีศักยภาพหรือนายจ้าง เป็นผู้ค้นพบหรือพบเห็นเรื่องราวเหล่านี้ ประเมินรอบด้าน  360 องศา ให้ เชิญ เป็นการส่วนตัวเท่านั้น เฉพาะเพื่อนร่วมงานที่เชื่อถือได้ เจ้านาย และลูกน้อง ออกไปกินกาแฟ(อาหาร)   บอกกับพวกเขาว่า กำลังมุ่งหน้าเพื่

เรื่องราว/ตำนานบริษัทสำคัญมากอย่างยิ่ง

บริษัท สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ ที่ดี สะสมข้อมูลมากมายจากเซิร์ฟเวอร์หนึ่งไปอีกเซิร์ฟเวอร์หนึ่ง และเปิดตาเปิดใจกับการพัฒนาวัตกรรมที่ิยิ่งใหญ่ แต่ถ้า ไม่มีเรื่องราว/ตำนานที่ยิ่งใหญ่ในการบอกเล่าได้ ก็จะพบว่าตนเองตกอยุ่ในฐานะที่เสียเปรียบ ให้ดูบริษัทรองเท้า Rebook ในช่วงต้นยุค 90 บนส้นรองเท้ารุ่น ที่ขายดีที่สุด  รุ่น Freestyle ของบริษัท ฯ   กับความพยายาม ที่จะเอาชนะการตลาดในการแข่งขันกับบริษัท Nike ด้วยการแข่งขันด้าน เทคโนโลยี   แต่แล้ว Nike ยังนำหน้าเหมือนเดิม  ทำไม ? เพราะ Nike สร้างตำนานเกี่ยวกับตนเอง และผลิตภัณฑ์ของตนเอง  แต่ Rebook ไม่ได้ทำเลย ดังนั้นเมื่อสุ่มตัวอย่างคนทั่วไปเพื่อทำการวิจัย   ตัวอย่างเช่น เสนอให้เสื้อฟรี  ยี่ห้อ Nike หรือ Rebook ผลการทดลองคนส่วนใหญ่เลือกเสื้อ Nike เรื่องนี้พิสูจน์ได้ว่า ถ้า ไม่มีใครเต็มใจที่ จะสวมใส่เสิ้อผ้าติด โลโก้ ของบริษัท แสดงว่าบริษัทของคุณ กำลังทำอะไรบางอย่างที่ผิดปกติ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, July 11, 2013 Your Company's Story Is More Important Than Ever A company can make good products, accu

คุยกับใครได้บ้าง เมื่อเริ่มงานใหม่

เมื่อ เริ่มต้นงานใหม่ที่ บริษัทแห่งใหม่   มีข้อมูลใหม่จำนวนมากเสียจนยากที่จะทราบว่า จะให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้าง นี่คือ แหล่งที่มาของข้อมูลที่สำคัญที่จะต้องไม่มองข้ามคือ: พนักงานแนวหน้า พนักงาน ที่ พัฒนาและผลิตสินค้าหรือให้บริการ สามารถคุณคุ้นเคยกับกระบวนการพื้นฐานขององค์กร และความสัมพันธ์กับลูกค้ารายสำคัญ   บูรณาการ การประสานงานกับ เพื่อนร่วมงาน ที่ต้อง ประสานงานร่วมกันทั่วทั้งบริษัท/หน่วยงานภายนอก (โครงการริเริ่มหรือผู้จัดการโรงงาน ) จะสามารถบอกได้ ว่า  ความแตกต่างด้านเครือข่าย/พื้นที่  หรือ เรื่องที่ควรทำกับเรื่องที่ไม่ควรทำหรือเรื่องที่ทำไม่ได้ พวกเขาสามารถ ชี้ช่องบอกทาง(ส่องตะเกียง) ถึง ลำดับชั้นทางการเมืองที่แท้จริงภายในองค์กร ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติธรรมดา เปิดตาเปิดใจกับช่วงเวลาเก่าแก่ ใครที่อยู่กับบริษัทมายาวนานแล้ว พวกเขา สามารถสอน/บอกเล่า เกี่ยวกับตำนานบริษัท ฯ  และรากฐาน วัฒนธรรมภายในองค์กร เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 11, 2013 3 People to Talk to When You’re New on the Job When you start at a new company, there

บริการชั้นเลวให้ลูกค้าและไม่สนในใยดี

บริษัท เคเบิ้ลทีวีในสหรัฐจะ ฉาวโฉ่มาก กับเรื่องการบริการลูกค้าได้อย่างเลวร้ายและน่ากลัว พวก เรา ต่างเคยมีประสบการณ์แบบนี้มาก่อน และถ้ามีการยกเลิกการรับบริการด้วยการคืนกล่อง/คู่สาย หรือถ้าย้ายออกจากพื้นที่การให้บริการ หรือหันหน้าไปใช้กับ ผู้ให้บริการ รายใหม่ จะกลายเป็นเรื่องไร้สาระและยุ่งยากแบบ Kafkaesque (งานเขียนของ Frank Kafka) ค่าธรรมเนียม บริการล่าช้าแบบราชการ(เทปสีแดง) รอคอยยาวนาน ดังนั้น เรื่องธรรมดามากที่ บริษัทเคเบิ้ลทีวี ต่าง เต็มใจที่จะเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ไม่สนใจใยดีกับความโกรธเคืองโกรธแค้นของผู้ใช้ิบริการ ให้ คิดซะว่ามันคือ กลยุทธ์ในการเก็บรักษาลูกค้าไว้ ยิ่งกระบวนการความยุ่งยากที่มากขึ้น ความตั้งใจของคนเราที่จะโดดลงเรือยิ่งน้อยลง (ร่วมกระบวนกรรม/เข้าไปเกี่ยวข้องหนองยุ่งกับพวกมันด้วย) มันเป็นการใช้ เล่ห์เหลี่ยมมากแบบแมคเคียเวลลี่ - สุนัขจิ้งจอกกับราชสีห์) ใช้ กฎ ความกลัว  ไม่ใช่กฎความรัก ยิ่ง ส่วนแบ่งการตลาดยิ่งเพิ่มมากขึ้นหรือสูงขึ้น จากบรรดาลูกค้าที่มีอายุน้อย(วัยรุ่น) ที่มองหาทางเลือกที่ถุกกว่า กำลังจะเดินไปสู่การรับบริการที่เลวร้ายอย่างยิ่ง (เหมือนบริการ load

จัดการกับลูกค้าชั้นเลว

ลูกค้าบางราย เรียกร้องสูงมาก แต่บางรายก็หยาบคายอย่างแท้จริง ถ้าไม่ได้ตกอยู่ในสถานะการณ์แบบนั้น หรือมีหน้าที่หยุดยั้งคนรับมือยากประเภทนี้ ให้ลองเตรียมตัวเตรียมใจรับมือกับเรื่องนี้เป็นการเบื้องต้น สมมุติว่าตนเองเป็นคนโลภ เห็นแก่ตัว หรือโกรธมาก  ทำตัวได้แย่มากอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดว่าทำไปได้อย่างไร เมื่อ รู้สึกว่าลูกค้าชั้นเลวกำลังจะพูดอะไรบางอย่างซึ่งแย่มาก ให้ พูดกับตนเอง : " มันมาแล้ว มันมาแน่ "   หลังจากปล่อยให้พวกมันถุยน้ำลายจนได้เวลามันต้องหายใจแล้ว ให้ หายใจลึก ๆ และ หยุดนิ่งชั่วคราว จนกว่ามันจะตระหนักว่า  มันยั่วยุไม่ได้ หรือทำลายความใจเย็นไม่ได้แล้ว ให้ พูดอะไรบางอย่าง เช่น " ช่วย พูดอีกครั้งซิ " หรือ " (มึง)คุณแน่ใจ จริง ๆ กับสิ่งที่เพิ่งพูดมา "  เพียงเท่านี้ก็พอที่จะสะท้อนนิสัย/พฤติกรรมสถุลพวกมันได้ และอาจทำให้พวกมันต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่ หรือ ถ้าทำอะไรไม่ได้  แต่ อย่างน้อยก็จะไม่ ตื่นเต้นหรือตกอกตกใจ การพูดคุยเจรจาต่อไป  แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่เครียด แต่การเตรียมรับมือไว้แต่ต้นจะทำให้ไม่มืดบอดหลงทางได้ กับการจัดการกับพวกลูกค้าชั้นเ

มิตรภาพสร้างแรงจูงใจซึ่งกันและกัน

ความผูกพันของพนักงาน เป็นเรื่องราวข่าวคราวที่ได้อ่านกันเป็นประจำ หรือถ้าได้มองไปรอบ ๆ สำนักงาน เป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่หรือ ผลจาก การศึกษาหลายครั้ง ยืนยันได้ ว่า มีวิธีการอย่างไรในการเพิ่มความผูกพัน การคบ เพื่อนเป็นการเริ่มต้นที่ดี ยิ่ง หากมี ความสัมพันธ์ใกล้ชิด กับเพื่อนร่วมงาน งาน วิจัยพบว่าความพึงพอใจกับงานจะเพิ่มขึ้นได้ถึง 50%   การทำงานจะ ดูเหมือนว่าสนุกมากขึ้น  มีความสุขมากขึ้น แต่บริษัท จำเป็นต้องมีภาระหน้าที่บางอย่าง เช่นกัน; การสร้าง บรรยากาศความสนิทสนมกันที่เริ่มจากผู้บริหารระดับสูง การทำงานเป็นทีม และความ ร่วมมือร่วมใจกัน จนกระทั่ง ฝังเข้าไปเป็นวัฒนธรรมองค์กร กิจกรรมทางสังคม  โครงการบริการต่าง ๆ   และ โปรแกรมสุขภาพต่าง ๆ สามารถช่วยได้ แต่ไม่มีอะไร จะสร้าง ความรู้สึกร่วมของชุมชน ได้เหมือนกับการขายสินค้า/บริการ จาก พนักงานมีความภาคภูมิใจในบริษัทได้ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,   July 09, 2013 Friendships Improve Employee Engagement Employee engagement, if you've read the news recently, or looked around your office, isn't so

ฝึกสมองที่อ่อนล้า

หากกำลัง เครียดและเหนื่อยอ่อน มันเป็นเรื่องยากที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ การออกกำลังกาย การนอนหลับ และอาหารดีดี เป็น สิ่งจำเป็นสำหรับ การบำรุงสมองให้พร้อมทำงานได้ดีที่สุด แต่คนเรา สามารถทำ เรื่องต่อไปนี้เพื่อทำเรื่อง ที่ดีที่สุด สำหรับการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ เปลี่ยน มุมมอง ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอารมร์ให้มี ความยืดหยุ่นอย่างรวดเร็ว ด้วยการพยายามมีมุมมองใหม่ ๆ นี่คือ การออกกำลังกายที่จิตใจตนเอง ตัวอย่างเช่น เรื่องอะไรบ้างที่คนเหล่านี้จะคิดอยู่เสมอ ลูกค้าคนสำคัญ เจ้านาย  คู่แข่ง เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด   พักสมอง จากการทำงาน ทุกชั่วโมงหรือบ่อยครั้ง ถ้ารู้สึกว่าเครียดหรือหลุดแล้ว ลุกจากเก้าอี้ ไปรดน้ำต้นไม้  หรือปล่อยใจให้ล่องลอย การหยุดพักเหล่านี้จะเสริมเพิ่มพลังสมอง ปลุกเร้าความคิดเชิงบวกเสมอ อารมณ์เชิงลบ ทำลายความคิด ความจำ ความคิดสร้างสรรค์ และ การคิดเชิงกลยุทธ์   ขับไล่ความคิดที่ไม่เข้าท่าเข้าทางด้วยความคิดเชิงบวก ด้วยการ เพิ่มขีดความสามารถ จากความคิดเชิงบวก เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 09, 2013 Train Your Tired Brain If yo

ชีวิตการทำงานที่สมดุลย์ อย่าเข้าร่วมการเริ่มต้นธุรกิจใหม่

ถ้า เมื่อเทียบกับ บริษัทขนาดใหญ่แล้ว การ เริ่มต้นธุรกิจ/กิจกรรมใหม่ ๆ ดูเหมือนจะเป็น ความคิดที่ถูกต้อง เพราะเป็น วัฒนธรรมองค์กร/สำนักงาน   ผลประโยชน์พิเศษ แน่นอนเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว โต๊ะเล่น ปิงปอง เบียร์ วิดีโอเกม และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้พวกเขาดูเหมือนที่ทำงานเป็นสถานที่สนุกกับการทำงาน แต่ถ้า ใช้เวลาตรวจสอบและดูอย่างใกล้ชิดแล้ว จะเห็นว่า สมดุลชีวิตการทำงาน ในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่/กิจกรรมใหม่ ๆ จำนวนมากมาย กลายเป็นเรื่องที่น่ากลัว/น่าวิตก เพราะ เป้าหมาย คือ การขยายธุรกิจให้ไปอย่างรวดเร็ว การทำงานหามรุ่งหามค่ำในสัปดาห์และการทำงานในวันหยุดสุดสัปดาห์ จะกลายเป็นเรื่องพิธีกรรม/วัฒนธรรมภายในที่ยอมรับกัน แ ละเมื่อพนักงานเพิ่มมากขึ้น  เรื่องราวเหล่านี้ก็ยังเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องอย่างเห็นได้ชัด ยิ่ง ทีมบริหารที่ ไม่ได้ใส่ใจหรือมีแนวความคิดเพียงพอ ที่จะกำหนดเป็นนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล เช่น วันหยุดและวันเวลาที่ เจ็บป่วย เพราะ พวกเขากำลัง มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์มากกว่าเรื่องคนทำงาน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review , July 05, 2013 If You Want Work-Li

ความเหมาะสมในการประเมินผลงานตนเอง

ไม่มีใครชอบ เขียนรายงานการประเมินผลงานตนเอง เพราะเป็นเรื่องน่า อึดอัดใจที่จะเขียนเกี่ยวกับตัวเอง รวมทั้งเป็นเรื่องยากที่จะำทำให้สมดุลระหว่าง การโอ้อวดความสำเร็จกับความอ่อนน้อมถ่อมตน แต่ เมื่อถึงเวลาต้องทำเรื่องแบบนี้แล้ว  ให้ลองทำสิ่งเหล่านี้ดูบ้าง: เน้นเรื่อง ความสำเร็จ อย่า หยิ่งผยองจองขน แต่อย่าง มองข้ามความสำเร็จของตนเอง ด้วยการเขียนเรื่องราวความสำเร็จให้ ชัดเจน   เกี่ยวกับการที่มีส่วนร่วมในธุรกิจ/การทำงาน รับทราบ ข้อผิดพลาดอย่างใช้ความระมัดระวัง   ตั้งธงในใจไว้ในเรื่องที่มีปัญหา(รอการแก้ไข)   อย่ามองที่ความผิดพลาดแต่คิดว่าต้องเดินหน้าแก้ไข   และระบุหนทาง/แนวทางภายหน้าสำหรับการดำเนินการต่อไป ให้ความสำคัญ เกี่ยวกับตนเอง จริงแล้วคนเรา สามารถ จะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องคนอื่น ๆ เป็นครั้งคราว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคนพวกนั้นกำลังตัดแข้งตัดขา หรือกำลังขัดขวางความคืบหน้า/ก้าวหน้าในเรื่องงาน แต่ให้จำใส่ใจไว้เสมอว่าเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับตัวบุคคล ไม่จำต้อง ปกป้องตนเองหรือแสดงความคิดเห็น/วิพากษ์วิจารณ์เพื่อนร่วมงาน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, 

ระวังก่อนติเตียน

มันเป็นภาระหน้าที่ของผู้จัดการที่ในบางครั้ง ต้องทำให้พนักงานตระหนักถึงความผิดพลาดหรือความล้มเหลว แต่ถ้าำทำอย่างไม่ระมัดระวังแล้วจะเป็นเรื่องเลงร้ายมากกว่าเรื่องที่ดี คนทั่วไปจะรับรู้และ ตอบสนองกับคำวิพากษ์วิจารณ์มากกว่าคำสรรเสริญยกย่อง ก่อนที่จะบอกอะไรบางอย่างกับคนที่ทำผิดพลาดควรระมัดระวังเรื่องเหล่านี้.- ชั่งน้ำหนัก การติเตียนหรือไม่ติเตียน ถ้า กำลัง ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่ยังมีความเสียงในเรื่องพฤติกรรมลูกน้องที่ยังอารมณ์ไม่ดี ถ้าเรื่อง ผิดพลาดไม่ใช่เรื่องสำคัญและค่าใช้จ่าย/มูลค่า/คุณค่าการแก้ไขอยู่ในระดับต่ำ เรื่องที่ดีกว่านี้ คือ เก็บคำติเตียนไว้ในใจจะดีกว่า   ถ้อยคำน้ำเสียงที่ดี/แสดงว่ายังร่วมมือกันทำงานได้ แสดง ให้ชัดเจน ว่าลูกน้องยังจะได้รับการสนับสนุน และการยอมรับในการทำงานเหมือนเดิม ช่วยให้ลูกน้องได้คิดในเรื่องที่ถูกที่ควร เริ่มต้นด้วยคำ พูดว่า  " ผมขอความคิดเห็นบางอย่างจากคุณ  " เป็นการเตรียมความพร้อมด้านอารมณ์จิดใจของลูกน้อง เกียวกับเรื่องที่กำลังจะพูดคุย จะทำให้ลูกน้องไม่เตรียมตัวต่อต้าน เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of t

งานก่อนชื่อเสียง

มีการพูดคุยกันมาก ในทุกวันนี้ เกี่ยวกับ  " แบรนด์ส่วนตัว" และ "การ คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ส่วนตัว "  คุณรู้จักตนเอง หรือไม่ ? คุณ จะจัดการมันได้อย่างไร ? ข้อได้ เปรียบในการแข่งขัน ของคุณคืออะไร ฯลฯ ฯลฯ ปัญหาเกียวกับ ประเภทของการพูดคุยแบบนี้ เหมือนกับการผูกเกวียนไว้ที่หน้าของม้าลากรถ แบรนด์ส่วนตัวไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้าไม่ทราบเลยว่า ชอบอะไรมากจริง ๆ วิธีการเดียวที่จะค้น พบ คือ อยู่กับการทำงาน คนเราสามารถว่าจ้างทุกสรรพสิ่ง เกี่ยวกับกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ แต่ถ้าไม่รู้เลยว่ามีทักษะใดที่เหนือกว่ารายอื่น ๆ ความเพียรพยายามทั้งหมดก็ไร้ความหมาย/ ไร้ประโยชน์เพราะ แบรนด์มาจากผลงาน/ผลผลิต ไม่ใช่จากวิธีการอื่น ๆ ในทางกลับกัน เรียบเรียงจาก  The Daily Idea from Harvard Business Review, July 04, 2013 Work Comes First, Personal Brand Comes Second There's a lot of talk these days about "personal brands" and "personal reinvention."Do you know your story? How are you managing it? What's your competitive advantage? Et cetera. Et cetera. The problem wi

ฟังเื่พื่อสั่ง

คนเรา ไม่ชอบถูกผลักไสหรือแม้กระทั่งสะกิด ให้ต้องทำงานในบางสิ่งบางอย่าง/บางเรื่องบางราว ดังนั้นเมื่อ จำเป็นต้องให้คนอื่น ๆ ลงมือทำงาน ต้อง เปลี่ยนพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงาน ด้วยการใช้กลยุทธฺ์ใหม่ ในการเปลี่ยนพฤติกรรมลูกน้อง ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขา มอบความไว้วางใจมากกว่าการบังคับ วิธีการที่ดีที่สุดคือ การรับฟัง โดยปราศจากอคติหรือหวังผลเลิศ จากการให้ลูกน้องทำงานตามที่ต้องการก่อน พ ยายาม เข้าใจที่มาที่ไปของเพื่อนร่วมงาน ยับยั้งชั่งใจกับการปกป้องตนเองหรืออธิบายเรื่องงาน หรือเสนอตัวเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว เพราะ สามารถเข้าช่วย ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลา ต่อมา เมื่อถึง เวลาที่เหมาะสมแล้ว  ถ้าไม่ตัดสินใจก่อนล่วงหน้าในสิ่งที่เพื่อนร่วมงานได้ทำลงไป ( ซึ่งอาจ จะแตกต่าง ไปจากสิ่งที่กำลังคิดอยู่) ใหจดจำ จำไว้ว่ากำลังรับฟังเพื่อจะเรียนรู้ ถามคำถาม เช่น: นั่นหมายความว่าไง สำหรับคุณ ? รู้สึกอย่างไร กับการทำแบบนั้น ? มุมมองเรื่องนี้ของคุณ คืออะไร? การรับฟังแบบนี้ คืำอ คำสั่งสูงสุด เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, July 04, 2013 To Influence Ot

องค์กรในฝัน

อะไรคือ สิ่งที่เรา ทุกคนต้องการ การศึกษาหลังจากจบการศึกษา การ ไม่คำนึงถึงตำแหน่ง งาน ความใฝ่ฝันของคนเรา หรือแวดวงอุตสาหกรรม คือ การ ค้นหาความหมายการทำงานของตนเอง แต่เรื่องแบบนี้มันมากเกินไปสำหรับตัวเราเอง งานที่มีความหมายเต็มเปี่ยมสำหรับตนเอง เปรียบเสมือนฝันกลางวันของคนเราเลย Gallup โพลล์ ได้สำรวจแล้วพบว่าในตอนนี้ อัตรา ความผูกพันของพนักงาน ในอุตสาหกรรมต่ำมาก ดังนั้นสิ่งที่ ต้องทำตรงกันข้ามและจะ ช่วยให้คนเรา ได้หลีก หนีความกลัวมากที่สุด  ดูเหมือนว่าเราจะ มีอะไรบ้าง? ทำงานกับบริษัท ที่ชื่นชมยอมรับ ความแตกต่าง เป็นการเริ่มต้นงานที่ ดี บริษัท ที่ สนับสนุนให้พนักงาน ใช้ประโยชน์ จาก ความสามารถ/ความหลากหลายในรูปแบบที่ไม่ซ้ำกัน บริษัทที่ โอกาส และทางเลือกในการทำงาน จะทำให้คนเราเติบโตขึ้นไป อย่างมีความหมาย   จนไปถึงระดับที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน   ในขณะที่ การกำจัดกฎและนโยบายบริษัทที่งี่เง่า ดูเหมือนจะเป็นเหมือนของบริษัทส่วนใหญ่หรือไม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวทีีสามารถคาดหวังได้ ... เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, July 03, 2013 This Is What An Ideal Comp