บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กันยายน, 2013

ตัดสินใจให้เร็วขึ้น

วิธีการอย่าง ง่าย ๆ ที่สามารถ ช่วยทดแทน การตัดสินใจที่เร็วขึ้นแทนการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ ให้ลองทำตามแบบนี้ รู้จักเป้าหมาย วัตถุประสงค์เป็นอย่างดี การก้าวกระโดด ข้าม รั้วที่ยิ่งใหญ่ คือ การ ตัดสินใจ ที่ รวดเร็ว   ภายใต้เงื่อนไขที่เกินพิกัดให้ ได้ หากมีเป้าหมาย เจ็ด หรือ แปดอย่างที่ชอบ ให้เลือกเพียงหนึ่งหรือสองเป้าหมาย ที่สร้างผลกระทบได้อย่างใหญ่หลวง เป้าหมายที่คิดว่าผู้มีส่วนได้เสีย จะให้ความสนใจอย่างมากที่สุด ทางเลือกแนวความคิดเห็น ขอให้ คน อื่น ๆ สามารถ ขยายความคิดเห็น กรอบการมองเห็น/ อ้างอิง ของคุณ และ กำจัด ข้อผิดพลาด ในการ ตัดสินใจ แรงบวกเพิ่มคือ การ อธิบาย สถานการณ์ จะทำให้ได้เรื่องใหม่สดและ ข้อมูลเชิงลึก ทำบางสิ่งบางอย่าง การเลือกทางเลือกอย่างหนึ่งอย่างใด จะปลดระวางโครงการน่าจะดีทั้งหมด คน อื่น ๆ ภายใน บริษัท ก็ ไม่ สามารถ รับประกัน ได้ ว่า คุณ ได้ ระบุ ตัว เลือก "ถูกต้อง " แต่ โปรดจำไว้ว่า ถ้าเป้าหมาย/ วัตถุประสงค์ การ ตัดสินใจ ไม่มีทางที่จะ สมบูรณ์แบบ แต่ ทำให้ ตัดสินใจเรื่อง ต่อไป ได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review

กินอาหารดีสร้างสัมพันธ์ที่ดี

Cafeterias ภายในบริษัทเก่าแก่พอ ๆ กับ ความลึกลับของการทำไส้กรอกแบบโบราณ เรื่องราวแบบนี้เป็นผลดีกับบริษัท เพราะ ถ้า อาหาร ไม่ ดี พนักงาน มี แนวโน้ม จะออกไปกินกันนอกสถานที่ แต่ บริษัท ขนาดเล็ก และ ขนาดใหญ่ จำเป็น ต้อง ก้าวมาเล่น เกมแบบนี้ อีกครั้ง และ มุ่ง เน้นประสบการณ์ อาหารในแบบ ต่าง ๆ รถ อาหาร เคลื่อนที่ เมนู ใหม่ ๆ เป็นตัวเลือกที่รองรับก าร ประชุม ภายใน และถ้าเป็น กิจการ ขนาดใหญ่ แล้ว จ ะ ช่วย เขย่า วัฒนธรรม การกินอาหาร ภายในที่ทำงานหรือที่ โต๊ะ สำนักงาน เพราะเมื่อ พนักงาน ติด อยู่กับที่แล้ว และ ใช้ เวลาในที่ทำงาน มักจะพูดคุยกันและร่ วมมือกันได้อย่างใกล้ชิด แนวโน้มเรื่องแบบนี้กำลังมาแรงส์ส์ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, September 26, 2013 Better Food Service Can Boost Collaboration Corporate cafeterias have come a long way from the mystery meatloaf of yore. It’s good for business: if the food is good, employees are more likely to stick around campus during lunchtime. But companies both big and small need to step up their game ag

หยุดยั้ง Email ในบริษัท

คุณ ไม่สามารถ ควบคุม จำนวน อีเมล์ ที่ คุณ ได้รับ แต่ คุณ สามารถ ควบคุม จำนวน อีเมล์ที่คุณ ส่งได้ ผลการ ศึกษา ล่าสุดพบว่า   คนงาน ของบริษัทแห่ง หนึ่ง เจริญรอยตาม ผู้บริหารที่ลดปริมาณอีเมลย์ลงจำนวนมาก   คุณ สามารถ จุดประกาย ความคิดใกล้เคียงกัน และ เพิ่ม ประสิทธิภาพ องค์กร ของคุณ โดย ทำสิ่ง ต่อไปนี้ : เลือก สื่อ ที่ เหมาะสม พิจารณา ว่า การ สื่อสาร ของคุณ ตรงเป้าตรงประเด็นด้วยการใช้ โทรศัพท์ หรือ ประชุมภาย ในเป็นการส่วนตัว น้ำเสียงถ้อยคำ และ ภาษา กาย สามารถสื่อความหมายและให้ คำติชม แบบทันทีและเป็นวิธีการที่ชัดเจน ในการ เข้าใจ ข้อความ/สื่อความหมาย ไตร่ตรองก่อนส่ง ไม่ ส่งต่อ ข้อความ ยกเว้นว่า จำเป็นจริง ๆ   และ จำกัด จำนวน ผู้รับ ใน แต่ครั้งที่ส่งออก ทำให้จริงจัง ตั้ง เป้าหมาย ลด จำนวน ของ ข้อความ ที่ ส่ง รวมไว้ ใน เป้าหมาย ของตนเอง ทำอย่างมี ประสิทธิภาพ ต้อง ซื่อสัตย์ต่อตนเอง เรียบเรียงจาก Harvard Business Review Management Tip of the Day , September 26, 2013 Help Your Company Cut Back on Email You can’t control how many emails you receive,

ขอโทษที่มีความหมาย

การ ยอมรับ ความผิดพลาด อาจไม่มีความหมายเลย ถ้าทำผิดที่ผิดทาง ผู้รับกรรมมักไม่อยากฟังคำแก้ตัว แ ทนที่จะ ถามตนเองว่า ใครที่กำลังพูดด้วย หรือกำลังต้องการคำขอโทษ คนแปลกหน้า หรือคนรู้จัก เพียงต้องการให้มีการชดเชย หรือการกระทำบางอย่างไถ่โทษ ค่าตอบบางอย่างทดแทน สามารถจับต้องได้ เช่น จ่ายเงินเพื่อซ่อมแซมรั้วเพื่อนบ้าน เมื่อ การกลับรถยนต์เฉี่ยวชนรั้วบ้าน การทำแบบนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อน ต้องการการเอาใจใส่/ปลอบใจ  เมื่อคุณ เป็นต้นเหตุของปัญหา ยอมรับรู้และแสดง ความเสียใจ กับการกระทำเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่มีเหตุมีผล และทำให้สานสัมพันธ์ต่อ ได้ ทีม งาน ต้องการ การรับรู้ว่า ทำไมคุณละเมิดกฎเกณฑ์ กฎระเบียบและบรรทัดฐาน โดยทั่วไปคุณ ต้อง ยอมรับว่า   การละเมิด พฤติกรรมกลุ่มหรือองค์กร ที่คุณรู้ดีอยู่แล้วเป็นเรื่องน่าเสียใจ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, September 25, 2013 Stop Talking About Yourself When You Apologize Admitting a mistake can fall flat if you apologize the wrong way. The victim of your scr

Intrapreneurs ภายในหน่วยงาน

แนว คิดริเริมใหม่ ๆ หาได้ เรื่องง่าย แต่จะบริหารจัดการได้อย่างไร เีรื่องแบบนี้ไม่มากนัก แต่วิธีการแบบง่าย ๆ ที่จะบริหารจัดการ ถ้าภายในองค์การมี Intrapreneurs ผู้ประกอบการภายในที่ได้รับความเห็นชอบ ( ลูกจ้างบริษัทที่ไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบของบริษัท) ลูกน้องที่มาพร้อมกับแนวคิดดีดี หลุดพ้นจากกรอบการทำงาน และทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของงาน คนประเภทนี้เป็นเสมือนเชื้อเพลิง ที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมขององค์กร เพราะพวกเขามักจะมองไปข้างหน้า มีแนวคิดสร้างฝันสร้างภาพที่ยิ่งใหญ่ ที่แปรเปลี่ยนขับเคลื่อนเป็นกลยุทธ์ได้ แต่น่าเสียดายบุคคลเหล่านี้หายากยิ่ง ในแต่ละองค์กรประมาณการว่า ใน 5,000 คนจะพบได้เพียง 25 คน ที่เป็นประเภท  intrapreneurs   เรื่องที่สำคัญมากที่สุดคือ ค้นหาให้เจอ/ระบุตัวตนคนเหล่านั้น ให้โอกาส/สนับสนุนพวกเขา ให้อยู่ในองค์การนานมากที่สุด เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, September 24, 2013 Intrapreneurs Fuel Your Organization’s Innovation Engine New ideas are easy to come by, but executing them? Not so much. But it’s a lot easier to do if an organiza

ค้นหาแชมป์จากธุรกิจ

เมื่อเตรียมการ สำหรับโครงการใหม่ หรือการเสนอความคิดริเริ่มใหม่ ๆ  ให้แน่ใจว่ามีคนระดับเหนือกว่า ที่จะผลักดันสนับสนุนเรื่องนี้ มองไปที่ สมาชิกคณะกรรมการ ใครมีเป้าหมายและวิตกกังวล เกี่ยวกับโครงการมากที่สุด ? ให้เข้าใจเข้าถึงด้วยการการสอบถามเรื่อง งานใน แผนกพวกเขา ที่ พยายามจะบรรลุผล ในปีที่ผ่านมา ใช้สามัญสำนึกว่าโครงการขนาดใหญ่ อยู่ภายใต้ วิธีการทำงาน และความพยายามอย่างหนัก ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติม อธิบายวิธีการแนว คิดริเริ่มเรื่องนี้ ว่า จะช่วยเติมเต็ม ช่องว่าง หรือจุดที่แผนกงานยังมีปัญหาอยู่ แน่นอน การที่มีคน ที่มีอิทธิพลอยู่เคียงข้าง ทำให้เรื่องใหญ่โตกลายเป็นเรื่องเล็กน้อย ทำให้เป็นเรื่องที่ธุรกิจจำเป็นต้องทำและต้องการ ทำให้เป็นแนวคิดโครงการที่เป็นหลักใหญ่ และทำให้ได้รับการสนับสนุนทางการเงิน แต่ถ้าขาด องค์ประกอบเหล่านี้ เรื่องราวทุกอย่างจะหายไปหมดเลย ถึงตอนนั้นแม้แต่สุดยอด แชมป์ ที่มีประสิทธิภาพก็ไม่ สามารถช่วยเหลือได้แล้ว เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,  September 24, 2013 Find a Champion for Your Business Ca

พลิกโฉมการค้นหาความเป็นเลิศ

รูปภาพ
การค้นหาความเป็นเลิศ ความเป็นเลิศที่ถูกต้องถูกคน เป็นเรื่องปวดหัวอย่างมาก และจะปวดหัวมากยิ่งขี้นไปอีก ถ้าหาทีมงานที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรม เหตุผลอย่างหนึ่งที่เป็นไปได้ยากคือ  การค้นหาคนที่มีภาวะผู้นำ/มีบทบาทอย่างมาก ในการทำให้ทีมงานประสบความสำเร็จร่วมกัน ดังนั้นควรเปลี่ยนวิธีการหาความเป็นเลิศ วิธีการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นมาได้บ้าง ถ้ามีฐานข้อมูลในการค้นหา LinkedIn ที่เป็นที่รวมกลุ่มคนหลากหลาย ที่มักพูดคุยเรื่องนวัตกรรมและปัญหาต่าง ๆ เรื่องเหล่านี้เป็นประโยชน์มาก สมาชิกภายในทีมงานหนึ่งเล่าว่า กลุ่มคนที่ประดิษฐ์ Swiffer ได้พิสูจน์ตนเองว่าเป็นเช่นนั้น โดยทุกคนต่างทิ้งหัวโขนตนเอง บริษัทก็สามารถค้นหาโครงการนวัตกรรม จากบรรดาลูกน้องที่มีความคิดในใจอยู่แล้ว แล้วเริ่มต้นจากที่นั่น ในรูปแบบโครงการเป็นศูนย์กลาง แทนที่รูปแบบคนเป็นศูนย์กลาง เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review , September 25, 2013 Let’s Flip the Script on How to Acquire Talent Finding great talent — the right talent — can be a huge headache. Even more so for teams who are

แบบฉบับ CEO ที่ประสบความสำเร็จในอัฟริกา

อัฟริกา เป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงมาก บริษัทตะวันตก จำนวนมากกำลังพยายาม จะเข้าไปแย่งชิงการตลาดในเขตนี้ แต่มันก็ ไม่ใช่เรื่องง่าย   เพราะเป็น สถานที่ที่คาดเดาไม่ได้ และไม่มีข้อมูลจำนวนมากเพียงพอ ที่จะใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ แต่ทำไมบางคนจึง ประสบความสำเร็จ  ต้องใช้ CEO ประเภทกระสันอยากทำงาน (ไม่ใช่อดทนทำงาน) ภายใต้ ความไม่แน่นอน  CEO เหล่านี้จะไม่ ใช้ยุทธศาสตร์แบบสูงถึง 40,000 ฟุต (มองแบบเหยี่ยวในการล่าเหยื่อ) เหมือน เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ชอบทำกัน พวกเขาทำงานแบบม้วนแขนเสื้อ หมกมุ่นกับ รายละเอียด และลงมือทำงานหนัก คุณสมบัติแบบนี้ทำให้ทำงานได้เป็นอย่างดี เพราะ ความยากลำบาก ในการทำงาน เป็นบรรทัดฐานแรกสุดในอัฟริกา ตั้งแต่การส่งมอบสินค้าทันเวลา และ ในราคาที่สามารถได้เปรียบกว่าคู่แข่งขัน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review , September 23, 2013 It Takes a Certain Type of CEO to Succeed in Africa Africa is a high-growth market that many Western companies are trying to crack. But it’s not easy. It’s an unpredictable place, and there isn’t a lot of d

สร้างบรรยากาศความไว้วางใจ

คนเราอ่านภ าษากาย และการแสดงออกทางสีหน้า จะมองเห็นว่าคนคนนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ แต่ใน บางสถานการณ์ - ช่วง การเปลี่ยนแปลง หรือช่วงที่่ สับสน ลำดับแรกของคนเราคือไม่ไว้วางใจ/เชื่อถือ เพราะขาดข้อมูลในการพิจารณา ทำให้สมองต้องทำงานหนักมาก เพราะในที่สุดแล้ว ทุก ๆ คนจะเริ่มคิด คาดการณ์ อันตรายและการ ป้องกันตัวเองก่อน แม้แต่ในทีมงานอาจขาด ความชัดเจนในบาง สถานการณ์ แต่เจ้านายสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ ไว้วางใจได้   ลองคิดถึงว่า เมื่อเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน ต่างมีการประชุม อย่างสม่ำเสมอ และ ไม่ทราบว่าทำไมต้องประชุม คนเราอาจจะสงสัยกับตนเองว่า กำลังถูกกีดกันให้ออกจาก โครงการที่สำคัญ ผู้นำ สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดผู้คน ให้พ้นจากความคิดเรื่องภัยคุกคาม  โดยกาีรให้ความช่วยเหลือ มีความโปร่งใสภายใต้ สภาพแวดล้อม ที่คนทุกคนต่างแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเต็มที่ เกี่ยวกับเรื่องที่ เกิดขึ้นจริง ๆ เรื่องแบบ นี้จะส่ง สัญญาณที่ชัดเจน  ไปยังสมองของคนเราว่า มีบรรยากาศของความไว้วางใจ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day , September 23, 2013

กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

ความเชื่อและความเข้าใจเดิมว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ทีม มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น คือการปลดโซ่พันธนาการข้อจำกัดต่าง ๆ แต่ ไม่จำเป็นต้องลบข้อจำกัดทั้งหมด  เพียงแต่มุ่งเน้นไปสู่เป้าหมาย/​​วัตถุประสงค์ที่ชัดเจน มุ่งเน้นในเรื่องสำคัญมาก เรื่องแรกที่ต้องการ ให้ลูกค้า รู้ หรือทำอย่างไร ? ถ้า สามารถสื่อสารกับลูกค้า ผ่านบัตรสมาชิก หรือ วิดีโอสั้น ๆ  จะพูดสื่อสารอย่างไร ?   เมื่อ ตัดสินใจลงมือทำแบบนี้ อาจจะ ประหลาดใจอย่างมากกว่าเก่าว่า เดิมมีแต่เรื่องไร้สาระที่ดูเหมือนเป็นเรื่องสำคัญ อย่าสะดวกสบายมากนัก ท้าทายความเคยชินทางความคิด และใช้ความแตกต่างที่เป็น ข้อจำกัด วิธีการที่คิด เกี่ยวกับปัญหา ตัวอย่างเช่น บริษัทผู้ให้บริการ อาจ พิจารณาว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าเริ่ม ให้บริการภายใต้ แบรนด์ที่รู้จักกันดี ในแวดวงอุตสาหกรรม ที่แตกต่างจากเดิมมาก เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day , September 20, 2013 Spur Creativity by Setting the Right Constraints Conventional wisdom holds that the best way to make a team more creative is to unshackle them from con

ต้นทุนที่เสียโอกาส

ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างช้า ๆ หลาย ๆ บริษัทต่างหวนกลับไปใช้วิธีการแบบเดิม คือใช้วิธีอนุรักษ์นิยมและระมัดระวังการก้าวต่อไปในอนาคต เรื่องนี้มันเป็นเรื่อง ยากที่จะ ตำหนิบริษัท หากธุรกิจ ไปได้ด้วยดี ทำไมต้องเร่งรณรงค์ด้วย ? รอคอยจังหวะ และสงวนตัวให้ปลอดภัย เรื่องแบบนี้ ดูเหมือนว่าจะ เป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุด  แต่ถ้าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างมากอย่างมีตัวบ่ งชี้แน่ชัด บริษัท จะรับความเสี่ยงมากขึ้นในช่วงเศรษฐกิจขาลง จะสามารถเห็นผลลัพธ์ที่ดีกว่าในระยะยาว Kellogg เป็นตัวอย่างที่ดี มีการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในงบโฆษณา แ ละ ยังยืนกราน ที่จะทำการตลาดผลักดัน Rice Krispies สื่อสารไปยังชาวบ้านอย่างมากใน ช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่ Post ซึ่งเป็นคู่ แข่งหลักในเวลานั้น กลับมุดหัวใช้วิธีการอื่น ๆ อีกมากมายแบบอนุรักษ์ ผลลัพธ์ย้อนกลับและต้องสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดตามมา ผลกลายเป็นว่า Kellog ทิ้งห่างแบบไม่ต้องหันกลับไปมอง Post ที่เป็นคู่แข่งขันอีกเลยเพราะมีชัยชนะทางการตลาดแบบขาดลอย เรียบเรียงจาก   The Daily Idea from Harvard Business Review, September 19, 2013 There’s Always a Cost fo

หลีกเลี่ยงการยกย่องเชิงบวก

การ สรรเสริญ เยินยอเป็นแรงกระตุ้นลูกน้อง แต่ในบางกรณีกลับได้ผลตรงกันข้ามไปเลย นี่คือ วิธีการทำให้ แน่ใจว่าผลตอบรับเป็นเชิงบวก  ลูกน้องทำให้ได้ผลงานที่แท้จริง อย่าพูดเรื่อยเปื่อย การพูดจำเจว่า เหมาะสม ดีแล้ว       ก่อนที่จะให้ คำติชม  การทำแบบนี้จะสร้าง เงื่อนไข ทำให้คนชินชากับกับได้ยินคำชมก่อนคำด่า เสียงตอบรับเชิงบวกเป็นคำหลอกลวง แทน ข้อความ ที่แท้จริง ให้ทดแทนด้วยการสนทนา ในเรื่องค วามสัมพันธ์ และเหตุผล การสรรเสริญเยินยอไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติส่วนตัว เชาว์ป้ญญา  พรสวรรค์ หรือ ความสามารถ ไำม่ได้เกิดขึ้นมาพร้อมกันโดยธรรมชาติ ส่วนใหญ่ไม่สามารถทำซ้ำกันได้ แต่ให้พยายามติชมและอธิบายว่า เรื่องใดที่จำเป็นต้องทราบเกี่ยวกับ การอนุมัติ ถ้าทำอย่างเป็นเรื่องพิเศษเฉพาะแล้ว จะเสริมสร้างพฤติกรรมที่ต้องการ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day , September 19, 2013 Avoid the Pitfalls of Positive Feedback   Praise should motivate your employees, but in some cases it does just the opposite. Here’s how to make sure positive feedback actually works: Do

ทีมงานต้องมีคนสองรุ่น

ทีมงานที่ดีที่สุดมักจะมีแนวโน้มเหมือนกับ วงดนตรีของพี่น้องครอบครัวเดียวกัน เพราะพวกเขาอยู่ร่วมกันมาเป็นเวลานาน พวกเขารู้จักกันลึกซึ้ งซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี  และพวกเขาจะ ประสบผลลัพท์ความสำเร็จ เรื่องนี้ มันเป็น ความรู้สึกร่วมกันใช่หรือไม่ ?  แน่นอนการจัดตั้งทีมงานที่ดี ความ คิดสร้างสรรค์มากที่สุด นวัตกรรมใหม่ล่าสุด   เรื่องราวแบบนี้มีเป็นครั้งคราว หรือเกิดขึ้นมาตาม ธรรมชาติ ให้ลองคิดถึ ง Broadway   (กลุ่มผู้ผลิตภาพยนตร์) ผ ลผลิตที่ดีที่สุด นักวิจัยได้ค้นพบว่า เป็นการผสมผสานระหว่าง คนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า คนรุ่นเก่านำความรู้ จากกระบวนการที่ดีที่สุด และวิธีทำงานที่ดีที่สุด ส่วนคนรุ่นใหม่จะมีวิธีการ นำจิตวิญญาณความคิดสร้างสรรค์  ที่สดใหม่มาร่วมกันในการทำงาน นวัตกรรมใหม่จำนวนมาก หลายบริษัทต่างทำแบบเดียวกัน ในรูปแบบที่คล้ายกันมากเกินไป โดย เฉพาะการตั้งทีมงานเฉพาะกิจ แล้วก็สิ้นสุดลงไป( ปลดประจำการ) เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องทำกันง่าย ๆ ในการที่จะทำให้มีผลงานปรากฎ ทั้งองค์กรจะต้องมีความหลากหลายเพียงพอ เพื่อทำให้ทีมงานชั่วคราวกลายเป็นของจริง เรียบเรียงจาก T

เคล็ดลับการเจรจาต่อรองที่ดีขึ้น

จะเจรจาต่อรองที่ดีขึ้นได้อย่างไร เรื่อง ง่าย ๆ ให้ใช้เวลาก่อน หนึ่งหรือสองนาที มุ่งเน้น ในสิ่งที่มี  สิ่งที่จะได้รับ และสิ่งที่คาดหวังว่าจะบรรลุผล รายการ ทุกอย่างที่หวังว่า จะ ประสบความสำเร็จ   และวิธีที่จะได้รับผลประโยชน์  หาก ประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรอง แล้วขับไล่ ความคิดในเรื่อง สิ่งที่อาจสูญเสียออกไป อีกครั้งอ่าน รายการก่อน ที่การเจรจาจะเริ่มต้น รวมทั้งข้อวิตกกังว ล/ห่วงใย เรื่องสำคัญคืออย่าไปให้ความสำคัญ เกี่ยวกับเรื่องที่อาจจะผิดพลาดได้ นัก เจรจาต่อรองที่เก่งกาจ จะมุ่งเน้นเฉพาะ ไ ปที่ เป้าหมายที่ดีเลิศที่สุด แม้ว่าจะมี ความเสี่ยง ที่ต้องเผชิญ  ด้วยการปฏิบัติตนเช่นนี้  การฝึกฝนที่มุ่งเน้นจะทำให้การเจรจาต่อรอง จ ะกลายเป็นเรื่องที่ ง่ายขึ้น  และในที่สุดเป็นไปโดยอัตโนมัติ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day , September 18, 2013 A 1-Minute Trick for Better Negotiations How do you negotiate better? Simple: Beforehand, take a minute or two to focus on what you have to gain and what you hope to achieve – and banish all thoughts of w

ผู้จัดการโครงการคือผู้ทำเงินที่แท้่จริง

นักออกแบบคือสายเลือด ที่สร้างสรรค์ของทุก บริษัท วิดีโอเกม พวกเขา สร้างสรรค์เกมขึ้นมา  และเรื่องราวทั้งหมดแล้ว  พวกเขากำลัง สร้างนวัตกรรม  แต่ผล การวิจัย ใหม่พบว่า ผู้จัดการโครงการจะเป็นคน ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด จากทุกระดับของบริษัท เรื่องนี้แปลกใจหรือไม่ ลองคิดถึงตัวอย่างเรื่องนี้ ผู้จัดการโครงการ PMs  คือผู้หนึ่งที่่แสดงความคิดเห็น ให้ออกมาเป็นกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม ทำให้พวกเขาต้อง มีการวิ่งเต้น เพื่อได้ร้บทรัพยากรสนับสนุนจากเบื้องบน และพวกเขาต้องเอาใจใส่ดูแล ทีมงานสร้างสรรค์พร้อมไปด้วยกัน มันไม่่ใช่เรื่องง่าย ๆ แต่ ก็จำเป็นต้องทำ เัรื่็องนี้การเล่น บทบาทไม่น่าจับตามอง แต่เมื่อ PMs ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีแล้ว บริษัทจะได้ เก็บเกี่ยวผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า เรียบเีรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  September 17, 2013 Project Managers Are the Real Money Makers Designers are the creative lifeblood of every video game company. They create the games, after all — they’re innovators. Yet, according to new research, project managers are the ones who h

งานใดที่แตะต้องไม่ได้เด็ดขาด

ผู้นำ ได้รับแต่งตั้งใหม่ มักจะ ถูกคาดหวังว่า จะเข้ามาจัดการและล้มล้างเครือข่ายเก่า ๆ  แต่ก่อนที่จะ เริ่มต้น การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ต้องให้แน่ใจว่าเจ้านายคนเก่ายังห่วงใยในเรื่องใดบ้่าง อาจจะมีเรื่องบางเรื่องภายในขององค์กร เช่น ผลิตภัณฑ์บางอย่าง สิทธิประโยชน์พนักงาน ลูกค้า แม้ว่าการเป็นเจ้านายคนใหม่จะมีสิทธิ์ แต่ไม่ควรที่จะปิดสายการผลิตของคนเก่า หรือแทนที่คนงานเี่ก่าแ่ก่ที่่มองว่าเป็นคนใกล้ชิด ลอง พูดคุยกับ ผู้จัดการคนอื่น ๆ  เี่พื่อที่จะเข้าใจผลงานในอดีตของคนก่อน ถามคนอื่น ๆ ว่า อะไรที่ำสำคัญที่สุดของคนก่อน และเมื่อได้พบปะพูดคุยกับเจ้านายคนก่อน พูดคุย เกี่ยวกับการปรับปรุงครั้ังใหม่ กระบวนการทำงาน หรือผลิตภัณฑ์ ให้เอาใจใส่ใจกับสีหน้าท่าทางน้ำเสียง และภาษากายของเจ้านายคนเก่า หากยังคงไม่มีความชัดเจนหรือมั่นใจ ลองพูดแบบเป็นความคิดลอย ๆ เสมือนลูกโป่งที่ใช้ทดลอง และดู ปฏิกิริยา ของเจ้านายคนเก่า อย่างใกล้ชิดและอย่างรอบคอบ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day, September 17, 2013 Identify the Untouchables in Your New Job Newly appointed lea

พวกบ้างานชอบควบคุม

ผลการศึกษา ที่ผ่านมามากกว่า 60%  ของผู้บริหาร  ผู้จัดการและ ผู้เชี่ยวชาญ ท้ำงานมากกว่า  72 ชั่วโมงต่อสัปดาห์   มีกาัรพร่ำบ่นกันเองมากในส มาร์ทโฟน   เพราะคนเหล่านี้มัก มีสายสัมพันธ์กันในเรื่องงาน หรือแยกงานออกได้เป็น 67 ชั่วโมง ในช่วงสัปดาห์ในวันทำงาน 5 ชั่วโมงใน วันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ส่วนมากพวกบ้างานจะไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ตราบเท่าที่พวกเขายังคง ควบคุมภาระงาน ตาบนานเท่านานที่ต้องทำงานหนัก และพวกเขาไม่รังเกียจที่จะทำงานเป็นเวลานาน แต่เมื่อ ผู้บังคับบัญชาตำหนิพวกเขา เรื่องการทำงานหนักมากเกินไป การเข้าประชุมสาย ข้อเรียกร้องทำงานล่วงเวลา พวกบ้างานจะ ไม่มีความสุข กับเรื่องแบบนี้ เพราะเรื่องจริงก็คือว่า การควบคุม/บ้างานแสดงความเป็นเจ้า เรียบเรียงจาก  The Daily Idea from Harvard Business Review, September 16, 2013 Control Is the Key to a Workaholic’s Happiness According to a recent study, more than 60% of executives, managers, and professionals work 72 hours a week. Blame it on smartphones. These folks are always connected, in other words — 67 hours during the week, 5 h

เรื่องที่ไม่ควรเข้าไปแข่งขัีน

ขั้นตอนแรกสุด ในการกำหนดกลยุทธ์ชัยชนะสำหรับ บริษัท  คือการตัดสินใจ ที่จะทำธุรกิจ   แต่ ต้องระมัดระวังในการเลือก นี่คือสถานะการณ์ที่ควรหลีกเลี่ยงคือ พื้นที่ คู่แข่งรายใหญ่ที่สุด เพราะจะต้องเผชิญหน้ากับฝ่ายตรงข้าม ที่แข็งแกร่งกว่าแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน ตลาดส่วนใหญ่มักจะตลาดของคู่แข่งรายใหญ่ เสมือนว่าเป็นเมืองหลักที่มีกำแพงล้อมรอบ แทนที่จะการ มองหาพื้นที่เข้าไปแข่งขัน จะทำให้มีโอกาสจะถูก โจมตี จากทิศทาง ที่ไม่ไดเคาดคิดในจุดที่ต้านทานได้น้อยมาก พื้นที่สีขาว   เป็น ผู้บุกเบิกเจ้าแรกในพื้นที่ว่างจากคู่แข่งขัน พื้นที่แบบนี้เป็นตำแหน่ง ที่น่าสนใจ แต่ให้จำไว้ว่า มีเพียงหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง เพราะโดยมากแล้วและบ่อยครั้งเช่นกัน พื้นที่มักจะ ถูกครอบครองแล้วโดยคู่แข่ง ที่น่ากลัวที่อาจมองไม่เห็นหรือเข้าใจ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,  September 16, 2013 Where Your Company Shouldn’t Compete The first step in setting a winning strategy for your company is deciding where you will do business. But you need to be careful in these choices. Here

คำถามผู้สมัครงาน

การประเมิน ทักษะผู้สมัครงาน ที่มีศักยภาพ และความเหมาะสมเป็นเรื่องยุ่งยาก เมื่อไม่ได้มีเวลามากพอ แต่มีวิธีการ ที่จะใช้การสัมภาษณ์ ให้ผู้สมัครเปิดใจและด้วยการให้กำลังใจ อย่างน้ำใสใจจริงแล้วจะช่วยให้หาความพอดี กับเรื่องที่ ดีที่สุดสำหรับผู้สมัครงานได้ ให้ ลองใช้วิธีการแบบฉบับ เหล่านี้ ในการถาม/สัมภาษณ์ที่ต้องใช้เวลา " เรื่องที่ คุณไม่ ต้องการจะ ทำในอีก ห้าปีข้างหน้า  "   การตั้งคำถาม แบบนี้เป็นการบังคับให้ผู้สมัคร ต้องมีจุดยืนของตนเองและเปิดเผยตัวตนให้มากที่สุด เกี่ยวกับเรื่องที่ผู้สมัครจะต้องปรับตัวเอง " เรื่องใหญ่สุดที่คุณจ ะพูด เมื่อคนอื่นเข้าใจคุณผิด "  ผู้สมัครที่เก่ง จะมีความตระหนักในตนเองอยู่ใน ระดับสูง และมักจะไม่มีปัญหาในการตอบคำถามนี้ พวกเขา ยัง เข้าใจว่าการรับรู้ความจริง คือ ความจริง ใืนหลาิย ๆ กรณี อาจมี การวางแผนเพื่อรับมือกับเรื่องเหล่านี้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,   September 13, 2013 2 Unconventional Questions to Ask a Job Applicant Gauging a potential employee's skills and suitability

ผู้นำต้องเป็นทั้งพระเป็นทั้งมาร

ผู้นำ มักจะถามตนเองว่าจะเป็นการดีหรือไม่ ที่เล่นบทพระหรือบทมาร(บทบาทใจร้ายหรือใจดี) ถ้าเล่นบทใจร้ายจะเสมือน  คนขับรถ สามารถ ผลักดันให้ลูกน้องทำงาน ภายใต้กฎเกณฑ์ที่วางมาตรฐานไว้ ถ้าเล่นบทใจดีจะเสมือน  คนนำร่อง จะสามารถ เข้าใจความต้องการของปัญหา ปัญหาต่าง ๆ  เรื่องที่น่าความกังวลเกี่ยวกับ ค่าใช้จ่าย มัน จึงเป็นทางเลือกที่ยาก แล้ว รูปแบบบริหารแบบอื่น ๆ เช่น การ มีส่วนร่วมของพนักงาน?   ผลการ ศึกษาพนักงาน 160,576 คน ที่เป็นลูกน้องของเจ้านาย 3 0,661 คน เจ้านายเล่นบทใจร้ายมีผลงาน เหนือกว่าเจ้านายเล่นบทใจดี 8 % ของลูกน้องเจ้านายใจร้าย มีส่วนร่วมในการทำงานมากกว่า ลูกน้องเจ้านายใจดีที่ได้เพียง 6% สรุป ผู้นำใจร้ายมีชัยเหนือผู้นำใจดี ใช่หรือไม่ ?   อย่าเพิ่งด่วนสรุป เพราะ ผู้นำที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด จะเล่นทั้งสองบทบาท คือบทใจร้ายกับบทใจดีถึง 68% แน่นอนที่ 68% ในการทำให้ลูกน้องมีส่วนร่วมในการทำงานอย่างมาก เรื่องราวแบบนี้น่าประทับใจยิ่งนัก เีรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review , September 12, 2013 The Best Leaders Are Both Tough and Nice Leaders ofte

มีดีต้องโชว์

การทำให้ชาวบ้านยอมรับในตัวคุณ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องลงมือทำให้ เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้าชั้นดี ได้รับรู้และจดจำสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ในตอนนี้ และเข้าใจสิ่งที่คุณทำอย่างแท้จริงจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคุณต้องการให้พวกเขาคิดถึงคุณก่อนเป็นคนแรก นี่คือ วิธี การ สร้างเนื้อหา กา็รเขียนบล็อกโพสต์ Podcast Videos ที่ทำแบบสุดยอดเหมือนมืออาชีพ จะแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญ และช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น กับคุณภาพงานที่นำเสนอ รวมทั้งประวัติการทำงาน หรือ ข้อมูลประจำตัวของคุณ ค้นหาตัวช่วย คบหากับใครก็ได้ที่ผลัดกันเชียร์ผลัดกันชม ผลัดกันส่งเสริมซึ่งกันและกัน  ตาม งานเลี้ยงค็อกเทล หรืองานประชุม ที่คุณ ทั้งสองคนต่าง สามารถทำเรื่องร่วมกัน โดยการกล่าวขวัญถึงความสำเร็จของแต่ละคน หรือ นำหัวข้อของแต่ละคน ให้เป็นข้อใหญ่ใจความที่สำคัญและน่าสนใจ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,  September 12, 2013 Get People to See Your Potential Overcoming people's perceptions of you isn't easy. But getting bosses, peers, or potential clients to realize, a

อย่านอกลู่นอกทางกับความคิดสร้างสรรค์

ที่่ีี่่ที่มีแสงน้อย   มีเสียง ระดับ ปานกลาง  แอลกอฮอล์ สิ่งเหล่านี้ ตามงานวิจัย - เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ของคนเรา การค้นพบเรื่อง เหล่านี้คือ เป็นเรื่องจริงทั้งหมดที่น่าสนใจโดยไม่มีข้อสงสัย แต่การใช้งาน ความคิดสร้างสรรค์ ที่เพิ่มขึ้นได้นั้น ในโลกแห่งความจริงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากมาย เพราะมักจะเน้นกันมากเกินไปในเรื่องรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำให้ต้องหลงทางเสียเวลาไปกับการทำงานบนพื้นฐานข้อเท็จจริงที่่ว่า ความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกที่สุด เพราะจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้คน นี่คือประเด็น/หัวใจของความคิดสร้างสรรค์ และธุรกิจจะต้องรักษาให้มั่นคงไว้ในใจว่า การปรับปรุงและคุณสมบัติใหม่ ๆ ที่โดนใจชาวบ้านนั้นแหละสุดยอด แต่ถ้า ทีมงานสร้างสรรค์ได้ออกแบบสินค้า/บริการ ที่ไม่ทำให้ชาวบ้านตื่นเต้น/โดนใจ หรือทำให้คุณภาพชีวิตดีกว่าเดิม แน่นอนทีมงานกำลังทำเรื่องราวที่ผิดปกติ เรียบเีรียงจาก  The Daily Idea from Harvard Business Review, September 11, 2013 Don't Lose Sight of Creativity's Real Purpose Low light. Moderate levels of noise. Alcohol. These are all thi

ปิดความเสี่ยงธุรกิจ

กรณีศึกษาทางธุรกิจ ที่ดีได้ตั้งคำถามว่า อะไรจะเกิดขึ้นถ้าพวกเราใช้รูปแบบนี้ในการทำงาน ? เพราะโอกาสหลายครั้งต่างไม่เป็นไปตามแผนที่ว่างไว้ ทำให้แน่ใจว่าได้ พิจารณาความเสี่ยงในเรื่องที่เสนอ กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับมูลค่างานของโครงการ ถ้าได้ทำสมมติฐานที่ไม่ถูกต้อง คนส่วนมากมัก มุ่งเน้นสนใจแต่เรื่องอุปสรรค อะไรจะเกิดขึ้น ถ้า ไม่ส่งมอบสินค้าบริการตรงเวลา ? อะไรจะเกิดขึ้นถ้า ต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้นอย่างรวดเร็ว  ? อะไรจะเกิดขึ้นถ้า ไม่สามารถเปิดตัวโครงการตามวันที่่วางแผนไว้ ?  ให้ลอง พิจารณาถึง โอกาส วิธีที่การที่จะไ ด้รับ ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนหรือการคืนทุนเร็วขึ้น? วิธีที่สามารถปิด โครงการให้เสร็จสิ้นเร็วขึ้น ? วิธีที่ใส่ ทีมงานที่ดีที่สุดลงไปในโครงการ ได้หรือไม่ ? ให้ลอง คิดเกี่ยวกับแต่ละ สมมติฐานที่ทำได้ และวิธีการที่สามารถเปลี่ยนแปลงผลร้ายได้ เรียบเรียงจาก Harvard Business Review, Management Tip of the Day,  September 11, 2013 Consider the Risks in Your Business Case A good business case addresses the question, “What happens if we take this course of action?” But chanc

สตรีสะดุดขาตนเอง

มี สถิติ ที่น่ากลัวต้องย้ำว่าเป็นรายงาน สถิติ เรืองที่ ที่รู้จักกัน เป็นอย่างดีคือ มี CEO สตรี เพียง 4.2%  จากรายงานของ Fortune  500 ตัวเลขดังกล่าวทุกคนรับได้ว่ามีจำนวนน้อยเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตั้งแต่การยอมรับความแตกต่างเรื่อง ช่องว่างระหว่าง เพศกัับกลุ่มผู้บริหารสตรีในระดับกลาง แต่ทำไมสตรีจำนวนมากที่ดูว่าทะเยอทะยาน/มีความสามารถ ต่างสะดุดหยุดลงนานกว่าจะก้าวขึ้นไปสู่ผู้นำสูงสุดขององค์การ นี้เป็นคำถามจากการศึ กษาล่าสุด ของ Hay Group ผลการศึกษาพบเรื่องที่น่าสนใจว่า ในขณะที่ ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะต้องมุ่งมั่น เป็นไปตามเป้าหมาย และมุ่งมั่นมากกับการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งงาน แต่งานวิจัยกลับพบว่า สตรีมีแรงจูงใจมากขึ้นที่จะได้รับโอกาสที่จะ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ พร้อมไปทำงานตามเส้นทางอาชีพใหม่ที่ได้รับมอบหมาย หรือในการทำงานด้านอื่น ๆ ก่อน ทัศนคติแบบนี้ เป็นเรื่องที่ดี แต่ทำให้สตรีจำนวนมากต้องสูญเสียเวลาและโอกาส ในการเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งในสายงานอาชีพโดยตรง เรื่องนี้อาจ จะเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะ ขัดขวาง ความก้าวหน้าสตรีในการไต่เต้าทางชนชั้น (การเป็นผู้นำสูงสุดขององค์การ)

แบบอย่างการทำงาน

ทุกคนต่าง ต้องสร้างจุดสมดุลให้ได้ ระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว ในฐานะผู้จัดการมี วิธีที่จัดการกับ ความท้าทายเหล่านี้ที่มีอิทธิพลกับทีมงาน เพราะลูกน้องกำลังมองหาสัญญาณ ที่บ่งชี้ว่าเจ้านายจะอนุญาต เรื่องใดที่สามารถทำได้เลย กับเรื่องใดที่ควรลงมือทำ   นี่คือวิธีการที่สามา รถเป็นตัวอย่างที่ดี เปิดใจ พูดตรงไปตรงมา เกี่ยวกับความท้าทายตนเอง และกลยุทธ์ ที่เหมาะสม ใันการทำงาน การใช้ชีวิตกับครอบครัวและชีวิตส่วนตัว ให้ลูกน้อง เห็นว่าเจ้านายเป็น มากกว่าเพียงแค่คนที่บ้างาน ชื่นชมลูกน้องทุก คน ให้ยอมรับความจริงที่ว่าทุกคนที่ทำงานร่วมด้วย ต่างมีชีวิตส่วนตัวที่นอกเหนือจากงานประจำ ส่งเสริมให้มีการ พูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานประจำระหว่าง เพื่อนร่วมงาน เต็มใจที่จะลองเสี่ยง ขอให้ลูกน้องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงาน ลอง เพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน เพื่อให้ผลงานบรรลุผลลัพท์ เพิ่มขึ้น ให้ลูกน้อง มีส่วนร่วมในการออกแบบ/วางแผน และแนวทางปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหา ลูกน้องต่างกำลังมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จ เรียบเรียบจาก Harvard Business Review, Management Tip o