บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก ธันวาคม, 2013

ซิลิกอนวัลเลย์ ใช่เลยหรือไม่

สื่อมวลชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มได้สร้างภาพพจน์ Silicon Valley ว่าเป็น " เทคโนโลยีที่น่ารังเกียจ " เพราะเกิดจากความรับรู้หรือเชื่อว่า Valley แห่งนี้ถูกย่ำยีโดยผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ที่พยายามสร้างสถานที่แห่งนี้ให้ยิ่งใหญ่ ด้วยแอปพลิเคชัน Apps ทางด้านสังคมมากขึ้น ๆ เช่น Snapchat โปรแกรมส่งข้อความ/ภาพติดต่อกัน ถ้าคุณสนใจอยากรับรู้เรื่องจริง การรับรู้ที่ผ่านมาของสื่อมวลชนกลุ่มน้อย ไม่เป็นความจริงแต่ประการใดเลย ข้อเท็จจริงก็คือ เมื่อปีที่แล้วมีนักลงทุนร่วม ในกิจการประเภทต่าง ๆ ใน Silicon Valley มีการลงทุนจำนวนเงินมากที่สุด กับธุรกิจของผู้ที่เริ่มต้นประกอบการใหม่ ด้านปัญญาประดิษฐ์, การโฆษณา, การบริหารทรัพยากรบุคคล และการให้บริการลูกค้า มีการใช้เงินลงทุนเท่าใดในกิจการ บริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Apps ด้านสังคม เพียงแค่ ร้อยละสอง เท่านั้นเอง The Daily Idea from Harvard Business Review December 31, 2013 Silicon Valley Is OK Some factions of the media have turned on Silicon Valley. The “tech hate” stems from the perception that the Valley is being overrun by young entr

คนชอบเก็บตัวกับการสร้างแบรนด์ตนเอง

ในขณะที่มีหลายวิธีที่จะสร้างแบรนด์ของตนเอง ให้มีน้ำหนัก/ความน่าเชื่อถือ พอ ๆ กับคนที่ชอบแสดงออก การมีบทบาทความเป็นผู้นำในสมาคมวิชาชีพ การริเริ่ม/เริ่มต้นการประชุม หรือ การชอบพูดในที่สาธารณะ ในทางกลับกัน  คนชอบเก็บตัว ก็สามารถสร้างแบรนด์ของตนเอง มีความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น และพัฒนาแบรนด์ส่วนตัว ด้วยความเคารพความเป็นส่วนตัว เรื่องแนวโน้มตามธรรมชาติ ของคนประเภทชอบเก็บตัว ไม่ค่อยกล้าแสดงออก) สื่อสังคมออนไลน์ นี้คือพื้นที่ส่วนตัวที่คนชอบเก็บตัว สามารถก้าวหน้าด้วยความเงียบสงบ มีสมาธิในการทำงานที่ตนชื่นชอบ เช่น มีขีดความสามารถในการแข่งขัน หรือมีความได้เปรียบกว่าคนอื่น ๆ ด้วยการเขียน Blog บล็อกส่วนตัว ตัวอย่างเช่น สามารถใช้เวลาในการแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการสนทนาอย่างจริงจัง บนเครือข่ายสังคมออนไลน์กับคนอื่น ๆ พร้อมไปกับความคิดเห็นที่ทรงพลังของตนเอง ความสัมพันธ์แบบตัวต่อตัว ถ้าคุณรู้สึกสบายอกสบายใจ ในการมีสังคมแบบตัวต่อตัว มากกว่าการมีสังคมกับคนกลุ่มใหญ่ ๆ ก็ให้สังคมแบบตัวต่อตัวต่อไป ขอเวลาเพื่อนใหม่ที่สำนักงานหรือฝ่าย ในการร่วมรับประทาน อาหารกลางวันสัป

อคติและความไม่เข้าใจเกี่ยวกับผู้สมัครงานที่แก่กว่า

หากคุณกำลังว่างงาน แม้ว่าจะมีประสบการณ์มากมาย มีวุฒิการศึกษาที่ดีก็ตาม ถ้าคุณคิดว่า คุณจะสามารถหางานได้โดยง่าย แต่น่าเสียดาย ไม่ใช่เรื่องตามที่คุณคาดคิดเลย ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบบนี้ อายุและการศึกษากลายเป็นอุปสรรค ผู้ว่าจ้างงานบางราย จะดูว่าผู้สมัครที่มีอายุแก่กว่า มีพลังถดถอยและเข้าใจเทคโนโลยี ด้อยกว่าผู้สมัครที่มีอายุน้อยกว่า นอกจากนี้ยังมีการรับรู้ (มักจะผิด) ว่า ผู้สมัครงานที่มีประสบการณ์มากขึ้น จะเรียกร้องเงินเดือนที่สูงขึ้น หรือจะเปลี่ยนงานไปยังบริษัทอื่น ถ้าได้รับข้อเสนอเรื่องเงินเดือนมากกว่า เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 30, 2013 Biases and Misperceptions About Older Job Candidates If you’re unemployed, but have a wealth of experience and a great educational background, you might think you’d be able to secure a job. Unfortunately, that’s just not the case. In this economy, age and education can be handicaps. Some hiring managers, for example, view older candidates as less energetic and less technologically savvy than you

กฎ 2+1 ในการกระจายเครือข่ายผู้สนับสนุน

ผู้สนับสนุนรายการ/กิจการที่มีศักยภาพ/มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้คุณรักษางานที่คุณมีอยู่แล้ว หรือช่วยให้คุณหางานใหม่ได้เพิ่มเติม แต่ในตลาดงานมีความไม่แน่นอนอยู่สูงมากเช่นกัน ผู้บริหารที่พึ่งพาแต่ผู้สนับสนุนรายการ/กิจการเพียงรายเดียว อาจจะเกิดปัญหาอย่างไม่คาดคิดเลยก็ได้ เมื่อพบว่าตนเองกำลังอยู่ในจุดที่ยากลำบาก(ตกที่นั่งลำบาก) เพราะถ้าผู้สนับสนุนรายการ/กิจการลอยแพคุณแล้ว การให้การสนับสนุนรายการ/กิจการเหมือนการลงทุน เรื่องที่ฉลาดและควรทำก็คือการกระจายความเสี่ยง(สินทรัพย์) ควรมีการผูกมิตร/สร้างความสัมพันธ์กับ ผู้สนับสนุนรายการ/กิจการมากกว่าหนึ่งราย ผู้สนับสนุนรายการ/กิจการควรเป็นอิสระซึ่งกันและกัน เพราะถ้าเกิดรายหนึ่งรายใดล้มลงไป จะได้ไม่ลากรายอื่นล้มตามไปด้วย การมีผู้สนับสนุนรายการ/กิจการจำนวนสามราย คือ ความฝันของกิจการที่มีพนักงานน้อยกว่า 10 คน การติดต่อ/ติดตามผู้สนับสนุนรายการ/กิจการ ในประเภทธุรกิจแบบเดียวกัน และอีกสองรายไม่ใช่ประเภทธุรกิจเดียวกัน แต่ในกิจการขนาดใหญ่แล้ว จำเป็นต้องมีผู้สนับสนุนรายการ/กิจการ รายหนึ่งในแวดวงธุรกิจแบบเดียวกัน อีกรายหนึ่งอยู่ในธุรกิ

การจัดการที่ดีคือการอยู่นอกเส้นทางทำงาน

การบริหารจัดการเช่นเดียวกับการจ่ายเงินเดือนและการขาย เป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งทางด้านเทคนิค ที่อำนวยความสะดวกในการทำงาน และช่วยให้พนักงานที่ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ที่กำลังทำงานอย่างหนักหนาสาหัส คนเราต้องการมีเจ้านาย ไม่ใช่เพราะต้องการคนที่มาแก้ไขปัญหา ที่ทำให้ต้องสะดุดหยุดลงกับภารกิจที่กำลังทำอยู่ ผู้บริหารไม่ใช่คนแบกรับภาระหน้าที่ทั้งหมด แต่คือการเข้าไปแทรกแซงภาระกิจทั้งปวง ในโลกของธุรกิจแล้วการบริหารจัดการ หรือภาระงานที่ต้องทำอย่างน้อยที่สุดแล้ว คือ สามงานหลัก การว่าจ้างพนักงาน การพัฒนาพนักงาน การสนับสนุนพนักงาน และเรื่องที่จำเป็นนอกจากงานหลัก คือ การไล่พนักงานออกจากงาน (ทั้งประเภทไม่ได้เรื่องกับประเภทได้เรื่อง ในช่วงปกติ วิกฤติ หรือ ปรับลดองค์กร) แต่แล้วเวลาส่วนมากของผู้บริหาร จำเป็นต้องออกนอกเส้นทางสามงานหลักนี้ แล้วปล่อยให้พนักงานทำงานกันอย่างเต็มที่ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: To Manage Well, Get Out of the Way Harvard Business Review, December 27, 2013 Management, like payroll and sales, is becoming another function to facilitate the wo

ใต้กระโหลกของผู้ประกอบการ

งานวิจัยใหม่แสดงให้เห็นว่า วิธีการของผู้ประกอบการคือ การทำงานด้วนสมอง เมื่อปัญหาแรกที่เผชิญหน้าปะทะผู้ประกอบการ - ผู้ก่อตั้งโดยเฉพาะ จะมีความรวดเร็วในการตอบโต้แก้ไขปัญหา และไม่ยับยั้งปฏิกิริยานี้ต่างกับผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ ในขั้นตอนต่อไป คือ กระบวนการลงมือตัดสินใจ มีแนวโน้มที่จะคิดว่าหาหนทางผ่านพ้นปัญหาอย่างเข้มข้น คุณลักษณะสองอย่างนี้ คือ การเรียนรู้และการยับยั้งปัญหา ที่ทำได้อย่างเหมาะสมกับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี พวกเขาสามารถประเมินถึงโอกาสที่จะมาถึงได้อย่างรวดเร็ว ด้วยกึ๋น (วิจารณญาณตามสัญชาตญาณ) แต่ด้วยความสุภาพเรียบร้อยและอดทนอย่างเพียงพอ ที่จะรอจนกว่าความไม่แน่นอนเริ่มเห็นมีหนทางที่ชัดเจนขึ้น เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review ,  December 27, 2013 This Is Your Brain on Entrepreneurship New research shows us exactly how an entrepreneur’s brain works. When a problem first presents itself, entrepreneurs — founders in particular — are quicker to react and are less inhibited than non-entrepreneurs. In the latter stages of the decisio

คิดเชิงบวก

วิกฤตการณ์ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง ต้องแตกสลายดับลงไปทั้งหมด แต่เรื่องนี้ดูเหมือนว่าค่อนข้างจะยืดหยุ่นได้ เพราะนักจิตวิทยาและนักวิจัยด้านสมอง ได้รู้จักเรื่องแบบนี้มากันเป็นเวลานานแล้ว การสัมภาษณ์กลุ่มที่พูดจาเชิงบวก คนจะมีที่ศูนย์กลางอยู่ที่ความฝัน จุดแข็งต่าง ๆ และความเป็นไปได้ สร้างช่วงจังหวะอารมณ์และความทรงจำที่ดี ในทางกลับกันความรู้สึกเหล่านี้ สามารถกระตุ้นให้คนเราทำงานหนัก เรื่องแบบนี้ไม่ได้หมายความว่า ผู้บริหารไม่ควรเข้ามาก้าวก่าย ถ้าพนักงานตกรางรถไฟแล้ว(มองแง่ลบแล้ว) โดยภาพรวมแล้วการสรุป/การอภิปรายเชิงบวก จะทำให้ความคิดเชิงบวก เพิ่มมากขึ้นในหมู่พนักงาน ผลลัพธ์ที่ตามมาก็มากขึ้นเช่นกัน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review ,  December 26, 2013 Think Positive Criticism isn’t all it’s cracked up to be. This may seem “soft,” but psychologists and brain researchers have known this for a long time: positive-focused conversations — ones centered on dreams, strengths, and possibilities — generate upbeat emotions and good memories. In turn, these f

ระวังการเริ่มต้นธุรกิจกับเพื่อนร่วมโรงเรียนธุรกิจ

แน่นอนว่ามีบางคนที่มีหุ้นส่วนเป็นเพื่อนร่วมโรงเรียนธุรกิจ แล้วประสบความสำเร็จเจริญก้าวหน้าในธุรกิจร่วมกัน แต่สำหรับทุกกิจการที่เริ่มต้นประกอบการ กว่าจะประสบความสำเร็จมีหลายร้อยเรื่องพันแปดประการ ที่เป็นปัญหาความสับสนอลหม่านที่ยังไม่ปรากฎรออยู่ ลองพิจารณาข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในเรื่องเหล่านี้ ก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจกับเพื่อนร่วมโรงเรียนธุรกิจ แบ่งปันประวัติการทำงานแบบเดียวกัน นักศึกษาปริญญาโทหลายคนมีประสบการณ์ ในด้านการเงินการธนาคาร เพื่อการลงทุนภาคเอกชนหรือการให้คำปรึกษา แต่การที่ประสบความสำเร็จในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ ต้องใช้มืออาชีพที่มีความถนัดในวิชาชีพ ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงด้านมุมมองและความเชี่ยวชาญ ตัวอย่างเช่น นักเทคโนโลยีที่มีทักษะความสามารถด้านเทคนิค ในการที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่ากับเวลา/ต้นทุนที่เสียไป และคนดูผลิตภัณฑ์ที่มีความสามารถเชื่อถือและไว้วางใจได้ ในการนำผลิตภัณฑ์เข้าขายในท้องตลาด การไม่แบ่งปันคุณค่าร่วมที่เหมือนกัน มีแนวโน้มที่เป็นไปได้ว่าหุ้นส่วนมักจะมีคุณค่าร่วม ในแบบเดียวกันกับเพื่อนร่วมหุ้นในการทำธุรกิจ เว้นเสียแต่ว่าได้ขอร้องให้แต่ละคน ม

กลยุทธ์การหาผู้ชมของ Netflix

Netflix เป็นกรณีศึกษาในการเปลี่ยนแปลง และปรับธุรกิจให้เข้ากับพฤติกรรมของลูกค้า ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีอัตราของผู้ชมเพิ่มจำนวนมาก ในช่วงฤดูกาลถ่ายทอดสดกีฬา หรือการแสดงต่าง ๆ ตามรายการโทรทัศน์ระหว่างวันหรือดูย้อนหลังได้ แต่ Netflix เป็นแนวหน้าที่ก้าวออกจากเรื่องแบบนี้ และตอนนี้ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่า บริษัทผลิตรายการและสนับสนุนรายการของตนเอง บัตรบริการที่แต่เดิมสีส้มได้เปลี่ยนเป็นสีดำแบบใหม่ และทำให้รายการแต่เรื่องเป็นไปในทางที่ถูกต้อง (ไม่มีรายการโฆษณาคั่นรายการ หรือการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ผ่านหน้าจอทีวี) เรื่องแบบนี้ตรงใจกับผู้ชม ที่เปิดรับชมรายการที่ต้องการ และสามารถให้ความมั่นใจได้ว่า การเฝ้าชมรายการต่าง ๆ คือแรงผลักดันให้บริษัทต้ดสินใจ ที่จะมุ่งมั่นก้าวไปข้างหน้า เหตุผลคืออะไร จากการเสนอแนะ/ข้อติชมรายการของลูกค้า เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  December 25, 2013 In Praise of Netflix’s Binge-Watching Strategy Netflix is a case study in how to change and adapt to customer behavior. Take the recent emergence of bin

การลงทุนด้านการศึกษาเพื่อนวัตกรรม

การเพิ่มจำนวนของซัพพลายเออร์ด้านสินค้าและบริการ จะช่วยให้บริษัทมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น การทำงานร่วมกันและทำงานกันอย่างสร้างสรรค์ แต่รากเง่าของความสามารถของบริษัท ด้านนวัตกรรมเป็นเรื่องธรรมดามาก ถ้ามีกลุ่มคนเก่งและมีความสามารถ ตกลงยินยอมมุ่งมั่นที่จะสร้าง องค์ความรู้และความสามารถเพื่อบริษัท ผู้จัดการจะต้องลงทุนในการศึกษาสองอย่างนี้ เพื่อให้ได้ผลลัพท์ตามที่ต้องการคือ นวัตกรรม เรื่องแรก คือ พวกเขาต้องแน่ใจว่า มีพวกมืออาชีพทำงานอยู่ในองค์กรนี้ การฝึกฝนและเรียนรู้กับมืออาชีพ เป็นประสบการณ์ที่เพิ่มความรวดเร็วในการพัฒนา แต่ข้อเสียคือ ความรู้บางอย่างล้าสมัยไปอย่างรวดเร็ว เรื่องที่สอง องค์กรควรจะฝึกฝนพัฒนาพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะที่จำเป็น ในเรื่องของการสร้างนวัตกรรม ที่จะนำความคิดที่มีคุณค่าให้แตกดอกออกผล ความสามารถเหล่านี้ไม่ได้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่สามารถเรียนรู้กันได้ การพัฒนาทักษะด้านนวัตกรรม จำเป็นต้องมีการเรียนรู้อย่างมีพื้นฐาน ผ่านการฝึกอบรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่การฝึกอบรมบางอย่างค่อนข้างจะทำได้ยาก ในด้านโครงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังนั้น จำเป็นต้

เริ่มต้นธุรกิจด้วยคณะกรรมการที่ปรึกษา

การมีคณะกรรมการที่ปรึกษาเมื่อเริ่มต้นธุรกิจ กลุ่มที่ปรึกษาจะมุ่งมั่นกับการประสบความสำเร็จในธุรกิจของคุณ ให้คณะกรรมการทดสอบและเสริมสร้างแนวความคิดของคุณ และช่วยให้คุณได้เข้าถึงทรัพยากรที่สำคัญในการทำธุรกิจ ในการตั้งคณะกรรมการ ลองพิจารณาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่ผู้ผลิตมักจะเริ่มต้นโครงการด้วยดารา ที่มีพรสวรรค์และรายได้ที่ผ่านมามากที่สุด เพื่อให้คนอื่น ๆ ยินยอมอนุมัติอันเป็นผลจากดารานำ ในแบบเดียวกันการหาที่ปรึกษาก็ทำเช่นเดียวกัน สมาชิกในชุมชนที่รู้จักกันเป็นอย่างดี หรือผู้มีอิทธิพลในแวดวงธุรกิจ/อุตสาหกรรม จะดึงดูดความสนใจของคนอื่น ๆ ที่ให้ความเชื่อถือคณะกรรมการที่ปรึกษา การสร้างเป้าหมายและความคาดหวังในอนาคค สำหรับการขอคำปรึกษาจากคณะกรรมการที่ปรึกษา รวมถึงการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาและสถานที่ประชุม (โดยปกติการประชุมครบทุกคนในทุกสามถึงหกเดือนน่าจะพอ) เพราะสมาชิกในคณะกรรมการที่ปรึกษามักจะไม่มีเวลาว่าง ต้องแน่ใจว่าวาระ/ประเด็นการประชุมต้องมีเป้าหมายเฉพาะเจาะจง และวาระสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาควรกำหนดไว้(สองถึงสามปี) เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: How Startups

อย่าทำตนเป็นกรรมกรเมื่อเป็นหัวหน้าคน

ความทะเยอทะยานที่จะก้าวหน้าเป็นสิ่งที่ดี ในช่วงเริ่มต้นอาชีพของแต่ละคน การได้เข้าร่วมงานโครงการต่าง ๆ อย่างรวดเร็วและมากขึ้นหลายโครงการ และมีผลงานออกมาอย่างมีคุณภาพสูง เป็นการส่งเสริมคุณสมบัติ/แสดงศักยภาพ ของตนเองที่คุ้มค่าต่อผู้บริหารระดับสูง แต่เมื่อได้รับตำแหน่งในระดับผู้บริหารแล้ว อย่ายื่นจมูกไปดมกลิ่นพื้นดินอีก(ทำงานแบบเดิม) อย่าสร้างอิทธิพล/หรือแสดงให้เพื่อนร่วมงาน เห็นว่าคุณกำลังทำงานหนัก (ในแบบพนักงานทั่วไปไม่ใช่ผู้บริหาร) ถ้าต้องการผลลัพธ์จะต้องที่จะปรับปรุงวิธีการทำงาน และเรียนรู้วิธีที่จะกระตุ้นให้เพื่อนร่วมงานทำงาน คุณจะต้องทำงานน้อยลงและมีภาวะผู้นำ​​มากขึ้น เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,   December 24, 2013 Don’t Be a Doer-in-Chief A go-getter is a great thing to be early in your career. Moving fast, taking on more projects, and putting out high-quality work are promotion-worthy characteristics. But once you hit the management ranks, a nose-to-the-floor mentality won’t cut it. You won’t influence people just by working hard.

หยุดบ่นเกี่ยวกับกลยุทธ์การกำหนดราคาของ Uber

เมื่อ Uber ขึ้นราคาค่าเช่าบริการรถยนต์ โดยเพิ่มอัตราค่าเช่า (มีการเตือนล่วงหน้า) ในระหว่างพายุหิมะพัดมาที่ชายฝั่งด้านตะวันออก ที่ผ่านมาลูกค้าจำนวนมากร้องว่าบริษัทไม่จริงใจ เพราะทุกบริษัทที่ผ่านมา คือ การปล่อยให้ตลาดกำหนดราคา แต่ Uber กับกลุ่มรถยนต์ให้บริการ ได้รับเงินสดและเก็บเกี่ยวผลตอบแทน เพราะเมื่อลูกค้ายินดีที่จะจ่ายในราคาที่สูงขึ้น (หรือ ในวันส่งท้ายปีเก่า) และพวกเขาบริหารรายได้ เมื่อตลาดมีความต้องการในระดับต่ำ (เมื่อรถแท็กซี่หรือการขนส่งสาธารณะ ดูเหมือนว่าเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า) มันเป็นกลยุทธ์การกำหนดราคา ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าแบบเดิม ที่มีเพียงขนาดเดียวที่พอเหมาะกับทุกอย่าง ธุรกิจจำนวนมากขึ้นควรทำตาม Uber ในการบริหารงานตามสภาวะการณ์ ที่มีความเหมาะสมกับโอกาสต่าง ๆ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  December 23, 2013 Stop Complaining About Uber’s Pricing Strategy When Uber, the up-and-coming car service, jacked up its rates (with prior warning) during a recent East-coast snowstorm, many customers cried foul. But all the company

แบบฝึกหัดห้านาทีเพื่อเพิ่มความเป็นผู้นำ

เมื่อมีการจัดกลุ่มงานใหม่/ภาระงานใหม่ คนส่วนมากมักจะด่วนสรุปตัดสินใจว่า ใครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการเป็นผู้นำ ทัศนคติที่คุณจะนำไปใช้กับกลุ่มงานใหม่ บางอย่างที่สมบูรณ์แบบแล้ว อยู่ภายใต้การควบคุมของคุณ สามารถช่วยเพิ่มโอกาสภาวะการเป็นผู้นำ เพื่อให้บรรลุสถานะที่สูงขึ้นและมีอิทธิพลมากขึ้น ทำความเข้าใจชุดความคิดของเพื่อนร่วมงานชุดใหม่ ก่อนจะมีส่วนร่วมงานกับทีมงานใหม่ ลองวิธีการนี้ด้วยแบบฝึกหัดอย่างง่ายเพียงห้านาที เขียนเกี่ยวกับความปรารถนาอย่างแรงกล้า และสิ่งที่หวังว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต จดจำเวลาที่รู้สึกว่ามีความสุขหรือมีประสิทธิภาพ งานวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า การกระทำที่ถูกต้องเที่ยงธรรม ดีกว่าการพูดเพียงอย่างเดียว นำหน้าหรือคัดท้ายการตัดสินใจ ความเป็นผู้นำจะต้องได้รับการยอมรับ จากทีมงานถึงภาวะความเป็นผู้นำ จัดการประชุมกลุ่มเมื่อเริ่มต้นลงมือทำงาน และประชุมติดตามผลการทำงานในอีกสองวันต่อมา เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: A Five-Minute Exercise to Boost Leadership Harvard Business Review, December 23, 2013 When a new work group forms, people often

ผู้นำใหม่ควรฟังก่อน ทำทีหลัง

ผู้นำใหม่มีแนวโน้มที่จะทำผิดพลาดได้เหมือนกัน พวกเขามักจะคิดว่าลำดับความสำคัญแรกสุด คือ การมาพร้อมกับแผนงานกฎกติกา พวกเขาขลุกเข้าไปผสมโรงกับกิจกรรมนี้ พวกเขาพยายามที่จะสร้างอำนาจ โดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ไม่ว่าคุณจะควบรวมธุรกิจใหม่ หรือเป็นผู้นำทีมงานใหม่ หรือสมมติว่าเป็นบทบาทของซีอีโอ เรื่องที่สำคัญอย่างมากคือ การได้รับความไว้วางใจจากบริวาร/ผู้ตาม เรื่องนี้แม้ดูว่าเป็นเรื่องชัดเจนแล้วก็ตาม แต่ผู้นำใหม่ ๆ มักจะมองข้ามขั้นตอนนี้ไป ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช้เวลาหรือความพยายามไม่มากเลย พวกเขามักจะปัจจุบันทันด่วนในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ โดยลืมว่าควรจะมีคำถามเรื่องต่าง ๆ กับผู้ตามหรือไม่ พวกเขาลืมการรวบรวมข้อมูล พวกเขาลืมเรื่องที่จะรับฟัง เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 20, 2013 New Leaders Should Listen First, Act Second New leaders tend to make the same mistake. They think their first priority is to come up with a game plan. They jump right into the mix. They try to establish their authority as soon as possible. But whether you

3M สร้างแรงบันดาลใจพนักงาน

ผู้นำที่เก่งสามารถสร้างโลกของการเปลี่ยนแปลง จากการหลบเลี่ยงเป็นการดีอกดีใจออกนอกหน้า โดยขอให้พนักงานมีจินตนาการที่เปิดกว้าง รูปแบบนี้เป็นการสร้างแรงจูงใจ ในการทำงานที่แข็งแกร่งยาวนานมาแล้วที่ 3M การเรียนรู้ การเป็นสมาชิกกลุ่ม และ ประสบการณ์ (เงินเป็นหนึ่งในสี่ที่ห่างไกล.) การเรียนรู้ ช่วยให้คนเราพัฒนาทักษะเชิงลึก แม้ในพื้นที่ตามปรกติที่ดูเหมือนว่าห่างไกลทุรกันดาล เมื่อคนต้องพบกับเป้าหมายที่ต้องพยายามทำอย่างเต็มที่ ปัญหายุ่งยากที่รอการแก้ไข/แก้ไขให้ได้ คนเรามักจะทำสิ่งต่าง ๆ ได้เร็วมากขึ้น ทำอย่างฉลาดมากขึ้น และทำดีกว่า การเป็นสมาชิกกลุ่ม  ชุมชนที่ส่งเสริมให้เคารพความแตกต่างกัน และส่งเสริมให้พนักงานนำผลประโยชน์ จากภายนอกหน่วยงานมาเผยแพร่สู่ที่ทำงาน สร้างโอกาสบ่อยครั้งที่จะพบกับผู้คนทั่วทั้งองค์กร จะช่วยให้ทีมงานได้รู้จักกัน/รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ กันอย่างลึกซึ้งและสร้างความสนิทสนมยิ่งขึ้น ประสบการณ์ การส่งเสริม/สนับสนุนภารกิจและเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่า สามารถทำให้แม้แต่งานปกติทั่วไปรู้สึกว่ามีนัยสำคัญ การพูดถึงวิธีการที่ผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัท สามารถปรับปร

ธุรกิจกัญชาเป็นเรื่องน่าจับตามอง

กัญชาที่ใช้เพื่อทางการแพทย์ในสหรัฐอเมริกา มียอดขายถึง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2013 และยอดขายจะเกินกว่า  6 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2018 นี่เป็นการประมาณการยอดขายอย่างอนุรักษ์นิยมเต็มที่แล้ว ธุรกิจนี้มีศักยภาพในการขายอย่างแน่นอน แน่นอน ยังมีอีกหลายประเด็นที่จะตามมา กัญชายังเป็นเรื่องผิดกฎหมายในระดับรัฐบาลกลาง แต่มีเหตุผลที่จะมองโลกในแง่ดี เกี่ยวกับศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจนี้ นักการเมืองจำนวนหลายคนกำลังมองหาช่องทาง ทำให้กัญชากลายเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย กัญชาที่ใช้เพื่อทางการแพทย์มีหลายรัฐอนุญาตแล้ว และบางรัฐยังขยายขอบเขตไปถึง การใช้กัญชาที่ไม่เกี่ยวกับทางการแพทย์ด้วย ชาวอเมริกันจำนวนมากดูเหมือนจะต้องการให้ การใช้กัญชากลายเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย ในปี 2013 แกลลัปโพลล์ ได้ทำแบบสอบถาม 58% ของผู้ตอบแบบสอบถาม สนับสนุนการที่ผู้ใหญ่จะใช้กัญชาเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย อัตราส่วนนี้เพิ่มขึ้นจาก 12% ในปี 1969 เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 19, 2013 The (Legal) Marijuana Industry Is One to Watch U.S. medical marijuana sales a

ลูกค้าช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพธุรกิจให้มากขึ้นได้

ลูกค้าชอบความเรียบง่าย/ความสะดวกในการใช้งาน แต่การหาวิธีการปรับปรุงว่าทำอย่างไร จึงจะมีประสิทธิภาพเป็นเรื่องยากของหลายบริษัท งานวิจัยพบว่า ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ การทำให้ลูกค้าเหนียวแน่นกับการใช้สินค้า/บริการบริษัท คือ การตัดสินใจที่เรียบง่าย/ได้ใจของลูกค้า การได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากลูกค้าท่ามกลางเสียงรบกวน (การโฆษณาชวนเชื่อ)ของการตลาดสินค้า/บริการ คือ การเชิญชวนลูกค้ามาช่วยลดความสลับซับซ้อนภายในธุรกิจ ทำให้มันง่ายสำหรับลูกค้าที่จะมาร่วมกิจกรรมกับธุรกิจ ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้ ระบุให้ได้ว่า อะไรบ้างที่ลูกค้าทำอยู่ทุกวัน อะไรบ้างที่ลูกค้านึกถึงก่อนในตอนเช้า อะไรบ้างที่ยุ่งยากที่สุดในระหว่างวันของลูกค้า พยายามให้ลูกค้าจดบันทึกประจำวัน เพื่อจะได้ติดตามกิจกรรมของลูกค้า หรือใช้เวลาตลอดวันติดตามเหมือนเป็นเงาของลูกค้า เพื่อจะได้เข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า รับฟังคำวิพากย์วิจารณ์ ขอให้ลูกค้าที่ไม่ใช้สินค้า/บริการของบริษัท ตอบคำถามว่าเหตุผลอะไรจึงไม่ยอมทำธุรกรรมกับบริษัท ด้วยความจงใจให้รวมถึงชาวบ้านที่ไม่ชอบสินค้า/บริการของบริษัท การสัมภาษณ์กลุ่มย่อยสามารถนำไ

บริษัทจอมงก/โคตรขี้เหนียวจ่ายเพียงค่าจ้างขั้นต่ำ

คนงานสหรัฐอเมริกาประมาณ 1.6 ล้านคน ทำงานมีรายได้เพียง $7.25 ต่อชั่วโมง (อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ) เงินเดือน $1,160 ต่อสำหรับการทำงานเต็มเวลา นั่นคือเรื่องน่ารังเกียจ เราสามารถกล่าวโทษค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องกลไกการตลาด แต่งานแบบนี้มีความต้องการคนงานจำนวนมาก แต่หลาย ๆ บริษัทไม่ได้ทำเรื่องราวให้ถูกต้อง เรื่องที่น่าแดกดันมากที่สุด/เรื่องที่น่าอัปยศที่สุดคือ บริษัทที่จ่ายค่าจ้างคนงานตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ต่างมีความภาคภูมิใจในการเป็นผู้ประกอบการที่ดี พวกเขาดำเนินธุรกิจแบบ " สีเขียว " (อนุรักษ์ใส่ใจสภาพแวดล้อม) พวกเขามีส่วนร่วมกับองค์กรการกุศลต่าง ๆ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง พวกเขาไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องความจำเป็นทางศีลธรรม ที่จะจ่ายเงินค่าจ้างให้คนงานพอเพียงกับการดำรงชีพได้ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  December 18, 2013 Companies That Don’t Pay Livable Wages Are Scrooges Roughly 1.6 million U.S. workers make only $7.25 an hour — minimum wage — which works out to $1,160 a month for a full-time job. That’s lousy. Yes, we can place some of t

ความสนิทสนมในที่ทำงานเพิ่มขีดสามารถในการแข่งขัน

ไม่น่าแปลกใจที่คนสนุกกับงานของพวกเขามากขึ้น เมื่อพวกเขามีมิตรภาพที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน แต่ความสนิทสนมเป็นมากกว่าความสนุกสนาน เพราะได้สร้างเสริมความรู้สึกร่วมกันของวัตถุประสงค์ บริษัทควรจะสร้างสรรค์และให้ค่านิยมเรื่องความสนิทสนม เป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน ด้วยการสรรหาพนักงานระดับมือทอง อบรมพนักงานซ้ำอีกครั้ง แล้วปรับปรุงการมีส่วนร่วม ความคิดสร้างสรรค์ และผลผลิตขององค์การ หลายบริษัทสร้างการส่วนร่วมด้วยเรื่องที่ท้าทาย เช่น การขี่จักรยานไปทำงาน, การแข่งขันเรื่องสุขภาพ กิจกรรมบริการชุมชน และกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะสร้างความรู้สึกในการทำงานเป็นทีม การฟูมฟักวัฒนธรรมความเป็นเพื่อน ต้องเป็นที่ชัดเจนในสิ่งที่คุณต้องการคือ วัฒนธรรมภายในองค์กรของคุณ รูปแบบวัฒนธรรมที่ต้องการ ให้เวลากับพนักงาน และปฏิบัติกับพนักงานด้วยการให้เกียรติ ยกระดับความสามารถพนักงาน ด้วยการส่งเสริมความคิดเห็นของพนักงาน พนักงานต้องรู้สึกภาคภูมิใจ ในสินค้าและบริการผลิตภัณฑ์ขององค์กร เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Camaraderi e at Work Can Be a Competitiv e Advantage Harvard Business Review, Decem

รางวัลโนเบิลสาขานวัตกรรม

ลองจินตนาการภาพในปี 2050 นวัตกรรมได้ปรับปรุงทำให้โลกยั่งยืนขึ้น ? ได้แก้ไขปัญหาเร่งด่วนที่สุดของโลกเรา การดูแลสุขภาพ, ความยากจน, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, ความแตกต่างกันรายได้(ช่องว่างรายได้) หรือมีวิธีการที่ดีที่สุดและชาญฉลาดอย่างมาก ในการสร้างสรรค์รูปแบบสื่อสารสังคมออนไลน์ ขอให้มีความหวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่วิธีการที่เราจะสามารถช่วยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร การตัดสินรางวัลโนเบลสำหรับสาขานวัตกรรม จะช่วยสร้างศักดิ์ศรีและให้ความสำคัญ ของการได้รับรางวัลดังกล่าว อาจกระตุ้นให้นักลงทุน, ผู้ประกอบการ และนักประดิษฐ์ การเข้าถึงความคิดเรื่องการเปลี่ยนแปลงโลก เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  December 17, 2013 A Nobel Prize for Innovation? Picture the year 2050. Has innovation improved the world in a substantial way? Has it solved our most pressing issues — healthcare, poverty, climate change, income inequality? Or have our best and brightest used their smarts to create even more social-media platforms? Let’s hope for the former. But how

ใช้ Apps Note ในเรื่องสำคัญ

ด้วยประสิทธิภาพและความสามารถที่โดดเด่น ของ Application (Apps Note) ในระบบดิจิตอล ทำให้สามารถค้นหา (จดจำ) บันทึกสำคัญ ๆ เรื่องการสนทนา การประชุมต่าง ๆ เรื่องที่ดียิ่งกว่านั้น การจัดระเบียบบันทึกย่อจะช่วยการทำงาน ให้มุ่งเน้นลำดับความสำคัญของงาน และขับเคลื่อนแรงกายแรงใจไปกับงานที่สำคัญที่สุด ใน Evernote ( OneNote, Springpad, SimpleNote และ Apps ที่เป็นที่นิยม) สร้างสมุดบันทึกที่ใช้งานได้อย่างกว้างขวางมากที่สุด ขณะเดียวกันเป็ฯการสะท้อนให้เห็นชัดถึงโครงการ ที่เป็นเรื่องเฉพาะเจาะจงและมีความรับผิดชอบมาก แทนการสร้างบัญชีประเภท  " บัญชี XYZ " ตัวอย่างเช่น ใช้ " อุตสาหกรรมที่สำคัญ " หรือ " อนาคตทางฝั่งตะวันตก " Evernote จะจัดเรียงบันทึกเรื่องต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ เรียงตามตัวอักษร แต่บันทึกที่ขึ้นต้นด้วย เครื่องหมายวรรคตอน หรือสัญลักษณ์ เช่น (" ! ManagementTips ") จะปรากฏขึ้นที่ รายการแรกสุดในการค้นหา/เรียงลำดับ ให้ใช้หลักการนี้เพื่อประโยชน์ในการทำงาน ตั้งชื่อบันทึกย่อเพื่อให้จัดลำดับความสำคัญ โครงการที่สำคัญ ชื่อโครงการต่าง ๆ ความรับผ

พิธีกรรมเสริมสร้างประสบการณ์

คุณไม่เพียงแต่กินโอรีโอ คุณบิดมันเลียมัน และจุ่มลงในเครื่องดื่มด้วย คุณจะไม่ได้รับการเสริฟแก้วเบียร์กินเนสส์ คุณต้องเทเบียร์ลงในแก้วด้วยตนเอง รอประมาณสองนาทีให้เบียร์เริ่มทำปฏิกิริยา เมื่อมีฟองเบียร์ฟูฟ่องบนแก้วแล้วจึงจะเริ่มดื่มได้ พิธีกรรมเหล่านี้ไม่ใช่ไร้ความหมาย ผลการวิจัยใหม่พบว่า จะเสริมสร้าง/เพิ่มประสบการณ์คนเรา ยิ่งเราเกี่ยวข้องกับผู้คนต่าง ๆ มาก เรื่องราวมากมายที่เราเห็นว่ามีคุณค่า นั่นคือสิ่งที่ทำให้เรากำลังทำตาม/ทำเป็นปกติ เรื่องแบบนี้ยังสามารถตอบโจทย์ เรื่องวิธีการกินแครอทได้ด้วย เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  December 16, 2013 Rituals Enchance Our Experiences You don’t just eat an Oreo: you twist it, lick it, and dunk it. And you don’t just serve a pint of Guinness: you pour it at an angle, wait two minutes for it to settle, and then top off the head with some heavenly froth. These rituals aren’t meaningless; according to new research, they enhance our experience: The more personally involved we are, the more we value what

ลักลอบทำโครงการเพื่อพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่

บางครั้งคุณมีความคิดที่ดี สำหรับคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือวิธีการใหม่ในการให้บริการลูกค้า แต่ไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว พยายามแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความคิดของคุณ ด้วยการทำโครงการ "ลักลอบ" เพื่อเป็นการพิสูจน์แนวคิด บริหารโครงการนำร่องขนาดเล็กเพื่อทดสอบสมมติฐาน เกี่ยวกับความต้องการ/แนวความคิดของคุณ แน่นอน มีความเสี่ยงในการใช้วิธีการนี้ อาจจะเป็นการรบกวนคนอื่น ตัวอย่างเช่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ากำลังการใช้จ่ายเงินทุน ที่มีความหมายสำหรับโครงการอื่น ๆ ด้วย ทำให้โครงการของคุณต้องพึ่งพาด้วย และมุ่งเน้นในเรื่องกรอบการทำงานโครงการ เพื่อเป็นการทดสอบ/ทดลองหาข้อเท็จจริง ให้เรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการจะเรียนรู้ และใช้จ่ายเงินเพียงมากที่สุดเท่าที่จะทำอย่างนั้นได้ เมื่อได้คำตอบแล้วให้ยุติโครงการนั้น คุณอาจจะค้นพบว่า ความต้องการทางธุรกิจ ไม่มากมายเหมือนที่คิดแต่อย่างใด หลังจากนั้นให้ละทิ้งแนวความคิดนั้นเสีย เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Use a Stealth Project to Prove a Business Need Harvard Business Review, December 16, 2013

คนบ้างานไม่มีคำว่าสมดุลชีวิตการทำงาน

สำหรับคนบ้านงานแล้ว workaholics แนวคิดเรื่องความสมดุลชีวิตการทำงานไม่เป็นประโยชน์ เพราะยังมีงานที่ต้องทำอีกมากมาย และพวกเขายินดีอย่างยิ่งที่จะทำงาน ปัญหาคือว่า ประเภทงานใดที่ใช้ในการขับเคลื่อน การอุทิศตัวตนของคนพวกนี้ในการทำงาน ผลสุดท้ายนำไปสู่​​ความเหนื่อยหน่าย เพราะคนบ้างานไม่มีกลไกที่ดี ในการดูแลรักษาสุขภาพตนเอง ดังนั้นแทนที่จะพยายามทำให้บรรลุ ความสมดุลชีวิตการทำงาน เพราะเป็นไปไม่ได้จริง ๆ คนบ้างานควรกำหนดขอบเขต  ตัวอย่างเช่น การมีเวลาส่วนตัวเฉพาะสำหรับครอบครัวและเพื่อน (เขตแดนชั่วคราว) การออกจากที่ทำงานในช่วงปกติ (ขอบเขตทางกายภาพ) และการบังคับตัวเองให้ความสำคัญกับ เรื่องอื่น ๆ บ้างนอกเหนือจากการทำงาน (ขอบเขตองค์ความรู้) เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 13, 2013 Workaholics Shouldn’t Try to Achieve Work-Life Balance For workaholics, the concept of work-life balance isn’t helpful. There is always more work to do, and they’re more than willing to do it. The problem is that this type of drive and dedication often leads to burnout

โชว์ประวัติย่อ/ผลงานบนสังคมออนไลน์

LinkedIn เป็นชุมชนสังคมออนไลน์ที่ได้มาตรฐาน ในการที่จะนำเสนอประวัติความเป็นมืออาชีพ และข้อมูลประจำตัว แต่มีข้อจำกัดบางอย่าง เพราะการระบุเรื่องราวการทำงาน ไปไว้ที่โครงสร้างประวัติโดยย่อ มีข้อจำกัดในการกรอกข้อมูลน้อยกว่า ลองพิจารณาสร้างหน้าเป้าหมายเรื่องผลงานที่ผ่านมา จะนำเสนอในเชิงกลยุทธ์แบบออนไลน์มากขึ้น ตัวอย่างเช่น ถ้ามีการนำเสนอหลายงานแล้ว หรือมีรายละเอียดการประชุมสัมมนา การสร้างประวัติการนำเสนอในสื่อเป้าหมาย เช่น ExpertFile  หรือ ชื่อเว็บไซต์เช่น about.me หรือแม้กระทั่ง SlideShare หากคุณเป็นผู้รับเหมาอิสระที่จะเสนอขายบริการ ให้ทำหน้าที่เชื่อมโยงไปกับการทำงานกับคู่สัญญา ที่มีสถานที่ทำงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อจะได้เสนอให้ลูกค้าที่มีศักยภาพได้พบเห็น ทั้งยังสามารถนำเสนอผลงานที่ผ่านมาในอดีต และยอมให้ลูกค้าทำการเชื่อมโยงเท่าที่จำเป็น หากคุณเป็นนักเขียนหนังสือ, บล็อก, หรือสิ่งพิมพ์อื่น ๆ รายละเอียดผู้เขียนใน Amazon หรือ เว็บที่นำเสนอสำหรับหนังสือของคุณ จะช่วยในการประชาสัมพันธ์ทางอ้้อมให้กับผลงานของคุณ ประวัติย่อของนักเขียนอิสระ ที่เขียนในตลาดของนักเขียน เช่น Media

ขอยกย่องการไม่ทำอะไรเลย

ในชีวิตการทำงานคนเราต้องก้าวย่างกันอย่างรวดเร็ว เรื่องนี้จะไม่เอื้ออำนวยต่อความคิดสร้างสรรค์เลย ในการที่จะมีความคิดสร้างสรรค์ คนเราต้องการพื้นที่ว่างในหัวสมอง คนเราต้องทำงานให้ช้าลง ทำงานอย่างมีระบบมีจังหวะจะโคน แต่มันเป็นเรื่องยากที่ที่จะบรรลุสิ่งเหล่านี้ เมื่อคนเรามักจะทำงานกันอยู่ตลอดเวลาเสมอ นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่จะต้องหยุดพัก การทำงานของสมอง/จิตใจภายใน คือ การไม่ทำอะไรเลย ไม่ทำอย่างแน่นอน สมองเป็นกล้ามเนื้อที่ต้องการการดูแล/พักผ่อนบ้าง หากคนเราหยุดพักการทำงานแล้ว ความคิดสร้างสรรค์จะเริ่มทำการฟื้นคืนสภาพได้ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 12, 2013 In Praise of Doing Nothing The quick pace of our work lives is not conducive to creativity. To be creative, we need ample head space, and we need to work at a slow and deliberate rhythm. But it’s hard to achieve these things when we’re always “on.” That’s why it’s important to take a mental break from work — that is, to do absolutely nothing. The brain is a muscle that needs care. If

ขอความชัดเจนกรณีทำงานหนักเกินไป

ไม่ว่าคนเราจะมีประสิทธิภาพอย่างไร แต่คนเราไม่สามารถระบุให้ทำงาน 100 ชั่วโมงทำงาน หรือ 40 ชั่วโมงทำงาน หรือแม้กระทั่ง 60 ชั่วโมงทำงานต่อสัปดาห์ แทนที่จะปล่อยให้ความรู้สึกหวาดกลัว มาผลักดันการตัดสินใจในการทำงาน ให้เอาใจใส่วัตถุประสงค์ของภารกิจ รวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมด ประมาณการระยะเวลาของแต่ละงานที่จะเสร็จสิ้น ภาพรวมของงานที่ไม่สอดคล้องต้องกัน ระหว่างเวลาที่มีอยู่กับกิจกรรมที่ต้องทำตามคำสั่ง ภาพรวมนี้จะเป็นเรื่องง่ายที่พิมพ์ไว้ในปฏิทินรายสัปดาห์ หรือเห็นภาพความสลับซับซ้อน ของแผนงานโครงการที่เต็มรูปแบบ ขอแผนงานประชุมเชิงกลยุทธ์กับคนที่สั่งงานให้มากที่สุด ปรึกษาหารือเกี่ยวกับงานที่อาจจะมอบหมายให้คนอื่นทำแทนได้ เพื่อจะได้ทำงานที่มีลำดับความสำคัญสูงสุด เมื่อได้ลงมือทำในลักษณะเนื้อหานี้แล้ว ขอความชัดเจนในการนำไปสู่ความพยายามร่วมกัน ในการจัดลำดับความสำคัญของงาน กับการทำงานภายใต้ตารางเวลาทำงานที่แท้จริง เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Ask for Direction with Work Overload Harvard Business Review,  December 12, 2013 No matter how effective you are, you can’t f

คำติชมลูกค้าควรเป็นการสื่อสารสองทาง

บริษัทส่วนมากทำความผิดพลาด เกี่ยวกับความคิดเห็นของลูกค้า หนึ่งในเรื่องที่ใหญ่ที่สุด ? พวกเขาไม่เคยติดตามผลกับลูกค้า ความล้มเหลวดังกล่าวเป็นการปิดโอกาส รับฟังเรื่องราวที่ลูกค้าสนใจและอยากบอกให้ฟัง ลูกค้าต้องการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร ต้องการให้บริษัทรับฟังปัญหา/คำติชม เกี่ยวกับเรื่องราวที่ลูกค้ารับรู้และได้ยินได้ฟังมา ต้องการให้ความคิดเห็นและคำติชมได้รับการยอมรับ เพราะลูกค้ามั่นใจว่าข้อเสนอแนะ/คำติชม จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับทางบริษัท ดังนั้นถ้าทำงานในธุรกิจที่ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง งานประจำของคุณไม่ได้มีแต่การรับฟังข้อร้องเรียนจากลูกค้า แต่เป็นการเชิญชวนและให้ลูกค้ามีส่วนร่วม เมื่อใดก็ตามที่เป็นไปได้ เพื่อให้มีการสนทนาสองช่องทาง (โต้ตอบไปมา มีคำถาม มีคำตอบ มีข้อเสนอแนะ คำติชม) เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 11, 2013 Customer Feedback Should Be a Two-Way Street Companies make a lot of mistakes with customer feedback. One the biggest? They never follow up with customers. Failing to close the loop is a missed opportunity because man

น้อมรับคำติชมเพื่อพัฒนาตนเอง

การได้รับการชมเชยและคำแนะนำที่ดีมีเมตตาทำให้รู้สึกว่าดี แต่การได้รับรู้ความจริงที่โหดร้ายในทางกลับกัน จะดึงศักยภาพออกมาเพื่อพัฒนาเส้นทางอาชีพได้ดีกว่า ความสามารถในการบริหารจัดการกับคำวิจารณ์ที่รุนแรง และข่าวสารที่ยากจะรับฟังแสดงให้เห็นว่า คุณสามารถไว้วางใจได้ในการเผชิญหน้ากับปัญหา แทนที่จะปฏิเสธถ้อยคำตำหนิที่รุนแรงได้ ให้ถือว่าเป็นบททดสอบที่ยากยิ่งของการเป็นผู้นำ ถ้าขอรับคำวิพากษ์วิจารณ์จากผู้บังคับบัญชา จะพบว่ามันง่ายมากสำหรับตัวคุณ เพราะความชำนาญการระดับสูงของพวกเขา และการที่คุณเป็นผู้ใต้การบังคับบัญชา การขอรับคำติชมภาวะการเป็นผู้นำของคุณ โดยไม่ต้องการถ้อยคำที่เคลือบแคลง พร้อมยอมรับกับคำติชมที่แสลงหูแสลงใจ ผู้ให้คำวิพากษ์วิจารณ์จะชี้ให้เห็นข้อบกพร่อง ที่รับฟังแล้วค่อนข้างจะเจ็บปวดไม่อยากจะได้ยินได้ฟัง เช่น ช่องว่างด้านทักษะ  ความล้มเหลวในการสื่อสาร คุณลักษณะต่าง ๆ ที่มีความผิดพลาด แต่เรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะช่วยคุณในการไต่เต้าทางชนชั้น เพื่อเตรียมพร้อมรับชัยชนะพร้อมกับความสำเร็จ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Pursue Tough Criticism to Advance

ความหมายที่แท้จริงของนวัตกรรม

เราใช้คำว่า  "นวัตกรรม" เพื่ออธิบายทุกอย่าง เกี่ยวกับสิ่งผลิตสิ่งของใหม่ ๆ ในทุกวันนี้ ตั้งแต่อาหารเช้าเติมความหวาน หรือการอัพเกรดเทคโนโลยีที่มีอยู่ มันเป็นการมากเกินไป ทำให้คำคำนี้ได้สูญเสียความหมายไปอย่างมาก ขอย้อนกลับไปจุดเริ่มต้น และกำหนดสิ่งที่มันเป็นความหมายอย่างแท้จริง ของคำว่า นวัตกรรม Bill Graham ผู้สนับสนุนวงร็อคระดับตำนานอธิบายว่า ทำไมวง Grateful Dead จึงประสบความสำเร็จ ต้องย้อนกลับไปที่วงดนตรี คือ การที่วงดนตรีมีพลังอย่างสูง " พวกเขาไม่ใช่เพิ่งจะดีที่สุดขณะที่พวกเขาเล่นดนตรี แต่พวกเขาเป็นหนึ่งเดียวที่ทำในสิ่งที่พวกเขาทำ " เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 10, 2013 The True Definition of Innovation We use “innovation” to describe just about everything new these days — from sugary breakfast foods to upgrades to existing technologies. It’s overkill, and the word has lost a lot of its meaning. So let’s step back, and define what it truly means to be innovative. Bill Graham, the legendary rock promoter, sa

เอาชนะการแยกกันบริหาร

ในองค์กรขนาดใหญ่จำนวนมาก ผู้บริหารระดับสูงถูกห้อมล้อมรอบไปด้วย ผู้ช่วย หัวหน้าเจ้าหน้าที่ และที่ปรึกษา วัตถุประสงค์ของสิ่งแวดล้อมนี้คือ การใช้ประโยชน์จากเวลา/การบริหาร แต่จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ผู้บริหารจำนวนมากจะได้รับข่าวสาร และความคิดเห็นที่ผ่านการกรั่นกรองมาก่อนแล้ว ผ่านการขัดเกลาเรื่องราวหรือแม้กระทั่งการตัดต่อ จาก "วงกลมอาวุโส" ที่คิดว่าผู้บริหารควรจะได้รับฟัง ในฐานะที่เป็นผู้บริหาร การทำลายรูปแบบนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องง่าย แต่พยายามใช้เคล็ดลับเหล่านี้ และกระตุ้นให้พนักงานทำแบบเดียวกันอาจจะช่วยได้ สร้าง "ตู้รับฟังความคิดเห็น"  หรือประชุมร่วมกับผู้จัดการจากส่วนงานอื่น ๆ ของบริษัท จะได้ยินมุมมองที่ไม่รู้ไม่เห็นมาก่อนเลย และจะมีส่วนร่วมในการสนทนาที่เป็นกันเองมากขึ้น นำไปสู่ ​​"การประชุมพลเมือง"  เปิดโอกาสให้พนักงานทุกระดับ ได้รับการสนับสนุนที่จะพูดออกมา การประชุมข้ามระดับ หรือการสละเวลาเข้าไปในชั้นเรียนของ การพัฒนาภาวะผู้นำในองค์กร จะได้สัมผัส/รับรู้บรรดาดาวเด่น เพิ่มขึ้นจากที่เดิมอาจไม่ได้พบเห็นเลย Management Tip of the Day

รางวัลปลอบใจบัณฑิตช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

การสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัย/มหาวิทยาลัย ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย สามารถมีผลกระทบระยะยาวในวิชาชีพได้ ค่าจ้างที่ต่ำกว่า  มีโอกาสจ้างงานน้อยลง แต่มีเส้นชัยสีเงินเช่นกัน ผลการวิจัยครั้งใหม่พบว่า คนที่จบการศึกษาในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ในช่วงท้ายมีความสุขมากกว่าในระยะยาว มากกว่าคนที่เข้ามาในตลาดแรงงาน ในระหว่างช่วงเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น มันเป็นเรื่องของมุมมอง เช่นเดียวกับ ผู้ชนะเลิศเหรียญทองแดง ก็รู้สึกขอบคุณ/พอใจที่ได้มาถึงแท่นแจกรางวัล ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคนที่สำเร็จการศึกษา ต่างดูเหมือนว่ามีโอกาสน้อยมาก ที่จะไตร่ตรองผลตอบแทน/การจ้างงาน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 09, 2013 Did You Graduate During a Recession? Here’s Your Consolation Prize Graduating from college during a recession can have long-term consequences on one’s career: lower wages, fewer opportunities. But there may be a silver lining. According to new research, people who graduated during downturns end up happier in the long run than people who entered the job market d

วางแผนล่วงหน้าก่อนสร้างความประทับใจ

ถ้าคุณโชคดี คุณอาจได้รับการยอมรับ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี แต่จนแล้วจนรอด มีบางคนไม่ได้เบาะแส เกี่ยวกับเรื่องที่คุณสามารถนำเสนอได้ ต้องแน่ใจว่ารายชื่อลูกค้ารายใหม่ มีความตระหนักในความเชี่ยวชาญของคุณ โดยการส่งจดหมายแนะนำตัวก่อนเข้าร่วมการประชุม  " ผมรอคอยที่จะพูดกับคุณเกี่ยวกับหัวข้อ X ประวัติที่ผ่านมาของผมที่เกี่ยวกับหัวข้อ X มีดังต่อไปนี้ ... " นี่เป็นการกำหนดขอบเขตภารกิจของคุณก่อนก้าวเข้าห้องประชุม เรื่องแบบนี้เป็นยุทธศาสตร์ในการนำเสนอประเด็นการประชุมอย่างหนึ่ง เพราะข้อมูลชุดเดียวกันจะนำไปสู่การพบปะตัวต่อตัว ทำให้สามารถดูเหมือนการชอบคุยโวโอ้อวดได้ หลังจากการประชุม ในกรณีที่คุณสงสัยว่า ผู้ชมผู้ฟังของคุณยังไม่แน่ใจศักยภาพของอย่างเต็มที่ อย่าไปเร่งเร้าหรือผลักดันให้เชื่อ พวกเขาจะต้องค้นพบคุณค่าของคุณด้วยตนเอง ถ้าความสัมพันธ์ที่มีการปลูกฝังได้รับผลตามมา ให้ติดต่อกับการปรับปรุงเป็นระยะ เกี่ยวกับความคืบหน้าในหัวข้อของคุณ ("แค่คิดถึงคุณ ไม่นานมานี้ผมเพิ่งจะพูด ในที่ประชุมเกี่ยวกับเรื่อง XYZ") เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Plan

ทำไมวันศุกร์สีดำน่าเบื่อ/ไม่น่าสนใจ

ยอดขายวัน ศุกร์สีดำลดลง 2.7 % จากปีก่อน เราต้องโทษว่าลูกค้าบางส่วนเริ่มซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น แต่ร้านค้าปลีก/ห้างสรรพสินค้าต้องโทษตัวเองด้วยเช่นกัน ตั้งแต่ วันขอบคุณพระเจ้าเริ่มต้นช้าใน ปฏิทินช่วงปลายปีนี้ ร้านค้าปลีก/ห้างสรรพสินค้าต่างเริ่มต้น การขายลดราคาสินค้าครั้ง ใหญ่ ในช่วงต้นเดือน หรือ  หนึ่ง สัปดาห์ ก่อนวันขอบคุณพระเจ้าใหญ่  การกระทำแบบนี้ทำให้ความตื่นเต้นเร้าใจหายไป ความพิเศษ ของวันศุกร์สีดำ(วันขายลดราคาสินค้าครั้งยิ่งใหญ่) การขายที่เริ่มต้นนานเกินไป ทำให้ลูกค้าขาดความตื่นเต้นเร้าใจไป เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 06, 2013 Why Black Friday Was “Meh” Black Friday sales dropped 2.7% from last year. We can blame some of the dip on consumers making more purchases online, but brick-and-mortar retailers should place some of the blame on themselves, too. Since Thanksgiving fell late on the calendar this year, retailers started their big sales early — in some cases, weeks ahead of the big day. This stole away some of the pun

ความเรียบง่ายคือกุญแจในการบริหารคนและผลิตภัณฑ์

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่หลักการหลายอย่างในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กับหลักการบริหารที่เหมาะสม/ชาญฉลาด ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จรู้ดีว่า ลูกค้าจะตอบสนองอย่างดีที่สุดสำหรับความเรียบง่าย มีคุณสมบัติเหมาะสมมีแบบฉบับเฉพาะตามที่ต้องการ มิฉะนั้นความสลับซับซ้อนจะคืบคลานเข้ามาในเมฆหมอกการนำเสนอ ตัวอย่าง เช่น ระหว่าง ปี 1984 และ ปี 2003 Microsoft Word  เพิ่มคุณสมบัติการใช้งาน 40 เป็นมากกว่า 1,500 แบบ แต่ผู้ใช้ จำนวนมากหันไปหาทางเลือกที่ง่ายกว่า ความเรียบง่ายยัง เป็นคุณลักษณะของการจัดการที่ดี พนักงานในองค์กรแบบแบนราบ ทุกคนต่างมีอำนาจที่จะรวบรวมข้อมูลเชิงลึก และติดตามความคิด  แต่พวกเขากำลังจมปลักอยู่กับทางเลือกที่มาหลายทาง ทำอย่างไรจะจัดลำดับความสำคัญวันทำงานของพวกเขา ควรจะไปเข้าร่วมการประชุมโดยเฉพาะหรือไม่ อีเมลฉบับไหนที่ควรจะอ่านหรือต้องอ่าน การเป็ นผู้จัดการระดับสูง คือ ความเรียบง่าย วาดภาพ ภารกิจที่ชัดเจนสำหรับทีมงาน มี กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน สร้างวิธีการที่ทำให้พนักงาน/ทีมงานเลิกการตัดสินใจแบบวันต่อวัน Ma

จุดแข็งมีการประเมินค่าต่ำไป

การประเมินผลการปฏิบัติงานมีข้อบกพร่อง เพราะมักเน้นในเรื่องข้อบกพร่องคนทำงานจนมากเกินไป วิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาปรับปรุง ไม่ใช่ระบุแต่ที่จุดอ่อนของคนทำงาน เพราะจุดแข็งมีรากฐานมาจากการทำงานอย่างเป็นระบบ ที่สร้างผลงานได้มากกว่าตามวิถีทางที่สมองทำงาน คนเราจะเจริญก้าวหน้าและเติบโตด้วย เส้นใยประสาท/การรับรู้เรื่องใหม่ ๆ ในขอบเขตการทำงานที่เพียบพร้อมไปด้วย เส้นใยประสาทเดิม/ประสพการณ์ หรือในคำพูดที่ว่า  เส้นทางเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่ได้สร้างเส้นทางใหม่ได้อีกหลายเส้นทาง เช่นเดียวกันกับการทำงาน ยิ่งเรามุ่งเน้นไปที่จุดแข็ง  ยิ่งมีโอกาสมากที่เราจะสร้างสรรค์ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, December 05, 2013 Strengths are Underrated Performance evaluations are flawed because they focus too much on our shortcomings. The best way to improve is not to address our weaknesses. Strength-based systems are more fruitful because of the way the brain works: we grow the most new synapses in areas that are already dense with synapses. In other words, e

จัดประชุมส่วนใหญ่ด้วยสังคมออนไลน์

การต้องเกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติก/การเดินทาง และการประชุมคนจำนวนมากครั้งใหม่ สามารถทำให้การประชุมนอกเมือง/ทางไกล กลายเป็นเรื่องเครียดขึ้นมาได้ แต่การใช้เครื่องมือทางสังคมออนไลน์ จะสามารถช่วยเหลือคุณ และทำให้การประชุมมีประสิทธิภาพ (และสนุก) มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ใช้ LinkedIn ทำการค้นหาขั้นสูง เพื่อทำการเชื่อมโยงติดต่อระหว่างกัน หรือจัดตั้งกลุ่มขึ้นในเมืองปลายทางที่จะเดินทางไป ถ้าคุณต้องการที่จะพบปะใครบางคน ในขณะที่คุณอยู่ในเมือง ก่อนเวลาออกเดินทางต่อไปเมืองอื่น เพื่อลดความวิตกกังวลเกี่ยวชุดแต่งกายในเมืองที่จะไป และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในกระเป๋าเดินทาง ให้ค้นหารูปภาพ Google เพื่อหาภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา และตรวจสอบว่าเสื้อผ้าของผู้คนแถวนั้นนิยมสวมใส่อะไรบ้าง ให้จองโต๊ะร้านอาหารใกล้สถานที่จัดประชุม 8 ถึง 12  ที่นั่ง สำหรับหลังเสร็จสิ้นการประชุมในตอนเย็น และเชิญคนที่จะเข้าร่วมรับประทานอาหารมื้อเย็น (โดยบอกว่าคุณกำลัง " การประชุมภายใน " เพื่อหลีกเลี่ยงนัยว่าจะจ่ายเงินสำหรับทั้งโต๊ะ) เกณฑ์ผู้สมรู้ร่วมคิดสักสองถึงสามคมมาร่วมงานด้วย Ma

สร้างโอกาสที่จะเจริญก้าวหน้า

ผู้จัดการ หลายคนพบว่าบทบาทหน้าที่ปัจจุบัน ทำให้มี โอกาสน้อยมากที่จะเสาะหา หรือพัฒนาตนเอง หากคุณยัง มีความทะเยอทะยาน แต่ ตำแหน่งปัจจุบันมีโอกาสเติบโตน้อยมาก ให้มองย้อนไปที่ธุรกิจหลักขององค์การ ลงชื่อเข้าร่วม โครงการใหม่ ๆ ที่มีความคิดริเริ่มที่ทำงานข้ามหน่วยงานภายในองค์กร ไม่มีลำดับชั้นการทำงาน และการทำงานเป็นกลุ่มพิเศษ มุมมองภาพรวมใหญ่  ทักษะ ใหม่ และความสัมพันธ์ใหม่ ที่ได้รับจากโครงการสามารถนำมาใช้ได้อย่างคุ้มค่าคุ้มเวลา ถ้าไม่มี โครงการใดที่เหมาะสมภายในองค์การ ให้มองหาบทบาทหน้าที่ ภายนอกองค์กร ที่จะช่วยในการฝึกทักษะใหม่และเพิ่มเติมรายละเอียดในตัวคุณเอง พิจารณาเรื่อง การสอน ในชั้นเรียน ศึกษาผู้ใหญ่ อาสาสมัครที่จะพูดในที่ประชุม นำเรื่องราวต่าง ๆ ไปเผยแพร่ใน blog หรือ เข้าร่วมการชุมนุมกับพวก มืออาชีพ เพื่อมีโอกาสพบปะผู้คนจาก บริษัท ที่แตกต่างกัน กิจกรรมเหล่านี้ จะเสริมสร้างทักษะและ ชื่อเสียงของคุณ เพิ่มโอกาสในการเข้าร่วมโครงการยุทธศาสตร์ภายในองค์กร Management Tip of the Day: Pursue Your Own Growth Opportunit ies Harvard Business Review,  December 04, 2013 Many

ดิจิตอล จงเจริญ

ทุกวัน มีเรื่องใหม่ที่น่าเศร้าใหม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการพิมพ์ ตัวอย่างเช่น  Encyclopedia Britannica ได้รับคำวิจารณ์เชิงลบ เป็นอย่างมากเมื่อตัดสินใจยกเลิกการตีพิมพ์เป็นหนังสือ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ New York ถูกลูกค้าเก่ากริ้วโกรธเป็นอย่างมาก เพราะลดการพิมพ์จาก 42  ฉบับ ต่อปีเป็น  29 ฉบับต่อปี แต่เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เ หตุผลที่จะ ต้องกังวล  ผู้ผลิต สารานุกรมสำหรับเยาวชนได้รับผลตอบแทนคุ้มค่าหรือไม่  พวกเขาสร้างรายได้เริ่มต้น เพียง 1% ของรายรับ  Encyclopedia Britannica และ บริษัทได้มีการ ปฏิรูปตนเองก้าวเข้าสู่ระบบ ออนไลน์ ทำให้ประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ New York แทนที่จะให้คนออก แต่กลับจ้างงานอีก 15 คนที่จะ เข้าร่วมทีมงาน ดิจิตอล ดูเหมือนว่า อคติความต้องการหนังสือตีพิมพ์เป็นเล่ม ทำให้คนบางคนมืดบอดมองไม่เห็น อนาคตของ ดิจิตอล ที่มีการขยายตัวอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  December 04, 2013 Long Live Digital Every day there’s a new lament about the publishing industry. Encyclopedia Britannica, for example, received a l

ยอมรับคำวิจารณ์ทำตนให้ดีขึ้น

บ่อยครั้งแม้แต่ผู้จัดการส่วนใหญ่ที่มีเจตนาดี แต่จะวิพากษ์วิจารณ์ลูกน้องน้อยมาก เว้นแต่เรื่องที่วิกฤติที่ทำให้ตรึงตาตรึงใจ คนเราเมื่อได้รับคำวิจารณ์ในเรื่องที่สำคัญ คุณจำเป็น ต้อง ได้ยินข้อตำหนิ/ข้อสังเกตที่เฉพาะเจาะจง จะได้เข้าใจข้อบกพร่องความสามารถตัวคุณ และทำการพัฒนาปรับปรุงในเชิงสร้างสรรค์ ก่อนที่จะรับฟังคำวิจารณ์ของผู้จัดการ ให้ประเมินจุดแข็ง/จุดอ่อนด้านทักษะพื้นฐานตนเอง ทบทวนบริบทเรื่องเหล่านี้ก่อนตั้งคำถาม  ในการพบปะ/ประชุม ไม่ต้อง อาย ที่จะขอข้อมูลเพิ่มเติมจากหัวหน้า " มีเรื่องอะไรที่ เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ? " " ทักษะอะไรบ้างที่ผมควรมีในการทำงานที่นี่่   " รับรู้ แม้ว่าอย่างไรก็ตาม ในการทบทวนผลงานช่วยปลายปี ไม่ค่อยจะมีการแสดงความคิดเห็นดีดี สำหรับการชี้นำ/วิพากย์วิจารณ์ หากกำลัง สับสนสิ่งที่คุณได้ยินได้ฟัง แนะนำให้ มีการประชุม ติดตามผล เพื่อรับฟังคำวิพากย์/วิจารณ์ในครั้งต่อไป นอกจากนี้ยังต้อง พิจารณาว่าเจ้านายปัจจุบันของคุณ อาจจะ ไม่ได้ มีทักษะในการ ให้ข้อเสนอแนะ/คำวิจารณ์ที่สร้างสรรค์ คุณอาจต้องขอความคิดเห็นจากผู้อื่น แม้ว่าคุณจะ ไม่ไ