พูดว่าไม่กับบางเรื่องบ้าง

เมื่อถูกกดดันด้วยเวลา 
คนเรามักจะได้รับคำแนะนำว่า 
จัดลำดับความสำคัญ "Prioritize "
เพื่อที่จะแก้ไขปัญหา แต่การจัดระดับความสำคัญ
มักจะมีผลสำเร็จค่อนข้างน้อย
เพราะ
ทุกสิ่งทุกอย่างและทุกคน 
ต่างให้คุณค่ากับเวลาและความตั้งใจทำงานของเรา
แต่สิ่งที่ได้คือรายการที่สำคัญน้อยมากในภายหลัง  
และสิ่งที่ตามมาในภายหลังจะไม่มีวันมาถึงเลย
เพราะจะตามมาด้วยการเก็บรายละเอียดอย่างไม่สิ้นสุด


เรื่องสำคัญ คือ การรับรู้ว่าเรื่องใดที่มีระดับความสำคัญที่จำเป็น
เรื่อง
สำคัญที่ระบุได้มีการคัดแยกเรื่องพื้นฐานที่สำคัญออกมาแล้ว
แล้วจัดการ
ละเว้นรายการที่มีความสำคัญลดลง
เรื่องที่มีขีดจำกัดความสามารถในการทำบางอย่าง ตัดสินใจหาจุดตัด/จุดสมดุลของงาน  แล้วกัดติดกับงาน
ไม่จำเป็นต้องสนใจรายการงานที่จะต้องทำทุกงาน
หรือเรื่องงานใน
กล่องข้อความเรื่องงานทั้งหมดรับรู้เฉพาะเรื่องราวข้อความสำคัญที่แท้จริงสำคัญและรายการสำคัญที่ต้องทำมากที่สุด 
มั่นใจที่จะปฎิเสธในบางเรื่องบางงาน
การพูดว่า ไม่ เป็นเรื่องยาก
แต่มันเป็นวิธีเดียวที่จะเพิ่มเวลาการทำงาน

The Management Tip of the Day from Harvard Business Review

November 19, 2014

Don’t Just Prioritize—Say No to Things

When pressed for time, we're often advised to "Prioritize!" as if that will solve the problem. But prioritizing accomplishes relatively little, because it assumes that everything and everyone merits our time and attention – we'll just get to the less-important items later. But later never really arrives, so the list never ends. The key is to recognize that while prioritization is necessary, the critical next step is triage. You have to actively ignore the items whose importance falls below a certain threshold. Decide where your cut-off point is and stick to it. You don’t have to get through your entire inbox or to-do list, you just have to get through the truly important messages and cross off the most important items. Actively ignoring things and saying no to people is difficult, but it’s the only way to reclaim your time. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด