บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก มกราคม, 2014

รายได้คือคำสาป ทำให้ดวงตามืดบอด

ย้อนหลังกลับไปใน ปี 2005 ผู้บริหาร หนังสือพิมพ์หลายแห่ง ไม่ได้วิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวสารในอินเทอร์เน็ต งบดุล ของบริษัทยังมั่นคง  งบการเงินยังดูดีมีกำไร และรายได้จากโฆษณาที่เพิ่มขึ้น ทุกอย่างดูดีไปหมด จนกระทั่งเรื่องฝันร้ายก็มาถึงในที่สุด สิ่งเดียวกันที่เกิดขึ้นกับ Kodak กับ Blockbuster " ความสำเร็จ" บนกระดาษ(รายงาน บัญชีการเงิน) ทำให้บริษัทเกิดความผิดพลาด ในการปกป้อง/รักษาตลาดกับลูกค้าไว้ บริษัทล้มเหลวในการคาดการณ์ การเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นมา ก่อนที่จะสายเกินไปยากเกินแก้ไขแล้ว เพราะ บริษัทขาด การมองการณ์ไกล ที่ควรจะเป็นหน้าที่หลักในการเตือนใจ สำหรับทุกบริษัท ใน ทุกอุตสาหกรรม ถ้ามีคน มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่ใช้สะดวกและง่ายขึ้น และราคาไม่แพงกว่าสินค้าที่ขายในปัจจุบัน ยิ่งมีโอกาสที่ดีที่จะ ส่งผลกระทบต่อ ธุรกิจบริษัทเดิม รายได้ ที่เพิ่มขึ้นของบริษัทคือ คำ สาป (เพราะคู่แข่งต่างจ้องมองจะเข้ามาในตลาดนี้เช่นกัน) เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, January 31, 2014 Revenues Can Make Companies Blind To Disruption Back in

หายใจลึก ๆ

ในการเจรจาตอบโต้ เมื่อเราตกเป็นฝ่ายตั้งรับ   ยิ่งทำให้ เราลำบากยิ่งขึ้น ในการพูดกับคู่สนทนาของเรา ให้ได้ยินสิ่งที่เรากำลังพูด และคนเรามักจะก่อให้เกิดอาการ ที่บุคคลอื่นตกเป็นฝ่ายตั้งรับด้วยเช่นกัน หลังจากที่ มีคนพูดอะไรบางอย่างออกมา ที่ทำให้เราต้องตกเป็นฝ่ายตั้งรับ สามขั้นตอนเหล่านี้จะสามารถ นำเราไปสู่​​ความร่วมมือ และ อยู่ไกลห่าง จาก การระเบิดอารมณ์เข้าใส่ หายใจลึก ๆ   คิดถึง สิ่งแรกที่ ต้องการที่จะ พูด หรือจะทำและจะไม่ทำอย่างนั้น  สัญชาตญาณแรก ของคนเรา จะต้องปกป้องตนเองก่อน จากสิ่งที่เห็นว่าเป็นการวิจารณ์ การดูถูกดูแคลน หรือคอยจับผิด หายใจ อีกครั้ง เรื่องที่สองที่ ต้องการที่จะ พูด หรือทำการตอบโต้/แก้แค้น มีแต่ จะกลายเป็นเรื่องบานปลาย อย่า ทำ อย่างใดอย่างหนึ่งเช่นนั้นเลย มุ่งเน้นไปที่ การแก้ปัญหา   เรื่อง ที่สามที่คิดในเรื่องที่ต้องการจะพูด หรือจะทำแล้วทำอย่างนั้นตามที่คิด เมื่อ ผ่านพ้นการตั้งรับและการ ตอบโต้แล้ว ย่อมเป็นโอกาสที่ดีในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Before You Get Defensive, Take a Breath Harvard Bus

กระตุ้นทีมงานสร้างประสบการณ์ของลูกค้า

ประสบการณ์ของลูกค้าที่ได้รับโดดเด่นต้องมีแรงจูงใจ การเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานแนวหน้า เพื่อมีส่วนร่วมกับทีมงานสร้างประสบการณ์ของลูกค้า กระตุ้นให้พนักงานสร้างเสริมวิธีการทำให้ ประสบการณ์ของลูกค้ายอมรับได้อย่างเต็มอกเต็มใจ จ้างคนที่มีทัศนคติ ไม่ใช่ความถนัด แล้วเสริมสร้างทัศนคติที่ดี การที่จะได้รับบริการที่เป็นมิตรให้จ้างคนที่เป็นมิตร การรับสมัครพนักงานส่วนหน้า ที่ให้บริการเหมือนการทำงานตามปกติ ให้ดำเนินการสัมภาษณ์พนักงานเป็นกลุ่ม การมองเห็นว่าผู้สมัครคนใดมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ จะช่วยในการประเมินการสื่อสารและทักษะได้ เน้นไปที่วัตถุจุดประสงค์ไม่ใช่กฎระเบียบ กฎระเบียบมีความจำเป็น แต่ก็เป็นตัวเหนี่ยวรั้งในเวลาเดียวกัน กระตุ้นให้พนักงานเรื่องการให้ความหมายกับการทำงาน ด้วยการระบุชี้ชัดถึงวัตถุประสงค์ของบริษัท ด้วยคำอธิบายสั้น ๆ เรื่องของประสบการณ์ของลูกค้า ที่บริษัทตั้งใจที่สะท้อนให้ถึงในระดับอารมณ์ เมื่อบริษัทตั้งความคาดหวังที่ชัดเจน และมอบความไว้วางใจให้พนักงาน ผลงานคนของพนักงานที่เกิดขึ้นมา พนักงานจะรู้สึกว่ามีคุณค่าและทำให้ดียิ่งขึ้น และพนักงานจะไปได้สวยไปได

ค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นคำอวยพร

บริษัทจำนวนมากกลัว "ผลลัพธ์/ผลกระทบที่ตามมา" ของการเพิ่มขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภาคกฎหมายบังคับ การสูญเสียกำไร ราคาสินค้า/บริการปรับขึ้น การลดจำนวนพนักงานบางคนในกลุ่มงานลง แต่สำหรับบริษัทที่พึ่งพาแรงงานค่าจ้างต่ำ เช่น กลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านค้าปลีกและร้านค้าสะดวกซื้อ การปรับขึ้นค่าจ้างอาจจะเป็นเรื่องคำอวยพร เหตุผลทำไม? เพราะเป็นการบังคับให้ผู้บริหาร จะต้องหาวิธีการใหม่ในการเพิ่มผลผลิต มีบริษัทแห่งหนึ่งด้วยวิธีการนี้สามารถทำได้ Trader Joe  เป็นตัวอย่างที่ดีของวิธีการนี้ คือการลงทุนมากขึ้นกับพนักงานบริษัท แน่นอน ผู้จัดการจะต้องลดค่าใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ แต่ถ้าพนักงานของบริษัทได้รับการฝึกฝนที่ดีกว่า มีการเพิ่มขีดความสามารถมากขึ้น และมีแรงจูงใจมากขึ้นกว่าคู่แข่ง พนักงานจะเห็นดีเห็นงามในเรื่องการผลิต - และการขาย เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 30, 2014 For Employers, a Minimum Wage Increase Could Be a Blessing A lot of companies fear the “consequences” of a mandatory increase to the minimum wage. Profit loss. Price hikes. Head

แบรนด์ไม่มีคุณค่าอีกต่อไปแล้ว

ข้อสันนิษฐานทั่วไปคือ แบรนด์สำหรับลูกค้ามีคุณค่าเหนือสิ่งอื่นใด เพราะลูกค้าตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าจากแบรนด์ เรื่องนี้อาจจะเป็นความจริงในอดีตที่ผ่านมา แต่เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงอีกต่อไปแล้ว ความสำเร็จของ Roku แบรนด์ที่รู้จักกันน้อยมากได้กลายมาเป็น ผู้เล่นหลักในตลาดกล่องรับสัญญาณสตรีมมิ่ง ทั้งที่เข้าสู่ตลาดสายกว่ารายอื่น ๆ เหตุผลหลักที่ประสบความสำเร็จ และผู้มาใหม่ที่เหนือกว่ารายอื่น ๆ คือปริมาณข้อมูลที่เราทุกคนต้องมี และต้องขจัดทิ้งออกไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นบนออนไลน์ ความคิดเห็นจากผู้อื่น หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อสังคมออนไลน์ เราสามารถที่จะมองไกลออกไปจากเรื่องแบรนด์ เพื่อประเมินคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 29, 2014 Customers Don’t Value Brands as Much As They Used To A common assumption is that customers value brand above all else when deciding whether or not to buy a product. This may have been true in the past, but it’s not true anymore. Take the success of Roku. The little-kno

Google ต้องให้ความสำคัญกับลูกค้า

Google ได้เติบโตอย่างมโหฬารทางเทคโนโลยี ด้วยการมุ่งเน้นที่ข้อมูล, เทคโนโลยีและการโฆษณา แต่การเข้าซื้อกิจการของ Next ผู้ผลิตออกแบบอุปกรณ์ที่ดูดีทันสมัย เช่น เครื่องวัดอุณหภูมิและเครื่องตรวจจับควัน และการเจริญเติบโตของ Android, แว่นตา Google และผลิตภัณฑ์ทางโทรทัศน์ Google ได้สัมผัสกับจุดบกพร่อง(ส้นเท้า Achilles) ในการให้บริการลูกค้า การสนับสนุนเทคโนโลยี การดำเนินการอย่างโผงผางและไม่ถึงรสถึงชาติ จากการที่ Google ขยายสายผลิตภัณฑ์ของตน เรื่องที่จำเป็นต้องทำคือ ทำตาม Apple ที่วางตำแหน่งไว้ที่ ลูกค้าสำคัญเป็นอันดับแรกที่สุด เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, January 28, 2014 Google Needs to Pay More Attention to Its Customers Google has grown into a tech behemoth by focusing on data, technology, and advertising. But with its recent acquisition of Nest — the maker of sleekly-designed smart devices such as thermostats and smoke detectors — and the growth of its Android, Glass, and TV products, Google has exposed its Achilles’ heel: customer service.

ติดตามผลการประชุมครั้งหน้า

การประชุมสามารถทำให้พ้นมือ (พ้นจากความรับผิดชอบ) ด้วยการจัดการกับคนที่ชอบพูด นอกเรื่องนอกประเด็นหรือพูดซะยืดยาว วิธีการที่ทำให้การประชุมเป็นไปอย่างเคร่งครัด โดยไม่ต้องเป็นผู้ควบคุมงานประชุม หรือทำลายความคิดสร้างสรรค์ผู้เข้าร่วมประชุม เรื่องต้องทำก่อน ทำให้เป้าหมายการประชุมชัดเจน ส่งวาระการประชุมล่วงหน้า และให้พิจารณาถึงเรื่อง/รายการ แจ้งให้ทราบว่าจะไม่มีการพูด หรือมีการอภิปรายกันอีกในที่ประชุม รวมรวมคนที่ชอบทำผิดในเวลาประชุม การประชุมจะรับมือยาก/จัดการประชุม ถ้ามีคนเข้าประชุมมากเกินไปอยู่ในห้อง ถ้ารู้ตัวผู้เข้าประชุมคนใดมีแนวโน้ม ที่มักจะผูกขาดเวลาประชุมไว้แต่คนเดียว ให้พูดคุยกับเขาก่อนเข้าห้องประชุม และขอร้องให้เขาให้ความเห็นให้น้อยที่สุด ในการให้คนอื่น ๆ จะได้ยินได้ฟัง จบการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ หารือสรุปผลเกี่ยวกับการประชุม ในขั้นตอนต่อไป หาผู้รับผิดชอบสำหรับข้อสรุป และเมื่อไร/เวลาใดที่จะทำให้เสร็จสิ้น หลังจากนั้นส่งการติดตามผลทางอีเมล เพื่อให้ทุกคนยังคงจำเรื่องที่ประชุมได้ และยังรับรู้และรับผิดชอบข้อสรุปในที่ประชุม เรียบเรียงจาก Management Tip

ความพิเศษได้เปรียบในการแข่งขัน

ทรัพยากรมีอยู่อย่างจำกัด บริษัทจำนวนมากจะต้องมีชั้นเชิงกลยุทธ์มากขึ้น รวมทั้งความพยายามในการสร้างนวัตกรรมขึ้นในบริษัท บริษัทสามารถเริ่มต้นด้วยการตอบคำถามดังต่อไปนี้ อะไรที่ทำให้บริษัทของเราโดดเด่น USAA เป็นบริษัทที่ให้บริการทางการเงิน ได้ทำหน้าที่นี้และเป็นตัวอย่างที่ดี เนื่องจากบริษัทมีลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ สมาชิกทหารและครอบครัวของทหาร ให้คิดถึงผลกระทบทางจิตใจของพวกเขา  และความไม่แน่นอนในชีวิตของพวกเขา USAA รู้ดีว่าคุณสมบัติที่โดดเด่นของบริษัท คือการให้บริการและการสนับสนุนลูกค้า มนตรามัดใจลูกค้าของบริษัทคือ การทำให้การใช้ชีวิตของลูกค้าง่ายขึ้น และทำทุกอย่างเพื่อตอบสนองเป้าหมายนี้ USAA เป็นบริษัทแรกที่สร้าง  banking app ช่วยให้ลูกค้าตรวจสอบเงินฝาก จากสมาร์ทโฟนของลูกค้าได้ การมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าของบริษัท นี่คือเหตุผลที่ USAA รักษาลูกค้าได้ถึง 98% ในปี 2012 เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 27, 2014 Distinctiveness Is a Competitive Advantage When resources are limited, companies need to be more strategic about their innova

เหลืออดเหลือทนแล้วลอง S.O.S.

ความมักใหญ่ใฝ่สูงบางครั้งอาจมาถึงตัวคุณ ในสถานการณ์ที่ทุกอย่างมาถึงอย่างรวดเร็ว และทำให้สมองของคุณอยู่ในสภาพเหลืออดเหลือทน บางทีปัญหาที่คุณได้รับมอบหมายให้ทำการแก้ไขปัญหา ยิ่งใหญ่มากกว่าที่คุณคาดคิดไว้มาก่อน หรือคุณอ่อนด้อยในทักษะที่จำเป็นในเรื่องเหล่านี้ ก่อนที่คุณจะจมน้ำตายกับปัญหาที่ท่วมท้นเหล่านี้ ลองใช้วิธีการ SOS:  stop, organize, secure หยุด จัดการ มั่นใจ อย่าทำตนให้แย่ลงด้วยการทำหน้าที่โดยไม่คิด และทำเรื่องแบบคนบ้าคลั่ง เช่น ส่งอีเมลโดยยังไม่ได้คิดหรือตัดสินใจ หรือตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน เมื่อคุณหยุด คุณจะรักษาอารมณ์ และฟื้นฟูสุขภาพร่างกาย และรักษาทุนทางการเมือง(ต้นทุนทางสังคม) เรื่องถัดไปคือ จัดการ ทำการประเมินสถานการณ์ และประเมินสิ่งที่คุณต้องทำ เพื่อได้ความร่าเริงกลับคืนมา สำหรับความมั่นใจ อะไรที่จำเป็นในการที่จะประสบความสำเร็จ ด้วยกลยุทธ์ที่เหมาะสมถูกต้อง คุณสามารถจะตั้งคำถาม และขอรับการช่วยเหลือตามที่คุณต้องการได้ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: In Over Your Head? Try an S.O.S. Harvard Business Review, January 27, 2014 Ambition ca

ไม่สายหรอกที่จะรื้อปรับระบบตัวเอง

การรื้อปรับระบบความเป็นมืออาชีพของตนเอง กลายเป็นเรื่องที่แตกต่าง/แปลกแยกจากอาชีพของคุณ มืออาชีพมากกว่า 50 คน มือที่หวังว่า การจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงควรพิจารณาเคล็ดลับเหล่านี้ ความรู้ความสามารถมากเกินไป ?  โดดเข้าใส่เป็นเจ้าของมันเลย แทนการบ่ายเบี่ยงเรื่องแบบนี้ เป็นคนชี้นำกับเรื่องเหล่านี้เลย เพราะถ้าคุณได้เป็นผู้จัดการแล้ว คุณจะเข้าใจเรื่องความกดดัน และความผิดหวังความว้าวุ่นใจ จากใบหน้าของนายจ้างที่มีศักยภาพ และในภายหน้าคุณจะเป็นพนักงานที่เก่งกว่าคนอื่น สื่อสังคมไม่ได้เป็นทางเลือกอีกต่อไป หากคุณไม่ได้แสดงตัวตนในเว็บไซต์พื้นฐาน (ในการนำเสนอเรื่องราวหรือความคิดเห็น) สถานะทางสังคมของคุณจะถูกยกระดับ และเฝ้ามองมากขึ้นสำหรับความเป็นมืออาชีพ เช่น LinkedIn หรือ Twitter ถ้าไม่ใช่ คุณอาจจะถูกไล่ออกโดยปริยาย กลายเป็น Luddite  (คนล้าหลังต่อต้านความเจริญก้าวหน้า) ติดต่อกับเพื่อนเก่า ๆ หรือคนรู้จักเก่า ๆ ในบางครั้งบางโอกาสการเป็นมืออาชีพที่มีคุณค่ามากที่สุด อาจมาจากคนที่เราได้ขาดการติดต่อพูดคุยด้วยในหลายปีที่ผ่านมา คนที่กลายเป็นคนรู้จักคุ้นเคย มักจะมีการติดต่อพูดคุย ก

มีผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยน้อยมากในที่ประชุม

การประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปีเป็นเจ้าภาพที่เดวอสในสัปดาห์นี้ เป็นงานประชุมที่รวบรวมดึงดูดผู้นำธุรกิจจากทั่วโลก แต่ถ้าคุณจะดูที่รายการของคนที่ขึ้นพูดในที่ประชุม คุณจะสังเกตเห็นว่ามีจำนวนคนที่ขึ้นพูด ที่เป็นผู้หญิงและแม้แต่คนผิวสีน้อยกว่า 18% เรื่องน่าเศร้าที่เรื่องแบบนี้กลายเป็น เรื่องปกติธรรมดาในการประชุมมากที่สุด เพราะการจัดงานประชุมมีแนวโน้มที่จะมองไปที่ ความมีเสถียรภาพในแบบเดียวกันกับ "ผู้เชี่ยวชาญ" ที่ผูกขาดเป็นขาประจำการในวงการพูด/การประชุม วิธีการที่จำกัดแบบนี้ คือ เหตุผลที่คนขาวมีแนวโน้มที่จะ นำเสนอประเด็นได้อย่างมากมายหรืออย่างเหลือล้นในที่ประชุม และนี่คือเหตุผลว่าทำไมมุมมองใหม่ ๆ ยากที่จะมาถึงหรือได้พูดในที่ประชุม เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 24, 2014 There Aren’t Enough Women and Minorities at Conferences The World Economic Forum hosted its annual meeting in Davos this week. The gathering attracts business leaders from across the globe. But if you were to look at the list of speakers, you’d notice that fewer

"ไม่" คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จ

ความสำเร็จมักจะถูกสร้างขึ้น บนเป็นนิสัยที่มักจะพูดคำว่า "ใช่" เป็นการสร้างโอกาสที่มาถึงแล้วในแบบฉบับของคุณ ในที่สุดขณะที่คุณประสบความสำเร็จแล้ว คุณจะต้องจัดลำดับความสำคัญโอกาสที่มีอยู่มากมาย ที่มาเสนอด้วยตัวเองของคนอื่นหรือในแบบอื่น ๆ คุณจะจมปลักอยู่กับข้อเสนอแนะอื่น ๆ อีกมากมาย และนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพ ขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้คุณพูดคำว่า "ไม่" ได้อย่างสบายใจมากขึ้น ช้าสักนิด ความรู้สึกความวิตกกังวลที่เกิดจาก ความเป็นไปได้ของการพูดคำว่า "ไม่" สามารถขยายตัวเข้าสู่สภาวะอารมณ์ของเรา ที่บั่นทอนความสามารถในการประมวลผลข้อมูล และพิจารณาหาทางเลือกที่ดีที่สุด การช้าสักนิดในวิถีทางของการทำงานร่วมกัน หรือกระบวนการตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ จะช่วยให้เราสามารถที่จะจับจ้องตรงประเด็น และทำให้หาทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับเรา เป็นทางเลือกที่บรรเทาความวิตกกังวลของเรา ปฏิบัติ  การบอกคำว่า "ไม่" ต้องฝึกหัดทำเหมือนทักษะความสัมพันธ์ระหว่างคนอื่น ๆ แรก ๆ จะรู้สึกเงอะงะและอึดอัดใจ แต่เมื่อเราปรับปรุงและพยายามซ้ำแล้วซ้ำเล่า (จะทำได้เนียนเหมือนคน

สร้างความแตกต่างในโครงการ

จำนวนโครงการที่มากเกินไป การชี้วัดความสำเร็จต้องใช้เวลาและงบประมาณ ในขณะที่เรื่องเหล่านี้มีความสำคัญเช่นกัน การตรวจสอบชี้วัดอย่างง่ายให้เน้นที่  องค์ประกอบ โครงการเพียงอย่างเดียวไม่อาจช่วย ให้คุณตระหนักถึงผลลัพธ์ทางธุรกิจ มีข้อแนะนำเล็กน้อยเกี่ยวกับวิธีการ โครงการขนาดใหญ่ที่แตกต่างกัน ทบทวนและแก้ไขกรณีธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ เพราะตลาดและสภาพแวดล้อม ในการแข่งขันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จำเป็นต้องทบทวนเป็นประจำว่า โครงการที่กำลังทำอยู่ เป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่าหรือไม่ และเหตุผลทำไมกำลังทำเช่นนั้น วิธีการนี้จะช่วยให้เปิดเผย สิ่งที่เป็นอุปสรรคที่ซ่อนเร้นอยู่ และชี้นำโครงการให้ก้าวไปข้างหน้า เพื่อบรรลุผลลัพธ์ทางธุรกิจ ทำให้บริษัทสามารถยกระดับ หรือเปลี่ยนผ่านช่วงเวลา/การทำแบบนั้นได้ ตั้งเกณฑ์ผู้จัดการโครงการแบบผู้ประกอบการ ผู้จัดการที่ยิ่งใหญ่ คือ ผู้ที่ขับเคลื่อนโครงการที่ประสบความสำเร็จ ผู้จัดการบางคนสามารถบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย และบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างที่ปรับตัวได้ และการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมได้ในกรณีที่จำเป็น การค้นหาและพัฒนาผู้จัดการโครงการ ที่ตัดสินใจใ

พ่อควรจะมีเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

การลาหยุดเพื่อทำหน้าที่ความเป็นพ่อ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพ่อมือใหม่ เพราะทำให้มีเวลาที่จะผูกพันกับครอบครัว จะอุทิศความสนใจอย่างเต็มที่ ไม่วอกแวกกับการเลี้ยงดูเด็ก และมักจะเหนื่อยกับการเลี้ยงเด็ก แต่เมื่อวันลาหยุดระยะสั้นสิ้นสุดลง พ่อจำนวนมากต้องกลับมาทำงานหนักกว่าเดิม ด้วยเข้าความเครียด การอดนอนและความเหนื่อยล้าที่ตามมา คือเหตุผลที่ บริษัท ควรมีการเตรียมการ ให้พ่อมีเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และสำหรับเรื่องนี้ พ่อส่วนมากจะกลัวว่าการใช้เวลามากขึ้นที่บ้าน จะเท่ากับการตัดโอกาสเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งงาน เรื่องนี้ตรงข้ามกับความเป็นจริง ผลการวิจัยใหม่ค้นพบว่า คนที่ใช้ประโยชน์จากเวลาทำงานที่มีความยืดหยุ่น มีแนวโน้มที่จะได้รับเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งงานมากกว่า คนที่ทำงานตามตารางเวลาทำงานตามปกติ (เพราะการใช้เวลาทำงานที่มีความยืดหยุ่น ต้องตั้งใจทำงานและมุ่งมั่นกว่าคนทำงานเวลาปกติ) เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 22, 2014 Dads Should Work More Flexible Hours Paternity leave is essential for a new dad, because it gives him time to bond w

คนบ้างานต้องใส่ใจกับอนาคต

เราทุกคนรู้ดีว่า คนบ้างาน จะทำให้ตนเองทุ่มเทกับงานอย่างหนักหนาสาหัส พวกเขากำลังขับเคลื่อนงานไปข้างหน้า พวกเขากำลังมุ่งเน้นการทำงานแต่เพียงผู้เดียว และทำทุกอย่างอื่น ๆ ด้วย รวมทั้งครอบครัวที่ไม่อยู่ในสายตา(ตกตามข้างทาง) พวกเขาพบว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะตัดหรือยกเลิกปริมาณงาน พวกเขามีความรับผิดชอบที่มากเกินไป พวกเขากลัวว่าการชะลองานของตนเองลง จะกระทบต่อความคืบหน้ากับงานพวกเขา ปัญหากับวิธีคิดแบบนี้ก็คือว่า ไม่สนใจสภาพแวดล้อมในอนาคต เวลาทำงานของคนบ้างานอาจนำมาซึ่ง ผลกำไรในระยะสั้นและความพึงพอใจ แต่ในรอบสิบปีแล้วมันอาจนำไปสู่​​ความเหนื่อยหน่าย ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดและความทุกข์ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 21, 2014 Workaholics Need To Keep The Future in Mind We all know workaholics who run themselves ragged. They’re driven. They’re focused solely on their work, and everything else — including family — falls by the wayside. And they find it impossible to cut back on their workloads. They have too many responsibilities, and they fear

ช่องว่างระหว่างไอทีกับธุรกิจ

ในหลาย ๆ บริษัท มีช่องว่างระหว่างเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)   กับทีมงาน กลุ่มธุรกิจที่ไม่เคยคิดว่า IT เป็นผู้เล่นหลัก  กลุ่มธุรกิจคาดหวังว่า จะได้รับการบริการที่ดีขึ้น  โดยใช้ประโยชน์จากทุกไบต์ของความรู้ ที่ทีม งานด้าน IT สามารถนำมาสนับสนุนได้ ให้ โอกาสที่ เป็นธรรมกับ  IT เมื่อบริษัท มีการเปลี่ยนแปลง ระบบปฏิบัติการ ผู้คนมักจะตำหนิ IT ที่บังคับ บางอย่างให้กับพวกเขาต้องทำ หรือ คลังข้อมูลธุรกิจบ่นว่า " ระบบไม่ทำงาน "  เมื่อ ปัญหา พื้นฐานหรือรากแก้ว อยู่ที่ แผนก คลังข้อมูลธุรกิจไม่ทำงาน มันเป็นเรื่องง่ายที่จะ ตำหนิ IT  แต่เรื่องราวเหล่านี้ ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นอย่างตัวอย่างนี้ ทีมงาน ธุรกิจควรจะ ถามก่อนว่า  " เราค าดหวังว่า IT จะ ช่วยให้เราแข่งขันได้อย่างไร "  การลงทุน ครั้งสำคัญในด้านเทคโนโลยี เกี่ยวกับการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันขององค์กร  คุณสมบัติ เทคโนโลยีสารสนเทศ มี จำนวนน้อยมากที่ใช้เป็น กลยุทธ์ เพราะ มีแนวโน้มว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ จะล้าสมัยภายในห้าปีนับตั้งแต่วันที่ติดตั้งระบบ แต่ การพัฒนาความรู้ความสามารถให้ทันกับ เส้น โค้ง เทคโนโลยีส

ดีอย่างเหมาะสมกับทักษะงาน

บางครั้งผู้บริหารระดับอาวุโสที่เพิ่งได้รับการว่าจ้าง มีช่วงเวลาที่ยากลำบาก เมื่อพวกเขาเริ่มต้นที่องค์กรใหม่ พวกเขามักจะล้มเหลวที่จะตอบสนองต่อ ความคาดหวังของผลการดำเนินงาน เหตุผลหลักสำหรับปัญหาของพวกเขา จากผลการศึกษาครั้งใหม่ 320 ผู้นำใน 36 บริษัท คือ ภาวะความเป็นผู้นำ มีบุคลิกภาพและประสบการณ์ ไม่ใช้วาจาเสียดสีกับทีมงานของพวกเขา นี่คือเหตุผลที่คณะกรรมการการจ้างงาน ควรขยายเกณฑ์การค้นหาผู้บริหาร ด้วยข้อกำหนดที่มากขึ้น พอ ๆ กับความสำคัญของความพอดี ให้คะแนนผู้สมัครงานที่คะแนนความรู้ คุณค่า ค่าประสบการณ์วิชาชีพ และรูปแบบภาวะผู้นำ ก่อนจะรับให้ทำงานในตำแหน่งนี้ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 20, 2014 Being a Good Fit for the Job Trumps Your Skills Some newly-hired senior leaders have a tough time when they start at a new organization, and they often fail to meet performance expectations. The main reason for their problems, according to a new study of 320 leaders across 36 companies, is that their leadership styles, personalities, a

ฟังมากกว่าถาม

การได้รับตำแหน่งเป็นผู้นำใหม่จำนวนมาก มักจะมีความเชื่อมั่นว่าหรือกำลังคาดว่า จะรู้คำตอบโดยไม่ต้องร้องขอหรือได้คำแนะนำ แต่วิธีการที่ดีโดยมากจะรับรู้ข้อมูลเชิงลึกที่ดีที่สุด ในการแก้ไขปัญหาของบริษัท ด้วยการลงไปคลุกคลีกับพนักงาน ตามแผนภูมิขององค์กร การสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน การสนทนาอย่างซื่อสัตย์/เปิดอก กับบุคลากรที่สำคัญเหล่านี้ ควรเป็นเรื่องที่จะให้ความสำคัญสูงสุด สำหรับผู้นำคนใหม่ทุกคน การพบกับผู้คนจำนวนมาก เท่าที่สามารถจะทำได้โดยเร็วที่สุด ถามคำถามปลายเปิดกับพนักงาน คำถามที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ " ถ้าคุณได้รับการแต่งตั้งในบทบาทของผม ในวันพรุ่งนี้ สามสิ่งแรกที่คุณควรจะทำคืออะไร และทำไม" " อะไรคืออุปสรรคที่ใหญ่ที่สุด หรือเป็นโอกาสมากที่สุด ยกมาสามประเด็นที่เป็นอุปสรรคขัดขวาง ยกมาสามโอกาสที่นำไปสู่ความสำเร็จของพวกเรา ? " รับฟังอย่างตั้งใจและจดบันทึกการประชุม ความคิดที่ดีจริง ๆ สามารถโผล่ออกมาได้ พร้อมกับคนบางคนที่ทำงานระดับปานกลางจริง ๆ และการรับฟังเจตนาของคุณ จะแสดงให้พนักงานของคุณ เห็นว่าคุณเคารพความเชี่ยวชาญของพวกเขา เรียบเ

หยุดใช้สมาร์ทโฟนตอนกลางคืน

มีหลักฐานว่ามีการใช้มาร์ทโฟนในเวลากลางคืน ทำให้คนเรามีประสิทธิภาพน้อยลงในวันถัดไป คือ หากคนเราเปิดเครื่องรอรับ/ส่งข่าวสารอยู่เสมอ คนเราจะนอนหลับน้อยลง และเมื่อคนเรานอนหลับน้อย ผลผลิตของคนเราก็น้อยลงเช่นกัน มันเป็นเรื่องง่าย ๆ  มันเป็นสามัญสำนึก แต่คนเรายังคงพร้อมใช้งานสมาร์ทโฟนหลังค่ำคืน และพยายามที่จะใช้งานมันมากขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่ผู้บริหารควรจะเอาใจใส่พนักงาน ตั้งข้อกำหนดที่เคร่งครัดสำหรับทีมงาน นี้เป็นหนึ่งในวิธีที่จะกำหนดบรรทัดฐานใหม่ในการทำงาน และเราทุกคนจะรู้สึกว่าดีขึ้นมาก สำหรับการไม่มีส่วนร่วมกันรับส่งข่าวสาร ในการใช้งานสมาร์ทโฟนในเวลากลางคืน คนเราจะมีส่วนร่วมทำงานกันในช่วงเวลาปกติมากขึ้น เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 17, 2014 Managers Should Set Smartphone Restrictions for Their Teams There is mounting evidence that smartphone use at night makes us less productive the next day. If we’re always “on,” we get less sleep, and when we get less sleep, we’re less productive. It’s simple. It’s common sense. Yet, we still

ทีมเสมือนจริงที่ประสพความสำเร็จ

การสร้างทีมเสมือนจริงที่มีองค์ประกอบทีม ที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับทีมเสมือนจริงมีอิสระ มากกว่าทีมที่อยู่ร่วมกันในพื้นที่/ทีมงานประจำ การสร้างทีมเสมือนจริงต้องพิจารณา ขนาดของทีมเสมือนจริง จำนวนคนที่ดีที่สุดคือ ขนาดเล็กน้อยกว่า 10 คน จำนวนในฝันคือ 4-5 คน จำนวนคนน้อยเหมาะกับการประสานงาน และการสื่อสารภายในระหว่างกันในทีม ความท้าทายในงานจะเติบโตขึ้น เหมือนกับทีมเสมือนจริงเติบโตขึ้น แม้ว่ามีบางเรื่องที่กัดเซาะความไว้วางใจ ได้เร็วกว่าการสื่อสารเรื่องที่สำคัญที่ยังคั่งค้างอยู่ แทนที่จะสร้างทีมงานเสมือนจริงที่มีขนาดใหญ่ ให้พิจารณารักษาทีมงานหลักที่มีขนาดเล็ก โดยมีกลุ่มที่ปรึกษาให้คำแนะนำตามความจำเป็น ความรับผิดชอบ เมื่อทีมเสมือนจริงมาร่วมกันทำงาน ช่วงชั้นของการทำงานจะแตกต่างจากเดิม ผู้นำอาจขาดอำนาจบางอย่างที่เป็นทางการ ที่แต่เดิมใช้กับสมาชิกทุกคนในทีมได้ หากสมาชิกในทีมได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงาน จากสายงานธุรกิจที่พวกเขาประจำอยู่ มากกว่าการมีส่วนร่วมหรือความร่วมมือ ที่ประสบความสำเร็จในการทำงานในทีมเสมือนจริง อาจจะทำให้สมาชิกขาดกำลังใจหรือแรงกระตุ

คนรุ่นใหม่ให้ประโยชน์มากถ้าให้คำปรึกษา

พนักงาน Gen Y มักจะมีทัศนคติตายตัวว่า พนักงานรุ่นใหม่มีความคาดหวังที่ไม่สมจริงในเรื่องเงินเดือน และจรรยาบรรณในการทำงานที่ยาก/ท้าทาย แต่ถ้าทำด้วยความเข้าใจวิธีการทำงานกับพนักงานที่มีอายุน้อยกว่า และการสร้างโปรแกรมที่ช่วยให้พวกเขา นำไปยังเครือข่ายการเรียนรู้ และทำให้พวกเขารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท คุณสามารถช่วยให้พวกเขากลายเป็นผู้นำในภายหน้าได้ ด้วยการติดต่อกับคน Gen Y ที่เป็นผู้นำระดับอาวุโสที่มีความสามารถพิเศษ กับโปรแกรมการให้คำปรึกษาข้ามรุ่นที่แตกต่างกันมาก สำหรับการเตรียมตัวเป็นผู้บริหารและผู้ที่ได้รับการสนับสนุน กลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีความสามารถพิเศษเหล่านี้ สามารถสนับสนุนกิจกรรมการสรรหาพนักงาน ช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการริเริ่มตลาดใหม่ และหารือเกี่ยวกับแนวโน้มใหม่ในท้องตลาด และวิธีการที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด (ส่วนใหญ่ของ Gen Y ไม่รู้จักโลกที่ไม่มีคอมพิวเตอร์) พนักงานที่มีอายุน้อยกว่าจะได้รับประโยชน์ จากการฝึกอบรมและการพัฒนา และผู้จัดการส่วนมากจะได้รับประโยชน์ จากการมีส่วนร่วมของเพื่อนร่วมงานที่กระตือรือร้น เป็นกลุ่มพนักงานที่ขับเคลื่อนองค์ก

ทำไมผู้นำจำนวนมากหลงตนเอง

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมดูเหมือนว่าในหมู่ผู้นำ ยิ่งมีความสำคัญ ยิ่งหลงตนเอง มีเหตุผลเพียงไม่กี่เหตุผล การหลงตนเองมีแนวโน้มที่จะก้าวขึ้นไป บนยอดสูงสุดของขอบเขตข้อมูลของพวกเขา พวกเขากำลังสร้างต้นแบบความประทับใจครั้งแรก พวกเขาวางตนในแบบการกระทำที่ดี และแฝงความเย่อหยิ่งด้วยความเชื่อมั่นของตนเอง พวกเขายังเป็นเจ้านายเรื่องการเปลี่ยนแปลง พวกเขายังส่งเสริมตัวเองให้ดูดีดูเด่น พวกเขาได้รับเกียรติและชื่อเสียงจากผลงานของคนอื่น ๆ พวกเขาทำได้อย่างรวดเร็วที่จะโทษคนอื่นเมื่อเกิดมีสิ่งที่ผิดพลาดขึ้นมา พวกเขาส่วนใหญ่เห็นแก่ตัว พวกเขามีความเชื่อมั่นในตนเองมากเกินไปจนไม่ถิอว่าเป็นอุปสรรค ตั้งแต่ผู้คนจำนวนมากเชื่อว่ารูปแบบของลักษณะเหล่านี้ เป็นจริงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้นำ (ยิ่งทำให้ผู้นำยิ่งหลงตนเอง) เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,   January 16, 2014 Why So Many Leaders Are Narcissists Have you ever wondered why there seems to be a preponderance of narcissists among leaders? There are a few reasons why narcissists tend to rise to the top of t

บริษัทควรมีความเป็นมนุษย์มากกว่านี้

ถึงเวลาแล้วสำหรับบริษัท ที่ควรจะมุ่งเน้นน้อยลง ในการเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้น แต่เพิ่มเติมความเป็นมนุษย์อีกครั้ง การยอมรับความเป็นมนุษย์ภายในองค์กร จะเปลี่ยนแปลงบริษัทจากการจัดการที่ไร้นำ้ใจ ด้วยเหตุผลที่เป็นตัวเลขประกอบการ นำไปสู่การสร้างมูลค่าของลูกค้าและพนักงาน ซึ่งในที่สุดผลลัพธ์จะตกได้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท เรื่องจริงก็คือ  การเอาใจใส่เกี่ยวกับ ผลการดำเนินงานในระยะยาว สร้างความสุขได้เช่นกัน บริษัทสามารถบรรลุผลลัพธ์นี้ได้ ด้วยการดำเนินการสามอย่าง ประการแรก พวกเขาควรจะใช้เวลามากขึ้น ทุ่มเทพลังงานและทรัพยากร หาสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ ประการที่สอง พวกเขาต้องทำงานที่ดีขึ้น ด้วยการรักษาพนักงานของพวกเขา พนักงานที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ ไม่ใช่ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต้องเก็บไว้รอการตรวจสอบ ประการที่สาม พวกเขาต้องการได้รับการสร้างแรงจูงใจ ที่นอกเหนือจากความสำเร็จ ของเป้าหมายทางการเงิน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,   January 15, 2014 Companies Need to Be More Human It’s time for companies to focus less on maximizing shareh

วิธีถูกต้องถ้าจะเลือกคนขอรับการสนับสนุน

ผู้ที่ได้รับการสนับสนุนที่ล้นเปี่ยมไปด้วยความหวัง มักจะหิวกระหายอยากได้รับการสนับสนุนอย่างยิ่ง โดยทั่วไปแล้ว ผู้นำที่ดีย่อมดึงดูด ผู้สมัครจำนวนมากที่มีคุณสมบัติเหมาะสม วิธีการที่คุณควรตัดสินใจที่จะได้รับการสนับสนุน จำกัดตนเองให้มีตัวเลือกที่น้อย การให้การสนับสนุนต้องใช้พลังความมุ่งมั่นอย่างสูง ผู้บริหารระดับอาวุโสส่วนใหญ่ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสนับสนุนจำนวนคนสูงสุดได้เพียง สามถึงสี่คนเท่านั้น เลือกคนที่สามารถไว้วางใจได้ เมื่อผู้ให้การสนับสนุนไม่ได้รู้จักจริง ๆ กับคนที่ขอรับการสนับสนุน คนที่เขาหรือเธอสนับสนุนมีความน่าเชื่อถือในองค์กรจะเป็นแต้มต่อ หากผู้รับการสนับสนุนทำผลงานไม่ได้ดี ย่อมส่งผลสะท้อนให้เห็นถึงความไม่ดีกับผู้ให้การสนับสนุนด้วย เติมเต็มในสิ่งที่ยังต้องพัฒนา ผู้รับการสนับสนุนบางรายส่งเสริมสนับสนุนแบรนด์ของคุณ ผ่านความเชี่ยวชาญทางเทคนิคของพวกเขา หรือเข้าใจสื่อสังคมออนไลน์ที่คนอื่นมีส่วนร่วม บางคนมีความคล่องแคล่วในเรื่องการใช้ภาษา หรือวัฒนธรรมอื่น หรือช่วยให้คุณ มีความสามารถในการสร้างทีมงาน และเป็นโค้ชให้กับคนเก่งที่ยังไม่มีประสพการณ์ ควรว่าจ้

อย่าเอาเรื่องเงินมาพูดคุยระหว่างประเมินผลการทำงาน

ในตอนปลายปีของทุกปี ผู้บังคับบัญชาของเราจะนั่งลงกับเรา แล้วทำการประเมินผลงานของเรา แล้วจัดอันดับของเราเพื่อตัดสิน การเลื่อนชั้นและเลื่อนตำแหน่ง ระบบแบบนี้ใช้เกือบทุกบริษัท แต่มันเป็นวิธีที่น่ากลัว/ลำบาก ที่จะทำเรื่องราวเหล่านี้ เพราะเงินเป็นอุปสรรค ในการที่จะพูดตรงไปตรงมา แต่ถ้าเมื่อใดที่เงินไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา ผู้บริหารมีแนวโน้มที่จะให้ข้อเสนอแนะในเชิงลึก และพนักงานมีแนวโน้มที่จะพูดเปิดอกด้วยจิตใจของพวกเขาเอง และเมื่อการสนทนาที่ซื่อตรงต่อกันมากขึ้น พนักงานเดินออกไปด้วยแรงจูงใจมากขึ้น พร้อมที่จะรับทักษะใหม่และพัฒนาการทำงาน เพื่อแก้ไขเกี่ยวกับจุดอ่อนของพวกเขา เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, January 14, 2014 Take Money Off the Table During Performance Reviews At the end of every year, our bosses sit down with us, assess our performance, and give us ratings that determine our raises and promotions. This system is used by just about every company. But it’s a terrible way to do things because money discourages straight talk. When

หยุดพักเพื่อเสริมสร้างพลังสมอง

คู่แข่งระดับโลก ตั้งแต่นักกีฬาจนไปถึงนักเปียนโนยอดฝีมือ จำกัดส่วนที่ยากลำบากของชีวิตประจำในการฝึก/การปฏิบัติ ด้วยการใช้เวลาสูงสุดประมาณสี่ชั่วโมงในแต่ละวัน การพักผ่อนเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างเท่าเทียมกัน ทำอย่างเป็นระบบในการฝึกอบรมที่เข้มข้นของพวกเขา เพื่อที่จะเรียกคืนพลังงานทางร่างกายและจิตใจ ถ้าไม่มีการพักผ่อน สมองของคนจะเริ่มทำงานบกพร่องมากขึ้น เริ่มมีอาการเสียสมาธิ, หงุดหงิด, และเหนื่อยล้า ในการทำงาน พวกเราทั้งหมดบ่อยครั้งเกินไป พวกเราพยายามที่จะ " ผลักดันให้งานให้เสร็จ " แม้ว่าจะไม่มีพลังงานวิเศษสำรองไว้ให้กับพวกเรา เพื่อชาร์จสมอง ให้ใช้เวลาพักเที่ยงช่วงสั้น ๆ ในการเพิ่มพลังสมอง ถ้าคุณไม่สามารถงีบหลับหรือนอนได้ ลองทำสมาธิซึ่งสามารถใช้เทียบเท่ากับการนอนหลับ รวมทั้งเป็นตัวแทนของการยกระดับจิตใจได้ ความสนใจเป็นกล้ามเนื้อของจิตใจ ทำให้เข้มแข็งด้วยการปฏิบัติที่ถูกต้อง เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: For a Stronger Attention Span, Take a Break (or a Nap) Harvard Business Review, January 14, 2014 World-class competitors, from athletes to piani

การใช้งานสื่อสังคมออนไลน์จะขยายตัวมาก

สื่อสังคมออนไลน์ได้ผ่านสองขั้นตอนภายในบริษัทแล้ว ขั้นตอนแรกคือ การใช้เครื่องมือและบริการใหม่ ๆ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างทีมงาน ขั้นตอนที่สองคือ  บริษัทมุ่งเน้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ด้านธุรกิจผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ การบริการลูกค้า การตลาดและการสื่อสาร ตอนนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนที่สามแล้วคือ มีจำนวนบริษัทที่มากขึ้น และส่งเสริมให้พนักงาน ใช้บัญชีส่วนตัวของพวกเขา เพื่อรับรองแบรนด์สินค้า และพูดคุยโดยตรงกับลูกค้า เรียบเรียง The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 13, 2014 Corporate Use of Social Media Will Expand in 2014 Social media has gone through a couple of stages inside companies. The first stage was all about using new tools and services to enhance collaboration among teams. The second stage saw companies focusing more on the business side of social media — customer service, marketing, and communications. Now, we’ve entered into a third stage as more and more companies encourage employees to use their personal accounts to endorse the brand, and to sp

เรียนรู้ที่จะรับฟังคำติชม

คำติชมเป็นเรื่องยากที่จะได้ยิน แต่คุณค่าจากมันเป็นสิ่งสำคัญ ในการพัฒนาและสร้างความสำเร็จของคุณ โชคดีที่มันเป็นไปได้ ที่จะเสริมสร้างความสามารถของคุณ ที่จะได้รับฟังความคิดเห็น ที่จะได้รับเพิ่มเติมจากการวิจารณ์ การรับรู้ว่ามีข้อเสนอแนะบางอย่างที่จะประเมิน ("คะแนนของคุณได้เท่ากับ 4") และบางเรื่องเป็นการชี้แนะ/ข้อเสนอแนะ (" นี่เป็นวิธีที่คุณสามารถปรับปรุง" ) การทำงานกับการได้ยินได้ฟังคำติชมในช่วงเสนอแนะ อย่ายึดติดกับการประเมินผล ในคราต่อไปไม่ต้องรอ ให้การตรวจสอบ/ประเมินอย่างเป็นทางการ ขอความคิดเห็นติชมจากผู้คนหลากหลายได้ตลอดทั้งปี แทนที่จะถามคำถามเลื่อนลอยเช่น " คุณมีข้อเสนอแนะสำหรับฉันหรือไม่ " ทำให้เป็นกระบวนการจัดการมากขึ้น ด้วยคำถามว่า " สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่คุณเห็นฉันทำ (หรือไม่ทำ) ที่ควรเลิกทำเลยคืออะไร ?" ด้วยวิธีการแบบนี้คุณจะ ได้รับข้อมูลที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Learn to Hear the Coaching in Criticism Harvard Business Review, January 13, 2014 Criticism can be hard to hear, but pull

คนไม่พอใจกับงานมักมองผู้ประกอบการเหนือกว่า

สื่อมวลชนมักจะมีเรื่องราวผู้ประกอบการ ทุกเรื่องราวดูเหมือนมีเรื่องราวใหม่ ๆ เกี่ยวกับคนหนุ่มสาวที่เพิ่งประสบความสำเร็จจากการเริ่มต้นธุรกิจ ความสนใจมุ่งเน้นไปที่ความใฝ่ฝันทุกด้านของผู้ประกอบการ การแยกออกมาทำงานเองของเขาหรือของเธอเอง ไม่มีกฎระเบียบ ไม่มีเจ้านาย มีอิสระมากขึ้น แต่ขอย้อนกลับไปเป็นครั้งที่สอง: การเริ่มต้นธุรกิจ - และรักษาไว้ - เป็นงานหนักมาก ดังนั้นทำไมพวกเราทุกคนมีมุมมองที่กว้างไกล และมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับผู้ประกอบการ ? ต้องโทษสถาบัน/หน่วยงานของเราเอง ตั้งแต่ที่พวกเราหลายคนเริ่มรู้สึกว่า บริษัทของเรารับรู้เราเฉพาะงานที่เราทำ และไม่ให้รางวัลสำหรับความพยายามของเรา พวกเราจึงได้แต่มุ่งพัฒนา/ทำงาน ในมุมมองที่เป็นดอกกุหลาบ ให้เป็นที่ต้องการของเจ้านาย/ผู้บังคับบัญชาของเราเอง เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 10, 2014 Dissatisfied Workers Have an Overly-Idealized View of Entrepreneurship The media has a thing for entrepreneurs. Everywhere you look, there’s a new story about a young person who just launched a successful start

ทีมเสมือนจริงไม่ใช่ทำได้ทุกคน

เมื่อเริ่มต้นจัดตั้งทีมเสมือนจริงขึ้นมาแล้ว จงจำไว้ว่าไม่ใช่ทุกคน ที่จะเหมาะสมกับการทำงานเสมือนจริง ต้องมีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ ความคิดริเริ่มและความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ คนทำงานที่ห่างกันระยะไกล ในการทำงานให้เจริญเติบโตก้าวหน้า เช่นกัน พึ่งพาตนเองอย่างพอเพียง คนทำงานระยะไกลจะไม่สามารถแสดงตัวตน อย่างเปิดเผยกับผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย กับเพื่อนร่วมงานของพวกเขา พวกเขาจะต้องสามารถทนต่อความเคลือบแคลง/สงสัย ซึ่งอาจรวมถึงทุกอย่าง  จากอีเมล์สั้น ๆ ที่อาจจะได้รับการปฏิเสธว่าไม่ทราบรายละเอียด ของโครงการเหมือนอย่างคนที่ทำงานบนหน้างานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร คนทำงานระยะไกลต้องมีการแสดงออกที่ดี และปรับปรุงเอกสารโครงการอย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอ ระยะทางและเวลาที่แตกต่างกัน เป็นข้อเสียที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในการทำงานจากระยะไกล รวมทั้งไม่มีพื้นที่สำหรับความขัดแย้งส่วนตัว หรือการหมกเม็ดข้อมูลไว้ การเชื่อมต่อ คนทำงานระยะไกลทุกคน ด้วยระยะทางที่ห่างไกล หรือ บนเว็บไซต์ จะต้องรู้สึกว่าเชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ ภายในองค์กร สำหรับทีมเสมือนจริงที่มีประสิทธิ

ให้รางวัลกับความพยายาม

หากบริษัทต้องการที่จะส่งเสริมพนักงาน ให้มีวิญญาณผู้ประกอบการ จะต้องสร้างวัฒนธรรมที่ยอมรับความล้มเหลว แต่น่าเสียดายที่ บริษัท ส่วนใหญ่ไม่ทำอย่างนั้นเลย ด้วยเหตุผลที่ฝ่ายบริหารขาดการสนับสนุน และการสร้างแรงจูงใจที่เหมาะสมให้กับพนักงาน ทำให้พนักงานไม่เต็มใจที่จะทดลองเรื่องใหม่ ๆ/เรื่องที่แปลกแยก มีวิธีการหนึ่งที่บริษัทสามารถป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก คือการให้รางวัลกับความพยายาม ไม่ใช่รอแต่แต่ผลลัพธ์(ผลงาน/ผลสำเร็จ) ด้วยการให้ผลตอบแทน ทั้งทางการเงินและไม่ใช่ทางการเงิน เพื่อให้พนักงานได้แสดงพฤติกรรมความเป็นผู้ประกอบการ บริษัทควรจะส่งเสริมให้พนักงานยอมรับ/กล้าที่จะเสี่ยง โดยไม่ต้องกลัวความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้น เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 08, 2014 Reward Efforts, Not Just Outcomes If companies want to encourage an entrepreneurial spirit, they must create a culture that accepts failure. Unfortunately, most companies don’t do that. And in the absence of managerial support and proper incentives, employees are less willing

รับมอบงานต่อจากผู้นำเดิมที่ห่วยแตก

การเป็นผู้นำทีมงานที่มีความสามารถเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ถ้ารับมอบงานต่อจากผู้นำที่ไร้ความสามารถ(ห่วย) เป็นเรื่องยากอย่างยิ่งแน่นอน แม้ว่าจะได้พบปะเจรจากับทีมงานใหม่ ก็ยังคงมีความระส่ำระสาย(ไม่แน่ใจผู้นำใหม่) แต่อาจจะได้รับผลดีจากสมาชิกในทีมงาน หากได้ลงทุนลงแรงให้เวลากับการชื่นชมทีมงาน และตอบสนองความต้องการของทีมงาน ลดความวิตกกังวลของทีมงาน ก่อนที่จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ด้วยการทำความเข้าใจเรื่องราวเดิม ที่พวกเขาเคยมีประสบการณ์มาก่อน เข้าใจปัญหาที่จะต้องได้รับการแก้ไข ก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้าต่อไป การดูแลเอาใจใส่ทีมงานเป็นอย่างดี ความสนใจและอยากรู้อยากเห็นคนในทีมงาน เป็นอีกคุณค่าหนึ่งที่ทีมงานเคยผ่าน ประสบการณ์เลวร้ายที่ผู้นำไร้การเหลียวแลมาก่อน เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Taking Over from an Incompeten t Team Leader Harvard Business Review, January 08, 2014 Becoming the leader of an existing team can be challenging, but taking over from an incompetent leader is especially difficult. Even if you find your new team in disarray, you’ll get bet

ทางแก้ปัญหาการออกกำลังกาย

เริ่มต้นปีใหม่คือ คนเราส่วนมากจะใส่ใจกับ รายละเอียดในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น แต่แล้วเวลาทำงานที่ไม่ว่างเลยกลับขัดขวาง เรื่องการออกกำลังกายที่วางเป้าหมายไว้ แม้ว่าตารางเวลาทำงานจะยัดแน่นเต็มไปหมดแล้ว แต่คนเราสามารถปรับสมดุลการทำงานในชีวิตประจำวันได้ งานวิจัยเรื่องใหม่ได้ข้อสรุปว่า การออกกำลังกายสามารถลดความเครียดได้ คนเราเมื่อจิตใจมีความสบายใจมากขึ้น คนเราจะมีประสิทธิผลมากขึ้นทั้งภายในและภายนอกที่ทำงาน ประการที่สองการออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพตนเอง ความหมายก็คือ คนเรามีแนวโน้มที่จะมีความรู้สึกที่ดี/เชิงบวก จะบริหารจัดการงานส่วนตัวของตนได้มากขึ้น และภารกิจของงานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ด้วยการทำงานที่ท้าทายกว่าเดิมมากขึ้นเช่นกัน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,   January 07, 2014 More Reasons to Follow Through On Your Resolution to Exercise The start of the new year is when a lot of us make a resolution to exercise more. But then we get busy, work intervenes, and we don’t follow through. But making time to exercise, even if your sched

ความขัดแย้งแบบสร้างสรรค์

การหาสมดุลที่ถูกที่ควรระหว่างความจำเป็น ในการจัดการความขัดแย้งกับสัญชาตญาณการหลีกเลี่ยง เป็นเรื่องหนึ่งที่มีความท้าทายที่ยากที่สุด ของผู้จัดการที่ต้องเผชิญหน้ากับเรื่องราวเหล่านี้ ในขณะที่ความขัดแย้งยาวนาน/ดื้อด้าน สามารถสร้างบรรยากาศภายในองค์กร เต็มไปด้วยพิษของความขัดแย้งพอ ๆ กับ การทำลายล้าง ความคิดสร้างสรรค์และวิธีปฏิบัติที่ดีในหน่วยงาน จะมีส่วนช่วยทำให้องค์กรก้าวหน้า แต่เรื่องแบบนี้ - มักจะเกิดจากความขัดแย้งที่สร้างสรรค์ ให้ส่งเสริมให้เกิดความขัดแย้งที่สร้างสรรค์ ด้วยการเสริมความคิดที่ว่าทุกคนสามารถไม่เห็นด้วย เกี่ยวกับความคิด กลยุทธ์ การปฏิบัติและกระบวนการ แต่ยังต้องคงเคารพในเรื่องนี้ซึ่งกันและกัน เรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นเรื่องธุรกิจ แทนที่จะปล่อยให้โอกาสดี ๆ หลุดลอยไป ให้กำหนดระยะเวลากับทีมงาน สอบถามถึงเรื่องบรรทัดฐาน และวิธีการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำ ถ้ามีคนผลักดันกลับ/ต่อต้าน หรือยกคำถามที่น่าอึดอัดในที่ประชุม ให้นำพวกเข้ากลับเข้าสู่วาระ/ประเด็นการประชุม แทนที่จะยุติหรือยกเลิกการประชุม ถ้าเป็นไปได้ให้ช่วงเวลาเหล่านั้น ส่งเสริมให้ทุกคนรั

พนักงานที่อ้างอิงมีผลกระทบต่อความหลากหลาย

ผู้จัดการการจ้างงาน(HR)  มักจะพูดคุยถึงกติกาที่ดี เกี่ยวกับโอกาสที่เท่าเทียมกันแทบทุกคน แต่ความเป็นจริง พวกเขามีแนวโน้มที่จะจ้าง ผู้สมัครงานที่ได้รับการเรียงลำดับแล้วว่า มีการอ้างอิงหรือมีสัมพันธ์เชื่อมต่อกับพนักงานในองค์กรปัจจุบัน เป็นเพื่อน เป็นเพื่อนของเพื่อน เป็นอดีตเพื่อนร่วมงาน หากบริษัทไม่ระมัดระวังในการจ้างคนเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการจ้างเพื่อนสีขาวของพนักงานสีขาว เพราะสามารถมีผลกระทบร้ายแรงได้ (ยกพวกลาออก หรือตั้งกลุ่มไม่เป็นทางการในองค์กร) แต่ไม่ได้หมายความว่าแผนกทรัพยากรบุคคล ไม่ควรจะมีการว่าจ้างคนสมัครงานด้วยการไม่มีการอ้างอิง แต่ควรจะใช้วิธีการแบบองค์รวมมากขึ้นในการว่าจ้างงาน ตัวชี้วัดที่ผ่านกระบวนการรับรู้ ถ้าผู้สมัครงานมีคุณค่าอย่างแท้จริงกับความหลากหลาย เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 06, 2014 Referrals Can Have a Negative Effect on Diversity Hiring managers talk a good game about equal opportunity. Yet they tend to hire candidates who have some sort of connection to a current employee: a friend, a frien

ทดสอบสนามซ้อมก่อนนำเสนอผลงาน

หลังจากที่ได้เอาใจใส่และทุ่มเททำงานอย่างหนัก ในการพัฒนากรณีธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่หรือความคิดริเริ่ม อย่าทำให้เกิดเรื่องผิดพลาดในการนำเสนอ  ทำให้เรื่องราบรื่น เรื่องราวจะดีกว่ามากถ้าได้แบ่งปัน/บอกกล่าว กับคนจำนวนหนึ่งที่ต้องตรวจสอบ/ประเมินผลงานเรื่องนี้ คนเราต้องมีพันธมิตรในห้องประชุมเมื่อเกิดคำถามที่ยากขึ้นมา ขอให้บุคคลที่อยู่ในคณะกรรมการตรวจสอบ/ประเมินผลงาน ช่วยแสดงตัวอย่างและมีคำถามเกี่ยวกับความกังวลของพวกเขา ถ้ายิ่งได้รับการตอบรับจากผู้คนจำนวนมากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อจะได้ทราบจุดยืนของพวกเขาในเรื่องเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการใหม่ ที่จะฉีกแนวทางปฏิบัติทั่วไปของบริษัท แน่นอนจะต้องปรับแก้ไขเนื้อหาเพื่อตอบรับกับสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง โดยอาจจะต้องลดละเลิกบางเรื่องบางราว หรือปรับแต่งตัวเลขบางหน่วยเล็กน้อย แต่เรื่องนี้ให้ผู้มีส่วนได้เสียได้รับทราบด้วยว่า ได้ทำการเปลี่ยนแปลงที่จะลดความวิตกกังวัลของพวกเขาแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้พวกเขาสามารถให้การสนับสนุนโครงการ ที่พวกเขาจะต้องมีการประชุมตรวจสอบและทบทวน เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Road Test Your Busines

เติมพลังความคิดสร้างสรรค์ด้วยวาทกรรมเชิงบวก

พวกเราได้พยายามกันอย่างเต็มที่แล้ว แต่มันก็ไม่ประสบผลสำเร็จ พวกเรามักจะใช้วาทกรรมแบบนี้ตลอดมา แต่ถ้อยคำแบบนี้สามารถมีผลกระทบเชิงลบกับทีมงานของเรา พวกเรามักจะยินดีที่จะทำงานร่วมกันได้อย่างดีขึ้น ถ้าพวกเราหันหน้าออกจากแนวคิดและวาทกรรมนี้ แทนที่จะพูดว่า " พวกเราไม่สามารถ " จะเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะถามด้วยคำถามที่ว่า " วิธีการที่พวกเราอาจจะ ... " คำง่าย ๆ แบบนี้จะสามารถสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ " ทำอย่างไร " จะแสดงถึง/ทำให้เห็นความเป็นไปได้ และรวมพลังทุกคนให้ยอมรับเปิดใจ " อาจจะ " เป็นเรื่องความคาดหวังของอารมณ์ และ " พวกเรา " เป็นการย้ำเตือนทุกคนว่า ความคิดที่เกิดขึ้นมาและทำได้ เป็นผลงานร่วมและความพยายามของทีมงาน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  January 03, 2014 Use Positive Language to Fuel Creativity We’ve tried that already. It will never work. We use this type of language all the time, and it can have negative consequences for our teams. We’d be better served if we took a page out of IDE

การยับยั้งชั่งใจคืออำนาจ

พฤติกรรมการเป็นคนเปิดเผยจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในแวดวงธุรกิจเมื่อพบกับเรื่องต้องยับยั้งชั่งใจ เพื่อฝึกความยับยั้งชั่งใจให้มากขึ้น ให้มุ่งเน้นในเรื่องที่สำคัญจริง ๆ ลองใช้วิธีการเหล่านี้ มอบหมายให้ทำแทน อย่าสั่งการหรือควบคุม ผู้นำที่มีประสิทธิภาพจะเข้าใจวิธีการกระตุ้นพนักงาน ให้มีทิศทางที่พอเพียงกับพนักงาน ให้มีความรู้สึกว่ามีความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของงานของตนเอง การบริหารงานจุลภาค(งานส่วนย่อยภายในองค์กร) หรือการจุกจิกจู้จี้กับงานภายในต่าง ๆ มักจะเกิดขึ้นเมื่อเจ้านายต้องการครอบงำและเป็นผู้นำ คำนึงถึงคุณภาพมากกว่าปริมาณของการพูด คนเราทุกคนรู้ว่าบางคนยากมาก ที่จะมีโอกาสพูดคุยบ่อย ๆ แต่เมื่อเขาหรือเธอพูดแล้ว  ทุกคนต้องรับฟัง นี่คือ พลังมหาศาลในการเพิ่มอัตราการฟัง ในการพูดคุยและการเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการนี้ ปล่อยโอกาสให้พวกเขาต้องการมากขึ้น พิจารณาตัดเวลาการประชุมโดยประมาณ 20-30% เพื่อให้แน่ใจว่าได้มุ่งเน้นไปในเรื่องที่ถูกที่ควร และเข้าใจเป้าหมายกันแล้วเป็นอย่างดี เพื่อคาดหวังว่าพนักงานมีเวลามากขึ้น หรือมีแรงจูงใจที่จะติดตาม/ปฏิบัติตาม เรียบเรียงจาก Management

ผู้ประกอบการควรประเมินความน่าสนใจของตลาด

สำหรับผู้ประกอบการแล้ว การที่จะประสบความสำเร็จอย่างมาก ขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของตลาด ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรจะมองหาคือ ขนาดและศักยภาพในการเติบโตในตลาด ตรวจสอบให้แน่ชัดและมั่นใจ แนวโน้มตลาดขนาดใหญ่ในอนาคต หากผู้ประกอบการมองเห็นการณ์ไกล จะสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่เส้นขอบฟ้า (ตัวอย่างเช่น  cloud computing) ก่อนคนอื่น ๆ จะรู้เห็นหรือตามทัน เรื่องนี้จะทำให้เป็นต่อ/เพิ่มความสำเร็จในทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังต้องพร้อมกระโดดเข้าไปในตลาดที่แยกส่วน (มีการทำการตลาดโดยหลายคนแล้ว) หรือตลาดที่กึ่งผูกขาด(ครอบงำโดยไม่กี่ราย) ด้วยการปรับกลยุทธ์ตามแต่สถานะการณ์ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, January 02, 2014 How Entrepreneurs Should Assess the Attractiveness of a Market For entrepreneurs, success depends a lot on the attractiveness of a market. So what should entrepreneurs be on the lookout for? Size and growth potential, for sure. And mega-trends. If entrepreneurs possess the foresight to notice a monumental change on the horizon (say, th

สิ่งที่ต้องทำเมื่อคุยกันไม่รู้เรื่อง

เมื่อการสื่อสาร/การเจรจาที่ดีต้องล้มเหลวลง เพราะสาเหตุจริง ๆ จากการได้ยินได้ฟังซึ่งกันและกัน บ่อยครั้งมาจากรูปแบบการพูดคุย(สื่อสาร)ไม่ใช่แบบที่คุ้นเคยกัน คนบางคนชอบระบายอารมณ์ คนบางคนชอบอธิบาย เหมือนผู้บงการชีวิตคนอื่น คนบางคนเปลี่ยนแปลงไปมาอย่างรวดเร็ว แต่โปรดจำไว้ว่า คู่สนทนามักที่เรื่องสำคัญที่จะบอกคุณ แม้ว่าพวกเขาจะติดต่อสื่อสารได้ไม่ค่อยดี ให้มองไปที่ดวงตาด้านซ้ายของผู้พูดขณะที่เขากำลังพูด โปรดทำอย่างสุภาพ หลังจากที่พวกเขาเสร็จสิ้นการพูดคุยแล้วให้พูดว่า " ผมรู้สึกว่าคุณว้าวุ่นพูดไม่ครบประเด็นจริง ๆ" " ผมคิดว่าคุณมีเรื่องราวที่อยากจะบอกเล่ามากมาย " แล้วควรเริ่มต้นพูดคุยต่อไปอีก ด้วยรูปแบบการสื่อสารแบบใดแบบหนึ่ง สนทนาด้วยการกำหนดแนวทางเจรจา ในระยะยาวระยะสั้นและระยะยาว ติดตามขั้นตอนการพูดคุยเจรจา ด้วยการจัดการการสนทนาด้วยวิธีเหล่านี้ จะช่วยให้คุณยังคงเยือกเย็น สงบ เก็บรวบรวมข้อมูล และทำการสื่อสารพูดคุยได้เป็นอย่างดี เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: What to Do When Communicat ion Styles Don't Match Harvard Business Review, Janu

อยากคิดนอกกรอบ มีเพื่อนให้น้อยลง

คนเราทุกคนอยากได้รับการยกย่องว่า " คิดนอกกรอบ " แต่ขอให้ซื่อสัตย์กับตนเอง คนเรามักจะไม่ค่อยทำมัน เหตุผลอย่างหนึ่งก็คือ คนที่อยู่รอบข้างตัวเรา คนเรามักจะพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานเดียวกัน คนที่มีทัศนคติที่ถูกต้องตรงใจกัน และมองหาผู้เชี่ยวชาญประเภทเดียวกัน  ครั้งแล้วครั้งเล่า ผลที่ได้แน่นอนคือ groupthink  ความคิดร่วมกลุ่ม ดังนั้นวิธีที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ? แทนที่จะใช้ชีวิตกับสังคมแบบเดิมมากขึ้น คนเราควรจะเป็นคนที่พยายามอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น (อยู่ให้ห่างไกลจากคนรอบข้าง หาเพื่อนใหม่ให้มากขึ้น) เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review ,  January 01, 2014 Want to Think Outside The Box? Make Fewer “Friends” We all prize “thinking outside the box.” But let’s be honest: we rarely do it. One reason for our inaction is the people we surround ourselves with. We talk to the same colleagues, correspond with like-minded people, and seek out the same experts again and again. The result, of course, is groupthink. So how can we prevent this fr