บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กุมภาพันธ์, 2014

เศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสมากกว่าที่คุณคิด

เรื่องราวจาก  Life magazine  ในวันที่ 19 กรกฎาคม 1963 เสนอสารคดีเรื่องเกี่ยวกับวิธีการทำงานระบบอัตโนมัติ จะทำลายโอกาสการจ้างงานคนจำนวนมาก ข้อความที่กรีดร้องบนหน้าปกกล่าวว่า จุดที่ไม่มีวันหวนกลับมาแล้วสำหรับทุกคน แน่นอน - และขอบคุณ การลงโทษและความเศร้าโศก ในเรื่องนี้ไม่มีมูลความจริง และยังมีเรื่องราวแบบนี้อีกครั้ง บทความล่าสุดของนักเศรษฐศาสตร์และนิวยอร์กไทม์ส อ้างว่าระบบอัตโนมัติขั้นสูงจะไปขัดขวางการสร้างงาน ถ้าทุกชีวิตเป็นไปตามตัวอย่างบ่งชี้ที่ยกมา แต่พวกเราไม่ควรวิตกกังวลมากเกินไป เพราะเรื่องแบบนี้เป็นไปไม่ได้ ที่คนเราจะทำนายอนาคตได้ถูกต้อง และคนเราไม่สามารถคาดหวังได้อย่างสิ้นเชิง เลยว่าเศรษฐกิจกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป แต่เรื่องหนึ่งที่แน่นอนก็คือ มีการเจริญเติบโตในด้านการใช้พลังงานไบโอเทค อุปกรณ์ทางการแพทย์  การดูแลสุขภาพ และหุ่นยนต์ขั้นสูง ในอนาคตยังมีโอกาสอีกมากมายกว่าที่คนเราคาดคิด อย่าปล่อยให้พวกมองโลก/ทำนายโลกในแง่ร้าย ชี้นำความเชื่อผิด ๆ ให้กับพวกเรา เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review February 28, 2014 The U.S. Economic Outl

คณะกรรมการที่มีพลวัตร

คุณภาพของคณะกรรมการที่มีปฏิสัมพันธ์ มีความสัมพันธ์อย่างมากกับความสำเร็จขององค์กร และการสร้างผลกำไรของกิจการ ให้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานคณะกรรมการ ด้วยขั้นตอนเหล่านี้ คิดใหม่ที่เรื่องเกณฑ์การสรรหา   การสรรหา "คนแปลกหน้า" มาเป็นคณะกรรมการ สมาชิกที่ไม่ได้รู้จักกันก่อนมาเข้าร่วมเป็นกรรมการ มีแนวโน้มที่จะสร้างคุณภาพในระดับที่สูงขึ้น คณะกรรมการสรรหาควรกลั่นกรองหากรรมการ ที่มี " วัฒนธรรมทางปัญญา " เพื่อให้แน่ใจว่าจะกระตุ้นและทำให้ผู้อำนวยการ มีทักษะและแรงจูงใจที่จะทำงานได้ดีขึ้น ในการทำงานร่วมกับคณะกรรมการที่มีอยู่ ทีมงานได้รับการฝึกฝนอบรม การเปลี่ยนคณะกรรมการที่อ่อนแอ เป็นคณะกรรมการที่เข้มแข็งมากขึ้น ไม่ใช่การลงทุนมากมายแต่อย่างใด ผลประโยชน์ระยะยาวมีความสำคัญมากกว่า เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Improve Your Board's Dynamics Harvard Business Review,  February 28, 2014 The quality of board-level team interactions is highly correlated with your organization’s success and profitability. Improve your board’s performance with these

Google ทำเรื่องถูกต้องกับ Glassholes

ในช่วงเริ่มต้นคนบางคนของ Google Glass ได้รับแว่นตาอัจฉริยะและได้ฉายาว่า "Glassholes" สำหรับการแอบบันทึกผู้คนในที่สาธารณะ การเคลื่อนไหวที่น่าขยะแขยงเรื่องนี้ กลายเป็นเรื่องที่น่าขนลุกขนชัน กับการสูญเสียความเป็นส่วนตัว พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในบางเรื่อง น่าจะเพียงพอสำหรับ Google ที่จะระบุรายการเรื่อง ควรทำ และ ไม่ควรทำ นี่คือการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างฉลาด การจัดการกับพฤติกรรมผู้ใช้แว่นตาอัจฉริยะแต่เนิ่น ๆ และชี้นำผู้ใช้งานเป็นเรื่องที่สำคัญ ในการกำหนดความสำเร็จของนวัตกรรมใหม่ คนเหล่านี้เป็นหน้าตาของผลิตภัณฑ์ และยิ่งจะมีผลต่อความคิดเห็นของผู้คน และความคาดหวังของลูกค้าที่มีศักยภาพ ถ้าพวกเขากลายเป็นพวกน่ารังเกียจขึ้นมา ผู้สวมใส่แว่นอัจฉริยะจะกลายเป็นชนกลุ่มน้อย เรื่องนี้สามารถป้องกันได้ ด้วยการยึดคืนผลิตภัณฑ์ จากคนที่มีพฤติกรรมไม่ถูกต้องเหมาะสม เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, February 27, 2014 Google Is Doing the Right Thing By Policing Glass Users Some early adopters of Google Glass have earned themselves the nicknam

กลยุทธ์ดิจิตอลชี้ขาดธนาคาร

ธนาคารต้องเผชิญหน้ากับการแข่งขัน จากบริษัทดิจิตอลนอกภาคการเงิน เช่น Paypal ได้ชิงเงินก้อนใหญ่ในอุตสาหกรรมการชำระเงิน และ Google, T-Mobile และ Wallmart เพิ่งจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์บัตรเดบิตและบริการ ความกลัวว่าบุคคลภายนอกเหล่านี้ ยังคงดำเนินการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น คือการทำให้ธนาคารยิ่งจะเสียหน้ามากยิ่งขึ้นกับลูกค้า แต่เรื่องนี้ไม่ใช่การลงโทษและเป็นความเศร้าโศกเสียใจ ธนาคารมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่มาก ข้อมูลหลายร้อยตันและที่สามารถนำเสนอกับลูกค้าได้ ข้อมูลสามด้านหลัก คือ การชำระเงิน การรักษาความปลอดภัย และการจัดหาเงินทุน เรื่องที่สำคัญสำหรับธนาคาร คือ การใช้ประโยชน์จากจุดแข็งเหล่านี้ ด้วยกลยุทธ์ดิจิตอลที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น Garanti ธนาคารตุรกี บริการ app มือถือฟรีให้ลูกค้าส่วนบุคคล ยื่นคำขอเรื่องต่าง ๆ และรับข้อเสนอแนะตามพิกัดจีพีเอส ทำให้ธนาคารสามารถดูพฤติกรรมลูกค้าที่ผ่านมา ธนาคารอื่น ๆ ควรพิจารณาทำตามความเหมาะสม เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 26, 2014 Banks Need Better Digital Strategies Banks are facing competition from

ส่งเสริมความเชื่อมั่น

ความสำเร็จในธุรกิจต้องมีความตั้งใจที่จะไว้วางใจคน เมื่อการเงินและทรัพยากรของบริษัทอยู่บนเส้นปกติแล้ว ทำอย่างไรที่จะสามารถดำเนินการที่ดีขึ้น ในการประเมินความน่าเชื่อถือ และปรับปรุงโอกาสของความสำเร็จในอนาคต ลองใช้เคล็ดลับเหล่านี้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับคู่ค้ารายใหม่หรือคู่ค้าที่มีศักยภาพ ใจกว้าง ความรู้สึกในเรื่องของความกตัญญู จะส่งเสริมพฤติกรรมที่น่าเชื่อถือ มอบให้พันธมิตรใหม่ด้วยเหตุผลที่สมควร จะสร้างความรู้สึกขอบคุณและเป็นเรื่องที่ win-win แม้ว่าพวกเขาได้รับประโยชน์ในระยะสั้น จากความเอื้ออาทรของคุณ แต่คุณจะเก็บเกี่ยวผลตอบแทนระยะยาว จากความจงรักภักดีของพวกเขา ทำเรื่องที่ธรรมดาสามัญ ยืนติดดินเหมือนคนทั่วไป จะเพิ่มโอกาสคู่ค้าของคุณ จะเห็นว่าคุณเป็นคนที่คบได้ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน และเป็นประโยชน์ในระยะยาว อย่าลงโทษ ภัยคุกคามของการลงโทษ สามารถป้องกันพฤติกรรม ที่ไม่น่าไว้วางใจได้ในขณะนี้ แต่ในระยาวจะเกิดการต่อต้าน พันธมิตรรายใหม่อาจจะไม่ชอบเลย ที่จะแบกรับรับความเสี่ยง ในเรื่องที่จะสนับสนุนอีกฝ่ายหนึ่ง เรียบเรียงจาก Management Tip of th

วัดชัยชนะที่ตัวเลขที่สำคัญ

ในการแข่งขันกีฬาทุกคนรู้ดีว่า ชัยชนะดูเหมือนว่าจะสะท้อน ให้เห็นจากตัวเลขคะแนนตามกฎกติกา และดูแล้วเข้าใจได้อย่างเรียบง่าย แต่ในธุรกิจจำนวนมากแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะกำหนดได้ ชัยชนะไม่ใช่ตัวเลขเพียงอย่างเดียว การให้ตัวเลขที่เป็นกุญแจที่สำคัญ เรื่องที่ดีที่สุดต้องเป็นไปตามเงื่อนไขสามประการคือ เชื่อมโยงโดยตรงกับการเงิน ให้ปรับปรุงตัวเลขจำนวนที่สำคัญ และได้รับผลประกอบการที่ดีขึ้น ไ ม่ได้กำหนดมาจากระดับสูง บริษัทต้องเปิดกว้างในการให้คำปรึกษา กับผู้จัดการ ทีมของพนักงานและผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ เพื่อพัฒนาสรุปตัวเลขที่สำคัญของพวกเขา ด้วยคำถาม: อะไรคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่พวกเรากำลังเผชิญในปีนี้  ? โอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือเรื่องอะไร ? ทำอย่างไรให้แต่ละหน่วยงานสามารถหาวิธีที่ดีที่สุด ในการวัดตัวเลขและการมีส่วนร่วมได้ ? เป็นเรื่องของตอนนี้ไม่ใช่ตลอดไป สถานการณ์เปลี่ยนบริษัทก็ต้องเปลี่ยน ในบางครั้งการเจริญเติบโต เรื่องของรายได้ที่มีความสำคัญสูงสุด แต่ในบางกรณีเป็นเรื่องของผลกำไรหรือกระแสเงินสด เมื่อบริษัทต้องการจะทำให้เป้าหมายเพียงเรื่องเดียวมีความคืบหน้า ก็

อะไรที่เป็นจุดอ่อนที่สุด

อะไรจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดของคุณ มักจะเป็นคำถามที่ผู้สัมภาษณ์มักจะถาม และผู้ถูกสัมภาษณ์มักจะเตรียมคำตอบนี้ไว้ก่อนแล้ว บางคนตอบคำถามแบบทั่วไป เช่น ฉันหลงใหลกับงานมากและฉันเป็นมืออาชีพ แม้ว่าที่ปรึกษามหาวิทยาลัย และผู้เชี่ยวชาญด้านการให้สัมภาษณ์ ยกย่องคำถามคำตอบสำเร็จรูปนี้ ในการเปลี่ยนเรื่องเชิงลบเป็นเชิงบวก แต่เรื่องจริงก็คือ พวกเขากำลังพูดแบบไร้ความหมาย การตอบคำถามในลักษณะนี้ หรือการที่จะคาดหวังว่าจะเปลี่ยนคำตอบ จะกลายเป็นสูตรสำเร็จในเรื่องความไม่จริงใจ แต่ถ้าผู้สัมภาษณ์สนับสนุนการใช้คำถามที่เปิดกว้าง คำถามที่ควรจะเป็นคำเชิญชวนผู้ถูกสัมภาษณ์ ได้แสดงให้เห็นถึงความตระหนักในตนเอง การคิดเชิงวิเคราะห์และความเต็มใจที่กล้าจะบอกความจริง เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February, 24, 2007 Most People Give the Wrong Answer to “What’s Your Greatest Weakness?” What’s your greatest weakness? It’s the stock question that every interviewer asks — for which every interviewee prepares a stock answer. Some common responses are I’m too passionate

งานอะไรที่ดีที่สุด

งานที่จะดึงดูดคนที่ดีที่สุดและชาญฉลาด คือการปรับทัศนคติของผู้บริหารในการมองหาพนักงานใหม่ มีความแตกต่างน้อยมากในเรื่องการสะสมความมั่งคั่ง ผู้สมัครที่มีแนวโน้มจะประเมินผู้บริหาร บริษัท การทำงานให้กับบริษัทที่ประสบความสำเร็จ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้สมัครระดับผู้บริหาร ผู้สมัครหลายคนมุ่งเน้นไปที่นโยบายของบริษัท ประวัติความเป็นมา แนวโน้มในปัจจุบัน และอนาคต ผู้สมัครยังดูแลเกี่ยวกับพนักงานองค์กรและวัฒนธรรมองค์กร พวกเขาต้องการที่จะทำงานกับคนที่พวกเขาเคารพ และสามารถเรียนรู้งานและได้ประสบการณ์ งาน งานประเภทเดียวที่เป็นประเด็นสุดท้ายคือ โอกาสสำหรับความก้าวหน้าในวิชาชีพ และการเจริญเติบโตส่วนตัว ผู้สมัครจะประเมินการฝึกอบรมที่จะได้รับ การพัฒนาตำแหน่งงานที่ทำ การมีทรัพยากรเพียงพอที่บริษัทจะให้ได้ ระดับความอิสระในรายละเอียดของการทำงาน ทั้งยังคิดถึงการที่โลกภายนอก จะเห็นบทบาทของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันเป็นเรื่องที่สามารภมองเห็นได้ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: What Do the Best Job Candidates Want? Harvard Business Review,  February 25, 2014 To att

กระจายความชำนาญดิจิตอลด้วยรางวัลที่ชาญฉลาด

วันของเว็บมาสเตอร์ที่ถือกุญแจ/มีความสำคัญอย่างมาก ในอาณาจักรดิจิตอลหายไปนานแล้ว ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ขององค์กรต้องมีความรู้ดิจิตอล เริ่มกิจกรรมที่ให้รางวัลคนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ดิจิตอลให้กับผู้อื่น ด้วยการจ้างคนที่มีความสามารถในการอธิบายเครื่องมือที่มีคุณค่า และวิธีการใช้กลยุทธ์ดิจิตอลให้กับคนที่ใช้งานไม่เป็น หรือไม่เข้าใจการใช้งานอย่างเต็มที่เต็มประสิทธิภาพ หาวิธีที่จะให้รางวัลแก่ผู้ที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกัน เช่น โบนัสที่น่าสนใจ โครงการรายละเอียดสูง หรือโปรแกรมที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังสามารถระบุเป้าหมายความรู้ร่วมกัน เป็นตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ในเรื่องความสำเร็จของโครงการ ด้วยคำถามที่ว่า " ทำอย่างไรคนที่ทำงานในโครงการนี้ จึงมีความก้าวหน้าด้านความสามารถทางดิจิตอล " เพิ่มเติม ทักษะดิจิตอลยิ่งกระจายมากขึ้น ทีมดิจิตอลยิ่งสามารถมุ่งเน้น ในการทำงานที่มีคุณค่ามีมูลค่าสูงกว่า เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Spread Digital Expertise With Smart Rewards Harvard Business Review, February 24, 2014 The days of the webmaster h

Facebook ซื้อ WhatsApp เป็นเรื่องที่ถูกต้อง

Facebook ซื้อ WhatsApp ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เงินที่จ่ายไป 19,000,000,000 เหรียญสหรัฐ สำหรับธุรกิจที่เริ่มต้นประกอบการและมีขนาดเล็ก อาจจะไม่เงินจำนวนมากเท่าที่ Mark  Zuckerberg จะซื้อ Sony ได้ แล้วทำไม Facebook ยอมจ่ายเงินตั้งหมื่นล้านดอลลาร์ ในการซื้อบริษัทที่มีมูลค่าทางตลาดเพียง 60 ล้านดอลลาร์ เหตุผลประการแรกคือ ฐานผู้ใช้ WhatsApp มีจำนวน 450,000,000 คน 75% ของผู้ใช้บริการมีการใช้งานทุกวัน ประกอบด้วยคนหนุ่มสาว ทำให้ Facebook กลัวว่าจะต้องหยุด การให้บริการสังคมออนไลน์ในระยะาว ประการที่สอง ปรัชญาของ WhatsApp การสมัครใช้งานไม่มีการโฆษณา ทำให้สามารถช่วยให้ Facebook เข้าใจวิธีการดำเนินการรูปแบบธุรกิจแบบนี้ ที่อาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจของตนเองอย่างแน่นอน ประการสุดท้าย WhatsApp เป็นที่นิยมมากขึ้น มากกว่า Facebook Messenger ในตลาดผู้ใช้งาน เช่น อินเดียและอเมริกาใต้ ซึ่งหมายความ Facebook พยายามที่จะใช้ ประโยชน์จากข้อมูลโทรศัพท์มือถือทั่วโลก ได้อย่างรวดเร็วเท่าที่สามารถจะทำได้ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February, 14, 2007

สร้างกฎการใช้อีเมลอย่างมีประสิทธิภาพ

กฎของอีเมลจะทำให้โปรแกรมการใช้งานอีเมล สามารถจัดการข้อความบางประเภทที่ต้องการได้ กฎแต่ละข้อจะมีเกณฑ์ที่กำหนดประเภทข้อความสองอย่าง ด้วยการกำหนดเกณฑ์การตัดสินใจว่า ข้อความทั่วไปจะเป็นไปตามกฎข้อแรก ส่วนข้อความที่ต้องลงมือทำหรือต้องตอบกลับ จะใช้กฎโดยเฉพาะอีกกฎหนึ่ง กฎเกณฑ์เหล่านี้จะทำให้มีผลอย่างมาก ต่อการใช้งานอีเมลอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น ตั้งค่ากฎ "เวลา" เพื่อปัดคำร้องทั้งหมดในการเชิญเข้าร่วมประชุม และการรับรองรายงานการประชุม ให้ย้ายไปยังโฟลเดอร์ที่แยกต่างหาก แล้วตรวจสอบเพียงครั้งเดียวหรือสองครั้งต่อวัน อีกทั้งคุณยังสามารถเขียนกฎยกเว้นกฎ เพื่อให้ทำเครื่องหมายปักธงเรื่องเร่งด่วน ในกล่องจดหมายของคุณไว้ได้ โดยไม่ย้ายไปกล่องตามโฟลเดอร์ที่ตั้งไว้ได้ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Make Email More Efficient with Built-In Rules Harvard Business Review,  February 21, 2014 A mail rule tells your email program how to handle certain kinds of messages. Each rule is made up of two parts: the criteria that determine whether a particular message will

ข่าวร้ายมาช่วงพักฤดูร้อน

แน่นอนทุกคนต่างคิดว่าวันหยุด มีขึ้นมาไว้ใช้เพื่อลดความเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปยังสถานที่ ที่มีดวงอาทิตย์สดใสและหาดทรายสีขาว เรื่องนี้บางครั้งเป็นความจริง เมื่อกลับมาทำงานอย่างมีความสุข และมีประสิทธิผลมากกว่าเดิม แต่เรื่องนี้ไม่จริงเสมอไป ตามรายงานปัญหาการวิจัยพบว่า เมื่อเดินทางไปถึงที่พักผ่อน แต่การเดินทางเต็มไปด้วยความเครียด และความไม่สะดวกสบายอย่างที่ไม่คาดคิด ตามมาด้วยการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นมาอีก แต่ในความเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ทั้งหมด คือการกลับไปทำงานเลย แม้ว่าจะไร้ความสุขและมีประสิทธิภาพลดลงก็ตาม เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 20, 2014 Some Possibly Depressing News About Your Upcoming Vacation You’d think a sure-fire way to reduce stress would be to take a vacation — preferably to a place with ample sun and white-sand beaches. Sometimes this is true, and you come back to work happier and more productive than you were when you left. But not always. The problem, according to research on the topic, is that

บริษัทใกล้จะเจ๊งต้องสร้างขวัญและกำลังใจ

ในอนาคตไม่มีบริษัทใดที่มีความมั่นคงตลอดไป เมื่อธุรกิจเริ่มมียอดขายลดลง มีรายนอกเข้ามาครอบงำซื้อกิจการ หรือแม้กระทั่งการต้องปิดกิจการไปเลย มีวิธีการจัดการผู้คน/ลูกน้อง ที่ต่างมีแนวโน้มตื่นตระหนกตกใจ เกี่ยวกับอนาคตของพวกเขา แม้ว่าเรื่องจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าองค์กรมีปัญหา แต่คุณยังสามารถช่วยให้สมาชิกในทีม แทนการเฝ้ามอง/รอคอย ให้สร้างผลงานขึ้นมาได้เช่นกัน ซื่อสัตย์เท่าที่สามารถจะทำได้ เรื่องที่คุณรู้ร่วมกันกับพนักงานของคุณ อย่าพยายามที่จะปิดบังประชาชนจากความจริง หรือทำเป็นว่าไม่สนใจในเรื่องจริงที่เกิดขึ้นมาแล้ว ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ ผู้คนจะค่อนข้างระมัดระวังกับเรื่อง การโกหกและข้อความที่ไม่น่าไว้วางใจ ตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ให้กับทีมงาน ผู้คนเชื่อว่างานที่พวกเขาทำเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ใด ๆ เมื่อความสำเร็จของบริษัทไม่ใช่เป็นเป้าหมายแล้ว ให้คุณระบุสิ่งที่พนักงานมีคุณค่าและมีความสำคัญ เช่นละทิ้งเรื่องราว/วัฒนธรรมองค์กรที่มีการสืบทอดกันต่อ ๆ หรือทำการพิสูจน์ว่าเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ไม่ถูกต้อง เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day

พนักงานรับส่งเอกสารมีสำคัญพอ ๆ กับเอกสาร

มีจำนวนของรายงานการวิจัยเกี่ยวกับ เรื่องที่ทำให้แพร่กระจายความคิด เช่นเดียวกับโรคติดเชื้อผ่านทางประชากร ตัวอย่างเช่น ถ้าความคิดที่เป็นจริง ตลก หรือสร้างอารมณ์ความรู้สึก จะมีโอกาสที่ดีกว่าในการเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก มากกว่าความคิดที่จะไม่เข้าข่าย/ไม่เข้าท่า แต่บรรดาแมสเซ็นเจอร์(พนักงานรับส่งเอกสาร) ยังมีบทบาทมากกว่านี้ (ทั้งยังถูกมองข้ามไป) ในเรื่องการแพร่กระจายความคิด ถึงแม้ว่าพวกเขาอาจจะไม่ใช่เป็นผู้สร้างความคิด แต่พวกเขาติดต่อเชื่อมโยงกับผู้คนจำนวนมาก ถ้าพวกเขาโน้มน้าวจิตใจและเป็นที่ชื่นชอบ ความชื่นชอบใจตัวของพวกเขา ทำให้คนอื่นรู้สึกว่าตนเองดีขึ้นทั้งด้านความคิดด้วย พนักงานรับส่งเอกสารที่ยิ่งใหญ่ มักจะให้คนอื่น ๆ รับรู้ความคิดเห็นของตนเอง และผู้คนมักจะมีความเต็มใจที่จะแบ่งปันความคิดเห็นกับคนอื่น ๆ เมื่อพวกเขารู้สึกสำนึกถึงความภาคภูมิใจ และการมีส่วนร่วมความเป็นเจ้าของ เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 19, 2014 The Messenger Is Just as Important as the Message There are reams of research about what makes an idea spread l

ให้คนงานจัดการพื้นที่/โต๊ะทำงานเอง

การสร้างวัฒนธรรมที่มีประสิทธิภาพสูง ในสภาพแวดล้อมการทำงาน อาจจะมีความสำคัญมากกว่าที่คาดคิด เรื่องที่เกิดขึ้นจากการวิจัยบ่งชี้ว่า พลังทางเลือกและความเป็นอิสระ ในที่ทำงานจะขับเคลื่อนทุกอย่าง ไม่เพียงแค่ความสุขของพนักงาน แต่ยังสร้างแรงจูงใจ และประสิทธิภาพการทำงาน ที่บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ พนักงานสามารถปรับแต่งรูปแบบห้องทำงานส่วนตัว และการปรับตำแหน่งสูงต่ำของโต๊ะทำงานของพวกเขา ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล ทีมงานยังสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุด ในเรื่องการสนับสนุนรูปแบบพื้นที่ทำงาน ด้วยโครงการย้ายโต๊ะทำงาน ในพื้นที่แบ่งออกเป็นวงกลมหรือแถวยาว การเตรียมการดังกล่าวบริการให้กับพนักงาน อย่างเต็มที่และอย่างเต็มอกเต็มใจ เพื่อพนักงานแต่ละคนจะควบคุม กระบวนการทำงานของตนเอง ลองพิจารณาสิ่งที่องค์กรของคุณจะทำอย่างไร เพื่อให้เติมเต็มช่องว่างของพนักงาน และมีเครื่องมือที่ส่งเสริมและสนับสนุนการทำงาน ทำให้วันทำงานของพนักงาน ทุกคนต่างทำเพื่อเป็นเป้าหมายขององค์กร เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Let Your Employees Control Their Workspaces Harvard Business Review, Februar

ผู้ประกอบการต้องคาดการณ์เศรษฐกิจให้ถูกต้องมากขึ้น

ผู้ประกอบการมีชื่อเสียงที่ไม่ดีนัก เกี่ยวกับการมองโลกในแง่ดีเกินไป ทำให้ต้องรับความเสี่ยงที่เกินต้ว แต่ตามรายงานวิจัยใหม่ การมองโลกในแง่ดีก็มีข้อดีอยู่ด้วย ข้อมูลจากการสำรวจของประชาชนสวีเดน 1996-2009 ผู้ประกอบการตอบแบบสอบถามได้อย่างถูกต้อง เกี่ยวกับพยากรณ์อนาคตของเศรษฐกิจ ดีกว่าคนรับจ้างทั่วไป (และมองโลกในแง่ร้ายมากขึ้น) รวมทั้งเพื่อนของพวกเขา อย่างน้อยเมื่อคุณใช้การเจริญเติบโต ของจีดีพีเป็นตัววัดผลที่ดีที่สุด แม้ว่าผู้ประกอบการอาจจะรู้ไม่สมจริง เกี่ยวกับแนวโน้มของธุรกิจของตนเอง แต่พวกเราควรจะให้ยืมหูของพวกเรา ในยามที่เศรษฐกิจมาถึงที่ถึงเวลาแล้ว เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, February 17, 2014 Entrepreneurs Make More Accurate Economic Forecasts Entrepreneurs have a bad reputation for being an overly optimistic bunch who take irrational risks. But according to new research, their optimism has its advantages, too. Based on survey data of Swedish citizens from 1996-2009, self-employed respondents more accurately predicted the fu

ปฏิบัติการให้จิตว่าง

ทุกครั้งที่คุณตัดสินใจ ไม่ว่าจะจ้างผู้สมัครงาน ไม่ว่าจะมอบหมายงาน หรือแม้กระทั่งสิ่งที่จะกินอาหารกลางวัน คุณได้สร้างความตึงเครียดทางจิตใจ พลังงานของคนเรามีจำกัดในการตัดสินใจ ความเครียดและความเมื่อยล้า สามารถทำให้คนเราทำสิ่งที่ได้ดีน้อยลง พยายามทำเป็นประจำเพื่อลดจำนวนครั้ง ของการตัดสินใจที่คุณต้องทำ หากมีบางสิ่งบางอย่างที่คุณต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ให้ลองทำมันในเวลาเดียวกันทุก ๆ วัน ตัวอย่างเช่น พิธีกรรมเตรียมตัวสำหรับการทำงานในตอนเช้า ที่อาจจะเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบอีเมลและอีเมลเสียง และการตอบกลับต่อคนที่ต้องการเร่งด่วนแรกที่สุด ทำให้มันง่ายเข้าที่ด้วยการย้ายอย่างรวดเร็ว ไปในโครงการที่สำคัญมากขึ้น ตั้งค่าตามปกติในเรื่องที่คล้ายกันสำหรับงาน เมื่อเก็บข้าวของกลับบ้านในเวลากลางคืน เพื่อที่คุณจะได้ใส่ใจในการตัดสินใจที่สำคัญน้อยลง จะเพิ่มพลังงานตัดสินใจสำหรับ เรื่องราวที่มีความสำคัญมากขึ้น เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Rely on Routines to Free Your Mental Energy Harvard Business Review, February 17, 2014 Every time you make a decision — which ca

ผู้หญิงไม่จำต้องแก้ไขเป็นหน้าที่บริษัท

ความพยายามสร้างความสมดุลทางเพศถึงทางจนตรอก เพราะมุ่งเน้นไปแต่เพียงผู้หญิงแต่เพียงฝ่ายเดียว นั่นคือ วิธีการที่ผู้หญิงควรจะ "แก้ไข" ตัวเอง เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของพวกเขา และปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของบริษัท แต่เพื่อให้บรรลุความสมดุลทางเพศที่แท้จริง บริษัทต้องพลิกรายละเอียดและการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน นั่นหมายความว่าซีอีโอจะต้องเป็นผู้นำค่าใช้จ่าย ด้วยการเสริมสร้างศักยภาพของผู้จัดการ ในการที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่และการสื่อสารกับทีมงาน ถึงวิธีการที่สร้างสมดุลทางเพศที่มีคุณค่าให้กับธุรกิจโดยรวม เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 14, 2014 Women Don’t Need to Be Fixed. Companies Do. Gender balance efforts have stalled because the focus has been solely on women — that is, how women should “fix” themselves, change their behavior, and adjust to their company’s culture. But in order to achieve true gender balance, companies need to flip the script, and make changes to way they operate. That means that CEOs will have to lead the ch

การเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุด

เมื่อถึงเวลาที่ต้องจัดการการเปลี่ยนแปลง ครึ่งหนึ่งการต่อสู้ครั้งนี้คือ ต้องมั่นใจว่ามีผู้นำที่เหมาะสมในสถานที่ การประเมินความสามารถเป็นผู้นำได้จาก รูปแบบพฤติกรรม ค่านิยม และมองไปที่ตัวชี้วัดที่สำคัญบางอย่าง การมีตัวแทนการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ จะแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวตามสถานการณ์ และความสอดคล้องยืดหยุ่น/ปรับตัวได้ ตระหนักถึงโอกาสในการเจริญเติบโต มุ่งมั่นเพื่อผลลัพธ์  เป็นผู้นำด้านความกล้าหาญ และได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วมศึกครั้งนี้ หากองค์กรจะหันเหการเปลี่ยนแปลง ลองประเมินตัวแทนนำการเปลี่ยนแปลงกับรายละเอียดคือ เมื่อมีการว่าจ้าง กำหนดขอบเขต หรือ ส่งเสริม ในระหว่างการสัมภาษณ์  ให้นับเลขศูนย์ด้านความสามารถเหล่านี้ และให้ถามพวกเขาได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับ บทบาทในปัจจุบันและก่อนหน้านี้ของพวกเขาอย่างไร ต่อไปให้ถามตนเองว่าพวกเขาแสดงให้เห็นหลักฐาน ของการเป็นงานที่ได้มุ่งเน้นและมีแรงจูงใจอย่างมาก จากความสำเร็จและอำนาจในการทำงานที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงจะเป็นคนแรกสุด ในการนำได้ดีที่สุดเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เรียบเรียงจาก Management Ti

ต้นแบบที่รวดเร็วทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

สำหรับนักออกแบบแล้ว ความคิดที่มาถึงเป็นเรื่องที่ง่าย แต่การยอมรับจ่ายเงินจากลูกค้ากลับเป็นเรื่องท่ียาก เรื่องนี้เหมือนกับการเดินไต่ลวด ลูกค้าที่ต้องการแบบที่พิสูจน์ว่าผลิตภัณฑ์ทำงานได้ และมีแนวคิดที่โดดเด่นยิ่งขึ้นอย่างที่จับต้องได้ วิธีที่ดีที่สุดท่ามกลางอุปสรรคที่รายล้อมอย่างรวดเร็ว แทนการทำต้นแบบที่ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า นั่นคือการได้รับข้อมูลจากผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง ตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการออกแบบ แต่เดิมต้นแบบจะได้รับการปรับปรุง จากผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ และยังสามารถเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าได้อีกด้วย หากนักออกแบบเกี่ยวข้องกับลูกค้ามากขึ้น ในกระบวนการออกแบบและให้ลูกค้ามีข้อเสนอแนะ มีการขจัดส่วนเกินจำเป็นออกไปบ้างแล้ว จะเป็นเรื่อง win-win สำหรับทุกคน ผู้ใช้กลายเป็นคนที่มีความยินดีมากขึ้นด้วยซ้ำ ลูกค้าแต่ละคนจะได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้น และนักออกแบบจะมีเวลาง่ายขึ้น ในการได้รับการอนุมัติลงมือทำตามความคิดของพวกเขา เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 12, 2014 Rapid Prototyping Will Make Designers’ Lives Easier For designers, comi

นโยบายการจ้างงานช่วยวิเคราะห์ข้อมูลรับสมัครงาน

ประโยชน์ของข้อมูลขนาดใหญ่เป็นเรื่องที่จะปฏิเสธไม่ได้ บริษัทที่มีการวิเคราะห์การตลาดสูงกว่าค่าเฉลี่ย ได้รับผลตอบแทนการลงทุนมากขึ้นและผลกำไรมากกว่า คู่แข่งขันที่มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่า เรื่องนี้เป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันแน่นอน แต่ปัญหาคือว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ ดูเหมือนว่าไม่สามารถจะหาคนที่มีพรสวรรค์ ที่เหมาะสมในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ นอกเหนือจากการใช้ภาษาเฉพาะกุลุ่ม ที่มีบทบาทเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ในการประกาศรับสมัครงานคนประเภทนี้ และการฝึกอบรมพนักงานด้านการบริหาร ในด้านเนื้อหาทักษะการวิเคราะห์ของบริษัท อาจจะลองใช้เป็นนโยบายการจ้างงานอย่างสม่ำเสมอ นั่นคือพวกเขาไม่ควรรอสำหรับตำแหน่งที่เฉพาะเจาะจง ที่จะเกิดขึ้นก่อนที่จะมองหาคนที่เหมาะสม และการจ้างงานคนที่มีความสามารถ เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นสำหรับคนที่ดีคนเก่ง ดังนั้นต้องรอไปทำไม ถ้ามีโอกาสมาพร้อมที่จะเพิ่มสมาชิก ให้กับทีมที่มีคุณค่าให้รีบโผเข้าหาเลย เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 18, 2014 An “Always On” Hiring Policy Can Help Recruit Data Analysts The benefits of B

อย่าปิดประตูไม่ต้อนรับอดีตพนักงาน

อดีตพนักงานที่ลาออกไปแล้วขอกลับมาทำงานใหม่ เรียกว่า พนักงาน "บูมเมอแรง" ความสามารถพนักงานเหล่านี้เป็นแหล่งที่มีคุณค่ามากขึ้น ในข้อดีของพวกเขาที่พวกเขาคุ้นเคยกับการดำเนินงาน และวัฒนธรรมขององค์กรอยู่แล้ว รู้จักกับพนักงานหลายคนในพนักงานปัจจุบันและลูกค้า และอาจต้องมีการฝึกอบรมบ้างเล็กน้อย หรือไม่เลยก็พร้อมที่จะเริ่มต้นทำงานและการมีส่วนร่วม คุณจะรับสมัครพนักงานบูมเมอแรงกลับมายังบริษัทอย่างไร ต้องทำให้เรื่องชัดเจนว่าจะนำข้อเสนอที่น่าสนใจ และมีความท้าทายในการทำงานควบคู่ไปกับ การจัดงานที่เป็นธรรมในขณะที่สามารถทำได้ด้วย ความหลากหลายของการบริหารจัดการงาน สามารถช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อกับองค์กร ตารางการทำงานรายบุคคลที่ทำงานบนมือถือ และการสื่อสารโทรคมนาคม โปรแกรมลาป่วยขาดงาน การทำงานตามวงจรงานหรือตามโครงการหลักพื้นฐาน โครงสร้างกระบวนการทำงานที่ออกแแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกพนักงานเดิมกลับเข้ามาทำงาน และสร้างเครือข่ายที่มีความยืดหยุ่นเท่าที่ความสามารถเป็นไปได้ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Don't Close the Door on "Boomerang " Employees Harvard Bu

เสรีภาพมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

กลุ่มธุรกิจเชื่อมโยงกัน - ลองคิดดูว่า  Hollywood, Silicon Valley, and Wall Stre et มีความคิดที่จะเพิ่มผลผลิตและกระตุ้นนวัตกรรม ตัวอย่างที่ดีคือ  The Garment District in New York City ในช่วงสัปดาห์แฟชั่นการเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิดกับบริษัท ทำให้ง่ายขึ้นสำหรับนักออกแบบที่จะทำการปรับแก้ในนาทีสุดท้าย ในเรื่องชุดแต่งกายและเครื่องประดับเครื่องใช้งานอื่น ๆ แต่ผลตามการศึกษาใหม่พบว่า ความใกล้ชิดไม่ได้เป็นประโยชน์เฉพาะของกลุ่มเท่านั้น แต่กุญแจสำคัญที่แท้จริง คือ อิสรภาพ ตั้งแต่ซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่ ผู้ผลิตและผู้ค้าส่ง จะมาอยู่ร่วมกันลงในพื้นที่หนึ่งของนักออกแบบ หรือแม้แต่ผู้ที่ตั้งร้านค้าที่อยู่นอกกลุ่มเชื่อมโยง พวกเขาต่างมีทางเลือกมากมายเหลือเฟือในการใช้สอยสิ่งของ และมีอิสระที่จะไล่ล่าความคิดของพวกเขา ผ่านความหลากหลายของทรัพยากร เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review, February 13, 2014 Economic Clusters Result in More Creative Freedom Business clusters — think Hollywood, Silicon Valley, and Wall Street — are thought to increase productivity and spu

รับมือกับงานหนักด้วยการชะลอแต่ต้นและบ่อย ๆ

คุณสามารถสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับองค์กร ด้วยการมุ่งเน้นในการทำงานที่มีคุณค่าสูงสุดของตนเอง หากพบว่าตนเองต้องเผชิญหน้ากับจำนวนโครงการที่เพิ่มขึ้น และ /หรือผู้คนเริ่มหันเหความสนใจในงานที่คนอื่นสามารถทำแทนได้ แม้ว่าคุณจะสามารถช่วยได้ก็ตามแต่ ก่อนที่พวกเขาเคยชินกับการระบุรายการที่คุณต้องช่วยทำ การชะลองานจะแตกต่างจากการมอบหมายงาน การมอบหมายงานคือการส่งผ่านความรับผิดชอบ แต่การชะลอ​งาน​ประกอบด้วยการมอบหมายงาน แต่ยังเกี่ยวข้องกับการผ่านกิจกรรมไปยังบุคคลที่เหมาะสม ก่อนที่พวกเขาจะให้รายการที่ต้องทำกับคุณ ตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนถามคุณคำถามเรื่องไอที ให้บอกเขาตรงไปใช้ที่รายการช่วยเหลือของโปรแกรมนั้น ถ้าคุณได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม ที่คุณสามารถให้ผู้อื่นที่เกี่ยวข้องโดยตรงเข้าร่วมประชุม เพราะถ้ามีการเสนอเรื่องอื่น ๆ ที่พิจารณาคล้ายกันแล้ว แสดงให้เห็นการชะลองานเป็นการเคารพความสามารถของผู้อื่น และช่วยให้คุณมีเวลาทำงานมากขึ้นในการทำเรื่องที่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทีมงานของคุณต้องการ/จำเป็นอย่างยิ่งจริง ๆ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: To Manage Your Wo

ความรับผิดชอบต่อสังคมไม่ใช่ใช้วิธีการประชาสัมพันธ์

บริษัทจำนวนมากหันไปใช้ "ความรับผิดชอบต่อสังคม" เพื่อหันเหความสนใจของผู้บริโภคจากความกังวลเร่งด่วน ตัวอย่างเช่น JCPenney ออกรายงานความยั่งยืนในปี 2013 ขณะที่อยู่ในขั้นตอนการปิดร้านค้า 33 ร้าน และไม่กี่ปีที่ผ่านมา  Carl’s Jr., ทางฝั่งตะวันตก ธุรกิจห่วงโซ่อาหารที่รวดเร็ว เริ่มต้นการรณรงค์เพื่อระดมทุนสำหรับโรคมะเร็งเต้านม ในขณะที่ออกอากาศโฆษณาผู้ชายเป็นศูนย์กลาง ท่ามกลางผู้หญิงนุ่งน้อยห่มน้อย-กินแฮมเบอร์เกอร์ ข่าวดีก็คือมีรายงานว่าผู้บริโภค ได้แสดงความรู้สึกที่เพิ่มขึ้น เกี่ยวกับความไม่ไว้วางใจในบริษัท ที่ใช้ความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นวิธีการประชาสัมพันธ์องค์กร เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า บริษัทต้องทำมากกว่า การใช้ริมฝีปากบอกเล่าถึง เรื่องที่จะรับผิดชอบต่อสังคม และผู้ที่ปรับแต่งรูปแบบธุรกิจของพวกเขา และต้องทำอย่างเต็มที่รวบรวมความรู้สึก เรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ในทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาทำ จึงจะได้รับประโยชน์จากการแข่งขันที่รุนแรง เหนือกว่าเพื่อนร่วมธุรกิจที่มีปัญหารุนแรงน้อยกว่า เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 11, 20

สร้างจูงใจทีมงานให้บริการลูกค้า

บทบาทที่ถูกต้องในสิ่งที่พนักงานบริการลูกค้าควรจะทำ ในทุกสถานการณ์หลังจากได้ใช้ความคิดริเริ่มจดหมดสิ้นแล้ว แม้กระทั่งพนักงานที่มีแรงบันดาลใจมากที่สุด แต่ถ้าคุณได้วางระบบที่ช่วยให้คุณสามารถไว้วางใจ ให้พนักงานใช้วิจารณญาณของตนเอง และเรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขา พวกเขาอาจจะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ดีกว่า สร้างเส้นทางที่ปลอดภัย คนที่ใช้โทรศัพท์มือถือควรจะเข้าใจที่มีสัญญาณ และสถานที่ไม่สามารถใช้งานได้ ภายใต้เส้นทางที่ปลอดภัย ทีมงานควรจะ มีอิสระในการใช้วิจารณญาณ ขอรับข้อเสนอแนะ ขอให้ลูกค้าเสนอแนะความคิดเห็น หลังจากได้ทำแต่ละธุรกรรม การแลกเปลี่ยนความเห็นภายในทีมชั้นนำ เพื่อสามารถตรวจสอบว่า กำลังประสบความสำเร็จหรือไม่ หรือพวกเขายังคงมีงานอื่นที่ต้องทำอยู่อีก และสิ่งที่เฉพาะเจาะจงที่ลูกค้าได้ชี้ให้เห็น สอนงานและสนับสนุน ให้เวลาหัวหน้าและผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ ด้านดูแลลูกค้าที่มีประสบการณ์ จากงานบางอย่างของคุณ เพื่อให้พวกเขาสามารถอุทิศเวลา ในการสอนงานการจ้างพนักงานใหม่ ให้ทำงานได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Three Tips

กัญชาและมะเขือเทศคล้าย ๆ กัน

กัญชาสามารถกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้หรือไม่ ? รัฐโคโลราโดทำให้กัญชายาเสพติดกลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย สำหรับการใช้งานภายในที่พัก  ดูเหมือนว่าจะคิดกันอย่างนั้น และเมื่อรัฐอื่น ๆ ที่มีภาษีรายได้จากสถานที่ท่องเที่ยว การปฏิบัติตามกฎหมายก็เป็นเพียงเรื่องของเวลา ก่อนที่บริษัทใหญ่ - โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทบิ๊กยาสูบ จะเข้ามาและเป็นผู้ประกอบการอย่างเปิดเผย แต่มีเรื่องหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชา และ ผู้ชำนาญการวิเคราะห์/พยากรณ์ ไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับวิธีการเพาะปลูกกัญชา ว่าเป็นพืชพันธุ์ที่มีความใกล้ชิดกับมะเขือเทศมากกว่ายาสูบ นั่นคือ เมื่อกัญชาถูกต้องตามกฎหมายแล้ว กัญชาจะเริ่มกลายสภาพที่เป็นอยู่แบบเดิม โดยเฉลี่ยแล้วงานปลูกกัญชาไม่ยุ่งยากลำบากมาก สามารถปลูกให้มันเจริญเติบโตได้โดยง่าย (หรือ ซื้อกล้าพืชก่อนปลูก) ก็ปลูกได้อย่างง่ายดายมาก และการเข้าถึงธุรกิจค้ากัญชานี้ บริษัทบิ๊กยาสูบจะสามารถทำกำไรได้เป็นอย่างดี เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 10, 2014 Marijuana and Tomatoes Are More Similar Than You Think Can marijuana become big

รับฟังข้อเสนอแนะในวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ข้อเสนอแนะโดยตรงเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด สำหรับคนที่จะเข้าใจผลกระทบต่อคนอื่น ๆ ในเรื่องความสัมพันธ์ในการทำงาน แต่มีเพียงคนไม่กี่คนที่จะตระหนักดีว่า ข้อเสนอแนะระหว่างบุคคล เป็นมากกว่าผลิตผลของวัฒนธรรมโดยรอบข้าง เป็นความสัมพันธ์ของตัวเอง เพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมที่เอื้อต่อข้อเสนอแนะ เริ่มต้นเล็ก ๆ คนเรามักจะพลาดโอกาส ที่จะได้รับข้อเสนอแนะเชิงบวกทุกวัน เพราะคนเรามักคิดว่าชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ เป็นการตัดสินใจที่สมควรจะได้รับ เมื่อคุณเห็นว่าพฤติกรรมใด ๆ ที่คุณต้องการ ที่จะกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ และแสดงความชื่นชมชอบคุณ ทำให้แน่ใจที่จะตอบว่า ไม่ ความเสี่ยงในด้านวัฒนธรรมที่หลากหลาย คือคนเรามักจะรู้สึกว่า มีภาระผูกพันที่จะบอกว่า "ได้เลย" เมื่อมีคำถามว่า " ฉันสามารถให้ข้อเสนอแนะบางอย่างได้หรือไม่ " ถ้าคนเรารู้สึกพอใจที่จะเลื่อนการรับฟัง คำพูดดังกล่าวเมื่อยังไม่พร้อม คนเราจะรู้สึกเคารพและเต็มใจ ที่จะรับฟังคำพูดเหล่านี้เมื่อถูกกาละเทศะ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: How to Build a Feedback-R ich Culture Harvard Business Review,  Febr

มหาวิทยาลัยต้องพัฒนาอาชีพที่ดีขึ้น

คนฉลาดมักไม่เห็นด้วยหรือไม่ยอมรับ ปริญญาศิลปศาสตร์ว่าเป็นการลงทุนที่ดี บางคนอ้างว่าผู้สอนสาขามนุษยศาสตร์ ต่างไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับนิสิตนักศึกษา ให้เรียนรู้ "โลกจริง." บางคนบอกว่า ปริญญาภาษาอังกฤษ และชอบให้นักศึกษามีทักษะการคิดที่สำคัญ การให้คนหลายคนที่ทำงานได้รู้ถึง "โลกจริง" มักจะขาดความชัดเจนในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามไม่ว่าการอภิปรายที่กำลังทำอยู่ แต่ทุกคนสามารถเห็นด้วยกับเรื่องหนึ่งก็คือ มหาวิทยาลัยต้องช่วยให้นักศึกษาเรียนรู้ ที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็นทักษะการตลาด ที่ธุรกิจหวงแหน/ต้องการเป็นอย่างมาก มีวิธีการหนึ่งที่สามารถบรรลุผลนี้ได้ ด้วยการขยายโครงการพัฒนาอาชีพนักศึกษา โดยรวบรวมข้อมูลจากศิษย์เก่า อาจารย์ และผู้บริหารจากทุกวิชาชีพและทุกสาขาวิชา เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 07, 2014 Colleges Need to Do a Better Job of Career Development Smart people disagree about whether or not liberal arts degrees are good investments. Some argue that the humanities don’t prepare students for

เลิกใช้ถ้อยคำกลวงเปล่าในแผนกลยุทธ์

แผนกลยุทธ์ที่มักจะเต็มไปด้วยวลีถ้อยคำที่กลวงเปล่าเช่น " ใช้ประโยชน์จากความสามารถในการดำเนินงานระดับโลกของเรา " หรือแรงบันดาลใจจากหัวคิดเช่น " ปรับร่างใหม่ด้วยราคาและกลยุทธ์การค้าของเรา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ขับเคลื่อนความต้องการลูกค้า พร้อมกับการรักษาการเข้าสู่ตลาด " ภาษาเช่นนี้สามารถส่งสัญญาณว่า ทีมงานต่างไม่มีความคิดที่ชัดเจนเลยว่า สิ่งที่ทีมงานต้องการที่จะประสบความสำเร็จคืออะไร เพื่อตอบโต้อย่างมีพลังซีอีโอของบริษัท ที่ให้บริการทางการเงินที่มีขนาดใหญ่ ห้ามองค์กรของเธอจากการใช้รายการถ้อยคำและวลีเช่น  " มีอิทธิพล " " ผสานกลยุทธ์ " "ไม่เป็นตัวกลางในการกู้ยืม" และ "ที่แข็งแกร่ง." ความเป็นผู้นำที่ถูกต้องที่ดี แผนกลยุทธ์จะส่งสารข้อความที่มีความหมาย ที่สามารถแปลงกลยุทธ์นำไปสู่การปฏิบัติได้ เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Banish Bland Language from Strategic Plans Harvard Business Review,  February 07, 2014 Strategic plans are often filled with empty phrases like “Leverage Our World Class

เมตตากับคนบ้า

มันเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการถึงเมืองใหญ่ เช่นนิวยอร์ก, บอสตันและลอนดอน ที่จะใช้ระบบรถไฟใต้ดินในสมัยก่อน เมื่อความคิดรถไฟใต้ดินถูกเสนอครั้งแรกในปี 1800 หลายคนคิดว่าคนเสนอความคิดนี้เป็นคนบ้า และแม้แต่เมื่อความคิดที่ได้หยิบยกขึ้นมาอย่างจริงจัง ก็ยังมีการต่อสู้ทางการเมืองที่รุนแรง เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ถูก สร้างความยุ่งยากให้กับชีวิตในเมือง และผลกระทบต่อธุรกิจในท้องถิ่น เรื่องราวเหล่านี้ดูเหมือนว่าไร้สาระใช่ไหม ดังนั้นบทเรียนที่ดี คือ การใช้เวลาฝันอย่างจริงจังมากขึ้น ความคิดที่ลึกซึ้งและเป็นไปไม่ได้ ของพวกเขาแทบจะไม่อาจจะเลื่อนออกไปได้เลย แต่เมื่อพวกเขาลงมือทำ กลับสร้างผลกระทบต่อชีวิตของพวกเราได้อย่างมหาศาล เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 06, 2014 Let Us Be Kind to the Crazy Ones It’s hard to imagine big cities such as New York, Boston, and London without subway systems. Yet, when the idea of underground trains was first proposed in the 1800s, many people thought it was crazy. And even when the idea picked up steam, there

จัดการตารางเวลาทำงาน/ครอบครัวอย่างฉันท์มิตร

ผู้จัดการหลายคนต้องการที่จะอนุญาตให้พนักงาน สามารถเตรียมตารางเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น แต่ก็ยากเหมือนกันที่จะทราบวิธีการ ที่จะตอบสนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว นี่คือ สองแนวทางในการบังคับบัญชา อย่างมีความหมายที่ดีที่ต้องการ ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในเวลาทำงานคือ ประเมินผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง พนักงานควรส่งรายงานความคืบหน้าตามปกติ และมีการเตรียมการพิเศษใด ๆ บ้างเกี่ยวกับอนาคต ในการส่งเสริมเวลาทำงานที่ยืดหยุ่น จำเป็นต้องอยู่ในระดับของประสิทธิภาพการทำงาน มีการประเมินผลตารางเวลา รอบจังหวะของงาน โครงการลูกค้ามากกว่าการกำหนดเวลาเส้นตายประจำปี ให้มุ่งเน้นไปที่การตั้งค่าเป้าหมายและการเป็นโค้ช ให้มากที่สุดเท่าที่จะตรวจสอบความสำเร็จได้ ให้ทำการแทน เป็นโค้ช และให้พนักงานได้รับความไว้วางใจ พัฒนาพนักงานเพื่อให้พวกเขาสามารถทำงานได้มากขึ้น ด้วยตนเองผ่านการฝึกฝน ข้อเสนอแนะและทรัพยากร มีความมั่นใจที่จะช่วยให้การตัดสินใจของพนักงานมากขึ้น และวิธีการที่พวกเขาทำงานช่วยงานคุณมากขึ้น เพื่อมุ่งเน้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลค่างาน แทนการตรวจสอบซำ้ซ้อนในการทำงานของพวกเขา เรียบเรียงจาก Management

ร่วมมือกับความขัดแย้ง

นิสัยหลบเลี่ยงอย่างเปิดเผยจากความขัดแย้งที่ครุกรุ่น อาจทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นคนดี แต่นิสัยแบบนี้ไม่ก่อให้เกิดผลดีในระยะยาว แม้ว่าความขัดแย้งจะสร้างความอึดอัด แต่ก็คือที่มาของนวัตกรรมที่แท้จริง เป็นกระบวนการที่สำคัญในการระบุชี้ชัด และการบรรเทาความเสี่ยงของกิจการ การให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความขัดแย้ง จะช่วยให้คุณสามารถรักษาภาพพจน์ตนเองว่าเป็นคนดีได้ แม้แต่ในความขัดแย้ง เมื่อจะจัดการกับคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณ ลองใช้กลยุทธ์เหล่านี้เพื่อให้ยังคงทำงานร่วมกัน  ไม่ใช่ต่อสู้กัน เปิดโอกาสให้แสดงความเห็นในทางตรงกันข้ามคุณเช่น และ แต่ไม่ใช่ แต่ " ไม่ใช่เรื่องที่สลักสำคัญที่คนอื่น ๆ อาจจะผิด หรือคุณอาจจะถูก " ถามคำถามปลายเปิดมากกว่าที่ระบุข้อสรุป " ทำอย่างไรจึงจะเข้าถึงลูกค้าของเรา " จะให้ความรู้สึกก้าวร้าวน้อยกว่าคำพูดที่ว่า " ลูกค้าของเรากำลังโกรธ " เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Make Conflict Collaborative, Not Combative Harvard Business Review, February 05, 2014 Shying away from open, healthy conflict about work issues may

CEOs ต้องเปิดอก

ประชาชนเริ่มไม่เชื่อใจ  CEOs  พอ ๆ กับพวก นักการเมือง มีวิธีการหนึ่งที่ซีอีโอสามารถได้รับความไว้วางใจมากขึ้น คือการเริ่มต้นสื่อสารอย่างเปิดเผยมากขึ้นกับประชาชน ซึ่งหมายความว่าจะต้องพูดคุยในเรื่องอื่น ๆ มากขึ้น แทนการพูดถึงการชำระหนี้หรือตัวเลขเกี่ยวกับประมาณการรายได้ ซีอีโอควรจะเปิดอกพูดในเรื่องอื่น ๆ บ้าง ไม่ควรจะมีท่าแข็งทื่อหรือไม่ฝึกซ้อมวิธีการ/ท่าทางในการพูด เรื่องแบบนี้จำเป็นต้องระมัดระวัง แน่นอนต้องทำงานหนักขึ้น ในการสื่อสารกับสื่อมวลชนได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องมีความจริงใจ ความซื่อสัตย์ และเป็นที่ชื่นชอบมากขึ้น นั่นคือ พวกเขาจะทำหน้าที่เหมือนมนุษย์หุ่นยนต์ไม่ได้แล้ว เพราะประชาชนจะตอบสนองกลับในประเภทเดียวกัน เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 05, 2014 CEOs Need to Open Up The public distrusts CEOs almost as much as they do politicians. One way CEOs can gain more trust is to start communicating more openly with the public. That means they’ll need to talk about more than performance and numbers around the time of earnings calls.

ออกจากที่สะดวกสบาย

การย้ายตัวเองออกจากพื้นที่สะดวกสบาย เป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่คนเราสามารถเรียนรู้และเติบโตได้ ในการพัฒนาความกล้าหาญที่จะก้าวกระโดด และใช้ทักษะและความสามารถในการดึงศักยภาพออกมา ทำความเข้าใจในสิ่งที่มันอยู่ในตัวคุณ กระตุ้นตนเองด้วยการระดมความคิด วิธีการทำงานในภาวะการทำงานที่ยากลำบากเช่นนี้ การมีส่วนร่วมกับเครือข่าย หรือการพูดในที่สาธารณะ สามารถสร้างความก้าวหน้าอาชีพของคุณได้ หรือช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายอื่น ๆ ได้เช่นกัน จากนั้นกำหนดแผนการที่จะเข้าควบคุมสถานการณ์ แทนที่จะถูกจมลงไปกับสภาพแวดล้อมรอบตัว ตัวอย่างเช่น หากคุณชอบเป็นคนเก็บตัว กลัวที่จะไปร่วมกับกิจกรรมเครือข่าย แทนที่รู้สึกกดดันที่จะตอบสนองกับทุกคน ให้มุ่งเน้นไปคนเพียงไม่กี่คน และพยายามที่จะเรียนรู้จากพวกเขาอย่างจริงจัง หรือมุ่งมั่นที่จะทำให้การติดต่อครั้งแรก มีเป้าหมายชัดเจนในการติดตามผลลัพธ์ ด้วยจุดมุ่งหมายความสะดวกสบายใจมากขึ้น เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Get Out of Your Comfort Zone Harvard Business Review, February 18, 2014 Moving beyond our comfort zones is how we can best learn and

สมดุลชีวิตกับการทำงานด้วยการออกกำลังกาย

งานวิจัยล่าสุดพบว่าการออกกำลังกายเป็นประจำ มีโอกาสน้อยมากที่จะพบกับความขัดแย้ง/อุปสรรค ด้านบทบาทหน้าที่การทำงานกับงานบ้าน การออกกำลังกายช่วยลดความเครียด ทำให้การใช้เวลาที่บ้านและที่ทำงาน มีผลิตผลมากขึ้นและรู้สึกสนุกสนาน คุณสามารถทำให้การออกกำลังกายมีกฎเกณฑ์ และเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นตั้งใจด้วย แต่การลดความเครียดเสมือนหนึ่งเป็นการขยายระยะเวลา ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะมีความรู้สึกว่า มีความสามารถมากขึ้นในกิจกรรมที่ทำอยู่ และทำงานให้บรรลุตามที่ต้องการ ด้วยการมีทั้งสองบทบาททั้งที่บ้านกับที่ทำงาน เพื่อเพิ่มการออกกำลังกายตามตารางเวลาที่วางไว้ พยายามออกกำลังกายก่อนที่จะเริ่มต้นวันทำงานของคุณ (เพราะเป็นเรื่องง่ายมากที่จะหาเหตุผลที่จะไม่ออกกำลังกายในวันต่อมา) เข้มงวดตนเองอย่างยิ่งกับการฝึกอบรมเรียนรู้ ในช่วงเวลาออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว หรือใช้เวลาพักระหว่างวันทำงานด้วยการออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสามารถใช้ประโยชน์ จากสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานที่เดียวกัน จะทำให้กลับไปที่โต๊ะทำงานและพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาที่ท้าทายต่อไป เรียบเรียงจาก Managemen

รัฐต้องให้ความสำคัญกับการเจริญเติบโตของบริษัท

นักการเมืองและผู้นำทางธุรกิจมักขอบจะพูดว่า ธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งจะเริ่มต้นกิจการ เป็นเส้นเลือดใหญ่ของเศรษฐกิจ แต่ที่เรื่องที่สำคัญที่สุด และล่าสุด คือ ธุรกิจขนาดเล็ก ใช่ แม้แต่ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจเทคโนโลยีได้ มีแนวโน้มที่จะเห็นการเจริญเติบโต เพียงแต่ช้าและค่อนข้างจะเฉื่อยชา ในทางตรงกันข้าม บริษัทที่มีส่วนในการจ้างงานคนจำนวนมาก และทำให้มีผลกระทบขนาดใหญ่กับระบบเศรษฐกิจ ที่มักจะครบรอบ 25 ปีหรือมากกว่านั้น และมีการแข่งขันในอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน เช่น บริการด้านอาหาร อสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง การค้าขาย โลจิสติกส์และการผลิต ดังนั้นผู้กำหนดนโยบาย(รัฐบาล) ต้องการเปลี่ยนมุมมองและจุดสนใจเสียใหม่ จากการมุ่งเน้นแต่ธุรกิจขนาดเล็ก ให้มุ่งเน้นกับบริษัทที่มีการเติบโตสูง และทำเรื่องให้ง่ายขึ้นสำหรับบริษัทเหล่านี้ เพื่อให้เจริญเติบโตก้าวหน้าต่อไป จะมีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจอย่างที่ควรจะเป็น และเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,  February 04, 2014 Policy Makers Need to Focus on High-Growth Companies Politicians and business lea

เรียนรู้จากการให้คำปรึกษา

คุณค่าของการให้คำปรึกษา ไม่ได้มีแต่เฉพาะกับคนที่มาขอรับคำปรึกษา การตอบคำถามที่คนอ่อนวัยกว่าถามคำถาม จะสามารถช่วยให้ตัวคุณเอง เกิดความกระจ่างในความคิด/ตกผลึกความคิดตนเองได้ เพราะในขณะที่คุณพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนั้น มันหมายถึงการที่คุณกำลังเป็นผู้บริหาร ทำให้คุณมีโอกาสครั้งที่สองที่จะเรียนรู้ว่า ทำไมคุณจึงลงมือทำในแบบนั้น และมีสมมติฐานอะไรที่ผลักดัน ทำให้คุณต้องกระทำเช่นนั้น คำตอบของคุณจะบังคับตัวคุณเอง ให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ภายใน และรูปแบบที่คิดไว้ในใจที่ใช้ในการตัดสินใจ จะเสริมสร้างสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ในตอนนี้ เมื่อเกิดการเรียนรู้ในครั้งที่สองเกิดขึ้นมา การเรียนรู้จะพัฒนาเป็นผู้จัดการที่ดี กลายเป็นผู้จัดการที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะในขณะที่ได้เรียนรู้จากการให้คำปรึกษา เกิดผลกระทบความรู้และมุมมองใหม่ ๆ จากคนที่ขอรับคำปรึกษานั้น คุณก็ยังจะได้รับประโยชน์จาก ข้อมูลเชิงลึกที่สามารถลงลึกได้ ไปใช้กับการทำงานของคุณเองได้ด้วย เรียบเรียงจาก Management Tip of the Day: Keep Learning from Your Proteges   Harvard Business Review, February 04, 2014 The value of

อธิษฐานขอให้ฝนตก

ถ้ามีคนถามคุณว่าคนงานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในสภาพอากาศที่ดีหรือสภาพอากาศที่ไม่ดี เรื่องที่คนส่วนใหญ่มักจะพูดว่า " สภาพอากาศดี " แต่เรื่องนี้ตรงข้ามกับความเป็นจริง ผลการศึกษาของธนาคารชาติญี่ปุ่นพบว่า คนงานจะทำงานประจำวันเสร็จได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เมื่อฝนกำลังตก และทำงานได้ช้ามากเมื่อแดดออก ทำไม ? เมื่อสภาพอากาศที่ไม่ดี พวกเขามีแนวโน้มที่จะมีเสียสมาธิน้อยลง ความสนใจของพวกเขาจึงไม่ได้หันเหไปจากงานประจำ (ไม่รู้จะไปไหน หรือ ไปมาก็ลำบาก) หรือไปสนใจกับการไปมีกิจกรรมข้างนอกสำนักงาน ที่มักจะทำเป็นประจำในช่วงแดดออก เรียบเรียงจาก The Daily Idea from Harvard Business Review,   February 03, 2014 Managers Should Pray For Rain If someone asked you whether workers are more productive in bad weather or good weather, what would you say? Most people say “good.” But the opposite is true. According to a study of a midsized Japanese bank, workers completed rote tasks more quickly when it was raining, and more slowly when the weather was sunny. Why? When the weather was bad,