บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กรกฎาคม, 2014

มาตรฐานบริการลูกค้าที่ผิดพลาด

การติดต่อกับ บริษัท เคเบิล เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าหวาดกลัว ลอง คำนึงถึงคลิปวิดีโอ นี้ แปดนาที หลังจากที่มีเสียงสนทนา ระหว่าง ลูกค้ากับ พนักงาน  call center Comcast   นี่คือบทสนาท สั้น ๆ  ลูกค้าบอก ยกเลิก บริการ ของ Comcast แต่ ปฏิเสธ ที่ จะ ให้ เหตุผล ในการยกเลิกการใช้บริการ พนักงาน  call center  Comcast   มีแรงจูงใจที่จะเก็บรักษาลูกค้าไว้ ด้วยการโน้มน้าวชักจูงครั้งแล้วครั้งเล่า กลายเป็นเรื่องการต่อสู้ที่ไร้สาระ เรื่องนี้ ไม่ ใช่ ข้อบกพร่อง ของพนักงาน แต่เป็น ข้อบกพร่อง ของ Comcast เรื่องต้องรักษาลูกค้าไว้ แทนการทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ด้วย การ ทำเช่น นั้น บริษัทยักษ์ใหญ่พิจารณาแล้ว ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นลำดับที่ 2 แต่ให้ความสำคัญลำดับแรก กับ  พนักงาน  call center  ที่รักษาลูกค้าเดิมไว้ได้ The Daily Idea from Harvard Business Review July 22, 2014 Cable Companies Use the Wrong Customer Service Metrics Calling a cable company fills most of us with dread. Look no further than this eight-minute back-and-forth audio clip between a cust

ยอมรับข้อผิดพลาดในการติดต่อกับผู้อื่น

คนเรา มัก จะ ซ่อน ความล้มเหลว ของเรา จาก คนอื่น ด้วยกลัวว่าจะมีการตัดสินหรือมี ปฏิกิริยาจาก พวกเขา แต่การยืนหยัดในเรื่องนี้เป็นภาระหนักหน่วง ที่ต้องแบกรับไว้บนบ่าตลอดเวลาเช่นกัน มีงาน วิจัยค้นพบว่า การแบ่งปันเรื่องลุ่ม ๆ    ดอน ๆ  ของเรา ให้คนอื่น ๆ รับทราบจะช่วยด้านสัมพันธ์เชิงลึกกับคนอื่น ๆ ได้ คุณ อาจ แปลกใจ ที่ เห็นว่า  การ แสดงออกซึ่งความอ่อนแอ/ผิดพลาดในอดีต ชนะใจและได้รับการ ยกย่อง จากคน อื่น ๆ  และบางคนอาจจะยอมบอกคุณเกี่ยว กับเรื่องที่พวกเขาเคยท้าทาย/ล้มเหลวมาก่อนเช่นกัน การซ่อนแอบเรื่องราวของตนเอง แล้วนำเสนอแต่เรื่องที่คิดว่าดีงามแต่เพียงด้านเดียว ทำให้คนเราจะแปลกแยกกับคนอื่น ๆ ดังนั้น  ถ้าคน เรา แบ่งปันเรื่อง อะไร ที่ เป็น จริง   ไม่ว่าจะ ดี  หรือเลวอย่างไร (แต่ ใน ทางที่ เหมาะสม และ ใน บริบทที่ เหมาะสม ) คนเรา สามารถ เชื่อมต่อ/สร้างสัมพันธ์ที่ ดีกว่า กับ คน อื่น The Management Tip of the Day from Harvard Business Review July 22, 2014 Show Vulnerability to Connect with Others We all tend to hide our failures from others for fear of their rea

ควรจ้างนักประวัติศาสตร์

บริษัทต่าง สร้าง ประวัติศาสตร์ ทุก ๆ  วัน ผล สำเร็จ   นวัตกรรมใหม่ ๆ   กิจกรรม   ผลิตภัณฑ์   ฯลฯ  แน่นอน เรื่องราว ส่วนใหญ่ยัง ไม่ได้จด บันทึก   หรือ เก็บรักษาอนุรักษ์ไว้    นี่ เป็น เหตุผล ที่ บริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่มี ประวัติศาสตร์ ยาวนาน ดังนัน ควร จ้าง นักประวัติศาสตร์ในการรวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ทำหน้าที่เป็น พนักงาน ค้นคว้า และ เผยแพร่ เรื่องราว เกี่ยวกับประวัติความเป็นมา  วิวัฒนาการ ของ แบรนด์   นอกจากนี้นักประวัติศาสตร์ ยังสามารถ จะ เล่น บทบาท ใน การ ช่วยให้ พนักงานต่าง ๆ มีความ เข้าใจในเรื่องราว และเรื่องที่ เกี่ยวข้อง กับ ภารกิจ ของบริษัทท้ังหมดได้ มากที่สุด ทั้งยังจะ ช่วย ฝ่าย การตลาด ในด้านการสื่อสาร ความเป็นมา และ มูลค่า ของบริษัทให้ กับ ลูกค้า The Daily Idea from Harvard Business Review July 21, 2014 A Call for Staff Historians Companies create history every day: accomplishments, innovations, events, products, etc. Yet, most of it isn’t recorded or preserved. This is why companies — especially those with long histories — should think

ลองทดลองเทคนิคเปลี่ยนนิสัย

แม้ว่าจะมี แรงจูงใจ มากมาย แต่ที่สุด คนเรามักจ ะ ผิดหวัง เมื่อ พยายาม ที่ จะ เปลี่ยน นิสัย   เช่น ทำไม ผมไม่สามารถ บังคับ ตัวเอง ไป ออกกำลังกาย ก่อนไป ทำงาน หรือ   ทำไม ฉันไม่จบ โครงการ นี้เสีย หรือ ทำไม พฤติกรรมการทำงานไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าคุณกำหนดไว้ชัดเจนด้วยกฎที่ยากและต้องรวดเร็ว หรือ การตื่นนอนก่อนเวลา 5.00  น. ทุก วัน เพื่อไปเล่นกีฬาหรือหยุดรับโครงการใหญ่ใน ทุก วันศุกร์ แทนที่จะ ทดลอง ด้วย กลยุทธ์ ต่าง ๆ  เพื่อ ดูว่า อะไรจะเหมาะสมกับการทำงานของคุณ ครั้งแรก   เห็น ความพยายาม ที่ ไม่ได้ผล คิด ถึง เป้าหมายใหญ่ ของคุณ ทำไม กิจกรรม นี้ สำคัญมาก สำหรับ คุณ ใน สถาน ที่ทำงานครั้ง แรก ตอนนี้  ระดมสมองเกี่ยวกับ กลยุทธ์ อื่น ๆ   ถ้า คุณ เกลียดสถานที่ออกกำลังกาย หรือไม่ชอบการตื่นเช้า ลองพิจารณาขับ ขี่ จักรยาน หลังเลิก งาน   หรือ ออกกำลังกาย ที่ บ้าน ก่อน นอน   ถ้า คุณ ไม่ ได้ จัดการหยุดรับโครงการตลอดทั้งวัน ลองหาเวลาสองวันครึ่ง สำหรับ โครงการขนาดใหญ่ ทดสอบ กลยุทธ์ ต่าง ๆ ใน แต่ละ สัปดาห์   และ มีคนช่วย ตรวจสอบ ใน ระหว่างทำเรื่องนี้ The Management Tip of the Da

ทำไม่ความร่วมมือจึงล้มเหลว

ความร่วมมือที่ควบคู่ไป กับ นวัตกรรม และ ความคิดสร้างสรรค์ กลายเป็นคำที่นิยมกันมาก ที่ ผู้จัดการ และ ผู้บริหาร บาง คน ชอบโยนใส่ไป รอบ ๆ พนักงาน ให้ทำตามเป้าหมายที่ต้องการ แต่เป็นง่ายที่พนักงานจะกรอกสายตา ไปยังความ ศรัทธาเจ้านายที่มืดบอด เพราะคนเรา ทั้งหมดต่าง เคย เป็นส่วนหนึ่ง ของ ความร่วมมือ หรือโครงการ ที่ยุ่งยาก จากการถูกอภิปรายหรือการไม่กล้าตัดสินใจ เรื่องแบบนี้เรียกว่า ความร่วมมือที่ทำให้เหนื่อยล้า และถ้ายังยืนกรานที่จะให้ทำต่อไปอีก ยิ่งบั่นทอนขวัญและกำลังใจพนักงาน ส่วนมากเกิดจากความผิดพลาดที่ละเลยหรือไม่สังเกต เมื่อเป้าหมายของโครงการไม่ป่าวกระกาศอย่างชัดเจน หรือทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันในเรื่องเป้าหมายนี้แล้ว และเมื่อกลุ่มพนักงาน ไม่สามารถวางหลักการ ให้มีคนที่สามารถตัดสินใจได้ในขั้นตอนสุดท้าย The Daily Idea from Harvard Business Review July 18, 2014 Why Collaborations Fail Collaboration — along with innovation and creativity — is a buzzword that some managers and execs like to toss around at will. But it’s easy to roll our eyes at their blind fa

ระบุงานที่มอบหมาย

หาก คุณ กำลัง ดิ้นรน หา เวลา สำหรับ งาน ที่ สำคัญ ที่สุด ของคุณ   ให้คิดว่างานนี้ เกี่ยวข้องกับ อะไรบ้าง ที่คุณ สามารถมอบหมาย/ กำหนด ให้ กับ ผู้อื่น ใน ทีมงานทำแทน หรือ มี บาง โครงการ หรือ บางองค์ประกอบที่ควรมอบหมายงานเช่นกัน งาน ที่ คนอื่นทำได้โดยง่าย แม้ว่า คุณจะ สนุก กับ งาน เหล่านี้ และแทบอยาก จะ ไม่ ให้ พวกเขาทำแทน จะ ดีกว่านี้ถ้ามี การมอบหมายงาน นั้น   ในที่ นี้ หมายถึง การ กำหนด งานประเภทหนึ่ง ที่มี ขนาดเล็กลงจาก โครงการที่ สำคัญ เช่น มี บันทึก ข้อบกพร่อง และแนวทาง แก้ไข โดยมอบหมาย ให้ พนักงาน ใหม่ ที่มี ความกระตือรือร้น ที่ จะ ก้าวเข้าไปรับมือแทน เรื่องนี้จะ ช่วยให้ คุณสร้าง แรงบันดาลใจ ให้กับเขา และ คุณ รู้ดี ว่า  เขาต้องทำตามข้อกำหนดที่แจ้งไว้ งาน ที่ ต้องผ่าน การ ฝึกอบรม หรือมี ประสบการณ์   การมอบหมาย/กำหนดงาน ให้ พนักงานทำแทน มีโอกาสสร้างความ ท้าทาย  และทำเรื่องที่ น่าสนใจ   ตัว อย่างเช่น    ถ้า คุณได้ฝีกฝน สมาชิก ทีมงานจนเป็นที่ เชื่อถือได้ ในการเข้ารับมอบหมายงาน/ภาระกิจระหว่างหน่วยงาน พนักงานมีโอกาสแสดงบทบาทด้านทักษะ  และด้านความชำนาญงานด้านต่า

คนรวยเงินล้านแทบไม่แตกต่างกัน

สื่อมวลชนต่าง มีแนวโน้ม ที่บอกเล่า เรื่องราวของคนรวยเงินล้าน ประหนึ่ง ว่า เป็นมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ หรือเหมือน นก แปลกประหลาด ที่ โลกไม่ เคยพบเคย เห็นกันมา ก่อน   พวกเขาทำตัวน่าหล งใหล   พวกเขาจำกัดตนเอง(มีโลกส่วนตัว) หรือมีความเห็นส่วนตัวสูง แต่ เมื่อ เปรียบเทียบ สถิติ กับคนรวยรุ่น ก่อนหน้านี้แล้ว คนรวย จริง ๆ แทบ ไม่ ที่ แตกต่างกัน ใช่เลย   พวกเขา มี ความคาดหวัง สูง   และ ใช่เลย   พวกเขา มัก จะ มีอัตตาในระดับ สูง (และ ค่อนข้างหลงตนเอง )  มีความ นับถือตนเอง(หลงตัวเองว่าเก่งกว่า) แต่การที่ พวกเขา แสดงออก ลักษณะอาการ เหล่านี้ จะมีบ้างเพียง เล็ก น้อยผิดจาก รุ่น ก่อนหน้านี้ ที่ได้แสดงออก ใน อายุ/วัย เดียว กัน   ในด้าน อื่น ๆ  คนรวยเงินล้าน จะ ไม่ ทำ เช่น นี้   เพราะการที่ พวกเขากำลังเป็นคนรวยเงินล้าน แต่ที่ทำตนแบบนี้เพราะยังเป็น เยาวชน (ประเภทบ้าเห่อหรือคิดว่าแน่กว่าคนอื่น) The Daily Idea from Harvard Business Review July 17, 2014 Millennials Really Aren’t That Different The media tends to treat Millennials as if they’re a new species of exotic bir