บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก สิงหาคม, 2014

คิดภาพรวมไม่ใช่คิดแยกภาพ

การสร้าง ความหลากหลาย ในที่ ทำงาน ไม่เหมาะสม แต่ คุณ ต้อง สร้าง รวมขององค์กร   เพื่อให้ ทุก คน รู้สึกมีคุณค่า เมื่อ พนักงาน รู้สึกว่า บริษัท ยินดีต้อนรับ พวกเขากำลัง มี แนวโน้ม ที่ร่วมมือทำงาน และ ร่วมกัน ตัดสินใจ เพื่อ ส่งเสริมภาพรวมของ องค์กร อย่าเอาแต่พวกเดียวกัน/เหมือนกัน ให้ลด แนวโน้มในเรื่อง นี้   ด้วยคำ ถาม :  ใครควรได้รับ การทำ งาน และเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่ง ความคิดเห็นของใครที่ผมคัดออก ผม กำลัง สร้าง ความสัมพันธ์ กับ คน ที่ แตกต่าง จากผม ลดอคติชนกลุ่มน้อย มักจะมีชนกลุ่มน้อยในองค์การ ที่ถูกผลักไสออกไปจากวงการ ในเรื่องที่สำคัญ ๆ ขององค์การ หรือได้รับการตัดสินแบบคัดแยก รายละเอียดมากกว่าคนอื่น ๆ ตรวจสอบ ให้ แน่ใจว่า  ทุกคนต่าง ได้รับ การ ฝึกอบรม   พัฒนา อาชีพ เครือข่าย   และได้เป็น คณะกรรมการ สำคัญ ส่งเสริม ความแตกต่าง   พนักงานนอกกลุ่ม บางครั้ง สอดคล้อง กับงานที่ทำ/มอบหมาย อย่าปฏิเสธผลลัพท์เชิงบวก ของ ความหลากหลาย   ค้นหา ความเห็น ต่าง และถาม พวกเขาว่า   " มีวิธีการที่เรา สามารถ จะ ใช้ประโยชน์จาก มุมมอง /ความเห็นเฉพาะ ของคุณ ได้ อ

NGO ต้องการข้อมูลอย่างเป็นวิทยาศาสตร์เช่นกัน

ข้อมูลทาง วิทยาศาสตร์เป็นที่ต้องการอย่างร้อนแรง และ ราคาค่า บริการเรื่องนี้ ได้ เพิ่มขึ้นอย่างเป็นเหตุ เป็น ผล   ข้อมูลดังกล่าวเหมาะสมอย่างยิ่ง สำหรับ นักวิทยาศาสตร์ แต่ข้อมูลดังกล่าวไม่ดีอย่างยิ่งสำหรับ NGO เพราะไม่เชี่ยวชาญกับการใช้ประโยชน์ของข้อมูล และอาจจะไม่มีเงินเพียงพอในการจ่ายค่าบริการข้อมูล แน่นอน มีทางออก/ทางเลือกกับการได้ข้อมูลดังกล่าว การเข้าร่วมอบรมสัมนากับ  Hackathons   เป็นการสัมมนาที่สร้าง ความท้าทายเรื่องใหม่ ๆ  ช่วยให้ เชื่อมโยงกับกลุ่มเครือข่ายทางสังคมต่าง ๆ แม้จะเป็นเรื่องเพียงเล็กน้อยในตอนแรก เหมือนรอยขนแมวบนพื้นผิววัตถุ(ที่ขัดออกได้โดยง่าย) แต่ความคิดหลักก็คือ การมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นในแวดวง สังคมของนักวิชาการหรือนักวิทยาศาสตร์ด้านต่าง ๆ เหมือนการทำการตลาดแบบปากต่อปาก ที่องค์การสามารถนำเสนอโครงการต่าง ๆ และบรรดานักวิทยาศาสตร์สามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ เมื่อใดที่ โครงการ ที่ พวกนักวิทยาศาสตร์ต้องการหรือโดนใจ พวกเขา ก็ สามารถ บริจาค เวลาทำงานให้ เหมือนกับงานบุญ งาน กุศล  ที่หลายคนทำงานให้ฟรี แล้วทำไมถึง ไม่ ทำ เหมือนกันกับเรื่องที่สำคัญ เกี่ยวกั

รำลึกถึงความก้าวร้าวในครั้งก่อน

จำ ครั้ง สุดท้ายได้หรือไม่ ที่คุณตอบคำถามแบบไม่จริงใจ หรือ ครั้ง สุดท้าย ที่ คุณไม่พอใจบางคน  และไม่ยอมบอกเหตุผลว่าทำไม หรือไม่ยอมร่วมลงนามในบัญชีหางว่าว เพราะไม่เห็นประโยชน์ในเรื่องนั้น เป็นเรื่อง ยาก ที่ จะ จดจำ พฤติกรรมของตนเอง ที่ แฝงความก้าวร้าวอยู่ในตัวมันเอง แมัว่าเรา ไม่อยาก เผชิญหน้าในเรื่องนี้ แต่ มัน ขยายพืชพันธุ์ความไม่ไว้วางใจ และ กัดกร่อน ความน่าเชื่อถือ ของคนเรา   ในครั้งแรก   ให้ระบุให้ได้ว่าแรงขับเคลื่อนอะไร ที่ทำให้ตนเองต้อง แฝงไว้ซึ่งความก้าวร้าว   ให้พยายามเข้าใจ สาเหตุ   (อาจ เป็นเพราะ ความกลัวจะ ล้มเหลว   ต้องการปฏิเสธ   หรือ ความขัดแย้ง ) ระบุให้ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว แล้วต้อง ซื่อสัตย์ กับ ตัวเอง เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการจริง ๆ อะไรที่ คุณคิด อย่างแท้จริง หรือ อยาก จะ พูดจริง ๆ ? ผลกระทบในภายหน้าที่หวังไว้คืออะไร  ? หาทางแสดงออกถึงเรื่องที่ต้องการ อย่างตรงไปตรงมา  เคารพต่อความเห็นต่าง และผลสุดท้ายตอบรับคำติชม/เสนอแนะ เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาตนเองต่อไป The Management Tip of the Day from Harvard Business Review August 28, 2014

เพิ่มความผูกพันที่แท้จริง

ถ้า คุณ สามารถ เพิ่ม ระดับ ของ ความผูกพัน ใน องค์กร   คุณจะ พบว่า ประสิทธิภาพ ของพนักงาน เพิ่มขึ้น แน่นอน เกือบ ทุก องค์กร สามารถ สร้าง ความผูกพันพนักงานได้ มากขึ้น   ถ้า ผู้นำได้ทำเกี่ยวกับ พูดคุย เกี่ยวกับ ผลกระทบ ของบริษัท ไม่ใช่เพียงแต่ผลลัพธ์ด้านการเงิน ผู้ถือหุ้น ดูกังวลแต่ผลการดำเนินการ แต่ พนักงานจะ มี แรงจูงใจ มากขึ้น   ถ้าสามารถสร้าง ผลกระทบ ของบริษัท ให้เป็นที่ยอมรับระดับ โลกได้ ให้รางวัลกับ ผู้ สร้างแรงบันดาลใจ มากพอ ๆ กับผู้ทำภารกิจที่มี ประสิทธิภาพ ผู้สร้างแรงบันดาลใจมักจะทำให้คนงาน มีความมุ่งมั่น มีความพึงพอใจ และมีผลผลิต การให้รางวัลคนที่เปิดตาเปิดใจเปิดโลกกว้างให้คนอื่น มากพอ ๆ กับการให้รางวัลคนที่พร้อมยื่นคอขึ้นบนเขียง (เสี่ยงภัยพร้อมทุ่มเททำงานร่วมกับคนงานอื่น ๆ) ตัวบ่งชี้วัดที่การสนับสนุนจากพนักงาน ไม่ใช่ความพึงพอใจของ พนักงาน การที่พนักงานคนใดคนหนึ่งไม่พอใจ ไม่จำเป็นต้องเจาะลึกหรือนำมาเป็นตัวชี้วัด แต่ให้ใช้ตัวชี้วัดความผูกพันที่ดีต่อหน่วยงาน คือ พนักงานอยากแนะนำเพื่อนให้มาทำงานที่นี่ The Management Tip of the Day from Harvard Busin

ทำไมคนจึงไม่อยากฟังการประชุม

จาก การ สำรวจครั้ง ใหม่ ดูเหมือนไม่มีใคร สนใจกับ การเรียกประชุมทางไ กลแบบไม่เห็นหน้าค่าตาคนเข้าประชุม หรือมีกล้องจับภาพคนเข้าประชุมแต่ไม่สามารถซูมได้ชัดเจน จริง ๆ ทุกคนก็รู้อยู่แล้ว  แน่นอน  พวกเราต่างเคยทำเช่นกัน พวกเราต่างทำเป็นตั้งอกตั้งใจฟังการประชุมครั้งนี้ แต่แน่นอน  บางคนทำงานประจำไปด้วยพลาง ๆ ระหว่างนั่งฟัง บางคนกำลังรับส่ง/ตอบข้อความในอีเมล์  บางคนกินขนม บางคนกำลังเล่น facebok twitter ฯลฯ หรือ  ช้อปปิ้ง ออนไลน์ การที่มีพฤติกรรมแบบนี้ทำได้ อย่างง่ายดาย เพราะความห่างไกลของระยะทางสื่อสาร และการประชุมแบบทางไกล ที่ไม่สามารถควบคุมได้แบบในห้องประชุม แต่สาเหตุที่แท้จริง คือ ความเบื่อหน่าย/ระอาเรื่องการประชุม ที่มักจะมีการประชุมมากเกินไปกว่าความจำเป็น แนวทางแก้ไขเริ่มต้นคือ  ตกลง ที่ จะ จัดกำหนดการประชุม เฉพาะเรื่องที่ จำเป็น   และ ยอมรับ การ เชิญ ผู้ร้องเรียนรายสำคัญที่สุด ผู้บริหารคน สำคัญ ที่สุดเข้าร่วมประชุม จะทำให้การประชุม มี ส่วนร่วมกันมากขึ้น หรือ เรียก ว่าทุกคน สามารถได้รับการ แจ้งเตือนภัย และสร้างความ กระตือรือร้นในการประชุม มากขึ้น The Daily Idea fr

BuzzFeed กับ Technomedia

Chris  Dixon นักลงทุนแบบร่วมเงิน ทุน   ลงทุน  50  ล้าน ดอลลาร์ ใน  Buzzfeed  และ เรียกว่า บริษัท เทคโนโลยี แต่พวกรู้มากต่างยักไหล่แล้วยกคิ้วตนเอง Buzzfeed  บริษัท เทคโนโลยี  ?   Buzzfeed  บริษัทประเภทเดียวกัน ที่หากินกับการตีพิมพ์หนังสือ ประเภท How to เช่น   " 15  วิธี ที่เป็น พ่อแม่ที่แท้ จริง ? "   แล้วต่างพากันเยาะเย้ย วิธีการประเมิน/ลงทุนของ  Dixon โดยเฉพาะอย่างยิ่งมูล ค่าราคา ของ Buzzfeed  ต่ำกว่า บริษัท เทคโนโลยี แบบดั้งเดิม   แต่ ยัง มี มูลค่าสูง มาก กว่า บริษัท สื่อส าร แต่ที่ เป็น เหตุผลสำคัญคือ  ผู้นำของบริษัทนี้ เชี่ยวชาญกับบทความบนอินเตอร์เน็ท ที่นำเสนอในรูปแบบของการแจกแจงเป็นลำดับข้อ ง่ายต่อการ ค้นหา และ ดึงดูด ผู้ชม   ทันกับยุคสมัยที่ขับเคลื่อนในสังคมออนไลน์ Buzzfeed จึงมุ่งเน้นไปที่เรื่องเกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และ คอมพิวเตอร์   ความรู้ใน เนื้อหาจึงแพร่หลายได้อย่างรวดเร็วดุจ ไฟป่า Buzzfeed เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ลูกผสม (ใช้น้ำมันหรือไฟฟ้าได้) ส่วนหนึ่งเป็นบริษัทสื่อสารมวลชน อีกส่วนหนึ่งเป็น บริษัท เทคโนโลยี บ

George Washington เป็นผู้นำยิ่งใหญ่ได้อย่างไร

ในปี  1777   หลังจากพ่า ยแพ้ อีกครั้งในการรบกับ อังกฤษ   George Washington   ได้ พยายาม ชักจูง ทหารที่ รอดชีวิต ให้สู้รบต่อไปอีกครั้ง  แม้ว่า มี ปัญหา ขาดแคลน ยุทโธปกรณ์ และอยู่ในช่วง ฤดูหนาว ที่ รุนแรง ข้อควรจำและระลึกไว้คือ   George Washington ไม่ได้ ประสบความสำเร็จ เพราะ อำนาจ หรือการใช้ กำลัง แต่มาจากการกระตุ้นสร้างแรงจูงใจอย่างใหญ่หลวงของเขาเอง เป็นหลักการสำคัญที่ เขา ประสบความสำเร็จ เพราะ ได้ เสียสละ  ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับบรรดาทหาร ไม่ได้ ขอ ให้ทหาร ทำ อะไร ที่ เขา เอง จะไม่ ทำ George Washington  คือแบบอย่างที่เตือนเราในเรื่องการทำงาน ภาวะผู้นำ ไม่ เกี่ยวกับตัว ผู้นำ แต่เป็นการนำผู้คนที่ร่วมงานด้วย ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะหา วิธีการ ทำงาน ร่วมกับผู้คน  ไม่ใช่ทำงานอยู่เหนือกว่าผู้ร่วมงาน The Daily Idea from Harvard Business Review August 27, 2014 What Made George Washington a Great Leader In 1777, after yet another defeat at the hands of the British, George Washington was able to convince his demoralized troops to keep pu