บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก พฤศจิกายน, 2014

ใช้กลยุทธ์การพูดอย่างไร

ความ สำคัญ ใน การ ดำเนินธุรกิจ คือ   ความสามารถใน การ พูด ในเรื่องที่ไม่ได้ตระเตรียมการมาก่อน อย่างไรก็ตามเรื่องที่ไม่คาดคิด เหมือนกับการใช้เวลาที่อยู่ในลิฟท์ ที่นักลงทุนหรือนักขายที่เก่งกาจ จะสามารถเสนอการขายหรือตอบข้อสงสัยได้ รวมทังปิดการขายได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ใน ครั้ง ต่อไป   อย่า ตื่นตระหนก   สุนทรพจน์ทาง ธุรกิจที่ เลว คือการพูดวกไปเวียนมา ถ้าถูกเชิญให้ขึ้นพูดแบบบังคับ ให้ร่างประเด็นหลักที่จะพูดอย่างรวดเร็ว ไว้ในกระดาษโน๊ตย่อหรือกระดาษเช็คปาก การเกริ่นนำ ประเด็นที่สนับสนุน 2-3 เรื่อง และสรุป ใช้ เวลาที่เหลือด้วยการตอกย้ำ ตัวอย่างต่าง ๆ หรือข้อมูลที่ต้องการ พยายามชี้นำเรื่องราวที่นำเสนอไปนั้น ให้ผู้ฟังเข้าใจได้ง่าย ๆ และสนับสนุนเห็นสอดคล้องไปด้วย เน้นแต่ เรื่องราว สำคัญ  และ สถิติที่เด่นในการพูด ถ้ารู้เรื่องหัวข้อที่จะพูดแล้ว  ถ้อยคำพูดต่าง ๆ ก็จะตามมาเอง สุดท้าย พูดให้สั้นให้กระชับ ถ้ายังมีข้อสงสัยในบางเรื่อง พูดให้น้อยลง The Management Tip of the Day from Harvard Business Review November 05, 2014 Have a Strategy for Impromptu Speakin A key dem

เปลี่ยนวิธีการเผชิญหน้ากับคำติชมระหว่างสนทนา

การได้รับ คำติชมสร้าง ความ เครียด   เมื่อ เรา พบ คน สถานะ สูงกว่า มีประสบการณ์ไม่ชัดเจน รู้สึกว่ามี อิสระ น้อยกว่า หรือ เชื่อ ว่าบางเรื่อง ไม่เป็นธรรม   เรา รู้สึกว่า อ่อนแอ   เพื่อทำ ให้คำติชมมีผลน้อยนิด ให้ทบทวนกรอบ ประสบการณ์   ทำตนให้รับทราบ ว่า กำลัง รู้สึกถูกคุก คาม   แต่คุณยัง ไม่ ได้รู้สึกรู้สากับภัยคุกคามนั้น และ บุคคล ที่ ให้คำติชม คุณ   คว ามคิดเห็นของพวก ไม่ จำเป็นต้องเหนือกว่าคุณ เพราะการที่มีสถานะ/ตำแหน่งเหนือกว่าคุณ หรือคิดว่าพวกเขา พยายาม ที่ จะ ช่วยชี้แนะ คุณ ถ้า คุณ รู้สึก ว่า ความคิดเห็น ไม่เป็นธรรมไม่ถูกต้อง ให้ ค้น หา สมมติฐานเรื่องที่พวกเขามองเห็น ผิดแผกไปจาก คุณ   คุณ สามารถ ระบุ ความตั้งใจ จริง ของคุณ และ ชี้ ให้ เห็นถึงเรื่องข้อแตกต่างไปจากคุณ แต่ให้ จำไว้ ว่า ความสามารถรับรู้ คำติชม มีข้อจำกัด เพราะ คุณจะงุนงนถ้า ดูดซับ ความคิดเห็น ทั้งหมดในขณะนั้น การ หยุด สนทนาสักครู่หนึ่ง เพื่อทบทวน/ตั้งสติก่อน ทำความเข้าในเรื่องราวที่คุณได้ยินอย่างที่รู้ ๆ กัน และ ตกลงใจ ที่ จะ ดำเนินต่อ เมื่อ คุณมีทางเลือก ในการตอบสนองความต้องการของอีกฝ่ายอย่างเหม

งานน่าเบื่อสร้างสรรค์งาน

มีผลการ ศึกษา แนะนำ ว่า  ความเบื่ออย่างแท้ จริง ช่วยการทำงานได้อย่างยิ่ง อย่างน้อยทำให้ต้องสร้างสรรค์งานให้ดีกว่าเดิม ความเบื่อมักจะเกิดขึ้นในช่วงกิจกรรมที่น่าเบื่อหน่าย เช่น การอ่านรายงาน หรือ เข้าร่วม ประชุม ที่ น่าเบื่อ   การเพิ่มขึ้นของการฝันกลางวัน  จะสร้างสรรค์และกระตุ้นให้ผู้คนหาวิธีการใหม่ เพื่อสร้างรางวัลให้กับตนเอง ในคราวต่อไปถ้าต้องการฝันเพื่อมีแนวคิดใหม่ ๆ ให้ใช้เวลาส่วนมากกับกิจกรรมที่น่าเบื่อหน่าย เช่น ตอบ อีเมล์ ทำ สำเนา หรือ ป้อน ข้อมูลต่าง ๆ หลังจากนั้น คุณ อาจมีการคิดมากกว่าเดิม (และอย่าง สร้างสรรค์ มากขึ้น ) เพื่อสำรวจตรวจสอบ ใน ทำนองเดียวกัน   ถ้า ต้อง การ ตรวจสอบ ปัญหา อย่างใกล้ชิด และ สร้างแนวทางแก้ไข   กำหนดการ งาน ประชุม พนักงาน ประจำ   โดยเริ่มในกิจกรรมที่น่าสนใจน้อยที่สุดก่อน เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างหนึ่งอย่างใด และคุณอาจจะกระตุ้นรูปแบบความคิดที่ต้องการ ให้การหาแนวทางแก้ไข/คำตอบที่สร้างสรรค์ได้ The Management Tip of the Day from Harvard Business Review November 14, 2014 Get Creative the Next Time Boredom Strikes Studies s

4 เรื่องที่ผู้นำใหม่ต้องทำก่อน

ผู้นำทีม งาน ใหม่ มักจะมอง ข้ามเรื่อง พื้นฐานในการสร้างทีมงาน เพราะต้องการ บรรลุ เป้าหมายอย่างรวดเร็วและรีบเร่ง แต่ การกระทำเช่นนี้ใน สัปดาห์แรก ๆ   และหลาย เดือน จะมี ผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการบรรลุผลตามเป้าหมาย มีวิธีการที่จะเริ่มต้นไปสู่ความสำเร็จคือ รู้จักผู้ร่วมงานแต่ละคน อย่ารีบเร่งมุ่งงานโดยตรง แต่ให้สนใจอุปถัมภ์อย่างเป็นมิตรภาพ ด้วยการฝึกฝนการสร้างทีมงาน แสดงคุณ ค่าผลลัพธ์ที่จะได้ ให้ อธิบาย มีอะไร อยู่เบื้องหลัง การ ตัดสินใจแต่ละเรื่อง อะไรคือความสำคัญลำดับแรกของ แต่ละเรื่อง และวิธีการที่จะประเมินศักยภาพของทีมงาน อธิบายงานที่ต้องการกับทีมงาน ไม่ใช่ทุกคนจะวิธีการที่ดีที่สุด ในการขอความช่วยเหลือ หรือเริ่มต้นอย่างไรกับภาระกิจ ทราบ วิธีการ ที่ ต้อง การ ให้กำหนดผลงานที่คาดหวัง และอธิบายถึงกระบวนการ ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ทีมงาน ชัดเจนในเรื่องความคืบหน้า และวิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายดังกล่าว ให้ตั้ง เป้าหมาย ช่วงเริ่มต้น ด้วยการวาง กรอบการทำงานของทีมงาน พร้อมกับข้อกำหนดชัดเจนในเรื่องความ รับผิดชอบ The Management Tip of the Day from Harvard Busine

สมมุติว่าคุณจะเรียน MBA ลองตอบคำถามเหล่านี้

สมมุติว่าคุณจะไปเรียน  MBA   ลำดับแรก ให้ตัดสินใจก่อนว่า  มีค วามคาดหวังอย่างไรบ้าง ที่ สอดคล้อง กับการจบ MBA  และต้องการจะทำต่อไป เพราะหนึ่งใน ประโยชน์ ของ โปรแกรม  MBA  คือ หนังสือรับรองที่ส่ง สัญญาณ ให้กับ ตลาดแรงงาน แต่ สาย งานหลายแห่งแน่นอนไม่จำเป็นต้องใช้คนจบ  MBA เพราะผู้บริหารระดับ อาวุโส หลาย คน ที่มีบทบาททั่วไป ในการ บริหาร   ที่ ปรึกษา   และการ บริการ ทางการเงิน ต่างไม่ได้จบ MBA หลายคนเช่นกัน ดังนั้น  อย่าคาดหวังหรือ คิดว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น ในการบรรลุเป้าหมายที่จะไปเรียน MBA  ให้ลองตั้งคำถามกับตนเองว่า ตลาดประเภทไหนที่ฉันอยู่ตอนนี้ และตลาดประเภทไหนที่ควรค้นหาเพื่อเข้าสู่ตลาดนั้น มีใครที่ สนใจจะใช้บริการของฉันบ้าง จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ถ้าฉันจบ MBA ทำอย่างไรที่คนจบ  MBAs จะเป็นที่รับรู้ในตลาดใดบ้าง เรื่องใดบ้างที่ผู้คนเหมารวม  (ทั้งด้าน บวก และด้าน ลบ) ที่ ฉัน อาจจะต้องเผชิญ หน้ากับการจบ  MBA ชื่อเสียง ของ MBA ที่ได้รับที่หวังไว้ คือ อะไร สถาบันการศึกษา และ ศิษย์เก่าเหล่านั้น มีบทบาทและช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ทางเลือกทางอื่น ของฉัน คือ อะไร