บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก มกราคม, 2015

แน่ใจหรือว่าไม่ใช่เจ้านายประเภทจู้จี้จุกจิก

ถ้าคุณชอบเป็นเจ้านายประเภทจู้จี้จุกจิก ชอบจับตาดูพนักงานแบบไม่วางตา แน่นอนคุณไม่ตระหนักถึงส่ิงที่คุณกำลังทำอยู่แต่อย่างใด สัญญาณบางอย่างควรจะทำให้ชัดเจน เพราะคุณไม่พอใจกับการส่งมอบงานที่ยอมรับได้ คุณรู้สึกว่าผิดหวังเมื่อได้ทำสิ่งที่แตกต่างออกไปกัน คุณตรวจตราอย่างมากในรายละเอียด และมีความภาคภูมิใจที่ได้ทำการแก้ไข คุณต้องการให้ Cc สำเนาส่งถึงบนอีเมล์ ในขณะเดียวกันคุณต้องการให้แน่ใจว่า งานทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและเรียบร้อย คุณไม่จำเป็นต้องลงลึกไปในรายละเอียดทุกเรื่องตลอดเวลา เพราะเป็นการทำลายขวัญกำลังใจและประสิทธิภาพของทีมงาน หยุดการกระทำแบบจูจี้จุกจิกจับตาพนักงานแบบไม่วางตา ให้เริ่มต้นด้วยการลดละเลิกรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในช่วงแรกทำใจได้ยากและลำบาก แต่ข้อสำคัญคือทำบ่อย ๆ ทำน้อย ๆ ครั้ง บอกพนักงานว่าคุณต้องการผลลัพธ์สุดท้ายที่ควรเป็น แต่ไม่ให้คำแนะนำทีละขั้นตอนว่าใครควรทำ ควรมี ควรได้ เน้นการระบุคนทำงานเพื่อไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ ให้บรรดาทรัพยากรและการสนับสนุนการทำงาน และให้เกียรติ/ประกาศชื่อเสียงคนทำงานเมื่องานแล้วเสร็จ The Management Tip of the Day from Harvar

อย่าพูดเรื่องเงินเดือนในช่วงสัมภาษณ์งาน

ในช่วงตอนไล่ล่าหางานทำ อย่าพูดเรื่องเงินเดือนก่อนเวลาที่เหมาะสม เพราะบริษัทไม่ต้องการจ้างคนที่เห็นแก่เงิน หรือเห็นแก่ผลประโยชน์ก่อน พวกเขาต้องการรู้เรื่องอะไรบ้าง ที่คุณจะไปช่วยงานพวกเขาได้ ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการในการมาทำงานที่บริษัท ให้นิ่งก่อน อย่าเพิ่งถามเกี่ยวกับค่าตอบแทน จนกว่าจะได้รับข้อเสนอว่าจ้าง เวลาที่ดีที่สุดในการพูดคุยเงินเดือนคือ เมื่อคุณมีอิทธิพลในเรื่องงาน และคุณมีอิทธิพลที่มีชัยในเรื่องการทำงานชัดเจน แน่นอน คุณอาจจะถามความต้องการเงินเดือนก่อน หรือ ระหว่างการสัมภาษณ์ ในเรื่องคำถามเรื่องนี้ ไม่ใช่คำถามที่หลบหลีกได้ง่าย ๆ ให้เตรียมคำตอบที่สั้น ๆ และชัดเจนอย่างมืออาชีพว่า " เรื่องเงินเดือนของผมต่อรองได้ " ถ้าคุณกำลังจะบอกเรื่องเงินเดือน ให้ทำเป็นเรื่องสำคัญเล็กน้อย เช่น " เรื่องนี้ถ้าสรุปอย่างย่อ ๆ เป็นเรื่องที่ผมกำลังทำอยู่ แต่งานที่คุณสัมภาษณ์ผม กับแตกต่างกับงานเดิมอย่างชัดเจน " ถ้าผู้ว่าจ้างงานต้องการคุณมาก ให้พูดว่า "ผมกำลังสัมภาษณ์งานกับบริษัทที่เสนอเงินเดือน X โครงการนี้คุณสามารถเห็นได้ด้วยตนเองในท้องตลาด"

สร้างความผูกพันพนักงานเก่าเป็นลำดับแรก

เพื่อเพิ่มแรงจูงใจ ประสิทธิภาพ และความภักดี บริษัทจำเป็นต้องมีภาระงานที่ดีกว่าในเรื่องความผูกพัน เรื่องคุณค่าและการเติบโตของคนทำงาน ให้เริ่มต้นด้วยการยอมรับพนักงานรุ่นเก่า และการใช้ประสบการณ์ของพวกเขา ตรวจสอบพนักงานแต่ละคน และถามประเด็นปัญหาเรื่องอะไร ที่พวกเขาทำงานที่เฉพาะเจาะจงได้ สอบถามข้อมูลย้อนกลับก่อนตัดสินใจครั้งใหญ่ พิจารณาให้ภาระงานที่ต้องติดต่อ กับลูกค้าเพิ่มขึ้นในบทบาทพนักงานส่วนหน้า หรือติดต่อกับลูกค้าภายในองค์การ งานวิจัยยังแนะนำว่า การให้พนักงานสูงอายุ และเยาวชนร่วมกันทำงาน ช่วยให้ทั้งสองกลุ่มทำงานดีขึ้น เพราะพวกเขาต่างวัยกันในช่วงชีวิต ดังนั้นพวกเขาจะไม่แข่งขัน แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน แต่จะเป็นพันธมิตรที่ดีร่วมกัน เพราะพวกเขามีผลประโยชน์ร่วมกัน ดังนั้นมีแนวโน้มที่ดีว่า พวกเขาต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และจัดตั้งทีมงานที่ดีขึ้นมา The Management Tip of the Day from Harvard Business Review January 28, 2015 Make Engaging Your Older Workers a Priority To increase motivation, performance, and loyalty, companies need to do a much better job o

อย่าหลีกเลี่ยงประเด็นปัญหาของทีมงาน

ปัญหาที่คนเรามักจะสร้างขึ้น คือทำให้เกิดเรื่องท้าทาย ทำให้ยากที่สุดกับการบริหารโครงการ แทนที่จะพยายามละเว้น ปฏิเสธ หรือหลีกเลี่ยงพวกเขาในเรื่องต่าง ๆ คุณต้องจัดการแก้ไขอย่างรวดเร็ว และตัดสินใจเรื่องราวต่าง ๆ ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลาย ระบุปัญหาที่เฉพาะเจาะจง ให้คิดเกี่ยวกับสาเหตุที่เป็นไปได้ และผลกระทบที่มีต่อทีมของคุณ หลังจากนั้นลงมือดำเนินการ ตัวอย่าง ถ้าเกิดความขัดแย้งด้านบุคลิกภาพ หรือลักษณะการทำงานทำให้เสียเวลา และลดทอนประสิทธิภาพในทีมงาน ให้เสนอวิธีแก้ปัญหา ไม่ใช่ตำหนิติเตียน ให้โฟกัสเป้าหมายโครงการของทีมงาน อย่าใช้ความรู้สึกส่วนตัวหรือเรื่องส่วนตัว ถ้าสมาชิกในทีมมีความเป็นเพื่อนมากเกินไป ให้จัดระเบียบกลุ่มย่อย ที่คอยรบกวนขัดขวางกลุ่มที่ทำงานใกล้ชิดกัน เน้นการสังสรรค์หลังเลิกงานสำหรับพนักงานทุกคน ให้ความสนใจเกี่ยวกับสัญญาณเล็กน้อย เช่น สมาชิกในทีมที่เพิ่มอาการหงุดหงิดฉุนเฉียว สูญเสียความกระตือรือร้น หรือมีความยากลำบากในการตัดสินใจ กระตุ้นนำประเด็นปัญหาเหล่านี้อย่างรวดเร็ว วิธีการเดียวที่คุณจะตอบโต้ปัญหาต่าง ๆ คือการสื่อสารกันบ่อย ๆ มีการพูดคุยประจำว

ตั้งเวลานอนเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

พวกเราหลายคนต่างนอนหลับไม่เพียงพอ เรื่องนี้ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องการทำให้เกิดความไม่สะดวก แต่ทำร้ายอารมณ์ของคนเรา ทำให้ความจำเลอะเลือน ทำให้สติปัญญาเสื่อมถอย ทำให้คนเราอ่อนแอและวิตกจริต วิธีการดำเนินการที่ดีที่สุด คือ เราต้องพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพราะคนเราส่วนมากมักนอนไม่หลับเมื่อเลยเวลานอน ทางเลือกทางเดียวคือการเข้านอนแต่เนิ่น ๆ แต่พวกเรามักจะไม่ปฏิบัติแบบนี้ พวกเรามักจะนอนดึก เพราะเป็นช่วงเวลาที่เราไม่ได้ทำงาน (ว่างเว้นจากงานประจำวันมีเวลาว่าง) ให้เริ่มติดตามผลการใช้เวลาหลังเลิกงาน ให้ลองคิดว่าทำอย่างไรคุณสามารถย้อนเวลากลับ (อย่าไปสนใจการอ่านคร่าว ๆ ใน Facebook) หรือการมีกิจกรรมที่เพลิดเพลินกับการดูทีวีก่อนหน้านี้ ระบุเวลาที่แน่นอนที่คุณต้องเข้านอนแล้ว ทำตนเองให้พักผ่อนก่อนนอน 30 นาที ด้วยการนอนผ่อนคลายก่อนจะหลับจริง ให้อ่านเรื่องราว/นิยายที่ทำให้คุณมีความสุข ลดอุณหภูมิภายในห้องให้ไม่ร้อนเกินไป และหลีกเลี่ยงแสงสีน้ำเงิน (ชนิดเกิดจากจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน) The Management Tip of the Day from Harvard Business Review January 26, 2015 Set a Bedtime and Stick

ความผูกพันมากขึ้นอยู่ที่ผู้นำ

เรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งคือ การปลูกฝังความเชื่อ ด้วยพลังอำนาจการสร้างความผูกพันทั่วทั้งบริษัท ขั้นตอนแรกคือ การมีภาวะผู้นำที่สร้างความผูกพัน ให้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่ขั้นตอนที่สำคัญ 4 ประเด็น หลักขั้นแรก วัดระดับความผูกพันผ่านการสำรวจ แต่ถ้าคุณไม่สามารถจัดการในสิ่งที่วัดได้ ก็อย่าเสียเวลาไปวัด ขั้นตอนถัดไป พัฒนาการสร้างความผูกพันของผู้นำ มีการประชุมเชิงปฏิบัติการและชี้แนะนำทาง เพื่อช่วยให้บรรดาผู้จัดการสร้างพฤติกรรม สร้างความผูกพันมากกว่าทำตามนิสัยแบบเดิม หลังจากนั้น เลือกผู้นำที่สร้างความผูกพัน เพื่อเติมเต็มบทบาทที่สร้างผลกระทบสูง (ทำให้องค์กร/พนักงานเกิดการกระเพื่อม) โดยใช้เครื่องมือเช่น การประเมิน 360 องศา ประมาณการว่า ใครที่สามารถพัฒนา ทักษะสร้างความผูกพัน ให้รางวัลสำหรับการบรรลุผลการสร้างความผูกพัน ระบุเรื่องการสร้างแรงจูงใจเพื่อสำรวจความผูกพัน ที่อาจจะเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยาก แต่ทั้งนี้คุณต้องจริงจังเกี่ยวกับการยอมรับ ผู้นำที่สร้างความผูกพันกับพนักงาน และจัดการกับผู้นำที่ไม่สร้างความผูกพัน The Management T

อย่าเพิ่งเชื่อข้อมูล

ผู้จัดการไม่ควรวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องหน้าว่ามีความสำคัญ แม้มันดูเหมือนว่าล่อตาล่อใจว่าจะเป็นข่าวดีก็ตาม โดยความเป็นจริง เมื่อข้อมูลมาถึงแล้ว ให้ตั้งข้อสงสัยก่อนว่าอาจจะมีข้อผิดพลาด ตัวอย่างเช่น ถ้าบริษัทเห็นว่า ตัวเลขการเยี่ยมชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้น มันอาจจะล่อลวงให้มีการเฉลิมฉลอง และควรลงมือทำอะไรบางอย่าง แต่ถ้าบางอย่างดูดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง ถ้ามีการดำดิ่งลงในข้อมูลอย่างลึก ๆ อาจจะเป็นคนละเรื่องคนละราวเลยก็ได้ เมื่อมีการใช้งานในโทรศัพท์มือถือเปิดกว้างมาก และถ้าบริษัทที่มีความสนใจในแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือ ควรมีการดูแลตรวจสอบอย่างใกล้ชิดในเรื่องของกลยุทธ์ ขุดค้นลึกเข้าไปในเรื่องข้อมูลต่าง ๆ ทำให้แน่ใจว่า ถูกต้อง และมั่นใจว่า คุณเข้าใจกระบวนการวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ ให้แสวงหาแหล่งข้อมูลที่สำเร็จรูป/เชื่อถือได้ และพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อสำรวจภูมิปัญญาดั้งเดิม และเมื่อถึงเวลาตัดสินใจแล้ว ให้ทำเช่นนั้น และตรวจสอบดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นและทบทวนพัฒนาการที่เกิดขึ้น The Management Tip of the Day from Harvard Business Review January 22, 2015 Be Skeptical of Your Data Man

เรื่องง่าย ๆ เพื่อการเรียนรู้

ผู้นำต้องการพนักงาน ที่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องและมีพัฒนาทักษะใหม่ ๆ แต่ความหวังในเรื่องนี้อาจต้องพังทลายลงไปได้ ถ้าทุกคนไม่ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติม แม้ส่งเสริมให้พนักงานลงทะเบียนเรียน หรือเข้ารับการฝึกอบรมเสริมหลักสูตร แต่หลาย ๆ คนอาจไม่มีเวลาเรียน หรือเข้าไปร่วมหรือมีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริง เพราะภาระงานประจำยังคงเหมือนเดิม หรือจะไปเข้าเรียนได้ก็ต่อเมื่อหลังเลิกงานแล้วเท่านั้น ถ้าคุณต้องการส่งเสริมการเรียนรู้เพิ่มเติม ให้กับทีมงานของคุณอย่างแท้จริง เริ่มต้นให้โอกาสโดยพัฒนาที่ทำงาน ให้พวกเขากำหนดเวลาทำงาน ที่ยืดหยุ่นและมีอิสระมากขึ้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ทีมงานเข้าถึงทรัพยากรที่จำเป็น ในการการเรียนรู้และการพัฒนาเติบโต รวมทั้งใช้ระบบพี่เลี้ยง ในการเชื่อมโยงกับพนักงานดาวเด่น เพราะทำให้เกิดการเรียนรู้และทำงานร่วมกัน สร้างระบบตรวจสอบความคิดเห็นคำติชม ทำเป็นประจำและวัดความคืบหน้าผลงาน ผ่านการประเมินศักยภาพในระบบ 360 องศา นอกจากนี้ยังสามารถจุดไฟเพื่อการพัฒนางาน โดยการให้รางวัลต่าง ๆ เช่น การเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่ง หรือการให้เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท The Managemen

อย่าให้ความคิดเห็น/คำติชมโดยไม่จำเป็น

ในขณะที่การติชมควรเป็นส่วนหนึ่ง ของการทำงานตามปกติ แต่ไม่ใช่ปัจจัยนำเข้าในเรื่อง พฤติกรรมการทำงาน ที่สมเหตุสมผลแต่อย่างใด ตัวอย่างเช่น คุณไม่ควรมีคำติชมแก้ไข เพียงเพราะว่ามีใครบางคน ที่มีกระบวนการทำงานแตกต่างออกไป แม้ว่าจะทำให้คุณเครียดก็ตามแต่ ดังนั้น ก่อนที่คุณจะให้ความเห็น/คำติชม ให้ลองคิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังพยายามทำงาน เพื่อให้บรรลุผลและหลีกเลี่ยงให้ได้ เมื่อคุณยังไม่มีข้อมูลทั้งหมด เรื่องที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับ สิ่งที่คนทำงานไม่สามารถควบคุมได้ คนงานคนนั้นดูเหมือนจะมีอารมณ์ร้อน หรือมีความเสี่ยงอย่างยิ่ง คุณไม่มีเวลาอธิบายอย่างละเอียด มันขึ้นอยู่กับความตั้งใจส่วนตัวของคนทำงาน ที่ไม่ใส่ใจในเรื่องการทำงาน ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณไม่มีแนวทางแก้ไข สำหรับการทำให้คนนั้น สามารถก้าวไปข้างหน้าได้แต่อย่างใด The Management Tip of the Day from Harvard Business Review January 20, 2015 Don’t Give Feedback When You Don’t Need To While feedback should be a regular part of work, not every behavior warrants input. For example, you shouldn’t offer corrective

การสื่อสารที่ดีที่สำคัญกับทีมงามที่กระจายอยู่ทั่วโลก

ทีมงานที่ทำงานกระจายอยู่ทั่วโลกเริ่มเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว แต่เรื่องยากคือการให้คนทำงานใน ภูมิภาค ต่าง ๆ ของ โลก ทำงานกันอยู่บนเส้นทางเดียวกัน(เป้าหมายวัตถุประสงค์)ที่ต้องการ คุณ ต้องมั่น ใจ ว่าการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลต่าง ๆ ทำได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ สุด นี่ คือ แนวคิดบางอย่างที่ลองทำดูได้ ให้ความสำคัญกับ อีเมล์ การ ส่งข้อความขึ้นอยู่กับว่าทุกคนอยู่ที่นั่นในเวลาเดียวกัน ในทางกลับกัน  อีเมล  จะส่งข้อความแบบไม่ประสานเวลา แต่จะแตกต่าง เหมาะสมกับเวลาที่มี ความแตกต่างกันตาม โซน เวลา และ ช่วยให้ ทีมงานอยู่ในช่วงระยะเวลาทำงานร่วมกันได้ ตั้งใจคิดในเรื่องเชิงบวก เรื่องง่ายสำหรับบางเรื่องในการอ่าน ที่ดูเหมือนเป็นเรื่องเชิงลบใน อี เมล์   แต่เรื่องการประชดประชัน และ อารมณ์ขัน ใน ทาง ผิด   แต่ความเป็นเพื่อนและเรื่องยินดีตอบรับ แม้ ว่า มัน หมายความว่า  มี การ ใช้ สัญลักษณ์แทนรูปอารมณ์ ให้ ข้อเสนอแนะไม่ใช่ข้อตำหนิ " ผมรับมันไม่ได้  "   สามารถทำให้ การ สนทนาสิ้นสุดลง และเลิกราไปในที่ สุด   คนเราควรเสนอ แนะ ทางเลือก แทนที่ จะทำ เพียงแต่ การร่วมมือกันแบ่งปันเรื่องร

มุ่งเน้นแก้ปัญหาไม่ใช่ที่นวัตกรรม

ตอนนี้ทุกคนต่างวิ่งเข้าใส่ในเรื่องนวัตกรรม ซึ่งง่ายต่อการสูญเสียในเรื่องการมุ่งเน้นว่า ทำไมเราจำเป็นต้องทำกับลูกค้าในครั้งแรกก่อน นวัตกรรมไม่ใช่เป้าหมายสุดท้ายและเป็นเรื่องของนวัตกรรม มันเป็นผลิตผลที่ตามมาในการแก้ไขปัญหาที่น่าสนใจและเรื่องสำคัญ แทนที่จะพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อที่จะตามบริษัทอื่น ๆ ให้ทัน ให้เน้นความพยายามเรื่องการสร้างสรรค์ การประชุมค้นหาความต้องการของลูกค้า ส่งเสริมให้สมาชิกในทีมงานตั้งคำถาม " มีอะไรเกิดขึ้นกับลูกค้าของเราหรือไม่ อะไรที่ทำให้พวกเขามีความสุข อะไรที่พวกเขาไม่ตอบรับ/ตอบสนอง มีวิธีการที่ดีกว่าในการบริการพวกเขาหรือไม่ นวัตกรรมที่ดีที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้น เมื่อคนเรามีแรงบันดาลใจจากปัญหา ถ้าคุณต้องการให้ทีมงานของคุณ เริ่มต้นการสร้างนวัตกรรมอย่างแท้จริงให้มีผลผลิตออกมา ให้เดินออกจากอาคารที่ทำงานและไปพูดคุยกับลูกค้า ฟังเรื่องความท้าทาย/ความต้องการของพวกเขา กลับมาพร้อมกับแนวคิดใหม่ ๆ ว่า ทำอย่างไรจึงจะมีวิธีการช่วยเหลือพวกเขาได้ และชี้วัดว่าใครคนใดคนหนึ่งที่สามารถทำตาม หรือทำให้เกิดผลลัพธ์ขึ้นมาได้ The Management Tip of the D

ค้นหาตนเองหลังประเมินผลงานออกมาไม่ดี

นับเป็นเรื่องยากมากที่จะรับกับตนเองได้ หลังผลการประเมินผลงานออกมาไม่ดีอย่างที่คาดหวังไว้ แต่การก้าวไปข้างหน้าต่อไปได้นั้น คุณต้องเผชิญหน้าและผลักดันความโกรธความลำบากใจ และแปลงวิกฤตครั้งนี้ให้เป็นโอกาสที่สำคัญเพื่อการปรับปรุงตนเอง การระบายความในใจกับคนนอกที่มีความตรงไปตรงมา เพื่อขอรับคำวิจารณ์ที่ถูกต้องและให้ลองคิดเกี่ยวกับ เรื่องราวที่คุณอาจจะได้เคยยินมาก่อนหน้านี้ สอบถาม เพื่อนร่วมงานเพื่อขอรับ คำติชม เพิ่มเติม   เมื่อ คุณมีอารมณ์/ใจเย็นลงเพียงพอแล้ว ให้ แน่ใจว่า คุณ เข้าใจและได้ ทบทวนเรื่องต่าง ๆ แล้ว ให้กลับไปหา เจ้านาย ของคุณเพื่อถามคำถามเพิ่มเติม (ตรวจสอบการใช้น้ำเสียงตัวคุณเองด้วย) ตัว อย่าง ถ้า เจ้านายบอก คุณ ว่า " คุณไม่กล้า เสี่ยงเรื่องงานอย่างเพียง พอ  " ให้ถามว่า   " ช่วยยกตัวอย่างบอกผมว่า เมื่อใดที่ผมควรจะเริ่มลงมือทำ และควรทำหรือไม่ " ทำ ข้อตกลง กับ ผู้จัดการ ในเรื่อง การ เปลี่ยนแปลง ที่จะทำ ให้ ทดลอง ทำ บาง สิ่ง บางอย่างที่ แตกต่างไปจากเดิม และ ขอให้ผู้จัดการช่วย ตรวจสอบทบทวนอีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังเดินอยู่บนหนทางที่ถูกต้

หลีกเลี่ยงกับดักเมื่อลูกค้าหนีไป

ต้นทุน/ค่าใช้จ่ายในการหา ลูกค้า ใหม่ มี ราคาแพง   จึง เป็น เหตุผล ที่ คุณ ต้อง การ ดึงดูด และ รักษา ลูกค้า ที่ เหมาะสม   มีวิธีการ หนึ่ง ที่ จะ วัดค่าการให้ผลตอบแทนของลูกค้า เพียงแต่ ให้ แน่ใจว่า คุณได้ หลีกเลี่ยง ข้อผิดพลาด เหล่านี้ : อย่า มองแค่ตัวเลขตอบแทน เป็น เพียงแค่ ตัว เลข หรือชี้ วัด   ให้คิด เกี่ยวกับเบื้องหลัง การ ทำงาน หลังจากได้ตัวเลขมา ด้วยคำถาม : คือ เราทำอะไรที่ทำให้ลูกค้าหนีจาก เราไป อะไรบ้างที่ลูกค้าทำต่อไปอีกและร้องเรียน พร้อมสนับสนุนลูกค้ารายอื่นให้หนีไปด้วย มีวิธีการใดที่ สามารถบริหาร ความสัมพันธ์ ลูกค้า ของเรา เพื่อให้ แน่ใจว่าเรื่องราวแบบนี้จะ ไม่ เกิดขึ้นอีกได้ หรือไม่ ไม่ มี ตัว เลข มหัศจรรย์   ทุกสิ่ง ยอมรับได้ในเรื่องความ แตกต่าง รูปแบบ ธุรกิจประกอบการ และ ขึ้นอยู่ กับ บริษัท สามารถ รับมือ กับ ลูกค้า ได้อย่างรวดเร็ว   และ มีประสิทธิภาพ อย่างไร และมี ผลกำไร ว่า ใน ระยะ สั้น และ ระยะยาว จากการขาย/บริการลูกค้า อย่าขยาดหรือมีความทรงจำเรื่องปัญหาเหล่านี้ เพราะบ่อยครั้ง การที่ลูกค้าให้ผลตอบแทนที่ไม่คุ้มค่าคุ้มราคา มีการสูญเสียเงินทองไปเ

บริหารโครงการคือการสร้างทางเลือก

ขอบเขตของโครงการ มี ตารางเวลา และ งบประมาณ ทั้งหมดต่าง มีผล/ส่งผลต่อโครงการให้ สามารถ บรรลุได้ ดังนั้น ถ้า คุณจำต้อง ปรับเปลี่ยน ปัจจัย เหล่านี้ อย่างใดอย่าง หนึ่ง   คุณจำเป็นต้อง มี การ เปลี่ยนแปลง อย่าง อื่นด้วยเช่นกัน ตัว อย่างเช่น  ถ้าลด กรอบ เวลาทำงานเรื่อง การ พัฒนา ฐานข้อมูล ใหม่   จะต้องมีการจ้างคนเพิ่มขึ้น  (ขึ้นกับงบ ประมาณ)  หรือ การ ส่งมอบ ระบบ ที่ มีคุณ ลักษณะการ ทำงาน น้อยลง (ลด ขอบเขตการทำงาน)   คุณจะต้อง เผชิญหน้ากับ ทางเลือกคล้าย ๆ กัน เมื่อบริหาร โครงการ เรื่องสำคัญ คือ    อย่า ตื่นตระหนก   เพราะถ้า คุณ ทราบ ตั้งแต่ เริ่มต้นแล้วว่า ทั้ง สามอย่างนี้ เป็น สิ่งสำคัญ ที่สุดที่มีผลได้ผล เสีย   ถ้าคุณ สามารถ ทำทางเลือกให้ ถูกต้อง มีความ ทะเยอทะยาน น้อยลง หรือ แม้กระทั่งลด คุณภาพ ผลิตภัณฑ์ลง ไม่ จำเป็นต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ เลวร้าย ตราบ ใดที่ผล การ ทำงานยัง ตรงตาม ความต้อง การ ของ ผู้ ใช้   เหมาะสมกับ งบประมาณ และ กำหนดเวลา   เพียง เก็บเรื่องราวผลได้ผลเสียไว้ภายใน(วงใน) เพราะคุณ เล็งเห็น ทางเลือก นานมาก ก่อนพวก เขา ให้บอกเขาเมื่อคุณ ต้อง การสร้า

หัดฟังเสียงเรียกร้องบ้าง

ไม่มี ใคร อยากทำให้เจ้านาย อารมณ์เสีย จึงอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะได้รับรู้ ความคิดเห็น มากมาย จาก พนักงาน แต่ คุณ จำเป็น ต้อง ส่งเสริม ให้พนักงาน พูด ขึ้นมา ถ้า คุณ ต้อง การ ทราบ เกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ปัญหา เล็กน้อย ก่อน จะบานปลาย กลายเป็น ปัญหา ใหญ่ ถ้าพนักงาน บาง คนรู้สึกว่า อึดอัดไม่สบายใจ ในการพูดเรื่องนี้ในที่ ๆ มีพนักงานชุมนุมอยู่หลายคน ให้เรียกมาพูดคุยกันแบบตัวต่อตัว มีนโยบายเปิดประตูต้อนรับพนักงานทุกคน อย่ารอให้พนักงานเดินเข้ามาหา คุณ คุณควรเดินออกไปพบปะ และพูดคุยกับพนักงานด้วยตนเอง ฝึกให้เป็นนิสัยในการ พูด ขึ้นมาด้วยคำถามประจำว่า มีประเด็นปัญหาเรื่องใดบ้างที่คุณควรจะรู้บ้าง รายงานด้านการเงินตลอดเวลาให้ทันสมัย เพื่อให้พนักงานทุกคนต่างรับรู้ว่า ควรจะทำอะไรและไม่ควรทำอะไรบ้าง ถ้าพนักงานต่างรับรู้และ รู้สึก ว่า  พวกเขาต่าง มี เดิมพันกับ ความสำเร็จ ของ องค์กร   พวกเขาจะ ยินดีเป็นอย่าง มากและพูดจาปราศรัยมากขึ้น  The Management Tip of the Day from Harvard Business Review January 12, 2014 Help Your Team Voice Their Concerns

ฝึกสติในเวลาเดินทางไปมา

การ ฝึก สติคือการอยู่กับปัจจุบัน สามารถ กระตุ้น ความคิดสร้างสรรค์   ลดความเครียด ลง และพัฒนาสมาธิ แต่ที่ คนเรามักจะผิด พลาด เพราะ พวกเขา คิดว่าไม่มีเวลาหรือยุ่งเกินไป ลองคิดถึงเวลาเดินทางไปมาในแต่ละวัน เมื่อก้าวขึ้นในรถยนต์ ให้หายใจลึก ๆ เล็กน้อย รัด เข็มขัดนิรภัย และรับรู้ถึ ง ร่างกายตัวคุณเอง รู้สึกว่า มือ ของคุณกำลังจับ พวง มาลัย และ เท้า ของคุณอยู่ที่คันเร่งกับเบรค ขณะที่กำลังขับรถยนต์ ให้ สังเกตมองเห็น สิ่ง ที่ คุณ กำลัง มองหาอยู่ ท้องถนน    กระจกหน้ารถ กระจกหลังรถ สังเกต เสียง ที่ คุณ ได้ยิน หลีกเลี่ยง การ จมปลัก ไป กับระบบนำทางอัตโนมัติ เรื่องแบบนี้พูดง่ายแต่ทำจริงยาก  เพราะใจคนเรามักจะพะว้าพะวน กับการ ตรวจสอบเสียงเรียกจาก โทรศัพท์มือถือ หยุดการรบกวนเรื่องเหล่านี้ไว้ก่อน และ เน้นเรื่องนี้ให้ มาก ที่ สุด ในเวลาที่คุณกำลังอยู่ ใน รถยนต์   เมื่อถึงที่ทำงานแล้วพร้อมกับความสดชื่น และความพร้อมกับการทำงานในวันนั้น กลับบ้านพร้อมกับความชื่นชมกับยามเย็น The Management Tip of the Day from Harvard Business Review January 9, 2014 Use

ถามคนที่อ้างอิงที่แท้จริงและเหมาะสม

อย่า ดูถูกดูแคลน ความสำคัญของ การอ้างอิงใน กระบวน การ จ้างงาน ก่อน ที่ คุณ เริ่มต้นจะ สัมภาษณ์ข้อมูลส่วนตัว   ให้รวบรวมความคิดจิตใจนึกถึง เพื่อนร่วมงาน ในอดีต และใน ปัจจุบัน ที่ สามารถ ใช้ เป็น ข้อมูลอ้างอิงได้ ควรมีรายชื่อ ผู้บังคับบัญชา ใน อดีต และ ปัจจุบัน   เพื่อนร่วมงาน และ ผู้ใต้บังคับบัญชา   ถาม ผู้จัดการ/หัวหน้า ที่จะให้คำตอบ/ทบทวนผลงาน ที่คุณทำงานมาว่ามี ประสิทธิภาพและมีคะแนนบวก(ในแง่ดี) เพื่อนร่วมงาน ที่ ขอบคุณ คุณ สำหรับ ความช่วยเหลือ ใน โครงการ   และ คนทำ งาน ภายใต้การบังคับบัญชาของ คุณที่ประสบความสำเร็จ อย่าอ้างอิงใครก็ได้  ถ้าคุณไม่รู้จักดีพอหรือรู้ว่าเขาจะพูดเรื่องอะไรบ้าง แต่ถ้าคุณไม่ต้องการให้เพื่อนร่วมงานรู้ว่า คุณกำลัง พิจารณาที่จะลา ออก   ให้ ข้อมูลอ้างอิงจากบุคคล ภายนอก บริษัท แต่เมื่อได้รับข้อเสนอการจ้างงานอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ผู้จ้างงานแน่ใจว่าสามารถตรวจสอบและถามคนอ้างอิงได้ ตัว อย่างเช่น ถ้าเขา อยาก เรียนรู้ เกี่ยวกับภาวะ ผู้นำ   เขา ควร พูดคุยกับคุณโดยตรงเพื่อชี้แจง/ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ The Management Tip of the Day from Har

ปรับปรุงงานนำเสนอกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง

ไม่มีการนำเสนอเรื่องใดที่เหมาะสมกับทุกคนทุกแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในที่ที่มี วัฒนธรรม ที่ แตกต่าง กัน   คนเราจะ มี วิธี การ เรียนรู้ที่แตกต่างกัน   ดังนั้น เมื่อจะ นำเสนอ    คุณ จำเป็นจะต้อง สามารถ ปรับปรุง รูปแบบ/ปรับเปลี่ยน ตามประเภท ผู้ชมผู้ฟัง ตัว อย่างเช่น  ใน วัฒนธรรม "หลักการมาก่อน"  (เช่น ฝรั่งเศส สเปน เยอรมนี รัสเซีย) คนฟังต้องการ เข้าใจ เหตุผลที่ อยู่เบื้องหลัง ข้อเสนอ ก่อนที่จะนำเสนอเรื่องราวที่ต้อง ดำเนินการต่อไป คุณจะ ต้อง อธิบาย และ ตรวจสอบ แนวคิด/ทฤษฏีเริ่ม ต้น ขีดเส้นใต้ เหตุผลก่อนนำมาสู่บท สรุป และ ตัวอย่างต่าง ๆ และ คุณ ควรให้เวลากับคนที่ไม่เห็นด้วย และ อภิปรายในเรื่องนี้ แต่ ใน วัฒนธรรม "การประยุกต์ใช้" (สหรัฐอเมริกา) คนฟังสนใจน้อยมากเกี่ยวกับที่มาที่ไปเป็นอย่างไร แต่สนใจมากกว่าเรื่องวิธีการทำอย่างไร ทำให้ข้อเสนอเรื่องราวและเหตุผลของคุณในเรื่องการนำเสนอ ด้วยจุดเน้นที่ตรงประเด็น  ไม่ต้องเสียเวลามากเกินไปกับ เรื่องทฤษฎี พื้นฐาน    มี ตัวอย่าง จริงในเรื่อง ของ การ ทำงาน  เรื่องอื่น ๆ และให้มีการอภิปราย เครื่องมือ และ ขั

อย่ามองข้ามคุณค่าการติดตามผลคำถาม

ไม่ว่า คุณกำลัง ตัดสินใจ ที่ จะว่าจ้างคนหนึ่งคนใด หรือมอบความไว้วางใจให้กับใครก็ตาม หรือจะไปเข้าร่วมเป็น พันธมิตรธุรกิจ ด้วย   เรื่องที่ดีกว่าในการ ตัดสิน คน   จะดีกว่าเรื่องที่คุณควรจะเป็น ให้หยุดการตั้งคำ ถาม   เช่น " อะไรคือ จุดแข็ง และ จุดอ่อน ของคุณ มากที่สุด "   " คุณต้ อง การ จะ ทำอะไร ใน 5 ปีข้างหน้านี้  " และ " มีอะไรบ้างที่สร้างแรงจูงใจกับคุณ  "   คำ ตอบเหล่านี้ ไม่ บอกอะไรกับ คุณ มากเลย หัวใจของเรื่อง/กุญแจไขปัญหาที่สำคัญ คือ เข้าใจ คน ที่ อยู่ ใน คำ ถามที่ตามมา ให้ความ สนใจ วิธีการ สัมภาษณ์ การตอบ คำถาม เริ่มต้นของคุณ และ คำตอบที่ได้จากพวกเขา แล้ว แทนที่ จะ ยอมรับ คำ ตอบ ที่ คลุมเครือ ควรรับคำตอบที่แท้จริงแทน ด้วยการ ถาม คำ ถาม เดิม อีกครั้ง   แต่ให้ แตกต่างกันเพียง เล็กน้อย ทั้งนี้เพื่อ แสดง ว่า คุณ ไม่เปิดโอกาสให้คนที่ติด เบ็ด   คุณกำลัง พยายาม ทำให้ คำ ถาม แรกมีคำตอบ ที่ ชัดเจน   ให้สอบถาม เกี่ยวกับ ผลกระทบ ของ คำตอบ ที่ได้ " วิธีการจู้จี้จุกจิกในการทำงานของคุณ จะยืดหยุ่นในที่ทำงานได้หรือไม่  " "

รับมือกับโครงการใหม่หลังจัดลำดับความสำคัญโครงการเก่า

ปี ใหม่แล้วควร เป็น เวลา ที่ดี   ที่ควร คิด ริเริ่มเรื่องใหม่ ๆ  ที่ สามารถ ช่วยให้ องค์กร ก้าว ไปข้างหน้าได้ แต่ ถ้า คุณ ต้อง การ ให้ ประสบความสำเร็จ   คุณ ต้อง จัดการบริการ เวลาที่ เกี่ยวข้อง ต้องไม่ทำ ให้ ทีมงาน ของคุณ มีภาระงาน เพิ่มเติม โดยไม่จัดการบางสิ่งบางอย่างให้ถูกต้องก่อน ถ้า คุณ สื่อสารไม่ ชัดเจนในเรื่องสาระ สำคัญ พนักงานจะ ไม่ รู้ว่า เรื่อง อะไร สำคัญ และเรื่อง อะไรที่ สามารถ รอได้   และไม่นานเกินรอ พนักงานทุกคนจะ รู้สึกว่า งานมากท่วมท้น และความเครียดท่วมท้น การทำให้ทีมงานรับรู้และเข้าใจว่า ขอบเขต/พื้นที่ของงานใดบ้างทีต้องปรับปรุงอย่างเต็มที่ ให้เวลาเพียงพอที่จะก้าวไปข้างหน้า สู่ วิสัยทัศน์ เรื่อง นั้น ด้วยการ รวมเข้าด้วยกัน ตัด/หั่นลง   หรือ ควบคู่ไปกับ กิจกรรม ปัจจุบัน   หลังจากนั้น ให้ ทดลองทำงาน ในช่วง ระยะสั้น จะ ช่วยให้ พวกเขา เรียนรู้ วิธี การตอบรับ กับ วิสัยทัศน์เรื่องใหม่ ได้อย่างรวดเร็ว และรับ ผลกระทบที่มาอย่างมากกว่าได้ The Management Tip of the Day from Harvard Business Review January 5, 2014 Tackle New P

หยุดความฝันมองโลกในแง่ดี

พวกเราทุกคนมักจะได้ยินเกี่ยวกับพลังความคิดเชิงบวก แต่รายงานวิจัยได้มีข้อเสนอแนะว่า ค วามคิดเชิง บวกไม่ได้ช่วยคนเราอย่างแท้จริง เหมือนที่คนเราคิดไว้/คาดหวังไว้แต่ประการใด ความใฝ่ฝัน เกี่ยวกับ ความ สำเร็จ ของ ผลลัพธ์ ใน อนาคตสร้าง ความพึงพอใจได้ แต่ไม่สร้างสรรค์การทำงานแต่อย่างใด เพราะทำให้มี แรงจูงใจ น้อยในการเร่งรีบทำงาน หรือใช้พลังอย่างแรงกล้าในการทำงานให้บรรลุ เป้าหมายที่วางไว้อย่าง ท้าทาย ดังนั้น แทนที่จะจินตนาการเ กี่ยวกับ ความสำเร็จ ในอนาคต เมื่อใดก็ตาม ที่ คุณ ต้อง การ หรือมี เป้าหมาย ให้เน้น อุปสรรค หลัก ที่ ยืนอยู่ ใน ทิศ ทางการทำงาน คุณจะ ได้มี พลังกายพลังใจ และ ทิศทาง การทำงานที่ชัดเจน เพราะคุณรู้ว่าไม่ใช่เรื่องจริงก็ตามแต่ แต่คุณจะรู้สึกว่ามีอิสระ ที่ จะทำงาน ด้วย ความพยายาม เพิ่มเติมมากกว่าเดิม แม้ว่า ความคิดเชิง บวกจะ รู้สึก ดี ใน ขณะนี้   แต่มันมักจะให้คำมั่นสัญญาที่ไม่เป็นความจริง ไม่มี อะไร ผิดพลาดกับความคิด ในเชิงบวก เพียงแต่ ให้ แน่ใจว่า    คุณ มี มุมมอง ที่ ชัดเจน เรื่อง ของ อุปสรรค ที่ อาจเกิดขึ้นได้ ถ้า คุณ ต้อง การ ผลลัพธ์ ที่สม ปรารถนา

เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ จากบริษัทอื่น

ความคิด สร้างสรรค์ มากที่สุด มักจะ มา จากมุมมอง ข้าม ขอบเขตเดิม ๆ   ดังนั้น ถ้า คุณ ต้อง การ เรียนรู้ สิ่ง ใหม่ ๆ ใน ปี นี้ ลอง ใช้ เวลากับ บริษัทอื่น ๆ ที่เก่งมาก แม้แต่ คนที่ทำงานน อกแวดวง อุตสาหกรรม ของคุณ   เรียนรู้ โดยตรง จาก บริษัท อื่นจะเป็นประโยชน์มาก แม้แต่เรื่องรอการใช้ประโยชน์จาการวิจัย ที่กำลังหา วิธี การ ปรับปรุง ประสิทธิภาพการ ทำงาน   การลงทุน ออก ไป ดูงาน บริษัท อื่น ๆ  หรือ เชิญชวน องค์กร อื่นมา เยี่ยมชมกิจการ ของคุณ   เพราะ เวลาที่คุณ ไปดูกิจกรรม บริษัท อื่น   คุณจะ มี โอกาสเรียนรู้ วิธี การทำงานของที่ อื่น และ วิธี การเผชิญหน้ากับการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ    จะ เห็นการ ตั้ง เป้าหมายของบริษัทอื่น  การ ค้นหา วิธี การ บรรลุ ผล และการ วัด ประสิทธิภาพ   ส่งเสริมพนักงานที่มา เยี่ยมชม จาก บริษัท อื่น สามารถ ช่วยสานสัมพันธ์กับ พนักงาน ที่อาจจะมาเป็นพนักงานของบริษัทในวันข้างหน้าได้ ให้พนักงานส่วนบริการด้านหน้าที่รับลูกค้า ทำหน้าที่ เป็น มัคคุเทศก์พร้อมกับ ทักษะต่าง ๆ ด้านเครื่องมืออุปกรณ์  การ สื่อสาร นำเสนอ ผล การทำงานด้านต่าง ๆ และ แสดงผลงาน/เรื่องราวว่าบริษั