บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก กุมภาพันธ์, 2015

ทางที่ถูกในการจบโครงการ

ขั้นตอนสุดท้ายในวงจรชีวิตของโครงการ คือจุดของการสิ้นสุดการทำงาน ในช่วงการทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย คือช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง แต่ถ้าเกิดมีโครงการที่ออกนอกลู่นอกทาง เช่น เลยกำหนดเวลา หรือเกินงบประมาณ แต่ยังต้องใช้ความรู้ความพยายามจากทีมงาน เพื่อปิดโครงการให้สำเร็จ ก่อนที่จะโยกย้ายทีมงานไปทำงานในโครงการอื่น ๆ ให้ตั้งคำถามอย่างละเอียดและจัดทำเอกสารรายงาน กระบวนการทำงานที่ผ่านมาเป็นคู่มือการทำงาน เพื่อให้ทุกคนสามารถร่วมเรียนรู้ร่วมกัน การประเมินผลโครงการในภายหลัง การประชุมครั้งสุดท้ายคือการระบุว่า เรื่องอะไรที่ทำดีแล้วเรื่องอะไรที่ทำผิดพลาด ระบุงานที่เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดี เพื่อช่วยทำให้โครงการในอนาคตเป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้น หารือเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงกระบวนการทำงาน ที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ระหว่างการทำงานในโครงการครั้งต่อไป ทั้งนี้เพราะคนเราอาจสูญเสียมุมมองต่าง ๆ หลังจากทำงานร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดดังนั้น ให้มีการพิจารณาเสมือนหนึ่งว่า มีผู้ให้บริการจากภายนอก ในการประเมินเป็นข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา The Management Tip of the Day from Harvard Business Rev

ให้พนักงานพอใจทำเรื่องท้าท้าย

พนักงานไม่อยากใช้ทักษะแบบเดิม ๆ แต่ต้องการทำงานในเรื่องท้าท้าย ถ้าทีมงานต้องใช้เวลามากไปกับ เรื่องการแก้ไขปัญหาของคนอื่น หรือทำเรื่องอื่นมากขึ้น แต่อธิบายเหตุผลไม่ได้ มีลักษณะงานเป็นเชิงลบ น่าจะถึงเวลาแล้วที่ต้องหางาน ที่ทำให้พนักงานเกิดความท้าทายอีก ข้อสำคัญคือ เป้าหมายคือเรื่องท้าทาย ไม่ใช่เพื่อทำลายขวัญกำลังใจ แต่เป็นการให้คำแนะนำตลอดเวลา เพิ่มความยากลำบาก ลองให้งานที่มีเดิมพันที่สูง อยู่กับปัญหาที่สลับซับซ้อน และทำงานหลายอย่างมากขึ้น กับผู้มีส่วนได้เสียจำนวนมาก เปลี่ยนให้เป็นมือใหม่หัดขับ เชิญชวนให้ทำงานในโครงการใหม่ ที่พนักงานยังไม่มีทั้งความรู้และทักษะที่จำเป็น จะเป็นการก้าวย่างออกจาก สภาพแวดล้อมแบบเดิม ๆ ที่เคยชินมาก่อน จะสร้างความภาคภูมิใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ให้สาระสำคัญกับปัญหาใหม่ ด้วยการชี้นำเกี่ยวกับทักษะความรู้ที่พนักงานมีอยู่แล้ว ในการเผชิญหน้ากับปัญหาเรื่องใหม่ ๆ The Management Tip of the Day from Harvard Business Review February 3, 2015 Assign New Challenges to Keep Your Employees Satisfied Employees don't just want their

อุปมาอุปมัยให้ผู้ฟัง

ถ้าคุณกำลังพยายามที่จะดึงดูดผู้ชม ให้ใช้คำอุปมาอุปมัยที่ดี จะสามารถสร้างทางลัดให้ผู้ฟังเข้าใจ ด้วยการเลือกให้ถูกเรื่องถูกราว ขุดค้นเรื่องที่สัมพันธ์ต่อเนื่องกัน และมีความคิดเด่นชัดในใจคุณ อะไรที่แจ่มชัดมากกว่าในความคิดของคุณ มีแนวโน้มที่ดังก้องสนิทติดหูผู้ฟัง มีคนจำนวนน้อยมากที่ครั้งแรกเลย สามารถอุปมาอุปมัยได้อย่างยอดเยี่ยม ให้ลองระดมสมองความคิดบางอย่าง แล้วจดตัวอย่างชัดเจนทันที เพื่อให้สมองว่างจะได้มีเรื่องอื่น ๆ ที่ออกจากสมองได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น ตัวอย่างเช่น หุ้นส่วน ทำให้เห็นภาพชัดเจน คือการจับมือเขย่ากันต่อหน้าคนทั่วไป หรือเช่นภาพของ Fred Astaire and Ginger Rogers ให้การแสดงให้เห็นภาพการถึงเป้าหมาย ให้หลีกเลี่ยงเรื่องเป้าตาวัว แต่ให้เลือกเรื่องราวที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น เขาวงกต ที่ผิดปกติมากขึ้นมาเปรียบเทียบ จะทำให้เรื่องราวโดดเด่นในจิตใจของคนฟัง The Management Tip of the Day from Harvard Business Review February 2, 2015 Use Better Metaphors to Win an Audience Over If you're trying to engage an audience, using well-chosen metaphors can o