ไก่ ไก่ ไก่

Perdue Chicken Farms
มียอดขายไก่เพียงอย่างเดียวมากกว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ธุรกิจนี้มีกำไรค่อนข้างดีเหนือกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม
รวมทั้งมีส่วนแบ่งรายได้ทางการตลาดหลักถึงร้อยละ 50
ทั้งที่ผลิตภัณฑ์ในตลาดก็คือ ไก่ ไก่
และมีแต่ไก่ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

แต่สำหรับเจ้าของผู้ประกอบการคนแรก
ผู่ที่มาสร้างสีสรรค์ในตลาดคือ Frank Perdue
ผู้ที่มาพร้อมกับมีความเชื่อมั่นมากกว่า
คำพูดของผู้บริโภคที่ว่า ไก่ก็คือไก่ ไก่ก็คือไก่

บริษัทดังกล่าวจึงมุ่งเน้นไปที่การผลิตไก่
ที่มีคุณภาพ และเนื้อที่มีรสชาติที่ดี
ทำให้ผู้บริโภคยอมจ่ายในราคาที่สูงกว่า
บริษัทนี้ควบคุมตั้งแต่การผสมสายพันธุ์
อาหารสำหรับไก่ เพื่อผลิตไก่คุณภาพ
ไก่ที่ไร้สารเคมีหรืออาหารที่ปนเปื้อน
สารสเตียรอยด์(สารสร้างกล้ามเนื้อและเร่งโต)

ตั้งแต่ปี คศ.1971 มีโฆษณาเกี่ยวกับผู้ก่อตั้ง Frank Perdue
มีคำบรรยายที่ว่า ใช้คนที่อดทนสำหรับสร้างไก่ที่อ่อนโยน
กลายเป็นสัญญลักษณ์ของบริษัทแต่นั้นมา

หลังจากปี คศ.1995 Frank Perdue
ก็ก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัท
มอบให้ลูกชายของเขา Jim
ขึ้นมาบริหารกิจการแทน
โฉมหน้าการโฆษณาก็มีการเปลี่ยนแปลงไป
ในรูปของ Jim มีการเผยแพร่ไปทั่วประเทศ
ในเรื่องของการเพิ่มมูลค่าไก่ 
เช่น ความสดและคุณภาพ
และมีการโฆษณายาวนานอีกหลายปี
สืบทอดมายังครอบครัวรุ่นที่สามของ Perdue
หนึ่งในโฆษณานี้คือ เล่าถึงเรื่องราวครอบครัวนี้
ว่ารู้เรื่องการผสมสายพันธ์ของไก่
มากกว่าไก่จะรู้เสียอีก

ในขณะเดียวกัน Jim Perdue ก็กล่าวว่า
เราพยายามอย่างหนักที่จะทำให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นว่า
ไก่ของ Pedue ที่คุณซื้อทุกวันนี้
มีคุณภาพเนื้อนุ่ม และรสชาติเหมือนกับ
ไก่ที่คุณซื้อจากพ่อของผม
และปู่ของผมและ รุ่นต่อ ๆ ไป


เรียบเรียงจาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด