ปรับเปลี่ยนธุรกิจ

เป็นเวลานานกว่าหลายปีแล้วที่ธุรกิจหลักคือ
การเป็นผู้ให้บริการในฐานะหน่วยงานภายนอก
ที่มีผลเติบโตกว่า 25% ทุกปี
แต่ในปีคริสตศํกราช 1993
อัตราการเติบโตตกลงไปที่ 7% อย่างเห็นได้ชัด

ธุรกิจหลักของ EDS คือ
การให้บริการกระบวนการฐานข้อมูลของลูกค้ารายใหญ่
เช่น Continental Airlines และ General Motors
อย่างไรก็ตาม ผลการพัฒนาของระบบเทคโนโลยี
ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงจากระบบคอมพิวเตอร์ Mainframe
(ระบบศูนย์กลางควบคุมที่ส่วนกลางเป็นหลัก)
เป็นระบบเครือข่าย Networks ผ่านทาง PC (คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล)
ทำให้ความต้องการลดลงไปมาก
จากความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษซึ่งเป็นงานหลักของ EDS
แม้ว่าจะมีการให้บริการด้วย นักวิศวกรด้านซอฟแวร์
และนักเทคนิค ต่าง ๆ จำนวนมาก
ในการดูแลและทำให้ศูนย์กลางฐานข้อมูลขนาดมหาศาลเหล่านี้
ให้ทำงานได้ตามปรกติอยู่ก็ตาม

แต่สำหรับลูกค้าแล้ว ตอนนี้ต่างต้องการให้การบริการคอมพิวเตอร์ที่ให้กับบริษัทเหล่านี้
เป็นการให้บริการด้านการบริหาร/การให้คำปรึกษา
เพื่อช่วยเหลือในด้านการรื้อปรับระบบ(Reengineering)
ซึ่งเป็นกุญแจหลักของการนำไปสู่กระบวนการด้านธุรกิจ

ดังนั้น Computer Sciences Corporation and Anderson Consulting
จึงมีการจัดตั้งขึ้นขอบเขตหน้าที่ดังกล่าว
และด้าน EDS ต้องตกอยู่ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่สั่นคลอนครั้งนี้
เพื่อตอบรับกับสภาพแวดล้อมการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
การลดต้นทุน การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องเครือข่าย Client-server ของลูกค้าให้มากขึ้น
มีการว่าจ้างที่ปรึกษาเกี่ยวกับการรื้อปรับระบบ(Reengineering) จำนวนมากขึ้น
และได้มีการพัฒนาเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ
กับหุ้นส่วนจำพวกด้านโทรคมนาคมมากขึ้นกว่าเดิม

จาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด