ลูกค้าภายใน

ในทุก ๆ ปีจะมีการสอบถามแต่ละฝ่ายของบริษัท
และให้แต่ละฝ่ายให้คะแนนสำหรับ
จุดอ่อน จุดแข็ง ของฝ่ายตนเองและฝ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย
ด้วยแนวคิดที่ว่า ทุกฝ่ายต่างเป็นลูกค้าซึ่งกันและกัน
เช่น ฝ่ายวิศวกรของบริษัท
มักจะตั้งเป้าไปที่ต้นทุนและช่วงเวลาที่จะออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่
แต่ฝ่ายอื่นที่อยู่ภายในหน่วยงานต่างก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน
เช่น ฝ่ายผลิต ฝ่ายการเงิน และฝ่ายขาย
ดังนั้น ถ้าจุดอ่อนของแต่ละฝ่าย
ได้มีการวิเคราะห์และค้นหาสาเหตุพบแล้ว
ภารกิจที่เกี่ยวข้องกันก็จะได้รับการปรับปรุงให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

จาก Marketing Management ของ Philip Kotler

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด