แนวคิดนักธุรกิจไทย


ผมบอกพนักงานอยู่เสมอคือ
ในโลกนี้
ไม่มีคนไหนเก่งไปตลอดกาล
วันนี้คุณอาจเก่ง
แต่พรุ่งนี้
อาจมีคนเก่งกว่าคุณ
เพราะฉะนั้น
คนใดก็ตามที่ภูมิใจว่า
ตนเองเก่ง
จงจำเอาไว้ได้เลยว่า
ความหายนะใกล้มาถึงตัวคุณแล้ว
ความโง่คืบคลานมาใกล้ตัวคุณแล้ว

-------ธนินท์ เจียรวนนท์-------


ผมพร้อมจะเป็นน้ำนิ่ง
อาจมีเขื่อนมาขวางหน้า
แต่ถ้าวันใด
ที่เขื่อนนั้นเปราะบาง
และโอกาสแห่งการสำแดงพลังมาถึง
ผมก็พร้อมจะกลายเป็นกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก
โหมกระหน่ำใส่ทุกสิ่งที่ขวางกั้น
แม้กระทั่งเขื่อน
ที่ครั้งหนึ่งผมเคยสยบยอมก็ตาม

-------เจริญ สิริวัฒนภักดี-------


ถ้าคุณอดทน
เพื่อจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ
คุณจำเป็นอย่างมากที่จะต้องลงมือ
ศึกษาเรื่องนั้น ๆ อย่างเป็นจริงเป็นจัง
แต่ถ้าคุณไม่อดทน
โอกาสที่คุณจะผิดพลาด
ก็ย่อมมีสูงเช่นกัน

-------อนันต์ กาญจนพาสน์-------


จงเดินไปหาภูเขา
อย่าให้ภูเขาเดินมาหาเรา
เพราะผมคิดว่า
ปกติผู้บริหารทั่วไป
มักจะเรียกพนักงานมาประชุมกับเรา
มันเหมือนเราย้ายพนักงานทั้งกองทัพมาหาเรา
แต่สำหรับผม
ผมจะเดินไปหาเขา
ผมบอกลูกน้องของผมว่า
เราต้องเดินไปหาลูกค้า
อย่าให้ลูกค้ามาหาเรา

-------พรเทพ พรประภา-------


ในเรื่องของการพิจารณา
ความดีความชอบ
ผมจะฟังเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นหลักว่า
ลูกน้องแต่ละคนทำงานลงไปแล้ว
ลูกค้าพอใจแค่ไหนอย่างไร
ผมจะไม่เชื่อหัวหน้าอย่างเดียว
เพราะถ้าเกิดหัวหน้าบางคนไม่ชอบลูกน้อง
อาจเกิดกรณีหัวหน้าแกล้งลูกน้องได้

-------ประกิต อภิสารธนรักษ์-------


ผมมีหลักของอาจารย์ที่สอนผมอย่างหนึ่งว่า
มนุษย์เกิดมาไม่มีใครเก่งที่สุด
ดีที่สุด หรือ แม้แต่เลวที่สุด
เพราะคนที่ดีสุด และเลวที่สุด
ได้ตายจากโลกนี้นานแล้ว
คนที่เหลืออยู่จึงเป็นเพียง
ชีวิตที่มีขึ้น มีลงอย่างเดียว

-------ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ-------


ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม
คุณต้องศึกษาให้รู้แจ้งเสียก่อน
ก่อนที่จะลงมือทำ
และเมื่อลงมือทำแล้ว
ก็ต้องทำให้จริงๆ จังๆ
ให้มันรู้ไปเลยว่า
เราทำไม่ไหวแล้ว

-------ชวน ตั้งมติธรรม-------


1.จงเผชิญกับความจริงอย่างที่เป็นอยู่ มิใช่อย่างที่คุณอยากเป็น
2.จริงใจกับทุกคน
3.อย่าเป็นแค่นักบริหาร แต่จงออกไปนำทัพ
4.จงเปลี่ยนแปลงก่อนที่ เหตุการณ์จะบังคับให้ต้องเปลี่ยน
5.ถ้าท่านไม่มีจุดแข็ง หรือข้อได้เปรียบจงอย่าแข่งกับเขา
6.จงคุมชะตาด้วยตนเองมิฉะนั้น ผู้อื่นจะมาคุมแทน

-------ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์-------


ในการทำงานใดๆ ไม่ว่า
จะเป็นลูกจ้าง หรือ นายจ้าง
ควรจะรับฟังความคิดของผู้ร่วมงานเสมอ
การเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คือเป็นการเพิ่มประสบการณ์อื่น
เป็นความรู้นอกเหนือจากที่ได้รับมา
การเอาเปรียบผู้อื่นไม่ใช่ความสำเร็จที่แท้จริง

-------โพธิ์พงษ์ ล่ำซำ-------


ที่ชอบเป็นพิเศษ คือ คำพูดของซุนวู ที่บอกว่า
รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง
ผมฟังปุ๊บรู้สึกประทับใจทันทีและเข้าใจว่า
คนเราถ้าอยู่ใกล้ใคร มักอยากเป็นแบบนั้น
ตอนนั้นจำได้ว่า ผมอยากเป็นนักเขียนมาก
แต่ที่ได้รับคำแนะนำว่าถ้าคุณอยากเขียนหนังสือ
จงเริ่มต้นจากสิ่งที่คุณรู้ก่อนเป็นอันดับแรก

-------อมรเทพ ดีโรจนวงศ์-------


"ความอยู่รอด คือ ต้นแบบของผม"

"ถ้ามีตระกูล ผมก็เหมือนต้นไม้ที่มีรากแก้ว
แต่ผมไม่ได้เกิดในตระกูลดัง
เป็นแค่เมล็ด มีเปลือกบางๆ
ถ้ามีคนเหยียบ เราต้องจมลงดิน
เพื่อมีชีวิตรอด คนที่ไม่เติบโต
เพราะเมื่อโดนเหยียบ ไม่ยอมจม"

"หลักการบริหารเงิน 1 บาท 100 บาท
หรือ 1 ล้านบาทเหมือนกัน คือ การใช้เงิน"

"มีคนบอกว่าเริ่มต้นยาก สำเร็จยาก
แต่รักษาความสำเร็จยากกว่า ผมว่าไม่จริง
การรักษาความสำเร็จไม่ยาก
เพียงแค่ว่าเราอย่าคิดว่าต้องเป็น..ที่สุด
แค่นั้นก็รักษาได้แล้ว "

ทฤษฎี 3 เหลี่ยม ของการใช้ชีวิต
คนเราเมื่อรู้สึกว่ายืนอยู่บน
ยอดสุดของสามเหลี่ยมเมื่อไร จะ..ตัน
เพราะพื้นที่บนยอดสามเหลี่ยม
น้อยเกินกว่าจะยืนหยัดอยู่ได้

จุดที่ดีที่สุดของการยืน คือ
ตรงประมาณ 75% ของสามเหลี่ยม
สูงพอประมาณ และมีพื้นที่กว้าง
พอที่จะยืนแบบไม่โดดเดี่ยว

ทุกครั้งที่ต้องการยืนให้สูงขึ้น
ในระดับสูงสุดของสามเหลี่ยม
เราต้องสร้าง"สามเหลี่ยมใหม่"ที่ฐานกว้างขึ้น
เพราะฐานเมื่อกว้างขึ้น
ปลายสุดของยอดสามเหลี่ยมใหม่ก็จะสูงกว่าเดิม

จุดสูงสุดของ"สามเหลี่ยมเก่า"
ที่เราต้องการก็ตรงกับ 75 %
ของ"สามเหลี่ยมใหม่"
เราก็จะได้ยืนสูงขึ้น
โดยที่ยังมีพื้นที่ให้กับคนอื่น

-------ไทฟ้า ชยวรประภา------




ขอฝากเรื่องให้อ่านเล่น ๆ
เคยอ่านเจอในหนังสืออยู่เล่มนึงมีอยู่ว่า

ชาวนาจีนแก่ ๆ คนหนึ่งเดินไปตามถนน
บนบ่ามีมีไม้พาดอยู่และที่ปลายไม้นั้น
มีหม้อดินใส่แกงจืดเต้าหู้ผูกห้อยไว้

ขณะที่เดินไปเขาเกิดสะดุดก้อนหิน
และหม้อดินก็หล่นลงกระทบพื้น
แตกกระจัดกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
ชาวนาผู้เฒ่าคนนี้ก็ก้มหน้าก้มตาเดินต่อไป
โดยไม่แสดงความรู้สึกใด ๆ

ชายหนุ่มคนหนึ่ง
ที่เห็นเหตุการณ์รีบวิ่งมาหา
แล้วพูดด้วยความตื่นเต้นว่า
“ นี่ ๆ พ่อเฒ่า ท่านไม่รู้หรือว่าหม้อดินหล่น ”

ชายชราหันไปตอบว่า
“ ฉันรู้ ฉันได้ยินเสียงมันหล่นอยู่ ”

ผู้อ่อนอาวุโสมีสีหน้าประหลาดใจ
เมื่อได้ยินคำตอบเช่นนั้น
“ อ้าวแล้วทำไมท่านไม่ย้อนกลับไปทำอย่างใดอย่างหนึ่งล่ะ ”

สีหน้าของผู้เฒ่ายังเป็นปกติ
ขณะที่ตอบชายหนุ่มด้วยคำพูดที่หนักแน่นชัดเจนว่า
“ ก็หม้อดินมันแตกแล้ว แกงจืดก็ไม่เหลือ แล้วจะให้ฉันทำอะไรอีกล่ะ ”

พูดจบชายชราผู้มากด้วยประสบการณ์ชีวิต
ก็ย่างเท้าก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

วันวานนี้สิ้นสุดลงตั้งแต่เมื่อคืนนี้แล้ว
ทุก ๆ วันคือจุดเริ่มต้นใหม่
เรียนทักษะของการลืมอดีต
แล้วก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจ

เคยมั้ยที่สงสัย...
1.คำว่า "ความดี" ของคนเรา
มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป
เคยบ้างมั้ยที่ทำดีแทบตาย
แต่ใครบางคนกลับมองไม่เห็นค่า
หรือถูกตำหนิกลับมา

สิ่งที่เราคิดว่าดี
แต่คนอื่นกลับมองว่าไม่ดี
หรือในทางกลับกัน
สิ่งเราคิดว่าเลวร้ายหรือไม่ดี
อาจจะเป็นสิ่งที่คนอื่นเห็นว่าถูกต้อง

ถ้าจะพูดให้ถูกก็คือ
การทำสิ่งที่ดีก็คือ
การที่เราได้ทำสิ่งหนึ่ง
โดยที่เราทำไปแล้วรู้สึกสบายใจ

ลองคิดดูเล่น ๆ ว่า
สิ่งที่กำลังทำอยู่ทุกวันนี้นั้น
เป็นสิ่งที่คุณคิดว่าดีหรือปล่าว

ลองคิดดูดี ๆ ว่าดีหรือไม่
ในสายตาของคุณ
และดีหรือไม่
ในสายตาของคนอื่น ๆ

แต่จะดีกว่า
ถ้าคุณทำไปโดยที่คุณสบายใจ
ไม่ว่าสิ่งนั้นจะดีหรือไม่

2.คุณอาจเป็นคนที่ไม่มีค่าสำหรับคนบางคน
แต่คุณอาจจะเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง
สำหรับคนบางคนได้เช่นกัน

3.อย่าคิดว่าภูเขาสูงหากยังไม่ลองปีน

4.ถ้าอยากรู้ว่าคุณมีค่ามากแค่ไหน
ลองถามพ่อหรือแม่คุณดูสิ

5.ความสุขไม่ได้อยู่กับเราตลอดเวลา
เช่นเดียวกันกับความทุกข์

6.ทุกอย่างมีจุดเริ่มต้น และมีจุดจบ

7.เราไม่สามารถเข้าห้องได้ ถ้าประตูไม่เปิด
เราไม่สามารถอ่านใจคนอื่นได้ ถ้าเค้าไม่พูด
เราไม่สามารถมีความรักได้หากใจเราปิดสนิท
.....ลองเปิดประตูของคุณ
แล้วมองไปรอบ ๆ สิคุณพบอะไรบ้าง ?

8.เส้นทางที่อยู่ข้างหน้ายังอีกยาวไกล
แต่คงไปถึงจุดหมายได้ในซักวัน

9.ต่อให้มี 10 ตา ก็ไม่สามารถ
มองสิ่งของได้รอบด้านหรอก

10.เวลามีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด
ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่คิดไว้
เพราะเราไม่สามารถย้อนกลับไปในอดีตได้อีก...

11.จงอย่าเสียใจกับสิ่งที่ได้ทำลงไป
อย่าให้อดีตมาทำร้ายเรา
ให้เรียนรู้และยอมรับมัน

12.ลองเรียนรู้และเข้าใจตัวคุณเองให้มาก ๆ เข้าไว้มันมีประโยชน์

****************************************************************



มีคนถามคำถามกับ หลวงพ่อชา ว่า
ชาติหน้ามีหรือไม่ ชาติก่อนมีหรือไม่

หลวงพ่อชาตอบว่า
ถ้าคุณเชื่อว่ามี คุณก็บ้า
ถ้าคุณเชื่อว่าไม่มี คุณก็บ้าเช่นกัน

เมื่อวานนี้ มีไหม
มี ไหนลองพากลับไปดูหน่อย

พรุ่งนี้ มีไหม
มี ไหนลองพาไปดูหน่อย

มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
ไม่มีประโยชน์และไร้สาระ
ในการตั้งคำถามหรือสนใจ
ควรทำวันนี้และทุกขณะจิตให้ดีที่สุด แล้วก็จะดีเอง


คำคมของ หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ
วัดชลประทานรังสฤษดิ์

คิดดี พูดดี ทำดี คบเพื่อนดี ไปสู่สถานที่ดี ทุกอย่างก็ดีเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด