เคล็ดลับแก้ไขวิกฤติ

ไม่ว่าพายุหิมะตกหรือไฟฟ้าดับ
การหยุดชะงักการให้บริการ
จะสร้างปัญหาอย่างรุนแรง
างแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ
จะมีวิธีการที่แตกต่างกัน
ระหว่างการหยุดชะงักและจากภัยพิบัติ
ครั้งถัดไปถ้ากำลังประสบกับภาวะวิกฤติการณ์
ให้ใช้เคล็ดลับเหล่านี้ :

1 ชี้ชัดว่าอะไรที่เกิดขึ้น 

การมีผู้นำมากเกินไป
ยากยิ่งจะนำไปปฏิบัติได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การที่ไม่มีการประเมินสถานการณ์ก่อน
ค้นหาให้พบว่า  อะไรคือ สิ่งที่เกิดขึ้น
และอะไรคือ  สิ่งที่ทำให้มันเช่นนั้น


2 ลงมือทำทันที 

อย่ารอรับฟังข้อมูลทั้งหมดก่อน
(ยังไม่ได้รับรายงาน)
เมื่อเข้าใจในสถานการณ์แล้ว
ให้เริ่มดำเนินการแก้ไข
 
ให้ลงมือทำด้วยความรอบคอบและรวดเร็ว
อย่าทำแบบผลีผลาม
มีแต่คนที่วิตกกังวลเท่านั้นที่ทำแบบนั้น

3 พัฒนาเปลี่ยนแปลง 

อย่าหวังพึ่งกลยุทธ์แบบเดิม ๆ แต่เพียงอย่างเดียว
พร้อมรับมือกับสถานการณ์เปลี่ยนแปลง
และเหตุการ์ใหม่ ๆ ที่จะเข้ามาหาแทนที่เสมอ
เตรียมพร้อมจะปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ ๆ
ในกรณีที่จำเป็นและเร่งด่วน

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review
Management Tip of the Day, (February 01,2011)

3 Tips for Reacting to a Crisis
Whether it's a snow storm or a power outage, disruptions to your company's service can be devastating. Responding effectively can often be the difference between an interruption and a disaster. Next time you are faced with a crisis, try these three things:
1. Figure out what happened. Too many leaders leap into action without assessing the situation first. Find out exactly what is going on and what's causing it.
2. Act promptly. Don't wait for all of the data to come in. Once you have a firm grasp on the situation, begin taking action. Don't act frazzled — that only worries people. Act with deliberateness and speed.
3. Adapt. Don't be wedded to a single strategy. Circumstances will change and new information will come to light. Be prepared to alter the course if necessary.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด