ใช้ภาษาชาวบ้านสร้างนวัตกรรม

ในหลายหน่วยงาน
มักจะมีการใช้ภาษาที่พูดเฉพาะ
เป็นภาษาภายในวงการของตนเอง
มีถ้อยคำหรือวลีเฉพาะ
ใช้ในการสื่อสารของคนในวงการเดียวกัน

ถ้าคนภายนอกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง
ของทีมสร้างนวัตกรรมภายในวงการนั้น
ก็ควรที่จะให้คนภายนอก
ที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในวงการนี้
รับทราบภาษาเฉพาะวงการนี้ด้วย
เพื่อให้เข้าใจในความหมายแบบเดียวกัน เช่น

คนในวงการเงินมักจะใช้วลีว่า  วัฏฏจักรการเงิน
คนในวงการออกแบบมักจะใช้วลีว่า  แบบสุโค่ย
คนทั้งสองวงการตามตัวอย่างนี้
มักจะพูดภาษาเฉพาะวงการภายในกลุ่ม
เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของค้นหาโอกาสภายในกลุ่ม

ควรเสนอวาระแห่งชาติ
ท้าทายในเรื่องการใช้ภาษาชาวบ้าน
เพื่อทำให้เป็นที่เข้าใจง่ายรับรู้กันทั่วไป
หรือเป็นวลีที่เข้าใจได้ง่าย ๆ
สำหรับคนภายนอกที่เพิ่งจะเข้ามาในกลุ่มนี้

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review
Management Tip of the Day, February 17, 2011
Use a Common Language When Innovating
In most organizations, functional groups use their own languages
with specific terms to talk about the work they do.
If you bring people from different parts of the organization together to innovate,
it's possible this jargon will get in the way. Help them understand when
they are saying the same thing. A finance person may use the phrase "financial modeling,"
while a design person says "rapid prototyping." They are both talking about necessary
tasks that are part of exploring opportunities.
Challenge them to build a common language and
to use terms that resonate with everyone on the team.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด