ลดทางเลือกของธุรกิจ

ทำไมบางบริษัทสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างประสบความสำเร็จ
ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ ค่อย ๆ สลายตัวไป
ทำไม Kmart ไม่รุกตลาดต่อไป ขณะที่ Wal - Mart และ Target กำลังเจริญเติบโต ?
อะไรที่บริษัทเหล่านี้ไม่มี – มีบทสรุปตามมาคือ

การเลือกวิธีการที่จะเล่น การเชื่อมโยงกันและวิธีการที่โดดเด่น

Wal - Mart เน้น  ราคาต่ำเสมอและบรรยากาศที่อบอุ่น
มีเป้าหมายหลัก เพื่อกำหนดลูกค้าเป้าหมาย
ในเรื่องค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมและราคาสินค้าที่ต่ำ
แต่มุ่งเน้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพลักษณ์และการออกแบบ

คนเราไม่สามารถเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุกคนต้องการได้
ดังนั้นจึงต้องตัดสินใจเลือกเกี่ยวกับ
วิธีการที่ทำให้ตนเองมีคุณค่าที่แตกต่างเป็นพิเศษกับลูกค้าเป้าหมาย
ต้องใช้การตัดสินใจฟันธงไปเลยว่า
เรื่องอะไรที่จะไม่ได้จากบริษัท
และลูกค้ากลุ่มไหนที่ไม่สามารถให้บริการด้วยเช่นกัน
ให้มุ่งเน้นกับการตัดสินใจที่ยากลำบากเหล่านี้
จะทำให้อยู่ในจุดยืนที่ดีกว่าในตำแหน่งที่จะประสบความสำเร็จ

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review
Management Tip of the Day, Febuary 8, 2011

Help Your Business by Reducing
Its Options What drives some companies to succeed while others languish? Why does Kmart struggle while Wal-Mart and Target thrive? What the former lacks — that the latter have nailed — is a coherent and distinctive "way to play." Wal-Mart focuses on "always low prices" and creating a welcoming atmosphere. Target caters to a similarly cost-conscious customer set but focuses more on image and design. You can't be all things to all people, so you need to make decisions about how you will provide differentiated value for a specific set of customers. This requires deciding what you won't provide and who you can't serve as well. The focus that comes from these tough decisions better positions you to succeed.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด