มุ่งเน้นที่ความสามารถ


แทนที่จะหากลยุทธ์เอาชนะอุปสรรค/กำแพงขวางกั้นของบริษัท
ให้หาประสิทธิภาพที่เหนือกว่าคู่แข่ง
โดยใช้ประโยชน์จากสิ่งที่บริษัทของคุณทำได้ดีที่สุด
ใช้ความสามารถภายในของบริษัทของคุณ
พนักงาน องค์ความรู้ระบบ เครื่องมืออุปกรณ์
และกระบวนการที่สร้างคุณค่าให้กับลูกค้า
เป็นรากฐานของความได้เปรียบในการแข่งขัน
มีสามวิธีที่จะทำให้ความสามารถของคุณได้ผล :

1. ความสามารถในการเริ่มต้นก่อน
อย่าตัดสินใจทิศทางกลยุทธ์แล้ว
ไม่มั่นใจในสิ่งที่ต้องการที่จะได้รับ
ให้ค้นหาแก่นแท้หลักของบริษัทและใช้ขับเคลื่อนกลยุทธ์

2 ความสามารถในการแยกแยะ/ระบุความแตกต่าง
ชี้ชัดว่าสิ่งที่บริษัทจะไม่ซ้ำแบบกับทั่วไปในท้องตลาด
อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าให้คุณค่าความสำคัญ
และสิ่งที่คู่แข่งของคุณไม่สามารถเลียนแบบได้เลย

3 มุ่งเน้นที่ความสามารถไม่ใช่แต่สินทรัพย์ถาวร
สินทรัพย์ถาวรมีแนวโน้มที่จะหมดอายุหรือล้าสมัย
ความสามารถแก่นแท้จะช่วยให้คุณเปรียบอย่างรวดเร็ว
เพราะสามารถนำไปปรับใช้กับสภาวะแวดล้อม/สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review (January 17, 2011)


Focus on Your Company's Capabilities

Instead of looking for winning strategies outside of your company's walls, outperform competitors by leveraging what your company does best. Use your company's capabilities — the people, knowledge, systems, tools, and processes that create value for customers — as the foundation of competitive advantage. Here are three ways to make your capabilities work:
1.Put capabilities first. Don't decide on a strategic direction and then wonder what you need to get there. Look at your core strengths and let those drive your strategy.
2.Identify differentiating capabilities. Figure out what your company does uniquely well, what your customers value, and what your competitors can't emulate.
3.Focus on capabilities, not just fixed assets. Fixed assets tend to expire or become obsolete. Capabilities help keep you agile because they can be applied to changing circumstances.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด