พันธกิจไม่ใช่วาทะกรรม

ปัญหาส่วนมากเกี่ยวกับการประกาศพันธกิจ
คือ การเต็มไปด้วยศัพท์แสงและคำพูดซ้ำซาก
ก่อนที่จะปรับประโยคมาใช้กับองค์กรใด ๆ
นอกเหนือจากสิ่งที่เพียงแต่ได้เขียนขึ้นมา

อย่าผูกมัดมือของตนเองมากกว่าคำพูด : เน้นการกระทำแทน
พันธกิจเป็นนามธรรม
องค์กรมีพันธกิจเป็นแรงบันดาลใจในการชี้นำ
ให้ข้อคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการให้องค์กรจะะทำต่อไป เช่น

สร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ดีที่สุด,
เปลี่ยนวิธีคิดของผู้คนเกี่ยวกับกาแฟ, แก้ความหิว ฯลฯ --
และทำในสิ่งที่ต้องมีภาระผูกพัน ต้องรับผิดชอบ

การประกาศพันธกิจสามารถกระตุ้นเตือนทุกคน
และเป็นแนวทางให้กับพนักงาน หรือ
สามารถอธิบายให้คนอื่น ๆ ได้รับรู้ในสิ่งที่จะทำ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับในความรู้สึกอย่างแท้จริง
ที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมาย/วัตถุประสงค์ที่ต้องการ

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review
Management Tip of the day. March 15, 2011

Live Your Mission, Don't State It
The problem with most mission statements is that they are full of jargon and platitudes that apply to any organization, not just the one they were written for. Don't wring your hands over the wording: focus on action instead. A mission statement is an abstraction. An organization on a mission is inspiring. Think about what it is you want your company to do — create the best personal computer, change the way people think about coffee, end hunger, etc. — and make that your charge. Mission statements can galvanize and align employees or explain to others what you do, but only if there is a true sense of purpose behind them.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด