ให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็น

ความสำเร็จของกิจกรรมส่งเสริมการตลาด
อยู่ที่การได้รับการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการ
เพราะความประทับใจในสินค้าและบริการ
มีวิธีการที่ลูกค้าหลาย ๆ คน
ได้เห็น ได้ยิน หรือได้อ่านโฆษณา

ในยุคใหม่นี้ ลูกค้าในเครือข่ายสังคมออนไลน์
ทำให้นักการชาญฉลาดยังต้อง
เอาใส่ใจกับการแสดงความคิดเห็นของผู้บริโภค
จากการกดความเห็นที่ "ชอบ Like"
แล้วส่งต่อเนื้อหาขององค์กร
นี่คือ สามวิธีที่จะทำได้มาให้มากที่สุด
ของการแสดงออกความคิดเห็นดังกล่าวคือ.-

ร้อยรัดกับลูกค้า
ผู้บริโภคสามารถสร้างข้อความต่าง ๆ
ได้มากกว่าที่องค์กรจะทำได้
อย่าฝืนกับกระแส
แต่ป้อนเนื้อหาข้อมูลหรือข้อความ
ให้กับผู้บริโภคที่ต้องการ
เพื่อช่วยจะการส่งต่อข้อความ

อำนวยความสะดวก

อย่าควบคุม
มีส่วนร่วมในสื่อสารกับผู้บริโภค
เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท
แต่ไม่พยายามชี้นำลูกค้า
เพราะมักจะไม่ได้ผล
แถมยังจะถูกต่อต้าน

กำหนดขอบเขตเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

การแสดงความคิดเห็นของผู้บริโภค
ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเสนอแต่ด้านบวก
ชี้แจงได้เท่าที่จำเป็น
และยังต้องขอให้ลูกค้าที่ภักดี
ช่วยพูดตอบโต้แทนบริษัทอีกด้วย


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, AUGUST 3, 2011
3 Ways to Help Consumers Express Themselves
A marketing campaign's success used to be judged on impressions: how many people saw, heard, or read an ad. In this new era of networked customers, smart marketers also pay attention to consumer expressions — anything from a comment to a "like" to a forward of your content. Here are three ways to make the most of expressions:
Embrace them. Consumers can generate more messages than you ever could. Don't fight the flow. Instead, feed it with content consumers will want to pass on.
Facilitate, don't control. Participate in the conversations consumers have about your products but don't try to direct them. It's fruitless and often stifling.
Set the record straight only when necessary. Not every consumer expression is positive. Chime in when you must but also allow your fans to speak on your behalf.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด