อย่าทิ้งความคิด

ความคิดเป็นเรื่องที่ได้มาง่าย
แต่การขายให้คนแปลกหน้าเป็นเรื่องยาก
ผู้ประกอบการและผู้บริหารต่างเหมือนกัน
มักจะอธิบายอย่างยืดยาวเกี่ยวกับแนวความคิด
ที่เป็นเรื่องใหม่มากและสร้างผลกำไรได้
แต่ทั้งหมดนั้นมักจะถูกปฏิเสธ
หลีกเลี่ยงชะตากรรมแบบเดียวกันนี้
โดยการชี้นำที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ด้วยสองวิธี.-

ผู้พ่่ายแพ้
อย่ายอมรับเพื่อเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่าง
กับการได้ยินคำพูดเป็นนัยเล็กน้อย
เกี่ยวกับการไม่อนุมัติ
การยอมจำนนต่อเรื่องเลวร้ายนี้
เป็นการแสดงออกถึงการปรับตัวเข้ากับสถานะการณ์
เป็นการบอกว่าไม่ได้สนใจยืนหยัดกับความคิด
แทนที่ จะปกป้องความคิด

พนักงานขายรถยนต์มือสอง
ให้เป็นคนโน้มน้าวใจ
ไม่ใช่เป็นคนสอพลอ
อย่าตัวให้ทุกคนต้องคิดว่า
ความคิดที่เสนอเป็นสิ่งที่ดีเลิศ
ยอมรับความจริงเกี่ยวกับข้อเสนอว่า
ทำเพื่อผู้รับชมรับฟังความคิดดังกล่าว

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, AUGUST 8, 2011
2 Ways You Shouldn't Pitch an Idea
Coming up with ideas is easy. Selling them to strangers is hard. Entrepreneurs and executives alike often go to great lengths to explain how their concepts are novel and profitable, only to be rejected. Avoid the same fate by steering clear of these two approaches:
The pushover. Don't offer to change things at the slightest hint of disapproval. Caving in to criticism doesn't demonstrate flexibility; it shows you don't care about your idea. Instead, defend it.
The used-car salesman. Be persuasive, not unctuous. Don't act like everyone should think your idea is great. Be realistic about what your proposal will do for your audience.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด