อย่าปนเปธุรกิจกับความพึงพอใจ

การทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นเรื่องที่สนุก
แต่การที่จะรักษาความสัมพันธ์เหล่านี้
ให้ได้อย่างราบรื่นเสมอไป
จะะต้องปฏิบัติตามกฎไม่กี่ข้อ

ข้อแรกและสำคัญที่สุดคือ
อย่าส่งอีเมล Email
เรื่องธุรกิจแบบฉันท์เพื่อน
เช่นข้อความว่า "เฮ เป็นไงบ้าง" "Hey, how are you?"
โดยทางกลับกัน
ถ้าพูดคุยแบบเพื่อน
ก็อย่าพูดคุยเรื่องธุรกิจ
แยกให้ถูกต้อง/ชัดเจน
ระหว่างเรื่องของธุรกิจ
กับชีวิตส่วนตัวออกจากกัน

เมื่อจำเป็นต้องยื่นมือ
ช่วยเหลือเพื่อนเกี่ยวกับธุรกิจ,
ให้ทำภายใต้บริบทที่แตกต่างออกมา เช่น
ส่งอีเมลที่เป็นมิตรสอบถามเกี่ยวกับ
งานใหม่และลูก ๆ ของเพื่อน
และให้หมายเหตุล่วงหน้ากับเพื่อนว่า
จะติดต่อแตกต่างออกไป
เกี่ยวกับเรื่องข้อเสนอธุรกิจ
ที่ำกำลังอภิปรายสรุปผล

ด้วยวิธีการดังกล่าวนี้
เพื่อนสามารถส่งต่อข้อความ
ที่แสดงความเป็นมืออาชีพของคุณ
โดยไม่จำเป็นต้องมี
รายละเอียดเรื่องอื่น ๆ
ปะปนกับเรื่องส่วนตัวใน email นั้น

สิ่งที่สำคัญคือ
การเป็นทั้งคนของสังคม
และการเป็นคนมืออาชีพ
แต่กับเพื่อน ๆ
ทำสิ่งเหล่านั้นให้แตกต่างกัน

เีัรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 10, 2011
Don't Mix Business with Pleasure
Working with friends can be fun. But to keep these relationships smooth, you need to follow a few rules. First and foremost, never send a business email disguised as a friendly "hey, how are you?" Conversely, if you're reaching out as a friend, don't talk shop. Maintain a healthy separation between business and your personal lives. When you do need to reach out to a friend about business, do it under separate cover. Send a friendly email asking about her new job and her kids and give her a heads up that you are going to contact her separately about the proposal you discussed. That way, she can forward your professional message onto colleagues without all of the personal details in it. It's important to be both sociable and professional. But with friends, keep those things distinct.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด