รับมือกับความล้มเหลว

คนเราทุกคนรับมือกับความล้มเหลวแตกต่างกันไป
บางคนทันทีทันใดกล่าวโทษผู้อื่น
แต่ในขณะที่บางคนโทษตนเอง
แม้ว่าจะไม่ถูกต้อง
ในครั้งถัดไปถ้าคุณและทีมงานล้มเหลว
ให้อดทนกับความพยายามกล่าวโทษ
ให้ใช้ทั้งสามขั้นตอนนี้แทน:

คิดก่อนทำ

ไม่โต้ตอบทันทีทันควัน
หรืออย่างหุนหันพลันแล่น
การทำเช่นนี้สามารถทำให้เรื่องแย่ลง
ใช้เวลาในการพิจารณาทางเลือก
ที่เป็นเป็นไปได้ในหลายสถานะการณ์
และวิธีที่การที่อาจรับมือ

ฟังและพูดคุย

อย่าคิดว่ารู้ในสิ่งที่คนอื่นคิด
รวบรวมความคิดเห็น
และหลังจากนั้น
ให้อธิบายวิธีที่เจ้านาย
จะทำอย่างไรและความตั้งใจใส่ใจ

สรุปบทเรียน
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
อาจเป็นได้ว่าจะมีการกล่าวโทษ
คนอื่น ๆ หรือไม่มีใครสักคน
การสร้างสรรค์และทดสอบสมมติฐาน
เกี่ยวกับวิธีการและเหตุผลว่า
ทำไมความล้มเหลวจึงเกิดขึ้น
เพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 22, 2011
3 Tips for Responding to Failure
Everyone reacts differently to failure: some immediately accuse others while some take the heat themselves, even if undeserved. Next time you and your team fail, resist the temptation to place blame. Take these three steps instead:
Think before you act. Don't respond immediately or impulsively. Doing so can make matters worse. Take the time to consider several possible interpretations of the event and how you might react.
Listen and communicate. Never assume you know what others think. Gather feedback and then explain your own actions and intentions.
Search for a lesson. Mistakes happen. It may be that you're to blame, someone else is, or no one is. Create and test hypotheses about how and why the failure happened to prevent it from happening again.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด