สื่อสารเกี่ยวกับทีม ไม่ใช่เรื่องตัวคุณ

เมื่อการพูดคุยเจรจาเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก
เป็นเรื่องมักง่ายที่จะสรุปผลตามที่ต้องการ
เมื่อกำลังโกรธ ก็จะได้รับการตอบสนองด้วยความโกรธ
เมือกำลังยุ่งยาก ก็จะได้รับการตอบสนองด้วยความยุ่งยาก
แม้ว่าจะสมเหตุสมผล แต่ก็ไม่ได้ประสิทธิผล/ประสิทธิภาพ

แทนที่จะทำตัวแบบนี้ ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเอง:
อะไรที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลอื่น ๆ ?
จากนั้นให้ถามตนเองอีกครั้ง:
สิ่งที่สามารถทำได้
หรือพูดเพื่อให้ความช่วยเหลือได้หรือไม่ ?

โดยสนใจไปที่ความต้องการของบุคคลอื่น
เพื่อที่จะสามารถหลีกเลี่ยงอารมณ์
ที่ไม่ได้เรื่อง/ไม่สร้างผลผลิต
และให้หาวิธีการสนับสนุนลูกน้อง
และเพื่อนร่วมงานของคุณ
ในช่วงนี้อาจเป็นสิ่งสุดท้ายที่ต้องทำในเวลานั้น
จะทำให้มีหนทางที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในการได้รับสิ่งที่ต้องการจากการกระทำเช่นนี้

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 29, 2011
Make Communication About Them,Not You
When having a difficult conversation, it's easy to get wrapped up in what you need. You're angry so you respond with anger. You're frustrated so you respond with frustration. It makes sense, but it's not effective. Instead of reacting, ask yourself a question: what is going on for the other party? Then, ask yourself another: what can I do or say to help? By focusing on the other person's needs, you can avoid unproductive emotions and find ways to support your employees and colleagues. While this may be the last thing you want to do in that moment, it's a much more effective way of getting your needs met.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด