เขียนให้ชัดเจน

การเขียนเรื่องทางธุรกิจ
คือการทำให้เรื่องสำคัญชัดเจน
ไม่ใช่รูปแบบและวิธีการ
แทนที่จะพยายามเครือบคลุม
งานเขียนเหมือนบทกวี
เกี่ยวกับแผนงานล่วงหน้าในอีก 60 วันข้างหน้า
ให้ระบุเรื่องที่สำคัญด้วยสามวิธีต่อไปนี้.-

หนึ่งความคิดต่อหนึ่งย่อหน้า
งานนวนิยายในหนึ่งย่อหน้า
จะมีความคิดที่สลับซับซ้อน
และหลากหลายอารมณ์
แต่ในการเขียนงานธุรกิจ
ให้จำกัดความคิด
หนึ่งความคิดต่อหนึ่งย่อหน้า
เมื่อมีข้อเสนอแนะอื่น ๆ
ความคิดหรือแง่คิดมุมมองใหม่
ให้ขึ้นย่อหน้าใหม่

เริ่มเรื่องสำคัญหลักในประโยคแรก
อย่าเสียเวลาผู้อ่าน
ด้วยข้อมูลพื้นหลัง
และการวาดฝันที่สร้างขึ้น
ไม่มีใครที่มีเวลาเพียงพอสำหรับเรื่องเหล่านี้
เริ่มต้นที่เรื่องสำคัญหลักก่อน
จากนั้นไปลงในรายละเอียดที่สนับสนุน

เขียนให้อ่านผ่าน ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

มีเพียงไม่กี่คนที่อ่านทุกคำในอีเมล(หรือหนังสือ)
ให้ใช้หัวเรื่องและเรื่องสำคัญหลัก
เพื่อให้สามารถอ่านข้อความได้อย่างรวดเร็ว
และเข้าใจในเรื่องสำคัญที่เขียนไว้

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 14, 2011
3 Rules for Making Your Writing Clear
In business writing, you get points for clarity, not style. Instead of trying to wax poetic about your division's plans for the next 60 days, just make your point. Here are three ways to do that:
One idea per paragraph. Novels hold several complex ideas and emotions in a single paragraph. In business writing, limit your thoughts to one per paragraph. When you have another suggestion, thought or idea, start a new paragraph.
Put your point in the first sentence. Don't entice your readers with
background information and build-up. No one has time for that. Make your primary point first.
Then go into supporting detail.
Make it "scannable." Few people read every word in an email. Use headers and bullet points so that your audience can quickly scan your message and understand your point.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด