รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างฉลาด

ไม่ว่าจะเป็นอริในที่สำนักงาน
หรือเพื่อนร่วมงานที่ปรารถนาดี
แต่บางครั้งการพูดอะไรบางสิ่งบางอย่าง
อาจจะเป็นภยันตรายหรือมีผลเสียหายกับ
หน้าที่การงานหรืออาชีพการงาน
เมื่อเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมา ให้จำไว้ว่า:

อย่าตอบโต้ทันที
มีสติหยุดยั้งอารมย์ก่อนตอบโต้
ไม่มีประโยชน์ที่จะโกรธหรือ
ระบายอารมย์อย่างเปิดเผยและอย่างน่ารังเกียจ
รอเวลาให้ใจเย็นก่อนแล้วค่อยชี้แจง

ตรวจสอบว่าไม่ได้ตอบโต้อย่างเกินเลย
ถามตนเองก่อนว่าเป็นเรื่องจริงที่เลวร้ายจริงหรือไม่
บางครั้งการให้คำตักเตือนดูเสมือนการดูถูก

ให้อภัย แต่จดจำ
อย่ายึดถือไว้และขุ่นหมองใจ
แต่ให้เก็บไว้ในใจ
ถ้ามีโอกาสให้สอบถามคนที่เีกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าว
ก็จะสามารถให้คำตอบที่ตรงไปตรงมาได้

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tips of the Days, APRIL 11, 2012
Take Harsh Criticism in Stride
Whether it's an office rival or a well-intended colleague, someone will likely say something punitive or hurtful to you at some point in your career. When it happens, remember:
Don't respond right away. Resist the temptation to snap back. There is no use in getting angry or creating a nasty paper trail. Take time to cool off and then reply cordially.
Determine if you're overreacting. Ask yourself whether the comment was really that bad. Sometimes a thoughtful offer to help can seem like an insult.
Forgive, but remember. Don't hold a grudge, but keep in mind that if you are ever asked for a reference about the person, you can give a frank answer.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด