สรรเสริญเพียงพอกับวิจารณ์

ประสิทธิภาพการทำงานของมนุษย์ไม่สอดคล้องกัน
แม้กระทั่งนักกีฬาชั้นนำระดับโลก
ก็ยังมีวันที่เล่นไม่ออก(เล่นกีฬาไม่ได้)
แต่เจ้านายส่วนใหญ่มักมุ่งเน้นไปที่
ข้อบกพร่องช่วงสั้น ๆ ของลูกน้อง
เมื่อให้การชี้แนะหรือต้องการข้อมูลตอบสนอง
แน่นอนว่าคนเราทุกคนมี "โอกาสในการปรับปรุง"
แต่งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า
การระบุและการสร้างจุดแข็ง
ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ามุ่งเน้นไปที่ความผิดพลาด

ครั้งถัดไปถ้ากำลังประเมินลูกน้อง
โปรดจำไว้ว่าเป้าหมาย คือ
การเพิ่มประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย
ในการทำงานของลูกน้อง
ไม่วิจารณ์เรื่องการทำงาน
ในช่วงระยะเวลาที่ดีหรือที่ไม่ดี
อย่าถือสาหาความในเรื่อง
ผิดพลาดผิดเป้าผิดหนทางเล็กน้อย
มันเป็นแค่เป็นเรื่องที่สำคัญ
ที่จำเป็นที่จะรับรู้และเข้าใจ
ให้เสริมสร้างจุดแข็งเสมือน
เป็นการสนใจในเรื่องที่
ลูกน้องทำงานล้มเหลวช่วงสั้น ๆ

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 23, 2011
Praise as Much as You Criticize
Human performance is inconsistent—even world-class athletes have off days. Yet, most managers focus on their employees' shortcomings when coaching and providing feedback. Sure we all have "opportunities for improvement," but research shows that identifying and building strengths produces better results than focusing on faults. Next time you're evaluating someone, remember that your goal is to raise their average performance, not critique a particularly good or bad day. Don't hold back the praise because of a few missteps. It's just as important to recognize and reinforce strengths as it is to point out where people fall short.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด