ได้ของต้องประสงค์จากการออกแบบที่ดี

ในขณะที่โลกของธุรกิจอาจต้องมี
การพัฒนาสิ่งที่หลงใหลคลั่งไคล้
ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์
มีบริษัทน้อยมากที่จะทำมันได้อย่างดี
หากกำลังเกี่ยวข้องกับความพยายาม
ในการออกแบบให้กับองค์กร
ให้ปฏิบัติตามกฎเหล่านี้คือ.-

อย่าออกแบบสำหรับคนทุกคน
ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบประสบความสำเร็จ
ได้ทำหน้าที่เป็นสิ่งของเฉพาะ
สำหรับผู้ต้องการความแตกต่าง
รถยนต์เฟอร์รารี
ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม
ไม่ใช่ื้้้เป็นสินค้าสำหรับทุกคน
ไม่ใช่เป็นแค่รถยนต์มินิแวน
ให้หนักแน่นในเรื่องที่กำลังออกแบบ
สำหรับกลุ่มใดเฉพาะ
และด้วยเหตุผลเช่นใด

อย่าเลียนแบบบริษัทแอปเปิ้ล
การออกแบบที่ดีจะต้องสอดคล้องกับ
วัตถุประสงค์และคุณค่าของบริษัท ฯ
การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
ที่ทำขึ้นได้โดยเฉพาะบริษัทแอปเปิ้ลเท่านั้น

บริษัทส่วนมากไม่สามารถ
จะทำสิ่งเหล่านั้นได้อย่่างยั่งยืน
เพราะยังไม่มี/ไม่ได้สร้างวัฒนธรรม
หรือมีทรัพยากรเพียงพอ
ที่จะสนับสนุนเหมือนบริษัทแอปเปิ้ล
ให้รู้ขีดจำกัดของบริษัทตนเอง
และส่งมอบให้ักับลูกค้า
ในแบบฉบับของบริษัทเอง

อย่าทำเพียงแต่ส่วนเสริม/เพิ่มเติม
การออกแบบไม่ได้เป็นเพียงแค่
"กระดิ่งและนกหวีด"
(ส่วนเสริมที่มีคุณสมบัติพิเศษ
ช่วยให้ดูดีมีสกุล
แต่ไม่ใช่ส่วนที่จำเป็นต้องใช้)
การเพิ่มลงในส่วนปลาย/ชิ้นส่วนสุดท้าย
หรือใส่เพิ่มเติมลงไปในกระบวนการทำงานของบริษัท
บริษัทส่วนใหญ่จำำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง
เพื่อรองรับให้ได้กับเรื่องเหล่านี้
เปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 24, 2011
3 Ways to Get What You Need from Design
While the business world may have developed a full-blown love affair with design, very few companies are doing it well. If you're taking on a corporate design effort, follow these three rules:
Don't design for everybody. Design succeeds when it serves as a differentiator. A Ferrari, while beautifully designed, is not for everyone. Nor is a minivan. Tightly define who you are designing for and why.
Don't try to be Apple. Good design needs to be aligned with the company's purpose and values. Delivering an Apple-like experience is not sustainable for most companies because they don't have the culture or resources to support it. Know your company's limits and deliver within them.
Don't treat it as an add-on. Design isn't just bells and whistles you add at the end or put into your existing processes—most companies need to transform to accommodate it. Be open to change.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด