หยุดคำแนะนำแบบเลว

คนเรามักจะชอบให้คำแนะนำ
ในบางขณะมันมีประโยชน์
ที่จะได้ยินในเรื่องที่คนอื่นคิด
บางครั้งคำแนะนำก็หลุดโลก(ไกลจากเป้าหมาย)
หรือเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างโง่เขลา
มีไม่กี่วิธีที่จะเพิ่มแต้มต่อในการได้รับคำแนะนำ
ด้วยการตอบรับจากข้อมูลที่ดีคือ

มีเป้าหมายในการขอคำแนะนำ

ไม่จำเป็นต้องถามใครก็ได้ที่สามารถให้คำแนะนำ
ให้ระบุรายชื่อของบุคคลที่สามารถ
เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
ข่าวสาร และประสบการณ์เกี่ยวข้องกับปัญหา
และเข้าพบบุคคลเหล่านี้ก่อน

มีกรอบคำถาม
ขบคิดในสิ่งที่ต้องการก่อนที่จะถาม
สำหรับการรับรู้ข้อมูล
รับทราบว่าข้อมูลใด
ที่จะเป็นประโยชน์ในการรับฟัง
และช่วยในการเติมเต็มช่องว่างความคิด

กลับไปเริ่มสนทนาใหม่อีกครั้ง
หากคำแนะนำกระโจนไปสู่ข้อสรุปที่ผิดพลาด
ให้กลับไปเริ่มสนทนาใหม่อีกครั้ง
คนส่วนมากจะไม่รู้สึกโกรธเคือง
เมื่อมีการร้องขอให้สรุปใหม่อย่างสุภาพ

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, MAY 15, 2012
Stop Getting Bad Advice
People love to give advice. While it's useful to hear what others think, sometimes they give off-target or foolish guidance. Here are a few ways to increase your odds of getting good input:
Target your requests. Don't ask whoever is available. Create a list of people who have access to relevant resources, information, and experience on your problem and approach them first.
Frame your question. Figure out what you need before asking for input. Know what information would be useful to hear and help explore gaps in your thinking.
Redirect the conversation. If the person offering advice jumps to erroneous conclusions, redirect them. Most people will not be offended when politely refocused.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด