หนึ่งนาทีควบคุมอารมณ์

มีงานต้องทำมากเกินไปและมีเวลาไม่พอที่จะทำงาน
มันก็เป็นเรื่องทั่วไปที่ที่จะต้องทำให้ตนเองและคนอื่น ๆ ต่างผิดหวัง
ให้ลืมที่จะทำเหมือนเช่นเดิมที่ผ่านมาและทำให้อารมณ์เสีย (บ่ จอย)
ด้วยการบริหารเวลาที่ดีขึ้น ด้วยการเรียนรู้ที่จะพูดคำว่า " ไม่ "
และหยุดยั้งสิ่งล่อตาล่อใจในการทำงาน
ว่าทั้งหมดจะเป็นทางเลือกที่ดีในระยะยาว

แต่สิ่งที่สามารถทำได้ในตอนนี้
คือ หยุดภาระงานที่ร้อนร้นทั้งหมด
ทุกช่วงหนึ่งชั่วโมงให้ใช้เวลาหนึ่งนาที
เพื่อที่จะหายใจลึก ๆ และถามตัวเองว่า
ในชั่วโมงที่ผ่านมาว่า ทำตนเป็นคนที่ต้องการจะเป็นหรือไม่
ทำบทบาทในฐานะเจ้านายที่ดีหรือเพื่อนร่วมงานที่ดีหรือไม่ ?
จากนั้นพิจาณาตนเองอีกครั้งว่า จะทำอย่างไรต่อไปในชั่วโมงถัดไป
บางครั้งก็การหยุดชะงักการทำงานเพียงเล็กน้อย
จะช่วยให้ได้รับประโยชน์จากการกำกับดูแล
ทำไมไม่ใช้เวลาในการปกป้องอารมณ์เสีย ก่อนที่อะไร ๆ จะเกิดขึ้น ?


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JULY 27, 2010
Take One Minute to Control Your Temper
When you have too much to do and not enough time to do it, it's easy to disappoint yourself and others, forget to follow through, and lose your temper. Managing your time better, learning to say "no," and resisting the temptation to multitask are all good long-term solutions. But what can you do now to stop the fuse from lighting? Every hour, take one minute to take a deep breath and ask yourself if in the past hour you've been the kind of person you want to be. Have you been a good boss or colleague? Then recommit to who you are going to be in the next hour. Sometimes it only takes a small interruption to help you regain control. Why not take the time to prevent losing your cool before it happens?

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด