งบประมาณปีนี้ไม่ขึ้นกับตัวเลขปีที่แล้ว

เืพื่อพัฒนางบประมาณสำหรับปีหน้า
ตัวเลขของปีก่อนก็สำคัญ
แม้ว่าจะท้าทายสมมติฐาน
และผลการสำรวจทุกประเด็นแล้ว
มีแนวโน้มว่าตัวเลขจะเกิดขึ้นในปีหน้า
จะแตกต่างจากกันไปบ้างเพียงเล็กน้อย
เมื่อเปรียบเทียบวัดตัวเลขกับปีก่อน
นั่นเป็นเพราะตัวเลขเหล่านั้นเป็นพื้นฐาน/จุดยืนอยู่

แต่มันไม่เหมาะสมที่จะมีอิทธิพลต่องบประมาณ
แทนที่จะนำไปเชื่อมโยงกับผลงานในปีที่ีผ่านมา
และผลของการประชุมต่าง ๆ
ให้เผชิญหน้าด้วยจุดยืนใหม่
พร้อมกับข้อมูลพื้นฐาน
ที่มีข้อเท็จจริงแตกต่างกันไป

ให้กำหนดชุดของเงื่อนไขใหม่
ด้วยการไม่ใช่ข้อมูลปีที่ผ่านมา
มองหาเป้าหมายด้านข้อมูลของคู่แข่ง เช่น
การเปรียบเทียบต่อรายหัว หรือ มาตรชี้วัดอื่น ๆ

จากนั้นสร้างรูปแบบ/เงื่อนไขขึ้นมาใหม่
ให้อยู่กับภายใต้เกณฑ์ชี้วัดเหล่านี้ ตั้งคำถาม:
ถ้าเราไม่ทราบวิธีที่เราดำเนินการในปีนี้
แต่ว่าเราต้องทำภายใต้ข้อเท็จจริงพื้นฐาน
เป้าหมายอะไรที่จะตั้งไว้ ?
ใช้รูปแบบใดที่จะต่อสู้ในการท้าทายสภาพที่เป็นอยู่

้เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, JUNE 20, 2012
For This Year's Budget, Don't Rely on Last Year's Numbers
When developing a budget for the coming year, the previous year's numbers loom large. Even if you challenge every assumption and explore every figure, you're likely to come up with numbers that only slightly vary from the last year. That's because those numbers anchor you, unduly influencing you. Instead of being tied to history and convention, come up with another anchor, one based on a different set of facts. Define a set of non-historical criteria. Look for objective competitor data, such as headcount or other benchmarking. Then, build a model based on these criteria. Ask: if we didn't know how we performed this year, but only relied on these objective criteria, what targets would we set? Use that model's output to challenge the status quo.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด