ราคาที่เป็นธรรม

ราคาไม่ควรใช้เพื่อเป็นคุณค่าสูงสุดสำหรับทุกธุรกรรม
ลูกค้าจะรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมจากสิ่งเหล่านี้
และอาจฟาดงวงฟาดงาออกไป
แต่การสร้างคุณค่าร่วมกันกับลูกค้า
โดยใช้หลักการการกำหนดราคาดังต่อไปนี้:

เน้นไปที่ความสัมพันธ์ ไม่ใช่การทำธุรกรรม
ใช้ราคาเพื่อเป็นช่องทางสื่อสาร
การให้ความสำคัญกับลูกค้า
เสมือนการปฏิบัติกับคนทั่วไป
ไม่ใช่ปฏิบัติต่อกระเป๋าสตางค์

ให้รางวัลที่ยืดหยุ่น
ต่อต้านการกำหนดราคาที่เข้มงวด
ไม่มีราคาที่ถูกต้องแท้จริง
แทนที่จะกำหนดราคาตามแบบฉบับ
ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลง
เพื่อสอดรับกับความต้องการของลูกค้า

เป็นธรรม
ตรวจสอบให้แน่ใจราคาที่ตอบสนอง
กับความต้องการของลูกค้า
และกระบวนการการกำหนดราคามีความชัดเจน
มีความโปร่งใสพร้อมด้วยเหตุผลที่อยู่เบื้องหลัง
ในการกำหนดราคาดังกล่าว

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review.
Management Tip of the Day, JUNE 21, 2012
Set Prices that Benefit Everyone
Pricing shouldn't be used to extract the maximum value from every transaction. Customers can feel the squeeze from these practices and may even lash out. Instead, create shared value with customers by using the following pricing principles:
Focus on relationships, not transactions. Use pricing to communicate that you value your customers as people, not as wallets.
Put a premium on flexibility. Resist the urge to set rigid prices. There is no "right" price. Instead, design pricing so it can change in response to shifting consumer needs.
Be fair. Make sure your prices meet customers' expectations and that the pricing process is clear. Be transparent about the rationale behind your prices.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด