ภาวะผู้นำที่ถูกต้อง

เมื่อจัดการกับทีมงาน
จำเป็นต้องปรับรูปแบบการบริหาร
เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละคน
โดยทั่วไปมีสี่วิธีการดังกล่าวคือ
ชี้นำ สอนงาน สนับสนุน และ มอบหมายงาน
ทั้งขึ้นลูกน้องเองว่า
มีอระดับความสามารถและความมุ่งมั่นตั้งใจเพียงใด

การจะเลือกวิธีที่จะทำงานให้ได้ดีที่สุด

เมื่อได้รับรายงานสายตรงแล้ว
จะเป็นการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ
ที่จะต้องสั่งงาน มอบหมายงานอย่างชัดเจน
และตรวจสอบความคืบหน้าของงานที่ทำ
ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ลูกน้องไม่ได้เกี่ยงงาน

ใช้ช่วงระยะเวลาในการฝึกฝนครั้งนี้
เพื่อให้ลูกน้องได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ
แต่ต้องให้โอกาสกับลูกน้องบ้าง
ในการทำเรื่องบางเรื่องผิดพลาดได้
และจะได้เรียนรู้จากพวกลูกน้อง
สนับสนุนใและให้กำลังใจลูกน้อง
ที่มีความสามารถสูง
แต่ขาดความเชื่อมั่นตนเอง

สำหรับลูกน้องที่มีทั้งสองด้านคือ
แรงจูงใจสูงและประสบการณ์เรื่องงาน
ให้ใช้การมอบหมายให้ทำงานแทน

โดยทุกกรณีแล้ว
ความรับผิดชอบของเจ้านาย
คือการสร้างความสมดุล
ระหว่างการควบคุมและการมอบอำนาจ

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,JULY 27, 2012
Choose the Right Leadership Approach
When you manage a team of people, adapt your leadership style to meet each person's needs. In general there are four types of approaches: directing, coaching, supporting, and delegating. Depending on the level of your employee's competence and commitment, choose which will work best. When your direct report is learning new skills, be directive. Define tasks clearly and check progress to make sure he's not faltering. Use periodic coaching when your employee is learning new skills but needs the freedom to make mistakes and learn from them. Be supportive, encouraging highly competent employees who lack confidence. With employees who are both highly motivated and experienced, delegate tasks. In all cases, your responsibility is to find the balance between hand-holding and empowering.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด