แก้ไขความขัดแย้ง

ความแตกต่างทางความคิดของเพื่อนร่วมงาน
จะมีประโยชน์และมีประสิทธิภาพอย่างมาก
แต่เมื่อเกิดการปะทะกันขึ้นมาแล้ว
นำไปสู่ความเกลียดชังซึ่งกันและกัน
อาจเป็นภยันตรายต่อความสัมพันธ์ของการร่วมงาน
นี่คือ สามเคล็ดลับสำหรับการบริหารจัดการ
ความขัดแย้งครั้งต่อไปที่มีกับเพื่อนร่วมงานดังนี้.-

ปูพื้นเรื่องก่อน
ชี้ให้เห็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน
ณ จุดเริ่มต้นของการสนทนา
ซึ่งอาจเป็นเป้าหมายร่วมกัน
หรือเป็นจุดเริ่มต้นของหลักการปฏิบัติการ

รับฟังอย่างรอบด้าน
อนุญาตให้เพื่อนร่วมงานได้แบ่งปัน
ความคิดและอธิบายถึงจุดยืน(มุมมอง)
แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับกับความเห็นส่วนตัว
แต่ให้ตั้งใจฟังเรื่องราวทั้งหมด

เสนอวิธีการแก้ปัญหา 
รวบรวมข้อมูลทั้งหมดในการสนทนา
เพื่อนำเสนอการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ
ควรจะรวบรวมทัศนคติมุมมอง
และอะไรก็ตามที่แตกต่างไปจาก
สิ่งที่ได้คิดไว้ในใจแล้วในด้าน
มุมมองและทัศนคติเดิมที่มีอยู่

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,JULY 20, 2010
3 Tips for Resolving a Conflict with Your Coworker
Differences of opinion between coworkers can be useful and even productive. But when clashes turn ugly, conflict can be harmful to working relationships. Here are three tips for handling the next disagreement you have with a colleague:

Identify common ground. Point out what you both agree on at the beginning of the conversation. This may be a shared goal or a set of operating rules.
Hear your coworker out. Allow your colleague to share his opinion and explain his point of view. Don't disagree with individual points he makes; listen to the whole story.
Propose a solution. Use the information you gathered in the conversation to offer a resolution. This should incorporate his perspective and be different from what you originally thought.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด