แลกเปลี่ยนกันบ้าง

กำลังถูกครอบงำด้วยการขอร้องอย่างมากมายหรือไม่
ในครั้งต่อไปถ้ามีคนมาขอร้องให้ช่วยเหลือบางสิ่งบางอย่าง
ให้ขอให้คนขอความช่วยเหลือทำบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเรื่องเล็กน้อยให้ก่อน
เฉพาะคนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริงจึงจะทำให้
นี่คือวิธีที่จะตอบสนองสามอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่ช่วยเหลือ


ให้ช่วยเหลือเรื่องงาน

เมื่อมีคนขอให้ช่วยเหลือเรื่องงาน
เพื่อขอให้ได้รับการสัมภาษณ์กับบริษัท
ให้ขออย่างสุภาพว่าใ้ห้เขียนย่อ ๆ สามประโยค

ที่ให้เหตุผลว่า ทำไมจึงเป็นคนที่ดีที่สุดสำหรับงานนี้
รวมทั้งประสบการณ์ก่อนหน้านี้ที่ได้ทำมา
และสอดคล้องกับบทบาทหน้าที่และต้องตัดสินใจ

สรุปเรื่องให้ช่วยเหลือ

เมื่อมีคนขอให้ช่วยแนะนำให้รู้จักกับคนที่อยู่ในเครือข่าย
ขอให้สรุปเป็นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องทั้งหมดที่ต้องการให้ช่วยเหลือ
เพื่อให้สามารถส่งต่อข้อความไปยังคนที่ต้องการติดต่อได้

ตอบกลับเรื่องให้ช่วยเหลือ
เมื่อมีคนอยากให้สะท้อนความคิดเห็น

ให้ขอคำอธิบายอย่างชัดเจนก่อน
ว่าสิ่งที่ต้องการคืออะไร และข้อมูลอื่น ๆ  
แผนธุรกิจ พิมพ์เขียว หรือ เรื่องราวและความเป็นมาของเีีิรื่อง


เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,SEPTEMBER 14, 2012
Ask for More Before Granting a Favor
Are you overwhelmed by requests? Next time someone wants you to help out, ask that they do a little bit of work first. Only the people who truly need your help will respond. Here's how to react to three types of favors:
Job favors: When people ask you to help them get an interview with your company, gently ask them to write three paragraphs about why they're the best person for the job, including how their prior experience lines up with their desired role.
Introduction favors: When someone asks to be introduced to a person in your network, ask for a summary of his request, so that you can forward it to the person he wishes to meet.
Feedback favors: When someone asks for your feedback on an idea, ask her to explain exactly what she wants and provide more materials — business plans, slide decks, or any background information

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด