ดูวัฒนธรรมองค์กรก่อนเลือกงาน

ก่อนตัดสินใจว่าจะทำงานในหน่วยงานนี้ด้วยหรือไม่
ให้ตรวจสอบวัฒนธรรมขององค์กร
ถามคำถามผู้สัมภาษณ์หรือผู้อื่นที่รู้เกี่ยวกับหน่วยงาน/สถาบันนี้  

คำถามทั่ว ๆ ไป ไม่ค่อยจะได้ผล/ได้คำตอบ 
 " วัฒนธรรมที่นี้มีอะไรบ้าง " หรือ
" ที่นี่คน
ได้รับการปฏิบัติอย่างดีหรือไม่ "  

เพราะอาจจะได้คำตอบสำเร็จรูป(ที่เตรียมไว้แล้ว)

ให้แทนด้วยคำถามที่ต้องการว่า
องค์กรนี้ทำธุรกิจอย่างไรบ้าง ตัวอย่างเช่น ให้เลือกถามว่า
" มีกิจกรรมพิเศษอะไรบ้าง ที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ?"
" พวกทีมงานสมัครใจทำงานหรือไม่ "
 

หันไปมองไปรอบ ๆ สำนักงานในขณะที่อยู่ที่นั่น
พื้นที่ดังกล่าวอาจให้เบาะแสบางอย่างเกี่ยวกับวัฒนธรรม
มันเป็นระเบียบหรือไร้ระเบียบ ?
บรรยากาศในที่ทำงานที่เงียบสงบหรือร่าเริงมากกว่าที่อื่นหรือไม่
ไม่มีคำตอบที่ถูกต้องแน่นอน
ในการมองหาวัฒนธรรมองค์กร

ที่เหมาะสมพอดีสำหรับแต่ละคนในการเลือกงาน

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day,
OCTOBER 1, 2012
Know the Culture Before You Accept the Job
When deciding whether to take a job or not, investigate the culture of the organization. Ask questions of the interviewer or others who know the institution. General ones like — "What's the culture like?" or "Are people treated well?" — seldom work. You're likely to get stock answers. Instead, ask questions that get at how the organization does business. For example, you could ask, "Are there special activities to promote teamwork? Are they voluntary?" Also, look around the office while you're there. The space itself may give you some clues about the culture. Is it orderly or disorderly? Is it a quiet atmosphere or a more jovial one? There are no right answers of course. You're just looking for a culture that will fit what you want.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด