ความคลุมเครือชี้ทางสว่าง

มันดีอยู่แล้วถ้าการตัดสินใจต่าง ๆ จะถูกต้องตรงไปตรงมา 
แต่การขับเคลื่อน/ผลักดันให้เกิดความชัดเจนขึ้นมา
อาจหันเหออกจากความตั้งใจที่แท้จริง
จากเรื่องที่ได้จัดลำดับความสำคัญไว้แล้ว 

บางครั้งน่าจะเป็นประโยชน์ที่จะทำให้คลุมเครือ
ตัวอย่างเช่น แทนที่จะจัดลำดับโครงการการ
ตามระเบียบที่เฉพาะเจาะจงเป็นลำดับแรก

ให้กำหนดแบบกว้าง ๆ เช่น  "ต้องทำ" "ควรทำ" และ "น่าจะดี"
แทนการกำหนดเวลาที่เฉพาะเจาะจงให้กับโครงการ
แต่แยกแยะให้ลูกน้องถึงความจำเป็นที่จะต้องเสร็จงาน

 "ตอนนี้" "เร็ว ๆ นี้" หรือ "ในอนาคต" 

วิธีการนี้แทนที่สุ่มหาโครงการที่แตกต่างกัน

จะรวบเอาโครงการที่คล้าย/ใกล้เคียงกัน
มีความสำคัญเหมือนกันเข้าร่วมกันได้
วิธีการแบบง่าย ๆ นี้ จะช่วยเข้าใจถึง
ความเร่ิงด่วนของการเริ่มงานในโครงการ
ที่แตกต่างกันได้อย่างแท้จริง
เมื่อเทียบกับกลยุทธ์โดยรวมทั้งหมด
กับแต่ละกลยุทธ์

เรียบเรียงจาก Harvard Business Review,
Management Tip of the Day, OCTOBER 9, 2012
Imprecision Can Aid Decision-Making
It would be nice if decisions were always straightforward. But, a drive for clarity can actually be distracting when you're trying to set priorities. Sometimes it's helpful to be imprecise. For example, rather than ranking projects in a specific order of priority, assign them to broad buckets: "must do," "should do," and "nice to do." Instead of giving projects a specific time period, categorize them as needing to get done "now," "soon," or "in the future." That way, instead of drawing distinctions between projects, you can cluster ones with similar importance together. This simplified approach lets you understand how urgent different initiatives really are when compared to your overall strategy, rather than to each other.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านรังนกนางแอ่น(กินรัง)

เรื่องเล่าจากคนทำป้ายสุสานจีน

ขอโทษทันทีเมื่อส่งอีเมล์ผิดพลาด